แสดงเวอร์ชันเต็ม : สั่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน ห้ามโฆษณาเท็จ-เกินจริง
อิอิ ตั้งหัวข้อให้ดุเดือด...แต่ก็โดนกันถ้วนหน้า :i38:
สคบ.เข้มฟันธุรกิจอสังหาฯ-รถยนต์แบรนด์ดัง เอาเปรียบผู้บริโภค
สั่ง มิตซูบิชิ ไทรทัน ห้ามโฆษณาเท็จ-เกินจริง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ทางสื่อสิ่งพิมพ์ดังนี้
พิสูจน์จากการใช้งานจริง บรรทุกเป็ นตัน เหยียบเต็ม ๆ เปิดแอร์ตลอด 19.44 กม./ลิตร... มิตซูบิชิ ไทรทัน รถกระบะรายแรก ประหยัดสุดพิสูจน์แล้ว... ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย มิตซูบิชิ ไทรทัน เมกะแค็บ 2 WD 2.5 GLX เกียร์ธรรมดา บรรทุกสัมภาระ 1 ตัน วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 100-200 กม./ชม. ขับโดยสื่อมวลชนจากนิตยสารรถยนต์ชื่อดัง 26 ฉบับ ไต่เขาสูง เร่งแซงทางชัน เปิดแอร์เย็นฉ่ำ เหยียบตลอด เพื่อทดสอบเครื่องยนต์พลังจัดประหยัดเป็นยอด... สู่บทสรุปการใช้งานจริง 19.44 กม./ลิตร... ฉลอง 4 รางวัล เกียรติยศนานาชาติ...
...ซื้อรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน วันนี้ ประหยัดคุ้มสองต่อ ทั้งประหยัดนํ้ามันถึง 19.44 กม./ลิตร... **
ซึ่งพิจารณาแล้ว เห็นว่า การโฆษณาดังกล่าวอาจใช้ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง หรือข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) หรือ (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะมิตซูบิชิไทรทันดังกล่าว ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดและความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิสถาบันยานยนต์ แล้ว เห็นว่าสถิติประหยัดน้ำ มันที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณาเป็นสถิติที่ได้มาจากการทดสอบแข่งขันประหยัดน้ำมันมิใช่เป็นการใช้งานจริง เป็นสถิติที่ได้มาจากการขับขี่ของผู้เข้าร่วมแข่งขันทดสอบ จำนวน 43 คน เป็นระยะทางรวมกว่า 5,000 กิโลเมตร และสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 19.44 กิโลเมตร/ลิตรนั้น เป็นการนำเอาสถิติที่ดีที่สุดในช่วงหนึ่งของการแข่งขันที่ได้จากรถยนต์เพียงคันเดียว มิใช่เป็นสถิติค่าเฉลี่ยของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งหมดตลอดเส้นทาง
และการที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า ...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด... นั้น บริษัทฯ มิได้มีการทดสอบเปรียบเทียบกับรถกระบะยี่ห้ออื่น ซึ่งต้องทดสอบด้วยการบรรทุกน้ำหนักและวิ่งในสภาวะแวดล้อมลักษณะเดียวกัน กรณีบริษัทฯ ทดสอบเกี่ยวกับประหยัดน้ำมันของรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน โดยเป็นรายแรกที่ใช้วิธีการทดสอบแตกต่างจากรถกระบะยี่ห้ออื่นโดยมีการบรรทุกน้ำหนัก 500-1,000 กิโลกรัมจึงไม่อาจอ้างว่าเป็นรถกระบะรายแรก ประหยัดสุดได้
คณะกรรมการฯ เห็นว่า ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาว่า พิสูจน์จากการใช้งานจริง... ...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด พิสูจน์แล้ว...ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม. ทั่วไทย... เป็นข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริงตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และการที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า ...วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม... นั้น โดยที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คณะกรรมการฯ
จึงเห็นว่า บริษัทฯใช้ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย ตามมาตรา 22 วรรคสอง (3) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งข้อความดังกล่าวถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม และต้องห้ามตามมาตรา 22 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวจึงใช้อำนาจตามมาตรา 27 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ห้ามบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ข้อความว่า พิสูจน์จากการใช้งานจริง... ...รถกระบะรายแรก ประหยัดสุด พิสูจน์แล้ว...ตลอดช่วงระยะทางรวมกว่า 5,000 กม.ทั่วไทย... และ ...วิ่งด้วยความเร็ว เฉลี่ย 100-120 กม./ชม... ในการโฆษณารถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน ครั้งต่อไปในทุกสื่อโฆษณา
คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้
1. บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ฯ
2. นายวรวิทย์ บุญวงศ์โสภณ กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทเป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ฯ
ที่มา
http://special.bangkokbiznews.com/detail.php?id=2097&username=consumer
สั่งปรับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา โฆษณาประหยัดน้ำมันเกินจริง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะนิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ของบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัดทางสื่อสิ่งพิมพ์โดย ใช้ข้อความดังนี้ “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร” และใช้ข้อความตัวอักษรขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...”
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิสถาบันยานยนต์ และผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังแล้ว เห็นว่าสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 27.30 กิโลเมตร/ลิตร ที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณานั้น เป็นสถิติที่ได้มาจากการทดสอบขับขี่รถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เครื่องยนต์ Yd-144 คอมมอนเรล ซึ่งมีการควบคุมปัจจัยของสภาพรถและสภาพแวดล้อมในการขับขี่รถยนต์เพื่อการทดสอบโดยใช้ค่าเฉลี่ยอัตราการสิน้ เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ครั้ง จากทั้ง หมด 5 ครั้ง ในการขับขี่ใช้ความเร็วคงที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ปิดเครื่องปรับอากาศ
มีผ้าใบคลุมปิดกระบะท้าย ในเส้นทางบูรพาวิถี รวมทั้ง สิ้น 81.4 กิโลเมตร
และการทดสอบขับขี่รถยนต์ดังกล่าว มิได้ทดสอบในลักษณะการขับขี่รถยนต์ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถยนต์โดยทั่วไป แต่เป็นการขับขี่บนถนนทางด่วนที่เป็นถนนทางเรียบ ซึ่งขัดแย้งกับภาพที่ใช้ในการโฆษณาที่แสดงให้เห็นถึงการขับขี่รถยนต์ในสภาพแวดล้อมชนบทด้วยสภาวะสมบุกสมบัน บนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง
ประกอบกับบริษัทฯ ใช้ข้อความโฆษณาว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร*” และระบุเงื่อนไขในการทดสอบด้วยตัวอักษรที่มีขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิ ดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...”
โดยมิได้ระบุหมายเหตุว่า เป็นผลการทดสอบที่ได้มาจากการขับขี่รถยนต์บนถนนทางด่วนซึ่งเป็นถนนทางเรียบจึงอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่า แม้จะขับขี่รถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ในสภาพแวดล้อมชนบทด้วยสภาวะสมบุกสมบันบนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง ยังประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 27.30 กิโลเมตร/ลิตร คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตามมาตรา 22 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
จึงใช้อำนาจห้ามบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ใช้ข้อความว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิต*” และระบุเงื่อนไขด้วยตัวอักษรขนาดเล็กว่า “...ประหยัดนํ้ามันสูงสุด 27.30 กม./ลิตร ทดสอบโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังที่ความเร็ว 50 กม./ชม. ในสภาพปิดแอร์และมีผ้าใบคลุมกระบะท้าย (ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.45 กม./ลิตร)...” ประกอบกับภาพแสดงการขับขี่รถยนต์ในสภาพแวดล้อมชนบท ด้วยสภาวะสมบุกสมบัน บนถนนที่มีผิวถนนเป็นหินขรุขระ ผ่านโคลนเลน และน้ำขัง ในการโฆษณารถยนต์กระบะ นิสสัน ฟรอนเทียรนาวารา ครั้ง ต่อไปในทุกสื่อโฆษณา
คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้
1. บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
2. นายกระจ่าง กันตนฤมิตรกุล รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด ผู้รับผิดชอบในการโฆษณาดังกล่าวเป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
สั่งปรับ กระบะฟอร์ด โฆษณาเกินจริง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะ ฟอร์ด ของบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ทางสื่อสิ่งพิมพ์ใช้ข้อความว่า
“สถิติธรรมดาๆของ ฟอร์ด เรนเจอร์ 28.70 กม./ลิตร! โดยลูกค้าตัวจริงความเร็วใช้งานจริงกับ เรนเจอร์ รุ่นโอเพ่นแค็บขับเคลื่อน 2 ล้อ”
“แชมป์ ตัวจริงจากการแข่งทั้งหมด 5 สนาม 4 ภาค พิชิตรางวัลชนะเลิศ ฟอร์ดเรนเจอร์ ใหม่ รุ่น 2.5 Xls ไฮไรเดอร์ มูลค่า 619,000 บาท ฟอร์ดท้าคนแกร่งแข่งประหยัดนํ้ามันกล้าให้ลูกค้าตัวจริงลงแข่งขัน โดยไม่จำเป็ นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาขับด้วยความเร็วใช้งานจริง 90 กม./ชม. เปิ ดแอร์ตลอดเส้นทาง เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ใน ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ ทำให้สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครก็ทำได้ทุกวัน”
“รุ่นไฮไรเดอร์ สถิติสูงสุด 26.41 กม./ลิตร...”
“ 10 สุดยอดสถิติประหยัดนํ้ามันสูงสุดในประเทศไทย จากทั้งหมด 5 สนาม 4 ภาค จากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 129 คน ทั่วประเทศ อันดับหนึ่ง 28.70 กม./ลิตร...อันดับสอง 27.39 กม./ลิตร...อันดับสาม 26.65 กม./ลิตร...อันดับสี่ 26.41 กม./ลิตร...อันดับห้า 25.93 กม./ลิตร...อันดับหก 35.65 กม./ลิตร...อันดับเจ็ด 25.32 กม./ลิตร...อันดับแปด 25.18 กม./ลิตร...อันดับเก้า 24.00 กม./ลิตร...อันดับสิบ 23.70กม./ลิตร”
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาการโฆษณารถยนต์กระบะฟอร์ด ประกอบคำชี้แจงของผู้แทนบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ยานยนต์ สแควร์ จำกัด และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันยานยนต์ แล้ว เห็นว่าสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 28.70 กิโลเมตร/ลิตร ที่บริษัทฯ นำมาใช้ในการโฆษณาเป็นสถิติที่ได้มาจากการแข่งขันมิใช่เป็นการใช้งานจริง โดยคัดเลือกสถิติที่ดีที่สุดของผู้เข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศรวมทัง้ สิ้น 43 คน ซึ่งเป็นสถิติของผู้ชนะเลิศมิใช่สถิติเฉลี่ยของทุกคนที่เข้าแข่งขัน และการแข่งขันดังกล่าวมิได้มีการบรรทุกสัมภาระหรือผู้โดยสารเหมือนที่ผู้บริโภคใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
เพราะฉะนั้น การที่บริษัทฯ ใช้ข้อความว่า “สถิติธรรมดาๆ...” จึงเป็นข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ มาตรา 22 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และข้อความว่า “...ความเร็วใช้งานจริง...” และ “สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ทุกวัน...” เห็นว่าความเร็วที่ใช้ในการโฆษณาเป็นความเร็วจากการแข่งขันมิได้เป็นความเร็วจากการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันและสถิติประหยัดน้ำมัน 28.70 กิโลเมตร/ลิตร เป็นสถิติของผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันเท่านั้นที่ทำได้ มิได้สามารถทำได้ทุกคน
จึงเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง ตามมาตรา 22 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งข้อความดังกล่าวถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม และต้องห้ามตามมาตรา 22 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติ ดังกล่าว
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา จึงมีคำสั่งห้ามบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ข้อความว่า “สถิติธรรมดาๆ...”“...ความเร็วใช้งานจริง...” และ “...สถิติประหยัดนํ้ามันเป็ นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้ทุกวัน...” ในการโฆษณารถยนต์กระบะ ฟอร์ด ครัง้ ต่อไปในทุกสื่อโฆษณาคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้
1. บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้กระทำการโฆษณา เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
2. นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
สั่งปรับ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ โฆษณาประหยัดน้ำมันเกินจริง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ตรวจพบการโฆษณารถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ทางสื่อสิ่งพิมพ์ใช้ข้อความว่า
“...เพราะวีโก้ทำให้เงินของคนไทยเหลือเก็บมากขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยเครื่องยนต์คอมมอนเรลที่ช่วยประหยัดนํ้ามัน...”
“...เพราะอุ่นใจกับวีโก้ที่พุ่งทะยานไปอย่างนิ่มนวล เป็นอันดับ 1..” “...เพราะทุกสายตาที่ให้การยอมรับรูปลักษณ์ที่เป็นอันดับ 1...”
“...เพราะความภูมิใจกับรถกระบะที่ได้รับการยอมรับในคุณภาพอันดับ 1...การันตีด้วยรางวัลจากสถาบัน เจ.ดี.พาวเวอร์ ทุกรุ่น ในรางวัลรถยนต์ใหม่คุณภาพยอดเยี่ยม (IQS) 2 ปี ซ้อน...”
“อันดับ 1 รถกระบะประจำปี 2549 ..” และ “อันดับ 1 รถเชิงพาณิชย์ ประจำปี 2549 ..” ทางสื่อป้ายโฆษณา บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งออกเมือง
และบริเวณถนนมิตรภาพ บริเวณสี่แยกทางเข้าอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ใช้ข้อความว่า “...ไฮลักซ์ วีโก้ เป็นแชมป์ รถกระบะปี 2549 ...” และ “HILUX VIGO ยอดขายอันดับ 1 คุณภาพอันดับ 1”
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าข้อความว่า “...เพราะวีโก้ทำให้เงินของคนไทยเหลือเก็บมากขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยเครื่องยนต์คอมมอลเรลที่ช่วยประหยัด นํ้ามัน...” อาจทำให้เข้าใจได้ว่ารถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ที่ใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรลทุกรุ่นเป็นรถประหยัดน้ำมัน เนื่องจากบริษัทฯ มิได้ระบุรายละเอียดของรุ่นและขนาดเครื่องยนต์อย่างชัดเจนและปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัทฯ จัดจำหน่ายรถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักษ์ วีโก้ เครื่องยนต์คอมมอนเรล ทั้ง รุ่น 2,500 ซีซี และรุ่น 3,000 ซีซี แต่มีเพียงรถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ รุ่น 3,000 ซีซี เท่านั้น ที่ได้รับรางวัลประหยัดน้ำมันยอดเยี่ยม Car of the year ประจำปี2548 และ 2549 จากการสำรวจอัตราการประหยัดน้ำมันของบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
จึงเห็นว่าการโฆษณาของบริษัทฯ ใช้ข้อความที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการตามมาตรา 22 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งถือว่าเป็นข้อความที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม และต้องห้ามตามมาตรา 22 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา
จึงมีคำสั่งห้ามบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดใช้ข้อความว่า “...เพราะวีโก้ทำให้เงินของคนไทยเหลือเก็บมากขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยสุดยอดเครื่องยนต์คอมมอนเรลที่ช่วยประหยัดนํ้ามัน...” ในการโฆษณารถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ครั้งต่อไปในทุกสื่อโฆษณาคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พิจารณาแล้วมีมติเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดฐานมีเจตนาใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ดังนี้
1. บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้กระทำการโฆษณา เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
2. นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท ตามมาตรา 47 ประกอบกับมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522
ทำไมรุ่นใหม่ของโลกไม่โดน หรือว่าประหยัดจริงๆ:kapook-17351-2909:
ยังมีข้อมูลอีกเยอะ อ่านได้ที่นี่ครับ
ที่มา http://special.bangkokbiznews.com/detail.php?id=2097&username=consumer
ขออภัยที่ต้อง post หลายครั้ง เนื่องจากข้อบังคับของ WEB ThaiTritonclub นี้ ไม่สามารถ post ได้เกิน 10000 ตัวอักษรได้
navyhawk
25-06-2008, 22:49
แล้ว อีสุ ไม่เกินจริงเหรอ ?
" มีแต่รวย มีแต่รวย"
:kapook-17198-9597: :kapook-17198-9597:
พี่่ีผมออกรุ่นก่อน gold series วันเดียว
ตอนนี้จอดร้อยเหงือกอยู่ที่บ้านแก นาน ๆจะออกไปวิ่งสักที ถ้าจำเป็น..
denchai2521
25-06-2008, 23:33
คนตัดสินคดี ใช้ อีผุๆ หรือป่าว..............
แต่มุมมองผม ก็ว่าถึงจะปรับ 2 แสน
ยังไงๆ บริษัทก็รวย...... เล่นโฆษณาไป2-3 เดือนแล้วค่อยสั่งเลิกแล้วปรับเงิน
คนก็แห่ไปซื้อรถเยอะอย่างนี้ แสน 2 แสน ไม่น่าคิดมาก
ยอมโดนปรับครับ
เรื่องของจิตวิทยาน่ะ
boatania
26-06-2008, 00:29
มีแต่ร๊วย มีแต่รวย
รวยแต่เขือ
littlemac
26-06-2008, 00:33
ผมอ่านจนลายตาเลยครับ....
ติดตามข่าวครับ ช่วงนี้จอดยาวครับ ประหยัดจริงๆๆ
อ่านเสร็จก็ :i41: ปรับไปเถอะครับแค่ 50000 เอง จิ๊บๆ อย่างงี้ผู้ประกอบการยอมถูกปรับดีกว่า เพราะค่าการตลาดได้คุ้มกว่า
โฆษณาเกินจริงทุกบริษัทแหละครับ
ผมว่าทำไมไม่เอารถทุกยี่ห้อ ทุกรุ่นที่ผลิตและขายในประเทศ
มาวิ่งทดสอบ ว่าวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ ประหยัดได้เท่าไหร่ ติดเป็นฉลาก เหมือนกับประหยัดไฟเบอร์ 5 เลยละครับ
มันจะได้รู้กันไปเลย ไม่ต้องมาให้โดนบริษัทรถหลอกให้เราดูโฆษณาเกินจริง จริงใหมครับ
ความจริงทาง สคบ. น่าจะมีความสามารถที่จะทำได้นะครับ (เพื่อผู้บริโภคตาดำๆ)
ผมว่าอิซูซุโชคดีมากๆ ที่ระยะหลังๆ ไม่ได้เอาโฆษณาตัวเลขประหยัดน้ำมันมาเป็นตัวนำเสนอในการโฆษณา เลยทำให้ไม่โดนข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่จำได้ว่าในยุคแรกๆ ที่อีซูซุเอาตัวเลขการประหยัดน้ำมันมาโฆษณาก็โดนร้อง สคบ. อยู่เหมือนกันอ่ะ อันนี้คงต้องดูว่าเรื่องที่ยอมาร้องเรียน สคบ. มันอยู่ในช่วงไหนอ่ะ
Nuk_Black-Triton
26-06-2008, 14:09
ใช้แล้วรวย มีที่ไหนอ่ะคับ.. ถ้าไม่รู้จักหา
โฆษณาไมมีสาระ แถมงมงาย กลับไม่โดน งงจิงๆ
ใช้แล้วรวย มีที่ไหนอ่ะคับ.. ถ้าไม่รู้จักหา
โฆษณาไมมีสาระ แถมงมงาย กลับไม่โดน งงจิงๆ
เห็นด้วยครับ..มีแต่รวยที่ไหนล่ะ..ซื้อมาตอนนี้ก็มีแต่จนล่ะซิไม่ว่า..ทั้งค่างวดรถและค่าน้ำมันอันแสนแพงในเวลานี้...จริงไม่ครับพี่น้อง.:kapook-17327-8367:
น่าสังสัยเหมือนกันครับ ทำไมอีซูซุ ไม่โดน โฆษณาเกินจริงเหมือนกัน
ผมว่ากินมากที่สุดในบรรดารถกระบะด้วยกัน
ไม่เข้าใจจริงๆ :kapook-17335-3382:
ซื้อมาตอนแรกเลยไม่รู้หรอกว่าประหยัดหรือไม่ประหยัด รู้แต่ว่าชอบ แล้วก็ชอบๆๆๆๆ
เพราะผมเน้นความปลอดภัยมากกว่าประหยัด ประหยัดแต่ตายง่ายกว่า
จะซื้อมาทำไม ไม่ตายเงินแค่นี้หาได้สบาย ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ
เอ๊ะดุเดือดไปป่าวเนี่ยเรา :kapook-17198-9597:
zook-zone
26-06-2008, 17:06
น่าจะปรับให้(ผู้บริโภค)คนที่ซื้อมาใช้บ้างนะครับ อิอิอิอิอิ
ruangchai
26-06-2008, 17:28
อีผุผุ ถึงรวยก็ไม่เอาหรอกครับ หนวกหูฉิบ ขับแค่ 100 กม./ชม.เอง รถแสนโลดังทั้งคัน พี่ ชาย ผบ.ของผมจะเอามา ตามังกรมาแลกกับรถเก๋งคันเล็กๆของผมแล้วครับ...
เราเอาคำตัดสินของ สคบ.ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ผลิตได้หรือเปล่า ฐานหลอกลวงให้เราซื้อเพราะว่ามันประหยัดน้ำมัน ( แต่จริงๆแล้วที่ผมซื้อเพราะชอบมากกว่า)
jone500th
26-06-2008, 21:33
ผมว่ามันเท็จก็ตรงโฆษณาว่าสาวตรึมนี่แหละ :kapook-17193-7653:
:m0027: ไม่เห็นมันจะประหยัดเลย D-MAX ลองมาแล้ว เจ้าเหมียวเราประหยัดกว่าเยอะ
ผมว่ามันเท็จก็ตรงโฆษณาว่าสาวตรึมนี่แหละ :kapook-17193-7653:
:kapook-17198-9597:ช่าย ไม่เห็นมีเลย มีแต่ ผบ ที่บ้าน
rookies11
26-06-2008, 22:02
คลาน คับ ประหยัดสุด อิอิ
สงสัยที่อีผุ ไม่โดนเพราะหลังๆโฆษณากันเป็นถังครับไม่ใช่ลิตร
1ถังวิ่งได้หลายประเทศ:i39:
myjoefiend
27-06-2008, 10:38
:kapook-17193-7653:มีเหมือนกันครับแต่เสียดายเป็นสาวๆที่ทำงาน กับน้องนุ่งทั้งนั้น อยากจะได้น้องหนูกับน้องไม่นุ่งมานั่งประกบทุกที่นั่ง แล้วแฟนก็อัญเชิญขึ้นหิ้งไว้ที่บ้าน 55555:m0002:
เมื่อวานยังเห็นโฆษฌาวีโก้อยุ่เลยคับ ที่ว่า ประหยัดน้ำมันไม่เห้นบอกเลยว่า 2.5 หรือ3.0 คับ
เพราะวีโก้ทำให้เงินของคนไทยเหลือเก็บมากขึ้นเป็ นอันดับ 1 ด้วยเครื่องยนต์คอมมอนเรลที่ช่วยประหยัดนํ้ามัน...”
“...เพราะอุ่นใจกับวีโก้ที่พุ่งทะยานไปอย่างนิ่ มนวล เป็นอันดับ 1..” “...เพราะทุกสายตาที่ให้การยอมรับรูปลักษณ์ที่เป็นอั นดับ 1...”
“...เพราะความภูมิใจกับรถกระบะที่ได้รับการยอมรับในค ุณภาพอันดับ 1...การันตีด้วยรางวัลจากสถาบัน เจ.ดี.พาวเวอร์ ทุกรุ่น ในรางวัลรถยนต์ใหม่คุณภาพยอดเยี่ยม (iqs) 2 ปี ซ้อน...”
“อันดับ 1 รถกระบะประจำปี 2549 ..” และ “อันดับ 1 รถเชิงพาณิชย์ ประจำปี 2549 ..” ทางสื่อป้ายโฆษณา บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งออกเมือง
และบริเวณถนนมิตรภาพ บริเวณสี่แยกทางเข้าอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ใช้ข้อความว่า “...ไฮลักซ์ วีโก้ เป็นแชมป์ รถกระบะปี 2549 ...” และ “hilux Vigo ยอดขายอันดับ 1 คุณภาพอันดับ 1”
คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าข้อความว่า “...เพราะวีโก้ทำให้เงินของคนไทยเหลือเก็บมากขึ้นเป็ นอันดับ 1 ด้วยเครื่องยนต์คอมมอลเรลที่ช่วยประหยัด นํ้ามัน...” อาจทำให้เข้าใจได้ว่ารถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ที่ใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรลทุกรุ่นเป็นรถประหยั ดน้ำมัน เนื่องจากบริษัทฯ มิได้ระบุรายละเอียดของรุ่นและขนาดเครื่องยนต์อย่างช ัดเจนและปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัทฯ จัดจำหน่ายรถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักษ์ วีโก้ เครื่องยนต์คอมมอนเรล ทั้ง รุ่น 2,500 ซีซี และรุ่น 3,000 ซีซี แต่มีเพียงรถยนต์กระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ รุ่น 3,000 ซีซี เท่านั้น ที่ได้รับรางวัลประหยัดน้ำมันยอดเยี่ยม
ยังไม่เห็นโดน เเบนเลยคับ
สงสัย .....เส้นเเน่ นอน เลยคับ
a_hypersony
30-06-2008, 16:14
เราเอาคำตัดสินของ สคบ.ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ผลิตได้หรือเปล่า ฐานหลอกลวงให้เราซื้อเพราะว่ามันประหยัดน้ำมัน ( แต่จริงๆแล้วที่ผมซื้อเพราะชอบมากกว่า)
อย่าไปทำเลยครับ เสียเวลาเปล่า ๆ ครับ
สคบ. น่าจะปรับเรื่องอื่นด้วย เช่นคุ้มครอง ผู้ใช้รถที่มีปัญหาเรื่องรถที่บกพร่องจากบริษัทผู้ผลิตด้วย มีเยอะมาก
mckyparty
03-03-2009, 23:00
ต้องไล่กันมาตั้งแต่ ครีมทั้งหลายทาแล้วขาวใส ยาสีฟัน ยาสระผม ผลิตภัณท์ปรุงอาหาร ผ้าอนามัย
เยอะแยะมากมาย ล้วน โอเว่อร์เคลมทั้งนั้น
ผมเองไม่ิคิดว่าดาราระดับอย่าง อั้ม จะใช้ซันซิลแล้วผมสวย
น้องแคทจะใช้โรลออน ที่ไม่ทำให้เต่าดำ
อุ้ม จะยอมใช้พอนด์
ขำๆน่ะครับ
ตอนนี้เอาเจ้าเหมียวไปทำสี เอาอีซุพี่มาใช้ขายของทุกหนัก300-400 กก. วิ่ง90-120 วัดไมลตอนไฟโชว์ เติมไป 500 วิ่งได้270 โลเอง (10 กว่าโล ต่อ ลิตร)เจ้าตัน ทำได้ 340 (13 กว่า ลิตร)
scorpion_za
04-03-2009, 09:43
เห็นบทความนี้มานานแล้วครับ จขกท เอาซะตัวใหญ่เลยนะครับ อิอิ
ของไทรทัน อะ
ไม่มีชื่อคณะกรรมการบ้างหรือนี่
ที่เค้าไม่โดนเพราะว่าตอนนี้อีผุผุตีตลาดรถกับหน่วยราชการไปทุกหน่วยงานแล้วครับ
ทำไม สคบ.ไม่มีวิธีการอะไรตรวจสอบก่อนที่บริษัทต่างๆจะโฆษณา หลังจากตรวจสอบแล้ววิ่งได้จริงตามที่โฆษณาถึงจะอนุญาตให้โฆษณาได้...ผมว่าน่าจะดีกว่านะครับ
myjoefiend
18-03-2009, 10:31
ชอบก๊อต เลยไม่โดน อ่ะครับ 5555 พูดลอยๆ ไม่ได้ว่าใคร แต่เรื่องโฆษณาชวนเชื่อ ชื่อก็บอกแล้วครับ ถ้าโดนก็คงจะโดนหมดแหละครับ กรณีนี้ เค้าเรียกว่าหาเรื่องมายกมาว่าครับ ถ้าจะให้ วิ่งไม่เกิน 90 คนที่ฟ้อง ทำรึปร่าวครับ ยิ่งรถ พนะท่านยิ่งเหยียบกัน ไม่เห็นโดนจับเลยครับ แต่ถ้ามิซซู ทำไม่ได้จริงคงไม่ได้รางวัลโกอินเตอหลอกครับ พวกที่ 20+กม/ลิตร น่าจะได้รางวัลมากกว่าครับ เรื่องรถใครจะซื้ออะไร แล้วใช้ประหยัดแค่ไหน อยู่ที่ผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจครับ สุดท้าย ใครใช้วิ่งจริง ไม่เกิน 90 บ้าง ยกมือขึ้นครับ เพราะ รถป๊อบผมวิ่งได้เกิน 5555 ขำๆครับ พาดพิงใครพูดไม่สุภาพหรือผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับเป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ เรื่องความประหยัด 19.44 ก็รู้ๆกันอยู่ครับว่าเกินจริงหรือไม่ สำหรับคนใช้รุ่นนี้ แต่รุ่นอื่น หมดสิทธิครับ แต่ผู้บริโภคที่เห็นชอบก็ยังใช้กัน เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่างครับ
โดนกันถ้วนหน้าเลยนะครับ แต่ยังไงก็รักไอ้ตั้นสุดหัวใจ
ถ้าโฆษณาว่าประหยัดน้ำมัน ก็เกินจริงหมดเลยมั๊ง
เพราะมาตรฐานคำว่าประหยัดยังหาไม่ได้เลย
เอิ๊กๆ
*** แค่ปรับ 50,000 บาท ถ้าผมยอมให้ปรับ 100,000-300,000 บาท ก็คุ้มครับในทางการตลาด...เอาเงินหมื่น ไปแลกเงินล้าน ยอดขายพรุ่งกระฉุด...เหมือนเครื่องดื่ม แจกใต้ฝานั่นแหละ
Alongkorn
23-04-2010, 15:28
เปลี่ยนไปใช้อีผุดีกว่าแบบว่าอยากรวยน่ะ
มีแต่ร้วยมีแต่รวย
จะขับเที่ยวไปทั่วโลกเลย
จะได้รวยๆๆๆๆๆๆๆ
:22emoticon-cartoon-
somdach tiansoo
23-10-2012, 20:07
เดี๋ยวอ่านต่อครับ:bananajump:
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.