แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนเรื่อง Set แหนบ/เสริมแหนบ ครับ
mckyparty
06-02-2010, 12:02
น้าท่านใด มีประสบการณ์ในการ set แหนบ ต่างๆ เน้นนิ่มขึ้น รบกวนมาเล่าประสบการณ์หน่อยครับ
การเสริมแหนบพวกยี่ห้อโปรคอม / คอเซอร์ ราคาประมาณ 2-4 พัน ได้มาสองแผ่น กับการเอาแผ่นเหล็ก ไปรองไว้ใต้แหนบรับ นน รถ กับแหนบบรรทุก ซึ่งถูกกว่ามากๆ จะได้ผลคุ้มค่าเงินมั้ยครับ
สังเกตแหนบ triton plus แหนบ บรรทุกกับแหนบ น.น. มันแนบกันเลยครับ เลยทำให้ตึงๆ กระด้างรึเปล่าเอ่ย
walkingspeed
06-02-2010, 12:40
ผมลอง "คอเซอร์ " มาแล้ว ครับ ตอนนั้น ทำแหนบอย่างเดียว กับใช้โช้ค ร้านพี่เค้าครับ
เหมือนจะนุ่มตอนเปลี่ยนวันแรก
แต่ไปๆมาๆ ไม่ work ครับ เด้งเหมือนเดิม
mckyparty
06-02-2010, 13:09
ผมลอง "คอเซอร์ " มาแล้ว ครับ ตอนนั้น ทำแหนบอย่างเดียว กับใช้โช้ค ร้านพี่เค้าครับ
เหมือนจะนุ่มตอนเปลี่ยนวันแรก
แต่ไปๆมาๆ ไม่ work ครับ เด้งเหมือนเดิม
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แล้วตอนนี้ ใช้แบบไหนครับ เอาแหนบเสริมออกยังครับ
khonchalat
03-03-2010, 14:18
สวัสดีครับ คุณ mcky ผมพอจะมีควารู้เรื่องของแหนบอยู่บ้างน่ะครับ
- ความนิ่มนวลของแหนบมันขึ้นอยู่กับค่า k ( Spring Rate) ของแหนบน่ะครับ กล่าวคือถ้าค่า k น้อยจะทำให้แหนบนิ่ม ในทางตรงกันข้ามถ้าค่า k มาก จะทำให้แหนบ แข็งด้วย ( ค่า k ของแหนบขึ้นอยู่กับความกว้าง,ความหนา,ความยาวของและลักษณะของแผ่นแหนบ(เช่นการทำ taper ที่ปลายของแผ่นแหนบ),แหนบแต่ละชั้นน่ะครับ และค่าต่างๆ ที่กล่าวมาถ้ามีจำนวนตัวเลขที่มาก ค่า k ของแหนบจะมากตาม)
- สำหรับรถ triton ของเราจะมี่ค่า k สองค่า ตัวครับ สังเกตจากแหนบของ triton เราจะมีแหนบอยู่ 2 ชุด (โดยเรียกว่า แหนบ main และ helper) ซึ่งถ้ารถเราไม่มีการบรรทุก ค่า k ตัวแรกจะทำงาน (แหบจะทำงานเฉพาะตัว Main ) และถ้ารถเราทำการบรรทุก ( ผมไม่ทราบน้ำหนักของการบรรทุกของ Triton ที่จะทำให้ตัว Helper ทำงาน) ค่า k ตัวที่ของก็จะทำงาน
sirawitr
03-05-2010, 20:56
มาดันหน่อยครับ
boon_triton
03-05-2010, 21:09
สวัสดีครับ คุณ mcky ผมพอจะมีควารู้เรื่องของแหนบอยู่บ้างน่ะครับ
- ความนิ่มนวลของแหนบมันขึ้นอยู่กับค่า k ( Spring Rate) ของแหนบน่ะครับ กล่าวคือถ้าค่า k น้อยจะทำให้แหนบนิ่ม ในทางตรงกันข้ามถ้าค่า k มาก จะทำให้แหนบ แข็งด้วย ( ค่า k ของแหนบขึ้นอยู่กับความกว้าง,ความหนา,ความยาวของและลักษณะของแผ่นแหนบ(เช่นการทำ taper ที่ปลายของแผ่นแหนบ),แหนบแต่ละชั้นน่ะครับ และค่าต่างๆ ที่กล่าวมาถ้ามีจำนวนตัวเลขที่มาก ค่า k ของแหนบจะมากตาม)
- สำหรับรถ triton ของเราจะมี่ค่า k สองค่า ตัวครับ สังเกตจากแหนบของ triton เราจะมีแหนบอยู่ 2 ชุด (โดยเรียกว่า แหนบ main และ helper) ซึ่งถ้ารถเราไม่มีการบรรทุก ค่า k ตัวแรกจะทำงาน (แหบจะทำงานเฉพาะตัว Main ) และถ้ารถเราทำการบรรทุก ( ผมไม่ทราบน้ำหนักของการบรรทุกของ Triton ที่จะทำให้ตัว Helper ทำงาน) ค่า k ตัวที่ของก็จะทำงาน
สรุปง่ายๆนะครับ ถ้า แหนบตัว Helper ที่เเขาบอกเนี่ย และแหนบบรรทุกเนี่ย มันไปแนบกับแหนบหลัก มันก็จะไปยันทำให้เด้งครับ
รถผมโหลดดัดแหนบมา เด้งมากมาย กลับแหนบบรรทุกลง และดัดตัว Helper ลง ให้ห่างจากเแหนบหลัก พอสมควร นิ่ม ครับ ไม่เด้งเลย แต่ ถ้าดัดห่างเกิน พอจั๊มป์ แรงๆ จะมีการเสียอาการเล็กน้อย ครับ ดัดให้ห่างสัก นิดหน่อยพอครับ
ถ้ารถเดิมๆไม่ได้โหลด ดัดลงทั้ง 2 ตัวครับ ด้านล่าง
mckyparty
04-05-2010, 10:50
สรุปง่ายๆนะครับ ถ้า แหนบตัว Helper ที่เเขาบอกเนี่ย และแหนบบรรทุกเนี่ย มันไปแนบกับแหนบหลัก มันก็จะไปยันทำให้เด้งครับ
รถผมโหลดดัดแหนบมา เด้งมากมาย กลับแหนบบรรทุกลง และดัดตัว Helper ลง ให้ห่างจากเแหนบหลัก พอสมควร นิ่ม ครับ ไม่เด้งเลย แต่ ถ้าดัดห่างเกิน พอจั๊มป์ แรงๆ จะมีการเสียอาการเล็กน้อย ครับ ดัดให้ห่างสัก นิดหน่อยพอครับ
ถ้ารถเดิมๆไม่ได้โหลด ดัดลงทั้ง 2 ตัวครับ ด้านล่าง
ถูกครับ ดัดแล้วอาการดีขึ้นมากครับ แต่ต้องประกอบกับโช้คหนืดๆหน่อยอีกคู่ด้วย ไม่งั้นเอาไม่อยู่แน่
boon_triton
04-05-2010, 11:01
ถูกครับ ดัดแล้วอาการดีขึ้นมากครับ แต่ต้องประกอบกับโช้คหนืดๆหน่อยอีกคู่ด้วย ไม่งั้นเอาไม่อยู่แน่
ใช้ครับน้า เพราะแหนบมันทำงานมากขึ้น ต้องหาโช๊คที่หนืดๆเพื่อให้ทำงานมากกว่าแหนบ มันถึงจะนุ่มหนึบจริงๆครับ...
walkingspeed
04-05-2010, 12:34
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แล้วตอนนี้ ใช้แบบไหนครับ เอาแหนบเสริมออกยังครับ
น้า Mick ครับ
ขออภัยที่ไม่ได้ตอบนะครับ
รถผมถอดของ คอเซอร์ ออกนานแล้วครับ
ตอนนี้เซ็ทแหนบใหม่ เอาแหนบแผ่นสุดท้ายออก เพราะไม่ได้บรรทุกน่ะครับ
แล้วใช้ Rancho 9000X สำหรับโช้คคู่หลัง
ก็หนึบใช้ได้ครับ ไม่เด้งเหมือนตอนใส่ แหนบเสริม คอเซอร์ ครับ (ผมว่าแหนบของ คอเซอร์ ถ้าได้โช้คดีๆ น่าจะดีเหมือนกันครับ แต่พอดีตอนนั้นผมไม่มีตังค์ ก็เลยไม่ได้ใส่ครบชุดน่ะครับ)
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.