แสดงเวอร์ชันเต็ม : ทำความสะอาดท่อร่วมไอดี
:kapook-17327-8367:หลังจากไปปรับแต่งหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นลง program 3.2 รองแหวน อุด EGR แต่ลืมตรวจสอบไปว่าท่อร่วมไอดีเป็นงัยบ้างวันนี้พอมีเวลาได้เปิดดูโอ้แม่เจ้าท่อร่วมตรงจุดที่ EGR เข้ามาเกิดคราบเขม่าหนาเป็นเซนต์มันคงขวางทางการไหลของลมแน่นอนแต่ยังไม่ได้ถอดออกมาล้างทำความสะอาดถ้าถอดคิดว่างานใหญ่แน่นอนคงต้องรอวันหยุดยาวๆ
:kapook-17331-6893:ท่านใดมีประสบการณ์ในการถอดขอความรู้หน่อยครับต้องเปลี่ยนประเกนใหม่เลยรึเปล่าสามารถที่จะทำเองได้มั้ยแต่เบื้องต้นคุยกะช่างไว้แล้วถ้าไม่ไหวจริงๆคงต้องตามช่าง:yenta4-emoticon-002
teetriton4x2
25-06-2009, 20:32
:emo024mc1:ทำแล้วอย่าลืมลงรูปขั้นตอนมาให้ชมกันบ้างนะครับๆๆ:kapook-17196-7812:
อ่ะ เราก้อุดแล้วด้วยสิ รอฟังผลครับงานนี้
WE ARE TRITON
25-06-2009, 21:09
:kapook-17351-2909:
มารอล้างด้วยครับ
มารอเก็บข้อมูลครับน้า Jee, ลงมือเมื่อไหร่ถ่ายรูปมาให้เพื่อนสมาชิกได้ชมด้วยเน้อ...
ว่าแต่ว่า หลังจากที่เราอุด EGR ไปแล้ว เขม่ามันไปไหน? ผมเองตั้งแต่อุด EGR มาเป็นปีแล้วยังไม่ได้ถอดดูซักกะที... ดำปี๋ไปแล้วกระมัง...
Nuk_Black-Triton
25-06-2009, 22:33
รถผมเคยเห็นตอน 55000 กม
ก็หนาเหมือนกันครับ
แค่ แคะๆ มันออกไป คิดว่า ใกล้ๆ แสนโล คงต้องล้างสักที ประมาณนี้ครับ
WE ARE TRITON
25-06-2009, 22:44
แวะมาถามนิดๆ เพิ่มเติมครับ
ล้างที่ท่อร่วมไอดี แล้วที่ฝาสูบไม่ล้างด้วยเหรอครับ
รถผมวิ่ง 90000 กม แล้วครับน้าพอถอดท่อลมที่เข้าปีกผีเสื้อออกตกใจเลยไม่กล้าแคะกลัวมันจะหลุดเข้าไปเป็นอันตรายกับวาล์ว,แหวนลูกสูบและหัวฉีด วันที่ลง program 3200 เช็คหัวฉีดทั้งสี่หัวแล้วปกติ ถ้ายังงัยตอนถอดออกมาล้างจะเก็บภาพมาฝากคงประมาณวันเสาร์นี้แหละที่จะถอดเพราะจะกลับไปที่โคราชบ้านเกิดไปบวชเพื่อนเลยนัดเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถแทรกเตอร์ให้เตรียมอุปกรณ์ให้ด้วยถ้าเสร็จแล้วจะมารายงานผลครับ
แวะมาถามนิดๆ เพิ่มเติมครับ
ล้างที่ท่อร่วมไอดี แล้วที่ฝาสูบไม่ล้างด้วยเหรอครับ
:smiley-sport010:จะลองถอดมาล้างก่อนครับถ้าถอดออกมาแล้วจะพอประเมินได้ว่าไอ้เขม่าที่ผสมน้ำมันพวกนี้มันจะลามไปถึงไหน ถ้าล้างตรงฝาสูบด้วยคงหมดค่าปะเกนมากกว่า 2000 แน่:kapook-17327-8367:
myjoefiend
26-06-2009, 08:43
รอดูเหมือนกันครับ เพราะเคยล้างเขม่าไต้ท่อที่ผมถอดออกมา ล้างยากมากๆเลยครับ ยังไงอย่าลืมมาบอกวิธีพร้อมรูปอย่างละเอียดมาให้ชมบ้างน๊ะครับ อิอิ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
มาดูสภาพท่อร่วมไอดีกันครับ
รายการเครื่องมือและอุปกรณ์
-ประแจแหวนหรือบล็อกเบอร์ 10,12 และ 14
-แปลงสีฟันเก่า
-ผ้าขี้ริ้ว
-น้ำมันเบนซิน 2 ลิตร
-น้ำมันดีเซล 2 ลิตร
-กาวทาปะเกน
ขั้นตอนการทำ
-เริ่มจากการถอดฝาครอบเครื่องออกไปก่อนครับใช้ประแจเบอร์ 10
-ถอดท่อลมที่มาจาก inter ที่เข้าถอดมาแล้วก็เห็นตามรูปเลยครับ
-ทำการถอดปลั้กอุปกรณ์เซนเซอร์ออกก่อนแต่ต้องปิดswitch กุญแจออกก่อนแล้วทำการคลายน็อตยึดท่อร่วมไอดีน็อต support ท่อลมเบรก,supportท่อน้ำมันเข้าหัวฉีด,support สายไฟและsupport ก้านวัดระดันน้ำมันเครื่อง แล้วก็ถอดน็อตยึดชุด EGR ทั้งชุดแล้วค่อยๆยกชุดท่อร่วมไอดีออกไม่ต้องใช้อะไรงัดนะครับเดี๋ยวปะเกนจะเสียหายจากนั้นก็จะได้เห็นสภาพของท่อร่วมไอดีของรถที่เราใช้กันทุกวัน
-ถอดแยกชิ้นส่วนชุดปีกผีเสื้อออกมาล้างต่างหากอย่าเอาไปจุ่มในน้ำมันเดี๋ยวชุดควบคุมพัง จากนั้นทำความสะอาดท่อร่วมไอดีโดยใช้น้ำเบนซินหรือดีเซลอะไรก็ได้ที่สามารถกำจัดคราบที่ติดอยู่เทลงไปในท่อร่วมไอดีที่ยกลงมาแล้วเริ่มทำการขัดๆถูๆไปเรื่อยจนสะอาดถ้าบ้านใครมีหัวฉีดลมน่าจะทำได้เร็วเมื่อคราบที่ยึดเกาะออกหมดก็ล้างด้วยน้ำมันเบนซินอีกรอบแล้วเราก็จะเห็นท่อที่สะอาดทำให้เครื่องยนต์มีสุขภาพดี ในส่วนอีกชิ้นที่ติดกับตัวเครื่องให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันเช็ดเท่าที่จะเช็ดได้
-หลังจากที่ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งจากนั้นก็ประกอบกับเข้าที่เดิมโดยใช้กาวทาปะเกนด้วยเพราะไม่ได้เปลี่ยนปะเกนใหม่
จากการที่ตรวจสอบในระหว่างการทำพบว่าสองสูบทางฝั่งห้องโดยสารที่ท่อไอดีเข้ามาเป็นจุดแรกและอยู่ใกล้ทางเข้าของไอเสียจาก EGR เกิดการเครือบตัวของเขม่าหนามากและจุดต่อท่อลมวัด boost sensor เกิดการอุดตันเลยไม่แน่ใจว่านี้มันเป็นการ boost cut ด้วยรึเปล่าถ้าอุดตัวนี้และจะส่งผลกระทบกับรถเราอย่างไร อยากแนะนำท่านที่อุด EGR หลังจากใช้รถมาเป็นปีแล้วลองตรวจสอบดูถ้าล้างแล้วเครื่องยนต์เราหายใจได้คล่องอีกมากหรือถ้ายังไม่ได้อุดก็ดูสภาพของมันแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร เมื่อเราถอดล้างแบบนี้หลังอุด EGRมันจัไม่มีเขม่ามาเคลือบแบบนี้อีก
watchara domsamarn
29-06-2009, 08:45
สอบถามหย่อนครับ
1.รถผมอุด Egr ตั้งแต่ตอนวิ่งได้ ประมาณ 4,000 กม. แล้วถ้าอุผ่านไปสัก 1 ปี แสดงว่าผมต้อง ทำความสะอาดท่อร่วมไอดี ตามด้านบนด้วยใช่หรือไม่
2.ถ้ารถที่ไม่ได้อุด Egr จำเป็นต้องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีด้วยหรืไม่ ใช้ไป 1-2 ปี
3.ตกลง ระหว่าง อุด Egr กับไม่อุด อย่างไหนจะดีกว่ากัน และถ้าอุดแล้ว รถเรายังอยู่ในการรับประกันของบริษัทหรือไม่
ช่วยตอบหน่อย ตอนนี้กำลังซับสน ถ้าไม่ดีจะได้เอาออก ขอบคุณครับ
ข้อมูลดี มีประโยชน์ ต้องโหวตอีกแล้วอ่ะ...
ว่าแต่ว่า โปรเจคนี้คงเกินกำลังผมแน่ ๆ เลย...
Nuk_Black-Triton
29-06-2009, 14:25
เยี่ยมเลยครับ
เห็นแล้ว อยากล้างขึ้นมาในทันใด
tanawat@yaso
29-06-2009, 15:07
อยากทำมั่ง....กลัวน็อตเกินอีตอนประกอบกลับนี่ล่ะคับ........
สอบถามหย่อนครับ
1.รถผมอุด Egr ตั้งแต่ตอนวิ่งได้ ประมาณ 4,000 กม. แล้วถ้าอุผ่านไปสัก 1 ปี แสดงว่าผมต้อง ทำความสะอาดท่อร่วมไอดี ตามด้านบนด้วยใช่หรือไม่
2.ถ้ารถที่ไม่ได้อุด Egr จำเป็นต้องทำความสะอาดท่อร่วมไอดีด้วยหรืไม่ ใช้ไป 1-2 ปี
3.ตกลง ระหว่าง อุด Egr กับไม่อุด อย่างไหนจะดีกว่ากัน และถ้าอุดแล้ว รถเรายังอยู่ในการรับประกันของบริษัทหรือไม่
ช่วยตอบหน่อย ตอนนี้กำลังซับสน ถ้าไม่ดีจะได้เอาออก ขอบคุณครับตอบคำถาม
1 รถพี่อุดมาตอน 4000 km ภายในคงยังไม่มีการสะสมของเขม่ามากคงไม่จำเป็นต้องถอดล้างครับแต่ก็ลองถอดดูได้ครับถอดตรงท่อลมก่อนเข้าท่อร่วมไอดีแล้วเอาไฟฉายส่องดูถ้ามันหนามันจะเห็นเลยครับ
2 รถที่ไม่ได้อุดจำเป็นอย่างมากครับที่ต้องตรวจสอบและมีการถอดล้างบ้างตามความเหมาะสมภาพที่เห็นนี่รถผมใช้มา 85000 km ครับแล้วจึงไปอุด EGR
3 ข้อดีของการอุดก็ทำให้เครื่องยนต์สะอาด น้ำมันเครื่องสะอาด ลดการสึกหรอของวาล์ว แหวนลูกสูบ เครื่องยนต์เผาไหม้ดีขึ้นเพราะได้รับแต่อากาศบริสุทธิ์ความแรงน่าจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อยข้อเสียคือเขาว่ามันจะทำลายสิ่งแวดล้อมแต่ดูแล้วไม่รู้มันทำลายได้อย่างไรเพราะอุดแล้วมันเผาไหม้ได้ดีกว่าเดิมแต่อาจเกิดก๊าซบางตัวมากกว่าไม่อุด:smiley-transport012
watchara domsamarn
30-06-2009, 09:06
สรุปว่ารถที่ไม่ได้อุด EGR จะมีเขม่าสะสมที่ท่อร่วมไอดี มากกว่า รถที่อุด EGR แล้ว ใช่หรือไม่
ถึงอย่างเมื่อใช้รถไปสักระยะ เกือบ 100,000 กม ก็ควรจะตรวจสอบว่าท่อร่วมไอดี ว่ามีคราบเขม่าสะสมอยู่มากน้อยเพียงได เพื่อจะได้ทำความสะอาด
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ คุณ jee4x4 ขอบคุณครับ
สรุปว่ารถที่ไม่ได้อุด EGR จะมีเขม่าสะสมที่ท่อร่วมไอดี มากกว่า รถที่อุด EGR แล้ว ใช่หรือไม่
ถึงอย่างเมื่อใช้รถไปสักระยะ เกือบ 100,000 กม ก็ควรจะตรวจสอบว่าท่อร่วมไอดี ว่ามีคราบเขม่าสะสมอยู่มากน้อยเพียงได เพื่อจะได้ทำความสะอาด
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ คุณ jee4x4 ขอบคุณครับ
เข้าใจถูกแล้วคร้าบบบบบบบบบบบ:yenta4-emoticon-002
โห น้า กล้า หาญ ชาญชัย มาก ผม ไม่ กล้า ทำ อ่ะ ครับ
กลัว ญี่ปุ่น ผลิต น๊อต มาเกิน
walkingspeed
15-07-2009, 06:23
ขอบคุณมากเลยครับพี่
นับถือๆ
เห็นแล้วอยากล้างมากเลย รถเราคงสกปรกน่าดู
แต่กลัวญี่ปุ่นทำเกินครับ..
มีร้านไหนเค้ารับล้างบ้างครับเนี่ย
weerasin.08
15-07-2009, 09:00
ข้อมูลดี มีประโยชน์ ต้องโหวตอีกแล้วอ่ะ...
ว่าแต่ว่า โปรเจคนี้คงเกินกำลังผมแน่ ๆ เลย...เห็นด้วยครับ รถผมอุดEGR ที่ประมาณ35000กม.ตอนนี้ 131823 กม.แล้วต้องแคะดูบ้างละ:kapook-17195-8823:
littlemac
24-07-2009, 00:57
อยากทำมั่ง....กลัวน็อตเกินอีตอนประกอบกลับนี่ล่ะคับ........
555 ผมก็กลัวแบบท่านนี่แหละครับ ถอดได้ ใส่ไม่ได้:kapook-17196-7812:
เป็นกระทู้ที่เยี่ยมจริงๆครับ
smilenet
26-07-2009, 11:05
ดีมากๆ เลยครับ
joetriton
26-07-2009, 13:24
ดันครับ
อยากทำ แต่กลัวใส่กลับไม่เหมือนเดิมน้า ขอบคุณข้อมูลดีๆ
ต้องยกนิ้วให้เลยครับน้า http://www.thaitritonclub.com/forum/images/icons/icon14.gif ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาฝากครับ
kanoktriton
26-07-2009, 15:27
ยกนิ้ว ให้เลย ครับ เยี่ยม มากๆๆ
witthaya
26-07-2009, 23:28
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ ผมลองทำดูแล้ว ดำมากเลยครับ ขับมาเกือบ150000 กิโล เพิ่งจะอุดเองครับ
chaikritc
15-08-2009, 21:42
ลองแล้วครับเสียค่าถอดไปเจ็ดชั่วโมง T T แต่ทำไมพี่ใช้น้ำมันสี่ลิตรเอง ผมใช้ตั้งห้าหกลิตร
@87000 km เขม่าหนาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 mm แถมเป็เขม่าเหนียวๆอีก เช็ดยากมากเลย(แม่ด่าเลย สองพ่อลูกทำหน้าบ้านดำปิ๊ดปี๋ 555)
เลยถือโอกาสอุด EGR ไปเลยครับ ไหนๆก็ถอดแล้วขี้เกียจเจอสภาพแบบนี้อีกตอนอีกแสนโล
ที่ใช้น้ำมันไม่มากนะจะเป็นเพราะตอนถอดทีแรกผมจะเทน้ำมันใส่ในท่อทิ้งไว้ก่อนให้เขม่ามันชื้นจนเฉาะแล้วใช้แปลงขัดมันเลยออกง่ายอีกอย่างผมยัดผ้าเข้าไปในท่อรูล่างออกบนแล้วก็ชักขึ้นชักลงจนสะอาดครับแต่ถ้ามีปั้มลมน่าจะง่ายและเร็วกว่านี้นะครับ
-ขอดันหั้ยอีกหนึ่งเสียงครับ ยอดเยี่ยมมากกระทู้นี้ สมาชิกท่านใดยังไม่ล้างรีบล้างนะครับ
หลังล้างแล้วรถเหยียบพุ่งและรอบเครื่องเนียนกว่าเดิมเยอะครับ Up..ๆๆๆๆๆๆๆๆ
up ครับ ผมว่าจัด TRIP ทำความสะอาดท่อร่วมไอดีกันดีไหมครับจะได้เป็นการ Training ไปในตัวครับ และไม่ต้องกลัว...ญี่ปุ่นทำเกินครับ
ตอนรื้อไม่กลัว...กลัวตอนประกอบนี่แหละ
กลัวจะได้เก็บใส่ถุงวิ่งไปหาช่างอะดิครับ
ผมไปทำมาแล้วครับ อัตราเร่งดีขึ้นมาก เลยครับ
chaikritc
02-09-2009, 11:34
ผมก็เทน้ำมันทิ้งไว้ แล้วเอาผ้าแยงดึงไปๆมาๆเหมือนกันครับ สงสัยเขม่าผมหนาจัด บางจุดต้องเอาไขควงแซะเลยโดยเฉพาะตรงทางเข้า EGR
แต่ตอนนี้รถกินน้ำมันจังเลยไม่รู้เป็นเพราะอะไร
ทำมาพร้อมๆกันหมดเลย
อุด EGR
เปลี่ยนกรอง up program
เปลี่ยนยาง เปน yoko ats 265/70/16
รองแหวน
เลยไม่รู้ว่าจำเลยมันตัวไหนกันแน่
ผมก็เทน้ำมันทิ้งไว้ แล้วเอาผ้าแยงดึงไปๆมาๆเหมือนกันครับ สงสัยเขม่าผมหนาจัด บางจุดต้องเอาไขควงแซะเลยโดยเฉพาะตรงทางเข้า EGR
แต่ตอนนี้รถกินน้ำมันจังเลยไม่รู้เป็นเพราะอะไร
ทำมาพร้อมๆกันหมดเลย
อุด EGR
เปลี่ยนกรอง up program
เปลี่ยนยาง เปน yoko ats 265/70/16
รองแหวน
เลยไม่รู้ว่าจำเลยมันตัวไหนกันแน่
ถ้ายังขับปกติที่กินน้ำมันเพิ่มคงเกิดจากยางที่หน้ากว้างขึ้นและเส้นรอบวงน่าจะมากว่าเดิมด้วยพอใส่ยางรถเราก็สูงขึ้นเส้นรอบวงน่าจะมากกว่าเดิมเข็มไมล์เพี้ยนไปนิดหน่อยถ้าเทียบกับยางเดิม อีกอย่างคือ program ที่ลงจากที่ได้ลองใช้มากินน้ำมันกว่าเดิมแต่ไม่มากรถผมครึ่งถังวิ่งได้ 500 โลแต่ถ้าลงข้ามไปที่3.2V006 แล้วผมรู้สึกว่ารถวิ่งดีกว่าเดิมก็เลยเยียบเร็วทำให้มันกินน้ำมันมากกว่าเดิมถ้า check อัตราบริโภคผมจะให้ภรรยาขับเพราะเจ้แกขับความเร็วไม่เกิน 120 ตลอดทางผลที่ได้ออกมาไม่แตกต่างจาก program เก่าเท่าไร
ผมไม่กล้าทำเองครับ กลัวใส่เองไม่ได้ แต่อุด egr หลังซื้อมาวิ่งมาประมาณ 5 หมื่นกิโล
แต่กระทู้แจ่มๆแบบนี้อยากให้ปักหมุดหน่อยครับ ผื่อให้เพื่อนสมาชิกเข้าอ่านได้ง่ายขึ้นครับท่านแอดมิน....:smiley-bounce016:
myjoefiend
02-09-2009, 13:29
อยากทำบ้างจัง ยังกะได้คันใหม่มาเลย สุดยอดฝีมือจริงๆ ขอบคุณมากๆครับสำหรับความรู้
chaikritc
04-09-2009, 14:13
หลังจากทดลองแล้ว หลายๆๆๆอย่าง
รัศมียางไม่ใช่ เพราะผมคำนวณเผื่อไปแล้วเรื่องรัศมีที่แตกต่างกัน 3.6% เวลาหาอัตราสิ้นเปลือง
หน้ายางก็ไม่น่าใช่(ผมลองเติมลมแข็งให้หน้ายางสัมผัสพื้นน้อยลงเท่าล้อเดิม ลองดูซักพักแต่นานๆไม่ดี ยางจะสึกเฉพาะตรงกลาง แต่มันก็ไม่เห็นจะประหยัดขึ้น)
ดอกยางก็ยังไม่ใช่ เพราะรถเพื่อนใช้ดอกเดียวกันแต่ใส่หน้ายางเท่าเดิมก็กินเท่าเดิม ไม่แตกต่าง(รองแหวน อุดEGR เหมือนกันด้วย แต่ยังไม่ได้ลงโปรแกรมใหม่)
จำเลยน่าจะเป็นมวลยาง T T ยางใหม่หนักกว่าเดิม เวลาเร่งเลยกินน้ำมันมากกกกกกว่าเดิม (ทั้งที่รู้สึกว่าถีบพอๆกัน โหลดเครื่องผมดูจากวัดบูส) สงสัยต้องไปหาแมกเบาๆมาชดเชยซะแล้ว
สรุปว่าเวลาเร่งต้องระวังมากขึ้นถ้าจะให้กินเท่าเดิม แต่เวลาขับลากยาววๆๆๆๆได้เท่าๆกัน
แต่ผมว่าโปรแกรมใหม่น่าจะมีส่วน เพราะเปลืองกว่าเดิมมากเวลาขับในเมือง ตีนต้นถีบดีกว่าเดิมมากเลยครับ มันต้องจ่ายน้ำมันมากขึ้นแน่ๆ :i42: แต่ก็ขับมันดีครับ
ตอนนี้กะลังทดลองล้างไส้กรองดูอีก ถอดเองฟองน้ำปิดหน้าไส้กรองมาซักเลยดูว่าจะช่วยมั้ย (ใช้มาแค่หมื่นโล ซักแล้วน้ำดำปิ๊ดปี๋เลยครับ นี่ว่าขับได้ซักสองอาทิดเดี๋ยวถอดดูอีกรอบ)
myjoefiend
04-09-2009, 15:13
ใจรักจริงๆ ขอบคุณน๊ะครับ สำหรับข้อมูลใหม่ๆ
รถวิ่ง 55000โล อุด EGR ตอน22000โลครับ ดูคราบเขม่า ไม่ใช่น้อย
http://www.uppicweb.com/x/i/ix/cet07.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ip/npy08.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/im/xwc09.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ii/cr010.jpg
หลังจาก นั่งขัด นั่งแช่ เบ็ดเสร็จใช้เวลาไปทั้งหมด 6ชม. กับ น้ำมัน4ลิตร ผลที่ได้ เงาวับเลยครับ
แต่กล้อง แฟลชมันไม่ติด เลยไม่เห็นความเงาเลย *-*
http://www.uppicweb.com/x/i/iu/slx11.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/io/krj12.jpg
ball-TriTon
05-05-2010, 09:54
เห็นแล้วอยากถอดมาล้างเลยครับ แต่เพื่อนผมเคยเป็นครับ บูสไม่มา เหมือนรถไม่มีแรงครับ เข้าศูนย์ช่างเช็คอย่างอื่นปรกติหมดครับ ช่างเลยเอาเหล็กแหลมแหย่ไปที่ท่อเล็ก ที่เข้าไปทางท่อไอดี และที่จะผ่านไปที่ตัวเซนเซอร์อ่ะครับ แล้วก็เอาลมเป่าสวนเข้าไป ผลที่ได้ก็กลับมาเหมือนเดิมครับบูสมาเหมือนเดิม ช่างบอกว่า ให้อุดไปเลย อีจีอาร์ มันทำให้สกปรกครับ แล้วถ้าเซนเซอร์มันเสียนะครับ ช่างบอกว่า ตัวละ 4000 บาท ครับ ได้ยินแล้ว แทบจะเข่าอ่อนเลยครับ แถบบอกว่า " ผมเปลี่ยนมาหลายคันแล้วครับ " เฮ้อ ฟังช่างพูดแล้ว เสียวๆ เลยครับ
เห็นแล้วอยากถอดมาล้างเลยครับ แต่เพื่อนผมเคยเป็นครับ บูสไม่มา เหมือนรถไม่มีแรงครับ เข้าศูนย์ช่างเช็คอย่างอื่นปรกติหมดครับ ช่างเลยเอาเหล็กแหลมแหย่ไปที่ท่อเล็ก ที่เข้าไปทางท่อไอดี และที่จะผ่านไปที่ตัวเซนเซอร์อ่ะครับ แล้วก็เอาลมเป่าสวนเข้าไป ผลที่ได้ก็กลับมาเหมือนเดิมครับบูสมาเหมือนเดิม ช่างบอกว่า ให้อุดไปเลย อีจีอาร์ มันทำให้สกปรกครับ แล้วถ้าเซนเซอร์มันเสียนะครับ ช่างบอกว่า ตัวละ 4000 บาท ครับ ได้ยินแล้ว แทบจะเข่าอ่อนเลยครับ แถบบอกว่า " ผมเปลี่ยนมาหลายคันแล้วครับ " เฮ้อ ฟังช่างพูดแล้ว เสียวๆ เลยครับ
มันเป็นเขม่าอุดท่อลม MAP sensor ครับจะไม่ทำให้ sensor เสียหรอกครับแต่จะสงผลต่อความแรงของรถเพราะค่าที่ได้รับจาก MAP จะต่ำลงทำให้การนำมาประมวลผลการสั่งจ่ายน้ำมันจะลดลงด้วยแรงเลยตกครับ ถ้ายังไม่ได้อุด EGR ก็อุดเลยครับพร้อมถอดล้างด้วยเลยที่เดียว:kapook-17195-8823:
ล้างให้ผมมั่งจิ :kapook-17195-8823::kapook-17195-8823:
myjoefiend
06-05-2010, 10:50
ง่ะ เห็นหลายๆคันทำแล้ว สงสัยเราต้องหาเวลาว่างจัดบ้างแล้วละ แต่ละภาพ สยองๆทั้งนั้นเลย เหอะๆ
oodtharua
14-05-2010, 03:37
EGR นี่คืออะไรครับ แล้วอุดยังไง ใครช่วยบอกเอาบุญทีครับ:yenta4-emoticon-002
tanawat@yaso
04-07-2010, 20:58
...นึกว่าง่ายๆ...งานหินเลยครับ...ดีน๊ะที่เป็นฅนมือบอน...
...6 ช.ม ครึ่งทำไปเรื่อยๆรื้อ 2 ช.ม ล้างขัดงัดถู3ช.ม ประกอบ1ช.มครึ่ง...
...ดีใจตรงประกอบแล้วน๊อตไม่ขาดไม่เกิน...รถวิ่งดีกว่าเดิมขอโบก...
...ล้างที่ 97,500 กิโลเมตร...
tanawat@yaso
04-07-2010, 21:36
...แค่จกรูเดียวน๊ะครับเนี๊ย...ลืมบอกไปอุด egr ตอน60,000 โล
superegg01
04-07-2010, 22:42
สวัดดีคับนานๆมาทีเห็นกระทู้แล้วดีใจคับที่รักรถกัน กระทู้ดีๆแบบนี้น่ายกย่องคนเอามาลงนะคับขอขอบคุณแทนเพื่อนสมาชิกทุกคน ส่วนของผม3.2 4WD อุดตั้งแต่ป้ายแดงคับปัจจุบัน35000โล ยังไม่มีปัญหาอะไร แนะนำให้อุดคับ ส่วนวัสดุ อยากให้เป็นแสตนเลสคับจะได้ไม่ทะลุทีหลัง:yenta4-emoticon-002:kapook-17195-8823:
แล้วส่วนที่ติดอยู่กับตัวเครื่องนี้ล้างยังไงละครับ มันจะไหลเข้าไปในเครื่องไหมละครับ
แล้วส่วนที่ติดอยู่กับตัวเครื่องนี้ล้างยังไงละครับ มันจะไหลเข้าไปในเครื่องไหมละครับ
ไม่ไหลครับ มันเหนียวมากใช้ผ้าแห้งควักออกมาก่อนแล้วค่อยเช็ดโดยผ้าชุบน้ำมันอีกที่ครับ
decskong
05-07-2010, 21:31
แล้วส่วนที่ติดอยู่กับตัวเครื่องนี้ล้างยังไงละครับ มันจะไหลเข้าไปในเครื่องไหมละครับ อืม ตัวนี้ต้องล้างยังไงครับน้า ใครรู้บอกน้าเขาที
ส่วนตัวผมเองถอดเองอุดเอง ตั้งแต่เจ็ดวันแรกเลยไม่กล้วเขม่า ในท่อไอดีครับ
จำได้ผมเคยตอบกระทู้ไว้นานแล้วเพราะเคยเห็นช่างที่ศูนย์มันถอดล้างกันอยู่ ช่วงนั้น นักอนุรักษ์ ล่อผมสะน่วม ทั้งเรื่องแคต เรื่อง อีจีอาร์
เท่าที่จำได้เป็นคราบเหนี่ยวจากการที่ อีจีอาร์ยอมให้ควันไอเสีย มันหลุดเข้ามาตามท่อทางเดิน ไอดี แค่เจ็ดวันไม่ถึงเอง 300 โล ยังเป็นคราบ เลยคิดเอง เออเอง ก็เลยอุดสะ สามท่อน
ท่อนแรกออกจากเสื้อก่อนเข้าออยล์คูลเลอร์
ท่อนสอง ออกจากออลย์คูลเลอร์
ท่อนสามปากทางอีจีอาร์ ที่ต่อกับท่อร่วมไอดี
ล่าสุด 40000โลถอดออกมาดู
ท่อนแรก ปกติ(ตอนประกอบกลับเสือกทำแผ่นหายเลยไม่ได้ใส่)
ท่อนสองไม่มีเขม่า(เพราะมันติดแผ่นแรกอยู่กันไว้ถ้าทะลุมายังมีกันอีก)
ท่อนสามมีแต่น้ำมันเครื่อง (ที่มันมาจากฝาครอบวาวล์)
ตอนนี้ 70000 โล ยังไม่ได้ดูเลย แต่คาดว่าเขม่าน่าจะไปจุกที่ ออลย์คูลเลอร์ กับแผ่นอุดที่สอง เดี๋ยวยต้องหาเวลา ว่างๆถอดดูสะแล้ว
ส่วนตัวผมเองถอดเองอุดเอง ตั้งแต่เจ็ดวันแรกเลยไม่กล้วเขม่า ในท่อไอดีครับ
จำได้ผมเคยตอบกระทู้ไว้นานแล้วเพราะเคยเห็นช่างที่ศูนย์มันถอดล้างกันอยู่ ช่วงนั้น นักอนุรักษ์ ล่อผมสะน่วม ทั้งเรื่องแคต เรื่อง อีจีอาร์
เท่าที่จำได้เป็นคราบเหนี่ยวจากการที่ อีจีอาร์ยอมให้ควันไอเสีย มันหลุดเข้ามาตามท่อทางเดิน ไอดี แค่เจ็ดวันไม่ถึงเอง 300 โล ยังเป็นคราบ เลยคิดเอง เออเอง ก็เลยอุดสะ สามท่อน
ท่อนแรกออกจากเสื้อก่อนเข้าออยล์คูลเลอร์
ท่อนสอง ออกจากออลย์คูลเลอร์
ท่อนสามปากทางอีจีอาร์ ที่ต่อกับท่อร่วมไอดี
ล่าสุด 40000โลถอดออกมาดู
ท่อนแรก ปกติ(ตอนประกอบกลับเสือกทำแผ่นหายเลยไม่ได้ใส่)
ท่อนสองไม่มีเขม่า(เพราะมันติดแผ่นแรกอยู่กันไว้ถ้าทะลุมายังมีกันอีก)
ท่อนสามมีแต่น้ำมันเครื่อง (ที่มันมาจากฝาครอบวาวล์)
ตอนนี้ 70000 โล ยังไม่ได้ดูเลย แต่คาดว่าเขม่าน่าจะไปจุกที่ ออลย์คูลเลอร์ กับแผ่นอุดที่สอง เดี๋ยวยต้องหาเวลา ว่างๆถอดดูสะแล้ว
ผมอยากจะล้างมั่งอ่ะครับ แต่ไม่กล้า กลัวประกอบแล้วไม่หมือนเดิมครับ น้าวุฒิมีที่ไหนรับล้างบ้างครับ ท่อร่วมไอดีเนี่ย
:smiley-sport001::yenta4-emoticon-002
walkingspeed
16-07-2010, 06:58
เป็นประโยชน์ของจริง เลยกระทู้นี้
ขอบคุณมากๆคร้าบ.....
mitrejit
16-07-2010, 07:00
ทุกๆ ส่วนต้องทากาวปะเก็นไหมครับ สำหรับส่วนที่เหล็กประกบกันครับ เพื่อไม่ให้น้ำมันหรือของเหลวรวมถึงก๊าซออกมาภายนอกใช่หรือไม่ครับ
หลังจาก นั่งขัด นั่งแช่ เบ็ดเสร็จใช้เวลาไปทั้งหมด 6ชม. กับ น้ำมัน4ลิตร ผลที่ได้ เงาวับเลยครับ
แต่กล้อง แฟลชมันไม่ติด เลยไม่เห็นความเงาเลย *-*
http://www.uppicweb.com/x/i/iu/slx11.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/io/krj12.jpg
ไม่ทราบว่าราคาเท่าไรครับ ล้างท่อรวมไอดีนะครับและของstradaรับล้างไหมครับ:i39::i40:
beertriton
26-07-2010, 00:05
น้าจากในคลับไทรทันของเรา มาล้างชุดใหญ่+กล่อง sonic boom อีก1ใบ ครับผม เครื่อง2500 4wd ตัว140แรงม้า
ถอดๆครับผม
http://www.uppicweb.com/x/i/ic/lfx11.jpg
คราบเขม่ารถวิ่งมาเกือบ 2แสนโล อุด egr ไปตอนประมาณ 1แสนโล(ถ้าไม่เคยอุดเลย สงสัยเกือบตัน)
http://www.uppicweb.com/x/i/iv/hxd12.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ic/zws13.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ii/0w714.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ip/1ak15.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/it/jcc16.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ii/n7i17.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/ii/id018.jpg
แวะเข้าไปในกระทูท่านพี่มาหละ นึกออกเลยว่าอยู่ตรงไหน ยังงัยจะเข้าไปใช้บริการนะครับ :emo012eu7:
อยากล้างมั่งอ่ะครับ ไม่ทราบว่าไปทำที่ไหนได้มั่งเอ่ยย ผมอยู๋แถวพัฒนาการ ศรีนครินทร์อ่ะครับ ศูนย์จะรับล้างมั้ยครับ กำลังจะเข้าเช็ค 70000 โล อุดตอน 20000 โล
walkingspeed
26-07-2010, 12:29
อยากล้างมั่งอ่ะครับ ไม่ทราบว่าไปทำที่ไหนได้มั่งเอ่ยย ผมอยู๋แถวพัฒนาการ ศรีนครินทร์อ่ะครับ ศูนย์จะรับล้างมั้ยครับ กำลังจะเข้าเช็ค 70000 โล อุดตอน 20000 โล
ที่ศูนย์รับล้างครับ
ผมเคยถามที่นครชัย ท่าพระ
พนักงานบอกว่าขอ 3 วัน
จบการสนทนาเลยครับ
ที่ศูนย์รับล้างครับ
ผมเคยถามที่นครชัย ท่าพระ
พนักงานบอกว่าขอ 3 วัน
จบการสนทนาเลยครับ
:kapook-17198-9597: มันล้างท่อร่วมไอดีหรือยกเครื่องครับน้านัทนานจัง
joetriton
16-08-2010, 13:29
ดรันนนนนนจร้า:1182438340:
namwhanyo@hotmail.com
16-08-2010, 14:40
ดันอีกแรง..
samapong2003
16-08-2010, 15:16
1 รถพี่อุดมาตอน 4000 km ภายในคงยังไม่มีการสะสมของเขม่ามากคงไม่จำเป็นต้องถอ ดล้างครับแต่ก็ลองถอดดูได้ครับถอดตรงท่อลมก่อนเข้าท่ อร่วมไอดีแล้วเอาไฟฉายส่องดูถ้ามันหนามันจะเห็นเลยคร ับ
รบกวนถามนิดนึงครับ ถอดท่อลมตรงไหนครับ แล้วถึงจะส่องดูเห็นนะครับ อยากรู้เหมือนกันว่ามันจะตันไปแล้วยัง
1 รถพี่อุดมาตอน 4000 km ภายในคงยังไม่มีการสะสมของเขม่ามากคงไม่จำเป็นต้องถอ ดล้างครับแต่ก็ลองถอดดูได้ครับถอดตรงท่อลมก่อนเข้าท่ อร่วมไอดีแล้วเอาไฟฉายส่องดูถ้ามันหนามันจะเห็นเลยคร ับ
รบกวนถามนิดนึงครับ ถอดท่อลมตรงไหนครับ แล้วถึงจะส่องดูเห็นนะครับ อยากรู้เหมือนกันว่ามันจะตันไปแล้วยัง
ถอดท่ออินเตอร์ครับก่อนเข้าปีกผีเสื้อแล้วก็ส่องเข้าไปโลด ถ้ามมันมากมันก็มองเห็นเลยเอามือเปิดปีกผีเสื้อด้วยจะได้เห็นชัดๆ ถอดตรงที่ใส่ครีบน้าวัฒน์นั้นแหละครับมันจะหนาตรงท่อ EGR เป็นต้นไปเลย:kapook-17199-4683:
น้าจีว่างๆก็จักให้ด้วย ซด b5 ไปหลายแล้ว
samapong2003
17-08-2010, 12:53
ถอดท่ออินเตอร์ครับก่อนเข้าปีกผีเสื้อแล้วก็ส่องเข้าไปโลด ถ้ามมันมากมันก็มองเห็นเลยเอามือเปิดปีกผีเสื้อด้วยจะได้เห็นชัดๆ ถอดตรงที่ใส่ครีบน้าวัฒน์นั้นแหละครับมันจะหนาตรงท่อ EGR เป็นต้นไปเลย:kapook-17199-4683:
ขอบคุณครับน้าจี วันใส่ครีบปั่นอากาศ ก็ไม่รู้จะได้ส่องดู ขอบคุณครับเดี๋ยวไปแอบดูก่อน
blackmask
20-08-2010, 21:12
....110000 KM.แล้วเรา ไม่เคยอุด ไม่เคยเปิดดูเลย
....อย่างนี้ต้องหาเวลาชำระแล้ว:emoticon-cartoon-01:emoticon-cartoon-01:emoticon-cartoon-01
chet0093
10-01-2011, 10:38
รถผมเองตอนนี้แสนกว่าแล้วยังไม่ทำอะไรเลย ไม่ทราบว่าต้องทำอะไรบ้างครับรู้สึกว่ารถจะอืดๆด้วย
ตอนนี้รถ 170,000 แล้วครับ 3 ปี ยังไม่ได้อุดเลย
ที่ไหนรับทำบ้างครับ
งบที่เท่าไหร่ ผมจะเอาไปอุด ยังได้อยู่ไหมครับ
เยี่ยมครับ ได้ความรู้ดีครับ
หลังจาก นั่งขัด นั่งแช่ เบ็ดเสร็จใช้เวลาไปทั้งหมด 6ชม. กับ น้ำมัน4ลิตร ผลที่ได้ เงาวับเลยครับ
แต่กล้อง แฟลชมันไม่ติด เลยไม่เห็นความเงาเลย *-*
http://www.uppicweb.com/x/i/iu/slx11.jpg
http://www.uppicweb.com/x/i/io/krj12.jpg
น้าครับผมขอวิธีหาศูนย์ตายหน้าเครื่องเพื่อให้วาล์วปิดป้องกันคลาบสกปรกลงไปติดลูกสูบหน่อยครับ
สงสัยต้องจัดการมั่งละ....
Digitall
04-03-2012, 20:32
ผมก้ยังไม่ได้อุดเหมือนกัน เพิ่งวิ่ง 300 โลเองครับ เเล้วถ้าจะอุด ก่อนจะถอดน๊อดตัว egr จะต้องถอดปลั๊ก ตอนไหนครับ เเล้วไฟจะโชว์หรือไม่
รุ่นใหม่นี้ไม่แน่ใจเท่าไรถ้ารุ่นหลังๆคายน๊อตegr เบอร์ 12 หรือเปล่าออกแล้วใส่แผ่นอุดเข้าไปก็เสร็จเลยปลอดไฟต่างๆโชว์กวนใจ
ผมก้ยังไม่ได้อุดเหมือนกัน เพิ่งวิ่ง 300 โลเองครับ เเล้วถ้าจะอุด ก่อนจะถอดน๊อดตัว egr จะต้องถอดปลั๊ก ตอนไหนครับ เเล้วไฟจะโชว์หรือไม่
เท่าที่ทำมาก็ ถอดปลั๊ก egr ออกก่อนเลยครับ จากนั้นก็คลายน๊อด เบอร์ 12 2 ตัว ข้างล่าง
แล้วก็ คลายน๊อต เบอร์ 14 อีก 4 ตัวครับ
Digitall
06-03-2012, 07:57
เท่าที่ทำมาก็ ถอดปลั๊ก egr ออกก่อนเลยครับ จากนั้นก็คลายน๊อด เบอร์ 12 2 ตัว ข้างล่าง
แล้วก็ คลายน๊อต เบอร์ 14 อีก 4 ตัวครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำเเนะนำครับ
เมื่อไหร่จะมี meeting ล้างท่อร่วมไอดีบ้างครับ
-ทำการถอดปลั้กอุปกรณ์เซนเซอร์ออกก่อนแต่ต้องปิดswitch กุญแจออกก่อนแล้วทำการคลายน็อตยึดท่อร่วมไอดีน็อต support ท่อลมเบรก,supportท่อน้ำมันเข้าหัวฉีด,support สายไฟและsupport ก้านวัดระดันน้ำมันเครื่อง แล้วก็ถอดน็อตยึดชุด EGR ทั้งชุดแล้วค่อยๆยกชุดท่อร่วมไอดีออกไม่ต้องใช้อะไรงัดนะครับเดี๋ยวปะเกนจะเสียหายจากนั้นก็จะได้เห็นสภาพของท่อร่วมไอดีของรถที่เราใช้กันทุกวัน
อยากจะทดลองล้างชุดร่วมไอดีเองดูบ้างครับ...แล้วปลั้ก motor egr ต้องถอดด้วยมัยครับ หากถอดออกแล้วไฟเครื่องจะไม่โชว์หรือครับ รถผมเป็นรุ่น 2010
เข้ามาจดครับ เมื่อก่อนไม่กล้าถอดออกมากลัวถอดออกมาแล้วมีน๊อตเกิน!!!
ดันทู้ดีๆ ที่เราต้องสะสางอยากแรงงงง....
113xxx ก่าแระ อุดตั้งแต่ หมื่นต้นๆ
หนอนแด๊กเต็มแระม๊างงงป่าวนี้ ....กร๊ากกกกกก
ดันทู้ดีๆ ที่เราต้องสะสางอยากแรงงงง....
113xxx ก่าแระ อุดตั้งแต่ หมื่นต้นๆ
หนอนแด๊กเต็มแระม๊างงงป่าวนี้ ....กร๊ากกกกกก
ดีนะครับที่น้าเอยังอยู่ไกล้ ป๋าติ๊ก ติดขัดตรงใหนป๋าก็ช่วยดู ช่วยทำได้
กระทู้นานมากเลย ภาพประกอบหายหมดแล้วด้วย 555+
กระทู้นานมากเลย ภาพประกอบหายหมดแล้วด้วย 555+
ขอบคุณครับน้าสำหรับความรู้ ก่อนลงมือทำผมก็ศึกษาจากกระทู้นี้และได้รับคำแนะนำเพิ่มจาก ป๋าติ๊ก และน้าๆในคลับเรานี้ละครับ
พรุ้งนี้ถอดอีกรอบลองอัดกาวทาปะเก็นใหม่ดูชิว่าจะซึมอีกเปล่า
ล้างมาแล้ว....เยี่ยมมาก ทำกับมือ ขอบคุณข้อมูลดีๆ รถเงียบขึ้น วันนี้ลงมือทำทั้งวัน แต่ก้อคุ้ม และภูมิใจ
อันที่จริงผมถอดแบตออก เพื่อสะดวกในการจัดการมัน เพราะเรื่องระบบไฟ หายกังวลภายในตัวเลย
taey2499
02-09-2012, 11:57
ลองดูนะครับ ลงไว้ซักพักแล้วครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=44015
num_navanakorn
02-09-2012, 23:49
ศึกษาไว้ก่อน ขอบคุณครับ....
คนทำฝุ่น
26-09-2014, 19:17
เยี่ยมมากๆครับ:Banane03::Banane03::Banane03::smiley-eatdrink014:
คนทำฝุ่น
29-09-2014, 19:53
ลองจัดการล้างท่อร่วมไอดีด้วยตัวเองมาแล้วครับ ที่65000กิโลเมตร
แปลกใจอ่ะครับ มีคราบเขม่าน้อยมาก ลิ้นปีกผีเสื้อมีแต่คราบน้ำมัน ไม่มีเขม่าเลย
มีอุปสรรคอย่างเดียวคือตอนถอดท่อร่วมออก และตอนเอาเข้า มันติดด้านในครับ ต้องงัดบ้างถึงจะออก(ยกขึ้นแล้วมันไม่พ้นbolt ชนข้างบน ต้องงัดหน่อย)
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
ตอนแรกว่าจะอุด อีจีอาร์ด้วย แต่เห็นเขม่าน้อยเลยตัดสินใจเก็บไว้ก่อน ไว้ถอดล้างตอนแสนสองหมื่นโล ค่อยคิดอีกที
พรุ่งนีี้จะลองถอดล้างเองสองแสนโลแล้วไม่รู้เจ้าของเดิมทำไรมามั้งขอคำแนะนำด้วยครับ
พรุ่งนีี้จะลองถอดล้างเองสองแสนโลแล้วไม่รู้เจ้าของเดิมทำไรมามั้งขอคำแนะนำด้วยครับ
ขนาดนั้นล้างเลยครับ จะมีน๊อตเบอร์12 อยู่2ตัวในสุดถอดและใส่ยากหน่อย ระวังแค่แผ่นปะเก็นอย่าให้พับมีรอยก็พอ ตอนประกอบใช้กาวทาปะเก็นหนานิดหนึ่ง
Phaisarn
03-07-2015, 07:46
พรุ่งนี้จะลองดู
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.