PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนปรึกษา..รถมีอาการรอรอบครับ



Nutty kh
25-02-2010, 17:16
อาการคือช่วงเปลี่ยนเกียร์มันจะเหยียบไม่ออกจนถึง2,000รอบ เป็นทุกเกียร์เลย
ไม่รู้จะแก้ไงแล้ว(เซ็ง) มันรู้สึกว่าอืดกว่าเดิม(ยิ่งในกรุงเทพนะ สุดๆ) รบกวนแนะนำหน่อยครับ ว่าจะเช็คตัวไหนมันจะหายอะครับ??
รถผมplus4ประตู หลังคาไฟเบอร์ ยาง245/75/16ครับ วิ่งมา70000แล้ว
เมื่อก่อนยังวิ่งดีอยู่เลย ศูนย์เสียบเข้าเครื่องคอมก็ปกติ ไม่มีไรโชว์ แต่ช่างขับแล้วก็บอกว่าอืด จะทำไงดีน้า???? :i42:

Nuk_Black-Triton
25-02-2010, 18:14
จริงๆแล้วเป็นอาการปกตินะครับ ที่มันจะต้องรอรอบหน่อยๆ จนถึง 2000 รอบ ถึงจะมีแรงเป็นพิเศษ

อาการดังกล่าว เรียกว่า เทอร์โบแล๊ก (Turbo Lag)

วิธีแก้ไขง่ายๆที่สุด คือ เปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 2200-2500 รตน.

อาการดังกล่าวจะหายไป เพราะรอบจะตกมาที่ช่วงทอร์คสูงสุดพอดี

ถ้าเกิดว่ายังต้องการขับขี่แบบเดิมๆ โปร 3200 อาจช่วยได้แต่ไม่มากเท่าการเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ครับ

ลองดูครับ

Nutty kh
25-02-2010, 20:43
จริงๆแล้วเป็นอาการปกตินะครับ ที่มันจะต้องรอรอบหน่อยๆ จนถึง 2000 รอบ ถึงจะมีแรงเป็นพิเศษ

อาการดังกล่าว เรียกว่า เทอร์โบแล๊ก (Turbo Lag)

วิธีแก้ไขง่ายๆที่สุด คือ เปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 2200-2500 รตน.

อาการดังกล่าวจะหายไป เพราะรอบจะตกมาที่ช่วงทอร์คสูงสุดพอดี

ถ้าเกิดว่ายังต้องการขับขี่แบบเดิมๆ โปร 3200 อาจช่วยได้แต่ไม่มากเท่าการเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ครับ

ลองดูครับ
ขอบคุณน้าNukครับ ผมเคยลองแล้วมันก็ยังเป็นอยู่ มันรออยู่ประมาณ3-4วิครับเวลาแซงกะลำบาก โปร3200เคยลองลงแล้วก็อย่างน้าบอกครับ ได้นิดหน่อยแต่ถ้ารอบมาแล้วนะ...สุดยอด(กินน้ำมันด้วย)
ช่างเขาก็อยากจะแก้ให้ แต่ไม่รู้จะทำไงเลย....

coppy42
26-02-2010, 10:11
อุด Egr แล้วยังครับ ถ้ายังไม่อุดใช้มา70,000โลน่าจะให้ช่างเช็คท่อร่วมไอดีอีกที่ดีมั้ย ใช้ในเมืองมากๆนานๆกลัวจะตัน เพราะตอน2,000 รอบนั้นเทอร์โบมันช่วยอัดอากาศมาให้แล้ว เลยมีเรี่ยวแรว หรือเช็คทั้งท่อแค็ท เซ็นเซ่อร์ ไอดี,ไอเสีย,ด้วยเลยก็ดี....เข้ามาช่วยคิดครับ..:emo024mc1:

romeoking
26-02-2010, 10:29
ใส่กล่องซักใบครับช่วยท่านได้.........:emoticon-cartoon-01

DOUBLE A
26-02-2010, 11:01
ลองตรวจสอบเรื่องคลัทซ์ด้วยนะครับ ผมสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นได้ที่คลัทซ์อาจจะลื่นทำให้รอรอบบางจังหวะรอบการทำงาน

wattana
26-02-2010, 11:28
ช่วยกันคิดนะครับ
จากหลักการที่ว่า อากาศเข้า = อากาศที่ออก รถถึงจะมีอัตราเร่งที่ดี เผาไหม้หมดจด
ตรวจสอบอากาศ
1. ตรวจสอบและวัด Airflow ครับ ว่ามีอัตรการไหล เท่าไร ----> กรองอากาศ
2. ตรวจอบแรงดันบูสท์ จากเวตเกจ มีค่าเท่าไร ----> เวตเกจ ----> เทอร์โบ
3. ตรวจสอบแรงดันท่อร่วมไอดี มีค่าเท่าไร เทียบกับ แรงดันหลังเวตเกจ ----> อินเตอร์
4. ตรวจสอบอุณหภูมิที่ Airflow (อากาศก่อนเข้า)
5. ตรวจสอบอุณหภูมิท่อร่วมไอดี (อากาศหลังอินเตอร์) ถ้าแตกต่างกันมากแสดงว่าอินเตอร์มีปัญหา ตัน สกปรก หรือ อาจจะรั่ว ----> อินเตอร์
6. ตรวจสอบการทำงานลิ้นปีกผีเสื้อ ตำแหน่ง และ การควบคุม ดูเซนเซอร์คันเร่งประกอบ ----> เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นผีเสื้อ และเซนเซอร์คันเร่ง
ตรวจสอบน้ำมัน
1. ตรวจสอบปั๊มแรงดันสูง ----> ตรวสอบการรั่ว
2. ตรวจสอบกรองน้ำมัน ----> เซนเซอร์แรงดันน้ำมัน อุณหภูมิน้ำมัน
3. ตรวจสอบแรงดันน้ำมันที่รางร่วม ----> Presure Gauge, Limits Gauge

ตรวสอบเครื่องยนต์
ตรวจสอบตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง

ตรวจสอบอุณหภูมิน้ำมันหล่อเย็น

ตรวจสอบน้ำมันเครื่อง

ตรวสอบท่อไอเสีย
ตรวจสอบเทอร์ไบ ----> เทอร์โบ
ไทรทันไม่มีเซนเซอร์ไอเสียครับ ตรวจเช็คไม่ได้

ตอบยาวผมมึนเลยครับ รอท่านอื่น ๆ ครับผม

romeoking
26-02-2010, 11:35
น้าครับแล้วลิ้นปีกของ ตัว 116 ใช้เซ็นต์เซอร์ตัวไหนเป็นตัวบังคับให้ลิ้นเปิดมากน้อยครับ.....

myjoefiend
26-02-2010, 11:36
สู้ๆน๊ะครับ อยากแซดสงสัยต้องฝึกวิธยายุธกันหน่อยกับความเข้าใจเรื่องระบบเครื่องรถของตัวเอง

wattana
26-02-2010, 20:02
จากการศึกษาของผม ผมจึงมีความเข้าใจดังนี้ครับ น้า ๆ ลองพิจารณาดูครับ

การทำงานเของเครื่องยนต์ไทรทัน
พอเหยียบคันเร่ง เซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งเปลี่ยนไป
ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศเข้ามากขึ้น ในขณะเดียวกันปั๊มแรงดันสูงอัดน้ำมันเข้าไปที่รางร่วม (คอมมอนเรล) แรงดันสูงขึ้น ปริมาณน้ำมันสูงขึ้น
ในขณะที่อากาศยังน้อย เพราะเทอร์โบยังไม่ทำงานเต็มที่ ส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันหนา การสันดาปไม่สมบูรณ์
รถมีควันดำ ช่วงออกตัว

พอปริมาณไอเสียมากพอ สามารถปั่นกังหันเทอร์ไบ ซึ่งร่วมแกนกับกังหันเทอร์โบ แรงดันอากาศมากขึ้น
เซนเซอร์แอร์โฟ รับสัญญาณอัตราการไหลอากาศมากขึ้น ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำมันสูงขึ้นอีก
ส่วนผสมพอดี การสันดาปสมบูรณ์ ควันไม่ดำ

ถ้ายังกดคันเร่ง การทำงานดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งแรงดันอากาศบูสท์ และแรงดันน้ำมันคอมมอนเรล ไปเรื่อย ๆ จนเกินขอบเขตบน
แรงดันอากาศ เวตเกจเป็นตัวตัด แรงดันน้ำมันลิมิตเกจอยู่ที่ท้ายรางเป็นตัวระบายน้ำมันกลับ

ถ้าไม่กดคันเร่งต่อแรงดันอากาศสูงสุด กำหนดด้วยเวตเกจ แรงดันเข้ามาเท่าเดิม แต่ลิ้นปีกผีเสื้อจะคอยหรี่ให้อากาศเข้าน้อยลง แรงดันอาาศในท่อร่วมไอดีจึงไม่เท่ากับแรงดันหลังเวตเกจ
อากาศเข้าน้อยเพราะปีกผีเสื้อ (บูสท์ไม่สูงสุด) ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันน้อยลง และคงที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งคันเร่ง (เวลาขับทางไกล)

ในภาวะอากาศเข้ามากขึ้น ค่ามาจากแอร์โฟ การเผาไหม้สมบูรณ์เกินไป จะเกิด ไนโตรเจนซัลไฟต์ในท่อไอเสีย Ecu จึงสั่ง Egr เปิดวาล์วเอาไอเสียกลับมาเผาไหม้ซ้ำ
เช่น เวลายกคันเร่ง อากาศยังมีเหลืออยู่ ถูกส่งเข้ากระบอกสูบ Egr จะเปิดเอาไอเสียเข้ามา และในรอบเดินเบาบางจังหวะ Egr เปิดวาล์วเอาไอเสียเข้ามา เพื่ออุ่นเครื่อง
พออุณหภูมิเครื่องได้ 82 องศา เทอร์โมสตัส สั่งเปิด น้ำหล่อเย็นเข้ามาเลี้ยงเครื่องยนต์ เพื่อรักษาอุณหภูมิการสันดาปของเครื่องยนต์ที่เหมาะสม
โดยมีปริมาณน้ำ 8.2 ลิตร

ดังนั้นการสิ้นเปลืองน้ำมัน มาจาก เซนเซอร์ตำแหน่งขาคันเร่ง เซนเซอร์วัดแรงดันคอมมอลเรล และเซนเซอร์แอร์โฟ

กดคันเร่งมาก แรงดันน้ำมันมาก อัตราการไหลอากาศมาก Ecu จะจ่ายน้ำมันมาก

ถ้าอากาศร้อน อากาศหลังอินเตอร์มีอุณหภูมิสูง Ecu จะจ่ายน้ำมันน้อย รถจะอืด
ถ้าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูง Ecu จะจ่ายน้ำมันน้อย รถจะอืด เพราะป้องกันน็อค

ปริมาณน้ำมันเครื่อง 7.4 ลิตร ห้ามต่ำกว่าขีดวัด ห้ามสูงกว่าขีดบน วัดในระดับพื้นที่ที่เท่ากัน เครื่องเย็น
ถ้าปริมาณต่ำกว่าขีดวัด เครื่องยนต์จะสึกหรอสูง อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูง
ถ้าปริมาณสูงกว่าขีดวัด เครื่องยนต์จะผืด เพราะน้ำมันหนืด เครื่องยนต์จะมีโหลดเพิ่มขึ้น ดูที่แรงดันท่อร่วมไอดีครับจะสูงขึ้น เปลืองน้ำมัน

น้าลองพิจารณาดูครับ น้าอยู่ในกรณีไหนครับ

wattana
26-02-2010, 20:16
ดังนั้น การเพิ่มค่าความยืดหยุ่นของสปริงเวตเกจ จะเพิ่มอากาศให้เข้ามาในอินเตอร์มากขึ้น และคงที่ที่ค่าสูงสุด
ที่ไอเสียสามารถปั่นให้เทอร์ไบทำได้ ที่เหลือก็คอยจังหวะไหนที่เรากดคันเร่ง ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากขึ้นรถก็แรงขึ้นมาทันทีครับ
เพราะอาาศมันมารออยู่แล้ว สมาชิกไทรทันคลับถึงมารองแหวน หรือใช้เกจจำกัดแรงดัน (บูสท์มือ)เพื่อเอาเตรียมอากาศไว้ ให้แซด ครับผม

decskong
26-02-2010, 20:57
เก็บข้อมูลครับ เยี่ยมสุดยอดครับน้าวัฒน์

romeoking
27-02-2010, 14:37
จากการศึกษาของผม ผมจึงมีความเข้าใจดังนี้ครับ น้า ๆ ลองพิจารณาดูครับ

การทำงานเของเครื่องยนต์ไทรทัน
พอเหยียบคันเร่ง เซนเซอร์ตำแหน่งคันเร่งเปลี่ยนไป
ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศเข้ามากขึ้น ในขณะเดียวกันปั๊มแรงดันสูงอัดน้ำมันเข้าไปที่รางร่วม (คอมมอนเรล) แรงดันสูงขึ้น ปริมาณน้ำมันสูงขึ้น
ในขณะที่อากาศยังน้อย เพราะเทอร์โบยังไม่ทำงานเต็มที่ ส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันหนา การสันดาปไม่สมบูรณ์
รถมีควันดำ ช่วงออกตัว

พอปริมาณไอเสียมากพอ สามารถปั่นกังหันเทอร์ไบ ซึ่งร่วมแกนกับกังหันเทอร์โบ แรงดันอากาศมากขึ้น
เซนเซอร์แอร์โฟ รับสัญญาณอัตราการไหลอากาศมากขึ้น ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำมันสูงขึ้นอีก
ส่วนผสมพอดี การสันดาปสมบูรณ์ ควันไม่ดำ

ถ้ายังกดคันเร่ง การทำงานดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งแรงดันอากาศบูสท์ และแรงดันน้ำมันคอมมอนเรล ไปเรื่อย ๆ จนเกินขอบเขตบน
แรงดันอากาศ เวตเกจเป็นตัวตัด แรงดันน้ำมันลิมิตเกจอยู่ที่ท้ายรางเป็นตัวระบายน้ำมันกลับ

ถ้าไม่กดคันเร่งต่อแรงดันอากาศสูงสุด กำหนดด้วยเวตเกจ แรงดันเข้ามาเท่าเดิม แต่ลิ้นปีกผีเสื้อจะคอยหรี่ให้อากาศเข้าน้อยลง แรงดันอาาศในท่อร่วมไอดีจึงไม่เท่ากับแรงดันหลังเวตเกจ
อากาศเข้าน้อยเพราะปีกผีเสื้อ (บูสท์ไม่สูงสุด) ปั๊มน้ำมันสร้างแรงดันน้อยลง และคงที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งคันเร่ง (เวลาขับทางไกล)

ในภาวะอากาศเข้ามากขึ้น ค่ามาจากแอร์โฟ การเผาไหม้สมบูรณ์เกินไป จะเกิด ไนโตรเจนซัลไฟต์ในท่อไอเสีย Ecu จึงสั่ง Egr เปิดวาล์วเอาไอเสียกลับมาเผาไหม้ซ้ำ
เช่น เวลายกคันเร่ง อากาศยังมีเหลืออยู่ ถูกส่งเข้ากระบอกสูบ Egr จะเปิดเอาไอเสียเข้ามา และในรอบเดินเบาบางจังหวะ Egr เปิดวาล์วเอาไอเสียเข้ามา เพื่ออุ่นเครื่อง
พออุณหภูมิเครื่องได้ 82 องศา เทอร์โมสตัส สั่งเปิด น้ำหล่อเย็นเข้ามาเลี้ยงเครื่องยนต์ เพื่อรักษาอุณหภูมิการสันดาปของเครื่องยนต์ที่เหมาะสม
โดยมีปริมาณน้ำ 8.2 ลิตร

ดังนั้นการสิ้นเปลืองน้ำมัน มาจาก เซนเซอร์ตำแหน่งขาคันเร่ง เซนเซอร์วัดแรงดันคอมมอลเรล และเซนเซอร์แอร์โฟ

กดคันเร่งมาก แรงดันน้ำมันมาก อัตราการไหลอากาศมาก Ecu จะจ่ายน้ำมันมาก

ถ้าอากาศร้อน อากาศหลังอินเตอร์มีอุณหภูมิสูง Ecu จะจ่ายน้ำมันน้อย รถจะอืด
ถ้าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูง Ecu จะจ่ายน้ำมันน้อย รถจะอืด เพราะป้องกันน็อค

ปริมาณน้ำมันเครื่อง 7.4 ลิตร ห้ามต่ำกว่าขีดวัด ห้ามสูงกว่าขีดบน วัดในระดับพื้นที่ที่เท่ากัน เครื่องเย็น
ถ้าปริมาณต่ำกว่าขีดวัด เครื่องยนต์จะสึกหรอสูง อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูง
ถ้าปริมาณสูงกว่าขีดวัด เครื่องยนต์จะผืด เพราะน้ำมันหนืด เครื่องยนต์จะมีโหลดเพิ่มขึ้น ดูที่แรงดันท่อร่วมไอดีครับจะสูงขึ้น เปลืองน้ำมัน

น้าลองพิจารณาดูครับ น้าอยู่ในกรณีไหนครับ
ขอบคุณครับน้าวัฒน์ สำหรับขอมูลดีๆ..:21-7:

Nutty kh
03-03-2010, 14:17
ขอบคุณน้าๆทุกท่านครับ...
จะลองเข้าศูนย์ เช็คตามที่แนะนำครับ