PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ถามเรื่องคันเร่งคับ



mopzeez
07-05-2009, 13:37
คันเร่งมีกี่แบบคับ และคันเร่งไฟฟ้ามันดียังงัยคับ และ Triton Plus 2.5 ในใช้คันเร่งบบไหนคับ :emo021vj6:
และน้ำมันเครื่องมีกี่แบบคับและแบบไหนดีสุด เหนมีกึ่งสังเคราะอย่างเดียวหรอคับ

Nuk_Black-Triton
07-05-2009, 13:50
เท่าที่รู้ ก็มีอยู่สองแบบครับ

คือแบบสายคันเร่ง (โบราณหน่อย)

และแบบไฟฟ้า (Drive by wire)

ของไทรทัน คอมมอนเรล เป็นแบบไฟฟ้าครับ

ข้อดี คือ มันจะควบคุมการเปิดปิดลิ้นปีกผี้เสื้อให้เหมาะสมกับการใช้งานในขณะนั้น

ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และการเผาไหม้สมบูรณ์มากขึ้น

คิดง่ายๆ ว่า คุณเหยียบมิด แต่มันไม่เปิดลิ้นให้คุณหมด มันจะค่อยๆเปิด ตามรอบและความ

เหมาะสมในขณะนั้นๆ และควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ส่วนข้อเสีย มีเรื่องเดียวคือ มันตอบสนองช้าลงไป เพราะต้องผ่านการประมวลผล

ก่อนการสั่งเปิดปิดลิ้นปีกผีเสื้อ

การลดจุดด้อยตรงนี้ สามารถทำได้โดยการขยายสัญญาณทางไฟฟ้า ให้กับระบบ

การเปิดปิดลิ้นปีกผีเสื้อ ทำให้เปิดได้เร็วและ มากขึ้นในช่วงการการขับขี่แบบเดิมๆ

ทำให้เหมือน(ย้ำว่าเหมือนรถวิ่งดีขึ้น สมูทขึ้น)

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณขับรถเร็วจะรู้ว่า รถไม่ได้แรงขึ้นเลย เพราะลิ้นปีกเปิดหมดแล้ว

แถมคันเร่งเหลือเยอะอีก

ผลข้างเคียงของการใส่กล่องขยายสัญญาณคันเร่งไฟฟ้านั้น

รถจะมีอาการเอนจิ้นเบรคน้อยลง เนื่องจากรอบลงช้ากว่าเดิม เมื่อถอนคันเร่ง

และรอบเดินเบาสูงขึ้น เมื่อมีการขยายสัญญาณ มากๆครับ


รู้มาแค่นี้ครับ

Nuk_Black-Triton
07-05-2009, 13:52
ส่วนแบบสาย ข้อดี ก็คือ เร็วตามเท้าครับ

ข้อเสียก็คือ มันไม่ทันสมัย ก็เท่านั้นเอง

mopzeez
07-05-2009, 14:23
ขอบคุณคับ
และแบบไหนมันดีกว่าคับ

Nuk_Black-Triton
07-05-2009, 15:00
ขอบคุณคับ
และแบบไหนมันดีกว่าคับ


ไฟฟ้าสิครับ ควบคุมการทำงาน ด้วยคอมพิวเตอร์สมองกล ฉลาดแน่นอน

ของใหม่ ดีกว่าเก่า มีเยอะครับ อยู่ที่เรา รับมันได้หรือเปล่า เท่านั้นเอง

ส่วนแบบสายแบบเดิมๆ นั้น เหมาะสำหรับ ขาแรง แบบกลไก

ไม่ชอบเทคโน ชอบแมคคานิกส์

แล้วแต่คนชอบครับ

ส่วนผม ชอบแบบไฟฟ้าครับ :m0027:

myjoefiend
07-05-2009, 15:32
ผมแบบสายครับพุ่งปรื๊ดๆ อิอิ ดูแลง่ายใช้สะดวก

mopzeez
07-05-2009, 15:55
และเรื่องน้ำมันเครื่องละคับ
ช่วยชี้แนะด้วยคับ

pock
07-05-2009, 16:30
มาเสพ...ข้อมูล...ขอบคุณน้า ๆ ทุกท่าน

9898
07-05-2009, 16:39
สังเคราะห์ร้อย % ครับคุณภาพดีที่สุด แต่ก็แพงครับ กึ่งสังเคราะห์ดีหน่อยแต่ราคาถูกกว่าแน่นอน ถ้ามีตังค์ใช้ สังเคราะห์ 100% ไปเลยครับสบายใจดีและที่แน่ๆ คุณภาพโดยรวมดีกว่าเห็นๆครับผม

mopzeez
07-05-2009, 16:48
ราคาประมาณเท่าไรคับ
มันมีขายตามปั๊มมั้ยคับ และกึ่งสังเคราะเป็นงัยคับ

Nuk_Black-Triton
07-05-2009, 17:37
น้ำมันเครื่องที่ดีพอสำหรับไทรทันคอมมอนเรล คือ น้ำมันเกรดรวม เบอร์ 40 เกรด Cdขึ้นไป

มากกว่านี้ ก็คือดีกว่าครับ

ส่วนตัวผมใช้กึ่งสังเคราะห์ 10w30 ก็เหลือเฟือแล้วครับ

ประหยัดตังค์ด้วย

น้ำมันสังเคราะห์ จะได้ตังค์ผมปีละครั้ง คือฤดูท่องเที่ยวหน้าหนาวครับ

ด้วยเหตุผลที่ คงความข้นใสได้ดีกว่า แค่นั้นเองครับ

และน้ำมันเครื่องอะไร ก็สามารถใช้ในไทรทัน คอมมอนเรล ได้ระยะทาง 10000 กม . ครับ

mopzeez
07-05-2009, 17:45
ขอบคุณคับ หายข้องใจ

mopzeez
07-05-2009, 19:13
ถ้าขับ plus นี่จาลากเครื่องได้ถึงไหนคับ

aj anucha
07-05-2009, 21:27
ลากรอบ ได้สูงสุดประมาณ 4900 rpm ครับ เลยจากนี้ไม่ไปแล้วครับ...กล่องตัด

mopzeez
07-05-2009, 22:15
ขอบคุณคับ

mopzeez
07-05-2009, 22:19
ลากขนาดนั้นฟมันจาเจ๊งกับมั้ยคับ

Nuk_Black-Triton
14-05-2009, 17:55
ไม่เจ๊งหรอก

แต่มันเปลืองโดยใช่เหตุ

เลยสี่พันรอบไปแล้ว กับรถเดิมๆ

ไม่มีอะไรเลย มีแต่ความมัน เท่านั้นเอง