PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : กล่อง ecu 32 Bit มันคิดเองได้จริงหรือคับ



banan053
30-09-2011, 15:09
เห็นบ้างคนบอกว่า ถ้าเจ้าของช่วงไหนขับรถช้าสักพัก เวลาเรากดคันเร่งรถจะอืดๆไป
แต่ช่วงไหนขับรถ ปรู๊ดปร๊าด สักพัก เวลากดคันเร่งนิดเดียว รถพุ่งดี
ผมรู้สึกว่า ช่วงนี้คันเร่งเหนือยๆ ยังไงไม่รู้ ต้องกดเยอะ รถถึงจะไป หรือผมคิดไปเองคับ

joboysang
30-09-2011, 18:05
วิธีแก้ก็ ดับเครื่องถอดกุญแจ แล้วถอดขั้วแบตทิ้งไว้สักพักแล้วใส่กลับครับ มันจะรีเซ็ทกลับมาเป็น0 เหมือนเริ่มจับใหม่อ่ะครับ ให้ดีๆชัวๆเลยก็เลินนิ่งสักสองหมื่นโล/ครั้งอ่ะครับ

jee4x4
30-09-2011, 18:29
เป็นคำถามที่น่าสนใจจิงๆครับ ก็อยากรู้เหมือนกันรอผู้รู้ครับ โดยส่วนตัวคิดว่ามันคงไม่สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมเองได้ขนาดนั้นครับเพราะมันก็เป็น MCU ตัวนึงซึ่งต้องทำงานตามโปรแกรมที่เค้า flash ลงไปโดยการนำเอาค่า sensor ต่างในรถมาประมวลผลแล้วสั่งจ่ายน้ำมันตามโปรแกรมที่ออกแบบไว้ เหตุที่เราเกิดความรู้สึกว่ามันเกิดการเปลี่ยนแปลงคิดว่าคงมาจากการที่ sensor ต่างๆมันมีการเปลี่ยนแปลงเช่นมาใหม่ๆทุกตัวสะอาดการรับค่าแล้วส่งค่ายกตัวอย่าง MAF หรือ MAP พวกนี้จะต้องสัมผัสกับอากาศตัว MAF ใช้ไปนานๆมีฝุ่นเกาะ ตัว MAP ใช้ไปนานๆมีเขม่าอุดตันค่าที่ได้ต่างจากตอนออกมาใหม่ๆแน่ๆพวกนี้ถ้าส่งค่าน้อยกว่าปกติยิงทำให้ความแรงลดลงอย่างเห็นได้ชัดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ *-*

banan053
30-09-2011, 18:30
วิธีแก้ก็ ดับเครื่องถอดกุญแจ แล้วถอดขั้วแบตทิ้งไว้สักพักแล้วใส่กลับครับ มันจะรีเซ็ทกลับมาเป็น0 เหมือนเริ่มจับใหม่อ่ะครับ ให้ดีๆชัวๆเลยก็เลินนิ่งสักสองหมื่นโล/ครั้งอ่ะครับ
แสดงว่าจริงใช่ไหมคับ

banan053
30-09-2011, 18:31
เป็นคำถามที่น่าสนใจจิงๆครับ ก็อยากรู้เหมือนกันรอผู้รู้ครับ โดยส่วนตัวคิดว่ามันคงไม่สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมเองได้ขนาดนั้นครับเพราะมันก็เป็น MCU ตัวนึงซึ่งต้องทำงานตามโปรแกรมที่เค้า flash ลงไปโดยการนำเอาค่า sensor ต่างในรถมาประมวลผลแล้วสั่งจ่ายน้ำมันตามโปรแกรมที่ออกแบบไว้ เหตุที่เราเกิดความรู้สึกว่ามันเกิดการเปลี่ยนแปลงคิดว่าคงมาจากการที่ sensor ต่างๆมันมีการเปลี่ยนแปลงเช่นมาใหม่ๆทุกตัวสะอาดการรับค่าแล้วส่งค่ายกตัวอย่าง MAF หรือ MAP พวกนี้จะต้องสัมผัสกับอากาศตัว MAF ใช้ไปนานๆมีฝุ่นเกาะ ตัว MAP ใช้ไปนานๆมีเขม่าอุดตันค่าที่ได้ต่างจากตอนออกมาใหม่ๆแน่ๆพวกนี้ถ้าส่งค่าน้อยกว่าปกติยิงทำให้ความแรงลดลงอย่างเห็นได้ชัดเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ *-*

แสดงว่าว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับ กล่องหลักใช่มิคับ

jee4x4
30-09-2011, 18:54
แสดงว่าว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับ กล่องหลักใช่มิคับ

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับน้า ถ้าดูจากการทำงานของ chip MCU ทั่วไปอะครับมันจะทำงานตามโปรแกรมที่เราป้อนให้มันครับ แต่มันจะทำงานเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับค่า sensor ที่มันรับเข้ามาหละครับ

banan053
30-09-2011, 19:13
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับน้า ถ้าดูจากการทำงานของ chip MCU ทั่วไปอะครับมันจะทำงานตามโปรแกรมที่เราป้อนให้มันครับ แต่มันจะทำงานเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับค่า sensor ที่มันรับเข้ามาหละครับ
แล้วเซนเซอร์ตัวไหนบ้างคับที่เราควรทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา ถ้าบอกด้วยว่าอยู่ตรงไหน น่าจะดีคับ ขอบคุณก๊าพพพพ

ZELDA
01-10-2011, 10:47
เห็นกระทู้เรื่อง กล่องecu ไปเจอคนออกแชมป์ มาใหม่
คุยโม้ใหญ่เลยว่า กล่องรถเค้า 32bit ฉลาดที่สุด ในทุกยี่ห้อ ยี่ห้ออื่นยังไม่มี
ผมก็ได้แต่ ขำๆๆ

banan053
01-10-2011, 11:52
เห็นกระทู้เรื่อง กล่องecu ไปเจอคนออกแชมป์ มาใหม่
คุยโม้ใหญ่เลยว่า กล่องรถเค้า 32bit ฉลาดที่สุด ในทุกยี่ห้อ ยี่ห้ออื่นยังไม่มี
ผมก็ได้แต่ ขำๆๆ
เออ จริงด้วยคับ ไทรทันเรา ecu 32 bit

kruthum
01-10-2011, 12:43
เรื่องกล่อง ecu มันคิดเองได้หรือไม่นั้น ผมว่ามันไม่เชิงคิดได้เอง แต่การประมวลผลของมันก็รับข้อมูลมาจากตัวเซนเซอร์เหมือนความคิดเห็นด้านบนของน้าน้าแหละครับ แต่สำหรับผมคิดว่าอีกปัจจัยที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ก็คือสภาพอากาศ ณ เวลานั้น อุณหภูมิ ความชื้น ความกดอากาศในแต่ละสถานที่ แต่ละเวลาก็ไม่เท่ากันอยู่แล้ว ecu มันพยายามควบคุมการทำงานของระบบเครื่องยนต์ให้ได้ตามโปรแกรมที่ถูกตั้งค่ามาจากโรงงาน แต่ด้วยความแตกต่างของสภาพอากาศ มันก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง ทุกวันนี้ผมขับเจ้าตั้นยังรู้สึกว่าสมรรถนะเครื่องมันไม่เหมือนกันเลย บางวันกดปุ๊บมาปั๊บ บางวันก็รอรอบบ้าง บางวันอากาศเย็นแต่ความร้อนขึ้น บางวันอากาศร้อนแต่ความร้อนคงที่ นี่แหละครับผลของสภาพอากาศ :81 2:

Sinplug
03-10-2011, 08:36
เป็นเหมือนกันเลยครับ บางวันก็พุ่ง บางวันก้หน่วงบ้าง แต่ ecu เราไม่แพ้ แชมป์แน่ครับ ประมวลได้ดีเช่นกัน

iGnUs
03-10-2011, 08:52
มันก็คิดได้เท่าที่จะโปรแกรมมาอ่ะครับ คิดภายใต้เงื่อนไขต่างๆที่กำหนดมา
ส่วนเรื่องเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ นี่ไม่แน่ใจว่ามีไหม แต่มั่นใจว่าทำได้(ถ้าจะทำอ่ะนะ)

ohm4door
03-10-2011, 12:14
แล้วเซนเซอร์ตัวไหนบ้างคับที่เราควรทำความสะอาดอยู่ตลอดเวลา ถ้าบอกด้วยว่าอยู่ตรงไหน น่าจะดีคับ ขอบคุณก๊าพพพพ

แอร์โฟล์ ครับ ต้องสะอาดเพราะเป็นตัวแรกที่นำมาประมวลผล มีน้ำยาทำความสะอาดขายครับ(เอาของดีๆหน่อยนะครับน้า)

wattana
03-10-2011, 12:56
Ecu ขณะนี้ทำได้แค่ประมวลผมครับ คิดเองไม่ได้
ควรทำความสะอาด อุปกรณ์ต่อไปนี้ครับ
1. เซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ อุณหภูมิอากาศ ทั้ง 2 ตัว
2. อินเตอร์ ทั้งภายนอกและภายใน
3. ท่อร่วมไอดี ถ้ามีการถอดต้องเปลี่ยนประเก็นใหม่
4. ท่อไอเสีย ขับรถด้วยรอบประหยัดคือ 1800-2000 ปกตินาน ๆ แล้วค่อยกดอัดครับ

เข้าเลิ่นนิ่ง เพื่อตั้งค่าอัตราการฉีดน้ำมันใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ปัจจุบัน (ไม่ใช่การรีเซ็ตระบบ)
เพื่อการจ่ายน้ำมันที่แม่นยำและการตรวจสอบความผิดปกติการทำงานของเซนเซอร์ต่างๆ

AKNet
03-10-2011, 13:05
อาจารย์วัฒน์หายหน้าหายตาไปตั้งนาน

wattana
03-10-2011, 13:30
อาจารย์วัฒน์หายหน้าหายตาไปตั้งนาน

ไปทำงานครับ มีแต่งานทั้งนั้นครับ

poy_ae
04-10-2011, 21:52
Ecu ขณะนี้ทำได้แค่ประมวลผมครับ คิดเองไม่ได้
ควรทำความสะอาด อุปกรณ์ต่อไปนี้ครับ
1. เซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ อุณหภูมิอากาศ ทั้ง 2 ตัว
2. อินเตอร์ ทั้งภายนอกและภายใน
3. ท่อร่วมไอดี ถ้ามีการถอดต้องเปลี่ยนประเก็นใหม่
4. ท่อไอเสีย ขับรถด้วยรอบประหยัดคือ 1800-2000 ปกตินาน ๆ แล้วค่อยกดอัดครับ

เข้าเลิ่นนิ่ง เพื่อตั้งค่าอัตราการฉีดน้ำมันใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ปัจจุบัน (ไม่ใช่การรีเซ็ตระบบ)
เพื่อการจ่ายน้ำมันที่แม่นยำและการตรวจสอบความผิดปกติการทำงานของเซนเซอร์ต่างๆ

เก็บก่อน ความรู้ทั้งนั้น

samapong2003
05-10-2011, 10:44
ไปทำงานครับ มีแต่งานทั้งนั้นครับ

อ.วัฒน์ แกรไม่ว่างครับช่วงนี้ วันก่อนก็พาเข้าด่านเป่าแอลกอฮอล์ 555 เอาตัวรอดคันเดียวเลย ไม่ห่วงภารโรงคันหลังเลยนะ อ.

happymet
05-10-2011, 10:55
ขอบคุณครับ ประดับสมองไว้ๆ

banan053
05-10-2011, 14:01
Ecu ขณะนี้ทำได้แค่ประมวลผมครับ คิดเองไม่ได้
ควรทำความสะอาด อุปกรณ์ต่อไปนี้ครับ
1. เซนเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศ อุณหภูมิอากาศ ทั้ง 2 ตัว
2. อินเตอร์ ทั้งภายนอกและภายใน
3. ท่อร่วมไอดี ถ้ามีการถอดต้องเปลี่ยนประเก็นใหม่
4. ท่อไอเสีย ขับรถด้วยรอบประหยัดคือ 1800-2000 ปกตินาน ๆ แล้วค่อยกดอัดครับ

เข้าเลิ่นนิ่ง เพื่อตั้งค่าอัตราการฉีดน้ำมันใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ปัจจุบัน (ไม่ใช่การรีเซ็ตระบบ)
เพื่อการจ่ายน้ำมันที่แม่นยำและการตรวจสอบความผิดปกติการทำงานของเซนเซอร์ต่างๆ
ปกติควรตรวจเช็คที่กี่พันโลคับ
การเข้าเลิ่นิ่ง เข้าที่กี่พันโลคับ แล้วศูนย์รับเลิ่นนิ่งให้ไหมคับ