PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนเรื่อง Set แหนบ/เสริมแหนบ ครับ



mckyparty
06-02-2010, 12:02
น้าท่านใด มีประสบการณ์ในการ set แหนบ ต่างๆ เน้นนิ่มขึ้น รบกวนมาเล่าประสบการณ์หน่อยครับ

การเสริมแหนบพวกยี่ห้อโปรคอม / คอเซอร์ ราคาประมาณ 2-4 พัน ได้มาสองแผ่น กับการเอาแผ่นเหล็ก ไปรองไว้ใต้แหนบรับ นน รถ กับแหนบบรรทุก ซึ่งถูกกว่ามากๆ จะได้ผลคุ้มค่าเงินมั้ยครับ

สังเกตแหนบ triton plus แหนบ บรรทุกกับแหนบ น.น. มันแนบกันเลยครับ เลยทำให้ตึงๆ กระด้างรึเปล่าเอ่ย

walkingspeed
06-02-2010, 12:40
ผมลอง "คอเซอร์ " มาแล้ว ครับ ตอนนั้น ทำแหนบอย่างเดียว กับใช้โช้ค ร้านพี่เค้าครับ
เหมือนจะนุ่มตอนเปลี่ยนวันแรก
แต่ไปๆมาๆ ไม่ work ครับ เด้งเหมือนเดิม

mckyparty
06-02-2010, 13:09
ผมลอง "คอเซอร์ " มาแล้ว ครับ ตอนนั้น ทำแหนบอย่างเดียว กับใช้โช้ค ร้านพี่เค้าครับ
เหมือนจะนุ่มตอนเปลี่ยนวันแรก
แต่ไปๆมาๆ ไม่ work ครับ เด้งเหมือนเดิม

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แล้วตอนนี้ ใช้แบบไหนครับ เอาแหนบเสริมออกยังครับ

khonchalat
03-03-2010, 14:18
สวัสดีครับ คุณ mcky ผมพอจะมีควารู้เรื่องของแหนบอยู่บ้างน่ะครับ
- ความนิ่มนวลของแหนบมันขึ้นอยู่กับค่า k ( Spring Rate) ของแหนบน่ะครับ กล่าวคือถ้าค่า k น้อยจะทำให้แหนบนิ่ม ในทางตรงกันข้ามถ้าค่า k มาก จะทำให้แหนบ แข็งด้วย ( ค่า k ของแหนบขึ้นอยู่กับความกว้าง,ความหนา,ความยาวของและลักษณะของแผ่นแหนบ(เช่นการทำ taper ที่ปลายของแผ่นแหนบ),แหนบแต่ละชั้นน่ะครับ และค่าต่างๆ ที่กล่าวมาถ้ามีจำนวนตัวเลขที่มาก ค่า k ของแหนบจะมากตาม)
- สำหรับรถ triton ของเราจะมี่ค่า k สองค่า ตัวครับ สังเกตจากแหนบของ triton เราจะมีแหนบอยู่ 2 ชุด (โดยเรียกว่า แหนบ main และ helper) ซึ่งถ้ารถเราไม่มีการบรรทุก ค่า k ตัวแรกจะทำงาน (แหบจะทำงานเฉพาะตัว Main ) และถ้ารถเราทำการบรรทุก ( ผมไม่ทราบน้ำหนักของการบรรทุกของ Triton ที่จะทำให้ตัว Helper ทำงาน) ค่า k ตัวที่ของก็จะทำงาน

sirawitr
03-05-2010, 20:56
มาดันหน่อยครับ

boon_triton
03-05-2010, 21:09
สวัสดีครับ คุณ mcky ผมพอจะมีควารู้เรื่องของแหนบอยู่บ้างน่ะครับ
- ความนิ่มนวลของแหนบมันขึ้นอยู่กับค่า k ( Spring Rate) ของแหนบน่ะครับ กล่าวคือถ้าค่า k น้อยจะทำให้แหนบนิ่ม ในทางตรงกันข้ามถ้าค่า k มาก จะทำให้แหนบ แข็งด้วย ( ค่า k ของแหนบขึ้นอยู่กับความกว้าง,ความหนา,ความยาวของและลักษณะของแผ่นแหนบ(เช่นการทำ taper ที่ปลายของแผ่นแหนบ),แหนบแต่ละชั้นน่ะครับ และค่าต่างๆ ที่กล่าวมาถ้ามีจำนวนตัวเลขที่มาก ค่า k ของแหนบจะมากตาม)
- สำหรับรถ triton ของเราจะมี่ค่า k สองค่า ตัวครับ สังเกตจากแหนบของ triton เราจะมีแหนบอยู่ 2 ชุด (โดยเรียกว่า แหนบ main และ helper) ซึ่งถ้ารถเราไม่มีการบรรทุก ค่า k ตัวแรกจะทำงาน (แหบจะทำงานเฉพาะตัว Main ) และถ้ารถเราทำการบรรทุก ( ผมไม่ทราบน้ำหนักของการบรรทุกของ Triton ที่จะทำให้ตัว Helper ทำงาน) ค่า k ตัวที่ของก็จะทำงาน
สรุปง่ายๆนะครับ ถ้า แหนบตัว Helper ที่เเขาบอกเนี่ย และแหนบบรรทุกเนี่ย มันไปแนบกับแหนบหลัก มันก็จะไปยันทำให้เด้งครับ
รถผมโหลดดัดแหนบมา เด้งมากมาย กลับแหนบบรรทุกลง และดัดตัว Helper ลง ให้ห่างจากเแหนบหลัก พอสมควร นิ่ม ครับ ไม่เด้งเลย แต่ ถ้าดัดห่างเกิน พอจั๊มป์ แรงๆ จะมีการเสียอาการเล็กน้อย ครับ ดัดให้ห่างสัก นิดหน่อยพอครับ
ถ้ารถเดิมๆไม่ได้โหลด ดัดลงทั้ง 2 ตัวครับ ด้านล่าง

mckyparty
04-05-2010, 10:50
สรุปง่ายๆนะครับ ถ้า แหนบตัว Helper ที่เเขาบอกเนี่ย และแหนบบรรทุกเนี่ย มันไปแนบกับแหนบหลัก มันก็จะไปยันทำให้เด้งครับ
รถผมโหลดดัดแหนบมา เด้งมากมาย กลับแหนบบรรทุกลง และดัดตัว Helper ลง ให้ห่างจากเแหนบหลัก พอสมควร นิ่ม ครับ ไม่เด้งเลย แต่ ถ้าดัดห่างเกิน พอจั๊มป์ แรงๆ จะมีการเสียอาการเล็กน้อย ครับ ดัดให้ห่างสัก นิดหน่อยพอครับ
ถ้ารถเดิมๆไม่ได้โหลด ดัดลงทั้ง 2 ตัวครับ ด้านล่าง


ถูกครับ ดัดแล้วอาการดีขึ้นมากครับ แต่ต้องประกอบกับโช้คหนืดๆหน่อยอีกคู่ด้วย ไม่งั้นเอาไม่อยู่แน่

boon_triton
04-05-2010, 11:01
ถูกครับ ดัดแล้วอาการดีขึ้นมากครับ แต่ต้องประกอบกับโช้คหนืดๆหน่อยอีกคู่ด้วย ไม่งั้นเอาไม่อยู่แน่
ใช้ครับน้า เพราะแหนบมันทำงานมากขึ้น ต้องหาโช๊คที่หนืดๆเพื่อให้ทำงานมากกว่าแหนบ มันถึงจะนุ่มหนึบจริงๆครับ...

pom9098
04-05-2010, 11:03
น่าสนครับ....

walkingspeed
04-05-2010, 12:34
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แล้วตอนนี้ ใช้แบบไหนครับ เอาแหนบเสริมออกยังครับ

น้า Mick ครับ
ขออภัยที่ไม่ได้ตอบนะครับ

รถผมถอดของ คอเซอร์ ออกนานแล้วครับ
ตอนนี้เซ็ทแหนบใหม่ เอาแหนบแผ่นสุดท้ายออก เพราะไม่ได้บรรทุกน่ะครับ
แล้วใช้ Rancho 9000X สำหรับโช้คคู่หลัง
ก็หนึบใช้ได้ครับ ไม่เด้งเหมือนตอนใส่ แหนบเสริม คอเซอร์ ครับ (ผมว่าแหนบของ คอเซอร์ ถ้าได้โช้คดีๆ น่าจะดีเหมือนกันครับ แต่พอดีตอนนั้นผมไม่มีตังค์ ก็เลยไม่ได้ใส่ครบชุดน่ะครับ)