แสดงเวอร์ชันเต็ม : สอบถามเกี่ยวกับการขับ4หน่อยครับ
shoko001
29-09-2012, 08:35
คือผมมีข้อสงสัยมานานแล้วครับเกี่ยวกับการเปลี่ยนเกียร์จากขับ2 ไปขับ4 ขณะที่กำลังที่เนินเขาที่ชันมาก(ขับ2อยู่)และขณะนั้นรถก็บรรทุกของหนักมากจนทำให้รถไม่สามารถขึ้นได้ หลังจากนั้นรถก็ดับเนื่องจากว่ารอบตก
อยากทราบว่าหลังจากที่ผมสตาร์ทรถขึ้นมากใหม่ผมจะเปลี่ยนมาขับ4ได้เลยไหมครับ เนื่องจากว่าผมกังวลว่าตอนนั้นรอบมันตก มันต้องใช้แรงบิดมากถ้าเกิดว่าใช้เกียร์โฟไปเลยมันจะทำให้เพลามีปัญหารึป่าวครับ(เนื่องจากว่าแรงบิดมันเยอะครับ) น้าๆท่านใดมีประสบการณ์เช่นนี้แนะนำหน่อยครับ
ได้ทั้งนั้นครับถ้าคิดว่า2Hขึ้นแล้วไม่ไหวถึงขนาดดับ ถึงแม้ขณะนั้นจะ4Hก็คงเดินต่อไม่ไหวอยู่ดี ต้องยัดไปที่4Lกันเลยแล้วเดินต่อด้วยเกียร์1-2-3ต่อๆไป ความจริงคิดว่าเจอทางชันยาวๆโอกาสที่เกียร์2Hไปไม่ไหวแน่ๆเราต้องยัดที่4Hไว้แล้วก่อนจะยัดไปที่4Lอ่ะครับ แต่ทุกครั้งต้องหยุดสนิทก่อนจะยัดหรือปลดไปที่พวกเกียร์Low
shoko001
01-10-2012, 19:11
ขณะที่รถมันหยุดนิ่ง แล้วเราจะออกตัว (ตอนอยู่กลางเนินสูง) มันต้องใช้ทอร์กสูง ผมเกรงว่าเพลามันจะรับแรงบิตไม่ไหวอาจพังได้รึป่าวครับ
ถ้าไม่ไหวใช้เกียร์4l เลยครับ ขึ้นเขาแนะนำปิดแอร์ด้วยเด้อ พอลงก็เปิดแอร์ให้เต็มที่เลยครับ
เคยได้ยินเซียน off road เค้าคุยกันเรื่อง Start in gear จะเล่าสู่ฟัง..คือถ้าเกิดเราไปดับกลางเนินชันแล้วกลัวว่าจะไหลลงข้างล่าง..เค้าใช้ 4L เกียร์ 1 ถอนคลัทซ์แล้วสตาร์เครื่องเลยครับ..วิธีนี้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น..ห้ามใช้พร่ำเพรื่อ..อาจส่งผลต่อชุดขับเคลื่อนได้..ผมเองก็เลยไปดับกลางดอยเต่าครั้งนึง..เหงื่อแตกเลย..แต่ก็รอดมาได้ด้วยวิธีที่ว่านี้ครับ..
ถ้าปัญหาคือกังวลว่า สามารถเปลี่ยนจาก2ไป4ได้เลยมั๊ย
การปรับเปลี่ยนระบบส่งกำลังจาก2hไป4hจะสับเข้าหรือออกได้ตลอดเวลาคะ ตราบใดที่ความเร็วไม่เกิน100km/hแค่ยกคันเร่งลดทอร์คนิดนึงก่อนใส่หรือปลดเกียร์ค่ะ แต่ในกรณีของจขกท.เกิดขึ้นขณะขึ้นเนินชัน คงต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัวในจังหว่ะสับเกียร์จาก2-4ถอนคันเร่งและใส่อย่างรวดเร็วค่ะ
ขอให้มีความสุขกับการใช้รถนะคะ
MEAW_SAN
02-10-2012, 10:02
เท้าซ้ายคลัท ส้นเท้าขวาเบรค ปลายเท้าขวาคันเร่ง หัดเล่นบ่อยๆ เดี๋ยวก็ชินครับ กลางเนิน ยอดเนิน สบาย อิอิ แต่ผมหันกลับมาใช้เกียร์ตุ้ด สบายกว่าเยอะ แฮะๆ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.