แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวน น้าๆ..ช่วยหน่อยค่ะ...เรื่องเครื่องยนต์ !!!!
เริ่มเลยนะคะ..ปัญหาคือ..เมื่อซักเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เอารถไปเช็คระยะ 6 เดือน (ปกติรถคันอื่นจะเช็คทุกหมื่นโล แต่รถขวัญใช้งานน้อยเลยต้องเช็คทุก 6 เดือน) บอกช่างที่ศูนย์ว่า..ตอนออกตัว รถควันดำมาก (ไม่เคยทำอะไรเพิ่มกับระบบเครื่องยนต์เลย) ช่างเลย รีเซต ระบบให้ใหม่ ออกจากศูนย์มา เวลาออกตัวก็ควันดำเหมือนเดิม เฮ้อ! ช่างมัน...เพราะอย่างอื่นขับปกติดีทุกอย่าง ประมาณ อาทิตย์ที่แล้วเริ่มผิดปกติ ตอนออกตัวใหม่ๆ รถเริ่มไหลก็เริ่มสะดุดๆๆ.. ขับไปเรื่อยๆๆๆ.. ความเร็วประมาณ 90-100 เครื่องยนต์มีอาการวูบ (อาการเหมือนถอนคันเร่ง ทั้งที่เหยีบปกติ) เอารถไปเข้าศูนย์ใหม่ ช่างรีเชตระบบเหมือนเดิม ทำเป็นอย่างเดียวเหรอ...(วะ) เมื่อเช้าขับมาเป็นอีกแล้ว เลยอยากถามน้าๆ ว่าอาการแบบนี้ เป็นจากอะไรกันแน่คะ (ปกติขับรถประมาร 90-100 รีบหน่อยก็ไม่เกิน 120 ).....ช่วยหน่อยนะคะ แบบว่าไม่อยากเอารถไปศูนย์แล้วอ่ะ...เซ็ง....:25 4:
ลองเปลี่ยนกรองโซล่า กับ scv ดูครับ ถ้ารถอยู่ในระยะประกัน scv ขอเครมน่าจะได้นะครับ
MEAW_SAN
26-07-2012, 09:24
มันก็มีทางเป็นไปได้หลายอย่างนะครับ เบนซิล หรือดีเซลครับ น่าจะดีเซลละนะ
น้ำมันที่เติมประจำปั๊มไหน มั่นใจนะครับว่าไม่เคยข้ามสายพันไปใช้ โซฮอล สารพัดอีโดยน้องเด็กปั๊มอันชาญฉลาด
รถที่ว่าใช้น้อยนี่ วันละประมาณกี่กิโลครับ ทุกวันหรือนานๆทีขับ ถ้านานๆทีก็ลองขับไปเที่ยวชำอำซักวัน แล้วขากลับลองดูสิมันยังมีควันดำๆอยู่ไหม
และสุดท้าย เปลี่ยน 0 บริการแล้ว โฟกัสไปที่ อาการวูบครับ เพื่องร้องขอให้ตรวจสอบรายการตามน้าก๋องว่าครับ
เครื่องดีเซลค่ะ เติมน้ำมันเชลล์ฟิวเซฟ ตลอด ปั๊มเดิมตลอด เติมเต็มถังทุกครั้ง (ปกติน้ำมันเหลือ 1 ขีด ก็เติมแล้ว )
เนื่องจากเป็นทางผ่านตอนเช้าเวลาไปทำงาน (เคยเติมวีเพาเวอร์เต็มถังครั้งหนึ่ง แต่เนื่องจากราคาแพงกว่า ก็เลยใช้ฟิวเซฟ เหมือนเดิม)
ดีเซลแน่ๆน้าโต้งถ้าเบนซิลควันดำเป็นยวงๆละก็จุกค่าน้ำมันตายเลย
แล้วศูนย์มันเลินนิ่งยังไง ไม่เจอโค็ดscvฟ้อง
แก้ไขตาม2ท่านข้างบนครับ ไม่มีไรมาก
ต่อไปเลือกปั้มที่จะเติมใหม่ เชื้อเพลิงที่เติมได้มาน่าจะสกปรกบ่อย
ลองถอดเซ็นเซอร์ไอดี(อยู่แถวหม้อกรองอากาศ)ออกมาทำความสะอาด ควันดำหายเป็นปลิดทิ้ง เชื่อผมเหอะ
ลองถอดเซ็นเซอร์ไอดี(อยู่แถวหม้อกรองอากาศ)ออกมาทำความสะอาด ควันดำหายเป็นปลิดทิ้ง เชื่อผมเหอะ
ชี้จุดหน่อยได้ไหมน้า...จะทำเป็นไหมเนี่ย....แต่ถ้าไม่ยากก็น่าจะพอได้อยู่...
MEAW_SAN
26-07-2012, 10:43
รถแค่ 6 เดือน ประกันยังมี เข้า 0 ไปเถอะครับ ถ้า 0 เดิมมันไม่ดีเราก็ลองเปลี่ยนดู อยู่แถวไหนละครับ
ลองถอดเซ็นเซอร์ไอดี(อยู่แถวหม้อกรองอากาศ)ออกมาทำความสะอาด ควันดำหายเป็นปลิดทิ้ง เชื่อผมเหอะ
ตามนี้เลย เคยเป็นแล้ว ไปเข้าศูนย์ พ......... ช่างเขาบอกว่าเป็นเพราะผมไปติดแก๊สมา ให้รื้อระบบแก๊สออกแล้วค่อยมาเลินนิ่งใหม่ก็หาย (วิเคราะห์แบบความรู้สุดยอด...เก่งจริงๆ) ติดแก๊สร่วมมาเป็นปี ควันไม่เคยดำ พอวันนี้ดำ ช่างศูนย์บอกว่าเป็นเพราะไปติดแก๊สมา (เกี่ยวข้องกันแบบเนียนสุดๆ) พอดีเพื่อนผมคนหนึ่งพอรู้เรื่องเครื่องยนต์บ้าง มันก็บอกให้ถอดเอาเซ็นเซอร์ตัวนี้ออกมาทำความสะอาด
ตอนนี้หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ ....รถผม Plus 178 VG Turbo ส่วนศูนย์นั้นผมเลิกเข้า เปลี่ยนศูนย์ใหม่ เพราะเก่งเกินไป เดี๋ยวมาวิเคราะห์รถผมแปลกประหลาดอีก
นครสวรรค์ มีศูนย์เดียวอ่ะ ทำงัยดี.....ใกล้หน่อยก็อุทัยธานี
ใครอยู่อุทัยฯ บ้าง ศูนย์บริการดีไหม.......แต่......
เพิ่มข้อมูลนิดหนึ่ง...มันมักจะเป็นตอนเช้าที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
เช่น เช้าวิ่งมาทำงาน ซัก 10 โล ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่วิ่งไปศูนย์
ดันไม่มีอาการ..... ช่างไปลองก็ไม่วูบ .....เซ็ง.....
ลองทำความเซ็นเซอร์ดูก่อนครับ ทำเองก็ได้ -ถอดน๊อต-ดึงเซนเซอร์ขึ้นมา-เอา sonax ฉีด-เอาผ้าสะอาดเช็ด-ใส่กลับเข้าไปใหม่ ลองดูครับเผื่อหาย ถ้าไม่หายค่อยวิเคราะห์สาเหตุกันใหม่ น้าๆในคลับเราเก่งๆเยอะ ...อันนี้อาการควันดำนะครับ...
ส่วนอาการวูบ..รอน้าคนต่อไป ผมว่า...น่าจะ scv นะ
paponvitza
26-07-2012, 11:49
น่าจะเป็นเครื่องดีเซล พอถอดทำความสะอาด scv แล้วก็อุด egr ซะเลยมันจะได้ไม่สกปรกอีก แถมควันไม่ดำด้วย
คนทำฝุ่น
26-07-2012, 12:17
:6 3::6 3::6 3::6 3:
นครสวรรค์ มีศูนย์เดียวอ่ะ ทำงัยดี.....ใกล้หน่อยก็อุทัยธานี
ใครอยู่อุทัยฯ บ้าง ศูนย์บริการดีไหม.......แต่......
เพิ่มข้อมูลนิดหนึ่ง...มันมักจะเป็นตอนเช้าที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่
เช่น เช้าวิ่งมาทำงาน ซัก 10 โล ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่วิ่งไปศูนย์
ดันไม่มีอาการ..... ช่างไปลองก็ไม่วูบ .....เซ็ง.....
เคยได้ยินมาว่าศูนย์ที่อุทัยบริการดีช่างแนะนำปรึกษาปัญหาได้ดีครับลองดู
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=30677
ดีเซลแน่ๆน้าโต้งถ้าเบนซิลควันดำเป็นยวงๆละก็จุกค่าน้ำมันตายเลย
แล้วศูนย์มันเลินนิ่งยังไง ไม่เจอโค็ดscvฟ้อง
แก้ไขตาม2ท่านข้างบนครับ ไม่มีไรมาก
ต่อไปเลือกปั้มที่จะเติมใหม่ เชื้อเพลิงที่เติมได้มาน่าจะสกปรกบ่อย
ป๋าขา เจ้าผู้ร้ายscvเนี่ยถ้ามันยังไม่ร้ายกาจขนาดดับกลางอากาศสแกนไงก็ไม่เจอค่ะเพราะมันจะสนองความต้องการของกล่องได้เสมอค่ะ สังเกตุไหมคะสโคปของการเลินนิ่งมันมีตั้งหลายระดับ บางศูนย์ที่สามีไปนั่งเฝ้า เคาจะสั่งเครื่องเร่งรอบหลายๆระดับถ้าการตอบสนองผิดปกติโค๊ตมัฯะฟ้องเลยค่ะส่วนมากอาการเริ่มร้นมักเป็นช่วงรอบแรงบิดสูงสุดต่อมาก็เกินเบาและสธดม้ายเร่งแง โดยกเบกลางอากาศค่ะ ส่วนเรื่องควันดำตามนั้นเลยค่ะ
พูดถึงการวิเคราะห์ปัญหาของช่างศูนย์แล้วเศร้าครับ.....รถผมเมื่อสัปดาห์ก่อนไฟ engine โชว์บ่อยมาก เครื่องมีอาการสะอึก ๆ ตอนวิ่งเกียร์ 3 จะชัดเจนมาก โค๊ดที่โชว์คือเกี่ยวกับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง พี่ช่างก็เรียกผมไปแจ้งว่าเซ็นเซอร์ท้ายรางเสีย ศูนย์ไม่มีแยกขายต้องเบิกใหม่ทั้งราง พระเจ้า ผมเลยบอกไม่ต้องเช็คราคาครับ ผมไปทำข้างนอก เปลี่ยน SCV รูใหญ่หน่อยกับปรับจูนกล่องดันรางลดลงนิดหายสนิทครับ.....ดูเขาจะเล่นงานผมให้เปลี่ยนรางซะงั้น:72 2:
MEAW_SAN
26-07-2012, 13:29
รถ 6 เดือน มันก็น่าจะรุ่นปี 2012 scv มันยังไม่ถูกแก้ไขอีกหรือครับ ที่ผมถามด้านบนว่า ที่ว่าเป็นนะ ใช้รถน้อยแล้ววันละกี่กิโลครับ ผมกำลังสงสัยว่า มันใช้งานน้อยจนมีความชื้นและไอน้ำสะสมในท่อไอเสียหรือเปล่า สตาร์ทเครื่องมันเลยพ่นออกมา พอ เครื่องร้อนมันก็หาย เกียร์ ธรรมดาหรือออโต้ครับเนี่ย ถ้าออโต วีจี มันจะเป็นอาการเดียวกับน้าบิกภูเก๊ตหรือป่าว หว่า
รถ 6 เดือน มันก็น่าจะรุ่นปี 2012 scv มันยังไม่ถูกแก้ไขอีกหรือครับ ที่ผมถามด้านบนว่า ที่ว่าเป็นนะ ใช้รถน้อยแล้ววันละกี่กิโลครับ ผมกำลังสงสัยว่า มันใช้งานน้อยจนมีความชื้นและไอน้ำสะสมในท่อไอเสียหรือเปล่า สตาร์ทเครื่องมันเลยพ่นออกมา พอ เครื่องร้อนมันก็หาย เกียร์ ธรรมดาหรือออโต้ครับเนี่ย ถ้าออโต วีจี มันจะเป็นอาการเดียวกับน้าบิกภูเก๊ตหรือป่าว หว่า
ไม่ใช่รถ 6 เดือน นะคะ (1 ปี 3 เดือนแล้วค่ะ) เข้าศูนย์เช็คระยะทุก 6 เดือนค่ะ เพราะขับน้อย ปีกว่าเพิ่งจะหมื่นโลนิดๆ เอง เกียร์ออโต้ ใช้งานวันหนึ่งประมาณ 20 โล ปกติขับ 90-100 สงสัยจะไม่ค่อยได้เหยียบ วันหลังต้องเหยียบหนักๆ ซะแล้วสินะ......
chairat_k
26-07-2012, 16:03
ต้องเหยียบบ้างครับ มันจะได้ชินเท้า
MEAW_SAN
27-07-2012, 08:40
ไม่ใช่รถ 6 เดือน นะคะ (1 ปี 3 เดือนแล้วค่ะ) เข้าศูนย์เช็คระยะทุก 6 เดือนค่ะ เพราะขับน้อย ปีกว่าเพิ่งจะหมื่นโลนิดๆ เอง เกียร์ออโต้ ใช้งานวันหนึ่งประมาณ 20 โล ปกติขับ 90-100 สงสัยจะไม่ค่อยได้เหยียบ วันหลังต้องเหยียบหนักๆ ซะแล้วสินะ......
ครับผมว่า งั้น ไปนอนลำปางซักคืนแล้วกลับนครสวรรค์ หายขาดครับ อิอิ
ขอบคุณน้าๆ ทุกคนในคลับมากเลยนะคะที่เข้ามาช่วยแนะนำวิธีแก้ไข และตอบข้อข้องใจ เมื่อเช้าลองเริ่มจาก ถอดกรองอากาศออกมาดู
โห....ฝุ่นเต็มเลย แถมมีเศษใบไม้ติดอยู่ข้างในด้วย...รัยฟะ..เข้าศูนย์ มา 2 ครั้ง สงสัยไม่เคยเป่ากรองอากาศให้เลย....สุดยอด....
สำหรับเซนเซอร์ไอดี ลองดูแล้วไม่รู้ไขน็อตตรงไหน เมื่อเช้ามาทำงานเลยให้เพื่อนช่วยดูว่าถอดยังงัย เดี๋ยวเย็นนี้กลับไปจัดการใหม่
ส่วนเรื่องอาการวูบ คงต้องรอดูอีกสักพัก ถ้ายังไม่หายคงเปลี่ยนศูนย์ใหม่ แล้วเจาะจงไปที่ scv เลย....
triton_tierak
02-08-2012, 13:10
เคยเป็นครับอาการแบบเดียวกันเป๊ะเลย เครื่องสะดุดเหมือนจะวูป ช่วงประมาณ 1600-1800 รอบต่อนาที โดยเฉพาะตอนเครื่องเย็น และจะมีควันดำมาก ช่างเปลี่ยนกรองโซล่าให้ดีขึ้นนิดหน่อย หลังๆถ้าเป็นอาการนี้ผมกระทืบ(คันเร่ง)มิดเลย ปรากฎว่าดีขึ้น และลองเปลี่ยนป้ำน้ำมัน ตอนนี้ไม่มีอาการแล้ว
ปล.ลองเปลี่ยนที่เติมน้ำมันดูครับไม่แน่ถังเก็บของป้ำอาจไม่สะอาดก็ได้
MiNi_XXL
03-08-2012, 12:22
มันก็มีทางเป็นไปได้หลายอย่างนะครับ เบนซิล หรือดีเซลครับ น่าจะดีเซลละนะ
น้ำมันที่เติมประจำปั๊มไหน มั่นใจนะครับว่าไม่เคยข้ามสายพันไปใช้ โซฮอล สารพัดอีโดยน้องเด็กปั๊มอันชาญฉลาด
รถที่ว่าใช้น้อยนี่ วันละประมาณกี่กิโลครับ ทุกวันหรือนานๆทีขับ ถ้านานๆทีก็ลองขับไปเที่ยวชำอำซักวัน แล้วขากลับลองดูสิมันยังมีควันดำๆอยู่ไหม
และสุดท้าย เปลี่ยน 0 บริการแล้ว โฟกัสไปที่ อาการวูบครับ เพื่องร้องขอให้ตรวจสอบรายการตามน้าก๋องว่าครับ
อีนี่ถามไม่คิด เค้าก็บอกอยู่ว่าควันดำ มันก็ต้องเครื่องดีเซลซิเว้ยเฮ้ย
อีนี่ถามไม่คิด เค้าก็บอกอยู่ว่าควันดำ มันก็ต้องเครื่องดีเซลซิเว้ยเฮ้ย
ไม่เอาค่ะอย่าใช้ความรุนแรงนะคะ แต่ถ้าแตกสามีหนูจ่ายเข็มละ500ค่ะ......เป๊งยกที่หนึ่งเริ่ม555555
หลังจากที่ ทำความสะอาด sensor ที่ หลังกรองอากาศ
ลองหา ทีนผี ข้างบ้านซักคนนะครับ
มาอัดให้ซัก 180 kmh
* เหตุผลนี้ จำตำราไม่ได้ว่า มาจากที่ใหน
แต่รถที่ไม่มีการอัดความเร็วสูง ๆ ภายในห้องเผาใหม้ จะเหมือนกระทะ ที่ใช้ทำอาหาร
ซึ่งมีแต่คราบการเผาใหม้ที่ตกค้าง ดำ ๆ อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็คือ คราบของกำมะถัน ของน้ำมันเชื้อเพลิง
และเมื่อไม่มีความร้อนสูง จนถึงจุดที่จะเผามันออกไปได้ มันก็จะติดหนึบอยู่อย่างแน่นหนา
ส่วนหนึ่งก็ทำให้ปริมาณอากาศที่เข้ามาในจังหวะดูด ด้อยลงมาก และส่งผลให้การคลุกเคล้าของอากาศและ
การเผาใหม้ แย่ลง มาก ตามไปด้วยครับ
คร่าว ๆ
หลังจากที่ ทำความสะอาด sensor ที่ หลังกรองอากาศ
ลองหา ทีนผี ข้างบ้านซักคนนะครับ
มาอัดให้ซัก 180 kmh
* เหตุผลนี้ จำตำราไม่ได้ว่า มาจากที่ใหน
แต่รถที่ไม่มีการอัดความเร็วสูง ๆ ภายในห้องเผาใหม้ จะเหมือนกระทะ ที่ใช้ทำอาหาร
ซึ่งมีแต่คราบการเผาใหม้ที่ตกค้าง ดำ ๆ อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็คือ คราบของกำมะถัน ของน้ำมันเชื้อเพลิง
และเมื่อไม่มีความร้อนสูง จนถึงจุดที่จะเผามันออกไปได้ มันก็จะติดหนึบอยู่อย่างแน่นหนา
ส่วนหนึ่งก็ทำให้ปริมาณอากาศที่เข้ามาในจังหวะดูด ด้อยลงมาก และส่งผลให้การคลุกเคล้าของอากาศและ
การเผาใหม้ แย่ลง มาก ตามไปด้วยครับ
คร่าว ๆ
ตามน้ายงค์อีกเสียงครับผมก็อัดเดือนละครั้ง
ตามน้ายงค์อีกเสียงครับผมก็อัดเดือนละครั้ง
มันเป็นปัญหาปรกติของรถในเมืองครับน้าก๋อง ส่วนอย่างเราๆก็เล่นได้
5ๆๆๆพักนี้ก็แปลก ผบ.บอกรถมันไหลดีจริงๆแกรไปทำไรกะมันมา ฮ่ๆๆๆเอิ๊กที่ไหนก็เค้าเองนั่นละอัดทางด่วนทุก5วัน ให้เราเผาน้ำมันเล่นเดือนละครั้งเอง:kapook-17335-3382:
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.