PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : เติมลม ไนโตรเจน กับ ลมธรรมดา อย่างไหนดีกว่ากัน



triton9908
23-12-2009, 10:47
ผมเติมไนโตรเจนมา เขาใช้เครื่องดูดลมเก่าออก แล้วค่อยเติมเข้าไปใหม่
แต่ไม่รู้หรอกว่ามันดียังไง เห็นเขาบอกว่าดีก็เติม และจะไม่ทำให้ยาง
ของรถเราร้อนเกินไป เวลารั่วจะแบนช้า ไม่รู้จริงหรือเปล่า
และถ้าหากเราจะเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปด้วย (เช็คยางลมน้อย)จะได้หรือไม่
รบกวนผู้รู้ อิอิ

:i40:

MPV
23-12-2009, 14:22
นิ่มขึ้นมานิดหน่อยครับ ผมเติมมาได้ 1 เดือนและ ตอนนี้รู้สึกว่ายางมันอ่อนเกินไปนะครับ

anon
07-01-2010, 14:47
วิ่งไกลๆเติมก็ดีครับแต่ไม่จำเป็น ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่ามันจะขยายตัวน้อยกว่าลมธรรมดาเมื่อเราวิ่งไปไกลๆนะครับ

tum18
07-01-2010, 15:25
ไนโตรเจนน่าจะดีกว่าลมธรรมดาครับ วิ่งไกลๆ ยางไม่ร้อนครับ
แล้วก็นิ่มกว่าลมธรรมดาด้วยครับ
ข้อเสียของไนโตรเจนคือแพงกว่าลมธรรมดาครับ

triton9908
07-01-2010, 15:29
ไนโตรเจนน่าจะดีกว่าลมธรรมดาครับ วิ่งไกลๆ ยางไม่ร้อนครับ
แล้วก็นิ่มกว่าลมธรรมดาด้วยครับ
ข้อเสียของไนโตรเจนคือแพงกว่าลมธรรมดาครับ

เราเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปจะได้ป่าวคับ

wattana
07-01-2010, 15:50
ลมธรรมดา ทำให้ล้อเป็นสนิม ในล้อแมกเรียกว่า ออกไซด์ เพราะมีออกซิเจนผสมอยู่ ทำปฏิกิริยากับโลหะจึงเกิดออกไซด์ ครับ

ลมธรรมดา เมื่อยางยืดหยุ่น จะทำให้อากาศภายใน เสียดสีกัน จึงเกิดความร้อนครับ เลยทำให้ลมที่เติมลงไปนั้นมีแรงดันเพิ่มขึ้น 2-3 ปอนด์ครับ

แต่ไนโตรเจนไม่มีเลย ราคา 200 บาท เติมได้ตลอดครับ

wattana
07-01-2010, 15:53
เราเติมลมธรรมดาผสมเข้าไปจะได้ป่าวคับ

เติมผสมได้ครับ แต่คุณสมบัติลดลงครับ
เพราะอากาศทั่วๆ ไปก็มีไนโตรเจนอยู่ครับ 78 % มั่งครับ

ความหมายของอากาศ
อากาศ (Air) คือ ของผสมที่เกิดจากก๊าซหลายชนิด อากาศบริสุทธิ์จะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส ส่วนผสมสำคัญโดยปริมาตร ได้แก่ ไนโตรเจน จำนวนร้อยละ 78.09 ออกซิเจน ร้อยละ 20.94 ก๊าซเฉื่อย ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซอาร์กอน ร้อยละ 0.93 คาร์บอนไดออกไซด์ ร้อยละ 0.03 และส่วนผสมของก๊าซฮีเลียม ไฮโดรเจน นีออน คริปตอน ซีนอน โอโซน มีเทน ไอน้ำและสิ่งอื่นรวมกันร้อยละ 0.01

สรุปคือลมไนโตรเจนดีกว่าลมธรรมดาทั่วไป พูดภาษาชาวบ้านคือ
ลมไนโตรเจน ไม่ทำให้ล้อแม็ก สึกหรอ ไม่เป็นสนิม
ลมไนโตรเจน ขณะรถวิ่ง ไม่ทำให้เพิ่มแรงดันอากาศ โอกาสเกิดยางระเบิดลดง

sirawitr
07-01-2010, 18:12
ลมไนโตรเจนนั้นที่ดีเพราะว่ามันแห้งครับแล้วไนโตรเจนมันมีคุณสมบัติเบากว่าอากาศครับ
มันแห้งก็เลยไม่มีความชื้นครับ ทำให้เวลาวิ่งทางไกลยางจะไม่ร้อนมากเพราะว่าความชื้นที่อยู่ในยางนั้นไม่ขยายตัวครับ ส่วนเติมลมธรรมดาเข้าไปนั้นอากาศมันไม่ได้แห้งครับยิ่งความดันสูงทำให้น้ำยิ่งกลั่นตัวได้ง่ายอีกครับ

triton9908
07-01-2010, 18:19
เติมผสมได้ครับ แต่คุณสมบัติลดลงครับ
เพราะอากาศทั่วๆ ไปก็มีไนโตรเจนอยู่ครับ 78 % มั่งครับ

ความหมายของอากาศ
อากาศ (Air) คือ ของผสมที่เกิดจากก๊าซหลายชนิด อากาศบริสุทธิ์จะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส ส่วนผสมสำคัญโดยปริมาตร ได้แก่ ไนโตรเจน จำนวนร้อยละ 78.09 ออกซิเจน ร้อยละ 20.94 ก๊าซเฉื่อย ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ก๊าซอาร์กอน ร้อยละ 0.93 คาร์บอนไดออกไซด์ ร้อยละ 0.03 และส่วนผสมของก๊าซฮีเลียม ไฮโดรเจน นีออน คริปตอน ซีนอน โอโซน มีเทน ไอน้ำและสิ่งอื่นรวมกันร้อยละ 0.01

สรุปคือลมไนโตรเจนดีกว่าลมธรรมดาทั่วไป พูดภาษาชาวบ้านคือ
ลมไนโตรเจน ไม่ทำให้ล้อแม็ก สึกหรอ ไม่เป็นสนิม
ลมไนโตรเจน ขณะรถวิ่ง ไม่ทำให้เพิ่มแรงดันอากาศ โอกาสเกิดยางระเบิดลดง

:21-7::21-7:

triton9908
07-01-2010, 18:20
ลมไนโตรเจนนั้นที่ดีเพราะว่ามันแห้งครับแล้วไนโตรเจนมันมีคุณสมบัติเบากว่าอากาศครับ
มันแห้งก็เลยไม่มีความชื้นครับ ทำให้เวลาวิ่งทางไกลยางจะไม่ร้อนมากเพราะว่าความชื้นที่อยู่ในยางนั้นไม่ขยายตัวครับ ส่วนเติมลมธรรมดาเข้าไปนั้นอากาศมันไม่ได้แห้งครับยิ่งความดันสูงทำให้น้ำยิ่งกลั่นตัวได้ง่ายอีกครับ

:21-7::21-7:

สามล้ออ้วน
07-01-2010, 20:13
เติมในเก๋งนิ่มแหะ ไหงมาเต้ม Plus มันไม่เห็นนิ่มเลย อิอิ
ผมเติม 35/40 ไม่บรรทุก แข็งไปไหมครับ

scorpion_za
07-01-2010, 20:18
เติม 3 เดือน ไปเช็ค มีล้อเดียวลดไป 1 ปอนด์ จาก 32 เหลือ 31

ครั้งแรก 200 ครั้งต่อไป เช็ค 100 บาท

SOMPORN
07-01-2010, 20:49
ผมเปลียนมาใช้ไนโตรเจน ฟรีครับ พอเติมไปครบ3เดือน ก็เปลียนถ่ายของเก่าออก เติมของใหม่ไปแทน ฟรีเหมือนเดิมครับ ตอนก่อนกลับบ้านช่วงปีใหม่ ก็ไปถ่ายเอาของเก่าออกเหมือนเดิม และเติมไปใหม่ก็ ฟรีครับ ตอนนี้ใช้มาได้ 6 เดือนแล้วครับ ก็โอเคดีครับ วิ่งนิ่มกว่าเดิมครับ

Alongkorn
08-01-2010, 22:57
ไปค้นคว้ามาให้พิจารณาครับ

ส่วนประกอบของอากาศ
1. ออกซิเจน 21%
2. ไนโตรเจน 78%
3. อาร์กอน 0.93%
4. ไอน้ำ 0-4%
5. คาร์บอนไดออกไซด์ 0.03%
6. ก๊าซอื่นๆ กับสิ่งเจือปน 0.01%

ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน
1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ
2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)
3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน
4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)
5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย

ข้อเสีย
1. หาร้านเติมลมยาก
2. สิ้นเปลืองเงินในการเติมครั้งแรก
3. ถ้าเติมฟรีต้องเติมที่ร้านเดิมเท่านั้น
4. ...