PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ค่าของสมาร์ทเกจ



decskong
22-01-2011, 16:05
:kapook-17197-2309:อิอิ ได้สมาร์ทเกจมายังอ่านค่าบางตัวไม่เป็นครับ ใครที่พอรู้ค่าบ้างครับว่า เซนเซอร์ต่าง ๆ ต้องมีค่าประมาณใหน ดูเป็นแค่บางตัวครับ
จากรูปที่แนบมาของผมมีตัวใหนที่ค่าผิดปกติเปล่าน้า ๆ ช่วยดูหน่อยครับหรือว่า ปกติดีทุกตัวครับ:yenta4-emoticon-002

decskong
22-01-2011, 16:08
อีกหน่อย:yenta4-emoticon-002

indy72
22-01-2011, 16:22
:kapook-17196-7812:ป้าด ได้ของเล่นใหม่ อย่างหรูเลย
แต่ใช้ไม่เป็นซะนี่ คริๆ
เอามาให้ผมศึกษาวิธีใช้ให้ก่อนซักเดือนนึงมั้ยล่ะ!

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 16:40
TBP = ค่าบูสท์เทอร์โบ

ECT = อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น

ACP1 = ค่าคันเร่งตำแหน่ง ปฐมภูมิ

ACP2 = ค่าคันเร่งตำแหน่ง ทุติยภูมิ

TPS = ค่าเปิดลิ้นปีกผีเสื้อ

IAT1 = ค่าอุณหภูมิอากาศหน้าหม้อกรอง

IAT2 = ค่าอุณหภูมิไอดี หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ

CRP = ความดันรางคอมมอนเรล

KML = ค่า Average กิโลเมตรต่อลิตร แบบ Realtime


ACP

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 16:45
KMH = ค่าความเร็วรถยนต์

BATT = แรงเคลื่อนไฟฟ้าของแบตเตอรี่

FTM = ค่าความร้อนน้ำมันเชื้อเพลิง

EGR = ค่าตำแหน่งมอเตอร์บำบัดไอเสีย

MAF = ค่าอากาศที่เข้าเครื่องยนต์

AFR = อัตราส่วนผสม

OX1 = ตำแหน่งเซนเซอร์ รับไอเสียก่อนการบำบัด

OX2 = ตำแหน่งเซนเซอร์ บำบัดไอเสีย (มีผลต่อส่วนผสม)

ECL = ภาระเครื่องยนต์ (โหลด)

STF = ค่าส่วนผสมน้ำมันระยะสั้น

LTF = ค่าส่วนผสมน้ำมัน ระยะยาว

RPM = รอบหมุนของเครื่องยนต์

ETC = อีกมากมายครับ



ถ้าอยากรู้ว่า ค่าอะไร เป็นอะไร ให้เปิด Display = 1

จะบอกเป็นค่าเดียว ทำให้เข้าใจง่ายกว่าตัวย่อครับ

แต่คนส่วนมาก นิยมใช้แบบสามค่า เพราะดูได้มากกว่า

decskong
22-01-2011, 16:52
ขอบคุณครับน้านุ๊ก เดี๋ยวต้องลองอีกที บอกตามตรงว่าบางอย่างยังไม่รู้เลยอ่ะครับ เช่น display= 1 ผมยังตั้งไม่เป็นเลยครับ:21-7:

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 16:55
Display 1 ก็กดปุ่มกลางครับ แล้วกดขึ้นไปจนถึงหัวข้อ 3 แล้วกดขวาม 1 ที

จากนั้น กดลงไป หัวข้อ 8 กดปุ่มกลาง ค่าที่ออกมา จะเป็นค่าเดียว แสดงสองบรรทัด

ทำให้อ่านเข้าใจง่ายกว่าครับ ที่สำคัญ เท่ด้วย

ส่วนเวลาปกติ สามารถกดปุ่ม ซ้าย เพื่อลดความสว่างหน้าจอได้

และกดปุ่มขวา เพื่อเพิ่มความสว่างหน้าจอได้ ครับ

ลองๆเล่นดูครับ หนุกๆ

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 16:58
เผื่อคนที่ยังไม่รู้

1.สมาร์ทเกจ ต้องติดตั้งกับปลั๊ก OBD II เมื่อสวิทช์กุญแจ อยู่ตำแหน่ง ON เท่านั้น

ยกเว้นไทรทัน มันเสียบได้ทุกตำแหน่ง

2.เมื่อไม่ได้ใช้รถนานๆ สำหรับไทรทัน ควรถอดสมาร์ทเกจออก เพราะมันจะรับประทาน

ไฟในแบต จนหมดได้ ในเวลา 2 สัปดาห์ (แบตใหม่ๆหอมๆ)

3.เมื่อสมาร์ทเกจ โดนแดดนานๆ ในเวลากลางวัน หน้าจอ LCD จะเป็นสีชมพู

แต่เมื่ออากาศเย็นลง จะแสดงเป็นสีฟ้าปกติ

4.ค่าหลายๆค่า สามารถอ่านจาก Display 1 ได้ละเอียดกว่า Display 0 ครับ

5.ตัวมันเองไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ ขอให้ใช้รถเป็นประจำก็พอ

ขอให้สนุกครับ

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 17:01
ค่าที่ผมให้ไป บางค่า น้าๆ อาจหาไม่เจอ

และผมบอกไป ยังไม่หมด แต่จำไม่ได้แล้วอ่ะ อิอิ

เพราะปัจจุบัน ผมใช้สมาร์ทเกจ กับรถเบนซิน ทำให้ค่าบางค่า ที่กล่าวไป

อาจไม่มี ในสมาร์ทเกจ รุ่นดีเซลครับ ในทางกลับกัน

ค่าหลายๆค่า ผมก็ไม่มี ในรถเบนซินครับ

ตัวมันเอง เท่าที่ผมเข้าใจ มันก็ Support กับรถหลายๆรุ่น ไม่ใช่รุ่นใครรุ่นมันนะครับ

เพราะก่อนหน้านี้ น้าต๋องใจดี ก็ให้ผมยืมมาใช้ก่อน มันก็ใช้กันได้ ไม่มีปัญหาครับ

ถือว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า กับราคาเท่านี้นะ ถ้าเป็นคนชอบรถ จะทำให้ท่านเข้าใจอะไร

ที่แปลกๆ เกี่ยวกับรถได้อีกมาก เช่น อากาศร้อนๆ แต่เครื่องเย็นกว่า อากาศหนาวๆ

เพราะอะไร สมาร์ทเกจ มีคำตอบให้หมดครับ

decskong
22-01-2011, 17:17
แจ่มเลยครับทีนี้ ขอบคุณครับ

pao116
22-01-2011, 17:20
เข้ามาแอบฟังด้วยครับ สิ้นเดือนนี้ว่าจะจัดอยู่พอดี ของผม 2.4 cng สอบถามที่ บ.ไดสุ แล้วใช้งานได้ รองรับรุ่นเบนซิลแล้ว สิ้นเดือนนี้คงจัดครับ ขอบคุณข้อมูลน้านุ๊กด้วยครับ อิอิ แอบมาฟัง:kapook-17331-6893:

evoda3
22-01-2011, 17:25
แจ๋วครับน้านุ๊กผมติดมาตั้งนานบางอย่างยังไม่รู้เลยครับ นี่ไงข้อมูลที่ต้องการ น้ามีให้เสมอ

indy72
22-01-2011, 17:28
แจ่มเลยครับทีนี้ ขอบคุณครับ
น้าๆ งั้นวัดบูสท์ วัดโวลท์ ก็ไม่ใช้แล้วดิ ผมจองนะ จัดมาเลย:yenta4-emoticon-002

happymet
22-01-2011, 17:44
นี่ล่ะครับ ถึงทำให้ใครๆ ในคลัปถึงไม่อยากให้น้านุก ไปไหนไกลเวปครับ....

happymet
22-01-2011, 17:47
ถ้าจะให้ดี ให้ ตาวุฒิ มาอธิบายเพิ่มครับ เพราะสองท่านนี้ เค้าข้อมูลขี่ๆกันตามมาครับ

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 17:50
แจ๋วครับน้านุ๊กผมติดมาตั้งนานบางอย่างยังไม่รู้เลยครับ นี่ไงข้อมูลที่ต้องการ น้ามีให้เสมอ

ขอบคุณครับ

ก่อนอื่น ผู้่สนับสนุนงานนี้

1.น้าวุฒิ น้าบอม ที่ลงทุนซื้อไว้ให้ทดลองในกลุ่ม เข้าไปลองเล่น

และอ่านค่าดู ระยะหลัง ใช้ในการจูนกล่องทำให้ง่ายกว่าเดิมมาก

2.น้าต๋องใจดี ที่ให้ยืมรุ่นเบนซิน มาเล่น ทั้งๆที่น้าเขายังไม่เคยแกะออกมาจาก

กล่องเลย ก็เลยได้ค่าของเบนซินหลายๆ ค่าที่ดีเซลไม่มี

3.น้าบอม ที่ได้ซื้อส่วนตัวไว้ใช้เอง ทำให้รู้มากขึ้นไปอีก

อาการของรถ ผมรู้ใจรถมากขึ้น หลังการใช้งาน สมาร์ทเกจครับ

มันทำให้ผมรู้ว่า มันร้อนตอนไหน มันระบายความร้อนยังไง

ทำไม บางทีพัดลมช้า บางทีพัดลมเร็ว

ทำไม รอบต่ำ กินน้ำมันจัง แต่ทำไมรอบสูง ประหยัดกว่า

ทำไม เกียร์ต่ำไม่มีแรง ทำไมลากเกียร์ ความร้อนน้อยกว่า

ทำไม ซัดรอบยาว อยู่ดีดี ทำไมมีก๊อกสอง อ๋อ มันมีการชดเชย

ทำไมส่วนผสมน้ำมัน ถึงแปรผันตลอดเวลา

ทำไม รถคอมมอนเรล ถึงไม่ต้องการ ตัวต้มน้ำมัน

ทำไมติดกล่อง แล้วรถเพี้ยน

นั่นแหละครับ ภาษาคอมพิวเตอร์ ที่เราอ่านได้ ด้วย สมาร์ทเกจ

:kapook-17324-3522:

Nuk_Black-Triton
22-01-2011, 17:51
น้าวุฒิครับ มาตอบหน่อยครับ

tumnaka
22-01-2011, 19:14
ดีจังครับ ได้ความรู้เพิ่งตั้งกระทู้เรื่องสมาร์ทเกจ์ไปไม่นาน อยากได้เหมือนกัน เอาใว้มีงบเมื่อไหร่จะมาปรึกษา น้านุกหน่อยนะครับ

sktriton
22-01-2011, 21:17
ค่าแรงดันคอมมอรเรลสูงสุดขึ้นเท่าไหร่อ่ะคับของผมขึ้นอยู่ประมาณ130-140เวลากดคันเร่งสุดๆเวลาจอดเฉยๆจะอยู่ที่25ประมาณนี้อ่ะคับ

Nuk_Black-Triton
23-01-2011, 07:59
ค่าแรงดันเคยจับอยู่ กัป 29-170 ครับ

evoda3
23-01-2011, 08:43
ใครที่ใส่อยู่ลองดูค่าขาคันเร่งนะครับมี 2 ค่า ขา1 ขา2 จะไม่เท่ากัน ใครใสกล่องคันเร่งจะเห็นว่าทำงานอย่างไร
ค่าความร้อนที่อ่านได้ช่วยในเรื่องป้องกัน น้ำดัน จะปลอดภัยกะเครื่องเรา
สมาร์ทเกจไม่ได้เอาไว้โชว์แต่สามารถใช้งานเป็นindicator ตัวแสดงผล เพื่อเตือนว่าอยู่ในค่าที่อันตรายหรือไม่เราเซ็ตเองได้

Nuk_Black-Triton
24-01-2011, 11:32
ก่อนที่ระบบ แจ้งเตือนต่างๆ จะทำงานนั้น บางครั้ง อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายไปแล้วได้

เช่นระบบระบายความร้อน ถ้าเรามองเข็มความร้อน มันก็อยู่ตรงกลาง อยู่อย่างนั้น

นักทดสอบรถ ก็จะบอกว่า มันคุมความร้อนได้นิ่งมากๆ

ในความเป็นจริง น้ำเป็นของเหลว มีการระบายความร้อนออกไปในสภาวะอากาศที่ไม่เท่ากัน

แล้วมันจะคุมให้นิ่งได้อย่างไรกัน

ฉะนั้น เข็มจึงต้องอยู่ตรงกลาง เพื่อให้เราสบายใจว่ารถเรา สบายดี

ยกตัวอย่างรถผม Vios มีแค่ไฟความร้อน ความเย็น

ระบบ จะหยุดการทำงานของไฟเตือนเครื่องเย็นเมื่ออุณหภูมิน้ำ 55 องศา

แต่ระบบเครื่องร้อนติดที่ประมาณ 117 องศา ซึ่งตอนนั้น มันคงพังไปแล้วแหละ

ในขณะที่เราขับขี่ปกติ ความร้อนจะอยู่ประมาณ 83-88 องศา

พอรถติด หรือขึ้นทางชันยาวๆ นานๆ เช่นที่จอดรถตามห้างดังทั้งหลาย

พอ 95 ปุ๊ป พัดลมจะทำงานเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถระบายได้ดี

มันก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ ถึง 98 ก็บ่อยๆ แต่ระบบเครื่องยนต์ ก็ยังไม่ฟ้องความผิดปกติ

แล้วไง พอเราดับเครื่อง ความร้อน ยิ่งสะสม ทำให้เกิดความเสียหายได้ในระยะยาว

พอผมใช้ สมาร์ทเกจ ผมก็เลือกดับเครื่องยนต์ หลังการจอด แล้วให้พัดลมไฟฟ้า

ทำงานแบบอัตโนมัติไปเรื่อยๆ สัก 2 นาที

แล้วติดเครื่องยนต์เอาน้ำที่ระบายออกแล้วไปแทนที่ เครื่องยนต์ก็จะเหลืออุณหภูมิเพียง

85 องศา ซึ่งถือว่าปกติ ถ้าไม่มี ก็ไม่รู้ครับ

indy72
24-01-2011, 22:13
สมาร์ทเกจ์ เอาไว้ดูค่า เพื่อรู้สถานะต่างๆเฉยๆ รึว่าให้เราปรับจูนแต่งอะไรได้ครับ

Alongkorn
25-01-2011, 00:02
ค่าที่แสดงสำหรับเครื่องดีเซล
1.อุณหภูมิหม้อน้ำ (Engine coolant temperature -ECT)
2.อุณหภูมิไอดี (Intake Air temperature -IAT)
3.แบตเตอรี่ (Battery voltage -BATT)
4.ภาระเครื่องยนต์(Engine load -ECL)
5.ความดันบรรยากาศ(Barometric pressure-BARO)
6.ความดันไอดี(Manifold pressure-MAP)
7.แอร์โฟลว์(Mass Air Flow-MAF) *เฉพาะเครื่อง 3000
8.บูสต์เทอร์โบ (Turbo boost pressure -TBP)
9.อัตราสิ้นเปลืองโดยประมาณ (KML) *เฉพาะเครื่อง 3000
10.ตำแหน่งคันเร่งไฟฟ้า (ACP)
11.ความเร็วรอบ (RPM)
12.ความเร็วรถ (KMH)
13.ความดันคอมมอนเรล (Commonrail pressure -CRP)

ค่าที่แสดงสำหรับเครื่องเบนซิน
1.อุณหภูมิหม้อน้ำ (Engine coolant temperature -ECT)
2.อุณหภูมิไอดี (Intake Air temperature -IAT)
3.แบตเตอรี่ (Battery voltage -BATT)
4.ภาระเครื่องยนต์ (Engine load -ECL)
5.องศาจุดระเบิด (Ignition timing advance-ITA)
6.ค่าแลมด้า (Lambda-LMD)
8.ออกซิเจนเซ็นเซอร์ตัวที่2 (Oxegen sensor2-OX2)
9.Short term fuel trim (STF1)
10.Long term fuel trim (LTF1)
11.แอร์โฟลว์(Mass Air Flow-MAF)
12.อัตราสิ้นเปลืองโดยประมาณ (KML)
13.ตำแหน่งคันเร่งไฟฟ้า (ACP)
14.ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ (Throttle position -TPS)
15.ความเร็วรอบ (RPM)
16.ความเร็วรถ (KMH)

การแจ้งเตือน
1.แบตเตอรี่
2.ความเร็วรอบ
3.อุณหภูมิหม้อน้ำ

อ่านและลบโค๊ตที่ทำให้ไฟเอ็นจิ้นติด