แสดงเวอร์ชันเต็ม : รถรอบจัด เปลืองน้ำมันกว่ารถรอบต่ำ ไหมครับ
หมากกะโต่น
13-10-2011, 13:56
คือผมลองเปรียบเทียบรถบริษัท Dmax 2.5 4D กับรถตัวเอง PLUS 2.5 4D 2010 รู้สึกได้ว่าที่ความเร็วเท่า ๆ กัน รอบ PLUS จัดกว่าเยอะเลยครับ ประมาณ 3000 Dmax 2000 กว่า ๆ และพอวิ่งทางไกลแช่ที่ความเร็ว 130 km/h ขึ้นไป อัตราการซดน้ำมันของเจ้า Plus เรานี่ลดฮวบ ๆ
ถ้าวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 120 km/h นี่ 12 กิโล/ลิตรสบาย ๆ
เลยอยากรู้ว่า VG Turbo รอบต่ำ + ประหยัดจริงหรือเปล่าครับ
ปล.รถผม ปี กับ 10 เดือน 36,xxx กม.แล้วครับ เครื่องเดิม ๆ ไม่ได้ทำอะไร
banan053
13-10-2011, 14:53
ที่รอบมันจัดกว่า น่าจะเกี่ยวกับอัตราทดเฟืองเกียร์ เฟืองท้ายคับ รถตัวเตี้ยกับตกยกสูง ทดอัตราเฟืองท้ายเกียร์ไม่เท่ากัน
ตะก่อนผมขับปีโป้ 3000 At วิ่งที่ 140 รอบเครื่องขึ้นยังไม่ถึง 3000rpm เลย
รถผม VG Turbo ปี 11 Auto ..ในรอบต่ำจะเปลืองกว่าครับ วิ่้งที่ 80-90 จะกินมากกว่าที่ประมาณ 10 กม./ลิตร ถ้าวิ่งที่ประมาณ 100-110 จะประหยัดกว่า ผมสังเกตว่าที่ความเร็วนี้ เทอร์โบเริ่มทำงาน (ประมาณ 2200 รอบ) วิ่งไปบ้าน (สัตหีบ- นว.) อยู่ที่ 14-15 กม./ลิตร ตอนนี้ติดแก๊ส วิ่งกลับบ้านที่ความเร็วนี้ (เป็นความเร็วที่ประหยัดสุด) ตอนนี้ 18-20 กม./ลิตรครับ ...5555..ไม่ได้โม้ เดี๋ยววันหลังว่างๆ จะไปโพสให้ดูกัน เคยอยู่ 2 ครั้งลองขับเอามันส์ วิ่ง 140-160 กลับถึงสัตหีบเติมเต็มถัง วัดอัตราสิ้นเปลือง เอ๊ะ.. 11 โลลิตร อืมมม..ประหยัดกว่าวิ่ง 90 อีกแฮะ
รถผม VG Turbo ปี 11 Auto ..ในรอบต่ำจะเปลืองกว่าครับ วิ่้งที่ 80-90 จะกินมากกว่าที่ประมาณ 10 กม./ลิตร ถ้าวิ่งที่ประมาณ 100-110 จะประหยัดกว่า ผมสังเกตว่าที่ความเร็วนี้ เทอร์โบเริ่มทำงาน (ประมาณ 2200 รอบ) วิ่งไปบ้าน (สัตหีบ- นว.) อยู่ที่ 14-15 กม./ลิตร ตอนนี้ติดแก๊ส วิ่งกลับบ้านที่ความเร็วนี้ (เป็นความเร็วที่ประหยัดสุด) ตอนนี้ 18-20 กม./ลิตรครับ ...5555..ไม่ได้โม้ เดี๋ยววันหลังว่างๆ จะไปโพสให้ดูกัน เคยอยู่ 2 ครั้งลองขับเอามันส์ วิ่ง 140-160 กลับถึงสัตหีบเติมเต็มถัง วัดอัตราสิ้นเปลือง เอ๊ะ.. 11 โลลิตร อืมมม..ประหยัดกว่าวิ่ง 90 อีกแฮะ
อยู่นครสวรรค์แถวไหนครับน้า
เคยจับเทียบกะรถเพื่อน(ฟรอนเทียร์ 3.0) ความเร็ว 100 เท่ากัน
รถตั้นของเรา รอบ = 2200
ฟรอนเทียร์ของเพื่อน = 3300
ต่างกันเยอะมาก แล้วรถเพื่อนก็กินน้ำมันมากมายกว่านัก (เคยคิดว่ารถเรามันซดจัง แต่ที่ไหนได้ ยังมีรถที่เปลืองกว่าอีก)
banan053
21-10-2011, 17:30
เคยจับเทียบกะรถเพื่อน(ฟรอนเทียร์ 3.0) ความเร็ว 100 เท่ากัน
รถตั้นของเรา รอบ = 2200
ฟรอนเทียร์ของเพื่อน = 3300
ต่างกันเยอะมาก แล้วรถเพื่อนก็กินน้ำมันมากมายกว่านัก (เคยคิดว่ารถเรามันซดจัง แต่ที่ไหนได้ ยังมีรถที่เปลืองกว่าอีก)
จริงเหรอคับน้า วิ่งกะบะบ้านเราวิ่ง 100 ที่ 3300 รอบ ที่เกียร์ห้านะ
จริงเหรอคับน้า วิ่งกะบะบ้านเราวิ่ง 100 ที่ 3300 รอบ ที่เกียร์ห้านะ
จิงคับ ลองมาแล้ว ฟรอนเทียร์แคป 3.0 นะครับ
คันอื่นไม่รู้
joboysang
21-10-2011, 18:41
บ้านผมมีนาวาร่าพี่ชายอีกคัน ลองขับดูแล้ว วิ่งที่100 ของเราประมาณ2200+- แต่ของเค้าเกิน2500-2800 เลยครับ แล้วก็กินน้ำมันมากๆ
จากน้า จกท. รอบจัด กับ รอบต่ำ อย่างไหนจะกินมากกว่า
การขับรถรอบจัดยกตัวอย่างในเกียร์ธรรมดาขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่ครับ
ถ้าเปลี่ยนเกียร์ในรอบที่มากกว่า 2500 rpm จะทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าการเปลี่ยนเกียร์ในรอบ
ระหว่าง 2000-2500 แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์รอบต่ำกว่า 2000 ก็จะไม่หมายความว่าจะช่วยให้ประหยัดนะครับ
ขึ้นอยู่กับคววามเร็ว ณ ขณะขับเป็นหลักต้องสัมพันธ์กันครับ
ส่วนเกียร์ออโต้ฯ ก็อยู่ที่การเลี้ยงหรือคลึงคันเร่งครับเพื่อได้มาซึ่งความประหยัด
ส่วนของน้าโย ที่ว่านิสสันฟรอนเทียร์ เครื่อง 3.0 ลิตรนั้น ขอเรียนอย่างนี้ครับว่า
เปรียบกับไทรทันของเรา ไม่ได้จริงๆครับ เพราะเราเครื่อง Commonrail ปั๊มแรงดันสูง
ที่ควบคุมการฉีดน้ำมันด้วยกล่องควบคุมครับ ทำให้แม่นยำ เป็นฝอยละเอียด และประหยัดกว่าครับ
ส่วน ฟรอนเทียร์นั้น เครื่อง 3.0ลิตร Di ปั๊มกลไกธรรมดา ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า
ฉะนั้นแรงบิดย่อมต่างกันของเราจะมากกว่าครับถึงแม้ความจุ 2.5 ลิตร ทำให้รอบของฟรอนเทียร์
ต้องสูงกว่าในย่านความเร็วที่เท่ากัน และ กินน้ำมันมากกว่าแน่นอนครับ ขอเรียนดังนี้นะครับ...........
อยู่นครสวรรค์แถวไหนครับน้า
ปกติผมทำงานอยู่ที่สัตหีบครับ นครสวรรค์ก็มีแม่, น้องสาว, น้องชาย และครอบครัวเขาอยู่กันครับ ผมกลับ นว.ประมาณเดือนละครั้งแล้วแต่โอกาส บ้านน้องสาวอยู่ในซอยขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้างโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ ตรงข้ามบ้านอดีต สว.สงบ ศรลัมพ์ ส่วนมากกลับมาผมพักที่นั่น เจอกันก็ทักได้ครับ น้องเขยผมก็ใช้ไทรทัน (คันก่อนใช้ d4d พอบอกจะเอามาติดแก๊ส ถอยไทรทันเลย)
จากน้า จกท. รอบจัด กับ รอบต่ำ อย่างไหนจะกินมากกว่า
การขับรถรอบจัดยกตัวอย่างในเกียร์ธรรมดาขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่ครับ
ถ้าเปลี่ยนเกียร์ในรอบที่มากกว่า 2500 rpm จะทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าการเปลี่ยนเกียร์ในรอบ
ระหว่าง 2000-2500 แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์รอบต่ำกว่า 2000 ก็จะไม่หมายความว่าจะช่วยให้ประหยัดนะครับ
ขึ้นอยู่กับคววามเร็ว ณ ขณะขับเป็นหลักต้องสัมพันธ์กันครับ
ส่วนเกียร์ออโต้ฯ ก็อยู่ที่การเลี้ยงหรือคลึงคันเร่งครับเพื่อได้มาซึ่งความประหยัด
ส่วนของน้าโย ที่ว่านิสสันฟรอนเทียร์ เครื่อง 3.0 ลิตรนั้น ขอเรียนอย่างนี้ครับว่า
เปรียบกับไทรทันของเรา ไม่ได้จริงๆครับ เพราะเราเครื่อง Commonrail ปั๊มแรงดันสูง
ที่ควบคุมการฉีดน้ำมันด้วยกล่องควบคุมครับ ทำให้แม่นยำ เป็นฝอยละเอียด และประหยัดกว่าครับ
ส่วน ฟรอนเทียร์นั้น เครื่อง 3.0ลิตร Di ปั๊มกลไกธรรมดา ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า
ฉะนั้นแรงบิดย่อมต่างกันของเราจะมากกว่าครับถึงแม้ความจุ 2.5 ลิตร ทำให้รอบของฟรอนเทียร์
ต้องสูงกว่าในย่านความเร็วที่เท่ากัน และ กินน้ำมันมากกว่าแน่นอนครับ ขอเรียนดังนี้นะครับ...........
แม่นแล้วครับ เทคโนโลยีคนละยุคกันครับ
banan053
23-10-2011, 15:41
ผมว่าแรงบิด ก็มาจากเทอร์โบที่ได้อยู่แล้วคับ เพราะเครื องดีเซล ไม่เหมือนกับเบนซิน เบนซินแรงอัดที่ฝาสูบ ไม่เกิน 9:1 อยู่แล้วส่วนมาก แต่เครื่องดีเซล ใช้แรงอัดที่ 17-19:1 สังเกตว่าดีเซลจะลากรอบไม่เกิน 4000 รอบ เป็นเพราะแรงอัดที่ฝาสูบ 17-19:1 แล้วทำไหมเบซินลากรอบได้ถึง 6000-8000 รอบ เพราะแรงอัดที่ฝาสูบมีแค่ 9:1 จึงลากรอบได้มากกว่าเครื่องดีเซล
ผมเลยคิดว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับกลไกปั้มคอมมอนเรว
เมือก่อนผมใช้ dmax 3.0di กลไกไฟฟ้าเหมือนกัน ขับ 90 รอบก็ยังไม่ถึง 3300 เลย
ถ้าผมขับรอบประมาณ 3300 ความเร็วจะชี้ไปประมาณ 140+ ขับที่ความเร้วสูงสุด 160 ก็ยังไม่ถึง 4000 รอบเลย
http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=2506
หรือต่างกันที่อัตราทดเฟืองป่าว
ผิดถูกยังไงก็ขอภัยด้วย
เมือก่อนผมใช้ dmax 3.0di กลไกไฟฟ้าเหมือนกัน ขับ 90 รอบก็ยังไม่ถึง 3300 เลย
ถ้าผมขับรอบประมาณ 3300 ความเร็วจะชี้ไปประมาณ 120+ ขับที่ความเร้วสูงสุด 160 ก็ยังไม่ถึง 4000 รอบเลย
ไปลองฟรอนเทียร์ดูนะ!
banan053
23-10-2011, 15:59
ไปลองฟรอนเทียร์ดูนะ!
ไม่มีให้ลองเลยคับ
ถ้างั้นก็อาจจะเกี่ยวกับอัตราทดเฟืองเกียร์เฟืองท้ายมากกว่าคับ
ผมว่าแรงบิด ก็มาจากเทอร์โบที่ได้อยู่แล้วคับ เพราะเครื องดีเซล ไม่เหมือนกับเบนซิน เบนซินแรงอัดที่ฝาสูบ ไม่เกิน 9:1 อยู่แล้วส่วนมาก แต่เครื่องดีเซล ใช้แรงอัดที่ 17-19:1 สังเกตว่าดีเซลจะลากรอบไม่เกิน 4000 รอบ เป็นเพราะแรงอัดที่ฝาสูบ 17-19:1 แล้วทำไหมเบซินลากรอบได้ถึง 6000-8000 รอบ เพราะแรงอัดที่ฝาสูบมีแค่ 9:1 จึงลากรอบได้มากกว่าเครื่องดีเซล
ผมเลยคิดว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับกลไกปั้มคอมมอนเรว
เมือก่อนผมใช้ dmax 3.0di กลไกไฟฟ้าเหมือนกัน ขับ 90 รอบก็ยังไม่ถึง 3300 เลย
ถ้าผมขับรอบประมาณ 3300 ความเร็วจะชี้ไปประมาณ 140+ ขับที่ความเร้วสูงสุด 160 ก็ยังไม่ถึง 4000 รอบเลย
http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=2506
หรือต่างกันที่อัตราทดเฟืองป่าว
ผิดถูกยังไงก็ขอภัยด้วย
ขออนุญาติชี้แจงการทำงานของเครื่องยนต์ให้พอสังเขปนะครับ
1.แรงอัดหรืออัตราส่วนการอัดของเบนซิลต้องมากกว่าดีเซลอยู่แล้วละครับ เพราะคุณสมบัติของน้ำมันหรือจุดวาบไฟต่างกับครับ
ทำให้เครื่องเบนซิลจะมีความเร็วรอบที่สูงถึง6000-7000รอบประมาณนั้น แต่แรงฉุดลากจะด้อยกว่าดีเซล
2.ในเครื่องยนต์ดีเซลสามารถที่จะทำความเร็วสูงสุดได้เกือบพอหรือเท่ากับรถเบนซิลได้นะครับ แต่เวลาที่ใช้จะใช้เวลามากกว่า
สังเกตุง่ายๆ เช่น การออกตัวพร้อมกัน รถเก่ง เครื่อง1500-1600 จะออกตัวได้รวดเร็วกว่ารถกระบะแต่รถดีเซลรุ่นใหม่ๆนี้
ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ก็ถือว่าใช้ได้เลย และจะไปไล่กันจี้ทันกันในความเร็วปลายแต่ต้องใช้เวลาทีมากกว่า
D-max Di turbo ส่วนฟรอนเทียร์ 3.0 นั้นไม่มีเทอร์โบนะครับ อาจจะเป็นไปได้ที่ไม่มีตัวซููปเปอร์ชาร์จ
หรือเทอร์โบในการช่วยอัดอากาศ ทำให้ความเร็วรอบของเครื่องสูงกว่ากัน ณ ความเร็วที่เท่ากันและแน่นอนครับ
ความสิ้นเปลืองย่อมมากกว่ากันครับ......ขออนุญาติชี้แจงการเปรียบเทียบครับ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.