แสดงเวอร์ชันเต็ม : ไฟโชว์ Error P0107
หลังจากที่ขับกระตุกมาหลายวัน อาการคือ เวลาเร่งเครื่องยนต์รอบเครื่องไม่นิ่งครับ เหมือนมีอาการกระพือ เป็น ๆ หาย ๆ เข้าศูนย์เปลี่ยนกรองโซล่าแล้วได้ 3 วัน
(แต่ไม่รู้เปลี่ยนจริงไหม ไม่ได้ดู เห็นเป็นคนกันเอง) เมื่อวานนี้ก็เข้าศูนย์อีก เลิ่นนิ่งแล้ว ไล่อากาศภายในกรองแล้ว ยังมีอาการให้เห็นบ้าง เรื่อยๆ
วันนี้รถผมไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ครับ ตรวจเช็คด้วย ODB-II พบว่า Error Code P0107 ครับ เกี่ยวกับแรงดันไฟฟ้าของ MAP ครับ
ก็เลยลบ code ไปแล้ว ไฟไม่โชว์แล้ว แต่คิดว่าน่าจะมีปัญหาอยู่ ค่อยไล่เช็คกันอีกรอบ เลยนำข้อมูลมาเสนอครับ
ปล. รถไทรทัน พลัส ปี 2007 ขับได้ประมาณ 7 หมื่น กิโลเมตร
aj anucha
09-03-2011, 20:16
คือ อัตราการไหลแรงดันสัมบูรณ์ และค่าแรงดันบรรยากาศ มีค่าโวล์ทต่ำครับ
ลองเช็ค map sensor กับ air flow ดูครับ ว่ามันปกติป่าว
สับของเพื่อนมาใส่ดูก่อนครับ แล้วเข้าไปเลินนิ่งกล่อง ecu ที่ศูนย์อีกครั้งครับผม
คือ อัตราการไหลแรงดันสัมบูรณ์ และค่าแรงดันบรรยากาศ มีค่าโวล์ทต่ำครับ
ลองเช็ค map sensor กับ air flow ดูครับ ว่ามันปกติป่าว
สับของเพื่อนมาใส่ดูก่อนครับ แล้วเข้าไปเลินนิ่งกล่อง ecu ที่ศูนย์อีกครั้งครับผม
รูแม๊ปตันรึเปล่าครับ สายต่อเข้าท่อร่วมไอดีมาที่แม๊ป มันจับสัญญานได้น้อยหรือเปล่าครับลองหาอะไรแทงรูที่ท่อร่วมไอดีดูครับ
ดูสายลมเข้า MAP ด้วยครับน้าวัฒน์ มันตันเปล่า แล้วก็อย่างที่น้าวุฒิบอกครับตรงจุดที่ท่อลมต่อกะท่อร่วมไอดีจะตันบ่อย ส่วนสิ่งสุดท้ายก็ปัญหาเกิดจาก MAP sensor เองอะครับ แล้วน้าวัฒน์ติดวัดบูสหรืออุปกรณ์ใดๆจากจุดที่แท็บออกจากสายลม MAP หรือไม่ครับ เผื่อแท็บไปแล้วรั่ว แล้วกล่องที่ใส่มีปลดบูสท์ด้วยเปล่าครับถ้ามีก็ลองตรวจสอบดูเผื่อ MCU เดี้ยงไม่ยอมส่ง output ออกมา
คือ อัตราการไหลแรงดันสัมบูรณ์ และค่าแรงดันบรรยากาศ มีค่าโวล์ทต่ำครับ
ลองเช็ค map sensor กับ air flow ดูครับ ว่ามันปกติป่าว
สับของเพื่อนมาใส่ดูก่อนครับ แล้วเข้าไปเลินนิ่งกล่อง ecu ที่ศูนย์อีกครั้งครับผม
รูแม๊ปตันรึเปล่าครับ สายต่อเข้าท่อร่วมไอดีมาที่แม๊ป มันจับสัญญานได้น้อยหรือเปล่าครับลองหาอะไรแทงรูที่ท่อร่วมไอดีดูครับ
ดูสายลมเข้า MAP ด้วยครับน้าวัฒน์ มันตันเปล่า แล้วก็อย่างที่น้าวุฒิบอกครับตรงจุดที่ท่อลมต่อกะท่อร่วมไอดีจะตันบ่อย ส่วนสิ่งสุดท้ายก็ปัญหาเกิดจาก MAP sensor เองอะครับ แล้วน้าวัฒน์ติดวัดบูสหรืออุปกรณ์ใดๆจากจุดที่แท็บออกจากสายลม MAP หรือไม่ครับ เผื่อแท็บไปแล้วรั่ว แล้วกล่องที่ใส่มีปลดบูสท์ด้วยเปล่าครับถ้ามีก็ลองตรวจสอบดูเผื่อ MCU เดี้ยงไม่ยอมส่ง output ออกมา
ขอบคุณครับ ตามที่น้า ๆ บอกครับ รู MAP มีเขม่าไอเสียดำปี้เลยครับ
ขนาดอุด EGR แล้วนะครับ แต่อุดที่ประมาณหมื่นกว่า ๆ และยังไม่ได้ทำความสะอาดท่อร่วมไอดีครับ
ทำความสะอาดรูเรียบร้อยครับ หายแล้วครับ
ส่วนที่อาการรอบกระพือยังไม่หายครับ พรุ่งจะไปเปลี่ยนกรองโซล่าอีกรอบ ให้ศูนย์อายไปเลย
วันนี้เข้าศูนย์หนึ่ง เพื่อตรวจสอบรถที่มีปัญหารอบเครื่องกระพือ หรือสวิงเวลาขณะเรียกอัตราเร่ง หรือเปลี่ยนเกียร์ ผมเปลี่ยนกรองโซล่าอีกครั้งครับ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนมายังไม่ถึงสัปดาห์
และมีเสียงดังที่สายพานคอมแอร์ แก้ไขด้วยการเปลี่ยนลูกปืนคลัชคอมแอร์ ยังดีที่ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด ค่าแรง ค่าอุปกรณ์ 1200 บาท เสียงดังหายไป
ส่วนอาการรอบเครื่องกระพือ ลองไปทดสอบดูก่อน เพราะคิดว่าน่าจะหาย แต่ยังครับ
และในวันเดียวกันนี้ก็เข้าอีกศูนย์หนึ่ง เพื่อตรวจเช็คปัญหาเครื่องยนต์ ศูนย์เปลี่ยน Scv วาล์วตัวใหม่ให้ครับ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีไฟโชว์ที่เกี่ยวข้องกับ แรงดันน้ำมันเลย แล้วนำไปเลินนิ่ง อาการหายสนิทเลยครับ
และผมขอให้ศูนย์เคลม Scv ได้ไหม รถใช้น้อย ศูนย์ก็บอกไม่ได้เพราะรถวิ่งมาเกิน 3 ปีแล้ว เลขกิโลผม 61800 กม.ครับ ก็เลยต้องเสียค่า Scv 1380 บาท พร้อมค่าแรง 200 บาทครับ
ผมรู้สึกไม่พอใจครับ เพราะว่า
1. ค่าแรงในการเปลี่ยนตั้ง 200 บาท ถอดน๊อตไม่กี่ตัวเอง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเอง
2. Scv เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือทำงานไม่ได้เลยหากอุปกรณ์นี้เสียหรือชำรุด ควรต้องอยู่การรับประกันเครื่องยนต์ด้วย
ปัญหานี้แสดงว่าเครื่องยนต์ที่ได้ออกแบบมายังไม่ดีพอ ไม่ควรผ่านมาตรฐาน เพราะใช้งานไม่กี่กิโล ก็ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ของเหลวที่ใช้แล้วหมดสภาพไป หรืออุปกรณ์ที่ต้องกระแทรก หรือเสียดสีกัน จนสึกกร่อน
วันนี้เซ็งครับ
mckyparty
11-03-2011, 18:50
ระบุศูนย์ที่เข้ามาได้เลยครับน้า
ดีไม่ดี ว่ากันตรงๆ
แล้ว scv เค้ายังไม่เปลี่ยนเป็นตัวยาวให้เราเหมือนตัวใหม่อีกเหรอครับ เห็นราคาเท่าเดิม
มาเพิ่มอีกหน่อยครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกัน
ที่ผมเปลี่ยนกรองโซล่าครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ผมบอกให้เขาเปลี่ยนเองครับ เพราะว่าไม่มั่นใจว่าศูนย์แรกที่เข้าว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองโซล่า นั้นเปลี่ยนให้ผมจริง เพราะอาการรอบกระพือยังมีอยู่ ซึ่งผมหมดไป เกือบ 3000 บาท ค่าอะไหล่ลดแค่ 5 % เอง แถมเติมน้ำกลั่นให้น้ำยาฉีดกระจกอีกตั้ง 2 ขวดอีก
ระบุศูนย์ที่เข้ามาได้เลยครับน้า
ดีไม่ดี ว่ากันตรงๆ
แล้ว scv เค้ายังไม่เปลี่ยนเป็นตัวยาวให้เราเหมือนตัวใหม่อีกเหรอครับ เห็นราคาเท่าเดิม
นั่นนะซิครับ
SCV มีตัวยาวเป็นของไทรทันตัวใหม่ ซึ่งได้แก้ปัญา SCV ของเดิม ก็ควรนำเปลี่ยนให้ลูกค้าซิ สงสัยของเก่ายังค้างสต็อก
decskong
11-03-2011, 19:37
ผมอีกคนที่เจอกับศูนย์บริการห่วย ๆ เมื่อไหร่จะปรับปรุงครับเจ้านาย
ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ
ถ้าปัญหา SCV ที่ผมเห็นมาจากรถคันอื่นๆ ไฟจะโชว์ Error Code P0089
และข้อมูลจากน้า ๆ ของคลับเรา Error Code P0107 จะเกิดจากปัญหาท่อร่วมไอดีตัน และที่ไม่ได้ติดแหวนล็อคท่อ MAP senser หรือติดวัดบูสท์
ดังนั้น ท่าน ๆ ที่ยังไม่ได้อุดเตียมตัวได้เจอแน่ๆ ตอน 5 หมื่นอับ
รอบกระพือไม่ได้แค่กรองโซล่าตัน นะครับ เกี่ยวกับ SCV ด้วย
ต่อไปผมคงต้องคิดหนักเวลาเข้าศูนย์ จ่ายหนักเหลือเกิน
mckyparty
11-03-2011, 20:17
ข้อมูลเยี่ยมเป็นประโยชน์มากๆครับ
เข้าศูนย์แต่ละทีอะไรที่เสียก็เปลี่ยนใหม่ทุกอย่าง แต่ทำไมไม่เคยจบสักที เปลี่ยนนี่ นั้นก็เสีย เปลี่ยนนั่น โน้นก็เสีย ผมก็ชักเบื่อศูนย์แล้วเหมือนกัน เสียค่าแรง 380 บาท/ชม. บางทีปาไป 3-4 ชั่วโมง คิดดูสิกี่บาท
วันก่อนเปลี่ยนชุดคลัช หมดไป 9 พัน ขับได้ไม่เกิน 2000 โล รถเข้าเกียร์ไม่ได้ เข้าเกียร์แล้วกระตุกดับเลย สุดท้ายต้องเปลี่ยนปั๊มคลับบนและล่าง หมดไปอีก 1700 บาท เซ็ง เสียตังค์ไม่ว่าแต่เสียเวลาและความรู้สึกนี่สิ มันเซ็ง เนอะ ตอนนี้ออกตัวเกียร์ 1 เกียร์ 2 มันสั่นจัง ถ้ารีบปล่อยคลัชมีหวังดับได้ แก้งัยดีครับ
..มาขอเล่าให้น้าวัฒฟังมั่งครับ..
.
.ผมล้างขัด SCVไป2รอบ ตอน3หมื่นกว่าโล กับ5หมื่น1พันโลครับน้าวัฒ แล้วต่อมา5หมื่น3กว่าๆก็ลองเอาเศษสริงค์ แยงท่อแมพ มันก็ไม่ตันครับ มีเนื้อเขม่าติดมาดำๆเยี้อมๆเอง ส่วนสายใส่คิ๊ปล๊อคนานแล้ว (ที่ทำๆมาทั้งหมด ทำไปโดยที่ยังอาการไม่มีปัญหาอะไรทั้งนั้น)
.
.อุดEGRตั้งแต่ตอน10,000โลเศษ(ด้านล่างแผ่นเดียว) แล้วมาถอดเช็คเศษน้ำมันตกค้าง น่าจะตอน3-4หมื่นโล ก็เลยลองเจาะรูกลางแผ่น2.5มิล เพื่อพอจะมีเศษไอเสียแบบเบาๆบางๆไประบายเศษน้ำมันเครื่องในท่อส่งไอเสียไปEGRมั่ง *ผมไม่รู้ล่ะครับ มันจะผิดหรือถูก ก็ต้องรถเรานี่ละขอทดลองมันเองครับ*
.
.โค๊ดอะไรมันจะขึ้นผมก็คงจะไม่มีสิทธิรู้ ไม่มีเกจต่างๆกะเค้าเลย คงต้องพึ่งศูนย์นั่นล่ะครับ น้าวัฒ..
.อีกอย่าง สมาชิกที่ใส่ครีบปั่นอากาศ เค้ายังใส่กันอยู่หรือปร่าวไม่รู้น่ะแต่ สำหรับผม ลืมเอาออกครับ555555+
mckyparty
11-03-2011, 20:55
ถ้าเป็นไปได้ขอรูป รูท่ออะไรแถว map ด้วยครับ มันอยู่ใกล้หม้อกรองอากาศรึเปล่าครับ จะได้ดูมั่งครับ
แล้วคลิปล็อค ล็อคอะไรครับ รบกวนด้วยนะครับ จะได้ลองดูรถตัวเองมั่ง 75000 โลแล้ว
เข้าศูนย์แต่ละทีอะไรที่เสียก็เปลี่ยนใหม่ทุกอย่าง แต่ทำไมไม่เคยจบสักที เปลี่ยนนี่ นั้นก็เสีย เปลี่ยนนั่น โน้นก็เสีย ผมก็ชักเบื่อศูนย์แล้วเหมือนกัน เสียค่าแรง 380 บาท/ชม. บางทีปาไป 3-4 ชั่วโมง คิดดูสิกี่บาท
วันก่อนเปลี่ยนชุดคลัช หมดไป 9 พัน ขับได้ไม่เกิน 2000 โล รถเข้าเกียร์ไม่ได้ เข้าเกียร์แล้วกระตุกดับเลย สุดท้ายต้องเปลี่ยนปั๊มคลับบนและล่าง หมดไปอีก 1700 บาท เซ็ง เสียตังค์ไม่ว่าแต่เสียเวลาและความรู้สึกนี่สิ มันเซ็ง เนอะ ตอนนี้ออกตัวเกียร์ 1 เกียร์ 2 มันสั่นจัง ถ้ารีบปล่อยคลัชมีหวังดับได้ แก้งัยดีครับ
ได้ใจจริง ๆ ครับ อนาคตเราต้องหาอู่ที่เชื่อใจได้ หาร้านขายอะไหล่แท้ใต้ดินมั่ง จะได้เซฟครับ
..มาขอเล่าให้น้าวัฒฟังมั่งครับ..
.
.ผมล้างขัด SCVไป2รอบ ตอน3หมื่นกว่าโล กับ5หมื่น1พันโลครับน้าวัฒ แล้วต่อมา5หมื่น3กว่าๆก็ลองเอาเศษสริงค์ แยงท่อแมพ มันก็ไม่ตันครับ มีเนื้อเขม่าติดมาดำๆเยี้อมๆเอง ส่วนสายใส่คิ๊ปล๊อคนานแล้ว (ที่ทำๆมาทั้งหมด ทำไปโดยที่ยังอาการไม่มีปัญหาอะไรทั้งนั้น)
.
.อุดEGRตั้งแต่ตอน10,000โลเศษ(ด้านล่างแผ่นเดียว) แล้วมาถอดเช็คเศษน้ำมันตกค้าง น่าจะตอน3-4หมื่นโล ก็เลยลองเจาะรูกลางแผ่น2.5มิล เพื่อพอจะมีเศษไอเสียแบบเบาๆบางๆไประบายเศษน้ำมันเครื่องในท่อส่งไอเสียไปEGRมั่ง *ผมไม่รู้ล่ะครับ มันจะผิดหรือถูก ก็ต้องรถเรานี่ละขอทดลองมันเองครับ*
.
.โค๊ดอะไรมันจะขึ้นผมก็คงจะไม่มีสิทธิรู้ ไม่มีเกจต่างๆกะเค้าเลย คงต้องพึ่งศูนย์นั่นล่ะครับ น้าวัฒ..
.อีกอย่าง สมาชิกที่ใส่ครีบปั่นอากาศ เค้ายังใส่กันอยู่หรือปร่าวไม่รู้น่ะแต่ สำหรับผม ลืมเอาออกครับ555555+
เยี่ยมเลยครับ ป๋า ผมไม่ค่อยขับเร็วครับ ขับกระชากน้อยๆ ก็ยังประคับประคองจนได้ตั้ง6 หมื่นกว่า ถือว่ายังโชคดีครับที่ยังไม่ดับกลางถนน
ส่วนครีบปั่นอากาศผม ผมพยายามไม่ตอบกระทู้นี้ครับ มันมีอะไรอยู่ ยอมรับว่าตอนนี้ยังใส่อยู่ครับ ถอดออกบ้างบางเวลา สมาชิกก็ยังใส่กันอยู่ครับ
ถ้าเป็นไปได้ขอรูป รูท่ออะไรแถว map ด้วยครับ มันอยู่ใกล้หม้อกรองอากาศรึเปล่าครับ จะได้ดูมั่งครับ
แล้วคลิปล็อค ล็อคอะไรครับ รบกวนด้วยนะครับ จะได้ลองดูรถตัวเองมั่ง 75000 โลแล้ว
ท่อ map คือท่อยางเล็ก ๆ ครับ ปลายต่อมาจากฝาเครื่องด้านบน อยู่ใกล้กับมอเตอร์ EGR ปลาย อีกด้านต่อกับ Map senser ครับ
ส่วนตัวล็อค รู้สึกว่าไทรทัน ปี 2009 ขึ้นไปมีทุกคันครับ ถ้าใครไม่มีให้ไปติดที่ศุนย์ได้ครับ 2 ตัว 60 บาทครับผม
ถ้าเป็นไปได้ขอรูป รูท่ออะไรแถว map ด้วยครับ มันอยู่ใกล้หม้อกรองอากาศรึเปล่าครับ จะได้ดูมั่งครับ
แล้วคลิปล็อค ล็อคอะไรครับ รบกวนด้วยนะครับ จะได้ลองดูรถตัวเองมั่ง 75000 โลแล้ว
ได้ใจจริง ๆ ครับ อนาคตเราต้องหาอู่ที่เชื่อใจได้ หาร้านขายอะไหล่แท้ใต้ดินมั่ง จะได้เซฟครับ
เยี่ยมเลยครับ ป๋า ผมไม่ค่อยขับเร็วครับ ขับกระชากน้อยๆ ก็ยังประคับประคองจนได้ตั้ง6 หมื่นกว่า ถือว่ายังโชคดีครับที่ยังไม่ดับกลางถนน
ส่วนครีบปั่นอากาศผม ผมพยายามไม่ตอบกระทู้นี้ครับ มันมีอะไรอยู่ ยอมรับว่าตอนนี้ยังใส่อยู่ครับ ถอดออกบ้างบางเวลา สมาชิกก็ยังใส่กันอยู่ครับ
ท่อ map คือท่อยางเล็ก ๆ ครับ ปลายต่อมาจากฝาเครื่องด้านบน อยู่ใกล้กับมอเตอร์ EGR ปลาย อีกด้านต่อกับ Map senser ครับ
ส่วนตัวล็อค รู้สึกว่าไทรทัน ปี 2009 ขึ้นไปมีทุกคันครับ ถ้าใครไม่มีให้ไปติดที่ศุนย์ได้ครับ 2 ตัว 60 บาทครับผม
.ช่วยเอามาลงแทนน้าวัฒให้น่ะครับ.
.พอดีผมมีรูปอยู่ครับ มัวไปใส่ตัวหนังสืออยู่เมื่อกี่ แต่ตัวคลิป ตามน้าวัฒว่ามาครับ
.ส่วนท่อที่ต้องตัดทิ้งไปมันแข็งครับ มันจะทำให้ไม่รัดตัวท่อแป๊ป มีโอกาศหลุดออกมาได้ง่ายๆ
.เข็มขัดของผม เก็บของที่เหลือใช้ ได้มาจากมอเตอร์ไซค์ 55+
mckyparty
11-03-2011, 21:44
ขอบคุณค้าบบบบ
อยู่ฝั่งคนนั่งข้างคนขับนี่เอง
ยังเหลือรูอะไรที่น้าบอกให้แยงๆอ่ะคับ
ขอบคุณป๋าติ๊กมากครับ ได้บุญไปเต็มๆ เลยครับ ผมล่ะนึกไม่ออกครับว่าตัวล็อคนี่มันชื่ออะไร ตกลงคลิป ตัวล็อค อะไรเนี่ย เรียกว่าเข็มขัดรัดสายครับ 55
ถ้าสายนี้รั่ว หรือตัน จะมี Code P0107 ครับ แบบนี้ใช่ได้ไหมครับป๋าติ๊ก
ขอบคุณค้าบบบบ
อยู่ฝั่งคนนั่งข้างคนขับนี่เอง
ยังเหลือรูอะไรที่น้าบอกให้แยงๆอ่ะคับ
รูปบนครับน้าแม๊ค ตามเส้นสีชมภูนั่นละที่มันมีเขม่ามาตันปากรูด้านในฝาครอบวาว
ขอบคุณค้าบบบบ
อยู่ฝั่งคนนั่งข้างคนขับนี่เอง
ยังเหลือรูอะไรที่น้าบอกให้แยงๆอ่ะคับ
รูปบนครับน้าแม๊ค ตามเส้นสีชมภูนั่นละที่มันมีเขม่ามาตันปากรูด้านในฝาครอบวาว
ขอบคุณป๋าติ๊กมากครับ ได้บุญไปเต็มๆ เลยครับ ผมล่ะนึกไม่ออกครับว่าตัวล็อคนี่มันชื่ออะไร ตกลงคลิป ตัวล็อค อะไรเนี่ย เรียกว่าเข็มขัดรัดสายครับ 55
ถ้าสายนี้รั่ว หรือตัน จะมี Code P0107 ครับ แบบนี้ใช่ได้ไหมครับป๋าติ๊ก
.ผมว่าเรียกได้ทั้งนั้นละครับน้าวัฒ ภาษาเรียกเราน่าจะเรียกมันว่าเข็มขัดสปริงก็น่าจะดีนะ ขนาดกี่มิลก็ว่าไป 55+
.โห น้าวัฒ ผมน่ะไม่รู้เรื่องเลยครับ พวกโค๊ดอะไรเนี่ยยกให้น้าวัฒไปครับเรื่องไฮเทค ชิวิตก็แค่คนรับจ้างขันน๊อตไปวันๆเองครับ ไฮเทคแบบนี้ ตาย5555+:emo020hu8:
mckyparty
11-03-2011, 22:14
:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002:yenta4-emoticon-002
ขอบคุณครับ ตามที่น้า ๆ บอกครับ รู MAP มีเขม่าไอเสียดำปี้เลยครับ
ขนาดอุด EGR แล้วนะครับ แต่อุดที่ประมาณหมื่นกว่า ๆ และยังไม่ได้ทำความสะอาดท่อร่วมไอดีครับ
ทำความสะอาดรูเรียบร้อยครับ หายแล้วครับ
ส่วนที่อาการรอบกระพือยังไม่หายครับ พรุ่งจะไปเปลี่ยนกรองโซล่าอีกรอบ ให้ศูนย์อายไปเลย
ครับน้าวัฒ ผมไม่รู้อะไรหลอกครับ ผมก็มั่วเอา 5555555555
kamkaew1
11-03-2011, 23:46
น้าๆ นี่เก่งกันจริงๆ นะครับ ผมก็ขโมยเอาความรู้ในนี้แหละมาดูๆ แต่ก็ยังมั่วๆ อยู่ดีครับ ^^'
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.