PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : turbo timer จำเป็นสำหรับ vg turbo หรือเปล่าครับ?



phantomoffroad
07-06-2012, 16:34
พอดีไปเจออุปกรณ์ตัวนึงคือ turbo timer ใช้สำหรับหน่วงเวลาในการ Cool down อยากทราบว่า VG Turbo 178 จำเป็นต้องใช้ด้วยไม๊ครับ

LuftWaffe
07-06-2012, 17:01
ติดก็ดีครับ ฮ่าๆๆ




มาทำความรู้จักกับ อุปกรณ์ Turbo Timer ...




การวอร์มดาวน์ (Warm Down) หรือบางทีก็เรียก (Cool Down) ก็คือ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา โดยปราศจากภาระหรืโหลดต่างๆ เป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะทำการดับเครื่องยนต์ครับ

ซึ่ง ในเครื่องยนต์ ทั้งเบนซินและดีเซล จะมี ระบบเทอร์โบชาร์จ ซึ่งเจ้าเทอร์โบชาร์จนี้ มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้อัดอากาศให้มีความดันเข้าห้องเผาไหม้ โดยอาศัยหลักการแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของกังหันไอดีของเทอร์โบ โดยรับแรงขับมาจากกังหันไอเสียซึ้งมีแกนขับต่อถึงกัน ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ จนกระทั่งดับเครื่อง เจ้ากังหันเทอร์โบตัวนี้จะทำงานตลอด ด้วยแรงดันของไอเสียที่คายออกมาขับ และเมื่อรอบสูงขึ้น กังหันก็จะยิ่งหมุนเร็วขึ้น แล้วแต่ว่าเจ้าเทอร์โบตัวนั้นจะถูกออกแบบให้กังหันสามารถปั่นไอดี หรือที่เรียกกันว่า "บูสท์" เจ้าแกนเทอร์โบที่ต่อระหว่างกังหันทั้งสองฝั่งนี้จะหมุนได้เป็นหมื่นๆถึงแสนรอบ/นาที ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเกิดความร้อนสะสมเมื่อเราใช้รอบเครื่องเป็นเวลานานๆ อย่างเวลาที่เราวิ่งทางไกล เร่งแซง หรือเครื่องยนต์ใช้รอบรับโหลด เทอร์โบปั่นบูสท์เป้นเวลานานๆ ยิ่งเทอร์โบที่ทำบูสท์สูงมาก ก็ยิ่งหมุนเร็ว และมีความร้อนมาก

ดังนั้น การออกแบบของเทอร์โบ จึงต้องมีการออกแบบระบบระบายความร้อนของเจ้าแกนเทอร์โบนี้ด้วย ซึ้งก็มีทั้งแบบ ที่ใช้น้ำหล่อเย็นซึ่งไหลเวียนในเครื่องยนต์อยู่แล้ว ต่อท่อมาไหลผ่านหล่อเลี้ยงแกนเทอร์บ ซึ่งน้ำหล่อเย็นที่ไหลเวียนอยู่ในระบบของเครื่องยนต์มันมีการหมุนเวียนได้โดยการขับของปั๊มน้ำ

อีกแบบหนึ่งก็คือใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ไหลเวียนในระบบมาหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบ ซึ่งน้ำมันเครื่องนี้ก็มีการหมุนเวียนไดด้ดพราะมีการขับจากปั๊มน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เหมือนกัน ก็แล้วแต่การออกแบบของผู้ผลิตเทอร์โบแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นครับ

หรือเทอร์โบบางรุ่นก็มีการหล่อเลี้ยงแกนทั้งสองระบบก็มีครับ....

ดังนั้น เมื่อเราดับเครื่องยนต์ ปั๊มน้ำ หรือปั๊มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดทำงาน ทำให้ไม่มีน้ำ หรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยงที่แกนของเทอร์โบ

ซึ่งถ้าเป็นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานมาอย่างหนัก เช่นเราวิ่งทางไกล ขึ้นเขา ลากจูง ใช้โหลด ใช้รอบในการเร่งแซงมากๆ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงๆเป็นเวลานานๆ เมื่อเราจอดรถแล้วเราดับเครื่องยนต์ทันที
เจ้าปั๊มน้ำมันเครื่อง หรือปั๊มน้ำมันก็จะหยุดทำงาน ทำให้การไหลเวียนในระบบหยุดลง ทีนี้ ในเมื่อเจ้าแกนเทอร์โบ ทำงานมาอย่างหนัก หมุนด้วยรอบสูง เกิดความร้อนสะสม เมื่อไม่มีน้ำหรือน้ำมันไปหล่อเลี้ยง
แกนเทอร์โบมันก็จะสึกหรอไปไวกว่าปกติ

ถ้าสังเกตเวลาขับรถออกต่างจังหวัด เราจะเห็นว่าตามปั๊มน้ำมัน เวลาที่มีรถบรรทุกใหญ่ๆ รถบัส หรือแม้กระทั่งรถตู้ รถกระบะ ที่เขาไม่ค่อยจะดับเครื่องยนต์กัน เมื่อเพิ่งเข้ามาจอดใหม่ๆ ทั้งนี้ เพราะว่า เขากำลังทำการ Cool Down เครื่องยนต์ เพื่อให้น้ำ หรือน้ำมันเครื่องไหลไประบายความร้อนของแกนเทอร์โบ เป็นระยะเวลาสั้นๆก่อนที่จะดับเครื่องหากต้องดับเครื่องยนต์ครับ เพื่อถนอมอายุการใช้งานของเทอร์โบนั่นเอง


ส่วนเวลาในการ Cool Down นั้นก็ตามความเหมาะสม ซัดมาโหดมาก วิ่งมายาวๆ ก็นานหน่อย ถ้าไม่มากก็พอประมาณ โดยทั่วไปสำหรับผมก็คือ 3-5 นาทีครับ หรือถ้าแค่ขับรถเข้ามาเติมน้ำมัน ซึ่งในต่างจังหวัดเราวิ่งเป็นระบะทางไกลๆมา ผมก็ไม่ดับเครื่องยนต์ครับ เพราะแกนเทอร์โบ มันยังร้อนอยู่.... ถ้าดับเลย พังไวแน่นอนครับ

ดังนั้นในเจ้าโก้เราก็เหมือนกันครับ ควรจะทำการ Cool Down เมื่อมีการใช้งานวิ่งไกลๆ รอบสูงๆเป็นประจำ ยิ่งถ้าใครโมฯมาเต็มๆด้วยแล้ว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

ปล.รถที่ไม่มีระบบเทอร์โบชาร์จก็แนะนนำว่าให้ทำการ Cool Down ก่อนก็ดีนะครับ เพราะน้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็นมันก็มีคุณสมบัติในการหล่อเลี้ยง ระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์อยู่แล้วด้วยครับ

จากที่ได้กล่าวไปในตอนต้น ถึงการ Cool Down ก่อนดับเครื่องยนต์ ดังนั้น มันก็หมายความว่า เมื่อเราจอดรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็จะต้อง"รอ" อยู่กับรถ เพื่อที่จะบิดสวิตซ์กุญแจดับเครื่องยนต์ แล้วปิดประตูล็อครถ ซึ่งจากที่ได้กล่าวมาในตอนต้น คือ การ Cool Down โดยทั่วไป จะใช้เวลาประมาณ 1-3 นาที หรือบางครั้งก็นานกว่านั้นหน่อย แล้วแต่สภาพการใช้งานก่อนหน้านี้ครับ


เมื่อเกิดสภาวะแห่งการ "รอ" อย่างนี้ บางครั้งอาจมีปัญหาบางอย่างตามมา อย่างเช่น เมื่อเราขับรถทางไกลมาเรื่อยๆ แล้วเกิดปวดท้องแบบว่า อั้นไม่ไหวแล้ว แวะจอดปั๊ม ห้องน้ำอยู่ห่างไปไม่กี่ก้าว ไอ้ครั้นจะดับเครื่องยนต์เลยทันที เพราะต้องปิดล็อครถ เนื่องจากไม่มีคนคอยเฝ้ารถให้ ก็เกรงว่าเทอร์โบจะพังไว แล้วถ้าจะนั่งรอ ก็สงสัยจะได้เสียค่าทำความสะอาดเบาะเพิ่มแหงๆ

หรือจะเป็นอย่างกรณีมีธุระ อย่างขับรถพาแฟนมาทานข้าว วิ่งมาไกลไปหน่อย แบบว่า อยากหาที่โรแมนติก บรรยากาศชายทุ่งตามต่างจังหวัด แล้วซัดรถมาเพลินๆ
เมื่อถึงที่หมายไอ้ครั้นจอดรถแล้ว จะนั่งรอที่รถให้แฟนเดินไปก่อน เพื่อที่จะรอดับเครื่อง ก็คงไม่โดนค้อน ก็คงจะหมดอารมณ์แห่งความสำราญกันก่อนเป็นแน่แท้ (เอ๊ะ.... ตกลงไอ้ที่แวะเนี่ย มันที่ไหนกันหว่า )

ดังนั้น กรณีเช่นนี้จึงได้มีการคิดค้นอุปกรณ์สำหรับ ตั้งหน่วงเวลาในการดับเครื่องยนต์ขึ้นมา ซึ่งก็คือเจ้าเทอร์โบ ทามเมอร์

ดังนั้นมีคนคิดค้นอุปกรณ์ที่เรียกว่า Turbo Timer ขึ้นมาเพื่อขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป ซึ่งระบบนี้ก็มีทั้งแบบใช้ระบบรีเลย์ไฟฟ้า ตัด-ต่อ การทำงานของสวิตซ์กุญแจ หรือ กระทั่งแบบที่ใช้อิเลคโทรนิคส์ควบคุม มีระบบ Auto ในการตรวจจับสภาวะการใช้งานของรถก่อนหน้า โดยเอาข้อมูลมาจาก ECU กันเลยก็มีครับ
อย่างที่นิยมใช้กันในรถยนต์ปัจจุบัน รถยนต์หรูๆ บางยี่ห้อ ก็มีมาให้จากโรงงานเป็นอุปกรณ์ติดรถมาเลยก็มีครับ

ส่วนในเจ้าโก้นั้น จริงๆแล้วก็ควรจะมีครับ แต่เป็นเพราะเหตุผลทางต้นทุนในการผลิต จึงยังไม่มีมาให้จากโรงงาน แต่ในอนาคตอันใกล้ เราก็อาจจะได้เห็นกันครับ
(ในรถสิบล้อ หัวลาก รถบัส บางยี่ห้อ บางรุ่น ก้มีทามเมอร์ตั้งเวลาดับเครื่องยนต์ให้ บางรุ่นมีเกจจ์วัดแรงดันในท่อร่วมไอดี หรือบูสท์ มาให้อีกต่างหาก)...

แต่ไม่ว่ามันจะเป้น เทอร์โบทามเมอร์แบบใด หลักการของมันก็คือ การหน่วงเวลาในการดับเครื่องยนต์โดยเริ่มจับเวลานับถอยหลัง เมื่อเราเซ็ตการทำงานของมันแล้วบิดสวิตซ์กุญแจไปที่ตำแหน่งที่เครื่องยนต์ดับ (โดยมากจะเป้นตำแหน่ง Acc ) เจ้าวงจรทามเมอร์ก็จะทำงาน เป็นสะพานตัดต่อทางของวงจรไฟฟ้าของสวิตซ์กุญแจให้เสมือนหนึ่งว่าเรายังไม่ได้บิดสวิตซ์กุญแจดับเครื่องยนต์ เป็นเวลาสั้นๆตามที่ตั้งไว้ เมื่อครบเวลาที่กำหนดไว้ทามเมอร์จะตัดการทำงาน แล้วเครื่องยนต์จึงจะดับจริง

ดังนั้น เมื่อเราเซ็ตการทำงานของเทอร์โบทามเมอร์แล้ว เวลาที่เราจอดรถเป็นที่เรียบร้อย แล้วต้องการจะ Cool Down เครื่องยนต์ เราก็สามารถบิดสวิตซ์กุญแจดับเครื่องยนต์ แล้วดึงกุญแจออก ปิดประตูล็อครถได้ตามปกติเลยครับ โดยปล่อยให้เป้นหน้าที่ของเจ้าเทอร์โบทามเมอร์นี้มันทำการตัด - ต่อวงจรในการจ่ายไฟไปหลอกกล่อง ECU ให้เครื่องยังคงติดอยู่ หรือในรถรุ่นเก่าๆก็จะเป็นการตัดต่อวงจรไฟฟ้าที่สวิตซ์กุญแจโดยใช้วงจรในตัวของทามเมอร์เอง ก็แล้วแต่รุ่น ยี่ห้อ ของทามเมอร์ครับ ส่วนที่ผมเคยเห็นมาก็ เคยมีคนเอาสวิตซ์มือหมุนทามมเอร์ตั้งเวลาของเครื่องซักผ้า มาดัดแปลงใส่ในรถเก่าๆก็มีครับ
ในตามต่างจังหวัด บางครั้งเราเห็นรถเครื่องยังติดอยู่ แต่ไม่มีใครอยู่ในรถสักคน สักพักเครื่องยนต์ก็ดับของมันเอง ไม่ใช่น้ำมันหมดหรือผีหลอกหรอกครับ เป้นเพราะเจ้า เทอร์โบทามเมอร์นี้เองต่างหาก

คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง การหมดอารมณ์หลังจอดรถแล้ว ใช่ไหมครับ



ตัวอย่าง Turbo Timer...รถกระบะ




http://www.webtheone.com/vigo/turbo%20timer/01.jpghttp://www.webtheone.com/vigo/turbo%20timer/02.jpg

เครดิต http://www.webtheone.com/turbo%20timer.html

MUNIC
07-06-2012, 17:02
Turbo timer จำเป็นไหมสำหรับรถเทอร์โบ

มีก็ดีมาก ไม่มีก็ได้ครับ

Mou
07-06-2012, 19:38
ของผมรถปี 2010 ม้า 140 ตัว เพิ่มพัดลมไฟฟ้ามา
ถ้าขับเร็วแล้วมาจอดปิดแอร์ แต่พัดลมไม่ยอมดับครับ
ต้องปล่อยไว้ประมาณ 3 นาที พัดลมก็จะดับเองครับ
แต่ถ้าขับไม่เร็ว ปิดแอร์แล้วพัดลมจะดับทันทีครับ

scentsible
08-06-2012, 00:00
ขอบคุณมากครับได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วบอร์ดนี้แหล่มจิงๆ

kamyu
08-06-2012, 00:34
ติดเลยครับ มีประโยชน์และก็เท่ด้วย

kwan1
08-06-2012, 07:49
ความรู้เพียบเลย...อยากติดตั้งนานแล้วค่ะ..แต่ยังไม่ได้ติดสักที...

ohm4door
08-06-2012, 23:09
ติดก็ดีมีประโยชน์ครับ เวลาเข้าห้องน้ำที่ปั้มถ้าไม่นานเวลาไปคนเดียวตั้งเวลาไม่ต้องดับเครื่อง ถ้าไม่ติดวิ่งไกลๆนั่งเล่นในรถแปบนึงแล้วค่อยดับเครื่อง

Anter41
11-06-2012, 15:44
ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ติดที่ไหนได้บ้างที่ช่างเก็บงานดีๆ
รถผมวิ่งทางไกลทุกวัน ขับคนเดียว ครั้นจะลงไปเยี่ยว ก็เกิดปัญหาและเป็นกังวลอย่างที่ว่ามาละครับ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี
มีท่านใดแนะนำได้บ้างครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

Anter41
25-07-2012, 13:14
มีงบแล้วครับ แถวเกษตร-นวมินทร์ รามอินทรา ติดได้ที่ไหนบ้างครับ รบกวนแนะนำด้วยครับ:24 3:

คนทำฝุ่น
25-07-2012, 13:51
เจ๋งเลยครับ แต่ไม่มีงบอ่ะ

kob1
25-07-2012, 15:47
คลองถม 700-900 บ. ไปซื้อเลย ใช้ได้ดี จ้างติด 200 บ.

tooknavy
25-07-2012, 19:23
test1

LuftWaffe
25-07-2012, 19:49
คลองถม 700-900 บ. ไปซื้อเลย ใช้ได้ดี จ้างติด 200 บ.

ของดีปะครับน้า กลัวติดแล้วมีปัญหา

sktriton
25-07-2012, 21:22
ผมไม่แน่ใจว่าของ haken จะมีแบบปลั๊กเสียบโดยไม่ตัดสายไฟสำหรับไทรทันหรือเปล่า ผมใช้แบบตัดสายอยู่ 7ปีแล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ

aoun tt
26-07-2012, 21:49
ผมยังไม่รู้ข้อมูลเท่าไรครับแต่รถผมออกมาได้เดือนเดียวก็ติดเลยครับ
ของ hks

Anter41
27-07-2012, 14:05
เจอกันแน่อนครับ ตลาดพูนทรัพย์ปทุมเสาร์นี้ครับ ร้านไหนช่างเก็บงานดีครับ แนะนำด้วยครับ

Anter41
27-07-2012, 14:06
ผมยังไม่รู้ข้อมูลเท่าไรครับแต่รถผมออกมาได้เดือนเดียวก็ติดเลยครับ
ของ hks
ของ hks ราคาเท่าไหร่ครับพี่

bus_
27-07-2012, 14:30
พลัส178 at 2012 ผมไปติดมาแล้วมีปัญหา ผมติดแบบออโต้ พอขับไปตัวเลขเพื่มขึ้นเลื่อยไม่ว่าจะขับช้าหรือจอดแล้วมันก็ไม่ยอมลดลงมาเป็น0เลยต้องกลับไปให้ช่างที่ร้านถอดออกเลยไม่ได้ใส่

perm
27-07-2012, 15:14
ติดของอะไรมาครับน้า

bus_
27-07-2012, 17:31
ติดของอะไรมาครับน้า
http://u2.popcornfor2.com/show/ok-2b6e3.jpg
น้าๆท่านใดเคยใส่แล้วมีปัญหาบ้างป่าว

iamday
08-01-2013, 14:10
เครื่องเบนซิล ไม่มีเทอโบ จำเป็นมั้ยเนอะครับเนอะ

ผมสงสัยว่า
ถ้าหน่วงเวลาดับเครื่อง
แต่เราดึงล็อคเทคล็อคเบรกคลัชตัดสตาท
เปิดประตูล็อครถ
แล้วระบบหน่วงเวลาดับเครื่องมันจะใช้งานได้หรือเปล่าครับ

decskong
08-01-2013, 14:24
เคยมีการ diy สมัยแรก ๆ กันครับ โดยน้าชัย น้าบอม น้าวุฒิ ไม่รู้ตอนนี้น้า ๆ เขายังทำอยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจ

maleena
08-01-2013, 14:41
http://u2.popcornfor2.com/show/ok-2b6e3.jpg
น้าๆท่านใดเคยใส่แล้วมีปัญหาบ้างป่าว
ใช้ตัวนี้อยู่ไม่มีปัญหาค่ะ

daeng
08-01-2013, 14:43
เครื่องเบนซิล ไม่มีเทอโบ จำเป็นมั้ยเนอะครับเนอะ

ผมสงสัยว่า
ถ้าหน่วงเวลาดับเครื่อง
แต่เราดึงล็อคเทคล็อคเบรกคลัชตัดสตาท
เปิดประตูล็อครถ
แล้วระบบหน่วงเวลาดับเครื่องมันจะใช้งานได้หรือเปล่าครับ

ใช้ได้ตามปรกติครับ ตัวนี้เอาแบบง่ายๆไม่ต้องอิงหลักวิชาไฟฟ้าอะไรนะครับ คือมันไปต่อขนานกับสายไฟเส้นที่มันใช้ดับเครื่องครับ พอบิดกุญแจดับเครื่อง สายไฟของรถไฟมันโดนตัดไปแล้วเครื่องต้องดับ แต่ที่ยังติดอยู่เพราะมีสายไฟที่ผ่านเจ้าตัวนี้คร่อมอยู่(ต่อขนานไว้) ไฟยังผ่านไปได้เครื่องเลยยังไม่ดับ แต่ระบบไฟอื่นๆที่ผ่านสวิทช์กุญแจถูกตัดไปหมดแล้วตั้งแต่ดับเครื่อง
ส่วนจำเป็นไม๊ รถไม่มีเทอร์โบ ไม่จำเป็นครับ ส่วนรถมีเทอร์โบจะว่าจำเป็นก็ได้เพราะขระเราขับ ถ้าเราขับรอบสูงถึงที่เทอร์โบทำงานตลอดเวลาหรือใช้ความเร็วสูง ใบพัดและแกนเทอร์โบ มันหมุนเร็วมาก หลายหมื่นจนถึงแสนรอบต่อนาทีมีความร้อนสูง การหล่อเ็นแกนเทอร์โบ ก็มี 2 ระบบคือน้ำกับน้ำมัน ถ้าเราวิ่งมาและดับเครื่องทันทีระบบหล่อเย็นทั้งหมดก็หยุดไปด้วย ความร้อนมันยังไม่ระบาย ทำให้อาจจะเกิดอาการแกนเทอร์โบคดหรือแตกหรือ...ได้ครับ การมีเทอร์โบทามเมอรืคือการชลอการหยุดของเครื่องยนต์เพื่อให้ระบบหล่อเย็นยังทำงานต่อไปอีกระยะหนึ่งให้ความร้อนลดลงครับ ช่วยยืดอายุให้มันอยู่รับใช้เราไปนานๆ แต่บางท่านก็เห็นว่าไม่จำเป็นถ้าเรารู้วีธีขับ เช่นก่อนจอดรถก็วิ่งรอบต่ำๆมาก่อสัก 1-2 นาทีก่อนถึงที่หมายก็ได้ผลลัพท์เหมือนกันครับ

iamday
08-01-2013, 14:53
ใช้ได้ตามปรกติครับ ตัวนี้เอาแบบง่ายๆไม่ต้องอิงหลักวิชาไฟฟ้าอะไรนะครับ คือมันไปต่อขนานกับสายไฟเส้นที่มันใช้ดับเครื่องครับ พอบิดกุญแจดับเครื่อง สายไฟของรถไฟมันโดนตัดไปแล้วเครื่องต้องดับ แต่ที่ยังติดอยู่เพราะมีสายไฟที่ผ่านเจ้าตัวนี้คร่อมอยู่(ต่อขนานไว้) ไฟยังผ่านไปได้เครื่องเลยยังไม่ดับ แต่ระบบไฟอื่นๆที่ผ่านสวิทช์กุญแจถูกตัดไปหมดแล้วตั้งแต่ดับเครื่อง
ส่วนจำเป็นไม๊ รถไม่มีเทอร์โบ ไม่จำเป็นครับ ส่วนรถมีเทอร์โบจะว่าจำเป็นก็ได้เพราะขระเราขับ ถ้าเราขับรอบสูงถึงที่เทอร์โบทำงานตลอดเวลาหรือใช้ความเร็วสูง ใบพัดและแกนเทอร์โบ มันหมุนเร็วมาก หลายหมื่นจนถึงแสนรอบต่อนาทีมีความร้อนสูง การหล่อเ็นแกนเทอร์โบ ก็มี 2 ระบบคือน้ำกับน้ำมัน ถ้าเราวิ่งมาและดับเครื่องทันทีระบบหล่อเย็นทั้งหมดก็หยุดไปด้วย ความร้อนมันจยังไม่ระบาย ทำให้อาจจะเกิดอาการแกนเทอร์โบคดหรือแตกหรือ...ได้ครับ การมีเทอร์โบทามเมอรืคือการชลอการหยุดของเครื่องยนต์เพื่อให้ระบบหล่อเย็นยังทำงานต่อไปอีกระยะหนึ่งให้ความร้อนลดลงครับ ช่วยยืดอายุให้มันอยู่รับใช้เราไปนานๆ แต่บางท่านก็เห็นว่าไม่จำเป็นถ้าเรารู้วีธีขับ เช่นก่อนจอดรถก็วิ่งรอบต่ำๆมาก่อสัก 1-2 นาทีก่อนถึงที่หมายก็ได้ผลลัพท์เหมือนกันครับ

คือไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่มีเทอโบก็ใช้ได้หรือเปล่าครับ

ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ

กรุงเก่า
08-01-2013, 14:54
ใช้ได้ตามปรกติครับ ตัวนี้เอาแบบง่ายๆไม่ต้องอิงหลักวิชาไฟฟ้าอะไรนะครับ คือมันไปต่อขนานกับสายไฟเส้นที่มันใช้ดับเครื่องครับ พอบิดกุญแจดับเครื่อง สายไฟของรถไฟมันโดนตัดไปแล้วเครื่องต้องดับ แต่ที่ยังติดอยู่เพราะมีสายไฟที่ผ่านเจ้าตัวนี้คร่อมอยู่(ต่อขนานไว้) ไฟยังผ่านไปได้เครื่องเลยยังไม่ดับ แต่ระบบไฟอื่นๆที่ผ่านสวิทช์กุญแจถูกตัดไปหมดแล้วตั้งแต่ดับเครื่อง
ส่วนจำเป็นไม๊ รถไม่มีเทอร์โบ ไม่จำเป็นครับ ส่วนรถมีเทอร์โบจะว่าจำเป็นก็ได้เพราะขระเราขับ ถ้าเราขับรอบสูงถึงที่เทอร์โบทำงานตลอดเวลาหรือใช้ความเร็วสูง ใบพัดและแกนเทอร์โบ มันหมุนเร็วมาก หลายหมื่นจนถึงแสนรอบต่อนาทีมีความร้อนสูง การหล่อเ็นแกนเทอร์โบ ก็มี 2 ระบบคือน้ำกับน้ำมัน ถ้าเราวิ่งมาและดับเครื่องทันทีระบบหล่อเย็นทั้งหมดก็หยุดไปด้วย ความร้อนมันยังไม่ระบาย ทำให้อาจจะเกิดอาการแกนเทอร์โบคดหรือแตกหรือ...ได้ครับ การมีเทอร์โบทามเมอรืคือการชลอการหยุดของเครื่องยนต์เพื่อให้ระบบหล่อเย็นยังทำงานต่อไปอีกระยะหนึ่งให้ความร้อนลดลงครับ ช่วยยืดอายุให้มันอยู่รับใช้เราไปนานๆ แต่บางท่านก็เห็นว่าไม่จำเป็นถ้าเรารู้วีธีขับ เช่นก่อนจอดรถก็วิ่งรอบต่ำๆมาก่อสัก 1-2 นาทีก่อนถึงที่หมายก็ได้ผลลัพท์เหมือนกันครับ
ตามนี้เลยครับ มีิติดไว้ก็ดีครับ ราคาไม่แพงครับ
ด้วยความเคารพครับ..

oaddao
08-01-2013, 14:55
ผมก็ใช้วิธีนี้ครับเข้าเลนซ้ายสุด วิ่งรอบต่ำๆ สัก 2-3 กิโลก่อนถึงที่หมาย

kruthum
08-01-2013, 15:22
ผมใช้วิธีควบคุมเอาเองครับ ทุกครั้งก่อนที่จะจอดรถ ผมจะปิดน้ำยาแอร์ เปิดแต่พัดลม(รักษาคอมแอร์ด้วย) และค่อยขับช้าๆ เมื่อรถหยุดแล้วผมยังติดเครื่องอยู่อีกอย่างน้อยครึ่งนาที(ถ้าวิ่งมาไกลๆก็อาจจะนาน1-2นาที) ก่อนจะดับเครื่องและออกไปจากรถ แต่ถ้าน้ารอแบบผมไม่ไหวก็ติดตัวนี้ไปเลยครับ

daeng
08-01-2013, 15:31
รถไม่มีเทอร์โบอยากติดก็ติดได้ครับไม่ผิดกติกา แต่แทนที่เครื่องจะดับเลยเมื่อเราจอดรถและการดับเครื่องทันทีของรถที่ไม่มีเทอร์โบ ก็เป็นปรกติอยู่แล้วไม่ได้สร้างปัญหากับเครื่องยนต์ การหน่วงเวลามันไว้กลายเป็นการสิ้นเปลืองแทนครับ.....

daeng
08-01-2013, 15:37
ผมใช้วิธีควบคุมเอาเองครับ ทุกครั้งก่อนที่จะจอดรถ ผมจะปิดน้ำยาแอร์ เปิดแต่พัดลม(รักษาคอมแอร์ด้วย) และค่อยขับช้าๆ เมื่อรถหยุดแล้วผมยังติดเครื่องอยู่อีกอย่างน้อยครึ่งนาที(ถ้าวิ่งมาไกลๆก็อาจจะนาน1-2นาที) ก่อนจะดับเครื่องและออกไปจากรถ แต่ถ้าน้ารอแบบผมไม่ไหวก็ติดตัวนี้ไปเลยครับ

การปิดคอมแอร์เปิดแต่พัดลมไว้ก่นเลิกใช้งานรถสัก 1-2 นาทีเป็นวิธีที่ดีมากนะครับอยากแชร์ทุกคนด้วย นอกจากจะรักษาคอมแอร์แล้วประโยชน์ของมันยังมีอีกหลายท่านอาจยังไม่รู้

คือการที่แผงคอยเย็นในรถมีน้ำยาแอร์ผ่านมันจะเย็นและมีไอน้ำกลั่นตัวเกาะอยู่ตามฟินของมัน ถ้าเราปิดแอร์ปิดคอมพร้อมกับดับเครื่องเจ้าหยดน้ำมันยังเกาะอยู่ครับและมันก็จะอยู่อย่างนั้นไปอีกนานอาจจะข้ามคืนเลยด้วยซ้ำ มันเป็นตัวการให้เกิดเชื้อราและการผุกร่อนของคอยเย็นครับ แต่ถ้าเราเปิดแต่พัดลมไว้ เมื่อตัดคอม ไอน้ำจะไม่กลั่นตัวเพิ่มเพราะคอยมันไม่เย็นแล้ว และน้ำส่นที่เหลือจะถูกลมจากพัดลมเป่าไปเรื่อยๆแค่ 1-2 นาทีคอยเย็นก็จะแห้งสนิท เชื้อราก็เกิดยากการผุกร่อนก็น้อยลงครับ เพื่อนๆลองเอาไปใช้ดูครับ

nn_blues
08-01-2013, 15:53
การปิดคอมแอร์เปิดแต่พัดลมไว้ก่นเลิกใช้งานรถสัก 1-2 นาทีเป็นวิธีที่ดีมากนะครับอยากแชร์ทุกคนด้วย นอกจากจะรักษาคอมแอร์แล้วประโยชน์ของมันยังมีอีกหลายท่านอาจยังไม่รู้

คือการที่แผงคอยเย็นในรถมีน้ำยาแอร์ผ่านมันจะเย็นและมีไอน้ำกลั่นตัวเกาะอยู่ตามฟินของมัน ถ้าเราปิดแอร์ปิดคอมพร้อมกับดับเครื่องเจ้าหยดน้ำมันยังเกาะอยู่ครับและมันก็จะอยู่อย่างนั้นไปอีกนานอาจจะข้ามคืนเลยด้วยซ้ำ มันเป็นตัวการให้เกิดเชื้อราและการผุกร่อนของคอยเย็นครับ แต่ถ้าเราเปิดแต่พัดลมไว้ เมื่อตัดคอม ไอน้ำจะไม่กลั่นตัวเพิ่มเพราะคอยมันไม่เย็นแล้ว และน้ำส่นที่เหลือจะถูกลมจากพัดลมเป่าไปเรื่อยๆแค่ 1-2 นาทีคอยเย็นก็จะแห้งสนิท เชื้อราก็เกิดยากการผุกร่อนก็น้อยลงครับ เพื่อนๆลองเอาไปใช้ดูครับ
ผมก็ใช้วิธีตามนี้ เป๊ะ....เลยครับ ^ ^

youjea
08-01-2013, 15:53
ไม่รู้อ่ะ ผมไม่ได้ติดเพราะรถใหม่มีประกันศูนย์
ขับเดิมๆ ถ้าโบพังศูนย์ต้องเคลมให้ผมในช่วงที่รถยังอยู่ในระยะประกันจากมิตซูฯ

พ้นช่วงประกันเมื่อไหร่จะติดไม่ติดค่อยว่ากันครับ

somdach tiansoo
11-01-2013, 20:53
อันนี้ผมก็ไม่มีความรู้ เท่าไหร่ครับ แต่ผมเคยถาม ผจก ที่ศูนย์ 71 ได้รับคำตอบว่า ถ้ามันจำเป็นต้องติดตั้ง turbo timer เพื่อมาใช้งานจริงๆ ทางศูนย์ ผู้ผลิตเขาติดตั้งมาให้ใช้งานกันไปแล้ว เรื่อง turbo พังอ่ะ 2-3 แสนโล มันยังไม่พังเลยครับ ไอ้ที่มันพังก็มีอยู่บ้าง อยู่ที่การใช้งาน ลืมถ่าย นมค บ้าง ดัดแปลงเครื่องยนต์บ้าง อันนี้ก็พังได้เหมือนกันผมเคยเจอ แต่เรื่องรั่วซึมของหน้าแปลน มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา นานๆจะมีเข้ามาให้แก้ซักคัน และมันก็ไม่แพงหรอกครับ หมั่นตรวจเช็คดูบ้าง การรั่วซึมต่างๆจะได้แก้ไขได้ทัน ไม่บานปลาย ให้ดีควรหน่วงไว้ซักนิดก็ดีครับ 30 วิ ก็พอแล้ว ก่อนดับเครื่องยนต์ ใช้ไปเถอะครับไม่ต้องห่วง ผจก ศูนย์กล่าว เหอๆๆๆ:6 3:

Mou
12-01-2013, 16:55
อันนี้ผมก็ไม่มีความรู้ เท่าไหร่ครับ แต่ผมเคยถาม ผจก ที่ศูนย์ 71 ได้รับคำตอบว่า ถ้ามันจำเป็นต้องติดตั้ง turbo timer เพื่อมาใช้งานจริงๆ ทางศูนย์ ผู้ผลิตเขาติดตั้งมาให้ใช้งานกันไปแล้ว เรื่อง turbo พังอ่ะ 2-3 แสนโล มันยังไม่พังเลยครับ ไอ้ที่มันพังก็มีอยู่บ้าง อยู่ที่การใช้งาน ลืมถ่าย นมค บ้าง ดัดแปลงเครื่องยนต์บ้าง อันนี้ก็พังได้เหมือนกันผมเคยเจอ แต่เรื่องรั่วซึมของหน้าแปลน มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา นานๆจะมีเข้ามาให้แก้ซักคัน และมันก็ไม่แพงหรอกครับ หมั่นตรวจเช็คดูบ้าง การรั่วซึมต่างๆจะได้แก้ไขได้ทัน ไม่บานปลาย ให้ดีควรหน่วงไว้ซักนิดก็ดีครับ 30 วิ ก็พอแล้ว ก่อนดับเครื่องยนต์ ใช้ไปเถอะครับไม่ต้องห่วง ผจก ศูนย์กล่าว เหอๆๆๆ:6 3:
นั่นแหละ terbo timer ครับ

somdach tiansoo
12-01-2013, 19:18
นั่นแหละ terbo timer ครับ ด้วยความเคารพ ครับ แล้วของน้า ติดตั้งมาใช้งานหรือเปล่าครับ เจ้า terbo timer อ่ะครับ

Mou
12-01-2013, 19:42
ของผมติดมาแล้วครับ ก็ใช้ดีอยู่ครับ ตั้งใช้แบบออโต้ ถ้าต้องการให้ดับทันที ก็สามรถกดดับได้เลยครับ

Ttriton
16-01-2013, 13:53
ติดไว้ก็ดี ส่วนผมไม่ได้ติด แต่ผมใช้วิธีฟรีเครื่องทิ้งไว้สัก 30 วิ แล้วจึงดับเครื่องครับ ตอนนี้ติดเป็นนิสัียไปแล้ว

PHUBET
17-01-2013, 10:27
ก่อนถึงที่หมายควรจะใช่ความเร็วต่ำจะได้ไม่ต้องรอนานและเมื่อรถหยุดหรือถึงที่หมายควรจะรอซัก 1 นาที(เก็บของ/ปิดแอร์/ปิดเครื่องเสียง ก้อเกิน1นาทีแล้วครับ)
ของผมทำแบบนี้ประจำคร๊าบ

keamapon
19-01-2013, 17:00
เคยคิดจะไปติดเพราะเรารักรถ .. แต่ที่ร้านไม่แนะนำให้ติด (เฉพาะกรณีของเรานะ) เนื่องจากขับรถไม่เร็ว ขับชานเมืองแต่ความเร็วก็ไม่เกิน 120 เวลาในการขับก็ไม่เกิน 45 นาทีติดต่อกัน ทางร้านเขาว่าถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้เป็นประจำไม่ต้องติด เพราะเราใช้รถไม่หนัก อีกอย่างที่ทางร้านแนะนำกรณีกลับบ้าน หรือใกล้ถึงที่หมาย ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้ความเร็วต่ำ แบบต่ำมากๆ เสมือนเป็นการวอร์มเครื่องได้ เช่น เราอยู่บนถนนใหญ่ๆ อาจจะขับเร็ว พอวิ่งเข้าซอย เข้าหมู่บ้าน ก็ใช้ความเร็วต่ำ ใกล้เคียงกับการวอร์มเครื่อง เมือถึงบ้านก็สามารถดับเครื่องได้ทันที ทางร้านเขาว่าอย่างนั้นนะ...

zarkuza
19-01-2013, 23:21
ใส่ก็ดี ไม่ใส่ก็ดี(ไม่เสียตัง):11 4: แต่ผมใส่เพราะ

บางครั้งมันขับสนุกๆลาก(รอบสูง) เครื่องก็ร้อนจะดับเลยก็ยังไงอยู่ผมเลยติดตัวturbo timer ไป พอมาถึงบ้านจอดรถเก็บ ก็กดตั้งเวลาดับเครื่องสัก5-8นาทีแล้วปล่อยให้มันดับ
+เปิดลมแอร์ไว้+เปิดฝากระโปรงนิดหนึ่ง

แล้วก็ปิดประตูโรงรถ **เหตุผล ที่ติดตัวนี้turbo timer

kamarn
12-04-2013, 15:46
ถ้าถามว่าจำเป็นไหม คงตอบว่าไม่ เพราะถ้าจำเป็นคงติดมาจากโรงงานแล้วครับ เรื่อง Cool down ทำเองก็ได้ แค่ จอด P รอบเดินเบาทิ้งไว้ ไม่ต้องไปเปิดอะไร ทิ้งไว้ซัก 3 - 4 นาที ก็ดับเครื่อง แค่นี้เอง

bee2033
12-04-2013, 16:06
ถ้าถามว่าจำเป็นไหม คงตอบว่าไม่ เพราะถ้าจำเป็นคงติดมาจากโรงงานแล้วครับ เรื่อง Cool down ทำเองก็ได้ แค่ จอด P รอบเดินเบาทิ้งไว้ ไม่ต้องไปเปิดอะไร ทิ้งไว้ซัก 3 - 4 นาที ก็ดับเครื่อง แค่นี้เอง

แต่จะทำได้ทุกครั้งหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่งครับ มีไว้ดีกว่า อิ อิ อิ

pongpetpong
12-04-2013, 16:15
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถ้าิติด วอเตอร์เท็มส์ วัดความร้อน จะพบว่า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเมื่อดับเครื่องยนต์ นั้น :bananajump:เพราะระบบหล่อเย็นหยุดทำงาน บางครั้งอาจขึ้นสูงมาก การเดินเบาเครื่องยนต์ทิ้งไว้ จะช่วยได้มาก แล้วเราก็ให้เจ้า Turbo Timer มารับหน้าที่ดับเครื่องยนต์ ตัวเราก็ล๊อครถ แล้วไปทำอย่างอื่นได้เลย จาให้ดีเปิดฝากระโปงรถช่วยอีกแรง แจ่มเลย

Falcon
13-04-2013, 23:41
> แล้วแต่ลักษณะการขับขี่ครับ
ประเภทที่ขับขี่รอบเครื่องสูงๆอัดนานๆ
ความร้อนสะสมสูงๆจำเป็นเลย
และราคาก็ไม่แพงมาก
ส่วนตัวแล้วยังไม่ได้ติดครับ

MiNi_XXL
14-04-2013, 01:32
เวลาเดินทางไกลแวะปั๊มเข้าห้องน้ำ ซื้อของ พักเหนื่อย ตั้งเวลาไว้ สูงสุด บิดกุญแจ ปิดประตูล๊อกรถไปทำธุระได้เลย แอร์ยังทำงานหากกลับมาก่อนรถดับขึ้นรถ ก้อยังเย็นอยู่

TOM3
18-04-2013, 21:32
ถ้าต้องเดินทางตจว.ผมพกกุญแจสำรองใส่กระเป๋ากางเกงไปด้วย จอดปั้มไม่ต้องดับเครื่อง เอาดอกสำรองมาล็อคประตู เสร็จธุระก็ไขประตูขึ้นมาขับต่อ ทำแบบนี้แค่ปีละ 3 - 4 ครั้งเองไม่ต้องเสียเงินติด Turbo timer

MEAW_SAN
19-04-2013, 09:04
:32 5: แง่บบบ แง่บบบบ

Ttriton
19-04-2013, 09:33
นานาจิตตัง...ติดไว้ก็ดี ไม่ติดก็ได้ กำลังเล็งสักตัวเหมือนกันครับ.....:19:

MEAW_SAN
19-04-2013, 09:55
นานาจิตตัง...ติดไว้ก็ดี ไม่ติดก็ได้ กำลังเล็งสักตัวเหมือนกันครับ.....:19:
ตามนี้ครับ วิศวกรเขาออกแบบรถมาดีก็จริง แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานที่ถูกวิธีครับ ผมคนนึงละที่ร่างกายไม่สามารถจะหยุดนิ่งรอในรถเพื่อคูลดาวเครื่องยนและระบบ ก่อนดับเครื่องยนตืทุกครั้ง ผมขับรถไปนู่นมานี่เดี๋ยวจอดเดียวไปทั้งวัน เลยต้องใช้บริการ เทอโบทามเมอครับ

Ttriton
19-04-2013, 10:06
ตามนี้ครับ วิศวกรเขาออกแบบรถมาดีก็จริง แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการใช้งานที่ถูกวิธีครับ ผมคนนึงละที่ร่างกายไม่สามารถจะหยุดนิ่งรอในรถเพื่อคูลดาวเครื่องยนและระบบ ก่อนดับเครื่องยนตืทุกครั้ง ผมขับรถไปนู่นมานี่เดี๋ยวจอดเดียวไปทั้งวัน เลยต้องใช้บริการ เทอโบทามเมอครับ

อยู่ที่การใช้รถแต่ละคนไม่เหมือนกันอย่างน้าโต้งว่าครับ หากท่านไหนมีเวลาเหลือๆ อาจจะดื่มกาแฟรอดับเครื่องยังได้เลยครับ

Odd76
19-04-2013, 11:35
อยากทราบว่าเมื่อตั้ง turbo timer แล้ว เครื่องยนต์ยังติดอยู่ แล้วอุปกรณ์ lock เบรค ครัช (locktech) จะทำงานได้ไหมครับ
ผมกำลังคิดจะติดอยู่ครับ

Chaphat
19-04-2013, 11:42
ลองถามที่ศูนย์มา HKS 4xxx บาท ใส่เกียร์ถ่อยก่อนดีกว่า 55

TOM3
19-04-2013, 12:07
อยากทราบว่าเมื่อตั้ง turbo timer แล้ว เครื่องยนต์ยังติดอยู่ แล้วอุปกรณ์ lock เบรค ครัช (locktech) จะทำงานได้ไหมครับ
ผมกำลังคิดจะติดอยู่ครับ

รถผมติดเครื่องแล้วดึง locktech เครื่องจะไม่ดับ จากนั้นถ้าดับเครื่องจะสตาร์ทไม่ได้ ต้องปลด locktech ก่อนครับ

Odd76
03-05-2013, 10:17
รถผมติดเครื่องแล้วดึง locktech เครื่องจะไม่ดับ จากนั้นถ้าดับเครื่องจะสตาร์ทไม่ได้ ต้องปลด locktech ก่อนครับ

ข้อมูลเยี่ยม ขอบคุณน้าๆมากครับ