แสดงเวอร์ชันเต็ม : เปลี่ยน น้ำมันเกียร์+เฟืองท้ายครับ
WE ARE TRITON
09-07-2010, 14:12
ไทรทันตัว 2.5L 140 แรงม้า เปลี่ยนน้ำมันเกียร์+เฟืองท้ายทั้งชุดใช้ประมาณกี่ลิตรครับ http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/huh.gif
เห็นในคู่มือมีทั้งเปลี่ยนที่เกียร์+เฟือง ท้าย+เกียร์ทรานเฟรมด้วย คิดไปคิดมาก็น่าจะประมาณ 10 ลิตรกว่า
แล้ว จุดที่จะต้องขันน๊อตถ่ายน้ำมันออก และเติมเข้าไปใหม่มีตรงไหนบ้างครับ ช่วยชี้เป้าที่ด้วย http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/afro.gif
ไหน..ไหน..ก็..ไหน..ไหน.. ขอถามเพิ่มอีกนิดครับ
ช่วงนี้ ปตท. เอาน้ำมันหล่อลื่นมาขายราคาถูก เลยไปซื้อ PTT LIMITED SLIP ตัวนี้มา
มีใครเคยใช้บ้างครับ คุณภาพเป็นงัยบ้าง http://www.triton4x4club.com/webboard/Smileys/default/embarrassed.gif
ผมว่าน้าดูในคู่มือก่อนดีกว่าคับ ถ้าน้ำมันเบอร์เดียวกัน ก้อใช้ได้ เพราะน้ำมันเฟื่องท้ายผมว่าน่าจะใส่ได้เพราะเป็น gl5 ใช้ประมาณ 1-5 ลิตร แต่น้ำมันเกียร์ต้องระวังคับ ของมิตซูใส่ผิดเบอร์หอนกันมาเยอะแล้ว ปริมาณเท่าไหร่ไม่แน่ใจ ถ่ายมานานมากแล้ว
WE ARE TRITON
12-07-2010, 16:46
ผมว่าน้าดูในคู่มือก่อนดีกว่าคับ ถ้าน้ำมันเบอร์เดียวกัน ก้อใช้ได้ เพราะน้ำมันเฟื่องท้ายผมว่าน่าจะใส่ได้เพราะเป็น gl5 ใช้ประมาณ 1-5 ลิตร แต่น้ำมันเกียร์ต้องระวังคับ ของมิตซูใส่ผิดเบอร์หอนกันมาเยอะแล้ว ปริมาณเท่าไหร่ไม่แน่ใจ ถ่ายมานานมากแล้ว
ตามคู่มือเห็นระบุเป็น GL3/GL4 บ้าง ใช้เกรอ 75W-85 แต่เห็นตามศูนย์ก็ยังใช้เบอร์ 80W-90 บ้าง หรือเบอร์ 90W บ้าง:kapook-17197-2309:
(น้ำมันเกียรฺคนละอย่างครับ) ขนาดปริมาณและเบอร์น้ำมันเฟืองท้ายตามนี้ครับ ราคาไม่ต้องดูมัน เหอะๆ..
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร
ไปดูคู่มือมาแล้ว รุ่นป๋า หลัง 2.6 หน้า 1.2 ใช้เยอะเหมือนกัน
WE ARE TRITON
12-07-2010, 21:31
เข้าใจว่าเรื่องเบอร์คงไม่น่าจะมีปัญหามั้งครับ น่าจะรองรับได้ถึง 90w แต่ไม่แน่ใจตรงน้ำมันเกียร์ที่คู่มือบอกว่าใช้เกรด Gl4 ถ้าเอา Gl5 ไปเติมจะมีปัญหาหรือเปล่า
ผมไม่ได้ดูมานะครับ ว่าใช้ปริมาณเท่าไร ทราบแต่ว่าเติมจนกระทั่งน้ำมันไหลออก จากช่องเติมด้านบนครับ
และ Gl5 เป็นมาตรฐานที่ใหม่กว่า Gl4 ครับ ใหม่กว่าดีกว่าครับ
แต่ที่จะใช้ด้วยกันไม่ได้ต้องดูที่ความหนืดครับ หนืดมากวิ่งไม่ออกครับ แต่ก็ทำให้สึกหรอน้อยครับ
มาเพิ่มให้ครับ
การเลือกใช้ ยังคงดูตามมาตรฐานทั้งด้านความหนืดจาก SAE ทั้งแบบ 70W 75W 80W 90 140 80W-90 และมาตรฐานสมรรถนะจาก API ทั้ง GL-1 จนถึง GL-5
GL1 = รถที่ใช้ Spiral bevel & worm gear axles (เฟืองตัวหนอน) ใช้งานเบา เป็นน้ำมันแร่ อาจเติมสารกันฟอง
GL-2 = ใช้กับเฟืองตัวหนอน ทำงานรับน้ำหนักและความร้อนสูงกว่า GL-1
GL-3 = เกียร์ธรรมดา และ Spiral bevel axles
GL-4 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ หรือ ความเร็วต่ำแต่แรงบิดสูง
GL-5 = ไฮปอยด์เกียร์ ทำงานใต้สภาวะ ความเร็วต่ำ แต่มีการกดดันสูง แรงบิดสูง หรือ ความเร็วสูง แรงบิดต่ำ
สรุปคือ น้ำมันเกียร์ ใช้ GL-4 น้ำมันเฟืองท้ายใช้ GL-5
แบบนี้แสดงว่าใช้ได้ ผมว่า ถ้าดีกว่าก้อน่าใช้ ถูกกว่าของศูนย์ด้วย ลิตรละ 150 บาทเอง
เพลาขับหน้าไม่ลิมิเต็ดสลิป ใช้แค่ Gl-4ได้ครับ เพลาขับหลังที่เป็นลิมิเต็ดสลิป คงไม่พ้นโดนบังคับใช้ Gl-5 แบบสลากข้างกระป๋องเลยละ ตรงตัว กี่ลิตรไม่รู้แน่ครับ งง เหมือนกัน แต่ต้องเติิมให้เห็นว่าเริ่มล้นออกปากรูน๊อต ในช่องเติมครับ
**หรือว่า เสื้อเพลาตัวขับ4มันใหญ่อะจิครับน้ายุทธ คริคริ**
WE ARE TRITON
14-07-2010, 14:14
กลางวันนี้ไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เอาเป็นว่าของลองใช้ไปซักพักแล้วจะมารายงานผลให้ทราบก็แล้วกันนะครับ
:kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:
กลางวันนี้ไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยแล้วครับ เอาเป็นว่าของลองใช้ไปซักพักแล้วจะมารายงานผลให้ทราบก็แล้วกันนะครับ
:kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:
ตกลงน้า เอาน้ำมัน ปตท ไปเปลี่ยนถ่ายที่เกียร์ด้วยใช่ไหมคับ แจ้งผลด้วยนะว่า มีปัญหาไหม เผื่อจะได้ใช้บ้าง เฟื่องท้ายผมใช้ของ ปตท อยู่แล้ว เพราะไปใส่เต็ทมา
WE ARE TRITON
14-07-2010, 20:45
ตกลงน้า เอาน้ำมัน ปตท ไปเปลี่ยนถ่ายที่เกียร์ด้วยใช่ไหมคับ แจ้งผลด้วยนะว่า มีปัญหาไหม เผื่อจะได้ใช้บ้าง เฟื่องท้ายผมใช้ของ ปตท อยู่แล้ว เพราะไปใส่เต็ทมา
เปลี่ยนด้วยเหมือนกันครับ ทดลองวิ่งกลับจากทำงานช่วงเย็น ยังไม่ผิดปกติอะไร
ยังไงก็ของวิ่งยาวๆ อีกซักพักแล้วจะมาแจ้งให้ทราบครับ
:kapook-17200-2055::kapook-17200-2055:
WE ARE TRITON
22-07-2010, 12:50
ผ่านการใช้งาน 500 กว่ากิโลหลังจากเปลี่ยนไปเมื่อสัปดาห์ีที่แล้ว
ไม่มีเสียงหอนดังมาจากเกียร์ครับ (แต่ยางรถผมมันหอนแทนแล้ว)
เข้าเกียร์รู้สึกว่าจะเข้าง่ายกว่าเมื่อตอนก่อนเปลี่ยนครับ
ณ ขณะนี้คิดว่าสามารถใช้ได้ครับ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร:kapook-17195-8823:
มาเพิ่มข้อมูลครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับคลับของเรา
ผมได้อ่านคู่มือภาาษาอังกฤษ แปลพอได้ใจความ คู่มือบอกว่า
1. น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้ มาตรฐาน Api Gl-3 เกรดความหนืด Sae 75w-85w โดยมีปริมาตรที่ใช้ 2.3 ลิตร สำหรับ 2wd, 3.4 ลิตรสำหรับ 4wd
2. น้ำมันเฟืองท้าย Api Gl-5 หรือสูงกว่า ความหนืด ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสใช้ Sae 80w ถ้าสูงกว่า 10 องศาเซลเซียส ใช้ Sae 90 โดยมีปริมาตรที่ใช้ 1.2ลิตร
ขุดหน่อยนะคร๊าบบบบบบบบบ :kapook-17195-8823:
MEAW_SAN
16-05-2011, 15:12
ขุดหน่อยนะคร๊าบบบบบบบบบ :kapook-17195-8823:
อืมม ต้องไปซื้อมาเติมบ้างแระ gl-5 เบอร์ 90 เนอะ
MEAW_SAN
18-05-2011, 09:20
น้ำมันเฟื่องท้าย ด้านหลังอย่างเดียว 3.8 ลิตรเลยหรอ ของผมใช้ 1.5 ลิตรเอง ผมว่ารุ่นป๋าเต็มๆก้อไม่น่าเกิน 2 ลิตร
ไปดูคู่มือมาแล้ว รุ่นป๋า หลัง 2.6 หน้า 1.2 ใช้เยอะเหมือนกัน
เพลาขับหน้าไม่ลิมิเต็ดสลิป ใช้แค่ Gl-4ได้ครับ เพลาขับหลังที่เป็นลิมิเต็ดสลิป คงไม่พ้นโดนบังคับใช้ Gl-5 แบบสลากข้างกระป๋องเลยละ ตรงตัว กี่ลิตรไม่รู้แน่ครับ งง เหมือนกัน แต่ต้องเติิมให้เห็นว่าเริ่มล้นออกปากรูน๊อต ในช่องเติมครับ
**หรือว่า เสื้อเพลาตัวขับ4มันใหญ่อะจิครับน้ายุทธ คริคริ**
ด้วยความเคารพครับ รถพลัสออโต้ผมยัดเต็ดของ 4*4 เข้าไป เติมน้ำมันเต็ด 3 ลิตรแล้วยังหายเงียบครับต้องซ้ำไปอีกครึ่งลิตรกว่าๆถึงจะล้นครับ
ด้วยความเคารพครับ รถพลัสออโต้ผมยัดเต็ดของ 4*4 เข้าไป เติมน้ำมันเต็ด 3 ลิตรแล้วยังหายเงียบครับต้องซ้ำไปอีกครึ่งลิตรกว่าๆถึงจะล้นครับ
อ่า แล้วตกลงเท่าไหรแน่ 3.8อย่างผมลง หรือ3.4ตามน้าวัฒนาว่ามาหว่า
งงเหมือนกันนะเนี่ย ตะโปดหลังหรือ1.5หรือ2.0ลิตร
*****
มาเพิ่มข้อมูลครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับคลับของเรา
ผมได้อ่านคู่มือภาาษาอังกฤษ แปลพอได้ใจความ คู่มือบอกว่า
1. น้ำมันเกียร์ธรรมดา ใช้ มาตรฐาน Api Gl-3 เกรดความหนืด Sae 75w-85w โดยมีปริมาตรที่ใช้ 2.3 ลิตร สำหรับ 2wd, 3.4 ลิตรสำหรับ 4wd
2. น้ำมันเฟืองท้าย Api Gl-5 หรือสูงกว่า ความหนืด ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสใช้ Sae 80w ถ้าสูงกว่า 10 องศาเซลเซียส ใช้ Sae 90 โดยมีปริมาตรที่ใช้ 1.2ลิตร
เอาตามนี้ก่อนแล้วกัน ส่วนที่ผมลง มันคิดมาตามบิลในศูนฯย์ทำมาให้ครับ วุ้ยงงวุ้ย
WE ARE TRITON
21-05-2011, 23:37
ของผมเฟืองท้ายหลังเดิมๆ ก็เติมไป 3 ลิตรกว่าๆ ครับ ส่วนตัวหน้าเติมแค่ 1 ลิตรหน่อยๆ
แต่เอาเป็นว่าซื้อมา 1 กล่อง 10 ลิตรใช้หมดไม่มีเหลือครับเติมล้นทุกรู้
ขอบคุณทุกๆท่านครับ ผมได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย
รถผมเฟืองท้ายหอนเหมือนกัน...เป็นเพราะน้ำมันแห้งหรือเปล่า
-โอกาสแห้งยากครับ ถ้ารถยังสดอยู่ นอกจากซิลจะรั่วซึมออกไปเปียกที่ดุมจานเบรคหลังเราก็ต้องเห็น
-ลืมขันน๊อตน๊อตอุดเคยหล่นหาย
-เคยน้ำเข้า ถ้ามีผสมดินทรายเข้าไปด้วยสุดๆเลย ห้องเฟืองท้าย
-น้ำมันผิดเบอร์ หรืออู่เติมสเปคต่ำมาให้เรา
(มาคุยกันเล่นๆลูกเดา ปนลูกมั่วครับ)
ตอนนี้ที่ผมกลัวที่สุดคือ เป็นที่เฟืองท้ายเพราะตอนแรกใช้ความเร็วที่120-130 จะดัง เป็นบางครั้ง แต่มีช่วงหนึ่งที่ผมใช้ความเร็ว 150 - 160 ประมาณ 100 โล พอหลังจากนั้น แค่ 60 ก็ดังแล้ว ดังตลอดด้วย รถผม ตัวต่ำ 116
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่
เกียร์อยู่สูง น้ำคงไม่ถึงท่อหายใจ
คานหลังถ้าเราไม่มันใจ เปิดน๊อตเติมตัวบนดูก็ได้ครับ ผมหลังจากที่ลุยน้ำลึกกลับมาจะเปิดดูมา (หาไขควงแหย่เฉียงๆลงไป แล้วชักมาดูสี)ถ้ามีน้ำเข้าไม่มากจะสังเกตุุสีน้ำมันที่เปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นข้นเหมือนโยเกิตยากหน่อย
ล้้อหมุนแช่ในน้ำมากๆนานๆก็เข้าทางซิลข้างดุมได้เหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนทางท่อหายใจเสื้อคานครับน้า
เกียร์อยู่สูง น้ำคงไม่ถึงท่อหายใจ
คานหลังถ้าเราไม่มันใจ เปิดน๊อตเติมตัวบนดูก็ได้ครับ ผมหลังจากที่ลุยน้ำลึกกลับมาจะเปิดดูมา (หาไขควงแหย่เฉียงๆลงไป แล้วชักมาดูสี)ถ้ามีน้ำเข้าไม่มากจะสังเกตุุสีน้ำมันที่เปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นข้นเหมือนโยเกิตยากหน่อย
ล้้อหมุนแช่ในน้ำมากๆนานๆก็เข้าทางซิลข้างดุมได้เหมือนกันแต่ไม่มากเหมือนทางท่อหายใจเสื้อคานครับน้า
ดำไปดูอะไรหราคร้าบบป๋าใต้น้ำอ่ะ...55555+
WE ARE TRITON
11-11-2011, 19:14
แล้วเป็นไปได้มั้ยครับป๋าติ๊ก ที่ว่ารถขับลุยน้ำท่วมต่อเนื่องมา3-4วันต้องเช็คดูว่ามีน้ำซึมเข้าเฟืองท้ายกับเกียร์หรือไม่
ขับลุยน้ำทุกวัน น้ำไม่น่าจะเข้าไปในเฟืองท้ายนะครับ ถ้าไม่มีจุดรั่ว
แต่ถ้าจอดแช่น้ำไว้ มีโอกาสที่น้ำจะเข้าเฟืองท้ายมากกว่าครับ
ความรู้ขุดขึ้นไว้หน่อยดีก่า
วันนี้ผมเปิดดูคู่มือเกียร์หลักเครื่อง 2.5 เติม 2.3 เองครับ..แล้วผมก็เติมเอง..เป็นตามนั้นจริงๆ..แต่เท่าที่อ่านดูกระทู้ที่แต่ละท่านตอบมา..ไม่ตรงครับ..
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.