แสดงเวอร์ชันเต็ม : จริงหรือไม่ที่ว่า อุด EGR แล้ว Turbo กร่อน ช่วยกันฟันธงหน่อยครับ...
จากกระทู้นี้ http://www.fortuner-club.com/index.php?action=;topic=7898.0
แต่เดิมผมติดกล่อง Uniship เป็บแบบเพิ่มแรงดัน Commonrail ซึ่งใช้งานได้ปกติทุกอย่างมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปี
พอครบ 100,000 กม. รู้สึกว่ารถอืดขึ้น จึงได้ไปทำความสะอาดท่อไอดี อินเตอร์
แล้วก็อุด EGR และ รองแหวนรางคอมมอนเรล
จากนั้นก็ไปจูนกล่องอีกรอบ โดยทำ MAP เอาไว้ 3 แบบคือ
เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ+คันเร่งไฟฟ้า เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ และเพิ่มแรงดันอย่างเดียว
บูสท์เพิ่มไว้ไม่มากแค่ 18 ปอนด์เท่านั้น
หลังจากอุด EGR กับจูนกล่องใหม่
ก็พบว่า บางจังหวะจะขึ้น ENGINE CHECK ขึ้นมา
ทำให้เทอร์โบถูกตัดการทำงาน เครื่องยนต์ไปที่รอบเดินเบา
ต้องจอดข้างทางเพื่อดับเครื่อง เคลียร์โค้ด แล้วสต๊าทใหม่จึงจะไปต่อได้
มักจะเกิดเมื่อเดินทางยาวๆ ในจังหวะเร่งเครื่องที่เกียร์ 4 ความเร็วประมาณ 80 กม.
และเป็นเฉพาะตอนเริ่มวิ่งยาวๆ เท่านั้น
แต่ไม่ได้เป็นบ่อยมากจนกระทั่งขับไม่ได้
หลังๆ นี้เริ่มเป็นหนักขึ้นเรื่อยๆ จนชักจะไม่ไหว
เมื่องาน Toyota Rally ผมได้ขอให้อาจารย์มนัสช่วยเอาเครื่อง Consult เช็คให้
หลังจากวิเคราะห์รถแล้ว อาจารย์แนะนำว่าให้เอา "ตัวอุด EGR" ออก
เพราะน่าจะเป็นตัวการให้ ENGINE CHECK ขึ้น
และเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ENGINE CHECK ขึ้นบ่อยมากๆ จนผมไม่สามารถทนต่อไปได้อีก
จึงจะนำรถไปถอด EGR ออกเพื่้อดูว่าจะหายจริงหรือไม่
จึงได้ปรึกษากับพี่เสว ได้ข้อมูลที่เป็น "ความจริง" อันน่าสนใจ
ผมจึงตัดสินใจว่าจะเข้าไปที่ "ธนศิริดีเซล" ซึ่งเป็นศูนย์ของ DENSO เพื่อที่จะเช็คทั้งระบบ
หาสาเหตุของการขึ้น ENGINE CHECK
ทำไมต้องไปธนศิริดีเซล เพราะว่ามีเครื่อง Consult ที่สามารถเช็คโดยไม่ต้องเดา ช่างชำนาญ
มีชุดซ่อมเทอร์โบครบ สามารถถ่วงเทอร์โบได้ ทดสอบการทำงานของ VN ได้ ฯลฯ
วันเดียวผมจบงานได้ และผมเคยไปดูการทำงานที่นี่มาแล้วครั้งหนึ่ง
ตอนนี้เทอร์โบขงอสมาชิกในคลับจำนวนมากถูกส่งมาซ่อมที่นี่ละครับ
พอเข้าไปอาจารย์หัวหน้าช่างด้านเทอร์โบก็มาถามอาการและการปรับแต่งรถของเราทั้งหมด
จากนั้นก็เอาเครื่อง Consult มาวิเคราะห์ ดูค่าต่างๆ ทั้งหมด
ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาที ก็มาแจ้งผมว่า อาการที่ผมเป็นเกิดจาก VN ทำงานผิดปกติ
(ซึ่งไม่น่าเกี่ยวกับ EGR ใช่ไหมครับ)
และ EGR ทำงานผิดปกติ (เพราะผมไปอุดมา)
ผมเลยบอกอาจารย์ว่า ให้รื้อเทอร์โบออกมาดํ พร้อมทั้งระบบ EGR ด้วย
ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการรื้ออุปกรณ์ทั้งหมดอย่างเรียบร้อย
จากนั้นก็เอาเทอร์โบไปรื้อแล้วตรวจสอบทีละชิ้น
อาจารย์ให้ดูเทอร์โบของผมเทียบกับของใหม่ ยังอยู่ในสภาพที่ดีมาก ใช้งานได้อีกนาน
รวมทั้งแบริ่งกับแกนมีการสึกน้อยมากๆ จากการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีเปลี่ยนถ่ายตามเวลา
โชคดีที่เทอร์โบของผมยังไม่เป็นอะไร (เพราะอุด EGR มาไม่นานมาก)
ทุกอย่างทำงานปกติ แต่โข่งเทอร์โบมีอาการติดเล็กๆ จึงปรับแต่งทำความสะอาด
แล้วประกอบ ทดสอบทุกอย่างเรียบร้อย
ประกอบกลับ เอาตัวอุด EGR ออก
จากนั้นก็ไปทดสอบ
ปรากฏว่า จังหวะที่ ENGINE CHECK ขึ้นแน่ๆ ก็ไม่ขึ้นเลย ทำอย่างไรก็ไม่ขึ้น
เหยียบปล่อยๆๆๆๆๆ (ปกติครั้งที่ 2 ก็ขึ้น) ในทุกช่วงความเร็ว จนคันหลังมันจะด่าแม่เอา ก็ยังไม่ขึ้น
ถ้าเป็นช่วงก่อนนี้ก็ขึ้นไปเรียบร้อยหลายรอบแล้ว
มาถึงปัญหาที่ว่า ทำไม EGR ทำให้ ENGINE CHECK ขึ้นแล้วเทอร์โบพัง
ผมก็พึ่งทราบจากทาง "ธนศิริดีเซล" ว่า
การอุด EGR ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่เทอร์โบสูงมาก
ยิ่งถ้าขับเร็วลากรอบ ใช้แรงดันเทอร์โบสูง
ความร้อนที่สะสมสามารถทำให้โลหะที่ทำใบเทอร์โบและVN เกิดการเสียรูปได้เลย
รวมทั้งไอ้เสียจะเกิดประกายไฟกัดกร่อนใบเทอร์โบจนแหว่งได้
มีรถ "STANDARD" เดิมๆ ที่ไม่ได้ติดกล่องอะไรทั้งนั้น แต่ไปอุด EGR แล้วเทอร์โบกร่อนหลายคันมากๆ เข้ามาซ่อม
ประเภทว่า ถ้าเจอเทอร์โบกร่อน สามารถบอกได้เลยว่า รถคันนั้นไปอุด EGR มา
ซึ่งเป็นเช่นนั้น 100% เต็มๆ
ข้อมูลใหม่อีกอันนะครับ สำคัญมากๆ
ที่เราอุด EGR เพราะคิดว่าจะทำให้เครื่องสกปรก โดยเฉพาะท่อไอดีจะมีก่อนเหนียวๆ จับเป็นก้อนๆ
แท้จริงแล้ว ก้อนเหนียวเกิดจากการที่ไอเสียเข้าไปผสมกับ "ฝุ่น" ที่เกิดจากกรองอากาศสกปรก มีฝุ่นเข้าไปได้มาก
จะทำให้เกิดก้อน และกร่อนใบไอดี
จะพบกับรถที่ใช้กรองเปลือย ส่วนพวกใช้กรองมาตรฐานและทำความสะอาดสม่ำเสมอจะเป็นแค่คราบไอเสียบางๆ เท่านั้น
(ของผมตอนล้างก็เป็นแค่คราบบางๆเท่านั้น เพราะเป่ากรองทุก 2000-3000 กม.)
ดังนั้น แนะนำว่า
1.ถ้าไม่อยากให้เทอร์โบพังไว อย่าอุด EGR และขยันทำความสะอาดกรองอากาศ
2. ใช้กรองอากาศคุณภาพสูง(กรองฝุ่นได้ไม่น้อยกว่ากรองมาตรฐาน)
3. ความเชื่อ อาจสวนทางกับความจริง
สำหรับใครที่จะอุด EGR ก็ไตร่ตรองให้ดีนะครับ ส่วนพวกที่อุดแล้ว จะทำอย่างไร ก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณา
รถเป็นของท่าน ค่าซ่อมก็ของท่านด้วยเช่นกัน
ผมอุดตั้งแต่รับรถมาตอนนี้ก็แสนโลแล้วถ้ามันจะพังคงพังไปแล้วละครับ
ในส่วนตัวผมว่าอุดดีกว่าไม่อุดครับ
fillingclub
19-05-2011, 15:33
ยังไงกันละทีนี้ช่วยกันหน่อยเร็วท่านอาจารย์ทั้งหลาย.............
MEAW_SAN
19-05-2011, 15:46
แล้วถ้าไม่อุดอีจีอาร์ เทอโบไม่พัง แต่เครื่องยนต์ตรงไหนสึกหรอบ้าง ท่อร่วมไอดี ปีกผีเสื้อ การเผาไหม้ที่ด้อยกว่า อัตราสิ้นเปลือง ตรงนี้ต้องบอกว่าผมเองก็ไม่รู้ชัดเจน อ่านหลายตลบครับ อุด กับไม่อุด สุดท้ายแล้วตอนนี้ คิดอยู่ในใจว่า โบพังก็ดี จะได้ยัดลูกโตๆลงไป เหอๆๆๆๆๆ
god-army
19-05-2011, 15:54
เข้ามารอข้อมูลดีๆ จากบรรดากูรูทั้งหลายครับ
ก็มีกระทู้นี้มาแล้ว บรรดาเซียนก็วิจารณ์ไปกันแล้วว่าโบแปลผลานของค่ายยักใหญ่
เค้าคุมด้วยมอเตอร์ผ่านกล่อง เลยอาจมีปัญหาการดูดดึงใบแปลผัน
แต่ในตัว178ม้าของมิตซู อาศัยแค่กล่องมาสั่งแว๊คคั่มดึงแหวนกลไกลเขี่ยใบแปลผัน
ต้องรอผลดูกันเอา ว่ามิติซูกับพี่ต้า ใครเหนี่ยวกว่ากัน
แต่ส่วนพวกตัว116ม้า140ม้าคงอยู่ได้นานกว่าแปลผลานเนอะ
เอ้าใครมีแปลผลาน เอามาเล่นกันเร็วววววว
ผมทะลวงแคทไปตั้งแต่รถยังไม่ถึงปี แต่ยังไม่อุด อีจีอาร์เลย เลยอยากรู้เหมือนกันว่าจะเป็นไรป่าวครับ ตอนนี้รถ 3 ปีกว่าแระ รถผมตัว116ครับ
รอเก็บข้อมูลด้วยละกันครับ
แล้วถ้าไม่อุดอีจีอาร์ เทอโบไม่พัง แต่เครื่องยนต์ตรงไหนสึกหรอบ้าง ท่อร่วมไอดี ปีกผีเสื้อ การเผาไหม้ที่ด้อยกว่า อัตราสิ้นเปลือง ตรงนี้ต้องบอกว่าผมเองก็ไม่รู้ชัดเจน อ่านหลายตลบครับ อุด กับไม่อุด สุดท้ายแล้วตอนนี้ คิดอยู่ในใจว่า โบพังก็ดี จะได้ยัดลูกโตๆลงไป เหอๆๆๆๆๆคิดเหมือนกันเลยครับน้า ผมห่วงเครื่องยนต์มากกว่าห่วงเทอร์โบครับ
ออกพร้อมกันกับญาติตัว 178 ผมอุดวันที่ 3 หลังล้อวิ่งบนทางหลวง 3 เดือนแล้วเครื่องนิ่งเสียงเงียบ น้ำมันดำพอควร ส่วนอีกคันเมื่อวานอุดแล้ว(เพราะเริ่มมีความต่างกัน) เปรียบเทียบกันแล้วเหมือนเหรียญคนละด้าน คันที่ไม่อุดเสียงเครื่องตื่อนิด ๆ น้ำมันเครื่องดำ ที่สำคัญตอนอุด ต้องล้างคราบเขม่าอีก 30 นาที(อย่างสกปรกมาก) และวิ่งแข่งกันคันที่อุดได้ 195 ส่วนคันที่ไม่อุด 188 รถแรงเทคโนโลยีใหม่สมัยนี้เจ้า egr เป็นบ่อนทำลายประสิทธิภาพจริงๆ ไม่งั้นผู้ผลิตก็จะขายอะไหล่ไม่ได้เลย ส่วนต้นก็หัวอยู่ท้ายกันและปลายห่างกัน 1ช่วงตัวรถ
beertriton
19-05-2011, 16:44
แล้วถ้าไม่อุดอีจีอาร์ เทอโบไม่พัง แต่เครื่องยนต์ตรงไหนสึกหรอบ้าง ท่อร่วมไอดี ปีกผีเสื้อ การเผาไหม้ที่ด้อยกว่า อัตราสิ้นเปลือง ตรงนี้ต้องบอกว่าผมเองก็ไม่รู้ชัดเจน อ่านหลายตลบครับ อุด กับไม่อุด สุดท้ายแล้วตอนนี้ คิดอยู่ในใจว่า โบพังก็ดี จะได้ยัดลูกโตๆลงไป เหอๆๆๆๆๆ
55555 เหมือนกันเลยโบพังก็ดี จะได้ไม่ต้องอ้างอะไรกะคนที่บ้าน 5555555
MEAW_SAN
19-05-2011, 16:52
คิดเหมือนกันเลยครับน้า ผมห่วงเครื่องยนต์มากกว่าห่วงเทอร์โบครับ
แล้วถ้าไม่อุดอีจีอาร์ เทอโบไม่พัง แต่เครื่องยนต์ตรงไหนสึกหรอบ้าง ท่อร่วมไอดี ปีกผีเสื้อ การเผาไหม้ที่ด้อยกว่า อัตราสิ้นเปลือง ตรงนี้ต้องบอกว่าผมเองก็ไม่รู้ชัดเจน อ่านหลายตลบครับ อุด กับไม่อุด สุดท้ายแล้วตอนนี้ คิดอยู่ในใจว่า โบพังก็ดี จะได้ยัดลูกโตๆลงไป เหอๆๆๆๆๆ
55555 เหมือนกันเลยโบพังก็ดี จะได้ไม่ต้องอ้างอะไรกะคนที่บ้าน 5555555
อะ 3 เสียงแล้ว 55+
พังเลยๆ จะได้ลง 1uz กินแกสซะ
KHO TRITON
19-05-2011, 17:06
เอาไงดีอุดไปแล้ว แคทก็เอาออกแล้ว ตอนนี้ 5 ปีแล้วแต่ยังไม่พัง.
NN mobile
19-05-2011, 17:40
แล้วเครื่องเบนซินต้องอุด egr ปะครับน้าๆ
ฟังแล้ว ก็น่าเป็นเช่นนั้น มีการแต่งเติมจากเดิม ทั้งดัน ทั้งยก ไอเสียมีมามากขึ้น แต่โข่งหลังเท่าเิดิม มีอั่นๆ แน่นอน (Turbo เดิมๆ) ยิ่งไม่ได้ขยายท่อช่วยที่เหมาะสม อัดยาวๆ ลากรอบสูง เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลัง ทำให้มีผลกระทบกับ turbo ในส่วน ใบหลัง , ครีบ vn ละลาย , แกนขาด
แต่คนที่อุด ไม่แต่งเติมจากเดิม มากๆ เกินไป ดันแรง ยกซดขนาดหนัก เท้าไม่หนัก ไม่อัดยาว ๆ คงไม่พังง่าย น่ะครับ
modernss
19-05-2011, 19:08
เอาไงดีละ ผมใช้ ตัว 178 อยู่กำลังรอของ จะอุด
ของผมยังไม่ได้อุดครับ เพราะยังไม่มีตังซื้อแผนอุดครับ 555555 งบน้อยครับ
ผมอุดไปเมื่อกี้ตอน 116 กิโลครับ มานจะเป็นไรไหมน้อ
Gukingza
19-05-2011, 20:30
อยากอุด..แต่ไม่รู้เอาไงดี...อ่านไปอ่านมา..ไม่รู้ของใครจริงไม่จริง....ขับเดิมๆแบบนี้แหละงั้น!!!
sktriton
19-05-2011, 20:41
พังเลยๆ จะได้ลง 1uz กินแกสซะ
คิดเหมือนผมเลย
chaiyasit
19-05-2011, 20:43
เหมือนเคยตอบ...
ท่านชัยสิทธิ์อยู่เพชรบูรณ์หรือครับ
น้าเเกก็พูดเกินไป ทำอะไรมาตั้งหลายอย่างไม่ว่าเขา เเต่ว่าอุดegr ผิดทำเทอร์โบพัง
รอฟังคับแต่ก็อุดมานานและถ้าฟังสงสัยจะได้ใสหอยใหญ่อิอิ
LuftWaffe
19-05-2011, 22:30
No Comment ครับ
แต่รถเขาก็ทำมาหลายนะ ทำไมมันผิดที่ "อุดEGR"
จะหอยใหญ่หรือหอยเล็กผมก็จะอุด
MiNi_XXL
19-05-2011, 23:21
ก็เห็นแต่โบวีโก้กับจูนนั่นล่ะที่พัง 555
ดีนะที่ขับเดิมๆ....กลัวจริงๆ
ก็เห็นแต่โบวีโก้กับจูนนั่นล่ะที่พัง 555
ของน้าวุฒนี่ยังเดิมอยู่เร้อออออออ อิอิ
MEAW_SAN
20-05-2011, 08:22
ก็เห็นแต่โบวีโก้กับจูนนั่นล่ะที่พัง 555
555+ มีความลับทีจาบอกกกกกกกกก ว่าโบสองตัวนั้นมันพังได้ฉไฉนนนนนนนน
ก็อย่างว่าละครับรถตลาดยอดขายอันดับต้นๆ อะไหล่ก็ต้องยอดขายลำดับต้นๆตามมาเช่นกัน5555
555+ มีความลับทีจาบอกกกกกกกกก ว่าโบสองตัวนั้นมันพังได้ฉไฉนนนนนนนน
โบพังเพราะ อุด ใคร คนอุด รับผิดชอบด้วยนะครับบบบบ
:37::37:
ละอ่อนเหลือกำ!
20-05-2011, 10:23
จะหอยใหญ่หรือหอยเล็กผมก็จะอุด
ด้วยคนครับ 555+ (เพราะเข้าใจ) กร๊ากกก
god-army
20-05-2011, 10:36
ผมว่านะ egr โรงงานมันทำขึ้นมาเพื่อดักเอาไอเสียกลับเข้าไปใช้งานใหม่ เพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาน้อยลง และผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 - 4 อะไรเนี่ย ห้องเครื่องอาจจะเหมือนหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ 100% ในการเผาไหม้ กับการอุดแล้วได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มร้อย อย่างไหนจะแรงดีกว่ากัน ความรู้สึกส่วนตัวอุดดีกว่าครับ เราไม่ได้วิ่งแข่งใคร ยังไม่เห็นมีส่วนไหนสึกหรอ เสียอย่างเดียวว่าควันเหม็นขึ้นเพราะปล่อยออกมาเต็มๆ แค่นั้นครับ
ผมว่านะ egr โรงงานมันทำขึ้นมาเพื่อดักเอาไอเสียกลับเข้าไปใช้งานใหม่ เพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาน้อยลง และผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 - 4 อะไรเนี่ย ห้องเครื่องอาจจะเหมือนหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ 100% ในการเผาไหม้ กับการอุดแล้วได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มร้อย อย่างไหนจะแรงดีกว่ากัน ความรู้สึกส่วนตัวอุดดีกว่าครับ เราไม่ได้วิ่งแข่งใคร ยังไม่เห็นมีส่วนไหนสึกหรอ เสียอย่างเดียวว่าควันเหม็นขึ้นเพราะปล่อยออกมาเต็มๆ แค่นั้นครับ
ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นแระครับน้า แต่ทำให้ใบกร่อนนี้ มันเป็นยังไง แล้วไอ้ที่บอกว่าใบกร่อน มันมาจากไหนครับ น้า ผมก็นั่งคิดๆๆ มันกร่อนได้ไงหว่า...แบบว่าสงสัยมากครับ
เซ็งเป็ด
20-05-2011, 11:32
ผมว่านะ egr โรงงานมันทำขึ้นมาเพื่อดักเอาไอเสียกลับเข้าไปใช้งานใหม่ เพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาน้อยลง และผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 - 4 อะไรเนี่ย ห้องเครื่องอาจจะเหมือนหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ 100% ในการเผาไหม้ กับการอุดแล้วได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มร้อย อย่างไหนจะแรงดีกว่ากัน ความรู้สึกส่วนตัวอุดดีกว่าครับ เราไม่ได้วิ่งแข่งใคร ยังไม่เห็นมีส่วนไหนสึกหรอ เสียอย่างเดียวว่าควันเหม็นขึ้นเพราะปล่อยออกมาเต็มๆ แค่นั้นครับ
ถูกต้องครับน้าก๊อต ใบกร่อนผมว่าน่าจะเป็นที่ไม่ได้ใส่กรองอากาศหรืออากาศเข้าไม่ทันหรือกรองตัน ผิดพลาดขออภัยด้วยครับ
modernss
20-05-2011, 19:18
ผมว่านะ egr โรงงานมันทำขึ้นมาเพื่อดักเอาไอเสียกลับเข้าไปใช้งานใหม่ เพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาน้อยลง และผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 - 4 อะไรเนี่ย ห้องเครื่องอาจจะเหมือนหายใจเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ 100% ในการเผาไหม้ กับการอุดแล้วได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มร้อย อย่างไหนจะแรงดีกว่ากัน ความรู้สึกส่วนตัวอุดดีกว่าครับ เราไม่ได้วิ่งแข่งใคร ยังไม่เห็นมีส่วนไหนสึกหรอ เสียอย่างเดียวว่าควันเหม็นขึ้นเพราะปล่อยออกมาเต็มๆ แค่นั้นครับ
ควันเหม็นคงไม่เป็นไรหรอกครับ น้า ปล่อยให้พวกจี้ตูดเราดมควันไปแระกัน คิคิ
chairat nakmee
21-05-2011, 23:13
รถผมอุดตั้แต่1,000โลตอนนี้55,000โลยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย
coolrunner
24-05-2011, 20:35
ข้อความนี้เคยอ่านหลายครั้งแล้ว
ยังไงก็ไม่เกี่ยวกับการอุด egr แน่นอน ง่ายๆเครื่องรถสมัยก่อนที่ไม่มี egr ทำไมไม่พัง ใช้กันได้ทนกว่าเครื่องสมัยนี้เยอะ
มันเกิดจากการโมอย่างอื่น ทั้งจูนกล่องและอื่นๆที่ทำมาตั้งมากมายมากกว่า
จูนหนักๆโบเดิมมันรับไม่ได้เลยกลับบ้านเก่าไปก่อน
555+ มีความลับทีจาบอกกกกกกกกก ว่าโบสองตัวนั้นมันพังได้ฉไฉนนนนนนนน
อยากรู้จริงๆ น้าโต้ง 5555555 อุดมา สองคันแล้ว ออกปุ๊บอุดปั๊บ:22emoticon-cartoon-:22emoticon-cartoon-:22emoticon-cartoon-
สงสัยรถจะวิ่งใกล้ทะเลบ่อยมั๊งครับ....อากาศมันเค็มเลยกัดใบกร่อน ผิดถูกไม่รู้นะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์เท่าไหร่
แย่แล้ว อุด EGR Cedia ไปแล้ว ไม่มี terbo ให้พัง อะไรจะพังหว่า
modernss
14-06-2011, 18:47
หลังจาก อุดไป ทำไมมันกินจุ กว่าเดิมอะครับ งงมาก ตอนแรกยังเห็นเลข 13บ้าง ตอนนี้ 7-8 เองครับ งงมาก
nineyuth
24-06-2011, 09:56
ไทรทั่นคันนี้เพิ่งวิ่งได้30000โล เลยยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง(อุดตั้งแต่ออก)
แต่ในดีโฟร์ดีอีกคัน อุดตั้งแต่200,000โล จนตอนนี้420,000โลแล้ว เติมบี5มาตลอดด้วย เหยียบกระจายยังไม่มีอะไรบุบสลายครับผม..
โดยส่วนตัวชอบมาก อุดegr+ทะลวงcat โล่ง....ไหลยาว
ไทรทั่นคันนี้เพิ่งวิ่งได้30000โล เลยยังไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง(อุดตั้งแต่ออก)
แต่ในดีโฟร์ดีอีกคัน อุดตั้งแต่200,000โล จนตอนนี้420,000โลแล้ว เติมบี5มาตลอดด้วย เหยียบกระจายยังไม่มีอะไรบุบสลายครับผม..
โดยส่วนตัวชอบมาก อุดegr+ทะลวงcat โล่ง....ไหลยาว
ของผม 3.2 M/T ปี 2005 130000 โล อุดตั้งแต่ป้ายแดง
จูนกล่อง บูส 27 Psi โบเดิม ปัจจุบัน บูสยังฟาด 27 Psi สบายดี
นานา จิตตัง
คำถามยอดฮิต...เจอทุกที่55555 นานาจิตตังค์ค่ะ
รบกวนถามต่อหน่อยครับ ท่านที่เป็น เครื่อง วีจี อุด egr ที่ใช้งานกันมานานแล้ว รถเป็นยังไงกันบ้าง (อุดมานานแค่ไหน)
ผมคิดจะอุดแล้วก็เปลี่ยนท่อแทนแคตแค่นั้น มีใครทำแบนี้บ้างไหม ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลครับ
Blackcat
12-01-2012, 21:35
ข้อความนี้เคยอ่านหลายครั้งแล้ว
ยังไงก็ไม่เกี่ยวกับการอุด egr แน่นอน ง่ายๆเครื่องรถสมัยก่อนที่ไม่มี egr ทำไมไม่พัง ใช้กันได้ทนกว่าเครื่องสมัยนี้เยอะ
มันเกิดจากการโมอย่างอื่น ทั้งจูนกล่องและอื่นๆที่ทำมาตั้งมากมายมากกว่า
จูนหนักๆโบเดิมมันรับไม่ได้เลยกลับบ้านเก่าไปก่อน
เห็นด้วย อย่างยิ่งครับ 100% +1
รถปี2005 อุดไปแล้ว แคทก็เอาออกแล้ว ตอนนี้ 5 ปีกว่าแล้วแต่ยังไม่พัง.
เดินทางไกลบ่อยมากเดือนละครั้งระยะทางประมาณ800โล วิ่ง140-175แล้วแต่โอกาศโบยังอยู่ครับ
ของผมทำตั้งแต่ป้ายแดง 4 ปีกว่าแล้วก็ยังไม่พัง
nengkoong
01-03-2012, 21:54
หลังจาก อุดไป ทำไมมันกินจุ กว่าเดิมอะครับ งงมาก ตอนแรกยังเห็นเลข 13บ้าง ตอนนี้ 7-8 เองครับ งงมาก
สังเกตุรอบเครื่องมันจะสูงกว่าปกตินะครับ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นแน่นอน แต่เราก็ได้แรงมากขึ้นเช่นกัน ทีนี้ก็ต้องปรับตัวเราเองในการขับขี่ครับ ว่าจะเน้นแรงหรือประหยัด ถ้าเกียร์ธรรมดา แนะนำเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าปกติไม่เกิน 2000 รอบ ประมาณนั้นครับ
ผมตัว 178 a/t ไปอุดมาแล้วเดือนนึง รู้สึกประหยัดกว่าเดิม แล้วก็คันเร่งติดเท้าดีครับน้า เครื่องก็นิ่งดีกว่าของเดิมครับ
เ่อ่อ..ไปไหนก็เจอกระทู้นี้ครับ...เท่าที่ทราบ..ไอ่ก้อนเหนียวๆ สีดำที่เกิด ไม่ได้เกิดเฉพาะรถที่ใส่กรองเปลือย...
รถผมเดิม ๆ นี่แหละ..มันเต็มท่อไอดีเลย..มันวิ่งมาแค่ 40000- ตอนนี้ก็เลยจัดการล้าง แล้วอุด..ครับ .
:61 2:ห่าห่า...อุดไปแล้วครับรอถอดแคทฯครับผม:Banane23:
nengkoong
03-03-2012, 21:22
ต้องอุด+ใส่ท่อแทนแคท อิอิ
banan053
07-03-2012, 20:20
อ่านแล้ว
ผมอุดคับ ถ้าเทอโบพังก็เปลียนใหม่ลูกใหญ่ๆเลย
อ่านแล้ว
ผมอุดคับ ถ้าเทอโบพังก็เปลียนใหม่ลูกใหญ่ๆเลย
เห็นด้วยครับ รถปีกว่าแล้วไม่พังซะที
ไม่ค่อยได้ใช้รถด้วย
banan053
08-03-2012, 15:53
เห็นด้วยครับ รถปีกว่าแล้วไม่พังซะที
ไม่ค่อยได้ใช้รถด้วย
คับใช่เลยคับ
เราไม่ได้เค้นรถเค้นเทอร์โบมากมาย เน้นเหนียวทนทานใช้งานคับ แรงพอขำๆคับ ^^
ผมว่าอุด egr แล้ว เทอร์โบทำงานมากขึ้นกว่าเดิมที่รอบเครื่องเท่ากันเพราะอากาศจะถูกดึงมาจากเทอร์โบที่เดียว แต่ถ้าขับแบบไม่ลากเกียร์มากเกินไปผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะถ้าต้องแลกกับการที่ทำให้เครื่องสะอาดขึ้น ผมอุดมาตอน 10000 โล ตอนนี้ 20000โลยังไม่เจอปัญหาอะไร
148181
army.abc
15-10-2012, 20:03
ผมว่าอุด egr แล้ว เทอร์โบทำงานมากขึ้นกว่าเดิมที่รอบเครื่องเท่ากันเพราะอากาศจะถูกดึงมาจากเทอร์โบที่เดียว แต่ถ้าขับแบบไม่ลากเกียร์มากเกินไปผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะถ้าต้องแลกกับการที่ทำให้เครื่องสะอาดขึ้น ผมอุดมาตอน 10000 โล ตอนนี้ 20000โลยังไม่เจอปัญหาอะไร
148181
กระจ่าง แจ้งเลยคร้าบ
หาอ่านมามากแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ อุดหรือไม่อุด 178 VG:Banane48:
LuftWaffe
19-10-2012, 03:48
ใช้มาสามปีแล้วครับอุดแต่ป้ายแดงไม่เห็นเป็นไรเลยครับท่าน
pawit_jo
19-10-2012, 03:51
อยากอุด..แต่ไม่รู้เอาไงดี...อ่านไปอ่านมา..ไม่รู้ของใครจริงไม่จริง....ขับเดิมๆแบบนี้แหละงั้น!!!
คิดเหมียนผมเลยครับน้า
ผมเคยได้รับเอกสารจาก mitsu ว่าการอุด Ege ไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ ผมขับปี 08 แต่มันเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมคับคัม
num_navanakorn
23-10-2012, 00:50
อุดตอน300โลครับ ยังปกติ...
อุดมาสามหมื่นกว่าโลแล้วยังปกติดีอยู่ กับระยะเวลาเกือบๆ 2 ปี
rungsangch
23-10-2012, 13:44
จะทำอย่ากลัว ถ้ากลัวอย่าทำแค่นั้นครับ อุดตั้งแต่วันแรกที่ออกจากศูนย์เลย
udom3782
23-10-2012, 14:16
จะทำอย่ากลัว ถ้ากลัวอย่าทำแค่นั้นครับ อุดตั้งแต่วันแรกที่ออกจากศูนย์เลย
ทะลวงแคลและอุดตอนป้ายแดง ตอนนี้ 50000 กว่าโลแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรครับ
Triton_anan
23-10-2012, 14:56
อุดแล้วตามกระแสเห็นน้าๆเค้าว่ามันดีก็เลยอุด เดวสิ้นเดือนนี้น่าจะมีท่อแทนแคทอีก
ไมกร่อนน่าของผมตอนนี้ไมล์ก็แสนสามกว่าๆแล้ว ใบยังแน่นเปี๊ยะอยู่เลย
173313
superman
24-10-2012, 21:39
โบไม่กร่อนครับ โบกร่อนมาจากน้ำมันครื่องที่เลี้ยงหน้าใบมากกว่าครับ น้ำมันเครื่องสำคัญนะครับยิ่งถ้ารถโมยิ่งสำคัญครับ
nengkoong
25-10-2012, 12:17
อุดเลย ไม่มีไรพัง ได้รอบขึ้นด้วย ไม่ต้องไปอืดๆ ผมอุดตั้งแต่ไม่กี่ร้อยโล ตอนนี้เป็นหมื่นๆแล้ว อุดโดยช่าง Mitsu ด้วยซ้ำ ฮ่าๆๆๆ
การอุด egr แล้วรถจะกินนำมันมากกว่าเดิมมั้ย:Banane48:
porpok69
26-10-2012, 22:03
กินซิครับ.. เหม็นด้วย
nengkoong
01-11-2012, 12:59
ประหยัดขึ้นสิครับไม่กินหรอก คิดดูว่าการต้องกดคันเร่งแช่เพื่อให้ได้รอบมา กับการกดแล้วรอบมาเลย อันไหนประหยัดกว่ากันล่ะ
badbhoom
01-11-2012, 18:44
อุดตั้งแต่ป้ายแดง นี้ก็ปาเข้าไปสองปี เลขไมล์ปาเข้าำไปที่ 80000 โล ทุกอย่างยังปกติดีครับ ไม่มีอะไรบุบสลาย ครับพ้ม!
nengkoong
16-11-2012, 05:46
ลองอุดดูก่อนได้ ถ้าอุดแล้วรู้สึกไม่ดีเอาออกเลยครับ ของแบบนี้ลองกันได้ ไม่ใช่ยาเสพติด แต่มันคือวัตถุเสพติด ฮ่าๆๆๆ
อุดแล้วไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่ออุดแล้วขับได้มันกว่าเดิม จากผู้ใช้จริงไม่ได้โม้:Banane21::Banane21:
amnuaypr1969
13-04-2016, 21:02
ของผมยังไม่อุด เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทุก 5000 km
รถ 18 เดือน วิ่ง 15500 km
เสียง turbo มีเสียงวื้อ ที่ 2200 รอบ เกียร์ 3 รุ่นรถ plus double cab เกียร์ 2 หอน เฟืองท้ายก็หอนอีก ปัญหาเพียบ หม้อน้ำรั่วตอน 1400 km อีก
กระทู้นี้นานมากแล้ว 5 ปีได้ครับ ถามตั้งแต่ก่อนอุด 116 กิโล ตอนนี้ แสนกว่าแล้วใบนี่ใสเชียว.....:11 2:
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.