PKrider
24-12-2011, 19:46
ลองอ่านบทความจากผู้สร้างกล่อง lG7-1 กันครับ.
กล่อง Little GIANT2 7in1 ของผมมันทำงานเบื้องต้นยังไง เคยสงสัยไหมครับพี่น้องถ้าสงสัยเอาคร่าวๆตามนี้เลยคร ับ
1. จังหวะดูด (Intake Stroke) เมื่อลูกสูบเลื่อนลงจากจุดศูนย์ตายบนถึงจุดศูนย์ตายล ่าง(TDC BDC) วาล์วไอดีจะเปิด อากาศจะถูกดูดเข้ามาประจุในห้องเผาไหม้ แต่ในขณะนี้วาล์วไอเสียยังคงปิดอยู่ แต่เครื่องคอมมอนเรล มี ระบบ egr และ ลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ขวางการไหลของมวลอากาศ ทำให้อากาศเข้าได้น้อย และช้ากว่าเดิม แต่ถ้าเราเปิดลิ้นปีกให้มากขึ้น และปิดระบบ egr = เราจะได้อากาศที่ประจุเข้ามามากขึ้น (จูนองศาลิ้นปีกผีเสื้อช่วยกลวัตรนี้ทำให้อากาศเข้าม ามากกว่าเก่า)
2. จังหวะอัด (Compression Stroke) เมื่อลูกสูบเริ่มเลื่อนขึ้นจากศูนย์ตายล่าง (BDC) วาล์วทั้งสองจะปิด ดังนั้นอากาศในกระบอกสูบจึงถูกอัดโดยกระบอกสูบ แรงดันและความร้อนของอากาศจึง สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อากาศในขณะนี่เป็นอากาศที่ร้อนแดง " Red hot Air" ถ้าอัตราส่วนการอัดเท่ากับ 20:1 อากาศจะมีแรงดัน 40-45 กก./ตารางเซนติเมตร และมีอุณหภูมิ 500-600 องศาเซลเซียส (ในเครื่องคอมมอนเรลถ้าบูสมากขึ้นความร้อนการอัดอากา ศอาจมากกว่านี้ได้ครับ 700-800องศา )แต่ถ้าเราเพิ่มบูสมากกว่า เดิม = เราจะเร่งทำให้ความร้อนในการอัดอากาศมากกว่าเก่า แรงดัน ค่าความร้อนมากกว่าเก่า ( ปลดบูสและคุมบูสมีประโยชน์ในกลวัตรนี้ เพิ่มอุณหภูมิอากาศ"hot red air")
3. จังหวะระเบิด (power Stroke) เมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นเกือบจุดศูนย์ตายบน ในปลายจังหวะอัดละอองน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้าสู ่ห้องเผาไหม้ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างทันทีทันใด แรงดันจากการเผาไหม้จะผลักดันให้ลูกสูบเลื่อนลง อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็นประมาณ 2000 องศาเซลเซียส และแรงดันสูงขึ้นเป็น 55-80 กก./ตารางเซนติเมตร ( ในเครื่องคอมมอนเรลอาจมากกว่านี้นะครับแรงดัน)ในจังห วะระเบิดนี้พลังงานความร้อนจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานก ล ถ้าหากเราขยับการฉีด ให้หัวฉีดเปิดฉีดน้ำมันก่อน และการฉีดน้ำมันเป็นฝอยที่แรงกว่าเดิม มากกว่าเดิม ทำให้การเผาไหม้รุนแรงงกว่าเดิม และถ้าเพิ่มได้มากกว่าเก่า = เราจะได้อุณหภูมิ และแรงดันคงที่ ที่มากขึ้น พลังงานต่อกลวัตรมากกว่าเก่า ( ดันราง และจูน map และ air flow ยกหัวฉีด advance timing injection ช่วยประโยชน์ในกลวัตรนี้ )
4. จังหวะคาย (Exhaust Stroke) ปลายจังหวะระเบิด วาล์วไอเสียจะเปิด แก๊สไอเสียจึงขับไล่ออก จากกระบอกสูบ ด้วยการเลื่อนขึ้นของลูกสูบ ไล่ไอเสีย พี่น้องจะเห็นได้ว่า กล่อง LITTLE GIANT ไม่ได้ออกแบบมามั่วๆ แต่ เราได้เอาหลักการการทำงานหลัก มาสร้างกล่องให้ได้ใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่แหละครับ กล่องlittle giant เกิดจากพระเจ้าประทานสติปัญญา ไม่ใช่ประทานเงินให้ไปซื้อกล่องใครมาผ่า มาก็อปเค้าขาย
ถ้าสนใจก็โทรมาคุยได้ก่อนครับที่ 086-9485381 เค มีไรคุยได้ มีตังน้อยก็ติดให้ เเต่ถ้าลำบากมากก็ ใช้เดิมๆไป เเรง..ไม่พัง Little Giant2 หรือจะเล่น กล่องตัวรอง เเรงไม่เเพ้กัน ไม่มีสวิตปิด/เปิด ก็มีครับราคาจะประหยัดกว่า.จ.ว กระบี่เท่านั้น http://th.image.ohozaa.com/i/07b/dsc03579.jpg[/url] http://th.image.ohozaa.com/i/07b/dsc03579.jpg
http://www.youtube.com/watch?v=ftcOlVtymUU&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=IOCmkCPJad8&feature=related
สนใจก็โทรมาคุยก่อนได้ 086-9485381 เค มีไรคุยได้ มีตังน้อยก็ติดให้ เเต่ถ้าลำบากมากก็ ใช้เดิมๆไป
กล่อง Little GIANT2 7in1 ของผมมันทำงานเบื้องต้นยังไง เคยสงสัยไหมครับพี่น้องถ้าสงสัยเอาคร่าวๆตามนี้เลยคร ับ
1. จังหวะดูด (Intake Stroke) เมื่อลูกสูบเลื่อนลงจากจุดศูนย์ตายบนถึงจุดศูนย์ตายล ่าง(TDC BDC) วาล์วไอดีจะเปิด อากาศจะถูกดูดเข้ามาประจุในห้องเผาไหม้ แต่ในขณะนี้วาล์วไอเสียยังคงปิดอยู่ แต่เครื่องคอมมอนเรล มี ระบบ egr และ ลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ขวางการไหลของมวลอากาศ ทำให้อากาศเข้าได้น้อย และช้ากว่าเดิม แต่ถ้าเราเปิดลิ้นปีกให้มากขึ้น และปิดระบบ egr = เราจะได้อากาศที่ประจุเข้ามามากขึ้น (จูนองศาลิ้นปีกผีเสื้อช่วยกลวัตรนี้ทำให้อากาศเข้าม ามากกว่าเก่า)
2. จังหวะอัด (Compression Stroke) เมื่อลูกสูบเริ่มเลื่อนขึ้นจากศูนย์ตายล่าง (BDC) วาล์วทั้งสองจะปิด ดังนั้นอากาศในกระบอกสูบจึงถูกอัดโดยกระบอกสูบ แรงดันและความร้อนของอากาศจึง สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อากาศในขณะนี่เป็นอากาศที่ร้อนแดง " Red hot Air" ถ้าอัตราส่วนการอัดเท่ากับ 20:1 อากาศจะมีแรงดัน 40-45 กก./ตารางเซนติเมตร และมีอุณหภูมิ 500-600 องศาเซลเซียส (ในเครื่องคอมมอนเรลถ้าบูสมากขึ้นความร้อนการอัดอากา ศอาจมากกว่านี้ได้ครับ 700-800องศา )แต่ถ้าเราเพิ่มบูสมากกว่า เดิม = เราจะเร่งทำให้ความร้อนในการอัดอากาศมากกว่าเก่า แรงดัน ค่าความร้อนมากกว่าเก่า ( ปลดบูสและคุมบูสมีประโยชน์ในกลวัตรนี้ เพิ่มอุณหภูมิอากาศ"hot red air")
3. จังหวะระเบิด (power Stroke) เมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นเกือบจุดศูนย์ตายบน ในปลายจังหวะอัดละอองน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้าสู ่ห้องเผาไหม้ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างทันทีทันใด แรงดันจากการเผาไหม้จะผลักดันให้ลูกสูบเลื่อนลง อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็นประมาณ 2000 องศาเซลเซียส และแรงดันสูงขึ้นเป็น 55-80 กก./ตารางเซนติเมตร ( ในเครื่องคอมมอนเรลอาจมากกว่านี้นะครับแรงดัน)ในจังห วะระเบิดนี้พลังงานความร้อนจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานก ล ถ้าหากเราขยับการฉีด ให้หัวฉีดเปิดฉีดน้ำมันก่อน และการฉีดน้ำมันเป็นฝอยที่แรงกว่าเดิม มากกว่าเดิม ทำให้การเผาไหม้รุนแรงงกว่าเดิม และถ้าเพิ่มได้มากกว่าเก่า = เราจะได้อุณหภูมิ และแรงดันคงที่ ที่มากขึ้น พลังงานต่อกลวัตรมากกว่าเก่า ( ดันราง และจูน map และ air flow ยกหัวฉีด advance timing injection ช่วยประโยชน์ในกลวัตรนี้ )
4. จังหวะคาย (Exhaust Stroke) ปลายจังหวะระเบิด วาล์วไอเสียจะเปิด แก๊สไอเสียจึงขับไล่ออก จากกระบอกสูบ ด้วยการเลื่อนขึ้นของลูกสูบ ไล่ไอเสีย พี่น้องจะเห็นได้ว่า กล่อง LITTLE GIANT ไม่ได้ออกแบบมามั่วๆ แต่ เราได้เอาหลักการการทำงานหลัก มาสร้างกล่องให้ได้ใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่แหละครับ กล่องlittle giant เกิดจากพระเจ้าประทานสติปัญญา ไม่ใช่ประทานเงินให้ไปซื้อกล่องใครมาผ่า มาก็อปเค้าขาย
ถ้าสนใจก็โทรมาคุยได้ก่อนครับที่ 086-9485381 เค มีไรคุยได้ มีตังน้อยก็ติดให้ เเต่ถ้าลำบากมากก็ ใช้เดิมๆไป เเรง..ไม่พัง Little Giant2 หรือจะเล่น กล่องตัวรอง เเรงไม่เเพ้กัน ไม่มีสวิตปิด/เปิด ก็มีครับราคาจะประหยัดกว่า.จ.ว กระบี่เท่านั้น http://th.image.ohozaa.com/i/07b/dsc03579.jpg[/url] http://th.image.ohozaa.com/i/07b/dsc03579.jpg
http://www.youtube.com/watch?v=ftcOlVtymUU&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=IOCmkCPJad8&feature=related
สนใจก็โทรมาคุยก่อนได้ 086-9485381 เค มีไรคุยได้ มีตังน้อยก็ติดให้ เเต่ถ้าลำบากมากก็ ใช้เดิมๆไป