I'm Unicorn
25-03-2009, 14:17
รถผมเจ้า 3 ตัน 4D 4WD 2.5AT ECU-Ver. 5 ทุกอย่างเดิม ๆ อายุ 1 ปี 4 เดือน ใช้ทุกวันๆละ 100 กม. รวม 43,000 กม. เติมน้ำมัน B2 และ Vpower แต่ตอนนี้ Vpower เป็น B5 แล้วก็ยังไม่ได้เติมอีก(ว่าจะหันไปเติม Power D B5 ของบางจากแทน)
วันอาทิตย์ 15 เติมน้ำมัน PowerDB2 บางจาก แถวๆเสาไห้ (500 บาท)
เมื่อเย็นวันเสาร์ (21 มีค.) รถผม start (เครื่องเย็นมา 4 ชั่วโมง) เครื่องติด เดินเบาได้สัก 5 วินาที แล้วก็ดับ เป็นอย่างนี้อยู่ 2 ครั้ง (ไม่เคยเป็นมาก่อน...ใจเสียครับ ใจเสีย) พอครั้งที่ 3 ผมเหยียบคันเร่งค้างเพื่อช่วยส่งปริมาณน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ให้มากขึ้น ประมาณ 15 วินาที เครื่องก็เดินเบาได้เป็นปกติ เติมน้ำมันเพิ่มอีก 1,000 บาท ที่ปั๊มเดิม
การขับขี่เป็นปกติ
เช้าวันอาทิตย์ (เครื่องเย็นมา 1 คืน) อาการเดิม start เครื่องติดแต่เดินเบาดับ
เย็นวันอังคาร (เครื่องเย็นมา 8 ชม.) อาการเดิม start เครื่องติดแต่เดินเบาดับ
วันพุธเช้า เอารถเข้าศูนย์ Mitsu Auto City บ่าย MAC โทรฯ มาสรุปได้ว่า
MAC: “1. ตอนที่ตรวจสอบยังไม่พบอาการดังกล่าว
2.จากการตรวจสอบ SCV valve ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ???(อะไรซักอย่าง...ฟังไม่ทัน)??? แล้ว การทำงานของปั๊มหัวฉีด และ SCV valve เป็นปกติ
3. จึงได้ learning ECU ให้ (Ver. 5)
4. ตอนเข้า check 40,000 กม. ก็ได้เปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงไปแล้ว
5. อาการแบบนี้ไม่น่าจะเป็นที่ Batt. เพราะเครื่องยนต์ start ติดแล้ว ”
ผมถามต่อว่าหากเกิดอาการเดิมขึ้นอีก
MAC :“เมื่อแก้ไขเบื้องต้นแล้วไม่หาย คงต้องปรึกษาศูนย์ใหญ่ ว่าจะให้ทำอย่างไรต่อ”
อืม...ม
ผมเลยแจ้งให้ช่างรอให้เครื่องเย็น แล้วตอน 5โมง ไปรับรถจะได้ลองดู
ยาวไปหน่อยครับ ได้ผลอย่างไรแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ
มีใครเป็นอย่างผมบ้าง หรือท่านๆ คิดว่ามันน่าจะเกิดอะไรขึ้น...ขอความคิดเห็นด้วยครับ
วันอาทิตย์ 15 เติมน้ำมัน PowerDB2 บางจาก แถวๆเสาไห้ (500 บาท)
เมื่อเย็นวันเสาร์ (21 มีค.) รถผม start (เครื่องเย็นมา 4 ชั่วโมง) เครื่องติด เดินเบาได้สัก 5 วินาที แล้วก็ดับ เป็นอย่างนี้อยู่ 2 ครั้ง (ไม่เคยเป็นมาก่อน...ใจเสียครับ ใจเสีย) พอครั้งที่ 3 ผมเหยียบคันเร่งค้างเพื่อช่วยส่งปริมาณน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ให้มากขึ้น ประมาณ 15 วินาที เครื่องก็เดินเบาได้เป็นปกติ เติมน้ำมันเพิ่มอีก 1,000 บาท ที่ปั๊มเดิม
การขับขี่เป็นปกติ
เช้าวันอาทิตย์ (เครื่องเย็นมา 1 คืน) อาการเดิม start เครื่องติดแต่เดินเบาดับ
เย็นวันอังคาร (เครื่องเย็นมา 8 ชม.) อาการเดิม start เครื่องติดแต่เดินเบาดับ
วันพุธเช้า เอารถเข้าศูนย์ Mitsu Auto City บ่าย MAC โทรฯ มาสรุปได้ว่า
MAC: “1. ตอนที่ตรวจสอบยังไม่พบอาการดังกล่าว
2.จากการตรวจสอบ SCV valve ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ???(อะไรซักอย่าง...ฟังไม่ทัน)??? แล้ว การทำงานของปั๊มหัวฉีด และ SCV valve เป็นปกติ
3. จึงได้ learning ECU ให้ (Ver. 5)
4. ตอนเข้า check 40,000 กม. ก็ได้เปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงไปแล้ว
5. อาการแบบนี้ไม่น่าจะเป็นที่ Batt. เพราะเครื่องยนต์ start ติดแล้ว ”
ผมถามต่อว่าหากเกิดอาการเดิมขึ้นอีก
MAC :“เมื่อแก้ไขเบื้องต้นแล้วไม่หาย คงต้องปรึกษาศูนย์ใหญ่ ว่าจะให้ทำอย่างไรต่อ”
อืม...ม
ผมเลยแจ้งให้ช่างรอให้เครื่องเย็น แล้วตอน 5โมง ไปรับรถจะได้ลองดู
ยาวไปหน่อยครับ ได้ผลอย่างไรแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ
มีใครเป็นอย่างผมบ้าง หรือท่านๆ คิดว่ามันน่าจะเกิดอะไรขึ้น...ขอความคิดเห็นด้วยครับ