PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : สอบถามเรื่องล้อฟรีข้างเดียวครับ



adsl1024
09-07-2010, 13:42
จริงๆผมขับรถขับเคลื่อนสองล้อนะครับ แต่อยากถามห้อง 4*4 คิดว่าน่าจะเคยเจอมาเยอะ คือผมสงสัยว่าในรถขับเคลื่อนสองล้อนะครับว่าทำไม เวลาล้อหลังฟรี 1 ข้าง หรือลอยจากพื้น (สมมิตว่าเป็นข้างขวา) ทำไมล้อซ้ายที่เป็นล้อที่ติดพื้น ถึงไม่หมุนครับ ในขณะที่กำลังเร่งเครื่องอยู่

kob1
09-07-2010, 13:51
ต้องใส่เฟืองเต็ด

adsl1024
09-07-2010, 13:55
คืออยากรู้ว่าทำไมมันถึงไม่หมุนอะครับ

WE ARE TRITON
09-07-2010, 14:10
คืออยากรู้ว่าทำไมมันถึงไม่หมุนอะครับ

เพราะเฟืองท้ายไม่ได้เป็นแบบลิมิเต็ดอะครับ คือทั้งสองข้างจะเป็นอิสระต่อกันมันจึงไม่ส่งแรงกระทำจากด้านหนึ่งมาสู่อีกด้านอะครับ

coppy42
09-07-2010, 14:16
ฟรีครับน้าปูถ้าขึ้นแม่แรงล้อไดล้อนึงไว้ ขับ4มีเต็ดก็ฟรีครับแต่มันจะมีระบบช่วยกันแบ่งมาใช้งานที่25%หรือมากกว่านั้นก็แล้วแต่ละรุ่น..มันฟรีแบบสลับฝั่งกันด้วยละครับ..:D
:D..ดูนี่ก็ได้ ผมไปก๊อปเค้ามาให้ จากเวป http://www.headlightmag.com/..:Dและอันนี้ครับ http://www.mitsu-champ.com/forums/index.php?showtopic=7764
...1. โดยหลักการทำงานแล้วเหมือนกันต่างที่รายละเอียดเช่นขับหลังหรือขับสี่บางรุ่นจะมีลิมิเต็ดสลิป หรือ ดิฟล๊อคเพิ่มมาด้วย

2. รถขับหน้าน้ำมันใช้ร่วมกันกับเกียร์อยู่แล้วตอนเปลี่ยนก็เปลี่ยนพร้อมกัน

3. เฟืองท้ายของรถขับหน้ามันจุ่มอยู่ในนํามันเกียร์ร่วมกับเกียร์ เฟืองท้ายของขับหลังกับขับสี่ก็เหมือนกัน

4. นํามันเฟืองท้าย กับ นํามันเกียร์ อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้แล้วแต่รุ่นแล้วแต่รถ ที่ต่างกันคือความหนืด
น้ำมัน เกียร์ออโตจะใสกว่า และถ้าเป็นเกียร์ออโตแบบ CVT ก็ต้องใช้น้ำมันของมันโดยเฉพาะ น้ำมันเกียร์ธรรมดาบางรุ่นใช้เหมือนเกียร์ออโต บางรุ่นใช้เหมือนน้ำมันเครื่อง แต่บางรุ่นก็ใช้เหมือนกับเฟืองท้าย..
...ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดเฟืองท้ายจะอยู่ในชุดเกียร์ แต่จะมีห้องแยกระหว่างชุดเกียร์กับเฟืองท้าย(ในบางรุ่น) แต่โดยส่วนใหญ่จะรวมอยู่กับชุดเกียร์ครับ

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดเฟืองท้kยจะอยู่ด้านหลังระนาบเดียวกับล้อหลังโดยทำงานผ่านชุดเพลาขับ เคลื่อน(รถบางรุ่นเช่น Alfa/ Porsche และรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะย้ายชุดเกียร์มาติดกับเฟืองท้ายเพื่อการบาล้านซ์ น้ำหนักของรถที่ดีขึ้นครับ)

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องแบ่งเป็น All Wheel Drive กับ Part Time ในส่วนของ All Wheel Drive แบบนี้จะมีให้เห็นใน Subaru Legacy, Impreza, Forester-MITSUBISHI Evolution/ GTO/ Outlander-TOYOTA Celica GT-4,Cadian-PORSCHE 991(993-997) ฯลฯ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุด โดยชุดแรกจะอยู่ที่เกียร์ ชุดที่ 2 จะอยู่ที่เฟืองท้ายลูกหลัง(ลูกหน้า PORSCHE911(993-997)) โดยลูกหน้าจะมีชุดทรานเฟอร์แยก คอยกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หลังให้เหมาะสม

ส่วน Part Time จะแยกออกเป็น Full Time อันนี้ของพวกรถ Off Road จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุดแยกเป็นหน้า-หลัง โดยชุดหน้าจะมีชุดเกียร์สโลว์แยกออกมาพร้อมกับต่อเพลาขับไปยังชุดเพลาที่ล้อ หน้า เพื่อให้เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเฉพาะเวลาที่ต้องการปีนป่ายบนป่าเขา หรือลงห้วยลึกๆ ส่วนพวก Full Time แบบฟอร์จูนเนอร์ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ลูกเช่นกัน แต่จะมีชุดทรานเฟอร์แบบอัตโนมัติคอยกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า เมื่อล้อหน้าเกิดลื่นไถลหรือต้องการปีนป่ายทางลาดชันที่ไม่เอียงมาก แต่ถ้าเอียงมากพวก Part Time จะดีกว่าครับ

MEAW_SAN
09-07-2010, 14:30
แจ่มครับ ป๋าติ๊ก

adsl1024
09-07-2010, 15:30
ข้อเสียของ Open Type Differential คือถ้าเกิดล้อทั้ง 2 ข้างอยู่บนพื้นที่ Traction ไม่เท่ากันเช่นพื้นถนนกับพื้นน้ำแข็ง ในทางตรงล้อที่อยู่บน Traction น้อย จะหมุนเร็วกว่าเนื่องจากแรงเสียดทานที่มาต้านการหมุน น้อย ลักษณะจะเหมือนอยู่ในโค้ง คือ มีล้อข้างหนึ่งหมุนเร็วกว่าอีกข้าง ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไม่ค่อยได้เนื่องจากการทำงานของ Differential

นี่คือคำตอบใช่ไหมครับ ^^
ขอบคุณมากครับน้าติ๊ก

coppy42
10-07-2010, 02:23
คงงั้นครับน้าปู วิชาการมากปวดหัว ต้องหาศึกษาไปเรื่อยๆครับ หุหุ ..แต่*อย่าขึ้นแม่แรงล้อเดียวแล้วไปเข้าเกียร์ทดลองปั่นล้อ ให้มันหมุนดูเล่นกันนะครับ อย่าให้ล้อลอยอีกล้อติดพื้นนะ (รถที่มีเต็ด หรือมีระบบแอร์ล๊อค)มันโดดลงมาจะทับตายเอา*

yut
10-07-2010, 11:27
หลักของเต็ทคือ เหมือนเพลาเป็นเส้นเดียวกันตลอดเพลา ล้อจะหมุนไปพร้อมๆกัน ตัวเต็ทจะเป็นตัวกระจายแรงส่งไปที่เพลาทั้ง 2 ข้างตามลักษณะของเต็ทแต่ละชนิดหรือตามที่โรงงานตั้งมา ถ้าแบบไม่มีเต็ทก้อเหมือนเพลาก้อจะเหมือนมี 2 เส้น ซ้ายกับขาว แยกกันทำงานเหมือนแขนของคนเรานี่แหล่ะ ทำงานโดยอิสระ ล้อไหนลอย ก้อจะหมดกำลังส่งไป จึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เวลาเจอทางลาดเอียง หรือทางเป็นดินโคลน

Joe043
11-08-2010, 22:54
แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน

Airt700
30-08-2010, 20:08
ข้อมูลแน่นมากก

น้องขาวมุก
30-08-2010, 20:53
แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน
เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ

เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ

ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ

ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ

รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ

Bangpakong
30-08-2010, 21:14
เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ

เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ

ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ

ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ

รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ
:emo022nj0:ป้าด ๆๆ ลุงปอง กล้าลงไปวัดล้อตอนเข้าโค้งด้วย โอย..ผม บ่ก้าดอกเด้อ ให่มันไปนำกันโลด อย่าหลุดโค้งกะพอแล้วววว กร้ากๆๆๆๆ:22emoticon-cartoon-:21-7:

rider
30-08-2010, 21:32
เพราะส่วนมากเราใช้งานบนถนนดำเป็นหลักครับ

เต็ดมีข้อดีคือตะกุยพร้อมกัน 2 ล้อ

ข้อเสีย ก็มีนะครับมันแถเอาง่ายๆครับเวลาเรากลับรถ ถ้าออกจากโค้งแล้วกดคันเร่งแรงๆมีหน้าหันกลับไปหาโค้งที่ออกมาครับ

ข้อเสียข้อนี้คือข้อดีของรถดริ๊ฟท์ครับ

รถที่ไม่มีเต็ดล้อข้างในโค้งจะหมุนน้อยกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้งครับ
เพื่อนผมเคยหมุนมาแล้ว กดมากไปหน่อยตอนกลับรถ เพราะเจ้าเต็ดนี่แหละ แต่ไม่ใช่ไทรทันนะ :emotion_014_kitty:

joetriton
20-09-2010, 20:31
เต็ทสลิป มีหลายสเต็ปจร้า ในกรณีขับ4 มีให้70*30 ถึง 80*20(โรงงาน)
ไม่พอสำหรับการเข้าพื้นที่ระดับ 3 ระดับ2ก็เหนื่อยครับ
ส่วนการเพิ่มลิมิเต็ทสลิป สามารถทำได้ ส่วนใหญ่รถบ้านๆจะทำเพิ่มเป็น 60*40
แต่บางคันจะทำเป็น 50*50
........แต่ไม่ว่าจะอัตราทดเท่าไหร่ ก็ไม่เพียงพอ
ในการเข้าพื้นที่ระดับ 4 ถึง 5
ต้องอาศัยแอร์ล็อกเกอร์ หรือ ดริปล็อค ช่วย(แต่ก็ทุรักทุเร ในระดับ5)
***ต่อข้อถามว่า ทำไมถึงล้อหมุนข้าง ไม่หมุนข้าง
เกิดจาก การที่เดือยหมู กับเฟืองบายสี เป็นเฟืองขับปกติ
ข้อดีคือเข้าโค้งง่ายไม่ฝืน แต่...พบพื้นที่ลื่นแฉะไปไม่ได้ครับ***
เราจึงหาอะไรต่ออะไรมาเสริมเติมเข้าไปครับ
...ลิมิเต็ทสลิปที่เข้ามาเสริมนั้นก็มีหลายแบบ ทั้งแท้ ไม่แท้ ส่วนสายพันธุ์ ของลิมิเต็ทมีกี่เบอร์เด๋วมาแจ้งใหม่จร้า

MEAW_SAN
21-09-2010, 10:20
เข้ามารอพี่สุนทร

robbie
21-09-2010, 11:12
งั้นในการที่ใช้บนถนนดำเป็นหลักและใช้ออโต้ฟรีล็อค(http://www.bymanshop.com/video_2.php) เผื่อไว้ใช้ฉุกเฉินในบางพื้นที่จะดีกว่าเต็ดรึเปล่าครับกับ

Aong_Chelsea
21-09-2010, 11:19
ล้อฟรี 1 ข้างผมว่าก้อดีนะครับ ประหยัดไปอีกล้อ แต่ถ้าเป็นไปได้ของผมอยากให้ฟรี4ล้อเลยครับ กำลังจะเปลี่ยนพอดี อิอิ เรื่องเดี่ยวกันปะครับ อิอิ

IamDream
21-09-2010, 12:12
งั้นในการที่ใช้บนถนนดำเป็นหลักและใช้ออโต้ฟรีล็อค(http://www.bymanshop.com/video_2.php) เผื่อไว้ใช้ฉุกเฉินในบางพื้นที่จะดีกว่าเต็ดรึเปล่าครับกับ



ผมว่ามีผลตอนเลี้ยวแน่ๆครับ ยิ่งตอนฝนตก ถนนลื่นๆ ล้อหน้ามีปัญหาไม่ไปตามที่เลี้ยวแน่ๆครับ ก่อนติดตั้งตรวจสอบข้อมูลให้ดีๆด้วยนะครับ

adsl1024
22-09-2010, 14:20
แล้วน้าkiTTyสงสัยมั๊ยว่าทำไม4x2เขาถึงต้องแยกล้อเป็นอิสระจากกัน

เท่าที่หาข้อมูลดู น่าจะเป็นเพราะตอนเลี้ยว ล้อในจะหมุนได้รอบน้อยกว่าล้อนอกหรือเปล่าครับ ถ้าหมุนเท่ากันล้อในที่ได้รอบเท่ากับล้อนอก จะฟรีทิ้งจนควบคุมรถไม่ได้

Nuk_Black-Triton
22-09-2010, 14:46
เพราการส่งกำลัง เป็นเชิงกลของระบบเฟืองท้ายครับ

มันจะส่งกำลัง ไปที่ล้อทีลื่นกว่าเสมอ ยกเว้น Jeep เชิงโลกีย์

ที่จะส่งกำลัง ไปที่ล้อที่ฝืดแทน

ไม่ได้คุยเรื่องเต็ด แต่คุยเรื่องการส่งกำลัง

coppy42
01-05-2011, 22:40
อัพนิดนึงน่ะคร๊าบบบบบบ :Banane06:

MEAW_SAN
03-05-2011, 09:56
อัพนิดนึงน่ะคร๊าบบบบบบ :Banane06:
ศึกษาไว้เผื่อได้ ตะกายดอย

bankk
04-05-2011, 18:57
http://www.youtube.com/watch?v=PnKIYj0g5Jo

bankk
04-05-2011, 19:02
http://www.youtube.com/watch?v=F40ZBDAG8-o&feature=related

ภูรีภัทร
04-05-2011, 19:41
http://www.youtube.com/watch?v=PnKIYj0g5Jo
เคลียร์มากเลย แล้วของไทรทันมีไหมเนี่ย อยากได้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

newton123
04-05-2011, 22:09
คนคิดระบบสุดยอดเลยครับ....แค่คิดตามก้ปวดหัวละ...หุหุหุ
มีประโยชน์มากครับกระทู้นี้...ผมว่า..การที่จะเริ่ม 4wd ผมต้องน่าจะ
ต้องพอรู้เรื่องพวกนี้บ้างจากที่ไม่เคยรู้เลย...ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ

chairat_k
05-05-2011, 10:47
มารับข้อมูลเก็บไว้เป็นความรู้ครับ

MEAW_SAN
18-05-2011, 21:23
มารับข้อมูลเก็บไว้เป็นความรู้ครับ
ล้อฟรีข้างเดียวคือ อีกข้างหนึ่งต้องจ่ายเงินครับน้าช็อฟฟฟฟฟ

coppy42
18-05-2011, 21:44
เอ้า ไมเรามีฟรี2ข้างหว่า หลังขวา หน้าซ้าย ได้โดนลากซะงั้น:emo012eu7:

robbie
23-05-2011, 14:56
จากที่ดูในเว็บ ออโต้ฟรีล็อคจะทำงานที่เงื่อนไขแรกคือความเร็วต่ำกว่า 30 กม/ชม และเงื่อนไขต่อมาคือเมื่อล้อหมุนต่างกัน 100 รอบ น่าจะทำงานได้ดีและปลอดภัยกว่าเต็ดถ้าสำหรับรถขับ2 เพราะถ้าเต็ดทำงานตามเข้าโค้งเนื่องจากรถขับ 2 อาจจะเกิดอาการท้ายปัดได้รึเปล่าครับ....ขอความเห็นด้วนะครับ อันนี้ตามความเข้าใจผมเอง.... เพราะทุกอย่างในการใช้งานจริงๆทั้ง เต็ด และ ออโต้ฟรีล็อค แล้วคงต้องมีผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาบอกเล่าถึงข้อดีข้อเสียอีกที เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุดครับ

its
23-05-2011, 16:15
จากที่ดูในเว็บ ออโต้ฟรีล็อคจะทำงานที่เงื่อนไขแรกคือความเร็วต่ำกว่า 30 กม/ชม และเงื่อนไขต่อมาคือเมื่อล้อหมุนต่างกัน 100 รอบ น่าจะทำงานได้ดีและปลอดภัยกว่าเต็ดถ้าสำหรับรถขับ2 เพราะถ้าเต็ดทำงานตามเข้าโค้งเนื่องจากรถขับ 2 อาจจะเกิดอาการท้ายปัดได้รึเปล่าครับ....ขอความเห็นด้วนะครับ อันนี้ตามความเข้าใจผมเอง.... เพราะทุกอย่างในการใช้งานจริงๆทั้ง เต็ด และ ออโต้ฟรีล็อค แล้วคงต้องมีผู้ที่ผ่านประสบการณ์มาบอกเล่าถึงข้อดีข้อเสียอีกที เพราะความปลอดภัยสำคัญที่สุดครับ

เต็ดทำงานเข้าโค้งไม่มีปัญหาครับ เพราะมันจะจับเป็นเปอร์เซนต์ไม่เกิน 80 อ่ะครับ...ถูกผิดยังไงรอผู้รู้อีกทีครับ (เคยขับอีโวขับสี่ เข้าโค้งยังกะจรวด)