PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ผมรู้สึกว่าพวงมาลัย ไทรทัน ????



banan053
17-11-2011, 03:38
ผมรู้สึกว่าพวงมาลัยไทรทันต้องหมุนเยอะกว่า ยี่ห้ออื่น เมื่อก่อนเคยขับอีผุผุ แล้วที่บ้านมีcity zx. พอมาขับไทรทันรู้สึกว่า ระยะฟรีมันเยอะจัง

รณรงค์
17-11-2011, 06:17
ตกลงน้าถามเรื่องไรครับ..รอบพวงมาลัยหรือระยะฟรี..

MEAW_SAN
17-11-2011, 08:31
ตกลงน้าถามเรื่องไรครับ..รอบพวงมาลัยหรือระยะฟรี..:doraemon_questioncu:doraemon_questioncu:doraemon_questioncu:doraemon_questioncu:doraemon_questioncu

นั่นนะสิ ตอบยังไงดีเรา ดูที่รอบหมุนอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องดูที่รัศมีวงเลี้ยวด้วย แคบกว่าก็ดีกว่า แต่พวงมาลัยมันก็ต้องหมุนมากกว่าเป็นธรรมดา

chairat_k
17-11-2011, 08:39
วงเลี้ยวแคบกว่าหลายยี่ห้อ ครับ
ระยะฟรีมีไว้ช่วยการควบคุมเมื่อใช้ความเร็วสูงแต่ความแม่นยำน้อยกว่า ตอบสนองช้ากว่า อยู่ที่ว่าชินหรือยัง
พวงมาลัยหนักกว่าหลายยี่ห้อข้อดี เรื่องการควบคุมอย่างที่บอก
ทั้งนี้มีองค์ประกอบอย่าง เช่นช่วงล่างมีความทนทานกว่า เพราะพวงมาลัยพังก่อนไง จ๊ะ

anuchit330
17-11-2011, 09:09
ผมชอบอะ..มันนิ่งดี ไม่ค่อยวอกแว่ก แต่ต้องหัดควงมือเดียวให้ไวขึ้น

ka.pom.zaa
17-11-2011, 09:21
หาวงเล็กๆมาเปลี่ยนครับ จะควงน้อยกว่าแล้วสุด

banan053
17-11-2011, 17:33
คือหมายความว่า เวลาหมุนพวงมาลัย มันหมุนเยอะกว่า บ้างที่ตีโค้งยูเทินย์กลับรถ กลับพวงมาลัยแทบไม่ทัน เกือบทิ่มใส่เสาหลายครั้งแล้วคับ
พอมาคับรถเจ้าโก้รถน้องสาว รู้สึกหมุนน้อยกว่าหรือไง หรือผมรู้สึกไปเอง แต่พวงมาลัยของเจ้าโก้มันเล็กกว่าของไทนทันเยอะเลยคับ

Barbarian
17-11-2011, 17:39
ผมว่าพวงมาลัยไทรทันนิ่งดีครับ เคยใช้อีซุสุเหมือนกันพวงมาลัยคล่องกว่าแต่มันก็ว่อกแว่กเหมือนกัน ก็อยู่ที่ความเคยชินนะครับ

รณรงค์
17-11-2011, 18:43
เด๋วก็ชินครับน้า..อย่างนั้น..ลองสลาลมดูซักรอบ สองรอบ..จะรู้ว่าพวงมาลัยตั้น..เค้าออกแบบมาแบบนี้เพื่ออะไร..

banan053
18-11-2011, 14:02
เด๋วก็ชินครับน้า..อย่างนั้น..ลองสลาลมดูซักรอบ สองรอบ..จะรู้ว่าพวงมาลัยตั้น..เค้าออกแบบมาแบบนี้เพื่ออะไร..
สลาลม ทำยังไงคับ

pipat
18-11-2011, 14:24
ผมรู้สึกเหมือนกันครับรุสึกว่าหมุนเหนื่อยกว่า ก้อเลยซื้อตัวช่วยหมุนมาใช้ (ไม่รุเค้าเรียกอะไรมีขายแถวร้านประดับยนต์) ตอนนี้ขับสบายเลยครับ

happymet
18-11-2011, 14:56
ผมชอบแบบหน่วงๆมากกว่า แบบไวตรงๆของเจ้าอื่นเค้าครับมันน่ากลัวไวเกิน

pongpan_ch
19-11-2011, 00:20
เด๋วก็ชินครับ ตะก่อนใช้วีโก้ เลี้ยวเข้าซอย ใช้มือเดียว หมุนนิดเดียว พอเข้าซอยได้ พวงมาลัยตีกลับเอง
แต่พอใช้ตั้น หมุนเยอะกว่า ต้องใช้สองมือ แถมตอนเข้าซอยแล้ว ต้องหมุนคืนเอง ไม่งั้นถลาเข้าข้างทาง

แต่ข้อดีคือ วิ่งทางไกล 140 พวงมาลัยยังนิ่งครับ ใช้โก้ 120 พวงมาลัยเบาหวิว เหมือนจะบิน

banan053
19-11-2011, 02:30
เด๋วก็ชินครับ ตะก่อนใช้วีโก้ เลี้ยวเข้าซอย ใช้มือเดียว หมุนนิดเดียว พอเข้าซอยได้ พวงมาลัยตีกลับเอง
แต่พอใช้ตั้น หมุนเยอะกว่า ต้องใช้สองมือ แถมตอนเข้าซอยแล้ว ต้องหมุนคืนเอง ไม่งั้นถลาเข้าข้างทาง

แต่ข้อดีคือ วิ่งทางไกล 140 พวงมาลัยยังนิ่งครับ ใช้โก้ 120 พวงมาลัยเบาหวิว เหมือนจะบิน
เออใช่เลยคับน้า เวลากลับรถต้องคืนพวงมาลัยเอง ไม่งั้นสอยเสาไฟฟ้าแล้ว
เห็นด้วยคับ เวลาขับทางไกลพวงมาลัยเรานิ่งมาก แต่เจ้าโก้ หักนิดเดียวก็เบาแหละ มันดีอย่างเสียอย่าง
เดียวก็ชินใช่ไหมคับ^ ^

RedCool
19-11-2011, 05:03
ผมว่าพวงมาลัยไทรทันนิ่งดีครับ เคยใช้อีซุสุเหมือนกันพวงมาลัยคล่องกว่าแต่มันก็ว่อกแว่กเหมือนกัน ก็อยู่ที่ความเคยชินนะครับ

ผมรู้สึกได้ ว่าขับไทรทัน เหมือนขับbmwเลย

AKNet
19-11-2011, 13:03
พวงมาลัยรถเราเวลาวิ่งทางไกลสบายกว่าเจ้าอื่นครับ

the lord
19-11-2011, 13:11
ผมชอบนะความรู้สึกเวลาขับ 100 ขึ้นไปมันนิ่งดี

bizinezz
19-11-2011, 19:21
เออใช่เลยคับน้า เวลากลับรถต้องคืนพวงมาลัยเอง ไม่งั้นสอยเสาไฟฟ้าแล้ว
เห็นด้วยคับ เวลาขับทางไกลพวงมาลัยเรานิ่งมาก แต่เจ้าโก้ หักนิดเดียวก็เบาแหละ มันดีอย่างเสียอย่าง
เดียวก็ชินใช่ไหมคับ^ ^

ทำไมผมไม่เห็นชินแฮะ:60 2: ใช้มาปีกว่าแล้ว(สลับกับวีโก้)
ผมว่า

วีโก้
ขนาดพวงมาลัย - เล็กกว่า สมดุล บังคับง่าย
ความอ้วนพวงมาลัย - กระชับมือ บังคับง่ายกว่า
จำนวนรอบ - กำลังดี
การหักเลี้ยว - หักหลบอุบัติเหตุ(ค่าสมมติ)100องศา
ทดรอบพวงมาลัย - ทดน้อยกว่า เน้นhandlingไว
ความหนืดการหมุน - ลื่นกว่า
น้ำหนักพวงมาลัย - เบากว่า แต่ไม่มากเกินไป
การคืนพวงมาลัยเมื่อหักเลี้ยว - คืนกลับมาทุกครั้ง
ข้อดี - Control ให้ทำ Slalom ได้ง่าย
ข้อเสีย - พวงมาลัยค่อนข้างไว มีอาการสะบัด เมื่อใช้ความเร็ว

ไทรทัน
ขนาดพวงมาลัย - ใหญ่เกิน เกะกะ เก้งก้าง
ความอ้วนพวงมาลัย - อ้วนเต็มมือ มั่นคง แต่ยังคับยากกว่า
จำนวนรอบ - ต้องหมุนมากกว่า
การหักเลี้ยว - หักหลบอุบัติเหตุ(ค่าสมมติ) 180องศา
ทดรอบพวงมาลัย - ทดมากกว่า เน้นขนหนัก เน้นมั่นคง
ความหนืดการหมุน - หนืด(ฝืด)
น้ำหนักพวงมาลัย - หนัก(เพราะมันผืด ไม่ใช่ความตึง)
การคืนพวงมาลัยเมื่อหักเลี้ยว - คืน80% เมื่อกลับรถด้วยความเร็ว - 50% เมื่อเลี้ยวด้วยความเร็วต่ำ(ต้องคืนเอง)
ข้อดี - เสถียรภาพ ความมั่นคง ขณะใช้ความเร็ว"วิ่งทางตรง"
ข้อเสีย - พวงมาลัยฝืดกว่า หักหลบอุบัติเหตุยากกว่า เลี้ยวมือเดียวไม่ได้(Plus&4x4)
แถม--พวงมาลัยหนังคุณภาพไม่ค่อยดี ลื่นมือมากๆ:emoticon-cartoon-01:

เค้าsetมาดี(ในทางนั้นๆ) เราไม่ชอบเอง
วิธีแก้ ขายทิ้งแล้วซื้อใหม่คร้าบ:i38:

Arck
19-11-2011, 19:34
แบบนี้แหละครับ ผมชินซะแล้ว

รณรงค์
19-11-2011, 20:00
สลาลม ทำยังไงคับ
น้าเคยขับหลบอ้อมกรวยที่ตั้งในแนวตรงไม๊ครับ..นั่นแหละครับ..

รณรงค์
19-11-2011, 20:06
เออใช่เลยคับน้า เวลากลับรถต้องคืนพวงมาลัยเอง ไม่งั้นสอยเสาไฟฟ้าแล้ว
เห็นด้วยคับ เวลาขับทางไกลพวงมาลัยเรานิ่งมาก แต่เจ้าโก้ หักนิดเดียวก็เบาแหละ มันดีอย่างเสียอย่าง
เดียวก็ชินใช่ไหมคับ^ ^
นั่นแหละครับ..เห็นเหตุผลว่าเหตุใดตั้นเราถึงมีวงเลี้ยวแคบที่สุดเพราะว่าล้อเราหักจนเกินองศาที่จะกลับคืนได้เอง..กอปรกับระบบพวงมาลัยที่ฝืดกว่า..วิธีแก้ครับ..ทำได้ง่ายมาก..เพียงแค่เมื่อเราเลี้ยวยูเทอรนแล้ว..ลองดึงพวงมาลัยกลับนิดนึง..แล้วปล่อยให้เค้าหมุนเอง..รับรองครับ..ลองดูครับ..ทำให้ชินเป็นนิสัย..อย่าติดสบายเกินไป..แล้วเราจะมีความสุขกับสิ่งที่เรามีครับ..

รณรงค์
19-11-2011, 20:37
ทำไมผมไม่เห็นชินแฮะ:60 2: ใช้มาปีกว่าแล้ว(สลับกับวีโก้)
ผมว่า

วีโก้
ขนาดพวงมาลัย - เล็กกว่า สมดุล บังคับง่าย
ความอ้วนพวงมาลัย - กระชับมือ บังคับง่ายกว่า
จำนวนรอบ - กำลังดี
การหักเลี้ยว - หักหลบอุบัติเหตุ(ค่าสมมติ)100องศา
ทดรอบพวงมาลัย - ทดน้อยกว่า เน้นhandlingไว
ความหนืดการหมุน - ลื่นกว่า
น้ำหนักพวงมาลัย - เบากว่า แต่ไม่มากเกินไป
การคืนพวงมาลัยเมื่อหักเลี้ยว - คืนกลับมาทุกครั้ง
ข้อดี - Control ให้ทำ Slalom ได้ง่าย
ข้อเสีย - พวงมาลัยค่อนข้างไว มีอาการสะบัด เมื่อใช้ความเร็ว

ไทรทัน
ขนาดพวงมาลัย - ใหญ่เกิน เกะกะ เก้งก้าง
ความอ้วนพวงมาลัย - อ้วนเต็มมือ มั่นคง แต่ยังคับยากกว่า
จำนวนรอบ - ต้องหมุนมากกว่า
การหักเลี้ยว - หักหลบอุบัติเหตุ(ค่าสมมติ) 180องศา
ทดรอบพวงมาลัย - ทดมากกว่า เน้นขนหนัก เน้นมั่นคง
ความหนืดการหมุน - หนืด(ฝืด)
น้ำหนักพวงมาลัย - หนัก(เพราะมันผืด ไม่ใช่ความตึง)
การคืนพวงมาลัยเมื่อหักเลี้ยว - คืน80% เมื่อกลับรถด้วยความเร็ว - 50% เมื่อเลี้ยวด้วยความเร็วต่ำ(ต้องคืนเอง)
ข้อดี - เสถียรภาพ ความมั่นคง ขณะใช้ความเร็ว"วิ่งทางตรง"
ข้อเสีย - พวงมาลัยฝืดกว่า หักหลบอุบัติเหตุยากกว่า เลี้ยวมือเดียวไม่ได้(Plus&4x4)
แถม--พวงมาลัยหนังคุณภาพไม่ค่อยดี ลื่นมือมากๆ:emoticon-cartoon-01:

เค้าsetมาดี(ในทางนั้นๆ) เราไม่ชอบเอง
วิธีแก้ ขายทิ้งแล้วซื้อใหม่คร้าบ:i38:

น้าครับ..ข้อที่ว่าหักหลบอุบัติเหต..ผมมีประสบการณ์เฉียดมาเล่าสู่กันฟังครับ..วันนั้นผมรีบพอควรขับด้วยความเร็วประมาณ110 กม/ชม.กำลังจะขึ้น120..จู่ๆมีรถไถนั่งขับพร้อมพ่วงท้ายโผล่พรวดออกมาจากพงหญ้าข้างทางต่างคนต่างไม่เห็นกัน..ด้วยความเร็วและกระชั้นชิดมากๆ..ผมเบรคไม่ทันครับ..ด้วยความตกใจผมตัดสินใจหักหลบทันที..โชคดีที่ไม่มีรถสวนทางมา..ไม่งั้นคงไม่มีโอกาสได้มานั่งพิมพ์เรื่องเล่าให้น้าๆฟังเป็นแน่..พอได้มาอ่านข้อเปรียบเทียบที่น้าเล่าให้ฟัง..แล้วย้อนไปถึงเหตุการณ์วันนั้น..ถ้าสมมุติว่าเป็นเจ้าโก้ขึ้นมา..ผมว่าพื้นที่ที่จะให้วิ่งไม่พอแน่ๆ..ผมอาจลงข้างทางไปนั่นนับดอกหญ้าเป็นได้..เพราะธรรมชาติของมนุษย์เมื่อตกใจระบบประสาทอัตโนมัติจะทำงานทันที..แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของการตัดสินใจ..ถ้าตกใจจนขาดสติ..อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้..ดังนั้นผมว่า..สมดุลของรถแต่ละคันมีไม่เหมือนกัน..เราควรปรับตัวให้เข้ากับรถคันนั้นๆ..เพื่อที่ว่าเมื่อเกิดเหตุการณืคับขันที่ต้องตัดสินใจทันที..เราจะได้สามารถควบคุมรถที่เราขับอยู่ได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดเหตุ..

รณรงค์
19-11-2011, 20:41
ผมรู้สึกเหมือนกันครับรุสึกว่าหมุนเหนื่อยกว่า ก้อเลยซื้อตัวช่วยหมุนมาใช้ (ไม่รุเค้าเรียกอะไรมีขายแถวร้านประดับยนต์) ตอนนี้ขับสบายเลยครับ

ตัวควงพวงมาลัยครับน้า..

NN mobile
19-11-2011, 21:28
ผมเปลียนแม็คมารู้สึกว่าพวงมาลัยเบาขึ้น บังขับง่าย ยิ่งใช้ความเร็วมากๆคร้าบบบบบ

bizinezz
19-11-2011, 21:44
น้าครับ..ข้อที่ว่าหักหลบอุบัติเหต..ผมมีประสบการณ์เฉียดมาเล่าสู่กันฟังครับ..วันนั้นผมรีบพอควรขับด้วยความเร็วประมาณ110 กม/ชม.กำลังจะขึ้น120..จู่ๆมีรถไถนั่งขับพร้อมพ่วงท้ายโผล่พรวดออกมาจากพงหญ้าข้างทางต่างคนต่างไม่เห็นกัน..ด้วยความเร็วและกระชั้นชิดมากๆ..ผมเบรคไม่ทันครับ..ด้วยความตกใจผมตัดสินใจหักหลบทันที..โชคดีที่ไม่มีรถสวนทางมา..ไม่งั้นคงไม่มีโอกาสได้มานั่งพิมพ์เรื่องเล่าให้น้าๆฟังเป็นแน่..พอได้มาอ่านข้อเปรียบเทียบที่น้าเล่าให้ฟัง..แล้วย้อนไปถึงเหตุการณ์วันนั้น..ถ้าสมมุติว่าเป็นเจ้าโก้ขึ้นมา..ผมว่าพื้นที่ที่จะให้วิ่งไม่พอแน่ๆ..ผมอาจลงข้างทางไปนั่นนับดอกหญ้าเป็นได้..เพราะธรรมชาติของมนุษย์เมื่อตกใจระบบประสาทอัตโนมัติจะทำงานทันที..แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของการตัดสินใจ..ถ้าตกใจจนขาดสติ..อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้..ดังนั้นผมว่า..สมดุลของรถแต่ละคันมีไม่เหมือนกัน..เราควรปรับตัวให้เข้ากับรถคันนั้นๆ..เพื่อที่ว่าเมื่อเกิดเหตุการณืคับขันที่ต้องตัดสินใจทันที..เราจะได้สามารถควบคุมรถที่เราขับอยู่ได้ทันท่วงทีก่อนที่จะเกิดเหตุ..

โชคยังอยู่กับตัวนะครับ ดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรครับ
ผมว่าผมชอบฟิลลิ่งพวงมาลัยไวๆมากกว่าครับ ผมเคยวิ่งทางไกลด้วยฟอร์จูนเนอร์(อีกคัน) ไปทำบุญมา เลี้ยวโค้งมาเจอหมา ตกใจหักพวงมาลัยนิดหน่อย(กล้ามเนี้อมันเกร็งครับ หักไม่ทัน 55) เลยหลบพ้นได้ รอดไป ยังคิดว่าถ้าเจ้าไทรทันเจอคู่กรณีเป็นคน มันจะหลบทันไหม?

แต่ที่บอกว่า ขายทิ้งแล้วซื้อใหม่เนี่ย ที่บ้านผมเค้าแซวแกมประชดนะครับ 55 รถมันไม่ได้ราคา2,500นะครับ จะได้เปลี่ยนง่ายๆ :kapook-17193-7653:

รณรงค์
20-11-2011, 07:10
โชคยังอยู่กับตัวนะครับ ดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรครับ
ผมว่าผมชอบฟิลลิ่งพวงมาลัยไวๆมากกว่าครับ ผมเคยวิ่งทางไกลด้วยฟอร์จูนเนอร์(อีกคัน) ไปทำบุญมา เลี้ยวโค้งมาเจอหมา ตกใจหักพวงมาลัยนิดหน่อย(กล้ามเนี้อมันเกร็งครับ หักไม่ทัน 55) เลยหลบพ้นได้ รอดไป ยังคิดว่าถ้าเจ้าไทรทันเจอคู่กรณีเป็นคน มันจะหลบทันไหม?

แต่ที่บอกว่า ขายทิ้งแล้วซื้อใหม่เนี่ย ที่บ้านผมเค้าแซวแกมประชดนะครับ 55 รถมันไม่ได้ราคา2,500นะครับ จะได้เปลี่ยนง่ายๆ :kapook-17193-7653:
ครับ..น้า..คือปฏิกริยาของร่างกายการตอบสนองต่อสิ่งเร้าแต่ละคนมีมากน้อยไม่เท่ากันครับ..เป็นแต่ละบุคคลและขนาดของวัตถุที่ขวางหน้าด้วย..ยิ้งถ้าเป้นหมาด้วยแล้ว..ผมไม่เคยหลบครับ..เบรคเท่าที่ทำได้..จับพวงมาลัยให้มั่น..เพราะหลายๆเคสที่ประสบอุบัติเหตุรุณแรงเกิดจากแค่หมาตัดหน้า..ล่าสุด..(อีกแล้ว..)ดีแม็กหลบหมาไปซัดรถอีโก่ง..คนขับอีโก่งเจ็บปางตายแขนหัก..ไหปลาร้าหัก..ส่วนหมาไม่เป็นไร..รถพังยับเยิน..ซ่อมประมาณ3แสนทั้ง2คัน..แค่หลบหมาตัวเดียว..เล่าสู่กันฟังครับน้า..

porpok69
30-11-2012, 14:24
ผมขับรถมาหลายยี่ห้อ ตัวเราเป็นฝ่ายต้องปรับตัวให้เข้ากับรถครับ ไม่เคยมีปัญหาสำหรับผม
บริษัทรถยนต์ เขาออกแบบมาฟิลลิ่งต่างกัน ถ้าเราต้องการให้รถยี่ห้อต่างๆ ถูกใจเรา เหมือนอย่างใจเราต้องการ
เราย่อมไม่ได้ซึมทราบฟิลลิ่งแบบนั้นๆ ของแต่ละบริษัทรถที่เขาเซ็ทมาครับ... ผม!

golf7111
30-11-2012, 14:41
รถคันเก่าผมแร็คพวงมาลัยจะมีโซลินอยควบคุมแรงหน่วงตามความเร็วรถหลักการคือ เมื่อรถความเร็วช้าพวงมาลัยมันจะไวมากออกแรงน้อย เมื่อความเร็วสูงมันจะหน่วงทำให้พวงมาลัยนิ่งหนักขึ้นทำให้ไม่เกิดอาการหว่องแว่งได้ง่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์คับขันสามารถแก้อาการได้ง่ายทันที พอผมมาใช้ไทรทันผมรู้สึกชอบและโอเคกว่ายี่ห้ออื่นนั้นเพราะน้ำหนักพวงมาลัยหนักกำลังดีมั่นคงทำให้รถสูงๆรู้สึกปลอดภัย ในการควบคุมในระยะเลี้ยวหรือหักหลบผมจะปรับตำแหน่งพวงมาลัยให้อยู่ในช่วงของการควบคุมได้มันก็จะตอบสนองการขับได้ง่ายครับไม่มีปัญหาอะไร

decskong
30-11-2012, 15:33
ของผมเปลี่ยนจาก 245/70/16 มาเป็น 265/70/16 พวงมาลัยมาลัยเบากว่าออลนิวดีแม็ก แต่แม่นกว่า คมกว่า เปรียบเทียบเจ้าโก้ เราเบากว่า แต่ระยะหมุนโก้สั้นกว่า เรายาว มั่นคงเวลาวิ่งทางเร็ว ๆ

AKNet
30-11-2012, 22:46
ผมไม่ชอบพวงพวงมาลัยไฟฟ้าในรถเล็กๆเลยครับ ไวเกิ๊น แตะนิดๆหน่อยๆออกแรงเบาๆก็ไปตามน้ำหนักซะแล้ว ล่าสุดซิตี้เพื่อนผมเพิ่งไปฟาดกะเสาไฟฟ้ามา หักหลบรถออกจากซอย ดีนะแค่หางตาแตก มันบอกออกแรงดึงพวงมาลัยนิดเดียวเอง รถเสียหลักเลย