PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ดับกลางอากาศเลยครับ เป็นไรมากเปล่าเนี่ย



Dneung
11-04-2010, 22:21
วันนี้ หลังจากเติมน้ำมันบี 5 บางจาก ขับออกมารู้สึกอืดต้องกดคันเร่งมากขึ้น ขับได้ 1 ก.ม. จอดกินเตี๋ยว เสร็จขับออกมาได้ 80 เมตร ไฟเครื่องกับไฟน้ำในกรองดีเซลโชว์ เครื่องสะดุด 2 ทีแล้วดับ ผมเข้าเกียร์ N ปล่อยไหลเข้าข้างทาง ปิดสวิทช์มาที่ off แล้ว on ติดเครื่องใหม่ทำซ้ำๆ 2-3 ที เครื่องติดมาอีกครั้ง ลองเดินหน้าดูรถดับอีก บิดกุญแจ off - on อีกครั้ง สตาร์ทเครื่อง เครื่องติดอีกครั้งแต่รูปเครื่องยนต์กับน้ำในกรองดีเซลยังติดไม่หาย ดับเครื่องใหม่ ทำซ้ำ ทีนี้มันหาย เดินหน้าถอยหลังดูรถไม่ดับแล้ว ก็ใจชื้นคิดว่าน้ำคงหมดแล้ว ขับไปอีกประมาณ 4 ก.ม. ถึงที่หมาย เบาเครื่องจะเข้าที่จอด เครื่องดับอีกครั้งและไฟเครื่องยนต์กับน้ำในกรองดีเซลโชว์มาอีกครั้ง คราวนี้สตาร์ทไม่ติดแล้ว จึงเปิดฝาปั้มเอาน้ำออกทำตามคู่มือ มีน้ำหรือเปล่าผมไม่รู้ เพราะมันไหลลงพื้นไปก็ดูไม่ออกแล้ว เสร็จแล้วตาร์ทเครื่องใหม่ก็ไม่ติด จึงโทรไปที่ปั้มบางจากบอกว่าเติมน้ำมันไปแล้วมีปัญหา ปั้มก็ส่งคนมาดู ลองปั้มๆๆๆ ไล่ลมๆๆ 2-3 รอบ รถก็ติดมาอีกครั้งแต่กว่าจะติดก็ยาก ลองเร่งเครื่องให้รอบขึ้น 3-3.5 พันรอบ และจนไฟเครื่องยนต์กับไฟน้ำในกรองดีเซลหายไป กะจะขับไปที่ปั้มเปลี่ยนถ่ายน้ำมันออกแล้วเติมดีเซลบี 2 แต่แค่เข้าเกียร์ D เลี้ยวรถ ดับอีกแล้ว คราวนี้ไม่ติดเลยครับ
แล้ววันนี้เป็นวันหยุดด้วย ศูนย์ปิดหมด พรุ่งนี้วันจันทร์จะเข้าเช็คดูไม่รู้เปิดหรือเปล่า เซ็งมากเลยเนี่ย ท่านใดเคยมีเหตุเสียแบบนี้หรือเปล่าครับ แนะนำด้วย:yociexpress09:

coppy42
11-04-2010, 22:39
ช่วยคิดนะครับรถผมยังไม่เคยเจอ กรองโซล่าคงชุ่มไปด้วยน้ำแล้วครับ ถ้ามีน้ำเข้ามาจนไฟโชว์อย่างนี้ ต้องถอดถรองเปลื่ยนละครับ (กระดาษในกรองอมน้ำใว้น้ำมันเลยผ่านยากไม่พอที่จะผ่านไปในราง) ....เช็คสายน้ำมันหน่อยอีกทีแน่นดีมั้ย ...แล้วก็ควรไปถ่ายดูน้ำในก้นถังอีกอย่างนึง...

NAMELESS
11-04-2010, 22:42
เก็บข้อมูลๆๆ

fear_dark
11-04-2010, 23:10
ยังไม่เคยเจอแบบนี้เหมือนกันครับเดียวรอผู้รู้มาตอบแล้วกันครับ

Nuk_Black-Triton
12-04-2010, 00:15
ระบบเชื่อเพลิงมีน้ำปะปนอย่างมาก อาจเป็นได้จากปั๊มที่เติมบกพร่อง

แต่ที่ดูๆ ถามน้านิดนึงครับ ..... ว่า .... อาการที่กล่าวมานั้น เหมือนเติมน้ำมันผิดเลยครับ

1.ไฟกรองโชว์ เพราะแอลกอฮอลล์ ก็เป็นน้ำครับ โดนแยกออกมาจากน้ำมัน

2.ไฟเครื่องโชว์ เพราะค่าซีเทน ไม่ถูกต้อง ได้เป็นออกเทนไปแทน

สองข้อที่กล่าวมานั้น เป็นแค่การคาดเดานะครับ เพราะ ....

1.ถ้าน้ำมันที่เติม เป็นดีเซล B5 ของบางจาก ผมเติมประจำ รุ่นใหม่ด้วย ก็ไม่พบปัญหาใดๆ

2.น้ำในคลังน้ำมันของปั๊มปะปน ถ้าเป็นอย่างนั้น และช่วงนี้ ต้องมีหลายๆคัน ที่มีอาการเดียวกับน้าแน่นอน

3.ไฟโชว์ทั้งสอง อาจเข้าข้อสันนิษฐาน สองข้อข้างบนครับ

ลองดูครับ แต่อย่าโทษ B5 นะครับ สงสารมันเถอะ

Nuk_Black-Triton
12-04-2010, 00:24
โอกาสที่รถดีเซล จะได้รับน้ำมันผิด มีสูงมากกว่าเบนซินมากครับ เพราะ ....


1.หัวจ่ายดีเซล มีขนาดใหญ่กว่าหัวจ่ายเบนซิน (โดยมาตรฐาน) ดังนั้น หัวจ่ายเบนซินมีขนาดเล็กกว่า

ก็สามารถเติมรถเราได้ โดยที่ไม่คิดอะไร

2.หัวรับ (ในรถ) เบนซิน มีขนาดเล็ก ไม่สามารถยัดหัวจ่ายดีเซล ลงไปในรถเราได้ (หัวมาตรฐาน)


ฝากเรื่องปั๊มที่ไม่ได้มาตรฐาน (ส่วนตัวเจอกับบางจากเยอะ)

เนื่องจากน้ำมันบางจาก ไม่มีน้ำมันออกเทน 95 จำหน่าย (รวมถึง ปตท. ด้วย)

โดยนำ B5 มาทดแทนหัวจ่ายเดิม ...

ข้อสังเกตุ ....

หัวจ่ายน้ำมัน B5 ต้องเป็นสีน้ำเงินเข้มตามมาตรญานนะครับ และมีขนาดใหญ่เต็มรูรถเรา

บางแห่ง จะใช้หัวจ่าย 95 เดิม ทำให้เกิดการสับสนในการเติมได้...

1.หัวจ่าย ดีเซล B2 คือ สีดำ

2.หัวจ่าย ดีเซล B5 คือ สีน้ำเงินเข้ม

3.หัวจ่าย แกสโซฮอลล์ 95 E10 คือ สีส้ม

4.หัวจ่าย แกสโซฮอลล์ 91 E10 คือ สีเขียวเข้ม

5.หัวจ่าย แกสโซฮฮลล์ 95 E20 คือ สีเขียวอ่อน

6.หัวจ่าย แกสโซฮอลล์ 95 E85 คือ สีม่วง

7.หัวจ่าย เบนซิน 91 คือ สีแดง

8.หัวจ่าย เบนซิน 95 คือ สีเหลือง

ฝากให้ดู จะได้หยิบถูก เวลาเติมเองครับ

Dneung
12-04-2010, 00:37
จากสีของน้ำมันที่ผมเติม บี 5 เป็นสีแดงอมชมพู แต่กลิ่นมันเหมือนเบนซินมาก และความข้นก็ไม่เหมือนดีเซล แต่ผมเองก็พึ่งเคยเห็นน้ำมันดีเซลบี5 เป็นครั้งแรกเช่นกัน ก็ไม่แน่ใจว่ามันใช่หรือไม่ใช่ ปกติดีเซลเดิมๆ มันจะสีเหลืองอมส้มและกลิ่นแรงพอตัว แต่หัวจ่ายที่ผมเข้ามันมีสองหัวคือ บี2 และบี5 และทางปั้มได้ปริ้นท์ค่าตรวจวัดคุณภาพน้ำมันมาให้ผมดูด้วย ล่าสุด เซลส์ของบางจากได้ติดต่อมาให้เด็กปั้มเอาน้ำมันจากรถผมไปขอตรวจสอบหากเกิดจากน้ำมันเขาจะรับผิดชอบ ผมก็ให้ไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอช่างมิตซุก่อนว่ามาจากสาเหตุอะไร และผมจะขอน้ำมันถังนี้ไว้อีกขวดเพื่อให้หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่บางจากไปตรวจสอบด้วย ถ้าหากตกลงกันไม่ได้ระหว่างศูนย์ซ่อมกับปั้มน้ำมัน

Nuk_Black-Triton
12-04-2010, 00:45
ปัจจุบัน น้ำมัน B5 เป็นสีแดงอ่อนๆ เหมือนน้ำมันเบนซิน 91 ครับ แต่กลิ่นเหมือนเดิมครับ แรงเหมือนเดิม

ส่วนเรื่องการวัดคุณภาพ ปกติ ต้องวัดทุกครั้งที่มีการ "ลงของ" ครับ ยังไง ก็ลองตรวจสอบดูก่อนครับ

เพราะส่วนตัว ผมเติม B5 บางจาก มากที่สุดครับ รถผมวิ่งเป็น "แสนโล" ก็ยังปกติครับ

รอช่างเป็นผู้ให้คำตอบครับ และรบกวนน้า รายงานผลด้วยนะครับ ขอขอบคุณครับ

Dneung
12-04-2010, 01:01
Ok ครับ แต่ช่วงนี้หยุดสงกรานต์กันหมดเลย ยังดีมีรถแก่ๆ แต่แรงยังดีไว้ใช้อีกคัน เฮ้อ เหนื่อยใจ

Eszo
12-04-2010, 09:22
น้ำมันน่าจะมีการปนของน้ำอย่างที่น้านุ๊กบอกครับ ส่วนของตัวน้ำมันคงต้องรอผลแลปจากบางจากครับ ว่าผลจะเป็นอย่างไร

ค่าซีเทนของดีเซลจะไม่ต๋ำกว่า 47 ค่าความถ่วงจำเพาะอยู่ระหว่าง 0.8200-0.8400 (โดยประมาณ) ค่า Api~ 37-41 สีแดง เมื่อสัมผัสจะหนืดกว่าเบนซินที่จะเหลวกว่า

ผมว่าเคสนี้บางจากต้องรับผิดชอบครับแต่ยังไงก็ขอให้ได้ผลที่ต้องการนะครับ

rider
12-04-2010, 10:26
เก็บข้อมูล ขอให้หายไวไวครับ

myjoefiend
12-04-2010, 11:30
ยังไงก็ขอให้หายไวๆด้วยน๊ะครับเป็นกำลังใจให้ แย่จังเจอปั้มไม่ได้มาตราฐานอีกรายแล้ว

Dneung
12-04-2010, 14:28
ถ้าหากสาเหตุมาจากน้ำมันที่เติมถังนี้ไม่ได้คุณภาพ แค่ถ่ายน้ำมันออกแล้วล้างถังและระบบ เติมน้ำมันใหม่ เพียงแค่นี้จะได้หรือเปล่าครับ กลัวซ่อมเยอะ

Nuk_Black-Triton
13-04-2010, 00:20
ถ้าน้ำมันไม่ได้คุณภาพ การถ่ายทิ้ง เปลี่ยนใหม่ ก็ยังไม่หายครับ

ต้องตรวจสอบถึงความเสียหายในระบบลำเลียงเชื้อเพลิง และภายในเครื่องยนต์ครับ

โดยต้องออกหนังสือรับประกันจากศูนย์มิตซู ซึ่งต้องเป็นผู้ตรวจสอบให้ครับ

ยังไง ก็ขอรอผล และเป็นกรณีศึกษาให้สมาชิกทุกท่านครับ

Dneung
15-04-2010, 18:44
เนี่ย สงกรานต์เลยไม่ได้ไปได้ไปไหนเลย ไม่มีกะบะเล่นน้ำ

ton20
15-04-2010, 20:58
เก็บข้อมูล ครับ

coppy42
15-04-2010, 23:21
เนี่ย สงกรานต์เลยไม่ได้ไปได้ไปไหนเลย ไม่มีกะบะเล่นน้ำ
ผมว่าในรถ น้าDneung มีน้ำในกรองในถัง ให้เล่นแล้วละครับ :kapook-17350-3383:

NAMELESS
15-04-2010, 23:54
เก็บข้อมูล

MEAW_SAN
16-04-2010, 08:31
เก็บข้อมูล
เก็บหลายรอบจังตาก้อง

NAMELESS
16-04-2010, 08:35
เก็บหลายรอบจังตาก้องต่อจากผมตั้งกี่คอมเม้นแระน้าโต้งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง:4-9:

9click
16-04-2010, 09:53
โหต้องระวังแล้วเรา ยิ่งไม่ค่อยได้ดูอยู่ด้วย

นู๋แดง
16-04-2010, 11:07
ตกลงเรื่องนี้b5ไม่ผิดเน้อ
ยังไม่เคยลองเติมบี5เลย

Alongkorn
16-04-2010, 11:22
ไม่ได้เกิดจาก B5 แน่นอนครับ
เข้าใจว่าน้ำมันที่ปั้มน่าจะเป็นน้ำผสมมามากกว่า
ส่วนตะกอน ฝุ่น ไม่น่าผ่านกรองโซล่าไปได้ เพราะของมิตซู มีความละเอียด 4 ไมครอน หากสิ่งปลอมปนเล็กกว่า 4 ไมครอนหลุดเข้าไปจะไม่ทำความเสียหายกับระบบหัวฉีดแน่นอน ส่วนของรถยี่ห้ออื่น 5 ไมครอน
รถผมใช้ำมัน B5 ตั้งแต่ 5000 กม.แรกจนถึงปัจจุบัน 175,000 กม.แล้ว
ยังไม่เกิดปัญหาใดๆ Scv ก็ไม่เคยเสีย
รอดูผลการตรวจสอบจากช่างเทคนิคก่อนดีกว่า

ton20
16-04-2010, 11:29
มีน้ำในถังเเน่เลยครับ
ปั้มน้ำมันต้องระวัง ครับ หาที่ดูดี ครับ

Dneung
18-04-2010, 18:08
สรุปผลแล้วครับ
หลังจากให้รถยกเอาเข้าศูนย์ เริ่มจากผมเล่าให้ช่างฟังถึงอาการ ช่างก็แก้ไขเห็นเอาคอมฯ มาเช็ค ผมอยู่ดูจนบ่ายลงไปถามว่าเป็นไงบ้าง ช่างบอกว่าติดเครื่องได้แล้วแต่ดับอีก และเห็นรื้อสายไฟใต้คอนโซล ช่างบอกให้ผมยกเลิกระบบกันขโมย ผมยกเลิกเสร็จสตาร์ททีเดียวติด ผมก็(แม่งเอ้ย..กรู) แต่.. ช่างบอกว่าติดเดี๋ยวเดียวก็ดับอีก ผมเลยกลับบ้านดีกว่า วันต่อมาโทรไปเช็ค ศูนย์บอกว่าช่างเอารถไปขับทดสอบ (ข่าวดีมากเลย) พอบ่ายๆ ก็โทรมาบอกว่ารถเสร็จแล้ว ผมไปรับรถ ถามช่างว่าปัญหาเกิดจากอะไร ช่างก็เกาหัวแหงกๆ บอกว่า "มันฟันธงไม่ได้พี่ ตอนแรกใช้คอมตรวจมันบอกว่าให้เช็คกล่อง ก็ลองเอากล่องใหม่มาเสียบแล้วก็ยังไม่หาย เลยถอดสายไฟของกันขโมยออก แล้วเสียบปลั๊กเข้าไปใหม่ ทีนี้มันติดเลยครับเหมือนไม่เคยมีปัญหาไรเลย เพ่ติดมานานหรือยัง" ผมบอกว่าติดตั้งแต่วันที่สองที่ซื้อรถ ช่างบอกว่า " มันอาจเกิดจากสายไฟหลุดหลวมแล้วไปกวนระบบไฟรถทำให้รถดับ เพื่อป้องกันโจรกรรมน่ะครับ" และช่างก็ได้ต่อสายระบบกันขโมยเข้าไว้ดังเดิมแล้ว และก็สตาร์ทติด ขับทดสอบอีก 50 ก.ม.
สรุปว่า
ปัญหาเกิดหลังจากผมเติมน้ำมันและขับได้ประมาณ 1 ก.ม. แล้วรถดับ พยามสตาร์ทเครื่องแล้วไม่ติด ที่หน้าปัด ไฟเครื่องยนต์กับไฟน้ำในกรองดีเซลโชว์ (ทราบจากช่างว่า ถ้ารถดับหรือยังไม่บิดกุญแจสตาร์ทเครื่องไฟทั้ง 2 จะโชว์เสมอ แล้วจะดับไปเมื่อเครื่องติด ไม่ได้เป็นเพราะมีน้ำในน้ำมันเสมอไป ซึ่งอันนี้ผมเองอ่านคู่มือไม่ละเอียดเอง ไปโทษน้ำมัน) ทำให้ผมคิดว่าเป็นเพราะน้ำมันที่เติม
น้ำมันที่เหลือในถังก็ยังใช้ขับได้ต่อไป
กันขโมยผมติดของ ABT แบบ upgarde รวมชุดสายไฟเฉพาะรุ่นรถโดยไม่มีการตัดต่อสายไฟของรถ ติดตั้งแต่ออกรถได้ 1 วัน
ก่อนรถจะเสีย กะว่าหลังสงกรานต์จะเอารถเข้าศูนย์เพราะครับ 15000 ก.ม.พอดี และหลังจากนั้นจะเอาเข้าเช็คระบบกันขโมย เพราะ ABG ส่ง จม. ให้นำรถเข้าเช็คระบบกันขโมยด้วย แต่ดั๊นมาเสียซะก่อน และวันนี้เดี๋ยวนี้ผมก็เปิดระบบกันขโมยปกติ ยังไม่มีปัญหาใดๆ ไม่รู้จะฟันธงยังไง

ton20
18-04-2010, 21:05
ข่าวดี ครับ

น้องขาวมุก
18-04-2010, 21:18
ก็จบกันไปอีกเรื่องนึง ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆครับ

kimao
18-04-2010, 21:38
ฮ่าๆๆๆๆ B5 ไม่ผิดนะจ๊ะ

saksit
20-04-2010, 16:42
รถมีปัญหาขายทิ้งเลยครับ ฮ่าๆ ฝากของผมคัน อ่ะ รถมันห่วยครับเติมอะไรก็พัง ว่าไปนั้น....