PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : คิดให้ดีๆก่อนอุด egr



kitkw
30-06-2012, 08:52
พอดีอ่านเจอมาน่ะครับเลยก๊อปมาให้อ่านกันเป็นแนวทางศึกษาของบางท่านไม่ได้มีเจตนาขัดแย้งกับใครทั้งนั้นนะครับ เพราะยังไงเสียจะอุดหรือไม่อุดมันก็เป็นเรื่องส่วนตัวของเจ้าของรถครับ

เมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ
กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถนั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษร EGR ที่ได้รับคำแนะนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่

http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/3215/boucher-egr.jpg
หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม
เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย

ความเชื่อเรื่องอุด EGR

อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น

http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/3215/images.jpg
แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง
การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง

ผลดีที่มากับผลเสีย
คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี
http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/3215/egr1.jpg
เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์
การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ "ควันดำ" ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้

http://r3.static.fsanook.com/weblog/entry/0/3215/egr_valve_location.jpg
ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง

เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น
EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์
แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR
1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR
2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง
3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง

ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ
http://c.effectivemeasure.net/img.gif

kamol
30-06-2012, 10:17
อืม มีทั้งผลดีผลเสียครับ อยู่ที่ตัวเราว่าจะเลือกอุดไม่อุด

ส่วนตัวผม อุดครับ

Yok09
30-06-2012, 10:56
อุดไปแล้วเหมือนกัน ตอน1000 โล

ISS_TT
30-06-2012, 15:18
อุด เพราะจูนกล่อง หาค่าแอร์โฟลวที่เหมาะสม บูสที่เหมาะสม องศาการจุดที่เหมาะสม และการเปิดปิดลิ้นผีเสื้อ....เยอะอะ....
250 ม้าขับบายใจ 140,000 โลกับ 7 ปี ที่ทำ ไม่มีปัญหาใดกับเครื่องทั้งสิ้น......
จงใช้วิจารณญาณเอาเองเด้อ....อิอิ

badbhoom
30-06-2012, 15:23
อุดมาปีกว่าแล้ว

MUNIC
30-06-2012, 15:58
อุด เพราะจูนกล่อง หาค่าแอร์โฟลวที่เหมาะสม บูสที่เหมาะสม องศาการจุดที่เหมาะสม และการเปิดปิดลิ้นผีเสื้อ....เยอะอะ....
250 ม้าขับบายใจ 140,000 โลกับ 7 ปี ที่ทำ ไม่มีปัญหาใดกับเครื่องทั้งสิ้น......
จงใช้วิจารณญาณเอาเองเด้อ....อิอิ

ขึ้นฝั่งแล้วเหรอ น้าอี๊สสส

sktriton
30-06-2012, 16:54
ผมคิดเองนะขำๆๆผิดถูกก็ว่ากันไปครับ

1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง แต่ ถ้าใช้ไปนานๆเขม่าไปอุดท่อทางเดินต่างๆทำให้อัตราเร่งลดลงหรือเปล่า

2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น แต่ผลที่ได้จากข้อ 1 ยังจะทำให้เครื่องเดินเรียบไม่สะดุดหรือเปล่า

3.ลดก๊าซไอเสีย แต่ผลที่ได้จากข้อ1เมื่อเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ไอเสียมันจะลดลงหรือเปล่า

4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ แต่เมื่อทางเดินของอากาศถูกอุดตันไปด้วยคราบเขม่า อากาศเดินทางไม่สะดวก มันจะทำให้ส่วนผสมบางแล้วเกิดความร้อนสะสมหรือเปล่า

kitkw
30-06-2012, 16:56
รถรุ่นเก่าที่ยังไม่มีระบบอิเล็คทรอนิกส์ควบคุมเหมือนในสมัยปัจจุบันและไม่ได้ใช้ระบบเทอร์โบแปรผัน อาจไม่มีปัญหาอะไร แต่รถสมัยใหม่นี้ถ้าไปอุดโดยที่ไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์
ต่างๆของอุปกรณ์ที่ทำงานสัมพันธ์กับระบบ egr ในระยะยาวอาจมีปัญหาได้ครับ แต่ถ้าจะไม่ให้มีปัญหาผู้ปรับแต่งก็จะต้องมีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับระบบต่างๆที่ทำงานสัมพันธ์กับระบบ
egr ของรถแต่ละรุ่นเป็นอย่างดีและทำการปรับแต่งอุปกรณ์ต่างๆให้ทำงานอย่างสมดุลกัน ถ้าทำได้อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ ไม่ใช่เอาแค่แผ่นสแตนเลสไปอุดไว้เฉยๆโดยไม่คำนึง
ถึงระบบต่างๆที่มันทำงานร่วมกันอยู่ ระบบอิเล็คทรอนิกส์ที่ควบคุมการทำงานของรถแต่ละรุ่นนั้นได้ถูกตั้งค่าตามมาตราฐานและการทำงานของเครื่องยนต์นั้นๆมาอย่างเหมาะสมแล้วครับ
ส่วนใครจะอุดหรือไม่มันอยู่ที่ความพอใจของแต่ละบุคคลครับผม ที่กล่าวมาข้างต้นผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้มีเจตนาจะขัดแย้งกับน้าๆท่านใดทั้งสิ้นครับ

George Triton
30-06-2012, 20:05
อุด เพราะจูนกล่อง หาค่าแอร์โฟลวที่เหมาะสม บูสที่เหมาะสม องศาการจุดที่เหมาะสม และการเปิดปิดลิ้นผีเสื้อ....เยอะอะ....
250 ม้าขับบายใจ 140,000 โลกับ 7 ปี ที่ทำ ไม่มีปัญหาใดกับเครื่องทั้งสิ้น......
จงใช้วิจารณญาณเอาเองเด้อ....อิอิ

250 เลยเหรอครับ แล้วทำอะไรบ้างอ่ะครับ รถเครื่องเดิมๆกี่ม้าอ่ะครับ

kamyu
01-07-2012, 00:12
มีเหตุผลกันทุกคน ใครรักจะอุดก็อุด ใครรักธรรมชาติก็ขับเดิมๆ

rattaphols
01-07-2012, 00:30
รักโลกครับเพื่อลูกหลานขับเดิมๆครับ (ไม่มีงบหนาๆทำกะเขา)

Ttriton
02-07-2012, 18:25
ดีครับมีข้อมูลดี ๆ มาให้ได้อ่านไว้เป็นทางเลือกของผู้ใช้งานให้ได้ตัดสินใจกัน.......แต่ผมอุดตามกระแสเหมือนกัน (ไม่มีความรู้เครื่องยนต์ใด ๆ)

mio115
02-07-2012, 18:53
รักโลกครับเพื่อลูกหลานขับเดิมๆครับ (ไม่มีงบหนาๆทำกะเขา)

เห็นด้วยครับโดยเฉพาะใน(...)

coppy42
02-07-2012, 21:25
รักโลกครับเพื่อลูกหลานขับเดิมๆครับ (ไม่มีงบหนาๆทำกะเขา)


มีเหตุผลกันทุกคน ใครรักจะอุดก็อุด ใครรักธรรมชาติก็ขับเดิมๆ

สำหรับรถไทรทั่นในเวปเราเองเท่านั้น เราไม่ได้ให้อุดเพื่อแข่งขันความแรงแต่เราอุดเพื่อรักษาสภาพเครื่องเราเอง และไม่รวมถึงเครื่องเบนซิลที่ไม่น่าจะต้องอุดมันเนื่องจากกากเขม่าไอเสียมีน้อย-น้อยมากๆ
มองในทางกลับกัน ถ้าคนที่ใช้เดิมๆและไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เบื้องต้นมั่ง ในอนาคตอันไม่ไกล
การที่ใช้ลูกเดียวอาการวิ่งไม่ออก ควันดำอากาศไม่พอป้อนเข้าช่องร่วมไอดี ช่องตีบตันเหลือรูเท่าหลอดกาแฟ กว่าจะเข้าอู่ตรวจเช็คหรือเซอร์วิสซ่อม ก็คิดดูครับว่าอะไรจะพาโลกมืดโลกเหม็นกันแน่
ต่างคนต่างความเข้าใจว่าพวกที่อุดมันเป็นตัวบ่อนทำลายโลก เพิ่มกากพิษไอเสีย
กับพวกที่ปล่อยปะละเลยจะยังไงฉันก็เดิมของฉันแล้วกัน มันตีบมันตันเป็นเองตามธรรมชาติ
ควันกลบวิ่งไม่ออกวันหน้าก็เดิมแบบธรรมชาติของฉัน โรงงานมันสร้างมาให้ใช้แบบนี่หว่า
*บ้านเราไม่ใช่เมืองที่ใช้แล้วทิ้งรถที่ยังใหม่ๆเหมือนต่างประเทศ เราดูแลรักษามันกันอีกนาน ผมก็รักโลกใบนี้ครับ *

ohm4door
02-07-2012, 23:07
อุดครับแต่เจาะรูเท่าคัตเติ้ลบัต ที่แคละหูอ่ะครับ เพื่อให้ทำงานครบระบบ

bossnet
02-07-2012, 23:31
รถเมล์1คันปล่อยควันดำมากกว่า ไตรตั้น100คัน ...555... อุดตั่งแต่เกิด

off_tp
03-07-2012, 08:02
อุดครับแต่เจาะรูเท่าคัตเติ้ลบัต ที่แคละหูอ่ะครับ เพื่อให้ทำงานครบระบบ
ที่อู่รับอุดหรือเปล่าครับถ้าไปทำจะได้ทำทีเดียวครับ

ohm4door
03-07-2012, 13:39
ที่อู่รับอุดหรือเปล่าครับถ้าไปทำจะได้ทำทีเดียวครับ

ทำไรบ้างครับ

iamday
03-07-2012, 13:43
2.4 2mm แผ่นเดียว
อุดเอง
อาจขันยากนิดนึง
ต้องมุดใต้ท้อง นอนยืดสุดแขนกว่าจะขันน็อตได้

อุดแล้วขับดีขึ้น
จาก Uโร4 เหลือเท่าไหร่ก็ช่างโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่เคยปล่อยควันอะไรเลยครับ ๕๕๕

kong22
03-07-2012, 14:04
สำหรับรถไทรทั่นในเวปเราเองเท่านั้น เราไม่ได้ให้อุดเพื่อแข่งขันความแรงแต่เราอุดเพื่อรักษาสภาพเครื่องเราเอง และไม่รวมถึงเครื่องเบนซิลที่ไม่น่าจะต้องอุดมันเนื่องจากกากเขม่าไอเสียมีน้อย-น้อยมากๆ
มองในทางกลับกัน ถ้าคนที่ใช้เดิมๆและไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เบื้องต้นมั่ง ในอนาคตอันไม่ไกล
การที่ใช้ลูกเดียวอาการวิ่งไม่ออก ควันดำอากาศไม่พอป้อนเข้าช่องร่วมไอดี ช่องตีบตันเหลือรูเท่าหลอดกาแฟ กว่าจะเข้าอู่ตรวจเช็คหรือเซอร์วิสซ่อม ก็คิดดูครับว่าอะไรจะพาโลกมืดโลกเหม็นกันแน่
ต่างคนต่างความเข้าใจว่าพวกที่อุดมันเป็นตัวบ่อนทำลายโลก เพิ่มกากพิษไอเสีย
กับพวกที่ปล่อยปะละเลยจะยังไงฉันก็เดิมของฉันแล้วกัน มันตีบมันตันเป็นเองตามธรรมชาติ
ควันกลบวิ่งไม่ออกวันหน้าก็เดิมแบบธรรมชาติของฉัน โรงงานมันสร้างมาให้ใช้แบบนี่หว่า
*บ้านเราไม่ใช่เมืองที่ใช้แล้วทิ้งรถที่ยังใหม่ๆเหมือนต่างประเทศ เราดูแลรักษามันกันอีกนาน ผมก็รักโลกใบนี้ครับ *เพื่อนที่ทำงานผมเจอเลยครับเมื่อวานนี้เองสาเหตุที่ไม่อุดEGR เขมามันไปอุดตรงมอเตอร์EGR แล้วรถเร่งไม่ขึ้นตัดที่2500รอบ เข้าศูนย์มันขึ้นโค๊ตp0403 (รถเซฟครับ) ช่างบอกมอเตอร์เสียต้องเปลี่ยนใหม่ แต่พอหลังจากเอากลับมาตรวจสอบพบว่าแค่เขมามันตันล้างทำความสะอาดก็ใช้ได้แล้ว

ouu66199
03-07-2012, 14:09
เพื่อนที่ทำงานผมเจอเลยครับเมื่อวานนี้เองสาเหตุที่ไม่อุดEGR เขมามันไปอุดตรงมอเตอร์EGR แล้วรถเร่งไม่ขึ้นตัดที่2500รอบ เข้าศูนย์มันขึ้นโค๊ตp0403 (รถเซฟครับ) ช่างบอกมอเตอร์เสียต้องเปลี่ยนใหม่ แต่พอหลังจากเอากลับมาตรวจสอบพบว่าแค่เขมามันตันล้างทำความสะอาดก็ใช้ได้แล้ว
รถเซฟนี่เอง นึกว่า รถไทตัน

off_tp
03-07-2012, 17:07
ทำไรบ้างครับ
ติดกล่องดันราง+อุด egr

SOMSA-ARD
03-07-2012, 21:19
2.4 2mm แผ่นเดียว
อุดเอง
อาจขันยากนิดนึง
ต้องมุดใต้ท้อง นอนยืดสุดแขนกว่าจะขันน็อตได้

อุดแล้วขับดีขึ้น
จาก Uโร4 เหลือเท่าไหร่ก็ช่างโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่เคยปล่อยควันอะไรเลยครับ ๕๕๕

ถึงขนาดต้องนอนใต้ท้องเลยหรือครับน้า แขนสอดเข้าด้านข้างก็ได้ครับน้า

อุด ปาเจโร่ / ไทรทัน ดีเซล
http://image.ohozaa.com/i/4e8/Ge14v.jpg (http://image.ohozaa.com/view/1tv3b)



ปาเจโร่ / ไทรทัน เบนซิน
http://image.ohozaa.com/i/031/Zo0HI.jpg (http://image.ohozaa.com/view2/wb7WDZX9irtLlgW1)






สงสัยจุดไหน สอบถามได้ครับ

ohm4door
04-07-2012, 03:09
ติดกล่องดันราง+อุด egr

ได้ครับ