PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : รถมีอาการสะอึก



Wannboy
03-10-2010, 21:01
ขับไปเรียนครับแล้วแซงรถผมกระแทกคันเร่งมิดเลยรถวิ่งมาประมาณ120จนมาถึง160แล้วรถมีอาการสะอึกไป1วิแล้วรถก็พุ่งออกไปแล้วก็สะอึกอีกแล้วก็พุ่งออกไป รถผมน่าจะมีปัญหาตรงไหนครับ แก้ไขยังไง

รถใส่กล่องดันราง ทำท้ายรางมาครับ

aticom
03-10-2010, 21:22
ขับไปเรียนครับแล้วแซงรถผมกระแทกคันเร่งมิดเลยรถวิ่งมาประมาณ120จนมาถึง160แล้วรถมีอาการสะอึกไป1วิแล้วรถก็พุ่งออกไปแล้วก็สะอึกอีกแล้วก็พุ่งออกไป รถผมน่าจะมีปัญหาตรงไหนครับ แก้ไขยังไง

รถใส่กล่องดันราง ทำท้ายรางมาครับ

แล้วใช้ บีห้า หรือเปล่าครับ คือไม่ได้โทษ บีห้าว่าเป็นสาเหตุหลักหรอกนะครับ แค่จะยกตัวอย่างรถผมให้ฟัง คือตั้งแต่ผมออกรถมาก็เติม บีห้ามาตั้งแต่ต้นเลย ใช้มา ตอนนี้ก็จะแปดพันกิโลแล้ว แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนรถก็มีอาการโยเย กระทืบไม่ออกมีอาการสะอึกครับ ตอนแรกคิดจะวิ่งเข้าศูนย์ให้ศูนย์เช็คดูอาการให้ เป็นจังหวะที่น้ำมันรถผมหมดจึงวิ่งเข้าปั้มเชลล์ลองเล่น วีเพาเวอร์ดีเซล สักถัง เติมจนเต็มดูซิ ว่ามันจะมีอาการเหมือนเดิมมั๊ย พอออกจากปั๊ม ผมก็ตั้งใจจะขับไปที่ศูนย์มิตซู แต่พอขับรถออกจากปั๊มรถผมกลับไม่มีอาการสะอึกอีกเลยครับ ลองเป็นหัวข้อหนึ่งที่อยากให้คนอื่นๆมาช่วยแชร์ประสพการณ์นะครับ

ISS_TT
03-10-2010, 21:48
ขับไปเรียนครับแล้วแซงรถผมกระแทกคันเร่งมิดเลยรถวิ่งมาประมาณ120จนมาถึง160แล้วรถมีอาการสะอึกไป1วิแล้วรถก็พุ่งออกไปแล้วก็สะอึกอีกแล้วก็พุ่งออกไป รถผมน่าจะมีปัญหาตรงไหนครับ แก้ไขยังไง

รถใส่กล่องดันราง ทำท้ายรางมาครับ

ปั๊ม ทำแรงดันไม่ทัน ในขณะขอคันเร่ง 100% ที่รอบต่ำเป็นธรรมดาของดันราง(ที่ดันมากเกิน)
ถ้าค่อยๆไล่คันเร่งจะไม่เป็น :kapook-17195-8823:

jee4x4
03-10-2010, 21:56
อาการสะอึกรอบสูงมีโอกาสการเริ่มออกอาการของ Scv ติดครับ

mckyparty
03-10-2010, 22:09
ถ้าไม่น้ำมันน้ำปน ก้อ Scv มีแค่นี้ก่อนล่ะครับ ถ้ารถเดิมๆ

ของผมเป็นทั้งสองแบบเลย

ปล. B5 ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่น้อยครับ

WE ARE TRITON
03-10-2010, 22:19
ถ้ามีน้ำปนกันน้ำมันก็สะอึกได้เหมือนกันครับ

Wannboy
03-10-2010, 22:20
ผมไม่เคยเติมบี5เลยครับ

เติมดีเซลของEssoตลอด เชลล์V-Power เปงบางครั้ง

แล้วเชลล์V-Power เนี่ยมันใส่ไบโอดีเซลกี่%ครับ

WE ARE TRITON
03-10-2010, 22:31
ผมไม่เคยเติมบี5เลยครับ

เติมดีเซลของEssoตลอด เชลล์V-Power เปงบางครั้ง

แล้วเชลล์V-Power เนี่ยมันใส่ไบโอดีเซลกี่%ครับ

5% เท่ากับ B5 ทั่วไป แต่มีน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ผสมอยู่ด้วยครับน้า

ปล. ตั้งแต่ V-Power มี BiO ผสมผมก็เลิกเติม หันมาเติมแต่ B5 อย่างเดียวเองประหยัดกว่าหลายตังค์:kapook-17196-7812::kapook-17196-7812:

Wannboy
03-10-2010, 22:44
V-Power เติมแล้วรู้สึกว่ารถมันเผาไหม้ดีขึ้นนะ

ควันดำน้อยลงด้วย

ความรู้สึกส่วนตัวผมนะ

Wannboy
03-10-2010, 22:46
เสียดายมันเปง V-Power B5 ไปแล้ว

ก็เติมสลับกับ B3 ละกัน

aticom
03-10-2010, 23:11
ก่อนอื่นผมต้องขออกตัวที่เริ่มต้นด้วยการพูดถึงน้ำมัน บี5 ก่อนเลยว่า ผมก็เป็นคนที่ใช้น้ำมัน บี5 มาตั้งแต่มันมีในปั้มแรกๆ และใช้มาโดยตลอด จากรถคันเก่า จนมาเป็นคันปัจจุบัน ก็ยังเติม บี5 อยู่จนถึงเกิดอาการข้างต้นที่ผมได้กล่าวมา สำหรับผม บี5 ไม่ใช่ตัวปัญหาหลัก แต่อยากจะเตือนถึงอาการหรือผลที่จะมีโอกาสได้เจอะเจอกัน แน่นอนว่าไม่ได้เป็นทุกคัน หรือเป็นทุกครั้ง สาเหตุที่ผมเสนอไปก็แค่บอกสิ่งที่เป็นไป ซึ่งโดยส่วนตัวผมใช้วิธีแก้จากเบาไปหาหนัก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเกิดอาการสะอึก อาจเป็นได้ว่าปั๊มที่เราเติมอยู่ครั้งล่าสุดจะมีถังเก็บน้ำมันที่ไม่สะอาด มีตะกอนในน้ำมันในปริมาณที่มากจนทำให้เกิดการอุดตันก็เป็นได้ และอีกวิธีที่ผมได้รับความรู้มาจากช่างก็คือ หากเราจะใช้น้ำมัน บี5 เราก็ควรที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันโซล่าก่อนถึงระยะเปลี่ยนจริงลงมาหนึ่งเท่าตัว กล่าวคือ ถ้ารถปกติจะเปลี่ยนกรองโซล่า ทุกๆ 20,000 กิโล ก็ให้มาเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กิโล เนื่องจากน้ำมัน บี5 จะมีตะกอนที่สูงกว่าน้ำมันตีเซลครับ นี่ก็เป็นแค่การบอกเล่าให้ฟังเพื่อแลกเปลี่ยนประสพการณ์เกี่ยวกับการใช้รถ ผมไม่ได้มีเจตนามาถล่ม บี5 ว่ามันไม่น่าใช้แต่อย่างไร แต่เราควรที่จะรู้และใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมทั้งได้รู้และอยู่กับรถที่เรารักไปได้อีกยาวนาน และผมก็ยังจะใช้ บี5 อีกต่อไปด้วยครับ

nongboat32
20-10-2010, 01:31
เป็นเหมือนกัน

romeoking
20-10-2010, 04:13
ลดดันรางลงมาคับ ดันมากไป ถ้าไม่มีกล่องยก หรือปั้มติ๊กคับ ก็จะเป็นอาการแบบนี้ล่ะคร๊าบบบ.......:emoticon-awaaaa

aj anucha
20-10-2010, 04:24
อืมมม เป็นเหมือนผมเลยครับ แล้วดันรางใช้ยี่ห้ออะไรครับ
ใช่ที่มี 2 สเต็ป แดง เขียวหรือป่าว....
รถผมโมไส้ปั๊มมาแล้ว กล่องมี 2 ใบครับ ตอนนี้ถ้าเปิดแรงดันโหมดเขียว ไม่พบอาการครับ
แต่ถ้าโหมดแดงนี่จะเป็นแทบทุกเกียร์ในรอบ ตั้งแต่ 3000 rpm ขึ้นไปเลยครับ ยิ่งเกียร์ 4 ,5
ในความเร็วสูงๆนี่ รอบเครื่องจะประมาณว่าเหมือนเรา เหยียบๆ ผ่อนๆคันเร่งตลอดครับ
บรืน..........บรืนน .....บรืน ตลอดเลย
น้าๆท่านไหนพอรู้วิธีแก้บอกหน่อยนะครับ แล้วใส่ปั๊มติ๊กจะหายขาดไหมครับ..??

aj anucha
20-10-2010, 04:34
ปั๊ม ทำแรงดันไม่ทัน ในขณะขอคันเร่ง 100% ที่รอบต่ำเป็นธรรมดาของดันราง(ที่ดันมากเกิน)
ถ้าค่อยๆไล่คันเร่งจะไม่เป็น :kapook-17195-8823:
ผมเป็นไปตามนั้นเลยครับ กดลึกๆ บรืน......บรืนนน:kapook-17197-2309::kapook-17196-7812:

romeoking
20-10-2010, 04:42
ลองไล่ตารางจูนใหม่คับค่อยๆดันให้มันค่อยๆยกกราฟขึ้นเน้นช่วงกลางหน่อย อย่าโพงพางคับ แล้วช่วงปลายก็เปิดยกตามคับ ไม่ต้องยกมากนะคับเอาแบบว่าพอใช้กับบูสพอคับ ควันเทาๆออกดำนิดๆให้มันโชยตามตูดแบบต่อเนื่องตอนกดคันเร่งเต็มที่อ่ะคับ ถ้าใส่ติ๊กกับถังaแล้วก็หมดห่วงคับอาการแบบนี้ จากรถพวกๆกันก็แก้ด้วยการใส่ติ๊กกะถังaนี่แหละคับแล้วมันก็หายแถมเดินดีกว่าเดิมอีกด้วย เป็นแทบจะทุกคันคับอาการแบบนี้สำหรับตัว 116 คับ...... ลองดูนะคับ:doraemon8:

aj anucha
20-10-2010, 04:56
อ่อ เป็นแบบนี้เอง เดี๋ยวไงจะลองไปใส่ปั๊มติกดูครับ จะว่าไปดันรางยี่ห้อนี้
จูนแรงดันได้มากดีจริงๆ....... ขอบคุณมากครับ:doraemon8::emo024mc1:

aj anucha
20-10-2010, 05:03
คนจูน เค้าเล่นแบบนี้ครับ จูนตั้งแต่ 2000-3000 rpm ขึ้นแบบสูงๆเลย แบบว่านอนยาวๆมาเลยครับ พอ 3000-4000 rpm กราฟจะยกโด่งอีกนิดนึงครับ
อาการที่พบจะมีเสียงแขก แกร๊กกกก สั้นๆ พร้อมกับควันดำๆ ก่อนรถจะพุ่งไปครับ
เรื่องจูนไล่ ถ้าผมมีโปรแกรมเองคงดี เพราะไปจูนทีแรกพวกก็บอกเอาแบบนี้แหละแรงดี
เค้าเลยบอกผมให้ใส่ปั๊มติกมา..ก็ยังลังแล มีน้ามาให้คำตอบแบบนี้ก็คงจะไปทำแล้วล่ะครับ

HS4CJR
20-10-2010, 06:09
ก่อนอื่นผมต้องขออกตัวที่เริ่มต้นด้วยการพูดถึงน้ำมัน บี5 ก่อนเลยว่า ผมก็เป็นคนที่ใช้น้ำมัน บี5 มาตั้งแต่มันมีในปั้มแรกๆ และใช้มาโดยตลอด จากรถคันเก่า จนมาเป็นคันปัจจุบัน ก็ยังเติม บี5 อยู่จนถึงเกิดอาการข้างต้นที่ผมได้กล่าวมา สำหรับผม บี5 ไม่ใช่ตัวปัญหาหลัก แต่อยากจะเตือนถึงอาการหรือผลที่จะมีโอกาสได้เจอะเจอกัน แน่นอนว่าไม่ได้เป็นทุกคัน หรือเป็นทุกครั้ง สาเหตุที่ผมเสนอไปก็แค่บอกสิ่งที่เป็นไป ซึ่งโดยส่วนตัวผมใช้วิธีแก้จากเบาไปหาหนัก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเกิดอาการสะอึก อาจเป็นได้ว่าปั๊มที่เราเติมอยู่ครั้งล่าสุดจะมีถังเก็บน้ำมันที่ไม่สะอาด มีตะกอนในน้ำมันในปริมาณที่มากจนทำให้เกิดการอุดตันก็เป็นได้ และอีกวิธีที่ผมได้รับความรู้มาจากช่างก็คือ หากเราจะใช้น้ำมัน บี5 เราก็ควรที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันโซล่าก่อนถึงระยะเปลี่ยนจริงลงมาหนึ่งเท่าตัว กล่าวคือ ถ้ารถปกติจะเปลี่ยนกรองโซล่า ทุกๆ 20,000 กิโล ก็ให้มาเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กิโล เนื่องจากน้ำมัน บี5 จะมีตะกอนที่สูงกว่าน้ำมันตีเซลครับ นี่ก็เป็นแค่การบอกเล่าให้ฟังเพื่อแลกเปลี่ยนประสพการณ์เกี่ยวกับการใช้รถ ผมไม่ได้มีเจตนามาถล่ม บี5 ว่ามันไม่น่าใช้แต่อย่างไร แต่เราควรที่จะรู้และใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมทั้งได้รู้และอยู่กับรถที่เรารักไปได้อีกยาวนาน และผมก็ยังจะใช้ บี5 อีกต่อไปด้วยครับ

เห็นด้วยครับน้า เมื่อก่อนผมใช้ Toyota Tiger 4D และเติมไบโอดีเซลเป็นประจำก็เป็นเหมือนกัน คือตัวกรองน้ำมันเครื่องชอบตันและไฟรูปกรองน้ำมันเครื่องขึ้นโชว์บ่อยๆ ไม่ได้บอกว่า B5 ไม่ดีนะครับ แต่บางทีคุณภาพน้ำมันที่ศูนย์บริการต่างๆ อาจจะไม่เหมือนกัน และสมัยนั้นผมเน้นความประหยัดเป็นหลัก ปั๊มไหนถูกสุด ผมจะเข้าไปเติมโดยไม่สนใจว่าเป็นยี่ห้อไหน แม้แต่ปั๊มไม่มียี่ห้อก็ยังเติม ปัจจุบันผมใช้เจ้าเหมียว ก็จะเติม B5 บ้าง...เป็นระยะๆ แล้วแต่ทุนทรัพย์ครับ...

รณรงค์
20-10-2010, 07:57
เห็นด้วยครับน้า เมื่อก่อนผมใช้ Toyota Tiger 4D และเติมไบโอดีเซลเป็นประจำก็เป็นเหมือนกัน คือตัวกรองน้ำมันเครื่องชอบตันและไฟรูปกรองน้ำมันเครื่องขึ้นโชว์บ่อยๆ ไม่ได้บอกว่า B5 ไม่ดีนะครับ แต่บางทีคุณภาพน้ำมันที่ศูนย์บริการต่างๆ อาจจะไม่เหมือนกัน และสมัยนั้นผมเน้นความประหยัดเป็นหลัก ปั๊มไหนถูกสุด ผมจะเข้าไปเติมโดยไม่สนใจว่าเป็นยี่ห้อไหน แม้แต่ปั๊มไม่มียี่ห้อก็ยังเติม ปัจจุบันผมใช้เจ้าเหมียว ก็จะเติม B5 บ้าง...เป็นระยะๆ แล้วแต่ทุนทรัพย์ครับ...ขอสนับสุนอีกคนครับ..B5ไม่ใชปัญหาครับ..ปัญหาเป้นเรื่องความสะอาดครับ..เราควรให้ความสนใจกับเรื่องความสะอาดของน้ำมันเป็นหลัก..ผมเองเติม B5 มาตลอด..ตอนนี้ 55,XXX แล้ว ยังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด..กดเป้นมา กดเป้นมา 190 สบายๆ...:i39::i39::i39::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:

evoda3
20-10-2010, 08:23
ถ้าไม่น้ำมันน้ำปน ก้อ Scv มีแค่นี้ก่อนล่ะครับ ถ้ารถเดิมๆ

ของผมเป็นทั้งสองแบบเลย

ปล. B5 ไม่เกี่ยวเลยแม้แต่น้อยครับ
ตามน้าเลยครับ ยิ่งรถที่แต่งความเร็วมีกล่องพ่วงหรือดัดแปลงขับเร็วแปลผันความเร็วปล่อยๆ มีอาการก่อนวัยอันควรครับ
อีกอย่างก็กรองและน้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนเร็วกว่ากำหนดจะรักษาเครื่องครับ

W-ut
20-10-2010, 20:03
ปั๊ม ทำแรงดันไม่ทัน ในขณะขอคันเร่ง 100% ที่รอบต่ำเป็นธรรมดาของดันราง(ที่ดันมากเกิน)
ถ้าค่อยๆไล่คันเร่งจะไม่เป็น :kapook-17195-8823:
ครับน้าสิท จุ๊บๆ


อาการสะอึกรอบสูงมีโอกาสการเริ่มออกอาการของ Scv ติดครับ
ครับผมน้าจี


ลองไล่ตารางจูนใหม่คับค่อยๆดันให้มันค่อยๆยกกราฟขึ้นเน้นช่วงกลางหน่อย อย่าโพงพางคับ แล้วช่วงปลายก็เปิดยกตามคับ ไม่ต้องยกมากนะคับเอาแบบว่าพอใช้กับบูสพอคับ ควันเทาๆออกดำนิดๆให้มันโชยตามตูดแบบต่อเนื่องตอนกดคันเร่งเต็มที่อ่ะคับ ถ้าใส่ติ๊กกับถังaแล้วก็หมดห่วงคับอาการแบบนี้ จากรถพวกๆกันก็แก้ด้วยการใส่ติ๊กกะถังaนี่แหละคับแล้วมันก็หายแถมเดินดีกว่าเดิมอีกด้วย เป็นแทบจะทุกคันคับอาการแบบนี้สำหรับตัว 116 คับ...... ลองดูนะคับ:doraemon8:
ตามนั้นครับจูนยกกราฟ แรงกำลังดี


คนจูน เค้าเล่นแบบนี้ครับ จูนตั้งแต่ 2000-3000 rpm ขึ้นแบบสูงๆเลย แบบว่านอนยาวๆมาเลยครับ พอ 3000-4000 rpm กราฟจะยกโด่งอีกนิดนึงครับ
อาการที่พบจะมีเสียงแขก แกร๊กกกก สั้นๆ พร้อมกับควันดำๆ ก่อนรถจะพุ่งไปครับ
เรื่องจูนไล่ ถ้าผมมีโปรแกรมเองคงดี เพราะไปจูนทีแรกพวกก็บอกเอาแบบนี้แหละแรงดี
เค้าเลยบอกผมให้ใส่ปั๊มติกมา..ก็ยังลังแล มีน้ามาให้คำตอบแบบนี้ก็คงจะไปทำแล้วล่ะครับ

เขียวๆแดงๆแรงนะเล้ง ก็ลองให้เขาจูนยกกราฟให้สิจ๊ะ หรือ มาลองที่บ้านผมได้นะ:emotion_006_onion:

romeoking
21-10-2010, 02:36
คนจูน เค้าเล่นแบบนี้ครับ จูนตั้งแต่ 2000-3000 rpm ขึ้นแบบสูงๆเลย แบบว่านอนยาวๆมาเลยครับ พอ 3000-4000 rpm กราฟจะยกโด่งอีกนิดนึงครับ
อาการที่พบจะมีเสียงแขก แกร๊กกกก สั้นๆ พร้อมกับควันดำๆ ก่อนรถจะพุ่งไปครับ
เรื่องจูนไล่ ถ้าผมมีโปรแกรมเองคงดี เพราะไปจูนทีแรกพวกก็บอกเอาแบบนี้แหละแรงดี
เค้าเลยบอกผมให้ใส่ปั๊มติกมา..ก็ยังลังแล มีน้ามาให้คำตอบแบบนี้ก็คงจะไปทำแล้วล่ะครับ
ผมว่าน่าจะจูนช่วงต้นให้บางกว่านี้อีกคับ เห็นบอกว่าจูนแบบสูงๆตามหลักแล้วไม่ควรโหมช่วงต้นให้มากนักนะคับเพราะว่าถ้าจูนแบบนี้ช่วงต้นเราสาดน้ำมันมามากแต่อากาศเราน้อยส่วนผสมหนาเกินไป มันเรยทำให้อาการของรถมันอื้อๆไปในช่วงรอบต่ำควันดำปิ๊ดปี๋แต่รถไม่ไปไหนเลย ต้องรอจนกว่าบูสจะติดรถถึงค่อยพุ่งคับ และแน่นอนคับสิ่งที่ตามมาในการดันรอบต้นสูงๆคือ เสียงเขกดังมาก กินน้ำมัน รถรอรอบ แล้วความร้อนจะขึ้นสูงอย่างรวดเร็วและสะสม แล้วนี่ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของอาการน้ำดันที่น้ากำลังรบกับมันอยู่ ส่วนช่วงปลายก็เปิดไปเต็มที่ครับ(กรณีไม่มีกล่องยก) ส่วนถ้ามีกล่องยกแล้วก็ดันไว้ที่ประมาณ 70% อีก30% ให้เป็นหน้าที่ของกล่องยกไปคับ (ยกมากไปก็ไม่ดีถ้าไม่มีติ๊กนะคับ) การจูนแบบนี้จะเซฟปั้มกับเรื่องความร้อนอีกหน่อยคับ แถมรถวิ่งสมูสตั้งแต่ต้นยันปลายแบบต่อเนื่องคับ ควันจะออกเทาไปทางดำๆอ่ะคับแต่ไม่ดำปิ๊ดนะน้าเล้ง ยังไงก็ลองดูนะครับน้าเล้ง เพื่อจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางคับ อ่อลืมบอกไป ถ้าจูนดีๆ ค่อยๆไล่ ไอ้อาการวูบที่ 3000 รอบ ก็ไม่มีให้เห็นนะคับ กว่าผมจะเข้าใจกับเจ้าตั้นนี่เล่นเอาหมดหลายถังเหมือนกันคับ กว่าจะได้แบบว่าจูนเต็มกราฟแต่ไม่วูบคับโดยไม่มีติ๊กนะคับ.....ต้องใช้เวลาซักหน่อยกับเรื่องคลูลิ่งของเจ้าตั้นคับ เกือบลืมอีกแระ MAPก็สำคัญมากนำคับในการจูนดันรางอย่าให้มากหรือน้อยไปคับ ถ้าน้อยไปกล่องก็จะจ่ายน้ำมันให้เราน้อยสาเหตุของอาการวูบแต่ถ้ามากไปกล่องก็จะสั่งดรอปน้ำมันลงคับนี่ก็สาเหตุของอาการวูบอีก แต่เท่าไหร่ผมขอOopไว้ก่อนนะคับ
ปล.ควรใช้กล่องไมโครให้คุ้มค่าและเข้าใจมัน นี่คือบทสรุปของเจ้าตั้นคับ งิงิ...:kapook-17350-3383:

romeoking
21-10-2010, 02:51
เขียวๆแดงๆแรงนะเล้ง ก็ลองให้เขาจูนยกกราฟให้สิจ๊ะ หรือ มาลองที่บ้านผมได้นะ:emotion_006_onion:
จัดไปคร๊าบบบน้าเล้ง มาหาน้าวุฒิเรยคับ เดี๋ยวน้าแกจัดให้......:emo018lh7:

romeoking
21-10-2010, 03:01
ขอสนับสุนอีกคนครับ..B5ไม่ใชปัญหาครับ..ปัญหาเป้นเรื่องความสะอาดครับ..เราควรให้ความสนใจกับเรื่องความสะอาดของน้ำมันเป็นหลัก..ผมเองเติม B5 มาตลอด..ตอนนี้ 55,XXX แล้ว ยังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด..กดเป้นมา กดเป้นมา 190 สบายๆ...:i39::i39::i39::kapook-17198-9597::kapook-17198-9597:
ถูกต้องนะคร๊าบบบบ ผมก็ใช้บี5มาตลอดเหมือนกันคับอยากจะลองดูว่าเติมแล้วมันมีปัญหาอะไรป่าว แต่ก็ไม่มีคับ ไม่ว่าจะใช้งานแบบปกติหรือว่าซิ่งบ้างบางโอกาส (210km) งิงิ ตอนนี้จะแสนห้าแล้ว เปลี่ยน scvครั้งเดียวคับ จิงแล้วผมมันซนเองแหละคับที่เอาSCVไปโมมัน ไม่งั้นก็คงไม่ต้องเปลี่ยน...หาเรื่องเสียตังค์จิงๆเรยเรา:kapook-17350-3383:

ฟาร์ญัร
21-10-2010, 04:28
เป็นไปได้ทุกอย่างครับ
แต่ลองดูว่าน้ำมันที่เติมนั้นมาจากปั้มที่เก่าหรือไม่เพราะอาจทำให้มีสิ่งปนมากับน้ำมันได้เช่นสนิมหรือตะกอนหรือแม้กระทั่งน้ำ
เวลาเติมน้ำมันควรเลือกปั้มที่ใหม่และน่าไว้ใจครับ

aj anucha
22-10-2010, 19:37
ผมว่าน่าจะจูนช่วงต้นให้บางกว่านี้อีกคับ เห็นบอกว่าจูนแบบสูงๆตามหลักแล้วไม่ควรโหมช่วงต้นให้มากนักนะคับเพราะว่าถ้าจูนแบบนี้ช่วงต้นเราสาดน้ำมันมามากแต่อากาศเราน้อยส่วนผสมหนาเกินไป มันเรยทำให้อาการของรถมันอื้อๆไปในช่วงรอบต่ำควันดำปิ๊ดปี๋แต่รถไม่ไปไหนเลย ต้องรอจนกว่าบูสจะติดรถถึงค่อยพุ่งคับ และแน่นอนคับสิ่งที่ตามมาในการดันรอบต้นสูงๆคือ เสียงเขกดังมาก กินน้ำมัน รถรอรอบ แล้วความร้อนจะขึ้นสูงอย่างรวดเร็วและสะสม แล้วนี่ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของอาการน้ำดันที่น้ากำลังรบกับมันอยู่ ส่วนช่วงปลายก็เปิดไปเต็มที่ครับ(กรณีไม่มีกล่องยก) ส่วนถ้ามีกล่องยกแล้วก็ดันไว้ที่ประมาณ 70% อีก30% ให้เป็นหน้าที่ของกล่องยกไปคับ (ยกมากไปก็ไม่ดีถ้าไม่มีติ๊กนะคับ) การจูนแบบนี้จะเซฟปั้มกับเรื่องความร้อนอีกหน่อยคับ แถมรถวิ่งสมูสตั้งแต่ต้นยันปลายแบบต่อเนื่องคับ ควันจะออกเทาไปทางดำๆอ่ะคับแต่ไม่ดำปิ๊ดนะน้าเล้ง ยังไงก็ลองดูนะครับน้าเล้ง เพื่อจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางคับ อ่อลืมบอกไป ถ้าจูนดีๆ ค่อยๆไล่ ไอ้อาการวูบที่ 3000 รอบ ก็ไม่มีให้เห็นนะคับ กว่าผมจะเข้าใจกับเจ้าตั้นนี่เล่นเอาหมดหลายถังเหมือนกันคับ กว่าจะได้แบบว่าจูนเต็มกราฟแต่ไม่วูบคับโดยไม่มีติ๊กนะคับ.....ต้องใช้เวลาซักหน่อยกับเรื่องคลูลิ่งของเจ้าตั้นคับ เกือบลืมอีกแระ MAPก็สำคัญมากนำคับในการจูนดันรางอย่าให้มากหรือน้อยไปคับ ถ้าน้อยไปกล่องก็จะจ่ายน้ำมันให้เราน้อยสาเหตุของอาการวูบแต่ถ้ามากไปกล่องก็จะสั่งดรอปน้ำมันลงคับนี่ก็สาเหตุของอาการวูบอีก แต่เท่าไหร่ผมขอOopไว้ก่อนนะคับ
ปล.ควรใช้กล่องไมโครให้คุ้มค่าและเข้าใจมัน นี่คือบทสรุปของเจ้าตั้นคับ งิงิ...:kapook-17350-3383:
โห้ ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูล
รถผมตอนนี้มี กล่องยก+ดันรางครับ ปั๊มโมจากช่างเบริดครับ
เรื่องจูนแล้วเดี๋ยวผมจะลองดูตามนั้นครับ เพราะตอนนี้เค้าจูนไว้สูงตลอดช่วง 2000-3000 เลยครับ สมมุติว่า ในรอบ 1500-1900 จูนไว้เป็น 0 แต่จาก 2000-3000 rpm นี่จูนค่าดันรางโดดไว้ 400กว่าๆ ตลอดช่วงเลยครับ ผมว่าแล้วทำไมเสียงมันแข็กจัง ควันนี่ดำปี๋ แต่รถไม่วิ่งครับ ( ช่วงที่เสียงแข็กดังมากๆ ผมดูที่โปรแกรมจูนหัวฉีด พบว่าค่าการยกหัวฉีดเดิม ลดลงตามจังหวะแขกเลยครับ) แบบนี้เป็นไปได้ไหมว่า แรงดันมากไปจนหัวฉีดยกไม่ไหว......
จากการใช้งานเบื้องต้น โหมดเขียวไม่มีปัญหานะครับ วิ่งดีมาก ขึ้นเนียนๆ จะไม่มีอาการวูบเลยครับ
แต่พอโหมดสีแดง รถจะวิ่งแบบอาการข้างต้นแหละครับ แถมมีอาการรอรอบ บูสติดช้าในบางทีครับ เมื่อก่อนเคยเหยียบ เกียร์ 3 ที่ 2000 rpm เข็มบูสตีแล้วนะครับ แต่พอใช้ดันรางโหมดแดง เริ่มบูสที่ 2500 rpm

สุดท้ายแล้วถ้าผมได้ใส่ปั๊มติ๊กแล้ว จะลองไล่ดูอีกทีครับน้า ขอบคุณอีกครั้งครับ
:1182438340::1182438340::smiley-transport024

romeoking
23-10-2010, 04:41
โห้ ขอบคุณมากๆเลยครับ สำหรับข้อมูล
รถผมตอนนี้มี กล่องยก+ดันรางครับ ปั๊มโมจากช่างเบริดครับ
เรื่องจูนแล้วเดี๋ยวผมจะลองดูตามนั้นครับ เพราะตอนนี้เค้าจูนไว้สูงตลอดช่วง 2000-3000 เลยครับ สมมุติว่า ในรอบ 1500-1900 จูนไว้เป็น 0 แต่จาก 2000-3000 rpm นี่จูนค่าดันรางโดดไว้ 400กว่าๆ ตลอดช่วงเลยครับ ผมว่าแล้วทำไมเสียงมันแข็กจัง ควันนี่ดำปี๋ แต่รถไม่วิ่งครับ ( ช่วงที่เสียงแข็กดังมากๆ ผมดูที่โปรแกรมจูนหัวฉีด พบว่าค่าการยกหัวฉีดเดิม ลดลงตามจังหวะแขกเลยครับ) แบบนี้เป็นไปได้ไหมว่า แรงดันมากไปจนหัวฉีดยกไม่ไหว......
จากการใช้งานเบื้องต้น โหมดเขียวไม่มีปัญหานะครับ วิ่งดีมาก ขึ้นเนียนๆ บูสติดช้าในบางทีครับ เมื่อก่อนเคยเหยียบ เกียร์ 3 ที่ 2000 rpm เข็มบูสตีแล้วนะครับ แต่พอใช้ดันรางโหมดแดง เริ่มบูสที่ 2500 rpm

สุดท้ายแล้วถ้าผมได้ใส่ปั๊มติ๊กแล้ว จะลองไล่ดูอีกทีครับน้า ขอบคุณอีกครั้งครับ
:1182438340::1182438340::smiley-transport024จะไม่มีอาการวูบเลยครับ
แต่พอโหมดสีแดง รถจะวิ่งแบบอาการข้างต้นแหละครับ แถมมีอาการรอรอบ
ยินดีคับน้าเล้ง มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกันคับ ผมเองก็ได้ข้อมูลหลายอย่างจากที่นี่ น้าเล้งเปลี่ยนหัวฉีดมายังคับ แล้วไอ้อาการที่ว่า ค่าของหัวฉีดขึ้นลงตามจังหวะเขกนี่ ผมคิดว่าแรงดันน้ำมันกระเพื่อมคับ เกิดจากการจูนดันรางกับยกหัวฉีดไม่เข้ากันคับ เช่นจูนกราฟดันรางเป็นฟันปลาแล้วจูนยกหัวเป็นฟันปลาตาม การจูนลักษณะนี้จะทำให้แรงดันเราไม่นิ่งคับ เปรียบง่ายๆก็เหมือนกันคลื่นน้ำอ่ะคับดูแล้วมันไม่มีอะไรเป็นตัวจำกัดเลยว่าลิมิตขึ้นสูงสุดเท่าไหร่ต่ำสุด อยากจะสูงตรงไหนหรือต่ำตรงไหนก็ตามใจฉัน แต่ถ้าเราจูนกำหนดลิมิตของมันไว้ เปรียบได้ดั่งเราเอาท่อเป็นทางให้มัน มันก็จะไหลตามท่อที่เรากำหนดมันไว้และแน่นอนว่าไม่มีน้ำหยดไหนที่มันจะทะลึ่งวิ่งนอกท่อที่เรากำหนดไปได้ ดังนั้นการที่เราจะจูนให้แรงดันนิ่งก็แค่เราจูนค่าดันราง(คลื่นน้ำ) ยกกราฟที่เราพอใจ พอได้ที่เราพอใจแล้ว ก็ค่อยจูนยกหัวฉีด(ท่อน้ำ) ส่วนจูนเท่าไหร่นั้นเราก็ไปดูว่าเราดันมาเท่าไหร่เราก็จูนยกเท่านั้นหรือมากกว่านิดหน่อยก็ได้คับ แต่ถ้ายกมากไปมันก็จะเกิดช่องว่างให้น้ำมันกระเพื่อมได้อีกนะคับ (ถ้ามีปั้มติ๊กแล้วจะยกมากเลยก็ได้คับ แต่ต้องปรับแรงดันเรกุเรตให้พอเหมาะด้วยนะคับไม่งั้นหัวฉีดเราจะรับแรงดันมากจนเกินไป อาจทำให้ปลอกหัวฉีดหลุดได้คับ เพราะเคยเจอมาแล้ว) ให้นึกว่าดันรางคือน้ำ แล้วยกหัวฉีดคือท่อน้ำ ปั้มติ๊กก็คือปั้มแรงดันน้ำ ก็แล้วกันนะจะได้พอนึกภาพออกคับน้าเล้ง
ปล.อันนี้เป็นความคิดเห็นของผมนะคับ ผิดถูกยังไงก็ขออภัยด้วยนะคร๊าฟฟ:kapook-17195-8823:

aj anucha
23-10-2010, 19:42
ที่พูดว่า จูนไม่เข้ากันนั้นมีเหตุผลครับ เพราะว่าตอนเค้าจูนดันรางให้ผม เค้าไม่ได้ดูค่าตารางน้ำมันหัวฉีดเลยครับ
จูนให้แค่ค่าดันรางอย่างเดียวครับ แต่จะไปโทษคนจูนไม่ได้ เพราะว่าเค้าต้องดูแลสินค้าของตัวเองอย่างเดียวครับ

ถ้าเล่นค่ายเดียวกันไปเลย น่าจะจูนเก็ยง่ายว่าแน่ เพราะตอนนี้ใช้คนล่ะสำนักอยู่ครับ....

romeoking
24-10-2010, 01:50
ที่พูดว่า จูนไม่เข้ากันนั้นมีเหตุผลครับ เพราะว่าตอนเค้าจูนดันรางให้ผม เค้าไม่ได้ดูค่าตารางน้ำมันหัวฉีดเลยครับ
จูนให้แค่ค่าดันรางอย่างเดียวครับ แต่จะไปโทษคนจูนไม่ได้ เพราะว่าเค้าต้องดูแลสินค้าของตัวเองอย่างเดียวครับ

ถ้าเล่นค่ายเดียวกันไปเลย น่าจะจูนเก็ยง่ายว่าแน่ เพราะตอนนี้ใช้คนล่ะสำนักอยู่ครับ....
งั้นตอนนี้น้าเล้งมีโปรแกรมจูนของยกหัวอยู่ช่าวป่าวคับ น้าเล้งก็ค่อยๆลองจูนเข้าหาดันรางก็ได้คับน้าเล้ง..........:kapook-17195-8823:

tumkilo9
17-11-2010, 22:01
ดันไปความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ

gatang2010
21-11-2010, 22:08
อย่าไปโทษน้ำมันเลยครับมันไม่เกี่ยวกันเลยเพราะเห็นเขาจะยกเลิก B3แล้วใช้b5ทั่วประเทศครับ

bungbizkit666
21-11-2010, 22:34
ล้าง Scv ครับลองดู

MiNi_XXL
21-11-2010, 22:42
ของผมก็เป็น สะอึก ทั้งหมด 3 ครั้ง เวลากดคันเร่งเพิ่ม ออกอาการตอน 2600-3000 รอบ ต้องยกและกรอคันเร่งหน่อย เปิดกล่องยกช่วงก็ไม่หายหนักกว่าเดิมอีก เป็นที่โหมดเขียวครับ

ส่วนโหมดแดง ไม่เป็นครับ เพราะคลัชรับไม่ไหว มันหวืดทั้งแต่ 2500 รอบ แล้ว 55555

ปล. อาการนี่น้ำมันไม่เกี่ยวหรอกครับ ถ้าติดกล่องมา สันนิษฐานเรื่องการจูนไว้ก่อนเลย เพราะผมเติม B5 มาตั้งแต่ออกรถแล้ว ตอนนี้แสนห้าหมื่นโลแล้วครับ B5 ทุกถัง Scv ไม่มีปัญหาครับ