แสดงเวอร์ชันเต็ม : เกียร์ออโต้ Sportronic ควรใช้ในการขับปกติหรือไม่ แล้วจะประหยัดมากกว่า D หรือไม่ รบกวนขอความรู้ครับ
phantomoffroad
03-08-2012, 15:17
ควรใช้ Sportronic เฉพาะวิ่งทางไกล หรือสามารถใช้ขับปกติได้ เหมือนเกียร์ M/T(ออกตัว D แล้วปรับเป็น Sportronic ที่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม.) รบกวนน้าแนะนำด้วยครับ
sportronic ผมใช้เวลาขับทางไกลช่วงเร่งแซง ขึ้นเขาลงห้วยครับ นอกนั้น ใช้ D ยาวๆเลยครับ
mckyparty
03-08-2012, 22:48
มันไม่เกี่ยวอะไรกับการประหยัดเท่าไรครับ เคยลองสเต็ปทรอนิคของแลนเซอร์ และของค่ายอื่นมาสด้า โตโยต้านะครับ แต่ของไทรตันไม่เคย
ที่ว่าเช่นนั้น เพราะมันไม่สามารถไต่เกียร์สูงตามใจเราได้ เพื่อลดรอบ เหมือนเกียร์ธรรมดา เพราะถ้ารอบและความเร็วมันไม่ได้ ยังไงมันก้อไม่ตบขึ้นให้
รวมทั้งการเชนเกียร์ต่ำเพื่อเร่งแซง มันก้อทำได้ในระดับนึง ส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยต่างจากเราคิกดาวสุดเท้าครับ มันเชนได้ผลพอๆกัน
เพราะพวกนี้ทำมาดีมาก คำนวนมาอย่างดี กันเกียร์พังครับ ไม่ตามใจเราง่ายๆครับ จึงใช้กันได้สบายๆ เหมาะเอาไว้เป็นลูกเล่นแก้เซ็งเท่านั้น
ใช้เฉพาะขึ้นเขาทางชันๆครับมีประโยชน์มาก และก็ใช้ตอนช่วงรถติดๆไหลๆ ในกทม.ครับ
num_navanakorn
04-08-2012, 14:53
เเล้วถ้าเรา ไม่ค่อยได้ใช้ - ไม่ได้ใช้เลย เพราะส่วนมากผมจะใช้คิกดาวเวลาเเซงซะมากกว่า มันจะเสียรึเสื่อมหรือปล่าวครับ...
ขอถามต่อเลยนะครับ คิกดาวน์ คืออะไรยังไงครับ ผมก็ยังไม่ค่อยคุ้นกับเกียร์ตัวนี้ซักเท่าไหร่
คิกดาวน์ คือการกดคันเร่งลงไปลึกๆพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ต่ำลง เพื่อช่วยแซง เป็นเรื่องปรกติของเกียร์ auto ทั่วๆไปครับ
คิกดาวน์ คือการกดคันเร่งลงไปลึกๆพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ต่ำลง เพื่อช่วยแซง เป็นเรื่องปรกติของเกียร์ auto ทั่วๆไปครับ
ขอบคุณครับ ผมก็อ่านเจอในคู่มือว่าอย่างนั้น แต่ยังไม่เคยลอง(กลัวพัง อิอิ) บอกตรงๆผมว่ามันขับไม่มันส์เหมือนแมนวลเลยครับ
เกียร์ออโต้เน้นขับสบาย คงจะหาความรู้สึกประเภทดึงหนักๆมันส์ๆ แบบ เมนวลคงยาก
เพราะถึงแม้ว่าจะกดคิ๊กดาวหรือใช้OD ช่วยก็ไม่ได้พุ่งปรี๊ดปร๊าดเพราะจะขึ้นไปแต่รอบเครื่องก่อนโดยความเร็วจะตามไปที่หลัง
เคยลองเล่นทริปทรอนิคของ Cedia ก้ไม่ได้มันส์อะไรมาก กลับรู้สึกว่าขับ D ให้ระบบมันเปลี่ยนเองมันส์กว่า อาศัยเท้าควบคุมคันเร่งเอาตอบสนองได้ดีกว่าเยอะ
เพราะว่าเมื่อไปเล่น ทริปทรอนิคส์ สิ่งที่ยากคือหาจังหวะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเกียร์ไหนมันก็ไม่ดึง ไม่กระตุกให้จับจังหวะได้เลย 555
ekkawat12
04-08-2012, 20:45
sportonic ใช้เวลาจะเร่งแซงในเวลาที่กระทันหันหรือเร่งด่วน แต่ถ้าแซงธรรมดาแค่กดคันเร่งที่เกียร์ D ก็พอในกรุงเทพฯไม่จำเป็นต้องใช้ และใช่เวลาขึ้นลงเขา หรือทางชันมาก เนื่องจากว่าเกียร์ออโต้เวลาลงเขาจะไม่สามารถควบคุมความเร็วได้หรือที่เรียกว่า การทดเกียร์ เนื่องจากออโต้จะเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรถ ถึงเปลี่ยนก็จะไม่ทันใจขณะลงเขา ทำให้รถวิ่งเร็ว ต้องแตะเบรกช่วยตลอด อันตราย ฉะนั้นเราจึงต้องควบคุมเกียร์ด้วยตัวเองคือเปลี่ยนเป็น sportonic แต่ต้องขับเกียร์ธรรมดาเป็นสักหน่อยนะครับ จะเข้าใจจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่ถูกต้อง
mckyparty
04-08-2012, 21:45
ผมกำลังจะนึกว่าจะบอกว่าเกียร์ sportronic เอาไว้กดเวลาลงเขาทดเกียร์ต่ำๆช่วย engine brake ได้ แต่ที่ไม่บอกก้อเพราะว่า อีเกียร์ออโต้ปกติส่วนมากมันก้อจะมี d1 d2 อยู่แล้ว อย่างใน triton auto ตัวแรกทั้งหลาย ซึ่งเงื่อนไขแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องอ้างว่าเป็นข้อดีของ sportronic ครับ เพราะเกียร์ออโต้บ้านไหนก้อเชนต่ำได้ นอกจาก คนขับไม่ศึกษาคู่มือรถเลย
สับด้วยมือจะแข่งประหยัดกับเปลี่ยนจังหว่ะด้วยกล่อง คงสู้กันไม่ได้หรอกค่ะ เอามันส์ล่ะก็ใช่เลยค่ะ......
jubjeep_k
06-08-2012, 00:23
ผมขอถามผู้รู้หน่อยครับว่าผมไม่เคยขับตัว auto ของ triton เลยครับ ที่ 4 เกียร์ และ 5 เกียร์ ผมอยากรู้ว่ามันแตกต่างกันไหมครับผมกำลังคิดจะเปลี่ยนเป็น vg auto คือใช้ 140 hp m/t
อยู่ครับ แต่เคยขับ new d-max 2500 vgs มันไม่มีความแรงเอาซะเลยก็เลยอยากถามว่า เจ้าตั้นของเรามันจะอืดเหมือนเขาหรือเปล่าครับ
akkarat8100
06-08-2012, 12:54
ไทรตันเราไม่อืดนะวิ่งดีกว่า d max 2500 อืดกว่าเยอะ
mckyparty
06-08-2012, 19:51
ผมขอถามผู้รู้หน่อยครับว่าผมไม่เคยขับตัว auto ของ triton เลยครับ ที่ 4 เกียร์ และ 5 เกียร์ ผมอยากรู้ว่ามันแตกต่างกันไหมครับผมกำลังคิดจะเปลี่ยนเป็น vg auto คือใช้ 140 hp m/t
อยู่ครับ แต่เคยขับ new d-max 2500 vgs มันไม่มีความแรงเอาซะเลยก็เลยอยากถามว่า เจ้าตั้นของเรามันจะอืดเหมือนเขาหรือเปล่าครับ
เปลี่ยนทั้งทีอัพรถไปอีกคลาสจะดีกว่าครับ ไหนๆจะเสียเงินแล้ว เช่นไปปาปอดหรือแคมรี่เลยอะไรแบบนี้ครับ
MEAW_SAN
09-08-2012, 15:39
สอบถามน้าๆที่ใช้สปอตโทรนิคนิดนึงครับไม่เคยขับสปอตโทรนิคในไทรทันกับเขา โฟกัสไปที่ เวลาขับ ลงเนินสูงๆ ดอยอะครับ เราใช้สปอตโทรนิคตบลงเพื่อลดเกียต่ำให้เกิดเอนจินเบรค ถามว่า เวลาลงเนิน รถมันไหลลงเร็วเรื่อยๆตามแรงโน้มถ่วงถ้าไม่เลี้ยงเบรคช่วย แล้วเกียโต้มันฉลาดมันจะมองว่ารถเร็วขึ้นแล้วเปลี่ยนเป็นเกียสูงเลย .... มันเป็นอย่างนี้ไหมครับ ถ้าไม่เป็นก็โอเค ถ้าเป็น เราก็ต้องคอยตบมันลงอยู่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ขอบคุณครับน้าๆ พอดีกำลังจะไปคบน้องเกียตัวนี้อยู่ ครับ
:kapook-17340-6327::smiley-transport005:kapook-17340-6327: เข้ามาอ่านอย่างเดียวเก็บเกี่ยวความรู้..
สอบถามน้าๆที่ใช้สปอตโทรนิคนิดนึงครับไม่เคยขับสปอตโทรนิคในไทรทันกับเขา โฟกัสไปที่ เวลาขับ ลงเนินสูงๆ ดอยอะครับ เราใช้สปอตโทรนิคตบลงเพื่อลดเกียต่ำให้เกิดเอนจินเบรค ถามว่า เวลาลงเนิน รถมันไหลลงเร็วเรื่อยๆตามแรงโน้มถ่วงถ้าไม่เลี้ยงเบรคช่วย แล้วเกียโต้มันฉลาดมันจะมองว่ารถเร็วขึ้นแล้วเปลี่ยนเป็นเกียสูงเลย .... มันเป็นอย่างนี้ไหมครับ ถ้าไม่เป็นก็โอเค ถ้าเป็น เราก็ต้องคอยตบมันลงอยู่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ขอบคุณครับน้าๆ พอดีกำลังจะไปคบน้องเกียตัวนี้อยู่ ครับ
ตามความรู้สึกที่ขับ Cedia ในกรณีที่ขับลงเนินหรือสะพานหรือทางชัน ดูเหมือนว่ากล่องของเกียร์จะจับว่าช่วงเวลานั้น
เรามีการเหยียบคันเร่งช่วยด้วยหรือเปล่า ถ้าเราไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย ปล่อยขาออกจากคันเร่ง มีความรู้สึกว่าเกียร์จะเปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำให้เอง
ที่รู้ได้เพราะสังเกตุจากรอบของเครื่องยนต์ที่มีการสวิงสูงขึ้น หรือถึงแม้ว่าเราจะมีการแตะคันเร่งบ้างเบาๆ เข้าใจว่าเกียร์คงมีการเอาผลจากการแตะคันเร่งมากน้อย
มาร่วมกับความเร็วที่เกิดขึ้นแล้วมาเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กันมากกว่าครับ
MEAW_SAN
10-08-2012, 09:48
ตามความรู้สึกที่ขับ Cedia ในกรณีที่ขับลงเนินหรือสะพานหรือทางชัน ดูเหมือนว่ากล่องของเกียร์จะจับว่าช่วงเวลานั้น
เรามีการเหยียบคันเร่งช่วยด้วยหรือเปล่า ถ้าเราไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย ปล่อยขาออกจากคันเร่ง มีความรู้สึกว่าเกียร์จะเปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำให้เอง
ที่รู้ได้เพราะสังเกตุจากรอบของเครื่องยนต์ที่มีการสวิงสูงขึ้น หรือถึงแม้ว่าเราจะมีการแตะคันเร่งบ้างเบาๆ เข้าใจว่าเกียร์คงมีการเอาผลจากการแตะคันเร่งมากน้อย
มาร่วมกับความเร็วที่เกิดขึ้นแล้วมาเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กันมากกว่าครับ
อ่อ ตัวแปลอีกตัวคือ ปริมาณไฟของคันเร่งไฟฟ้า กระจ่างชัด ขอบคุณคร้าบบบบบบบบลงุเชษ บ๊วบๆ
อ่อ ตัวแปลอีกตัวคือ ปริมาณไฟของคันเร่งไฟฟ้า กระจ่างชัด ขอบคุณคร้าบบบบบบบบลงุเชษ บ๊วบๆ
Cedia เป็นคันเร่งสาย เดาว่าจับจากองศาของปีกผีเสื้อเพราะมันมีเซ็นเซอร์อยู่อะ
MEAW_SAN
10-08-2012, 10:31
Cedia เป็นคันเร่งสาย เดาว่าจับจากองศาของปีกผีเสื้อเพราะมันมีเซ็นเซอร์อยู่อะ
ครับผมข้ามาที่ไทรทันเลย เพราะผมไม่อยากมีรถซำ้กะลุงเชษ อิอิ
ตามความรู้สึกที่ขับ cedia ในกรณีที่ขับลงเนินหรือสะพานหรือทางชัน ดูเหมือนว่ากล่องของเกียร์จะจับว่าช่วงเวลานั้น
เรามีการเหยียบคันเร่งช่วยด้วยหรือเปล่า ถ้าเราไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย ปล่อยขาออกจากคันเร่ง มีความรู้สึกว่าเกียร์จะเปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำให้เอง
ที่รู้ได้เพราะสังเกตุจากรอบของเครื่องยนต์ที่มีการสวิงสูงขึ้น หรือถึงแม้ว่าเราจะมีการแตะคันเร่งบ้างเบาๆ เข้าใจว่าเกียร์คงมีการเอาผลจากการแตะคันเร่งมากน้อย
มาร่วมกับความเร็วที่เกิดขึ้นแล้วมาเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กันมากกว่าครับ
สมัยใช่เจ้าck-2ออโตพอยกคันเร่ง แตะเบรคมันก็เชนลงเห็นๆเลยครับ แต่ในไทรทั่นไม่ครับน้าเชษฐ์
chairat_k
10-08-2012, 11:05
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
2.5 5at
ekkawat12
10-08-2012, 11:24
สอบถามน้าๆที่ใช้สปอตโทรนิคนิดนึงครับไม่เคยขับสปอตโ ทรนิคในไทรทันกับเขา โฟกัสไปที่ เวลาขับ ลงเนินสูงๆ ดอยอะครับ เราใช้สปอตโทรนิคตบลงเพื่อลดเกียต่ำให้เกิดเอนจินเบร ค ถามว่า เวลาลงเนิน รถมันไหลลงเร็วเรื่อยๆตามแรงโน้มถ่วงถ้าไม่เลี้ยงเบร คช่วย แล้วเกียโต้มันฉลาดมันจะมองว่ารถเร็วขึ้นแล้วเปลี่ยน เป็นเกียสูงเลย .... มันเป็นอย่างนี้ไหมครับ ถ้าไม่เป็นก็โอเค ถ้าเป็น เราก็ต้องคอยตบมันลงอยู่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ขอบคุณครับน้าๆ พอดีกำลังจะไปคบน้องเกียตัวนี้อยู่ ครับ
เกือบใช่ครับ คือว่าเวลาลงเขารถมันจะวิ่งเร็วใช่ป่ะ เกียร์ออโต้ก็จะปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรถตามปรกติ ทีนี้เราก็ต้องคอยแตะเบรกเพื่อชะลอรถแล้วเจ้าเกียร์ออโต้ถึงจะลดเกียร์ลง ตามความเร็ว ปัญหาก็คือ ถ้าเป็นอย่่างปายหรือแม่ฮ่องสอน ระยะทางมันยาว การแตะเบรกตลอดจะทำให้เบรกร้อน แล้วจะเบรกไม่อยู่ หรือที่เรียกว่าเบรกแตก ดังนั้นเราจึงควรใช้ sportonic ในจังหวะขึ้น-ลงเขา ให้ลดเกียร์ลงต่ำ เกียร์จะดึงกำลังเครื่องยนต์ไว้ไม่ให้วิ่งเร็วเกิน หรือที่เรียกว่า engine brake ทำให้เราไม่ต้องเหยียบเบรกตลอดเวลา แตะๆตอนเข้าโค้งก็พอ ที่สำคัญเวลาลงเขาอย่าแตะเบรกตลอดนะครับ อันตราย
ครับผมข้ามาที่ไทรทันเลย เพราะผมไม่อยากมีรถซำ้กะลุงเชษ อิอิ
คุยข้ามสายพันธ์กันซะละ แต่ไม่เป็นไรเรื่องเดียวกัน 555
สมัยใช่เจ้าck-2ออโตพอยกคันเร่ง แตะเบรคมันก็เชนลงเห็นๆเลยครับ แต่ในไทรทั่นไม่ครับน้าเชษฐ์
ผมก็เดาๆเอาอะครับป๋า แต่ก็เคยขับ ฟ้าจรัส ของลุงนัทอยู่ มันก็ฟิลลิ่งเดียวกันอะครับป๋า Triton Auto กับ Cedia CVT ส่วนตัว CK2 มันน่าจะเป็นระบบที่เก่ากว่าอะครับ
mckyparty
10-08-2012, 12:03
feel เหยียบเบรคแล้วรีบเชนต่ำหัวทิ่มเอง เป็นอะไรที่โบราณจริงๆครับ เคยผ่านมาแล้ว เจอออโต้ยุคนี้ค่อยยังชั่ว
Kriangwit11
10-08-2012, 15:08
sportonic ใช้เวลาจะเร่งแซงในเวลาที่กระทันหันหรือเร่งด่วน แต่ถ้าแซงธรรมดาแค่กดคันเร่งที่เกียร์ D ก็พอในกรุงเทพฯไม่จำเป็นต้องใช้ และใช่เวลาขึ้นลงเขา หรือทางชันมาก เนื่องจากว่าเกียร์ออโต้เวลาลงเขาจะไม่สามารถควบคุมความเร็วได้หรือที่เรียกว่า การทดเกียร์ เนื่องจากออโต้จะเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรถ ถึงเปลี่ยนก็จะไม่ทันใจขณะลงเขา ทำให้รถวิ่งเร็ว ต้องแตะเบรกช่วยตลอด อันตราย ฉะนั้นเราจึงต้องควบคุมเกียร์ด้วยตัวเองคือเปลี่ยนเป็น sportonic แต่ต้องขับเกียร์ธรรมดาเป็นสักหน่อยนะครับ จะเข้าใจจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่ถูกต้อง
เห็นด้วย ครับ ใช่เวลา ลงเขา ก็พอ
คุยข้ามสายพันธ์กันซะละ แต่ไม่เป็นไรเรื่องเดียวกัน 555
ผมก็เดาๆเอาอะครับป๋า แต่ก็เคยขับ ฟ้าจรัส ของลุงนัทอยู่ มันก็ฟิลลิ่งเดียวกันอะครับป๋า triton auto กับ cedia cvt ส่วนตัว ck2 มันน่าจะเป็นระบบที่เก่ากว่าอะครับ
ไม่มากจนรู้สึกได้ชัดเจนครับน้าเชษฐ์ถ้าไม่สังเกตไม่ รู้เลยครับที่ผมรู้ก็พยายามสังเกตมัน ลงแค่เล็กๆจิ๊กเดียวไม่ได้ถึงกะหัวทิ่มอั้นไม่ใช่ที่ผมพูดถึง
แต่ในเจ้าตัวโฟคันผมนี่มีกล่องแต่ไม่มีดึงแบบck2และที่จริงอยากให้มีแบบนั้นมากกว่าชอบครับชอบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเหมือนไป ขึ้น-ลง เขามาเลยครับน้า ของผมจะใช้ช่วงออกตัวใหม่ๆ กับในซอยที่เบรคบ่อยล่ะครับ
ผลเคยลอง Sportronic ตอนวิ่งสาย ลำปาง-เด่นชัย ยอมรับว่าไม่ได้ดั่งใจเท่าไหร่ครับ เเต่ตัว Triton Plus VG 178 HP ไม่ต้องใช้ก็เเซงได้สบายนะครับ คลิกดาวน์เบาๆ หลังก็ติดเบาะเเล้วครับ อิอิ
akaradech123
11-06-2013, 16:46
sportonic ใช้เวลาจะเร่งแซงในเวลาที่กระทันหันหรือเร่งด่วน แต่ถ้าแซงธรรมดาแค่กดคันเร่งที่เกียร์ D ก็พอในกรุงเทพฯไม่จำเป็นต้องใช้ และใช่เวลาขึ้นลงเขา หรือทางชันมาก เนื่องจากว่าเกียร์ออโต้เวลาลงเขาจะไม่สามารถควบคุมความเร็วได้หรือที่เรียกว่า การทดเกียร์ เนื่องจากออโต้จะเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรถ ถึงเปลี่ยนก็จะไม่ทันใจขณะลงเขา ทำให้รถวิ่งเร็ว ต้องแตะเบรกช่วยตลอด อันตราย ฉะนั้นเราจึงต้องควบคุมเกียร์ด้วยตัวเองคือเปลี่ยนเป็น sportonic แต่ต้องขับเกียร์ธรรมดาเป็นสักหน่อยนะครับ จะเข้าใจจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่ถูกต้อง
ถูกต้องครับ เวลาลงเขา จะเห็นชัดสุด ลงเกียร์ช่วยให้รถไม่วิ่งเร็วเกินไป ไม่ต้องแตะเบรกมากด้วย
ekkawat12
12-06-2013, 14:04
สอบถามน้าๆที่ใช้สปอตโทรนิคนิดนึงครับไม่เคยขับสปอตโทรนิคในไทรทันกับเขา โฟกัสไปที่ เวลาขับ ลงเนินสูงๆ ดอยอะครับ เราใช้สปอตโทรนิคตบลงเพื่อลดเกียต่ำให้เกิดเอนจินเบรค ถามว่า เวลาลงเนิน รถมันไหลลงเร็วเรื่อยๆตามแรงโน้มถ่วงถ้าไม่เลี้ยงเบรคช่วย แล้วเกียโต้มันฉลาดมันจะมองว่ารถเร็วขึ้นแล้วเปลี่ยนเป็นเกียสูงเลย .... มันเป็นอย่างนี้ไหมครับ ถ้าไม่เป็นก็โอเค ถ้าเป็น เราก็ต้องคอยตบมันลงอยู่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ขอบคุณครับน้าๆ พอดีกำลังจะไปคบน้องเกียตัวนี้อยู่ ครับ
เวลาขึ้นเขา ลงเขา เราเปลี่ยนมาใช้ sportronic ใช่ป่ะ มันก็คือเราเปลี่ยนมาขับเกียร์ธรรมดาแล้ว เพียงแต่เราไม่ต้องเหยียบคลัช เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้น เราต้องเป็นคนควบคุมเกียร์เองทุกช่วงความเร็ว รถจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้เราต้องเป็นคนเปลี่ยนเอง
ekkawat12
12-06-2013, 14:25
เอาตั้งแต่แรกเลย ก็คือเราเลือกที่จะออกรถเกียร์ออโต้แล้ว ก็ควรใช้มันให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับปัญหาคาใจ ผมแนะนำอย่างงี้คับ
1.ขับปรกติใช้เกียร์ออโต้ปรกติ
2.รถติดๆช่วงเวลาเร่งด่วน ประเภท กระดึ๊บๆ เปลี่ยนมาใช้ sportronic เพราะเีกียร์ออโต้มันจะไม่ค่อยเปลี่ยนเกียร์ให้ หรือจะอืดสักหน่อยเวลาออกตัว แต่ใช้ออโต้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด
3.ขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน อันนี้แนะนำให้ใช้ sportronic เลย เพราะต้องเพิ่มลดเกียร์เองตลอดเวลา และอื่นๆ
ผมว่าถ้าเรารู้จักว่าสถานการณ์ไหนควรใช้เกียร์อะไรมันก็น่าจะทำให้เราใช้ประโยชน์จากรถคันเก่งได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
ส่วนที่ถามว่าควรใช้ในการขับปรกติหรือไม่ จริงๆแล้วก็ใช้ได้ไม่ผิดอะไร แต่อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนเกียร์เองด้วยมือใน sportronic มันย่อมเกิดการสึกหรอเอาง่ายๆนับเป็นครั้งเลย ถ้าเกียร์ออโต้ระบบมันจะเปลี่ยนเกียร์เอง อัตราการสึกหรอย่อมน้อยกว่าเปลี่ยนด้วยมือแน่นอน นั่นก็คือผลของอายุการใช้งานของเกียร์เรานั่นเอง
เอาตั้งแต่แรกเลย ก็คือเราเลือกที่จะออกรถเกียร์ออโต้แล้ว ก็ควรใช้มันให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับปัญหาคาใจ ผมแนะนำอย่างงี้คับ
1.ขับปรกติใช้เกียร์ออโต้ปรกติ
2.รถติดๆช่วงเวลาเร่งด่วน ประเภท กระดึ๊บๆ เปลี่ยนมาใช้ sportronic เพราะเีกียร์ออโต้มันจะไม่ค่อยเปลี่ยนเกียร์ให้ หรือจะอืดสักหน่อยเวลาออกตัว แต่ใช้ออโต้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด
3.ขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน อันนี้แนะนำให้ใช้ sportronic เลย เพราะต้องเพิ่มลดเกียร์เองตลอดเวลา และอื่นๆ
ผมว่าถ้าเรารู้จักว่าสถานการณ์ไหนควรใช้เกียร์อะไรมันก็น่าจะทำให้เราใช้ประโยชน์จากรถคันเก่งได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
ส่วนที่ถามว่าควรใช้ในการขับปรกติหรือไม่ จริงๆแล้วก็ใช้ได้ไม่ผิดอะไร แต่อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนเกียร์เองด้วยมือใน sportronic มันย่อมเกิดการสึกหรอเอาง่ายๆนับเป็นครั้งเลย ถ้าเกียร์ออโต้ระบบมันจะเปลี่ยนเกียร์เอง อัตราการสึกหรอย่อมน้อยกว่าเปลี่ยนด้วยมือแน่นอน นั่นก็คือผลของอายุการใช้งานของเกียร์เรานั่นเอง
ขอเพิ่มเติมนะครับ อีกกรณีที่จะใช้ประโยชน์ของ Sportronic ได้ก็คือใช้ในการช่วยเบรคในกรณีที่มีการเบรคกระทันหันครับ
cowboymsu
30-06-2013, 10:31
เท่าที่ทราบมา sportronic ใช้ตอนแซงครับ เหมือน m12 ที่มี overdrive แต่ตัว m13 จะมีsportronic มาแทน แต่ไม่มี overdrive
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.