แสดงเวอร์ชันเต็ม : ปัญหา code P0103
P0103 แก้ไขยังไง
-เป็นตอนบูสสูง เป็นเพราะอะไร
อาการ
-แรงดันตก สตาร์ททีแรกเครื่องเย็นเดินเบา 30-38
พอเครื่องร้อนเดินเบาเหลือ 25
ขับรอบสูงได้ไม่เกิน 130
เป็นทั้งเปิดกล่องและปิดกล่อง
ไม่เคยมีประสบการณ์หรอกครับ แต่พอรู้บ้างจากการศึกษานิดหน่อย
MAF senser เป็น เซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ อยู่หลังกรองอากาศ ซึ่งมีเซนเซอร์อยู่ 2 คือ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศเบอร์ 1 กับเซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ นี่แหละ หรือเรียกกันทั่วไปว่า Air Flow ครับ
ที่ผมไปอ่านขยายความ P0103 คือ การรายงานสิ่งผิดปกติของเซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ ว่ามีค่าแรงดันไฟฟ้าเกินค่าที่กำหนด
อาจจะเกิดจาก
1. วงจรไฟฟ้าส่วนนี้ขาด ดูขา 50 กับ ขา 71 นะครับ
2. เซนเซอร์เสีย หรือสกปรกครับ ทำความสะอาดด้วย brake cleaner หรือ contact cleaner หาตามร้านอิเล็คทรอนิกทั่วไป
3. ตรวจสอบว่ามีลมรั่วใกล้ ๆ กับ เซนเซอร์หรือไม่
รู้แค่นี้แหละครับ
อ้าว มีเรื่องรอบเครื่องด้วยหรอครับ เท่าที่เคยทราบมา
แรงดันที่รอบเดินเบาจะมีค่าประมาณ 30 Mpa บวกลบ 10 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าปกติดี
ของรถผมเคยจับค่าเหมือนกันครับที่รอบสูง ๆ แรงดันน้ำมันจะอยู่ที่ 160 Mpa นะครับ สูงสุดแล้ว ไม่เห็นจะมี 180 Mpa เลยสักครั้ง ที่เคยเห็นก็ตอนที่ทดสอบการรั่วของน้ำมันเชื้อเพลิง ตอนที่เรานำรถไปเลิ่นนิ่ง เครื่องอะไรจำไม่ได้ครับ
ถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่าไทรทันใช้แรงดันแค่ 160 Mpa เองครับ เพื่อน ๆ เราเลยไปติดกล่องดันรางเพิ่มกันไงครับ ให้มันได้ 200 Mpa โน้น อิอิ
ผมก็เคยเป็นครับ ไม่นานนี่เอง อาการเป็นช่วงบูสฟาดเร็วๆครับ ปรึกษา น้าวุฒิ กับเล้งดูแล้ว สรุปว่า ให้ลองลด MAP ลงมาครับ อาการหายไปเลย ช่วงแรก อาการควันหายๆๆไปแล้วรถอืดๆ ไม่รู้มาก่อนเลยครับว่าแรงดันดร็อป มี code p0103 โชว์ โดยที่ไฟเครื่องไม่โชว์ ลอง Reset และลด MAP ลงครับ ตามที่น้าวุฒิ และเล้ง บอกเลยครับ ขอขอบคุณ ทั้ง 2 ท่่าน ด้วยครับ
ใช้กล่องอะไรอยู่ครับ โบก็ไม่ใช่โบเดิมแล้วใช่ป่าวครับ
MEAW_SAN
15-03-2011, 08:11
ใช้กล่องอะไรอยู่ครับ โบก็ไม่ใช่โบเดิมแล้วใช่ป่าวครับ
มันน่าจะมาจากน้านพว่า โบใบใหญ่กว่าเดิมใช่ใหมครับ
มันน่าจะมาจากน้านพว่า โบใบใหญ่กว่าเดิมใช่ใหมครับ
โบใหญ่ส่วนมากจะเป็นครับ โบเดิมก็เป็นได้ถ้าเราเลนบูสหนักๆอะครับคืออากาศมันผ่านแอร์โฟร์เร็วกว่าปกติอะครับถ้ามันขึ้นโค๊ชนี้มามันจะสั่งตัดน้ำมันตอนปลายเรานะครับโค็ชนี้ขึ้นไฟจะไม่โชว์ถ้าเราไม่ไปกดสมาทเกจดูเราก็ไม่รู้หรอกวิธีแก้ก็คือต้องทำการหลอกเซ็นเซอร์แอร์โฟร์นะครับแล้วมันจะทำให้รถรเราวิ่งดีขึ้นปลายไหล
MEAW_SAN
15-03-2011, 09:24
โบใหญ่ส่วนมากจะเป็นครับ โบเดิมก็เป็นได้ถ้าเราเลนบูสหนักๆอะครับคืออากาศมันผ่านแอร์โฟร์เร็วกว่าปกติอะครับถ้ามันขึ้นโค๊ชนี้มามันจะสั่งตัดน้ำมันตอนปลายเรานะครับโค็ชนี้ขึ้นไฟจะไม่โชว์ถ้าเราไม่ไปกดสมาทเกจดูเราก็ไม่รู้หรอกวิธีแก้ก็คือต้องทำการหลอกเซ็นเซอร์แอร์โฟร์นะครับแล้วมันจะทำให้รถรเราวิ่งดีขึ้นปลายไหล
ชัดเจนครับ คิดถึงนะน้านพ จุ๊บๆว่างจะโทรหาครับมีโปรเจ็คต้องปรึกษาครับ
โบใหญ่ส่วนมากจะเป็นครับ โบเดิมก็เป็นได้ถ้าเราเลนบูสหนักๆอะครับคืออากาศมันผ่านแอร์โฟร์เร็วกว่าปกติอะครับถ้ามันขึ้นโค๊ชนี้มามันจะสั่งตัดน้ำมันตอนปลายเรานะครับโค็ชนี้ขึ้นไฟจะไม่โชว์ถ้าเราไม่ไปกดสมาทเกจดูเราก็ไม่รู้หรอกวิธีแก้ก็คือต้องทำการหลอกเซ็นเซอร์แอร์โฟร์นะครับแล้วมันจะทำให้รถรเราวิ่งดีขึ้นปลายไหล
อ๋อ มันเป็นเช่นนี้นี่เอง ขอบคุณครับได้ความรู้อีกแล้ว
เราต้องไปปล็คล็อคแอร์โฟร์ด้วย เหมือนกับปล็คล็อคบูสท์ใช่ไหมครับ กล่องรุ่นใหม่ของน้าเต้ยมีฟังก์ชั่นนี้ครับ
aj anucha
15-03-2011, 15:38
นั้นแหละครับ ทำไมไม่ทำกล่องหลอก แอร์โฟร์ออกมาขายกันครับ
ถ้าทำออกมา จะจูนค่า map ได้หนักกว่าเดิมโดยที่กล่องจะไม่ตัดน้ำมัน
วิ่งเนียนๆเลย
MEAW_SAN
15-03-2011, 15:43
อ๋อ มันเป็นเช่นนี้นี่เอง ขอบคุณครับได้ความรู้อีกแล้ว
เราต้องไปปล็คล็อคแอร์โฟร์ด้วย เหมือนกับปล็คล็อคบูสท์ใช่ไหมครับ กล่องรุ่นใหม่ของน้าเต้ยมีฟังก์ชั่นนี้ครับ
:emo024mc1::emo024mc1::emo024mc1:
ชัดเจนครับ คิดถึงนะน้านพ จุ๊บๆว่างจะโทรหาครับมีโปรเจ็คต้องปรึกษาครับ
ถ้าเกียร์ออโต้มีปัญหาก็โ?รมาปรึกษาได้ครับ
นั้นแหละครับ ทำไมไม่ทำกล่องหลอก แอร์โฟร์ออกมาขายกันครับ
ถ้าทำออกมา จะจูนค่า map ได้หนักกว่าเดิมโดยที่กล่องจะไม่ตัดน้ำมัน
วิ่งเนียนๆเลย
มันต้องใช้ค่าที่พอดีครับเล้ง มากไปก็ไม่ดี
ถ้าอยากได้กล่องจูนแอร์โฟร์เราก็จัดให้ได้ ในแบรน IFRIT ครับ
MEAW_SAN
15-03-2011, 15:58
ถ้าเกียร์ออโต้มีปัญหาก็โ?รมาปรึกษาได้ครับ
อ่อเกียปกติดีจ้าาาาา แต่ว่าจะทำให้มันผิดปกติแบบน้าอ่ะคร้าบบบบบบ แล้วจะโทรไปคร้าบบบบ
มันต้องใช้ค่าที่พอดีครับเล้ง มากไปก็ไม่ดี
ถ้าอยากได้กล่องจูนแอร์โฟร์เราก็จัดให้ได้ ในแบรน IFRIT ครับ
นั่นงัยจับตัวได้แล้วรถน้านพนี่เองที่เข็มไมล์วิ่งชนหลัก น้องปอนด์เล่าให้ฟังนึกว่าใคร :kapook-17194-2887:
โบ td04hl บูส 25 ปอด์น สงสัยอยู่นานทำไมถึงได้บูสเต็มช้า โดนกล่องเล่นงานนี่เอง
โม Scv มาจะเป็นสาเหตุแรงดันตกไหม
aj anucha
18-03-2011, 11:37
ไม่น่าเกี่ยวนะพี่ และโปรเจ็คเรื่องปั๊มตัดสินใจยังครับ
ไม่น่าเกี่ยวนะพี่ และโปรเจ็คเรื่องปั๊มตัดสินใจยังครับ อะไรๆ ยังไม่นิ่งเลย คุณเล้ง เพิ่งจะโดนชุดสายพาน และตอนนี้รู้สึกว่าจะมีปัญหาอินเตอร์รั่ว กับพวงมาลัยหนัก อีกแล้ว
romeoking
19-03-2011, 03:14
หลอกแอร์โฟร์แล้วถอดแอร์โฟร์ออกเรยคับ ผมก็ทำอยู่.........
มันต้องใช้ค่าที่พอดีครับเล้ง มากไปก็ไม่ดี
ถ้าอยากได้กล่องจูนแอร์โฟร์เราก็จัดให้ได้ ในแบรน IFRIT ครับกล่องจูนแอร์โร์ราคาเท่าไร่ครับ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.