PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : เปลี่ยน น้ำมันเกียร์+เฟืองท้ายครับ



WE ARE TRITON
09-07-2010, 14:12
ไทรทันตัว 2.5L 140 แรงม้า เปลี่ยนน้ำมันเกียร์+เฟืองท้ายทั้งชุดใช้ประมาณกี่ลิตรครับ http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/huh.gif
เห็นในคู่มือมีทั้งเปลี่ยนที่เกียร์+เฟือง ท้าย+เกียร์ทรานเฟรมด้วย คิดไปคิดมาก็น่าจะประมาณ 10 ลิตรกว่า

แล้ว จุดที่จะต้องขันน๊อตถ่ายน้ำมันออก และเติมเข้าไปใหม่มีตรงไหนบ้างครับ ช่วยชี้เป้าที่ด้วย http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/afro.gif



ไหน..ไหน..ก็..ไหน..ไหน.. ขอถามเพิ่มอีกนิดครับ
ช่วงนี้ ปตท. เอาน้ำมันหล่อลื่นมาขายราคาถูก เลยไปซื้อ PTT LIMITED SLIP ตัวนี้มา
มีใครเคยใช้บ้างครับ คุณภาพเป็นงัยบ้าง http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/embarrassed.gif

yut
10-07-2010, 11:30
ผมว่าน้าดูในคู่มือก่อนดีกว่าคับ ถ้าน้ำมันเบอร์เดียวกัน ก้อใช้ได้ เพราะน้ำมันเฟื่องท้ายผมว่าน่าจะใส่ได้เพราะเป็น gl5 ใช้ประมาณ 1-5 ลิตร แต่น้ำมันเกียร์ต้องระวังคับ ของมิตซูใส่ผิดเบอร์หอนกันมาเยอะแล้ว ปริมาณเท่าไหร่ไม่แน่ใจ ถ่ายมานานมากแล้ว

WE ARE TRITON
12-07-2010, 16:46
ผมว่าน้าดูในคู่มือก่อนดีกว่าคับ ถ้าน้ำมันเบอร์เดียวกัน ก้อใช้ได้ เพราะน้ำมันเฟื่องท้ายผมว่าน่าจะใส่ได้เพราะเป็น gl5 ใช้ประมาณ 1-5 ลิตร แต่น้ำมันเกียร์ต้องระวังคับ ของมิตซูใส่ผิดเบอร์หอนกันมาเยอะแล้ว ปริมาณเท่าไหร่ไม่แน่ใจ ถ่ายมานานมากแล้ว

ตามคู่มือเห็นระบุเป็น GL3/GL4 บ้าง ใช้เกรอ 75W-85 แต่เห็นตามศูนย์ก็ยังใช้เบอร์ 80W-90 บ้าง หรือเบอร์ 90W บ้าง:kapook-17197-2309:

coppy42
12-07-2010, 18:08
(น้ำมันเกียรฺคนละอย่างครับ) ขนาดปริมาณและเบอร์น้ำมันเฟืองท้ายตามนี้ครับ ราคาไม่ต้องดูมัน เหอะๆ..

yut
12-07-2010, 18:11
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร

yut
12-07-2010, 19:09
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร
ไปดูคู่มือมาแล้ว รุ่นป๋า หลัง 2.6 หน้า 1.2 ใช้เยอะเหมือนกัน

WE ARE TRITON
12-07-2010, 21:31
เข้าใจว่าเรื่องเบอร์คงไม่น่าจะมีปัญหามั้งครับ น่าจะรองรับได้ถึง 90w แต่ไม่แน่ใจตรงน้ำมันเกียร์ที่คู่มือบอกว่าใช้เกรด Gl4 ถ้าเอา Gl5 ไปเติมจะมีปัญหาหรือเปล่า

wattana
12-07-2010, 21:36
ผมไม่ได้ดูมานะครับ ว่าใช้ปริมาณเท่าไร ทราบแต่ว่าเติมจนกระทั่งน้ำมันไหลออก จากช่องเติมด้านบนครับ
และ Gl5 เป็นมาตรฐานที่ใหม่กว่า Gl4 ครับ ใหม่กว่าดีกว่าครับ

แต่ที่จะใช้ด้วยกันไม่ได้ต้องดูที่ความหนืดครับ หนืดมากวิ่งไม่ออกครับ แต่ก็ทำให้สึกหรอน้อยครับ

มาเพิ่มให้ครับ
การเลือกใช้ ยังคงดูตามมาตรฐานทั้งด้านความหนืดจาก SAE ทั้งแบบ 70W 75W 80W 90 140 80W-90 และมาตรฐานสมรรถนะจาก API ทั้ง GL-1 จนถึง GL-5

GL1 = รถที่ใช้ Spiral bevel & worm gear axles (เฟืองตัวหนอน) ใช้งานเบา เป็นน้ำมันแร่ อาจเติมสารกันฟอง
GL-2 = ใช้กับเฟืองตัวหนอน ทำงานรับน้ำหนักและความร้อนสูงกว่า GL-1
GL-3 = เกียร์ธรรมดา และ Spiral bevel axles
GL-4 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ หรือ ความเร็วต่ำแต่แรงบิดสูง
GL-5 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วต่ำ แต่มีการกดดันสูง แรงบิดสูง หรือ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ

สรุปคือ น้ำมันเกียร์ ใช้ GL-4 น้ำมันเฟืองท้ายใช้ GL-5

yut
12-07-2010, 21:50
แบบนี้แสดงว่าใช้ได้ ผมว่า ถ้าดีกว่าก้อน่าใช้ ถูกกว่าของศูนย์ด้วย ลิตรละ 150 บาทเอง

coppy42
12-07-2010, 22:18
เพลาขับหน้าไม่ลิมิเต็ดสลิป ใช้แค่ Gl-4ได้ครับ เพลาขับหลังที่เป็นลิมิเต็ดสลิป คงไม่พ้นโดนบังคับใช้ Gl-5 แบบสลากข้างกระป๋องเลยละ ตรงตัว กี่ลิตรไม่รู้แน่ครับ งง เหมือนกัน แต่ต้องเติิมให้เห็นว่าเริ่มล้นออกปากรูน๊อต ในช่องเติมครับ
**หรือว่า เสื้อเพลาตัวขับ4มันใหญ่อะจิครับน้ายุทธ คริคริ**

WE ARE TRITON
14-07-2010, 14:14
กลางวันนี้ไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เอาเป็นว่าของลองใช้ไปซักพักแล้วจะมารายงานผลให้ทราบก็แล้วกันนะครับ

:kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:

yut
14-07-2010, 18:24
กลางวันนี้ไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เอาเป็นว่าของลองใช้ไปซักพักแล้วจะมารายงานผลให้ทราบก็แล้วกันนะครับ

:kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:
ตกลงน้า เอาน้ำมัน ปตท ไปเปลี่ยนถ่ายที่เกียร์ด้วยใช่ไหมคับ แจ้งผลด้วยนะว่า มีปัญหาไหม เผื่อจะได้ใช้บ้าง เฟื่องท้ายผมใช้ของ ปตท อยู่แล้ว เพราะไปใส่เต็ทมา

WE ARE TRITON
14-07-2010, 20:45
ตกลงน้า เอาน้ำมัน ปตท ไปเปลี่ยนถ่ายที่เกียร์ด้วยใช่ไหมคับ แจ้งผลด้วยนะว่า มีปัญหาไหม เผื่อจะได้ใช้บ้าง เฟื่องท้ายผมใช้ของ ปตท อยู่แล้ว เพราะไปใส่เต็ทมา

เปลี่ยนด้วยเหมือนกันครับ ทดลองวิ่งกลับจากทำงานช่วงเย็น ยังไม่ผิดปกติอะไร

ยังไงก็ของวิ่งยาวๆ อีกซักพักแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ

:kapook-17200-2055::kapook-17200-2055:

WE ARE TRITON
22-07-2010, 12:50
ผ่านการใช้งาน 500 กว่ากิโลหลังจากเปลี่ยนไปเมื่อสัปดาห์ีที่แล้ว

ไม่มีเสียงหอนดังมาจากเกียร์ครับ (แต่ยางรถผมมันหอนแทนแล้ว)
เข้าเกียร์รู้สึกว่าจะเข้าง่ายกว่าเมื่อตอนก่อนเปลี่ยนครับ

ณ ขณะนี้คิดว่าสามารถใช้ได้ครับ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร:kapook-17195-8823:

yut
23-07-2010, 20:31
ขอบคุณสำหรับขอมูลคับน้า

wattana
23-07-2010, 20:49
มาเพิ่มข้อมูลครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับคลับของเรา
ผมได้อ่านคู่มือภาาษาอังกฤษ แปลพอได้ใจความ คู่มือบอกว่า
1. น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้ มาตรฐาน Api Gl-3 เกรดความหนืด Sae 75w-85w โดยมีปริมาตรที่ใช้ 2.3 ลิตร สำหรับ 2wd, 3.4 ลิตรสำหรับ 4wd
2. น้ำมันเฟืองท้าย Api Gl-5 หรือสูงกว่า ความหนืด ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสใช้ Sae 80w ถ้าสูงกว่า 10 องศาเซลเซียส ใช้ Sae 90 โดยมีปริมาตรที่ใช้ 1.2ลิตร

coppy42
01-05-2011, 22:27
ขุดหน่อยนะคร๊าบบบบบบบบบ :kapook-17195-8823:

MEAW_SAN
16-05-2011, 15:12
ขุดหน่อยนะคร๊าบบบบบบบบบ :kapook-17195-8823:

อืมม ต้องไปซื้อมาเติมบ้างแระ gl-5 เบอร์ 90 เนอะ

ton20
16-05-2011, 17:48
มาเก็บข้อมูล

MEAW_SAN
18-05-2011, 09:20
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร


ไปดูคู่มือมาแล้ว รุ่นป๋า หลัง 2.6 หน้า 1.2 ใช้เยอะเหมือนกัน


เพลาขับหน้าไม่ลิมิเต็ดสลิป ใช้แค่ Gl-4ได้ครับ เพลาขับหลังที่เป็นลิมิเต็ดสลิป คงไม่พ้นโดนบังคับใช้ Gl-5 แบบสลากข้างกระป๋องเลยละ ตรงตัว กี่ลิตรไม่รู้แน่ครับ งง เหมือนกัน แต่ต้องเติิมให้เห็นว่าเริ่มล้นออกปากรูน๊อต ในช่องเติมครับ
**หรือว่า เสื้อเพลาตัวขับ4มันใหญ่อะจิครับน้ายุทธ คริคริ**


ด้วยความเคารพครับ รถพลัสออโต้ผมยัดเต็ดของ 4*4 เข้าไป เติมน้ำมันเต็ด 3 ลิตรแล้วยังหายเงียบครับต้องซ้ำไปอีกครึ่งลิตรกว่าๆถึงจะล้นครับ

coppy42
18-05-2011, 09:32
ด้วยความเคารพครับ รถพลัสออโต้ผมยัดเต็ดของ 4*4 เข้าไป เติมน้ำมันเต็ด 3 ลิตรแล้วยังหายเงียบครับต้องซ้ำไปอีกครึ่งลิตรกว่าๆถึงจะล้นครับ
อ่า แล้วตกลงเท่าไหรแน่ 3.8อย่างผมลง หรือ3.4ตามน้าวัฒนาว่ามาหว่า
งงเหมือนกันนะเนี่ย ตะโปดหลังหรือ1.5หรือ2.0ลิตร
*****

มาเพิ่มข้อมูลครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับคลับของเรา
ผมได้อ่านคู่มือภาาษาอังกฤษ แปลพอได้ใจความ คู่มือบอกว่า
1. น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้ มาตรฐาน Api Gl-3 เกรดความหนืด Sae 75w-85w โดยมีปริมาตรที่ใช้ 2.3 ลิตร สำหรับ 2wd, 3.4 ลิตรสำหรับ 4wd
2. น้ำมันเฟืองท้าย Api Gl-5 หรือสูงกว่า ความหนืด ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสใช้ Sae 80w ถ้าสูงกว่า 10 องศาเซลเซียส ใช้ Sae 90 โดยมีปริมาตรที่ใช้ 1.2ลิตร
เอาตามนี้ก่อนแล้วกัน ส่วนที่ผมลง มันคิดมาตามบิลในศูนฯย์ทำมาให้ครับ วุ้ยงงวุ้ย

WE ARE TRITON
21-05-2011, 23:37
ของผมเฟืองท้ายหลังเดิมๆ ก็เติมไป 3 ลิตรกว่าๆ ครับ ส่วนตัวหน้าเติมแค่ 1 ลิตรหน่อยๆ

แต่เอาเป็นว่าซื้อมา 1 กล่อง 10 ลิตรใช้หมดไม่มีเหลือครับเติมล้นทุกรู้

lion13
20-08-2011, 13:01
ขอบคุณทุกๆท่านครับ ผมได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย 

doodoo1
23-08-2011, 16:40
รถผมเฟืองท้ายหอนเหมือนกัน...เป็นเพราะน้ำมันแห้งหรือเปล่า

coppy42
23-08-2011, 16:49
-โอกาสแห้งยากครับ ถ้ารถยังสดอยู่ นอกจากซิลจะรั่วซึมออกไปเปียกที่ดุมจานเบรคหลังเราก็ต้องเห็น
-ลืมขันน๊อตน๊อตอุดเคยหล่นหาย
-เคยน้ำเข้า ถ้ามีผสมดินทรายเข้าไปด้วยสุดๆเลย ห้องเฟืองท้าย
-น้ำมันผิดเบอร์ หรืออู่เติมสเปคต่ำมาให้เรา
(มาคุยกันเล่นๆลูกเดา ปนลูกมั่วครับ)

doodoo1
23-08-2011, 17:01
ตอนนี้ที่ผมกลัวที่สุดคือ เป็นที่เฟืองท้ายเพราะตอนแรกใช้ความเร็วที่120-130 จะดัง เป็นบางครั้ง แต่มีช่วงหนึ่งที่ผมใช้ความเร็ว 150 - 160 ประมาณ 100 โล พอหลังจากนั้น แค่ 60 ก็ดังแล้ว ดังตลอดด้วย รถผม ตัวต่ำ 116

AKNet
19-09-2011, 15:37
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่

coppy42
19-09-2011, 20:41
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่
เกียร์อยู่สูง น้ำคงไม่ถึงท่อหายใจ
คานหลังถ้าเราไม่มันใจ เปิดน๊อตเติมตัวบนดูก็ได้ครับ ผมหลังจากที่ลุยน้ำลึกกลับมาจะเปิดดูมา (หาไขควงแหย่เฉียงๆลงไป แล้วชักมาดูสี)ถ้ามีน้ำเข้าไม่มากจะสังเกตุุสีน้ำมันที่เปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นข้นเหมือนโยเกิตยากหน่อย
ล้้อหมุนแช่ในน้ำมากๆนานๆก็เข้าทางซิลข้างดุมได้เหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนทางท่อหายใจเสื้อคานครับน้า

aaa
20-09-2011, 10:38
เกียร์อยู่สูง น้ำคงไม่ถึงท่อหายใจ
คานหลังถ้าเราไม่มันใจ เปิดน๊อตเติมตัวบนดูก็ได้ครับ ผมหลังจากที่ลุยน้ำลึกกลับมาจะเปิดดูมา (หาไขควงแหย่เฉียงๆลงไป แล้วชักมาดูสี)ถ้ามีน้ำเข้าไม่มากจะสังเกตุุสีน้ำมันที่เปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นข้นเหมือนโยเกิตยากหน่อย
ล้้อหมุนแช่ในน้ำมากๆนานๆก็เข้าทางซิลข้างดุมได้เหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนทางท่อหายใจเสื้อคานครับน้า



ดำไปดูอะไรหราคร้าบบป๋าใต้น้ำอ่ะ...55555+

WE ARE TRITON
11-11-2011, 19:14
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่

ขับลุยน้ำทุกวัน น้ำไม่น่าจะเข้าไปในเฟืองท้ายนะครับ ถ้าไม่มีจุดรั่ว
แต่ถ้าจอดแช่น้ำไว้ มีโอกาสที่น้ำจะเข้าเฟืองท้ายมากกว่าครับ

kong22
25-04-2013, 09:15
ความรู้ขุดขึ้นไว้หน่อยดีก่า

รณรงค์
26-06-2013, 19:38
วันนี้ผมเปิดดูคู่มือเกียร์หลักเครื่อง 2.5 เติม 2.3 เองครับ..แล้วผมก็เติมเอง..เป็นตามนั้นจริงๆ..แต่เท่าที่อ่านดูกระทู้ที่แต่ละท่านตอบมา..ไม่ตรงครับ..