PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : การขับพลัส ออโต้ลงเขา



Tritonian
10-03-2010, 22:23
อยากถามน้ำๆท่านใด มีความรู้เทคนิคการขับพลัสออโต้ ถ้าลงเขาควรทำอย่างไร ใช้เกียร์ไหนขอเป็นวิทยาทานหน่อยครับ

coppy42
10-03-2010, 22:57
ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..

cavalryhero
11-03-2010, 06:34
ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..

โดยทั่วไปเรียกว่า Engine Break เป็นการใช้กำลังของเครื่องยนต์ในการชะลอความเร็วน่ะครับ ซึ่งจะไม่ทำให้เบรคทำงานหนักจนเกินไป แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวนะครับ ต้องใช้เบรคคอยประคองด้วย ไม่งั้นเครื่องยนต์ก็จะทำงานหนักเหมือนกัน

bomgrade
11-03-2010, 08:01
ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..

ตามนี้เลยครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์

coppy42
11-03-2010, 08:23
ตามนี้เลยครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์
..คนนี้เลยละครับ=bomgradeเต็มๆ ..ออโต.4x4..ขุมพลัง2.5ตัวท็อป..แอร์ออโต..เบาะหนังปรับไฟฟ้า8ทิศทาง..ตู้แช่เบียร์..ไมล์เรืองแสง..มองข้างพับเก็บไฟฟ้..บานหลังสไลย์..ลงโปร3.2..กล่องเพียบ..ขึ้นเขาลงห้วย..ดำน้ำมาทั่ว..:kapook-17196-7812::kapook-17196-7812:

myjoefiend
11-03-2010, 08:33
ออโต้ผมไม่รู้ครับ เท่าที่รู้ผมใช้แต่เกียร์ต่ำๆครับ 1-3 ไม่เกินนี้ ขยันเหยียบเบรคช่วยเอาครับเพื่อชะลอความเร็ว ไม่จำเป็นจะไม่เหยียบคลัสเด็ดขาดครับวิธีที่ถูกต้องทำยังไมไม่รู้ ชินแต่แบบวิธีนี้ครับ แล้วก็อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วยน๊ะครับ อิอิ

MEAW_SAN
11-03-2010, 08:51
ตามน้าบอมเลยครับ

riverwide
11-03-2010, 09:04
ออโต้ผมไม่รู้ครับ เท่าที่รู้ผมใช้แต่เกียร์ต่ำๆครับ 1-3 ไม่เกินนี้ ขยันเหยียบเบรคช่วยเอาครับเพื่อชะลอความเร็ว ไม่จำเป็นจะไม่เหยียบคลัสเด็ดขาดครับวิธีที่ถูกต้องทำยังไมไม่รู้ ชินแต่แบบวิธีนี้ครับ แล้วก็อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วยน๊ะครับ อิอิ

ใช่ครับ สำคัญมาก อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วย ชัวร์ที่สุดครับ เกิดอะไรขึ้นยังมองเห็นทางที่จะพุ่งไป ดีกว่าเห็นแต่ตูดรถคันหน้าแล้วเลี้ยวไม่ทันครับ (ยกเว้นตอนกลางคืน อย่าให้ไฟท้ายคันหน้าหายไปจากสายตา เดี๋ยวไม่เห็นทางโค้ง อิอิ)

teejung
11-03-2010, 09:22
ขึ้นอยู่กับสภาพถนน+ความลาดชันของเส้นทางด้วยคับ ถ้าไม่ชันมากก้อใช้2 แต่ถ้าชันเลย ก้อlคับ ตรวจสอบคู่มือด้วยนะคับว่าแต่ละเกียร์มีลิมิตที่เท่าไหร่ ขับขี่ปลอดภัยคับ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 10:53
ถ้าทางไม่ชันมากและใช้ความเร็วได้ขณะขึ้นเขา แนะนำ Od Off ครับ

กำลังของเครื่องยนต์ และการรักษารอบเครื่องยนต์ให้มากกว่า 2000 รตน.

จะทำให้รถมีอัตราเร่ง และเอนจิ้นเบรคที่ดี ในความเร็วสูงครับ

ถ้าความเร็วปานกลาง (ประมาณ 40-70 กม.ชม.) ให้ใช้เลข 2 ในการขึ้นเขาครับ

อัตราเร่งจะดีมาก และเอนจิ้นเบรค จะดีตามครับ

ถ้าขึ้นเขาชันมากๆ แนะนำให้ไปที่ L ครับ รักษารอบเครื่องตอนขึ้นให้มากกว่า 2000 รตน.ครับ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 10:55
การใช้รอบต่ำ ไม่ได้ส่งผลดีในตอนขึ้นลงเขานะครับ

เนื่องจากเวลาขึ้นเขา สมมติชันมาก เราใช้ D ขึ้นไป รอบเครื่องยนต์ต่ำ แต่เกียร์จะสูงกว่าที่ควรจะเป็น

ผลที่ได้รับคือ ความร้อนเครื่องยนต์มากขึ้น และระบบเกียร์ทำงานหนักเกินไป (โหลดสูงไป)

ทำให้เกิดอาการเกียร์ไหม้ได้

การใช้รอบสูง แต่อยู่ในรอบกำลัง ไม่ได้ส่งผลในเรื่องการสึกหรอหรอกครับ ตรงกันข้าม

เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงจะสามารถข้ามผ่านอุปสรรคไปได้โดยง่าย

indy72
11-03-2010, 10:59
ทางเขา รถกะเหรี่ยงขนผัก ขับโคตรเซียนเลย วิ่งหายๆ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:00
การลงเขา ให้ใช้เกียร์ ต่ำกว่าปกติ 1 เกียร์

การลงเขาด้วยความเร็ว ช่วงถอนคันเร่ง ให้ใช้งาน Od Off เพื่อลดความเร็วด้วยเอนจิ้นเบรค

เมื่อถึงโค้ง ให้ดึงเบรคมือช่วยนิดนึง และส่งคันเร่งเข้าโค้งต่อไป จะทำให้เบรคไม่ร้อนจัด สำหรับการขับด้วย

ความเร็วสูง

แต่ถ้าความเร็วที่ขับไม่เกิน 80 ระหว่างการใช้ Od Off เมื่อใกล้โค้ง ให้ดึง ลงมา 2 (ความเร็วไม่เกิน 110)

ไม่งั้นเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงมาให้ เป็นระบบป้องกันความเสียหายจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

ช่วงใกล้โค้งถ้าความเร็วสูงไป เบรคมือ จะช่วยท่านได้ และเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

ในทางทุรกันดารมาก ให้ใช้ L ในการลงเขา โดยไม่ต้องเหยียบเบรคบ่อยๆ เนื่องจากเกียร์นี้ จะมีเอนจิ้นเบรคมากสุด

การลงทางชันๆนานๆ ให้ใช้เบรคมือช่วยบ้าง เพราะระหว่างการลง เบรคหน้าจะทำงานมากกว่าปกติ

ทำให้เกิดอาการเบรคเฟด (ไม่อยู่) ได้ การใช้เกียร์ที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีครับ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:02
ผลเสียของการใช้เกียร์ผิด

1.เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนจัด (ยิ่งแรงบิดน้อยๆยิ่งเห็นผล)

2.เกียร์ออโต้ เกิดอาการคลัตช์ลื่น และไหม้ได้ (ภาระมากเกินไป)

3.ความสึกหรอสูงขึ้นมาก จากอาการเครื่องยนต์น๊อก

4.ระบบเบรค ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงแก่ชีวิตได้

รู้รถ รู้คน รู้ทาง ไม่ประมาท ครับ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:05
..คนนี้เลยละครับ=bomgradeเต็มๆ ..ออโต.4x4..ขุมพลัง2.5ตัวท็อป..แอร์ออโต..เบาะหนังปรับไฟฟ้า8ทิศทาง..ตู้แช่เบียร์..ไมล์เรืองแสง..มองข้างพับเก็บไฟฟ้..บานหลังสไลย์..ลงโปร3.2..กล่องเพียบ..ขึ้นเขาลงห้วย..ดำน้ำมาทั่ว..:kapook-17196-7812::kapook-17196-7812:

แล้วรถป๋า รุ่นไหนอ่ะ

triton9908
11-03-2010, 11:06
การลงเขา ให้ใช้เกียร์ ต่ำกว่าปกติ 1 เกียร์

การลงเขาด้วยความเร็ว ช่วงถอนคันเร่ง ให้ใช้งาน Od Off เพื่อลดความเร็วด้วยเอนจิ้นเบรค

เมื่อถึงโค้ง ให้ดึงเบรคมือช่วยนิดนึง และส่งคันเร่งเข้าโค้งต่อไป จะทำให้เบรคไม่ร้อนจัด สำหรับการขับด้วย

ความเร็วสูง

แต่ถ้าความเร็วที่ขับไม่เกิน 80 ระหว่างการใช้ Od Off เมื่อใกล้โค้ง ให้ดึง ลงมา 2 (ความเร็วไม่เกิน 110)

ไม่งั้นเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงมาให้ เป็นระบบป้องกันความเสียหายจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

ช่วงใกล้โค้งถ้าความเร็วสูงไป เบรคมือ จะช่วยท่านได้ และเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

ในทางทุรกันดารมาก ให้ใช้ L ในการลงเขา โดยไม่ต้องเหยียบเบรคบ่อยๆ เนื่องจากเกียร์นี้ จะมีเอนจิ้นเบรคมากสุด

การลงทางชันๆนานๆ ให้ใช้เบรคมือช่วยบ้าง เพราะระหว่างการลง เบรคหน้าจะทำงานมากกว่าปกติ

ทำให้เกิดอาการเบรคเฟด (ไม่อยู่) ได้ การใช้เกียร์ที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีครับ

มาเก็บเกี่ยวความรู้ เผื่อได้ขับ AUTO มั่ง ( คิดถึงอาจารย์นุ๊กนะครับ) :kapook-17195-8823:

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:07
ใช่ครับ สำคัญมาก อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วย ชัวร์ที่สุดครับ เกิดอะไรขึ้นยังมองเห็นทางที่จะพุ่งไป ดีกว่าเห็นแต่ตูดรถคันหน้าแล้วเลี้ยวไม่ทันครับ (ยกเว้นตอนกลางคืน อย่าให้ไฟท้ายคันหน้าหายไปจากสายตา เดี๋ยวไม่เห็นทางโค้ง อิอิ)

กลางวัน ในโค้งแคบที่ไม่ชัวร์ ให้บีบแตรยาวๆ สักสองสามครั้ง เพื่อเป็นการเตือนว่าเราจะมาแล้ว

ในตอนกลางคืน ให้ตบไฟสูงใส่โค้งก่อนที่จะเข้า ถ้ามีไฟตอบกลับมา ให้เข้าอย่างระมัดระวังครับ

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:10
ฝากอีกนิดในเกียร์ L ถ้าความเร็วมากกว่า 48 กม.ชม. แล้วเปลี่ยนมาตำแหน่งนี้

เกียร์จะไม่เปลี่ยนให้ เนื่องจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

ในเกียร์ 2 จังหวะเดียวกัน ถ้าจะดึงลง ความเร็วต้องน้อยกว่า 110 กม.ชม.ครับ

ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ในเกียร์ 3 (od Off) ความเร็ว ไม่เกิน 140 กม.ชม.ครับ เหตุผลเดียวกัน

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:12
เวลาต้องการแซงแบบใช้ Od Off ที่ความเร็วมากกว่า 110 กม.ชม. ในเกียร์ D

สามารถ ตบลงเลข 2 ได้เลย เกียร์จะลงมาแค่เกียร์ 3 ครับ เพราะความเร็วมากกว่า 110 ครับ

สะดวกในการใช้งานมากกว่า พอแซงพ้น ก็ยัดเข้า D เหมือนเดิม โดยไม่ต้องกดสวิทช์ Od Off ครับ

coppy42
11-03-2010, 11:13
แล้วรถป๋า รุ่นไหนอ่ะ
แหะๆ..ยังไงก็รุ่นน้องคันนี้ครับน้านุ๊ค
OEM Group (รถเดิมๆ แต่แรงแบบบ้านๆ)
Friendship-Sport-Funs (เพื่อนเอ้ยกูรักมึงว่ะ)
Triton Thounburi-Rama III Team (TTT 013):kapook-17195-8823:

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:14
การเข้าเกียร์ ถอยหลัง สามารถเข้าที่ความเร็วเท่าใดก็ได้ ก่อนที่รถจะหยุด โดยที่เกียร์จะยังไม่เปลี่ยนเป็น R

จนกว่าความเร็ว จะน้อยกว่า 5 กม.ชม. หรือหยุดสนิท แล้วเท่านั้น ทำให้การขับขี่คล่องตัวกว่าเดิม

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:18
เทคนิคในการขับรถขณะเครื่องเย็น สำหรับเกียร์ออโต้ไฟฟ้าแบบพลัส หรือขับสี่

ไม่ควรใช้ความเร็วสูง หรือขับรถอย่างรวดเร็วในช่วง 15 นาทีแรกหลังจากการจอดรถทิ้งไว้นานกว่า 6 ชั่วโมง

เพราะระบบ ล๊อกอัพคลัตช์ ในตัว ทอร์คคอนเวอร์ตเตอร์ จะยังไม่จับตัว จนกว่า อุณหภูมิ น้ำมันเกียร์จะถึงจุดใช้งาน

คือ 80 องศา C ข้อสังเกตุง่ายๆ

1.ในช่วงน้ำมันเกียร์ยังไม่พร้อม รถจะมีอาการเหมือนคลัตช์ลื่น ไม่แรงมากเหมือนเดิม

2.รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่างๆ โดยเฉพาะ 80-100 กม.ชม. จะสูงกว่าปกติ

ดังนั้น ควรขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80-100 กม.ชม. ช่วงความเร็ว 100 รอบจะดีดไป 2200 รตน.

เมื่อพร้อมแล้ว รอบจะลงมาเหลือประมาณ 2000 รตน. เมื่อนั้นล่ะ ซัดได้เลย

triton9908
11-03-2010, 11:24
การเข้าเกียร์ ถอยหลัง สามารถเข้าที่ความเร็วเท่าใดก็ได้ ก่อนที่รถจะหยุด โดยที่เกียร์จะยังไม่เปลี่ยนเป็น R

จนกว่าความเร็ว จะน้อยกว่า 5 กม.ชม. หรือหยุดสนิท แล้วเท่านั้น ทำให้การขับขี่คล่องตัวกว่าเดิม


อันนี้ไม่รู้จริงๆ หมายถึงว่าขณะที่เราเหยียบเดินหน้าอยู่ แล้วจะหยุดเข้าเกียร์ถอย แต่รถเรายังเดินหน้าอยู่ กดปุ่มดึงเข้าเกียร์ถอยแล้วปล่อยปุ่มได้เลยเหรอครับ
น้านุ๊ก(เราดึงเข้าเกียร์ถอยหลังปล่อยมือแล้ว แต่รถยังเดินหน้าอยู่ จนกว่าจะได้
รอบของมัน รถถึงจะเปลี่ยนเป็นถอยได้ )อย่างงั้นเหรอครับ น้านุ๊ก

:kapook-17195-8823:

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:24
แหะๆ..ยังไงก็รุ่นน้องคันนี้ครับน้านุ๊ค
OEM Group (รถเดิมๆ แต่แรงแบบบ้านๆ)
Friendship-Sport-Funs (เพื่อนเอ้ยกูรักมึงว่ะ)
Triton Thounburi-Rama III Team (TTT 013):kapook-17195-8823:

ซะงั้นไปป๋า ผมยังไล่ตามป๋าไม่ทันเลย ไม่รู้ว่าป๋าแอบซุ่มอะไรไว้หรือเปล่า

Nuk_Black-Triton
11-03-2010, 11:28
อันนี้ไม่รู้จริงๆ หมายถึงว่าขณะที่เราเหยียบเดินหน้าอยู่ แล้วจะหยุดเข้าเกียร์ถอย แต่รถเรายังเดินหน้าอยู่ กดปุ่มดึงเข้าเกียร์ถอยแล้วปล่อยปุ่มได้เลยเหรอครับ
น้านุ๊ก(เราดึงเข้าเกียร์ถอยหลังปล่อยมือแล้ว แต่รถยังเดินหน้าอยู่ จนกว่าจะได้
รอบของมัน รถถึงจะเปลี่ยนเป็นถอยได้ )อย่างงั้นเหรอครับ น้านุ๊ก

:kapook-17195-8823:

ใช่ครับ เข้าได้เลย ไม่ว่าความเร็วเท่าใดก็ตาม

จนเมื่อความเร็วเหลือน้อยมากๆ จนเกือบหยุด ระบบถึงสั่งเป็น R ครับ

ถ้าเราขับปกติ ประมาณว่าหาช่องจอดในห้าง ขับๆมา เห็น รูจอด

เราก็ปล่อยไหล เหยียบเบรค รถยังไม่หยุด เราก็เข้า R (เรายังคงเบรคเหมือนเดิม)

พอรถใกล้หยุด แต่เราเหยียบเบรคอยู่ มันลดความเร็วกันทันอยู่แล้ว ระบบ ก็จะเข้า R ให้

ถอยเข้ารูได้เลย ประมาณนี้ครับ

ถ้าขับคลานๆ แล้วเข้า R โดยไม่เหยียบเบรค เมื่อความเร็วถึง 5 KM H

มันจะเข้า R และจะมีอาการกระตุกครับ ประมาณนี้

ถ้าทำไว้แล้วใช้คล่องก็หนับหนุนครับ