PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ผมก็เพิ่งรู้



The KEK
28-01-2010, 13:49
เพื่อนจากPTTEPส่งมาให้อ่าน ก็เลยนึดขึ้นได้ว่า Triton เราก็เติมน้ำมันนี้หว่า คิดว่าน่าจริงตาม นั้นก็เลยเอามาให้อ่านกัน เผื่อบางท่านยังไม่รู้เหมือนผม
:emo023vv3:
น้ำมันแพง ..............ต้องฉลาดเติม(ภาคพิสดาร)



ไม่ทราบว่าเหล่าผู้ชายเช่นคุณควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าน้ำมันกันยังไงแต่ที่ California
ผู้ใช้รถก็จ่ายไม่เบา จนมีผู้รู้สอนเคล็ดลับการเติมน้ำมันเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า


ผู้รู้ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการน้ำมันกว่า 31 ปี เล่าว่าเขาทำงานที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งใน San Jose , CA
ซึ่งมีคลังเก็บ 34 คลัง

ขนาดบรรจุรวม 16,800,000 แกลลอน ณ ที่นั่นแต่ละวันจะจ่ายน้ำมัน
ประมาณ 4 ล้านแกลลอน ตลอด 24 ชม.โดยวันหนึ่งจ่ายน้ำมันดีเซล อีกวันหนึ่งจ่ายน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันรถยนต์เกรดต่างๆ สลับกันเขาบอกว่า

1. จงเติมน้ำมันตอนเช้าขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝั่งอยู่ใต้ดิน เมื่อพื้นดินยิ่งเย็นน้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตามดังนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น

คุณจ่ายค่าน้ำมัน 1 แกลลอนแต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
ธุรกิจค้าน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล น้ำมันสำหรับเครื่องบินเอทานอล หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ

อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะมีบทบาทสำคัญอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศา หมายถึง.........เงินมหาศาลในธุรกิจนี้แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้า


2.ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
(ในอเมริกาเจ้าของรถต้องลงมือเติมเอง)

หากคุณสังเกต จะเห็นว่ากลไกเหนี่ยวมี 3 ระดับ คือ low, middle, และ high เมื่อตั้งในระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุดหากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหยและถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใ้ต้ดิน นั่นหมายถึงคุณจ่ายเงินมากกว่าที่ควร


3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง(แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอจะได้ลดน้ำหนักบรรทุกและประหยัดน้ำมัน ทั้งนี้และทั้งนั้นขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณตัดสินเอาเองก็แล้วกัน―หมายเหตุผู้แปล)

เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อยเพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิดในคลังเก็บน้ำมันจะมีอุปกรณ์ภายในถัง ทำหน้าที่เป็นเพดานลอยขึ้นลงตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างน้ำมันกับอากาศลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด รถขนส่งน้ำมันเมื่อมาบรรทุกน้ำมันจึงเติมได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ผิดกับที่ปั๊มน้ำมันซึ่งไม่มีการชดเชยอุณหภูมิ
4. ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง
ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊มถ้าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดินจงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมันช่วงเวลานั้นเพราะตอน "ลงของ" สิ่งแปลกปลอมซึ่งปกติตกตะกอนอยู่ใต้ถัง จะถูกปั่นป่วนจนลอยตัว
หากคุณเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น อาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถคุณได้
เออมันก็จริงแฮะ

Mjarlai
28-01-2010, 14:18
Thank ครับ ความรู้ทั้งน้าน

bypass
28-01-2010, 14:47
:emo024mc1: ได้ข้อมูลดีๆอีกแล้ว :yenta4-emoticon-002

swashbuckler-Triton
28-01-2010, 16:14
ข้อ 2 คงทำยากอ่ะนะคับ

แต่ก้อขอบคุณนะคร๊าบบบบบบบบ

ikng
28-01-2010, 16:16
แหล่มเลยครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคร๊าบบบบบบบ

MEAW_SAN
28-01-2010, 17:08
ขอบคุณครับ

chachino
28-01-2010, 17:30
ขอบคุณครับเป็นประโยชน์และสมควรทำเพื่อเซฟเงินด้วย

errorman
28-01-2010, 17:47
เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากนะคับ ขอบคุณครับ

YKop
29-01-2010, 22:53
ข้อมูลดีๆี ทำได้ก็ช่วยเหลือทั้งตัวเองและประเทศชาติ

BlackHawk_99
29-01-2010, 23:01
ช่วยกันประหยัดให้มากนะครับ...

san
29-01-2010, 23:20
ขอบคุณครับ...ทราบเลยยย:kapook-17197-2309: