แสดงเวอร์ชันเต็ม : ขอคำแนะนำ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
watchara domsamarn
23-05-2009, 10:20
ขอคำแนะนำ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
1.พอดีเพิ่งออกรถมาใหม่ เซล บอกว่า 1,000 กิโล ต้องเข้าเช็ค และเปลียนน้ำมันเครื่อง มันจำเป็นหรือไม่ หรือ แค่เอารถ เข้า 0 เพื่อเช็ค แล้วค่อยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ที 5,000 โล แทนจะได้ไหม
2.แล้วการถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ต้อง ทำทุก 5,000 โล หรือทุก 10,000 โล ครับขอคำแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
weera2515
23-05-2009, 11:25
1. เปลี่ยนครั้งแรก 1,000 ก็ดี เพื่อความสบายใจ แต่ศูนย์อาจจะลักไก่ไม่เปลี่ยนกรอง นมค. แต่คิดตังค์ โปร 890 บ.
2. สำหรับผม 5000+ กม./ครั้ง ใช้ เซมิ - ถ่ายเอง (ถูกดี-เปลี่ยนบ่อยๆก็ดี /บางทีก็ไม่เปลี่ยนกรอง นมค.)
MTTS_2534
23-05-2009, 11:46
เพิ่งเข้าศุนย์เช็ค 1,000 โล ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรทั้งสิ้นครับ ถ้าไม่มีอะไรพัง / ชำรุดซะก่อน ทางศูนย์ จะเช็คสภาพทั่วๆไปปกติ ที่เข้า 1,000 โล เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการรับประกันในภายหลังเท่านั้นเอง ยิ่งน้ำมันเครื่อง / ของเหลว ต่างๆ หายห่วง ยังไม่ครบกำหนด แต่ถ้า 5,000 โล อาจจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรืออื่นๆ ครับ
sabay_777
27-05-2009, 06:45
เพิ่งเข้าศุนย์เช็ค 1,000 โล ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรทั้งสิ้นครับ ถ้าไม่มีอะไรพัง / ชำรุดซะก่อน ทางศูนย์ จะเช็คสภาพทั่วๆไปปกติ ที่เข้า 1,000 โล เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับการรับประกันในภายหลังเท่านั้นเอง ยิ่งน้ำมันเครื่อง / ของเหลว ต่างๆ หายห่วง ยังไม่ครบกำหนด แต่ถ้า 5,000 โล อาจจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรืออื่นๆ ครับ
เป็นเช่นเดียวกันครับ แต่ตอน 5000 โล ของผมไม่ได้ถ่ายน้ำมันเครื่อง แค่ไปตรวจเช็คเครื่องยนต์ว่าปกติดีไหม แต่ได้ทำการติดตั้งตัวกรองแอร์ ตามที่มีคนแนะนำครับ หมดไป 500 บาท
เชาวลิต2501
27-05-2009, 08:35
1000 โลแรกและ5000โลหรือทุกเลข5000โลไม่เปลี่ยวถ่ายอะไรแต่ 10000 โล 20000 30000 40000 50000 60000 70000 80000 90000 100000 เปลี่ยวตามคู่มือบอก
myjoefiend
27-05-2009, 09:02
1000 โลแรก ถ้าถามผม ควรต้องเปลี่ยนอย่างแรงเลยครับ เพราะ รถผมไม่ได้เปลี่ยนตอน 1000 โล มาเปลี่ยนที่ 5000 โลแทนครับ ตกใจเลยที่เห็น ว่ามันเป็นตมหรือน้ำมันเครื่องเห็นแล้วสงสารรถเลยครับ ตอนถ่ายออกเลยให้ทางช่าง เขาช่วยใล่ของเก่าออกให้ โดยที่เรายอมเสียน้ำมันทิ้งส่วนนึง แล้วค่อยใส่เติมตามปกติ ที่ผมเช็คตอน 5000 ที่ จ.กระบี่ครับ ทั้งการบริการและความรู้ได้มาเยอะเลย หลังถ่ายเสร็จเห็นความที่แตกต่างอย่างมากมายของรถ สุดท้าย ก็แล้วแต่ท่านครับ ว่าจะคิดยังไง ผมเล่าถึงประสบการณ์ ที่ผมเจอมาให้ฟังครับ เพราะ ทุกครั้งที่เอารถไปเข้าตรวจเช็คที่ ศูนย์ ผมจะไปยืนดูสังเกดการณ์ตลอดครับ ถ้ามีข้อสงสัยจะถามที่ช่าง หรือหัวหน้าช่าง ครั้งแรกที่พลาดเพราะ ให้แฟนเอาไปเช็ครอบ 1000 โล คนเดียวครับ ที่ศูนย์ รามอินทรา เหอะๆโดนเลย
อีกอย่างครับ รถที่มีคอมม่อนเลว เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10000 โลครับ ถ้ามีงบมากก็ 5000 โล เพื่อถนอมเครื่อง
ถ้ารุ่นไม่มีคอมม่อนเลวอย่างรถผมก็ 5000 โลอย่างเดียวเท่านั้นครับ แต่ทั้งสองรุ่น ก็อย่าให้เกิน ไมล์มากน๊ะครับ เพื่อรถที่เรารักครับ
ขอให้ใช้รถและขับรถอย่างมีความสุขและปลอดภัยกันน๊ะครับ
ข้อแสดงความเห็นเป็นข้อ ๆ นะครับ (เรื่องนี้มีบ่อยมาก)
1. 1000 กิโลเมตร ไม่จำเป็นหรอกครับ แต่ควรจะครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตรวจเช็คเครื่องยนต์ จุดรั่วต่าง ๆ เพราะการตรวจสอบคุณภาพของรถยนต์เขาไม่ได้ตรวจสอบร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะมีหลุด QC บ้าง
2. บางศูนย์ให้เปลี่ยนทุก ๆ 5000 กิโลเมตร บางศูนย์บอกว่าทุก 10000 กิโลเมตร ครับ เปลี่ยนบ่อยๆ ก็ดี แต่เปลือง ศูนย์เขาบอกว่า
ใช้กึ่งสังเคราะห์ 10w30 เปลี่ยนทุก 5000 กิโลเมตร ครับ ราคา 700-800 บาท
ใช้สังเคราะห์แท้ 5w40 เปลี่ยนทุก 10000 กิโลเมตร ครับ ราคา 1900 -2000 บาท
(และก็มีเพื่อนสมาชิก และสอบถามคนที่ใช้รถคอมมอนเรล บอกว่า ทุก ๆ 10000 นะครับเป็นส่วนใหญ่)
sirawitr
27-05-2009, 09:45
ข้อแสดงความเห็นเป็นข้อ ๆ นะครับ (เรื่องนี้มีบ่อยมาก)
1. 1000 กิโลเมตร ไม่จำเป็นหรอกครับ แต่ควรจะครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตรวจเช็คเครื่องยนต์ จุดรั่วต่าง ๆ เพราะการตรวจสอบคุณภาพของรถยนต์เขาไม่ได้ตรวจสอบร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะมีหลุด QC บ้าง
2. บางศูนย์ให้เปลี่ยนทุก ๆ 5000 กิโลเมตร บางศูนย์บอกว่าทุก 10000 กิโลเมตร ครับ เปลี่ยนบ่อยๆ ก็ดี แต่เปลือง ศูนย์เขาบอกว่า
ใช้กึ่งสังเคราะห์ 10w30 เปลี่ยนทุก 5000 กิโลเมตร ครับ ราคา 700-800 บาท
ใช้สังเคราะห์แท้ 5w40 เปลี่ยนทุก 10000 กิโลเมตร ครับ ราคา 1900 -2000 บาท
(และก็มีเพื่อนสมาชิก และสอบถามคนที่ใช้รถคอมมอนเรล บอกว่า ทุก ๆ 10000 นะครับเป็นส่วนใหญ่)
ประมาณนี้เลยครับ
อย่างกรณีผมเป็นเครื่องคอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 โลครับ
แต่ถ้าจะเปลี่ยนทุก 5000 ก็ได้ครับ แต่ก็แค่ต้องเสียค่าแรงให้เขาครับ เเต่ถ้าทุกๆหมื่นโลค่าแรงฟรี
MTTS_2534
27-05-2009, 12:28
สรุปแล้ว อยู่ที่เลขไมล์ / เวลาที่ครบกำหนด บวกกับชนิดของน้ำมันเครื่อง กะมัง
Nuk_Black-Triton
27-05-2009, 18:01
ตอบง่ายๆ สั้นๆว่า
รถคอมมอนเรล เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุก 10000 โล ครับ ไม่ว่าใช้เกรดใดก็ตาม และต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยทุกครั้ง
รถไม่มีคอมมอนเรล เปลี่ยนทุก 5000 โล ครับ สำหรับน้ำมันเครื่อง ส่วนไส้กรองน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนทุก 10000 กม. ครับ
waii4401
14-06-2009, 01:35
ตอนแรกผมก็ตั้งใจจะเปลี่ยนทุก 10000 โลครับ
พอเช็คระยะ 15000 ศูนย์เขาบอกว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะหมื่นโลแรก ใช้น้ำมันเครื่อง 10w30
ผมจึงสงสัยว่า ที่ต้องเปลี่ยนทุกหมื่นโล มันขึ้นอยู่กับอะไรแน่ครับ
1. น้ำมันเครื่องที่ใช้
-10w30 เปลี่ยนทุก 5000 กม. ===>ถ้าคอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 หรือเปล่า
- 5w40 เปลี่ยนทุก 10000 กม.
2. คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 ธรรมดาเปลี่ยนทุก 5000 หรือเปล่า
Speedy BoatZ
14-06-2009, 10:39
ผมใช้ elf 10w - 30 semi ครับ ความเห็นผมคิดว่า ถ่ายบ่อยๆ ดีกว่าครับ
เครื่องยนต์ใช้ทุกวัน สกปรกทุกวัน
ฟาโรห์2008
14-06-2009, 10:48
กำลังจะเปลี่ยนพอดี 70000 โลแล้วครับ ถ้าให้ปั้มเปลี่ยนยี่ห้อใหนดีครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ( 4x4 /2.5 /4D )
ตอบข้อ 1. ไม่จำเป็น แต่หากว่าไม่ติดขัดเรื่องเงินในกระเป๋าจะทำก็ดีเพื่อความสบายใจ ช่างที่ศูนย์ (บางคน) บอกว่ารถของเรากว่าจะออกจากท่าเรือเพื่อรอการส่งมอบ มันอาจจะกินเวลาเป็นเดือน หลายเดือนหรือถึงปี ทำให้น้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องข้นเกินไป หรือเสื่อมสภาพตามเวลา แม้จะไม่ได้วิ่งมากนักก็ตาม เมืองไทยอากาศร้อน เขาว่างั้น แต่ถ้าหากมั่นใจว่ารถเราประกอบเสร็จจากโรงงานผลิตมาไม่นาน อาจจะ 2-3 เดือนจึงส่งถึงมือเจ้าของก็ค่อยไปเปลี่ยนที่ 5,000 กม.ก็ได้
2. การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุกๆ 10,000 กม.ครับ แต่เข้าเช็คทุก 5,000 กม. เพื่อให้อยู่ในเงื่อนใขของการรับประกัน
** ผมใช้ plus 4 ประตู ปี 2008
ตอนนี้ใกล้จะถึงกำหนดเปลี่ยน น้ำมันเครื่องแล้ว ที่ 15,000 กม.ไม่ทราบว่าพี่ๆ ท่านอื่นเคยใช้ นมค.สังเคราะห์แท้ ยี่ห้ออะไรบ้างครับ เช่น Mobil1 หรือ คาสตรอลหรือ เชลส์ ผมเคยใช้คาสตรอส ตอนเปลี่ยนที่ 5,000 กม. ที่ ศูนย์อุบล เลยอยากทราบว่าของยี่ห้ออื่นจะเป้นยังไงบ้าง
Cool Runner
14-06-2009, 12:22
---------------------------------------------
1. น้ำมันเครื่องที่ใช้
-10w30 เปลี่ยนทุก 5000 กม. ===>ถ้าคอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 หรือเปล่า
- 5w40 เปลี่ยนทุก 10000 กม.
2. คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 ธรรมดาเปลี่ยนทุก 5000 หรือเปล่า
-------------------------------------------------------------------------
1. ความหนืดน้ำมันเครื่องไม่ได้เป็นตัวบอกว่าจะเปลี่ยนถ่ายที่ระยะเท่าไหร่
ประเภทของน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวบอก คือน้ำมันสังเคราะห์จะใช้ได้นานกว่ากึ่งสังเคราะห์
ผมใช้กึ่งสังเคราะห์ก็เปลี่ยนที่ 10,000 โล
2. คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10,000 โล ถ้าเป็น 4D56 IDI ที่ไม่ใช้คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 5,000 โลตามคู่มือ
nuttapol1
14-06-2009, 15:32
สอบถามครับ
ถ้ารถเราไม่ค่อยได้ใช้ สมควรเปลี่ยนถ่ายตามเวลาหรือตามเลขไมล์ครับ รถผม 6 เดือน วิ่งไป 3,500 โล แต่ศูนย์บอก ปลายเดือน 6 ต้องมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอะครับ ยังไงรบกวนด้วยนะครับ
ได้ความรู้มากเลย ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ
errorman
14-06-2009, 17:06
ตามที่เคยถามเพื่อนนะคับ น้ำมันเครื่องของกึ่งสังเคราะห์จะมีอายุประมาณ 6 เดือนนะคับ หลังจากที่เปลึยนน้ำมันเครื่องแล้วคับ ดังนั้นเราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ หรือ เวลา แล้วแต่อย่างไหนจะถึงก่อนนะคับ ยังไงก็เพื่อดูแลเครื่องยนต์นะคับ
waii4401
15-06-2009, 01:58
พอดีผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 10W30 ตอน 10000 โล
พอไปเช็คระยะ 15000 โล ที่ศูนย์เดิม ไม่ทันตรวจเช็คใบตรวจรถ
พอไปรับรถ บิลเรียกเก็บ 2 พันกว่าบาท โดนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปเรียบร้อย
ผมก็เลยบอกไปว่าผมไม่ได้สั่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นี่มันเครื่องคอมมอนเรลและเพิ่งเปลี่ยนมา มันต้องเปลี่ยนทุกระยะ 10000 โล
จนท.เขาก็แย้งว่า น้ำมันเครื่อง 10W30 มันต้องเปลี่ยนทุกระยะ 5000 โล
ผมก็เลยสงสัยว่าข้อเท็จจริงคืออะไร
---------------------------------------------
1. น้ำมันเครื่องที่ใช้
-10w30 เปลี่ยนทุก 5000 กม. ===>ถ้าคอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 หรือเปล่า
- 5w40 เปลี่ยนทุก 10000 กม.
2. คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10000 ธรรมดาเปลี่ยนทุก 5000 หรือเปล่า
-------------------------------------------------------------------------
1. ความหนืดน้ำมันเครื่องไม่ได้เป็นตัวบอกว่าจะเปลี่ยนถ่ายที่ระยะเท่าไหร่
ประเภทของน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวบอก คือน้ำมันสังเคราะห์จะใช้ได้นานกว่ากึ่งสังเคราะห์
ผมใช้กึ่งสังเคราะห์ก็เปลี่ยนที่ 10,000 โล
2. คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 10,000 โล ถ้าเป็น 4D56 IDI ที่ไม่ใช้คอมมอลเรล เปลี่ยนทุก 5,000 โลตามคู่มือ
พอดีผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 10W30 ตอน 10000 โล
พอไปเช็คระยะ 15000 โล ที่ศูนย์เดิม ไม่ทันตรวจเช็คใบตรวจรถ
พอไปรับรถ บิลเรียกเก็บ 2 พันกว่าบาท โดนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปเรียบร้อย
ผมก็เลยบอกไปว่าผมไม่ได้สั่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นี่มันเครื่องคอมมอนเรลและเพิ่งเปลี่ยนมา มันต้องเปลี่ยนทุกระยะ 10000 โล
จนท.เขาก็แย้งว่า น้ำมันเครื่อง 10W30 มันต้องเปลี่ยนทุกระยะ 5000 โล
ผมก็เลยสงสัยว่าข้อเท็จจริงคืออะไร
คราวหน้าเปลี่ยนศูนย์ใหม่เลยครับ
..
จริงๆแล้วของศูนย์เป็นแบบ semi 10w30 เปลี่ยนทุก10000 กม.หรือ6เดือนแล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน
..
ยิ่งถ้าไม่ได้แจ้งเราก่อนแบบนี้ด้วยยิ่งไม่น่าคบใหญ่จ้องแต่จะฟันอย่างเดียว
..
หาศูนย์ใหม่คราวหน้าถ้าถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ซื้อจากข้างนอกหิ้วเข้าไปด้วยเลยถูกกว่ากันแยะ
..
ส่วนน้ำมันที่เกรดเหมือนกันกับศูนย์ที่ผมใช้อยู่ก็เป็น ptt 10w30 semi 6+1ลิตร 650บาท+- คุณภาพโดยรวมก็ok
พี่ครับ ผมก็เปลี่ยนในศูนย์ เขาใช้ castrol gtx 10w-30 แต่โดนแค่ พันสี่ร้อยกว่าบาท
พี่โดนสองพันกว่า...เปลี่ยนศูนย์เถอะ
waii4401
15-06-2009, 18:10
พี่ครับ ผมก็เปลี่ยนในศูนย์ เขาใช้ castrol gtx 10w-30 แต่โดนแค่ พันสี่ร้อยกว่าบาท
พี่โดนสองพันกว่า...เปลี่ยนศูนย์เถอะ
ของผมเขาเติมตัว Castrol Profressinal ให้ 6+1 ลิตร
น้ำยาล้างห้องเครื่อง+กรองเครื่อง+แหวนรอง
บวกค่าแรงอีกประมาณ 300
เบ็ดเสร็จ 2 พันนิดๆ ไม่รู้แพงหรือเปล่า
Nuk_Black-Triton
18-06-2009, 09:57
ย้ำอีกทีว่า น้ำมันปี๊ปตามปั๊มราคาถูก
ก็ใช้ได้ 10000 โลครับ
ผู้ผลิต แนะนำเกรดของน้ำมันเครื่องไว้ที่ เกรด Cd เบอร์ 40 ครับ
ผมเปลี่ยนทุกหมื่นโลครับ เปลี่ยนมา 2 ครั้งแล้วหิ้ว ptt 10w 30 +กรองนมค. ไปเอง เบิกแต่
กรองโซล่า เสียค่าใช้จ่าย 275 บาท และ นมค+กรองที่หิ้วไป 740 รวมเท่ากับ 1015 บาท ทั้ง 2 ครั้งครับ
Cool Runner
18-06-2009, 10:48
เครื่อง Common Rail ใช้เกรด CF หรือ CF-4 ขึ้นไป
ถ้าไม่ใช่ Common Rail ใช้เกรด CD ขึ้นไป ก็พอ
แต่ที่โรงงานเติม CF-4
workhouse33
18-06-2009, 23:56
ถูกดีครับ ผมเปลียนที่ศูนย์ รามอินทรา กม.8 5,000 โลประมาณ 2500-2800 ถ้า 10,000 โล นี่ประมาณ 4,800 ครับ หมดตูดทุกครั้งที่ไปเลยครับ ถ่ายน้ำเครื่องและเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องแต่นี้เองครับ ไม่เชื่อมาขอดูใบเสร็จได้ครับ รอบบนี้ไม่เข้าแล้วถ่ายปั๊มดีกว่ามีใครมีประสบการณ์กับปั๊มบางไหมครับ ดีหรือไม่ดี หรือ บีควิค ดี
maxoutda
19-06-2009, 16:03
ผมว่าเคยตอบไปแล้วนะเนี่ย เรื่องนี้
แนะนำว่าก่อนตั้งกระทู้ กรุณา หาข้อมูลจาก " ค้นหา " ก่อนนะครับ
มาตอบกันอีกที
1. ถ้างบสูง ก็ใช้สังเคราะห์ 0-5W 40,50 ก็แล้วแต่งบครับ ราคา 7.2 ลิตร น่าจะตกอยู่ที่ ราวๆ 2000 - 2500 บาท นะครับ
2. ถ้างบไม่สูงแต่คุณภาพเท่ากับข้อที่ 1 ให้เลือกใช้ 10w30 เพราะ เครื่อวคอมมอลเรล มันมีรอบใช้งานที่ต่ำมากจนไม่ต้องหล่อลื่นมากมาย ครับ และก็ต้องใส่น้ำมันใสๆด้วย ตามสเป็ค โรงงาน ราคา อยู่ที่ 600 - 900 บาท ต่อ 7.2 ลิตร นะครับ
ส่วนกรองน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่ 1 หมื่น กิโล
กรองอากาศ ควรเป่าทุกๆ สัปดาห์และเปลี่ยนทุก 25000 - 30000 กิโล ครับ
ส่วนยี่ห้อไหน ผมไม่ขอบอกอะนะครับ เพราะ แต่ละท่านมีความรู้สึกและความชอบไม่เหมือนกัน แนะนำให้ใช้ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ชอบสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ทันทีครับ ( ต้องอยู่ใน 1 หมื่น กม / กรองน้ำมันเครื่อง ) นะครับ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.