PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ขอความรู้จากน้าๆ พลัสผมมันปกติเปล่า



aekbodin_srabua
27-09-2011, 13:44
คือหลังจาก
1.ถอดแคทเปลี่ยนเป็นท่อแทนของน้าโต้ง
2.อุด egr จากคุณจุ่น (ซื้อมาอุดเอง)
3.ล้างท่อร่วมไอดี (ล้างเอง 1 วันเต็ม น็อตไม่เหลือเกิน)
4.ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องของน้าวุฒิ ล่าสุด
อย่างอื่นไม่ได้ทำอะไรครับยังเดิมๆๆ คือ ก่อนนั้นความเร็ว 80 ขึ้นไป รอบเครื่องจะขึ้นไปประมาณ 2500 รอบขึ้นไปครับ แต่ตอนนี้ความเร็ว 80 รอบเครื่องยังไม่ถึง 2000 เลยครับ คือ ความเร็วขึ้นรอบเครื่องจะไม่ขึ้นสูงเหมือนเดิมครับ เลยอยากถามน้าๆครับ ว่ามันปกติไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

samapong2003
27-09-2011, 13:51
ใส่ท่อแทนแคท ก็โล่งขึ้นสดวกขึ้น ระบายไอเสียได้เร้วขึ้น บู๊สก็จะมาเร็วขึ้น อุดegr ไม่เอาไอเสียมาเผาไหม้ใหม่ในรอบต่ำ การเผาไหม้ก็น่าจะสมบูรณ์ขึ้น ล้างท่อร่วมไอดีแล้วอากาศก็สดวกสอาด

โดยรวมดีขึ้น อากาศมาดีบู๊สมาไว ก็น่าจะประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยถ้าเหยียบเท่าเดิม ความเร็ว 80 กม./ชม. ต่อ 2000 รอบ ดีเลยครับแหล่มแล้วครับ

joboysang
27-09-2011, 14:00
ขับ80 รอบเครื่อง 2500 มันจะสูงไปป่าวครับ รถน้าวิ่งได้กี่โลแล้วอ่า ให้เดาน่าจะมาจากรถใช้งานมาเยอะแล้วอาจมีคราบอุดท่อร่วม พอล้างเลยโล่ง เพราะเดิมๆใหม่มันอยู่ประมาณ 80/2000 +- นิดหน่อยอยู่แล้วครับ

aekbodin_srabua
27-09-2011, 14:04
ขับ80 รอบเครื่อง 2500 มันจะสูงไปป่าวครับ รถน้าวิ่งได้กี่โลแล้วอ่า ให้เดาน่าจะมาจากรถใช้งานมาเยอะแล้วอาจมีคราบอุดท่อร่วม พอล้างเลยโล่ง เพราะเดิมๆใหม่มันอยู่ประมาณ 80/2000 +- นิดหน่อยอยู่แล้วครับ

รถใช้มา 80000 โลครับ ตอนมี b5 เติม b5 ประจำ ตอนล้างท่อร่วมไอดี ตกใจครับเขม่าเหนียวๆ แทบตันรู

coppy42
27-09-2011, 14:08
เกียร์a/t 140ม้ายาง245/75/16วิ่ง100
วัดรอบผมมันเลยหลัก2000รอบมานิดๆน่าจะอยู่ที่2007รอบไม่ถึง10
แต่ที่น้าว่า2500รอบได้80ผมว่าตอนนั้นไม่ปรกติครับ แล้วยางยังใช้เท่าเดิมป่าว?
รูตัน ล้างแล้วตอนนี้คงได้แรงม้ามาครบแล้วละ ลองต่อไปครับ

aekbodin_srabua
27-09-2011, 14:13
เกียร์a/t 140ม้ายาง245/75/16วิ่ง100
วัดรอบผมมันเลยหลัก2000รอบมานิดๆน่าจะอยู่ที่2007รอบไม่ถึง10
แต่ที่น้าว่า2500รอบได้80ผมว่าตอนนั้นไม่ปรกติครับ แล้วยางยังใช้เท่าเดิมป่าว?
รูตัน ล้างแล้วตอนนี้คงได้แรงม้ามาครบแล้วละ ลองต่อไปครับยางติดมากับรถเท่าเดิมครับ เมื่อวานลองเหยียบดู ความเร็ว 100 รอบยังอยู่ประมาณ 2000 ความเร็ว 110 -120 รอบถึงจะขึ้นประมาณ 2500 ครับ เร็วกว่านี้ไม่กล้าครับ อีกอย่างรถจะกระโดดๆ(เหมือนอยากจะไปเต็มที) ในความเร็วต่ำถ้าเหยียบคันเร่งไม่ระวัง สงสัยเท้าชินกับรถตอนอืดๆ พอปรับใหม่เลยยังไม่ชินครับ ยังไงก็ขอบคุณน้าๆทุกคนครับ ค่อยขับสบายใจหน่อยครับ

MEAW_SAN
27-09-2011, 14:22
ยางติดมากับรถเท่าเดิมครับ เมื่อวานลองเหยียบดู ความเร็ว 100 รอบยังอยู่ประมาณ 2000 ความเร็ว 110 -120 รอบถึงจะขึ้นประมาณ 2500 ครับ เร็วกว่านี้ไม่กล้าครับ อีกอย่างรถจะกระโดดๆ(เหมือนอยากจะไปเต็มที) ในความเร็วต่ำถ้าเหยียบคันเร่งไม่ระวัง สงสัยเท้าชินกับรถตอนอืดๆ พอปรับใหม่เลยยังไม่ชินครับ ยังไงก็ขอบคุณน้าๆทุกคนครับ ค่อยขับสบายใจหน่อยครับ

ใจหายแว็บบบบบ ท่อแทนผมทำพิษไปอีกรายแระ

samapong2003
27-09-2011, 14:59
ยางติดมากับรถเท่าเดิมครับ เมื่อวานลองเหยียบดู ความเร็ว 100 รอบยังอยู่ประมาณ 2000 ความเร็ว 110 -120 รอบถึงจะขึ้นประมาณ 2500 ครับ เร็วกว่านี้ไม่กล้าครับ อีกอย่างรถจะกระโดดๆ(เหมือนอยากจะไปเต็มที) ในความเร็วต่ำถ้าเหยียบคันเร่งไม่ระวัง สงสัยเท้าชินกับรถตอนอืดๆ พอปรับใหม่เลยยังไม่ชินครับ ยังไงก็ขอบคุณน้าๆทุกคนครับ ค่อยขับสบายใจหน่อยครับ

ถูกต้องแล้วครับ แรงระดับต้นๆ ด้วยงบประมาณประหยัด แถมสุขภาพรถดีขึ้นด้วย ขยันเป่ากรองอากาศหน่อยยิ่งดีครับ

ถ้าให้ดีวันไหนเข้าศูนย์ก็ให้ช่างล้างแอร์โฟร์วด้วยยิ่งดีครับ ถ้าล้างเองเป็นก็ล้างเลยครับ อาการรถมาดีอีกเยอะ โดยเฉพาะได้ใจเจ้าของครับ ความรู้สึกจะดีเข้าข้างรถ 555

iGnUs
27-09-2011, 15:30
ขอถามนิดนึงครับน้า คือเท่าที่ผมเข้าใจรถเราๆจะมีเฟืองทดอยู่สองชุดก็คือชุดเกียร์กับเฟืองท้าย ถ้าเป็นเฟืองปกติอัตราทดมันจะคงที่เพราะฉะนั้นขับรอบ 2000 มันก็ควรได้ 80 ตลอดไม่ว่าสภาพเครื่องจะยังไงเทียบที่ล้อเดิมๆ แล้วอย่างที่น้า จขกท. ว่ามามันจะเป็นไปได้ยังไงครับ

ถามแบบอยากรู้นะครับเพราะมันขัดๆกับความเข้าใจเดิม
ส่วนตัวเคยคุยกับเพื่อนที่เป็น mec. eng. มันว่าไปปาดฝาสูบออกนิดนึงทำให้กำลังอัดมากขึ้นทำให้รอบเครื่องต่อความเร็วเปลี่ยนไป ฟังแล้วยิ่งสับสนว่าอะไรยังไงกันแน่กำลังอัดมันเกี่ยวอะไรกับรอบเครื่อง/ความเร็ว

รบกวนน้าๆกูรู อธิบายให้กระจ่างทีครับ

coppy42
27-09-2011, 15:41
เอาซิ ใครจะตอบผมเลยสงสัยตามไปด้วยล่ะ ถ้าเราเปลื่ยนยางเฟืองท้ายก็ว่าไปอย่าง ที่รอบเครื่องจะต้องเปลี่ยนแปรงไป

chairat_k
27-09-2011, 16:18
ตามตาหินว่าแหล่ะ
อัตราทดมีสองจุดที่เกี่ยวข้องกับความเร็วและรอบ ยกตัวอย่าง เฟืองท้ายเบอร์ 10:41 ของ140 แล้วกัน ทดเกียร์ 5 (mt) คงที่ประมาณ 0.798 (ตัวเลขนี้ไม่แน่ใจ)
เกียร์หมุน 41 รอบ เฟืองท้ายทำให้ล้อหมุน 10 รอบ คำนวณจากโรงงานก็ดูที่เส้นรอบวงยางแต่ละรุ่น(ทดสอบที่ยางลม 35 ) ความเร็วหน้าปัดมาจากการคำนวณ ที่เกิดจากขนาดยาง ทดเฟืองท้าย ทดเกียร์ปลาย และคูณด้วยค่ามาตรฐาน(ค่าคงที่) จึงออกมาเป็นความเร็วจริงได้ครับ ยางใหญ่ขึ้นเส้นรอบวงมากขึ้นก็ทำให้ไมล์แข็งขึ้นนั่นเอง อยากรู้เดี๋ยวมาต่อ

samapong2003
28-09-2011, 09:07
ขอถามนิดนึงครับน้า คือเท่าที่ผมเข้าใจรถเราๆจะมีเฟืองทดอยู่สองชุดก็คือชุดเกียร์กับเฟืองท้าย ถ้าเป็นเฟืองปกติอัตราทดมันจะคงที่เพราะฉะนั้นขับรอบ 2000 มันก็ควรได้ 80 ตลอดไม่ว่าสภาพเครื่องจะยังไงเทียบที่ล้อเดิมๆ แล้วอย่างที่น้า จขกท. ว่ามามันจะเป็นไปได้ยังไงครับ

ถามแบบอยากรู้นะครับเพราะมันขัดๆกับความเข้าใจเดิม
ส่วนตัวเคยคุยกับเพื่อนที่เป็น mec. Eng. มันว่าไปปาดฝาสูบออกนิดนึงทำให้กำลังอัดมากขึ้นทำให้รอบเครื่องต่อความเร็วเปลี่ยนไป ฟังแล้วยิ่งสับสนว่าอะไรยังไงกันแน่กำลังอัดมันเกี่ยวอะไรกับรอบเครื่อง/ความเร็ว

รบกวนน้าๆกูรู อธิบายให้กระจ่างทีครับ

ครับ.....ตามที่ผมตั้งข้อสังเกตุก้อคือ เจ้าของกระทู้มีความรู้สึกที่ดีขึ้น จากการที่ได้รับข้อมูล แล้วนำไปปฏิบัติจริง
ประกอบกับเห็นด้วยตาว่าท่อร่วมไอดีตันจริง จากการที่ไม่ได้อุดegr และความรู้สึกได้ว่ารถออกตัวดีขึ้น เพราะท่อโล่ง
ทำให้ตั้งใจสังเกตุเรือนไมค์อย่างจริงจัง เหมือนกับ จะจับผิด จึงได้ตัวเลขที่ชัดเจน ซึ่งตามจริงมันก็อยู่ประมาณนี้
ก็อย่างที่บอกละครับ ถ้าความรู้สึกทางใจว่ามันดี อะไรๆ มันก็เลยทำให้รู้สึกดีๆ ไปด้วยหมด
ดี ไม่ ดี ผมว่าวันที่น้า เจ้าของกระทู้นำรถกลับหลังจากทำเสร็จ ผมว่าอาจจะทั้งล้าง ทั้งเช็ด เงาแว๊บ ดีไม่ดี ห้องเครื่องสอาดเอี่ยมเลย 555

ประมาณผมอะ บร้าไปเลย ทุกวันนี้ฝนตกเกือบทุกวัน รอบคันดูไม่ได้ แต่ใต้ฝากระโปรงนี่ แหล่มเลย อย่าว่าแหละครับ ยัดเข้าไปเยอะเลยอยากจะโชว์ เบอร์5 นะครับ บร้า.....

MEAW_SAN
28-09-2011, 09:20
ตามตาหินว่าแหล่ะ
อัตราทดมีสองจุดที่เกี่ยวข้องกับความเร็วและรอบ ยกตัวอย่าง เฟืองท้ายเบอร์ 10:41 ของ140 แล้วกัน ทดเกียร์ 5 (mt) คงที่ประมาณ 0.798 (ตัวเลขนี้ไม่แน่ใจ)
เกียร์หมุน 41 รอบ เฟืองท้ายทำให้ล้อหมุน 10 รอบ คำนวณจากโรงงานก็ดูที่เส้นรอบวงยางแต่ละรุ่น(ทดสอบที่ยางลม 35 ) ความเร็วหน้าปัดมาจากการคำนวณ ที่เกิดจากขนาดยาง ทดเฟืองท้าย ทดเกียร์ปลาย และคูณด้วยค่ามาตรฐาน(ค่าคงที่) จึงออกมาเป็นความเร็วจริงได้ครับ ยางใหญ่ขึ้นเส้นรอบวงมากขึ้นก็ทำให้ไมล์แข็งขึ้นนั่นเอง อยากรู้เดี๋ยวมาต่อ
โอเวอร์ไดรฟ์ ออฟ มั้งครับ อิอิ