PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : น้ำมันเครื่อง yubase !!



Sinplug
31-07-2011, 13:08
ยูเบส (YUBASE)

ยูเบสเป็นชื่อทางการค้าของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่3 ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1995 โดยบริษัท SK Lubricants ด้วยขบวนการผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของ SK ทำให้ยูเบสมีความโดดเด่นเป็นพิเศษทั้งในด้านคุณภาพและคุณสมบัติ โดยในปัจจุบัน SK Lubricants คือผู้นำทั้งด้านกำลังการผลิตและยอดการจัดจำหน่ายของน้ำมันพื้นฐานกลุ่มที่3 ทั่วโลก

http://www.zic-oranoss.com/images/home/base2.jpgยูเบส มีปริมาณของสารปนเปื้อนต่ำ
ทำให้มีสีใส และกลิ่นอ่อน

http://www.zic-oranoss.com/images/home/base3.jpgน้ำมันพื้นฐานทั่วไป จะมีสีที่เข้ม และกลิ่นแรง
เนื่องมาจากมีปริมาณของสารปนเปื้อนสูง
YUBASE

เป็นน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่3 ที่ได้มาจากกระบวนการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันพื้นฐานภายใต้เทคโนโลยีที่เน้น ปรับปรุงทางด้านโครงสร้างของโมเลกุลน้ำมัน เพื่อให้ได้คุณสมบัติทางด้านกายภาพที่ดีที่สุด และเหมาะสมต่อการหล่อลื่นมากที่สุด ด้วยกระบวนการไฮโดรแครกกิ้ง (Hydrocracking Process) ด้วยกระบวนการดังกล่าวจะส่งผลทำให้ YUBASE มีคุณสมบัติโดดเด่นดังนี้

1.) YUBASE มีค่าความสะอาดหรือความบริสุทธิ์สูง (Very Low Sulfur and Wax)

เนื่องจากพื้นฐานของกระบวนปรับปรุงคุณภาพ ของน้ำมันพื้นฐานกลุ่มที่ 3 นั้น เริ่มต้นจะมีการเติมก๊าซไฮโดรเจน (Hydrogenation or Hydrotreated Process) เพื่อทำปฏิกริยากับโมเลกุลของน้ำมันพื้นฐานที่ไม่อิ่มตัวหรือโมเลกุลที่ง่าย ต่อการเกิดไขที่อุณหภูมิต่ำ รวมถึงสารประกอบจำพวกอโลมาติคและกำมะถันออกจากโครงสร้างหรือโมเลกุลของ น้ำมัน ก่อนผ่านเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของโมเลกุลน้ำมัน (Hydrocracking or Isomerization) โดยการใช้สารดูดซับรูพรุนสูง เพื่อให้ได้โครงสร้างที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดสำหรับใช้ในการหล่อลื่น และโครงสร้างของโมเลกุลที่ง่ายต่อการกลายเป็นของแข็งหรือไขที่อุณหภูมิต่ำ ที่ถูกกำจัดไม่หมดในกระบวนการ Hydrogenation Process นั้นจะมีปริมาณลดลงจากการใช้สารดูดซับรูพรุนสูง เช่นเดียวกัน

2.) มีเสถียรภาพในการต้านทานการเปลี่ยนแปลงความหนืดภายใต้สภาวะที่มีการเปลี่ยน แปลงของอุณภูมิ (VHVI Technology– Very High Viscosity Index Technology)


สืบเนื่องจากกระบวนการข้างต้นในการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน กลุ่มที่3 (YUBASE) โดยกระบวนการ Hydrocracking หรือ Isomerization Process นั้น โครงสร้างของโมเลกุลได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้เป็นสารหล่อลื่น มากที่สุด คือมีความสามารถในการจัดเรียงตัวเป็นฟิล์มน้ำมันที่มีความราบเรียบและสม่ำ เสมอสูง โดยโครงสร้างจะมีลักษณะเป็นแบบ Iso-paraffins ชนิดกิ่ง ซึ่งคุณสมบัติพื้นฐานของโครงสร้างชนิดนี้จะมีคุณสมบัติดังนี้
มีค่าดัชนีความข้นหนืดที่สูง (Very High Viscosity Index) หรือของเหลวจะมีเสถียรภาพในการต้านทานการเปลี่ยนแปลงของความหนืดภายใต้ อุณหภูมิต่างๆ สูง
มีค่าการไหลเทของของเหลวที่อุณหภูมิต่ำที่ดี (Pour Point) ซึ่งสามารถช่วยลดการสึกหรออันเนื่องมาจากการสตาร์ทเครื่องยนต์
3.) มีความสามารถในการต้านทานการเสื่อมสภาพอันเนื่องมาจากการทำปฏิกิริยากัน ระหว่างน้ำมันกับอากาศ และความร้อน (Oxidation and Thermal Stability)

เช่นเดียวกันกับสมบัติพื้นฐานของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่ 3 (YUBASE) ที่ได้มาจากกระบวนการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมัน โดยกระบวนการ Hydrocracking หรือ Isomerization Process ที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้น โครงสร้างของโมเลกุลของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่3 (YUBASE) ที่เป็นแบบ Iso-paraffins ชนิดกิ่งนั้น ยังสามารถแสดงคุณสมบัติในการต้านทานการเสื่อมสภาพอันเนื่องมาจากการทำ ปฏิกิริยากันระหว่างน้ำมันกับอากาศ และความร้อน (Oxidation and Thermal Stability) อีกด้วย เนื่องจาก โครงสร้างชนิดนี้มีความอิ่มตัวและเสถียรภาพที่สูง จึงยากต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ อีกทั้งจากเสถียรภาพของโมเลกุลของน้ำมันที่สูงนี้จำเป็นต้องใช้พลังงาน หรือความร้อนที่สูงมาก ดังนั้นโครงสร้างของโมเลกุลชนิดนี้ถึงจะเริ่มเกิดปฏิกิริยาการเสื่อมสภาพของ สาร

4) มีความสารถในการต้านทานการระเหยกลายเป็นไอของน้ำมันภายใต้อุณหภูมิที่สูง (Volatility Stability or Noack Resistance)

สืบเนื่องจากโครงสร้างของโมเลกุลของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่ 3 (YUBASE) เป็นแบบ Iso-paraffins ชนิดกิ่ง ซึ่งดีต่อการต้านทานการเสื่อมสภาพของน้ำมันอันเนื่องมาจากการทำปฏิกิริยากัน ระหว่างน้ำมันกับอากาศ และความร้อน (Oxidation and Thermal Stability) ดังนั้นโครงสร้างของโมเลกุลของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานชนิดนี้จึงมีความสามารถ ที่ดี ในการต้านทานการระเหยจนกลายเป็นของของเหลว (Volatility Stability or Noack Resistance) ที่อุณภูมิสูง เนื่องจากโครงสร้างชนิดนี้มีเสถียรภาพที่สูง ดังนั้นโมเลกุลของน้ำมันที่มีโครงสร้างดังกล่าวนี้จำเป็นต้องใช้พลังงาน หรือความร้อนที่สูงมากในการทำให้สถานะเริ่มต้นของน้ำมันที่เป็นของเหลว เปลี่ยนสถานะจนกลายเป็นไอ

ยูเบสพลัส (YUBASE PLUS)

เป็นน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกลุ่มที่ 3 เช่นเดียวกันกับ YUBASE เพียงแต่ YUBASE Plus ต่างจาก YUBASE ตรงที่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานนั้น จะมีความพิถีพิถันในการคัดเลือกโครงสร้างของโมเลกุลของน้ำมันให้มีโครงสร้าง แบบ Iso-paraffins ชนิดกิ่ง ที่มากกว่าในน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน YUBASEปรกติ แต่ยังคงมีการปรับปรุงคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานภายใต้กระบวนการ Hydrocracking หรือ Isomerization Process ฉะนั้นคุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานภายหลังจากผ่านกระบวนการดังกล่าว จะทำให้น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน YUBASE Plus มีคุณสมบัติดังนี้


น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจะมีค่าความสะอาดหรือบริสุทธิ์สูงกว่า YUBASE ปรกติ (Very Low Sulfur and Wax)
มีเสถียรภาพในการต้านทานการเปลี่ยนแปลงความข้นหนืดภายใต้สภาวะที่มี การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิสูงกว่า YUBASE ปรกติ (Very High Viscosity Index Technology)
มีความสามารถในการต้านทานการเสื่อมสภาพอันเนื่องมาจากการทำปฏิกิริยา กันระหว่างน้ำมันกับอากาศ และความร้อนได้ดีกว่า YUBASE ปรกติ (Oxidation and Thermal Stability)
มีความสามารถในการต้านทานการระเหยกลายเป็นไอของน้ำมันภายใต้อุณหภูมิ ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ YUBASE ปรกติ (Volatility Stability or Noack Resistance)
:kapook-17195-8823:
http://www.zic-oranoss.com

http://www.yubase.com/

coppy42
31-07-2011, 13:40
*ก็ขอบคุณ จขกท.ที่หาข้อความรู้มาฝากสมาชิกกันครับ
ผมมาบอกก่อนนะว่าไม่ใช่ผู้รู้พวกเคมีหรือเชี่ยวชาญ*
-
.แค่เคยพอรู้มามั่งเหมือนกัน จากเซล นมค.ที่มาเสนอสินค้าที่ร้าน เรื่องตัวพื้นฐาน ก่อนที่จะนำmediumหรือที่เค้าเรียกกันง่ายๆว่า ตัวกลาง*แล้วมาตั้งชื่อตามภาษาใหม่ให้มันดูดีคือ Base Oil ตามรูปในกระทู้ ที่เห็นมันใสกว่าตัวทางภาพล่างกลั่นบีบนานกว่ามากกว่า
.จนได้เจ้าBase Oil ที่มีเกรทใสกว่าดีกว่ามาเป็นตัวกลางเพื่อเชื่อม ส่วนผสมต่างๆให้ได้เบอร์ได้เกรทตามมาตรฐานสากล
.เจ้า Base Oil นี้ ในค่ายCONOCO เค้านำมาใช้ผมพอจำได้ก้น่าจะผ่านไป9-10ปีได้ละครับที่มาเสนอตัวน้ำมันเครื่องที่ร้านผมตอนนี้ เงียบหายไปแล้วจากที่เคยมีวางขายตามปั้ม Q-8.

Sinplug
01-08-2011, 11:24
สมัยก่อนผมก็เคยใช้นำมันยี่ห้อนี้อยู่มาพักหลังไม่เห็นแล้ว เลยมาเจอยี่ห้อ มีเทคโนโลยีเลยใช้มาตลอดจนคันปัจจุบันเครื่องยังแน่นเหมือนเดิม ผมเชื่อว่าเบสออยดีเครื่องยนต์เราก็ดี เดินเรียบไปด้วย

Sinplug
02-08-2011, 14:33
คุณสมบัติของนำมันเครื่องหลักคือ

1.หล่อลื่น ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
2.ต้านทานการเป็นสนิม
3.ระบายหรือลดความร้อน
4.ทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์

ที่พอจะจำได้ก็ประมาณนี่ละครับ

psylencex
02-08-2011, 15:30
ตามนั้นครับผม

TritonRider
24-01-2012, 22:08
ZIC Motor Oil