PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ใครทราบวิธีตั้งมุม Caster ล้อของ Plus ขอความช่วยเหลือด้วยครับ



nut4d
31-03-2010, 23:03
รถผมมีอาการยางศึกเป็นจ้ำๆครับ หาข้อมูล ผู้รู้บอกว่าเป็นอาการจากมุมโท เป็นโทเอาท ครับ แต่ส่วนมากจะฟันธงว่า shock เสีย ก็เกือบจะไปเปลี่ยนอยู่แล้วครับ ที่ vv** ศรีนครินทร์ แต่ไปพบพี่นพครับ ให้คำปรึกษาดีมากๆ ว่าน่าจะเป็นที่ยางและศุนย์ล้อไม่ดี (denlop at3) ก็เลยไปตั้งศูนย์ล้อครับ ปรากฏว่า มุมโทเพี้ยนไป 8 องศา (สเปค 0 องศา ถึง 6 ลิปดา) พอตั้งเสร็จ อาการดีขึ้นครับ แต่ไปลองแล้วกินซ้ายกลับมาขึ้้นเครื่องใหม่ ปรากฏว่า มุม Camber ล้อซ้ายเป็น บวก ช่างก็ปรับให้ แต่ Caster ก็เป็นบวกน้อยกว่าล้อขวา ช่างว่าไม่เป็นไร พอลองเข้าจริงก้ดีมาอีกนิด แต่ก็ยังดึงๆซ้ายอยู่ ดี ช่างก็ไม่ยอมปรับมุม caster ให้อ้างว่าถนนเอียง ต้องเผื่อไว้นิดๆ
พอผมกลับบ้านทางยาวๆ อาการพวงมาลัยสบัดหายไป แต่มันดึงซ้ายนิดอยู่ รำคาญครับ เลยอยากจะขอความช่วยเหลือว่ามุม caster ปรับตรงไหนครับ อยากปรับให้มุมบวกมากขึึ้้นอีกประมาณ 50 ลิปดา ครับ รบกวนขอท่านผู้รู้ช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณครับ

aaa
01-04-2010, 11:00
เข้ามารอรับข้อมูลคร้าบบบ ..... :kapook-17201-6012::kapook-17342-8336::kapook-17342-8336::i40:

joetriton
02-04-2010, 22:59
รถผมมีอาการยางศึกเป็นจ้ำๆครับ หาข้อมูล ผู้รู้บอกว่าเป็นอาการจากมุมโท เป็นโทเอาท ครับ แต่ส่วนมากจะฟันธงว่า shock เสีย ก็เกือบจะไปเปลี่ยนอยู่แล้วครับ ที่ vv** ศรีนครินทร์ แต่ไปพบพี่นพครับ ให้คำปรึกษาดีมากๆ ว่าน่าจะเป็นที่ยางและศุนย์ล้อไม่ดี (denlop at3) ก็เลยไปตั้งศูนย์ล้อครับ ปรากฏว่า มุมโทเพี้ยนไป 8 องศา (สเปค 0 องศา ถึง 6 ลิปดา) พอตั้งเสร็จ อาการดีขึ้นครับ แต่ไปลองแล้วกินซ้ายกลับมาขึ้้นเครื่องใหม่ ปรากฏว่า มุม Camber ล้อซ้ายเป็น บวก ช่างก็ปรับให้ แต่ Caster ก็เป็นบวกน้อยกว่าล้อขวา ช่างว่าไม่เป็นไร พอลองเข้าจริงก้ดีมาอีกนิด แต่ก็ยังดึงๆซ้ายอยู่ ดี ช่างก็ไม่ยอมปรับมุม caster ให้อ้างว่าถนนเอียง ต้องเผื่อไว้นิดๆ
พอผมกลับบ้านทางยาวๆ อาการพวงมาลัยสบัดหายไป แต่มันดึงซ้ายนิดอยู่ รำคาญครับ เลยอยากจะขอความช่วยเหลือว่ามุม caster ปรับตรงไหนครับ อยากปรับให้มุมบวกมากขึึ้้นอีกประมาณ 50 ลิปดา ครับ รบกวนขอท่านผู้รู้ช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณครับจุดยึดปีกนกล่างจ้า(ร้านตั้ง0เค๊าน่าจะทราบครับ):kapook-17342-8336:

wattana
03-04-2010, 07:56
ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวมุมของล้อ มาครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้คำตอบครับ ที่นี่ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=20089
ผมดูในคู่มือ มุม Toe ของไทรทันเป็น 0 ครับ ผิดพลาดได้ 12 ลิบดา ครับ
ส่วนมุม Camber เป็น 0 เหมือนกัน ผิดพลาดได้ 30 ลิบดา
และมุม Caster เป็นบวก 3 องศา 48 ลิบดา ทั้งสองด้านต่างกันได้ไม่เกิน 30 ลิบดา ครับ

ส่วนเรื่องการตั้งผมไม่รู้ครับ ว่าปรับสกรูตัวไหน แต่เราไม่ควรทำเองครับ เพราะไม่มีเครื่องมือมาวัดการเปลี่ยนแปลง และวัดค่าต่าง ๆ ครับ

nut4d
14-04-2010, 21:54
ขอบคูณสำหรับคำตอบ จากทุกท่าน ครับ เนื่องจากต้องปรับเอง บ้างนิดๆหน่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ ช่างตั้งล้อดื้อนิดๆครับ ;) ไอ้เราก็ดื้ออยากได้แบบเนียนๆ

sim_m
14-04-2010, 22:12
ขอบคูณสำหรับคำตอบ จากทุกท่าน ครับ เนื่องจากต้องปรับเอง บ้างนิดๆหน่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ ช่างตั้งล้อดื้อนิดๆครับ ;) ไอ้เราก็ดื้ออยากได้แบบเนียนๆ
รถเราก็ต้องเนียนซิ ไม่ผิดครับ เราจายตัง ช่างต้องตามใจเราดิ เว้นมือช่างไม่ถึง:i40:

Nuk_Black-Triton
18-04-2010, 23:42
ถนนเอียง หรืออะไร ผมไม่สนอ่ะ หลังจากตั้งศูนย์ออกมา อาการที่ได้รับ

1.ความแม่นยำของพวงมาลัย และที่สำคัญ "ต้องตรงเป๊ะๆ"

2.มุมล้อทั้งสาม ต้องตั้งให้ จนเกิด Error น้อยที่สุด ในรถผมพลาดไม่เกิน 2 ลิปดา

3.ต้องไม่กินซ้ายขวา ต้องไม่มีระยะฟรีมากไป

แนะนำ เครื่องตั้งศูนย์ ที่ตรงสเปกรถเราครับ ยิ่งยางหน้ากว้างมาก อาการยิ่งออกมากครับ

และการสึกหรอของยาง จะมีมากขึ้น เมื่อมุมล้อผิด และใส่ยางหน้ากว้าง