PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ขอวิธีdiy เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำเองหน่อยครับ



kong22
06-06-2011, 11:38
มีน้าๆท่านใดทำเองมีบ้างใหมครับมีภาพปากอบยิ่งดีครับ และให้น้ำยาทั้งหมดกี่ลิตรครับ วิ่งมาแสนกว่าโลแล้วครับ ขอบคุณครับ

MEAW_SAN
07-06-2011, 08:43
น้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่งยังครับ

kong22
07-06-2011, 09:00
[quote=conman;496406]น้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่งยังครับ[

เปลี่ยนมาแล้วครับตอน94000 โล

Yanyong
07-06-2011, 17:30
-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ
อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เต็มจริง ๆ ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ??? ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:

MEAW_SAN
08-06-2011, 08:55
ปักหมุดเลยครับน้าหยาม

coppy42
08-06-2011, 09:20
ปักหมุดเลยครับน้าหยาม
ครับใช่เลยปักเป๊กๆเลยครับ
เป็นเรื่องการดูแลรกษาเบื้องต้น ที่ทำกันได้ทุกๆคน

kong22
08-06-2011, 09:26
-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ
อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เติมจริง ๆ ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ??? ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:

ขอบคุณครับน้าจะลองทำดูครับและจะถ่ายรูปทุกขั้นตอนที่ทำไว้มาลงให้สมาชิคท่านอื่นที่สนใจอยากทำบ้างครับ

midori
08-06-2011, 19:47
เยี่ยมครับ ขอบคุณล่วงหน้าแทนสมาชิกของเรา และคนอื่นๆที่สนใจ แวะมาที่ ttc.

sktriton
08-06-2011, 20:03
ซื้อน้ำยาหม้อน้ำสำเร็จในศูนย์เลยก็ได้ครับถ่ายออกแล้วก็เติมได้เลย มีขนาด5ลิตรกับ1ลิตร ถ้าจำไม่ผิดนะครับ

kong22
01-10-2012, 10:58
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถ่ายออกอีกรอบซื้อน้ำยาหม้อน้ำจากศูนย์5+1ลิตร

3632กรุงเทพ
01-10-2012, 13:30
ข้อมูลดี เก็บ
ขอบคุณครับ

MiNi_XXL
01-10-2012, 14:43
ฝากปักของเค้าบ้างดิ

Set Aux
ถอดคอนโซล
เมนูค้นหา

kong22
02-10-2012, 15:27
น้าท่านใหนอยากทำเองก็ลองทำดูนะครับ
เริ่มจากคลายน๊อตหูกระต่ายตัวนี้ออก
170789

ต่อมาก็ถอดตัวล๊อคสองตัวนี้ออกเพื่อระบายน้ำออกจากเครื่อง
170790

kong22
02-10-2012, 15:36
171638ต่อก็ถอดถังตัวนี้ออกมาล้าง



ส่วนจุดนี้ผมอยากทำเองจริงแล้วไม่ต้องถอดก็ได้มันยุ้งยากหลังจากปล่อยน้ำออกหมดแล้วก็หาน้ำฝนหรือน้ำกลั่นมาเติมล้างลงไปสักประมาณ2-3ลิตร(ที่ผมทำนะครับอิอิ) เสร็จสับแล้วก็ประกอบทุกจุดที่ถอดออกเข้าที่เดิมเติมน้ำยาหม้อน้ำไล่อากาศออกจากระบบให้หมดเป็นอันเสร็จครับ
171639

chairat_k
03-10-2012, 16:55
ข้อมูลดีๆ ครับ
แต่ว่าลงทุนซื้อน้ำยาเติมจากศูนย์ดีกว่า นะครับ

kong22
06-10-2012, 04:58
ใช้ครับน้าท๊อปใช้ของศูนย์ดีกว่าผมใช้ไป5ลิตรนิดๆไม่ต้องผสมน้ำหรือน้ำกลั่น

somdach tiansoo
06-10-2012, 07:53
เข้ามาดูงาน ด้วยคนครับ

turbo129
02-01-2014, 15:08
-ถ้าจะทำให้เกลี้ยงจริง ๆ นะครับ ตาม 0 หรือ ทั่ว ๆ ไปเขาไม่ทำกันครับมันเสียเวลา
- ซื้อน้ำยาหล่อเย็นมา 1 ขวดพอครับ
- ซื้อน้ำกลั่นแบบสีขาว(ไม่เอาสีชมพู) มา 6 ขวด (ข้างขวดระบุว่าสำหรับเติมหม้อน้ำ)
- ยืนด้านหน้ารถมองเข้าหาตัวรถ ด้านขวามือ มองลงไปจากแนวฝาปิดหม้อน้ำ
อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำ เป็นพลาสติกขาว ๆ ใช้ คีมหมุนออกเลยครับ
- เปิดฝาหม้อน้ำด้านบนออก
- ตรงหม้อพัก ถอฝากรองอากาศออกก่อน
-ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอด สกรู 2 ตัวที่ยึดหม้อสำรองน้ำออก
- ทำความสะอาดหม้อสำรองซะ (สังเกตุว่าจะมีเศษขาว ๆ อยู่ใต้ถังดูนะครับเท่าที่ทำมามีทุกคัน)
-ถอดสายน้ำหล่อเย็นที่ไปหา egr ออก (ที่ข้อต่อทางออกไปหม้อน้ำหลักตามภาพ)ถอดยากนิดหน่อย ใช้ไขควงปากแบนแงะ ๆ ให้คลายตัวก่อน
-รอจนน้ำหมด
-ปิดจุ๊บ ฝาล่าง
-สวมสายยางที่ถอดออกกลับที่เดิม รวมทั้งสายยางที่ต่อมาจาก หม้อน้ำหลักและหม้อน้ำสำรอง
-ใส่หม้อพักสำรองกลับที่เดิม
*******
-เทน้ำกลั่นออกจากขวดเดิมซัก 1ส่วน เหลือ 3 ส่วน(หาขวดสำรองมารองน้ำใว้ก็ดีครับ)
-ผสมน้ำหล่อเย็นในขวดน้ำกลั่นที่เตรียมใว้
-ค่อย ๆ เติมน้ำลงหม้อน้ำจนเต็ม
-เติมน้ำที่หม้อพักสำรองถึงขีดที่กำหนด
-เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งใว้ก่อน
-สตาร์ทเครื่องยนต์
-รอจนเครื่องร้อน ราว 30 นาที (จริง ๆ)อย่าเบิ้ลเครื่องเพราะน้ำจะดันออก
-คอยสังเกตุว่าน้ำลดลงแล้วเติมน้ำอย่าให้ขาด
-รอและเติมน้ำจนแน่ใจว่า เต็มจริง ๆ ก็เสร็จสิ้นครับ
*******
ถ้าต้องการเปลี่ยนแบบหมดจดก็ต้องเสียเวลามากอย่างงงี้หละครับ
ที่ต้องถอดสายน้ำ egr เพราะว่าปรกติแล้วน้ำที่หม้อน้ำหลักเท่านั้นที่ถูกถ่ายออก
แต่น้ำที่อยู่ในเสื้อสูบจะออกมาไม่ได้เนื่องจาก
1 ท่อทางออกที่อยูด้านล่างทางเข้า จะถูกวาล์วน้ำปิดกั้นไว้
2 ท่อทางออกด้านบนตรงฝาหม้อน้าอยู่ในตำแหน่งสูงกว่าที่น้ำในเสื้อ จะออกได้
หรือจะให้ออกมากกว่านี้ก็มีที่ ใต้ ไดร์ชาร์จ อีกที่แต่มุดเข้ายากครับ เลยเอาแค่นี้พอ
3 ที่ต้องใช้น้ำกลั่นเพราะน้ำกลั่นไม่เป็นตะกอน
บางคนบอกว่าน้ำกลั่นจะกัดหม้อน้ำ ??? ผมว่ามันคนละเรื่องกันครับ
น้ำกลั่นจะเป็นน้ำกรดก็ต่อเมื่อไปผสมกับน้ำกลด แล้วได้รับพลังงานไฟฟ้าจาก
ระบบของแบ๊ตเตอรี่ แปลสภาพเป็กรดครับ( หรือท่านใดมีหลักการข้อมูลก็ช่วยบอกเหตูผลที่ครับ)
ผมเป็นคนไม่เชื่อใครโดยการฟังเขามาครับ แต่เชื่อในสิ่งที่ผมลองทำมาแล้วเท่านั้น
หรือว่าถ้าไม่สบายใจก็ใช้น้ำอย่างอื่นครับแล้วแต่น้า ๆ :151:
ขอบคุณมากครับ..ผมกำลังรวบรวมการบำรุงรักษารถแบบไม่ต้องเข้าศูนย์อยู่ครับผม..

kong22
02-01-2014, 15:10
ขอบคุณมากครับ..ผมกำลังรวบรวมการบำรุงรักษารถแบบไม่ต้องเข้าศูนย์อยู่ครับผม..ทุกวันนี้ผมเข้าศูนย์ก็ต่อเมื่อซื้ออะไหล่เท่านั้น

turbo129
02-01-2014, 15:36
ทุกวันนี้ผมเข้าศูนย์ก็ต่อเมื่อซื้ออะไหล่เท่านั้น
ผมก็คงอย่างน้าบ้างแล้วครับไม่ไหวค่าแรงแม่งก็แพงทำก็ทำห่วยๆ...ไม่ไหว..ศุนย์ไหนก็มักง่ายแล้วพอเกิดปัญหาก็ค่อยมารับหน้าลูกค้าเอา ถ้าคุณทำงานดีตามขั้นตอนจริงๆ รถลูกค้าก็ไม่เกิดปัญหาหรอกผมว่านะ..

Sinplug
02-01-2014, 18:06
เข้ามาจดทุกขั้นตอนครับ

ARM007
03-07-2014, 12:53
สงสัยครับ น้ำยาของ 0 แบบไม่ผสมนี่ คือเราซื้อมาแล้วเทใส่ได้เลยใช่มั้ยครับ 0 บอกใช้ประมาณ 3 ขวด

kong22
03-07-2014, 13:08
สงสัยครับ น้ำยาของ 0 แบบไม่ผสมนี่ คือเราซื้อมาแล้วเทใส่ได้เลยใช่มั้ยครับ 0 บอกใช้ประมาณ 3 ขวดใช้ครับไม่ต้องผสมใช้แต่ของศูนย์เลยตอนผมเปลี่ยนใช้ไป4ลิตรนิดๆร่วมถ่ายตรงถังพักด้วย

ARM007
03-07-2014, 14:34
ขอบคุณครับผม งั้นซื้อมา 5 ขวดเลย เผื่อไว้ก่อน

Roj_4d
04-07-2014, 15:10
ผมจำไม่ได้ว่าล้างกี่ครั้งแล้วรีบๆเรยก้ตามน้าหยาม น้ำยากัยน้ำกลั่น
ล่าสุดเบิกน้ำยาหม้อน้ำจากศูนย์มาแกลลอนนึง4ร้อยกว่าบาทขั้นตอนตามน้าหยาม

ARM007
06-07-2014, 00:33
ของผมใช้น้ำยาของศูนย์ หมดไป 4 ขวด พอดี ขวดละ 1 ลิตร ลิตรละ 95 บาท รวมแล้ว 380 บาทเองครับ

kong22
07-07-2014, 21:54
เปลี่ยนวาล์วน้ำด้วยจะเยี่ยมมากครับ

PEXY
14-07-2014, 10:15
ขอบคุณครับ เยี่ยมเลยครับ

Ameanning
15-07-2014, 15:59
มีประโยชน์มากครับ ช่วยประหยัดค่าแรงไปได้เยอะเลย ขอบคุณครับ

phisit
11-12-2014, 17:03
กำลังจะเปลี่ยนบ้างหล่ะ

kong22
14-02-2015, 10:33
ครบปีแล้วยังไม่ได้ถ่ายอีกเลย ใช้ๆไปก่อน