PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ



wattana
23-03-2010, 14:26
ไทรทันพลัสหลายคัน เห็นเปลี่ยนล้อใหญ่ ๆ สวย ๆ หลายคันผมก็เปลี่ยนล้อด้วย จาก 245 70 R16 เป็น 265 70 R16
ขนาดโตขึ้น ผมได้ยินมาว่า ขนาดล้อใหญ่ขึ้นมีผลต่อมุมต่าง ๆ ของรถครับ แน่นอนว่ามุมมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน
ซึ่งทำให้
1. อัตราเร่งลดลง
2. ประสิทธิภาพการเกาะถนน

การเปลี่ยนล้อคงต้องเปลี่ยนโชคด้วย เพื่อรักษาให้มุมต่าง ๆ เท่าของเดิม

ใครมีความรู้เรื่องการตั้งศูนย์ หรือมีประสบการณ์บ้างครับ เล่าสู่กันฟังหน่อยครับ

wattana
23-03-2010, 14:33
ในคู่มือบอกว่า ไทรทันพลัสมี
1. Toe-in เป็น 0 ถึง 12 ลิบดา ถ้าเป็น 0 ดีกว่าไหมครับ
2. Camber เป็น 0 ผิดพลาดได้ไม่เกินบวกลบ 30 ลิบดา ถ้าเป็นบวก ลบ จะกินยาง
3. Caster เป็นบวก 3 องศา 34 ลิบดา ผิดพลาดได้ไม่เกินบวกลบ 1 องศา ถ้าเป็นบวกเครื่องจะฉุดดึงได้ดี

คัดลอกมาครับ http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=186.0
SYMPTOMS OF INCORRECT ALIGNMENT
อาการบ่งบอกความผิดปกติของศูนย์ล้อ

ก่อนอื่นต้องตรวจเช็คยาง ลูกหมาก บุช โช๊คอัพ และจุดยึดน้อตล๊อกต่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนว่ายังอย่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
เพราะส่วนประกอบทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลต่อการปรับตั้งมุมล้อโดยตรง

อาการไม่เกาะถนนเมื่อเข้าโค้งบนผิวถนนที่ไม่แข็งนัก(เช่นผิวลาดยาง)
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม camber ไม่ถูกต้อง
และมีบางส่วนที่เกิดจากการตั้งมุม toe ไม่ถูกต้อง

อาการพวงมาลัยไม่คืนกลับเข้ากึ่งกลางหลังจากขับออกจากโค้ง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster ไม่ถูกต้อง
และอาจมีปัญหาที่สภาพของ rack พวงมาลัยพาวเวอร์ และความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ร่วมด้วย

พวงมาลัยแข็ง ขืน ต้องใช้แรงหมุนมากผิดปกติ
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster และ/หรือ มุม toe ผิดพลาด
นอกจากนั้นให้ตรวจเช็คสภาพแร็คพวงมาลัย สายพานพวงมาลัยอาจหย่อน และตรวจดูความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ด้วย

อาการที่ไม่สามารถ หรือยากต่อการรักษาแนวเส้นตรงบนถนนที่มีผิวทางไม่เรียบเสมอ มีคลื่น รอน หรือลาดเอียง
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

ผิวหน้ายางสึกไม่เท่ากัน
สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

Nuk_Black-Triton
23-03-2010, 14:44
ลองตั้งดูก็ไม่มีอะไรครับน้า

ผมก็ตั้งให้มันอยู่ค่ากลางเสมอทุกครั้งไป

และตั้งทุก 10000 กม. พร้อมกับการ ถ่วงยาง สลับล้อครับ

ปัจจุบัน ชุดนี้ วิ่งมา สี่หมื่นกว่าโล การสึกหรอเป็นปกติ ไม่มีอาการกินยางครับ

เพราะตั้งศูนย์เป็นประจำครับ

wattana
23-03-2010, 15:30
เพิ่มข้อมูลอีกหน่อยครับ
ระยะห่างระหว่างล้อ ของล้อหน้า กับล้อหลังคู่มือบอกว่าไม่เท่ากันนะครับ งงเลย โดยล้อหลังจะห่างมากกว่านิดนึง

ว่าง ๆจะไปตั้งศูนย์ครับ ลองดูเฉย ๆ เผื่อจะได้ความรู้ด้วย เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังครับ

dsign
23-03-2010, 15:42
เพิ่มข้อมูลอีกหน่อยครับ
ระยะห่างระหว่างล้อ ของล้อหน้า กับล้อหลังคู่มือบอกว่าไม่เท่ากันนะครับ งงเลย โดยล้อหลังจะห่างมากกว่านิดนึง

ว่าง ๆจะไปตั้งศูนย์ครับ ลองดูเฉย ๆ เผื่อจะได้ความรู้ด้วย เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังครับ

...อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติครับที่ถูกรุ่นจะต้องเป็น ที่ฐานล้อหน้าจะถูกสร้างให้แคบกว่า ฐานล้อหลัง นั่นก็เพื่อส่งผลให้เกิดการเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น และ ทำให้รัศมีของวงเีลี้้ยวที่แคบลงครับ...

...ส่วนการวัดฐานล้อ ก็วัดที่กึ่งกลางของยางหน้าและกึ่งกลางของยางหลังครับ... :emo012eu7:

indy72
23-03-2010, 15:50
รถขับหน้า ฐานล้อหน้าก็กว้างกว่าครับ

dsign
23-03-2010, 16:14
รถขับหน้า ฐานล้อหน้าก็กว้างกว่าครับ

...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ... :kapook-17342-8336:

KHEAWDEE
23-03-2010, 16:22
...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ... :kapook-17342-8336:

วิศวะกรมิตซู...........อายเลย เห็นคำตอบแต่ละคน:smiley-transport021

indy72
23-03-2010, 16:36
...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ... :kapook-17342-8336:

เอ้า มันก็ถูกแล้วนิ:kapook-17342-8336:
ไม่ไหว จะงง...

dsign
23-03-2010, 21:23
เอ้า มันก็ถูกแล้วนิ:kapook-17342-8336:
ไม่ไหว จะงง...

...งงอะไรน้า ก็น้าเค้าถามแต่รถกระบะขับหลังไม่ได้ถามเก๋งขับหน้าครับ เฮ้อ -*- ...