manu
02-09-2010, 13:54
หน้า 23
รถยนต์
ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ดูแลรักษา เครื่องยนต์ Common Rail
ผมเพิ่งกลับจากเขาใหญ่เมื่อบ่ายวันนี้เอง พร้อมกับแว่นตาอันสุดท้ายที่ใช้ได้ แต่ตกแตกเสียที่บ้านเขาใหญ่
พรุ่งนี้ต้องไปทำแว่นใหม่ที่หอแว่นของเพื่อนสมัยอยู่สวนกุหลาบด้วยกัน
วันนี้ก็เลยต้องเขียนต้นฉบับไว้ก่อน ใช้แว่นตาเก่าครับ ต้องปรับตัวอักษรขึ้นไปให้ใหญ่กว่าปกติ
ตอนแรกว่าจะบ่นเรื่องเสาไฟฟ้าที่ตั้งกันใกล้ขอบถนน และตั้งถี่ยิบ โดยมีเสาใหญ่ตั้งห่างกันราวห้าสิบเมตร แล้วมาตั้งเสาเล็กระหว่างเสาใหญ่ ทำให้ระยะห่างของเสาเหลือเพียงยี่สิบห้าเมตรโดยประมาณ
ลองคิดดู หรือลองสังเกตดูเถิดครับ จะเห็นชัดว่า อันตรายของคนขับรถบนถนนบ้านเรานั้นมีมากอยู่แล้ว หากตกถนนลงไป ยังเกือบไม่แคล้วที่จะเจอเสาไฟ ราคาหลายหมื่นบาทน่ะไม่เท่าไรหรอก แต่แรงปะทะระหว่างรถยนต์กับเสาไฟฟ้าแข็งแกร่งนี่ จะสร้างอันตรายให้กับเราได้มากมายขนาดไหน
ไม่เห็นใครฟ้องร้องการไฟฟ้าบ้างเลย มีแต่ยอมจ่ายค่าเสาไฟโดยดีเสียทั้งนั้น
แล้วระหว่างทาง เห็นรถดีเซลรุ่นใหม่หลายคัน หลายยี่ห้อ ขับกันดุเดือดดีเหลือเกิน ก็นึกขึ้นได้ว่า ระบบ Common Rail นี่ทำให้รถเครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นสิ่งที่ผมเริ่มมองบ้างแล้ว
ด้วยว่า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และความประหยัดของเครื่องยนต์ดีเซล แม้จะขนาดใหญ่ระดับ 3.0 ลิตร หากขับเรื่อยๆ แล้ว ก็จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าเบนซิน ยิ่งเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่เดินเงียบและเรียบกว่าเดิมมาก เร่งออกตัวก็เร็วขึ้น ติดเครื่องยนต์ง่าย ไม่ต้องการการ Tune Up เหมือนเครื่องยนต์เบนซิน ก็ยิ่งน่าสนใจ
แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ดีเซลก็ยังต้องการการดูแลรักษาระบบเชื้อเพลิง โดยเฉพาะเครื่อง Common Rail
ระบบเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ดีเซล Common Rail นั้นคล้ายกับระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงเข้า Port ของเครื่องยนต์เบนซิน โดยจ่ายน้ำมันให้กับหัวฉีดโดยท่อร่วม และหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ความแตกต่างที่โดดเด่นระหว่างดีเซลกับเบนซินก็คือแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่กับดีเซล Common Rail
กับเครื่องยนต์เบนซิน เราจะใช้แรงดันเชื้อเพลิงประมาณ 3.5-5.0 บาร์ หรือราว 48-70 PSI ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลแบบ Common Rail ใช้แรงดันสูงกว่ามาก คือระดับ 1600-2000 บาร์ หรือราว 24500-27000 PSI
ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า จะใช้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงระดับหลักร้อยปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ตรงนี้แหละครับ ที่คุณเลจาย วิศวกรเครื่องยนต์เพื่อนรุ่นน้องผม ต้องใช้วิริยะอุตสาหะอย่างมาก ในการออกแบบเพื่อให้หัวฉีดดีเซลมีอายุรอดปลอดภัยยืนนานขึ้น เพราะเท่าที่เล่าเรียนมานั้น คุณเลจายบอกว่าเคยเห็นเครื่องตัดโลหะที่ใช้น้ำภายใต้แรงดัน ฉีดออกมาตัดเหล็กได้ด้วยแรงดันต่ำกว่าที่เขาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล Common Rail
เมื่อผมเถียงว่า น้ำมันดีเซลที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มีคุณสมบัติการหล่อลื่นเพียงพอที่จะไหลผ่านหัวฉีดได้ แบบไม่ทำอันตรายกับโลหะนี่หว่า ไม่เหมือนน้ำนะนายเลจาย
คุณเลจายก็เถียงว่า แล้วพี่แน่ใจหรือว่า น้ำมันดีเซลทุกปั๊มจะสะอาดอย่างที่พี่คิดและพี่เชื่อพี่บอกออกมานั่นน่ะ
ฝุ่นผงที่ผสมอยู่ในน้ำมัน สามารถจะตัดโลหะภายในหัวฉีด ทำให้เกิดการรั่วภายในได้ โดยผงนั้นไม่ต้องใหญ่มากหรอกครับ
กรองเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบางเครื่องในปัจจุบัน สามารถกรองได้ถึงสามในล้านส่วนของเมตร หรือ 3 ไมครอน แต่หากน้ำมันโซล่าที่ใช้นั้นสกปรก กรองก็จะตันเร็ว และเมื่อตันหรือฉีกขาดแล้ว เศษผงก็จะถูกดูดผ่านกรองเข้าไปได้ หัวฉีดก็มีโอกาสเสียหาย
วิธีป้องกันดีที่สุด ก็คือเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงเป็นประจำ และใช้น้ำมันดีเซลที่สะอาด จากสถานีบริการเชื้อเพลิงที่ไม่สกปรกด้วยเท่านั้นครับ
เท่าที่ผมทราบ จากการสำรวจของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย พบว่าแม้น้ำมันดีเซลที่สะอาดก็ยังมีส่วนที่เป็นผงอยู่ด้วย เราเรียกกันว่า Asphaltines อันจะไปเกาะ และไปทำให้รูกรองของกรองเชื้อเพลิงกว้างขึ้นได้ และนอกจากนั้น ปัญหาของหัวฉีดในระยะแรกของการใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรล ก็มาจากการเติมเชื้อเพลิงจากสถานีบริการที่เก่า ถังเก่า หรือใหม่เอี่ยมที่ไม่ได้เปลี่ยนกรองของปั๊มมานาน กับการเติมจากถังขององค์กรที่มีรถจำนวนมากใช้อยู่ โดยสั่งน้ำมันครั้งละมากมากนำไปเก็บใส่ถังใหญ่เพื่อเติมให้ และถังนั้น ไม่ได้รับการทำความสะอาดมาก่อนเลยก็มีมากเช่นกัน
ปัจจุบัน ถังเชื้อเพลิงของโซล่าตามสถานีบริการส่วนมาก ได้รับการทำความสะอาดแล้ว และกรองจากตัวปั๊มก็ได้รับการเปลี่ยนเป็นประจำกันเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีเหลือที่เจ้าของปั๊มไม่ยอมเปลี่ยนอยู่บ้าง ก็แล้วแต่โชคละมังครับ
น้ำที่ผสมในน้ำมันโซล่าก็สามารถกันกร่อนหรือฉีกโลหะให้ทะลุได้ ปกตินั้น น้ำจะถูกกักไว้ในกรองดักน้ำ การถ่ายน้ำทิ้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับเครื่องยนต์ Common Rail เพราะเมื่อไรก็ตามที่กรองโซล่าทำท่าใกล้จะตัน น้ำจะมีโอกาสหลุดเข้าไปในระบบหัวฉีดได้เสมอ ถ่ายน้ำจากกรองดักน้ำ และเปลี่ยนกรองโซล่าประจำ เป็นสิ่งเดียวที่ช่วยคุณ และเครื่องยนต์อันทรงพลัง ราคาสูงของคุณได้
แต่บางท่าน ผู้ใช้รถยนต์เครื่องดีเซล แบบ Common Rail นี่นะครับ กลับเอาน้ำใส่เข้าในน้ำมันสะอาดของรถท่านเอง
ทำอย่างไร ก็ทำได้ด้วยการเลือกซื้อน้ำยาหรือน้ำมันแบบหัวเชื้อโซล่า ตามปั๊มที่เขาเสนอขายให้กับท่านนั่นแหละครับ หัวเชื้อพวกนี้ จะมีคุณสมบัติป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียในน้ำมันดีเซล และยังได้รับการกล่าวอ้างเสมอว่าช่วยหล่อลื่นให้กับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในระบบเชื้อเพลิงอีกด้วย
ซึ่งจะช่วยได้หรือไม่นั้น ผมไม่เกี่ยวหรอก แต่เท่าที่ทราบอีกเหมือนกันนั้นก็คือว่า ในหัวเชื้อน้ำมันหรือตัวปรับสภาพน้ำมันดีเซลส่วนใหญ่ในท้องตลาด ใช้แอลกอฮอล์เป็นพื้นฐาน เมื่อเติมหัวเชื้อลงในถังเชื้อเพลิง แอลกอฮอล์ก็จะผสมกับน้ำในถังเชื้อเพลิงที่ปกติก็นอนก้นอยู่ดีๆ แล้วนำน้ำติดตามแอลกอฮอล์ออกไปสู่ระบบหัวฉีดด้วย
น้ำที่มากับแอลกอฮอล์นี่ ก็จะช่วยเร่งให้อายุของหัวฉีดสั้นลงครับ
ดังนั้น หากท่านอยากเติมหัวเชื้อ หรือน้ำยาปรับสภาพน้ำมันเชื้อเพลิงใจจะขาด ก็ขอให้ท่านอ่านข้างกระป๋องดูให้แน่ใจก่อนนะครับ ว่าผสมแอลกอฮอล์หรือมีพื้นฐานจากแอลกอฮอล์หรือไม่
ดีเซลรุ่นเก่าก่อน ไม่มีปัญหากับน้ำในระบบเชื้อเพลิง ด้วยว่าแรงดันในระบบต่ำเกินกว่าน้ำที่ผสมเข้าไป และฝุ่นผงจะชวนกันทำลายหัวฉีดของเครื่องยนต์ลงได้
แต่ดีเซลใหม่ๆ พวก Common Rail ไม่ว่าจะ Super หรืออะไรก็แล้วแต่ ถึงจะให้ผลทางด้านมลภาวะต่ำ อัตราสิ้นเปลืองดี หรือต่ำมาก ก็ยังต้องการความสนใจจากท่านผู้ใช้ ในด้านความสะอาดของเชื้อเพลิง และการดูแลรักษาด้วยครับ
เพื่อให้รถของท่าน รับใช้ท่านได้นาน สมความตั้งใจที่จะซื้อรถมาเป็นกลไกในการดำเนินชีวิต
http://info.matichon.co.th/weekly/wk_txt.php?srctag=OTEzMDA2NDk=
รถยนต์
ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ดูแลรักษา เครื่องยนต์ Common Rail
ผมเพิ่งกลับจากเขาใหญ่เมื่อบ่ายวันนี้เอง พร้อมกับแว่นตาอันสุดท้ายที่ใช้ได้ แต่ตกแตกเสียที่บ้านเขาใหญ่
พรุ่งนี้ต้องไปทำแว่นใหม่ที่หอแว่นของเพื่อนสมัยอยู่สวนกุหลาบด้วยกัน
วันนี้ก็เลยต้องเขียนต้นฉบับไว้ก่อน ใช้แว่นตาเก่าครับ ต้องปรับตัวอักษรขึ้นไปให้ใหญ่กว่าปกติ
ตอนแรกว่าจะบ่นเรื่องเสาไฟฟ้าที่ตั้งกันใกล้ขอบถนน และตั้งถี่ยิบ โดยมีเสาใหญ่ตั้งห่างกันราวห้าสิบเมตร แล้วมาตั้งเสาเล็กระหว่างเสาใหญ่ ทำให้ระยะห่างของเสาเหลือเพียงยี่สิบห้าเมตรโดยประมาณ
ลองคิดดู หรือลองสังเกตดูเถิดครับ จะเห็นชัดว่า อันตรายของคนขับรถบนถนนบ้านเรานั้นมีมากอยู่แล้ว หากตกถนนลงไป ยังเกือบไม่แคล้วที่จะเจอเสาไฟ ราคาหลายหมื่นบาทน่ะไม่เท่าไรหรอก แต่แรงปะทะระหว่างรถยนต์กับเสาไฟฟ้าแข็งแกร่งนี่ จะสร้างอันตรายให้กับเราได้มากมายขนาดไหน
ไม่เห็นใครฟ้องร้องการไฟฟ้าบ้างเลย มีแต่ยอมจ่ายค่าเสาไฟโดยดีเสียทั้งนั้น
แล้วระหว่างทาง เห็นรถดีเซลรุ่นใหม่หลายคัน หลายยี่ห้อ ขับกันดุเดือดดีเหลือเกิน ก็นึกขึ้นได้ว่า ระบบ Common Rail นี่ทำให้รถเครื่องยนต์ดีเซลกลายเป็นสิ่งที่ผมเริ่มมองบ้างแล้ว
ด้วยว่า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และความประหยัดของเครื่องยนต์ดีเซล แม้จะขนาดใหญ่ระดับ 3.0 ลิตร หากขับเรื่อยๆ แล้ว ก็จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยกว่าเบนซิน ยิ่งเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่เดินเงียบและเรียบกว่าเดิมมาก เร่งออกตัวก็เร็วขึ้น ติดเครื่องยนต์ง่าย ไม่ต้องการการ Tune Up เหมือนเครื่องยนต์เบนซิน ก็ยิ่งน่าสนใจ
แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ดีเซลก็ยังต้องการการดูแลรักษาระบบเชื้อเพลิง โดยเฉพาะเครื่อง Common Rail
ระบบเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ดีเซล Common Rail นั้นคล้ายกับระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงเข้า Port ของเครื่องยนต์เบนซิน โดยจ่ายน้ำมันให้กับหัวฉีดโดยท่อร่วม และหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ความแตกต่างที่โดดเด่นระหว่างดีเซลกับเบนซินก็คือแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่กับดีเซล Common Rail
กับเครื่องยนต์เบนซิน เราจะใช้แรงดันเชื้อเพลิงประมาณ 3.5-5.0 บาร์ หรือราว 48-70 PSI ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลแบบ Common Rail ใช้แรงดันสูงกว่ามาก คือระดับ 1600-2000 บาร์ หรือราว 24500-27000 PSI
ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า จะใช้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงระดับหลักร้อยปอนด์ต่อตารางนิ้ว
ตรงนี้แหละครับ ที่คุณเลจาย วิศวกรเครื่องยนต์เพื่อนรุ่นน้องผม ต้องใช้วิริยะอุตสาหะอย่างมาก ในการออกแบบเพื่อให้หัวฉีดดีเซลมีอายุรอดปลอดภัยยืนนานขึ้น เพราะเท่าที่เล่าเรียนมานั้น คุณเลจายบอกว่าเคยเห็นเครื่องตัดโลหะที่ใช้น้ำภายใต้แรงดัน ฉีดออกมาตัดเหล็กได้ด้วยแรงดันต่ำกว่าที่เขาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล Common Rail
เมื่อผมเถียงว่า น้ำมันดีเซลที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มีคุณสมบัติการหล่อลื่นเพียงพอที่จะไหลผ่านหัวฉีดได้ แบบไม่ทำอันตรายกับโลหะนี่หว่า ไม่เหมือนน้ำนะนายเลจาย
คุณเลจายก็เถียงว่า แล้วพี่แน่ใจหรือว่า น้ำมันดีเซลทุกปั๊มจะสะอาดอย่างที่พี่คิดและพี่เชื่อพี่บอกออกมานั่นน่ะ
ฝุ่นผงที่ผสมอยู่ในน้ำมัน สามารถจะตัดโลหะภายในหัวฉีด ทำให้เกิดการรั่วภายในได้ โดยผงนั้นไม่ต้องใหญ่มากหรอกครับ
กรองเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลบางเครื่องในปัจจุบัน สามารถกรองได้ถึงสามในล้านส่วนของเมตร หรือ 3 ไมครอน แต่หากน้ำมันโซล่าที่ใช้นั้นสกปรก กรองก็จะตันเร็ว และเมื่อตันหรือฉีกขาดแล้ว เศษผงก็จะถูกดูดผ่านกรองเข้าไปได้ หัวฉีดก็มีโอกาสเสียหาย
วิธีป้องกันดีที่สุด ก็คือเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงเป็นประจำ และใช้น้ำมันดีเซลที่สะอาด จากสถานีบริการเชื้อเพลิงที่ไม่สกปรกด้วยเท่านั้นครับ
เท่าที่ผมทราบ จากการสำรวจของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย พบว่าแม้น้ำมันดีเซลที่สะอาดก็ยังมีส่วนที่เป็นผงอยู่ด้วย เราเรียกกันว่า Asphaltines อันจะไปเกาะ และไปทำให้รูกรองของกรองเชื้อเพลิงกว้างขึ้นได้ และนอกจากนั้น ปัญหาของหัวฉีดในระยะแรกของการใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรล ก็มาจากการเติมเชื้อเพลิงจากสถานีบริการที่เก่า ถังเก่า หรือใหม่เอี่ยมที่ไม่ได้เปลี่ยนกรองของปั๊มมานาน กับการเติมจากถังขององค์กรที่มีรถจำนวนมากใช้อยู่ โดยสั่งน้ำมันครั้งละมากมากนำไปเก็บใส่ถังใหญ่เพื่อเติมให้ และถังนั้น ไม่ได้รับการทำความสะอาดมาก่อนเลยก็มีมากเช่นกัน
ปัจจุบัน ถังเชื้อเพลิงของโซล่าตามสถานีบริการส่วนมาก ได้รับการทำความสะอาดแล้ว และกรองจากตัวปั๊มก็ได้รับการเปลี่ยนเป็นประจำกันเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีเหลือที่เจ้าของปั๊มไม่ยอมเปลี่ยนอยู่บ้าง ก็แล้วแต่โชคละมังครับ
น้ำที่ผสมในน้ำมันโซล่าก็สามารถกันกร่อนหรือฉีกโลหะให้ทะลุได้ ปกตินั้น น้ำจะถูกกักไว้ในกรองดักน้ำ การถ่ายน้ำทิ้งจึงเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งสำหรับเครื่องยนต์ Common Rail เพราะเมื่อไรก็ตามที่กรองโซล่าทำท่าใกล้จะตัน น้ำจะมีโอกาสหลุดเข้าไปในระบบหัวฉีดได้เสมอ ถ่ายน้ำจากกรองดักน้ำ และเปลี่ยนกรองโซล่าประจำ เป็นสิ่งเดียวที่ช่วยคุณ และเครื่องยนต์อันทรงพลัง ราคาสูงของคุณได้
แต่บางท่าน ผู้ใช้รถยนต์เครื่องดีเซล แบบ Common Rail นี่นะครับ กลับเอาน้ำใส่เข้าในน้ำมันสะอาดของรถท่านเอง
ทำอย่างไร ก็ทำได้ด้วยการเลือกซื้อน้ำยาหรือน้ำมันแบบหัวเชื้อโซล่า ตามปั๊มที่เขาเสนอขายให้กับท่านนั่นแหละครับ หัวเชื้อพวกนี้ จะมีคุณสมบัติป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียในน้ำมันดีเซล และยังได้รับการกล่าวอ้างเสมอว่าช่วยหล่อลื่นให้กับชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในระบบเชื้อเพลิงอีกด้วย
ซึ่งจะช่วยได้หรือไม่นั้น ผมไม่เกี่ยวหรอก แต่เท่าที่ทราบอีกเหมือนกันนั้นก็คือว่า ในหัวเชื้อน้ำมันหรือตัวปรับสภาพน้ำมันดีเซลส่วนใหญ่ในท้องตลาด ใช้แอลกอฮอล์เป็นพื้นฐาน เมื่อเติมหัวเชื้อลงในถังเชื้อเพลิง แอลกอฮอล์ก็จะผสมกับน้ำในถังเชื้อเพลิงที่ปกติก็นอนก้นอยู่ดีๆ แล้วนำน้ำติดตามแอลกอฮอล์ออกไปสู่ระบบหัวฉีดด้วย
น้ำที่มากับแอลกอฮอล์นี่ ก็จะช่วยเร่งให้อายุของหัวฉีดสั้นลงครับ
ดังนั้น หากท่านอยากเติมหัวเชื้อ หรือน้ำยาปรับสภาพน้ำมันเชื้อเพลิงใจจะขาด ก็ขอให้ท่านอ่านข้างกระป๋องดูให้แน่ใจก่อนนะครับ ว่าผสมแอลกอฮอล์หรือมีพื้นฐานจากแอลกอฮอล์หรือไม่
ดีเซลรุ่นเก่าก่อน ไม่มีปัญหากับน้ำในระบบเชื้อเพลิง ด้วยว่าแรงดันในระบบต่ำเกินกว่าน้ำที่ผสมเข้าไป และฝุ่นผงจะชวนกันทำลายหัวฉีดของเครื่องยนต์ลงได้
แต่ดีเซลใหม่ๆ พวก Common Rail ไม่ว่าจะ Super หรืออะไรก็แล้วแต่ ถึงจะให้ผลทางด้านมลภาวะต่ำ อัตราสิ้นเปลืองดี หรือต่ำมาก ก็ยังต้องการความสนใจจากท่านผู้ใช้ ในด้านความสะอาดของเชื้อเพลิง และการดูแลรักษาด้วยครับ
เพื่อให้รถของท่าน รับใช้ท่านได้นาน สมความตั้งใจที่จะซื้อรถมาเป็นกลไกในการดำเนินชีวิต
http://info.matichon.co.th/weekly/wk_txt.php?srctag=OTEzMDA2NDk=