แสดงเวอร์ชันเต็ม : ขอความรู้เรื่องแรงบิดครับ
porpok69
02-09-2012, 13:20
ผมใช้ 128 แรงม้า ดีเซล(ตัวเตี้ยมีอินเตอร์ฯ) ตามสเปค มีแรงบิด 240 n/m ที่ 1500-3000 รอบ
เทียบกับ plusของเพื่อนผม รุ่นเก่า 140 แรงม้า (มีอินเตอร์ฯ) ทำไมมีแรงบิด 321 n/m ที่ 2000 รอบ ซึ่งแรงบิดมากกว่าอีก
อย่างนี้ ... ถ้าเราอยากได้แรงบิดไกล้เคียง plus ตัว 140 สามารถทำได้ไหมครับ
ถามซื่อบื่อไป ขออภัยด้วยครับ อยากรู้จริงๆ
LuftWaffe
02-09-2012, 13:37
ผมดันให้ละกันครับผมไม่มีความรู้เรื่องนี้ 555
nengkoong
02-09-2012, 14:01
ดันให้ครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน อิอิ
ผมก็อยากรู้ครับ:kapook-17195-8823:
porpok69
02-09-2012, 21:15
ที่ผมสงสัย มันเป็นแค่ตัวเลขแรงบิดครับ
เทียบกับค่ายอื่น ตัวที่มีอินเตอร์ฯ อย่างเดียว แรงบิดเขา 300 กว่ากันทั้งนั้น ยกเว้น i 280 n/m
แต่ใครที่ใช้ 128 เหมือนผม สังเกตุไหมว่าของเรา ออกตัวก็พอใช้ได้ ปลายก็ไหล (ซึ่งผมก็พอใช้แล้วล่ะ)
ผมลองขับ plus 140 ของเพื่อน ก็รู้สึกไม่แตกต่างกัน หรืออาจเป็นเพราะแรงบิด 128 มันมาตั้งแต่ 1500 รอบเลย ยังงั้นหรือปล่าว..
ผมใช้ 128 แรงม้า ดีเซล(ตัวเตี้ยมีอินเตอร์ฯ) ตามสเปค มีแรงบิด 240 n/m ที่ 1500-3000 รอบ
เทียบกับ plusของเพื่อนผม รุ่นเก่า 140 แรงม้า (มีอินเตอร์ฯ) ทำไมมีแรงบิด 321 n/m ที่ 2000 รอบ ซึ่งแรงบิดมากกว่าอีกเครื่องรหัสเดียวกัน แต่โปรแกรมการจ่ายน้ำมันต่างกันค่ะ ตามจุดประสงค์การใช้งานและแผนการตลาด
อย่างนี้ ... ถ้าเราอยากได้แรงบิดไกล้เคียง plus ตัว 140 สามารถทำได้ไหมครับ ทำได้ค่ะ แรกๆในตัวไม่มีอินเตอร์ก็เอาโปรแกรมการจ่ายน้ำมันของเครื่อง3.2มาลงม้ากะทอร์คก็ทะลักแล้วค่ะ หรือไม่ก็เอากล่องดันรางเนียนๆพ่วงไปใบก็ได้ตามจุดประสงค์ละ
ถามซื่อบื่อไป ขออภัยด้วยครับ อยากรู้จริงๆประมาณนี้มั๊งคะ จำๆเอามาจากวงสนทนาของสามีมาอีกทีค่ะ....อิอิ
128 ตัวเตี้ย เอากล่องหลักของพลัสรุ่นไม่มีอิมโม มาใส่แทนจะได้มั้ยหนอ ดูๆแล้วมันเหมือนกะพลัสเด๊ะๆเลยในห้องเครื่อง
128 ตัวเตี้ย เอากล่องหลักของพลัสรุ่นไม่มีอิมโม มาใส่แทนจะได้มั้ยหนอ ดูๆแล้วมันเหมือนกะพลัสเด๊ะๆเลยในห้องเครื่อง
เห็นสามีว่า กล่องมันใบเดียวกันนะคะน้าตั้ม
เห็นสามีว่า กล่องมันใบเดียวกันนะคะน้าตั้ม
ใช่ครับกล่องใบเดียวกันเหมือนกัน ต่างกันที่เขียนโปรแกรมใน Rom เท่านั้นเอง
ACE12345678
03-09-2012, 13:20
แรงบิดสำคัญยังไงครับ....
decskong
03-09-2012, 13:33
แรงบิด (Torque) คือ แรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ เป็นแรงที่ใช้เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และ ล้อรถ เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แรงบิดของเครื่องยนต์จะมีค่าสูงหรือต่ำ แตกต่างกันไปที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิตว่าต้องการให้มีแรงบิด สูงสุดอยู่ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำ ปานกลาง หรือ สูง โดยมีค่าหน่วยคิดเป็น Kg-m, Nm และ Ft-lbs
เครื่องยนต์ที่มีค่าแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ จะให้อัตราเร่งในการออกตัวช่วงต้นและช่วงกลางได้ดี ซึ่งเครื่องยนต์ในสเปกนี้จะว่างอยู่ในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (รถกระบะ รถบรรทุก) และในปัจจุบันได้นำมาวางอยู่ในรถเก๋งซีดาน จุดเด่นของเครื่องยนต์ที่มีค่าแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ จะให้การอกตัวของรถยนต์เหมือนรถยนต์สปอร์ตรวดเร็วฉับไว ให้อัตราเร่งในการแซงในระยะสั้นๆได้ดี ประหยัดน้ำมัน และยังช่วยให้ปลอดภัยในการขับขี่
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่มีค่าแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องยนต์สูง จะให้อัตราเร่งในการออกตัวที่ช้า แต่จะให้อัตราเร่งที่ในรอบเครื่องยนต์สูง ซึ่งหมายถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูงเช่นกัน ค่าแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องยนต์สูง จะให้อัตราเร่งในช่วงความเร็วปลายได้ดี ซึ่งค่าแรงบิดสูงสุดจะเท่าค่าแรงม้าสูงสุด ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอมากขึ้น ในช่วงรอบเครื่องยนต์ปานกลาง ถึงต่ำจะให้อัตราเร่งได้ไม่ต่อเนื่อง รอรอบเครื่องยนต์ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการแซงในระยะสั้นๆ
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเครื่องยนต์ที่ต้องให้ความสำคัญ คือ แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์
แรงม้า (Horse Power) คือ กำลังของเครื่องยนต์ที่ได้รับจากเพลาเครื่อง ซึ่งเท่ากับกำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้หักออก ด้วยแรงเสียดทานภายเครื่องยนต์ สูตร BHP = IHP - FHP โดยที่ IHP คือ Indicated Horse Power หมายถึงกำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ และ FHP คือ Friction Horse Power ซึ่งหมายถึงแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ กำลังของเครื่องยนต์สามารถคำนวณได้จากสูตรHP = K x Torque x RPM โดยที่ K คือ ค่าคงที่ T คือแรงบิด และ RPM คือความเร็วรอบของเครื่องยนต์แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบจะอยู่ที่ ความเร็วรอบเครื่องยนต์แตกต่างกันไปแล้วแต่การออกแบบของผู้ผลิต โดยมีหน่วยวัดแรงม้าเป็น HP),แรงม้า (PS) และ กิโลวัตต์ (KW)
ความสำคัญของแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์นั้นมีความสำคัญการขับขี่รถยนต์ ควรมีการเปลี่ยนเกียร์ในรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุด ไม่ควรลากรอบเครื่องยนต์ไม่สูงเกินค่าแรงบิดสูงสุดเพราะ การลากรอบเครื่องยนต์เกินค่าแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์นั้นไม่ได้ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นได้ และยังทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น และในความเร็วปลายควรใช้รอบเครื่องยนต์ที่แรงม้าสูงสุด รถวิ่งเร็วได้เท่านั้นแล้ว การที่ใช้รอบเครื่องยนต์เกินแรงม้าสูงสุดนั้นก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง
ตามนี้ครับน้า คัดลอกมาเขามาอีกทีครับ
คนทำฝุ่น
03-09-2012, 14:27
:smiley-sport003::smiley-sport003::smiley-sport003:
กรุงเก่า
03-09-2012, 14:32
http://www.thaitritonclub.com/forum/images/smilies/18%204.gif
แรงบิด น่าจะเป้นช่วงส่งกำลังประมาณแรงต้น แรงบิดในการออกตัว หรือขึ้นเนินชันมั้งครับ ยิ่งแรงบิดมามากเท่าไหร่ และยิ่งมาในรอบเครื่องที่ต่ำๆ ด้วยแล้วหล่ะก็ มันจะมีผลและเป้นประโยชน์ในการ ผลัก ดัน ลาก จูง หรือปีนไต่ในเส้นทางที่ชันๆ ได้ดีอ่ะครับ พูดง่ายๆ คือ ไม่ต้องไปเบิ้ลส่งคันเร่ง เพื่อเร่งรอบเครื่องมากๆ เวลาเราต้องการขึ้นเนิน หรือออกตัวอ่ะครับ เรียกว่า แรงบิดมาเร็วๆ ขับง่ายๆ ตั้งแต่รอบต่ำๆ เลยอ่ะครับ:24:
ด้วยความเคารพครับ..
nengkoong
05-09-2012, 12:14
ชัดเจนกันเลยทีเดียว....
ACE12345678
05-09-2012, 17:34
อือ กระจ่าง ครับพี่ น้อง
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.