PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : 10w 30 ต้องเปลี่ยนครั้งต่อไป 10000 โล หรือ 5000 โล ครับ งง



las722026
08-08-2011, 15:09
ไปเปลี่ยนมา ช่างบอกว่า 5000 ต่อไปให้มาเปลี่ยน แต่ผมเคยได้อ่านใน club ว่า 10000 โล ที่ผมเข้าใจนี่ถูกไหมครับ

Joe Ry
08-08-2011, 15:33
สำคัญที่ว่าน้าซื้อแบบไหนมาครับ ดูข้างกระป๋อง Synthetics ได้ 10000kg Semi synthetics ประมาณ 7000kg Base oil ประมาณ 5000kg ครับ

chairat_k
08-08-2011, 15:44
ตามนั้นครับ Fully synthetic หรือ synthetic ได้ 10,000 กม. ดูข้างฉลากว่าใส่แบบไหนมาให้
semi 7,000 กม.

las722026
08-08-2011, 16:06
ขอบคุณครับ

mckyparty
08-08-2011, 22:41
ส่วนมาก เบอร์นี้มันกึ่งสังเคราะห์อยู่แล้ว 10000 ++ กม ลากได้ยัน 12000 ครับ

rmd
10-08-2011, 09:46
ใช้งานพื้นๆเกรดธรรมดายังลากได้ถึง10000เลยค่ะ แต่ประสิทธิภาพเครื่องยนต์อาจจะเต็ม100สู่น้ำมันเกรดสูงกว่าไม่ได้ แต่เพื่อความสบายใจเปลี่ยนตอน5000ก็ตามสะดวกค่ะ แวะมายืนยันอีกคนคุณสามีใช้เซมิ10w30ลากไป10000ทุกครั้งค่ะ สบายๆ

chairat_k
10-08-2011, 09:55
มันก็กิน น้ำมันมากกว่าเดิม ครับ ถ้าล้อเดิมๆ ไม่ค่อยเห็นผล ล้อ ใหญ่กว่า ใกล้ๆ ลิมิตน้ำมันซดมากกว่าเิดิม แน่นอนครับ นานๆไปเครื่องหลวมแหวน มาอีก เปลืองหน่อยไม่เป็นไร ครับ
ผม 300000 โลไปแล้ว ยังวิ่งดีอยู่

las722026
10-08-2011, 16:00
ผมสั่งเกตเห็น ว่า 10w 30 มี synthetic กับ sami synthetic มีแบบอื่นอีกไหมครับ

Sinplug
11-08-2011, 19:50
ส่วนมาก เบอร์นี้มันกึ่งสังเคราะห์อยู่แล้ว 10000 ++ กม ลากได้ยัน 12000 ครับ

เบอร์ SAE ไม่บอกคุณภาพของน้ำมันนะครับ เราต้องดูพื้นฐานน้ำมันเครื่องว่าอยู่ไหน กลุ่มที่ 1-2-3 ถ้ากลุ่มที่ 3 หรือ Base oil Group 3 จะเป็น Fully synthetic เบอร์ 10w30 fully synthetic ก็มี Semi synthetic ก็มี ธรรมดาก็มี แต่ในเมืองไทยจะเห็นแต่ Semi synthetic ยกเว้นน้ำมันเครื่องยี่ห้อ ZIC มี Fully synthetic และบอกGroup น้ำมันว่าอยู่ในกลุ่มไหน แต่เท่าที่เห็นในท้องตลาดจะไม่มีบอกเพราะผสมน้ำมันข้ามกลุ่ม ข้อดีคือ ทำราคาได้ ข้อเสียคือ Base oil ไม่คงตัวเมื่อเจออุณหภูมิสูงๆการปกป้องจะด้อยลง ในเมืองนอกจะดูที่ Base oil Group ว่าอยู่ใน Group ไหนมากกว่า

mckyparty
11-08-2011, 20:02
เบอร์ SAE ไม่บอกคุณภาพของน้ำมันนะครับ เราต้องดูพื้นฐานน้ำมันเครื่องว่าอยู่ไหน กลุ่มที่ 1-2-3 ถ้ากลุ่มที่ 3 หรือ Base oil Group 3 จะเป็น Fully synthetic เบอร์ 10w30 fully synthetic ก็มี Semi synthetic ก็มี ธรรมดาก็มี แต่ในเมืองไทยจะเห็นแต่ Semi synthetic ยกเว้นน้ำมันเครื่องยี่ห้อ ZIC มี Fully synthetic และบอกGroup น้ำมันว่าอยู่ในกลุ่มไหน แต่เท่าที่เห็นในท้องตลาดจะมีบอกเพราะผสมน้ำมันข้ามกลุ่ม ข้อดีคือ ทำราคาได้ ข้อเสียคือ Base oil ไม่คงตัวเมื่อเจออุณหภูมิสูงๆการปกป้องจะด้อยลง ในเมืองนอกจะดูที่ Base oil Group ว่าอยู่ใน Group ไหนมากกว่า

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ไม่เคยสังเกตมาก่อน ดูแต่ราคาตลาดเอา ส่วนใหญ่นิยมกันว่าดีและคุ้มราคาในระดับไล่เลี่ยกัน เปลี่ยนที่ 10000 กม ก้อไล่มาตั้งแต่ castrol magnatec , shell , ปตท คอมม่อนเรล ถูกสุด พวก mobil สังเคราะห์เงียบลื่น แต่แพง

AKNet
11-08-2011, 21:57
ผมคนนึงที่ใช้ semi 10w30 ถ่ายทุกๆ 10000 กม. ครับ หรือ 6เดือน ดูว่าอย่างไหนถึงก่อน ครั้งก่อนใช้shell ครั้งนี้ใช้ปิโตรดู คุณภาพใกล้เคียงกัน แต่เชลล์ให้รอบได้จัดกว่านิดนึงเร่งเป็นมาไวกว่าปิโตรนาส ครั้งต่อไปจะลองคาเท็ก เห็นโฆษณาจัง

Sinplug
13-08-2011, 16:40
ผมคนนึงที่ใช้ semi 10w30 ถ่ายทุกๆ 10000 กม. ครับ หรือ 6เดือน ดูว่าอย่างไหนถึงก่อน ครั้งก่อนใช้shell ครั้งนี้ใช้ปิโตรดู คุณภาพใกล้เคียงกัน แต่เชลล์ให้รอบได้จัดกว่านิดนึงเร่งเป็นมาไวกว่าปิโตรนาส ครั้งต่อไปจะลองคาเท็ก เห็นโฆษณาจัง
ระวังราคาเกินคุณภาพนะครับ เพราะมีค่าการตลาดแฝงอยู่จำนวนนึงด้วย

AKNet
13-08-2011, 17:17
[/color]
ระวังราคาเกินคุณภาพนะครับ เพราะมีค่าการตลาดแฝงอยู่จำนวนนึงด้วย


ปีโตรนาสควันเหม็นกว่าเชลล์ครับน้าศิลป์ เมื่อวานติดเครื่องแล้วไปยืนคุยท้ายรถ โอ้วเหม็นควันรถใครฟะ หันซ้ายหันขวามีรถเราติดเครื่องคันเดียว ต่อไปไม่เอาแล้วของมาเลย์

somchart
13-08-2011, 19:09
เอาแบบนี้ดีกว่า ถ้าใช้รถในเมืองและรถติด เป็นประจำ ใช้นำมัน 5,000kg. เพราะไอดีที่เข้าห้องเผาไหม้มีแต่ไอเสียเครื่องสกปรกเร็วควรถ่ายออกบ่อยดี
ถ้าวิ่งทางไกลคัวนพิษน้อยใช้ 10,000kg ซื้อน้ำมันตามที่น้าๆเค้าแนะนำแหละถูกต้องครับ

Auto Bot
14-08-2011, 09:53
ผมใช้คันแรกน้องสุก็เปลี่ยนที่10000โลครับ คลาสรอล 10W30 semi น้องไทรทันคันที่สองผมก็ใช้ประมาณ10000โลเหมือนเดิมครับไม่เคยเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นเลย เพราะผมขับต่างจังหวัดล้วนๆ ผมคิดว่า การสึกหรอของเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเครื่องด้วยครับ ถ้ารอบเครื่องก็สูงๆการสึกหรอก็มากตามไปด้วย ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ZELDA
14-08-2011, 10:36
แล้ว คาสตอลแม็กน่าเท็ก กระป๋องเขียวใช้ได้กี่โลครับ
คันเก่าผมใช้10000 โล พอคันใหม่ 0ทักว่า น้ำมันตัวนี้ใช้ได้แค่ 5000 งงครับ

Sinplug
14-08-2011, 11:18
แล้ว คาสตอลแม็กน่าเท็ก กระป๋องเขียวใช้ได้กี่โลครับ
คันเก่าผมใช้10000 โล พอคันใหม่ 0ทักว่า น้ำมันตัวนี้ใช้ได้แค่ 5000 งงครับ

น้ำมันเครื่องจะคุณภาพดีหรือไม่นั่นอยู่ที่ Base oil ที่นำมาใช้ ถ้าเป็นยี่ห้อ Castrol Magnatec หรือ Mobile 2000 หรือ ZIC HIFLO-SD 5000 จะเป็นกึ่งสังเคราะ ระยะเปลี่ยนถ่ายที่ดีที่สุดคือ 5000-7000 โล เพราะ 3 ยี่ห้อนี่ Base oil ผสม Base oil Group 2 แต่ต้องแลกมาด้วยราคา เพราะเอา Base oil คุณภาพสูงมาผสมแล้วจะขายให้ได้ราคาเท่า ปตท คงเป็นไปไม่ได้ ปตท เป็น Base oil Group 1 ถ้าเป็นกึ่งสะเคราะห์ ส่วน สังเคราะห์ 100 จะเป็น Group 1 ผสมกับ Group 2 แต่จะมากน้อยเท่าไรมิทราบแน่ชัด แต่สังเคราะห์ 100 % ยี่ห้อข้างต้นจะเป็น Group 3 ตราบใดที่นำมันเครื่องไม่หายเครื่องไม่พัง แต่ถ้าใช้เกินที่ระยะกำหนดเครื่องก็ไม่พัง แต่การปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการระบายความร้อนในเครื่องยนต์จะลดลงอย่างมาก เพราะไม่ใช้แค่หม้อน้ำเท่านั้นที่ช่วยระบายความร้อน น้ำมันเครื่องก็มีส่วนสำคัญเพราะน้ำมันเครื่องจะไหลไปทั่วเครื่องผ่านผนังกั้นบางๆ ผ่านลุกสูบ ชิ้นส่วนต่างๆ

kong22
14-08-2011, 16:29
น้ำมันเครื่องจะคุณภาพดีหรือไม่นั่นอยู่ที่ Base oil ที่นำมาใช้ ถ้าเป็นยี่ห้อ Castrol Magnatec หรือ Mobile 2000 หรือ ZIC HIFLO-SD 5000 จะเป็นกึ่งสังเคราะ ระยะเปลี่ยนถ่ายที่ดีที่สุดคือ 5000-7000 โล เพราะ 3 ยี่ห้อนี่ Base oil ผสม Base oil Group 2 แต่ต้องแลกมาด้วยราคา เพราะเอา Base oil คุณภาพสูงมาผสมแล้วจะขายให้ได้ราคาเท่า ปตท คงเป็นไปไม่ได้ ปตท เป็น Base oil Group 1 ถ้าเป็นกึ่งสะเคราะห์ ส่วน สังเคราะห์ 100 จะเป็น Group 1 ผสมกับ Group 2 แต่จะมากน้อยเท่าไรมิทราบแน่ชัด แต่สังเคราะห์ 100 % ยี่ห้อข้างต้นจะเป็น Group 3 ตราบใดที่นำมันเครื่องไม่หายเครื่องไม่พัง แต่ถ้าใช้เกินที่ระยะกำหนดเครื่องก็ไม่พัง แต่การปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการระบายความร้อนในเครื่องยนต์จะลดลงอย่างมาก เพราะไม่ใช้แค่หม้อน้ำเท่านั้นที่ช่วยระบายความร้อน น้ำมันเครื่องก็มีส่วนสำคัญเพราะน้ำมันเครื่องจะไหลไปทั่วเครื่องผ่านผนังกั้นบางๆ ผ่านลุกสูบ ชิ้นส่วนต่างๆ


ขอบคุณครับน้าได้ความรู้ใหม่ๆอีกแล้ว

mckyparty
14-08-2011, 20:12
น้ำมันเครื่องจะคุณภาพดีหรือไม่นั่นอยู่ที่ Base oil ที่นำมาใช้ ถ้าเป็นยี่ห้อ Castrol Magnatec หรือ Mobile 2000 หรือ ZIC HIFLO-SD 5000 จะเป็นกึ่งสังเคราะ ระยะเปลี่ยนถ่ายที่ดีที่สุดคือ 5000-7000 โล เพราะ 3 ยี่ห้อนี่ Base oil ผสม Base oil Group 2 แต่ต้องแลกมาด้วยราคา เพราะเอา Base oil คุณภาพสูงมาผสมแล้วจะขายให้ได้ราคาเท่า ปตท คงเป็นไปไม่ได้ ปตท เป็น Base oil Group 1 ถ้าเป็นกึ่งสะเคราะห์ ส่วน สังเคราะห์ 100 จะเป็น Group 1 ผสมกับ Group 2 แต่จะมากน้อยเท่าไรมิทราบแน่ชัด แต่สังเคราะห์ 100 % ยี่ห้อข้างต้นจะเป็น Group 3 ตราบใดที่นำมันเครื่องไม่หายเครื่องไม่พัง แต่ถ้าใช้เกินที่ระยะกำหนดเครื่องก็ไม่พัง แต่การปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการระบายความร้อนในเครื่องยนต์จะลดลงอย่างมาก เพราะไม่ใช้แค่หม้อน้ำเท่านั้นที่ช่วยระบายความร้อน น้ำมันเครื่องก็มีส่วนสำคัญเพราะน้ำมันเครื่องจะไหลไปทั่วเครื่องผ่านผนังกั้นบางๆ ผ่านลุกสูบ ชิ้นส่วนต่างๆ


ถ้ายืนยันข้อมูลแบบนี้ผมฟ้อง ปตท คอมม่อนเรลได้มั้ยครับ
ข้างกระป๋องเค้าให้เปลี่ยนได้ที่ 12000 กม ครับ

mckyparty
14-08-2011, 20:14
ปีโตรนาสควันเหม็นกว่าเชลล์ครับน้าศิลป์ เมื่อวานติดเครื่องแล้วไปยืนคุยท้ายรถ โอ้วเหม็นควันรถใครฟะ หันซ้ายหันขวามีรถเราติดเครื่องคันเดียว ต่อไปไม่เอาแล้วของมาเลย์

น้าเช็คแคทด้วยครับ ได้ไปทำอะไรมารึเปล่า หรือถูกขโมยแบบผม ควันรถไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องนี่ครับ ถ้ามันไม่ได้รั่วเข้าไป รถเก่าๆ ที่ควันขาวมันมาจาก น้ำมันเครื่อง จากเครื่องหลวมครับ รถเราๆไม่น่านะครับ

Sinplug
18-08-2011, 17:58
ถ้ายืนยันข้อมูลแบบนี้ผมฟ้อง ปตท คอมม่อนเรลได้มั้ยครับ
ข้างกระป๋องเค้าให้เปลี่ยนได้ที่ 12000 กม ครับ

เรื่องระยะการเปลี่ยนถ่าย ถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย 12,000 ก็ไปได้ครับ อย่างที่แจ้งไปแล้วว่าการปกป้องและการระบายความร้อนจะลดลง อย่างที่น้ำมันเครื่อง TOYOTA ซึ่งค่ายนี้ก็ไม่มีโรงกลั่นเองแต่จ้าง Esso ผลิต รถใหม่เข้าศูนย์ในระยะประกันไม่เสียหรอกครับ หมดประกันสิ อีกเรื่องนึง ไม่ต้องถึงกับฟ้อง ผู้บริโภคควรมีความรู้ คำนึงถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่าย อย่าจ่ายเกินความคุ้มค่าที่จะได้ดีกว่า หรือที่เรียกว่า ฉลาดที่จะซื้อ

Sinplug
18-08-2011, 18:00
ปีโตรนาสควันเหม็นกว่าเชลล์ครับน้าศิลป์ เมื่อวานติดเครื่องแล้วไปยืนคุยท้ายรถ โอ้วเหม็นควันรถใครฟะ หันซ้ายหันขวามีรถเราติดเครื่องคันเดียว ต่อไปไม่เอาแล้วของมาเลย์

คงเป็นที่แคตแล้วครับ ไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องนะครับ ถ้าควันขาวสิครับ ค่อยน่าคิด

AKNet
18-08-2011, 18:18
เอ แคทก็เดิมๆ นะครับ ยังไม่ได้กระทุ้งหรือว่าโดน0แอบกระทุ้งซะแล้วก็ไม่รู้ เดี๋ยวลองถอดออกมาดูครับ ว่าแคทยังอยู่หรือไม่

las722026
20-08-2011, 11:01
ไม่รู้ น้ำมันเครื่อง มีส่วน เกี่ยวกับ ควัน ดำหรือป่าวครับ เพราะก่อนหน้าที่ผม จะเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่อง 50000 โล รถผม ลงเกียร์ ต่ำ ควันดำมาก แต่พอเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง แล้ว ลงเกียร์ต่ำ ไม่ยักกะดำ มาก เลยสงสัยว่าเกี่ยวกันไหม นะครับ

std99
20-08-2011, 15:43
ผมไปเปลี่ยนมาตอน 1000 โล พอดีวันนั้น ไม่ได้ขอตัง ผบ.มาด้วย เลยได้ semi พนักงานก็บอก เปลี่ยนอีกที 10000 โล แต่ เอาสบายใจ 5000 โล ไปถ่ายออกใส่ fully ดีกว่าครับ ประมาณ 2พันปลายๆ - 3 พัน

path066
20-08-2011, 16:21
ไปเปลี่ยนมา ช่างบอกว่า 5000 ต่อไปให้มาเปลี่ยน แต่ผมเคยได้อ่านใน club ว่า 10000 โล ที่ผมเข้าใจนี่ถูกไหมครับ


PTT API SN 10w-30 Synthetics 15,000 สบายครับ สูงสุดในมาตรฐาน API ครับ เพราะมาตรฐาน สูงกว่าในคู่มือ API SH หลายเท่าตัวครับ เพราะในคู่มือ ยังเปลี่ยนที่ 10,000 เป็นวิทยาศาสตร์ครับ ชั่งตวงเอาดูครับ ร้านที่ว่า ธรรมดา 5,000 กึ่งสังเคราะห์ 7,000 มันต้องการขายของ อะ เปลี่ยนบ่อยไม่จำเป็นครับ เปลือง เงินมากกว่า สำคัญตอนเปลี่ยน ควรเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องด้วย เพราะกรองเนี้ยเหมือน ปอดคนเรา เนี้ยแหละครับ กรองสิ่งสกปรกต่างๆ ในเครื่องของเรา จะได้ใช้กันอีก นาน ๆ ครับ

Alongkorn
20-08-2011, 16:33
เรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไทรทัน 2.5 D-ID
มีถามมาตลอด ผมเองได้ประสานกับฝ่ายเทคนิค mmth
เขายืนยันว่า 10W-30 (ทุกยี่ห้อ) เปลี่ยนที่ 10,000 กม.
ยกเว้นในกรณีที่ใช้งานหนักที่ต้องเปลี่ยน 5,000-7,000 กม.
เช่น บรรทุกหนัก ขับเร็วตลอดเวลา เป็นต้น

ผมยังยืนยันว่าได้ทดลองทำตามที่ mmth. แนะนำ
เปลี่ยนทุก 10,000 กม. ปัจจุบันใช้มาเกือบ 240,000 กม.
ยังไม่เคยมีปัญหาใดๆ ทั้งที่เป็นคนที่ขับค่อนข้างเร็ว(เป็นบางครั้ง)

รถยนต์รุ่นเก่า ประสิทธิภาพต่ำกว่าปัจจุบันมาก อีกทั้งน้ำมันเครื่องก็เกรดต่ำกว่าปัจจุบัน
เขาจึงแนะนำให้เปลี่ยนที่ 5,000 กม.
เครื่องคอมมอนเรลนี่มีการเผาไหม้ที่สะอาดสมบูรณืกว่ารุ่นเก่ามาก
จึงมีเขม่าจากการเผาไหม้น้อยกว่า

Sinplug
20-08-2011, 16:38
มาตรฐาน API SN คือ มาตฐาน API ล่าสุด โดย อักษรตัวหลัง S ใกล้ Z เท่าไรยิ่งเป็นมาตรฐานใหม่เท่านั้น แล้วมาตรฐาน SN มันดีกว่า SM อย่างไร มันมีมาตรฐานเพิ่มมา2หลักใหญ่ๆคือ ยืดอายุแคตและรองรับรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮออล์ S หน้า แทนเครื่องเบนซินเช่น SN ส่วน C ตัวหน้าแทนเครื่องยนต์ดีเซลเช่น CI-4 ปัจจุบันในเมืองนอกจะมีมาตรฐาน CJ-4 กันแล้ว ในเมืองไทยเท่าที่เห็นมียี่ห้อ ZIC ตัวสังเคราะห์ 100% ที่มี CJ-4 แต่เรื่องคุณภาพการปกป้องที่ดีที่สุดควรเลือก Base oil Group 3 จะเป็น สังเคราะห์ 100% จะดีที่สุดครับ

theppabud
23-08-2011, 13:57
เรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไทรทัน 2.5 D-ID
มีถามมาตลอด ผมเองได้ประสานกับฝ่ายเทคนิค mmth
เขายืนยันว่า 10W-30 (ทุกยี่ห้อ) เปลี่ยนที่ 10,000 กม.
ยกเว้นในกรณีที่ใช้งานหนักที่ต้องเปลี่ยน 5,000-7,000 กม.
เช่น บรรทุกหนัก ขับเร็วตลอดเวลา เป็นต้น

ผมยังยืนยันว่าได้ทดลองทำตามที่ mmth. แนะนำ
เปลี่ยนทุก 10,000 กม. ปัจจุบันใช้มาเกือบ 240,000 กม.
ยังไม่เคยมีปัญหาใดๆ ทั้งที่เป็นคนที่ขับค่อนข้างเร็ว(เป็นบางครั้ง)

รถยนต์รุ่นเก่า ประสิทธิภาพต่ำกว่าปัจจุบันมาก อีกทั้งน้ำมันเครื่องก็เกรดต่ำกว่าปัจจุบัน
เขาจึงแนะนำให้เปลี่ยนที่ 5,000 กม.
เครื่องคอมมอนเรลนี่มีการเผาไหม้ที่สะอาดสมบูรณืกว่ารุ่นเก่ามาก
จึงมีเขม่าจากการเผาไหม้น้อยกว่า

ป๋า ครับ แล้วได้ถาม mmth เรื่องเครื่้องเบนซิน 2.4 ด้วยหรือป่าวครับ เปลี่ยนที่ 5,000 หรือ 10,000 ครับ (น้ำมันเครื่อง semi) เคยใช้โตต้ามา 2 คัน (Tiger D4D ปี 02 กะ Vios ปี 08) 0 บอกถ่ายที่ 10,000 โลได้เลยเพราะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ แต่ทำไมทาง 0 มิตซู กลับบอกว่าเครื่อง 2.4 ให้ถ่ายที่ 5,000 บอกอีกว่านี่เครื่องรุ่นใหม่ (สงสัยใหม่กว่า) ถ่ายที่ 5,000 นั่นมันรถเมื่อ 10 กว่าปีก่อนไม่ใช่เหรอครับ อีกอย่างคูปองฟรีค่าแรงที่ระยะ 1,000 , 10,000 , 20,000 , ...... ถ้าเข้า 5,000 , 15,000 นี่ต้องเสียค่าแรงถูกต้องมั้ยครับ