PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : น้าๆใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออะไรกันครับ



kitkw
20-10-2012, 20:26
รถผม plus at 2012 น่ะครับ ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต้ยี่ห้ออะไรและเกรดอะไร ใช้กี่ลิตร
และควรเปลี่ยนที่กี่กิโลครับ ขอน้าๆที่มีความรู้ช่วยแชร์ด้วยครับ ขอบคุณครับ

LuftWaffe
21-10-2012, 03:04
มาดันหาความรู้ ล่าสุดผมเปลี่ยนของ ศูนย์ครับ

kitkw
21-10-2012, 07:36
โอ้ขอบคุณน้าหมีครับที่ช่วยดัน ที่ถามเพราะไม่อยากเสียเปรียบศูนย์อีกน่ะครับ เพราะเห็นราคาน้ำมันเกียร์ตามท้องตลาดเมื่อเทียบ
กับศูนยฺ์แล้ว ของศูนย์แพงมากแถมบวกค่าแรงอย่างโหด แต่ไม่มั่นใจว่าควรจะใช้เกรดอะไรมาตราฐานอะไรอ่ะครับ ในคู่มือเขียนว่าให้ใช้เกรด atf sp III อ่ะครับ ไม่ทราบหมายความว่าอย่างไร
และในคู่มือก็ไม่ได้บอกจำนวนลิตรด้วย แล้วการที่จะเปลี่ยนหรือเติมน้ำมันเกียร์จำเป็นต้องดูดของเก่าออกมาให้หมดก่อนหรือเปล่าครับ

kong22
21-10-2012, 08:21
รอฟังด้วยอีกคนเห็นอีผุผุใช้ของคลาสตรอล

Sinplug
21-10-2012, 10:01
ตัวนี้เป็น AT 5 speed ความต้องการน้ำมันเกียร์ ATF SP III ที่เห็นในตลาดตอนนี้นอกจากศูนย์มิตซูแล้ว ก็จะมียี่ห้อ ZIC ATF XP III เป็นสังเคราะห์ 100 % เคยอ่านในรีวิวของ โรงกลั่น SK Lubricants ว่า ทางมิตซูจับมือกับฮุนไดพัฒนาเกียร์ ATF เพื่อใช้ร่วมกัน( แต่ดูเหมือนมิตซูจะออกแบบและทำเองมากกว่าแล้วให้ฮุนไดไปใช้มากกว่าครับ ) ทาง SK Lubricants เลยต้องผลิตน้ำมันเกียร์ ATF XP III ขึ้นมาเพื่อรองรับ โดยมิตซู AT 4 Speed and AT 5 Speed - CVT ของมิตซู และใช้กับ เกียร์ฮุนได ATand CVT และเกีย AT and CVT ได้อีกด้วย ระยะการเปลี่ยนถ่ายตามคู่มือแจ้งว่า 40,000 โล ก็เปลี่ยนตามนั้นดีกว่า เพราะการใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกัน จริงๆน้ำเกียร์ AT ที่เป็นสังเคราะห์ 100% ไปได้ถึง 80,000 โล

kitkw
21-10-2012, 10:25
ตัวนี้เป็น AT 5 speed ความต้องการน้ำมันเกียร์ ATF SP III ที่เห็นในตลาดตอนนี้นอกจากศูนย์มิตซูแล้ว ก็จะมียี่ห้อ ZIC ATF XP III เป็นสังเคราะห์ 100 % เคยอ่านในรีวิวของ โรงกลั่น SK Lubricants ว่า ทางมิตซูจับมือกับฮุนไดพัฒนาเกียร์ ATF เพื่อใช้ร่วมกัน( แต่ดูเหมือนมิตซูจะออกแบบและทำเองมากกว่าแล้วให้ฮุนไดไปใช้มากกว่าครับ ) ทาง SK Lubricants เลยต้องผลิตน้ำมันเกียร์ ATF XP III ขึ้นมาเพื่อรองรับ โดยมิตซู AT 4 Speed and AT 5 Speed - CVT ของมิตซู และใช้กับ เกียร์ฮุนได ATand CVT และเกีย AT and CVT ได้อีกด้วย ระยะการเปลี่ยนถ่ายตามคู่มือแจ้งว่า 40,000 โล ก็เปลี่ยนตามนั้นดีกว่า เพราะการใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกัน จริงๆน้ำเกียร์ AT ที่เป็นสังเคราะห์ 100% ไปได้ถึง 80,000 โลขอบคุณครับน้า sinplug มีน้าๆท่านใดอยากเสริมข้อมูลอีกก็ได้นะครับ เป็นความรู้ดีครับ แล้วของ คาสตรอลมีหรือเปล่าครับ

kitkw
21-10-2012, 17:18
น้าๆที่มีประสบการณ์ช่วยชี้เป้าด้วยครับ ระบุยี่ห้อได้ยิ่งดีครับ ถ้าไม่อย่างนั้นก็คงต้องยอมให้ศูนย์ฟันอีกตามเคย

MUNIC
21-10-2012, 17:39
CEDIA 1.8 CVT ตอนนี้ใช้แต่น้ำมันเครื่องของ MITSU เท่านั้นครับ RALLY MASTER กระป๋องสีน้ำเงิน
ราคาในศูนย์ถูกกว่าร้านข้างนอกครับ ส่วนตัวอื่นไม่เคยใช้เพราะไม่มั่นใจ
ในเวป Lancer หรือจากศูนย์ที่ถามมา ในท้องตลาดน้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่นใช้กับมิตซูลำบาก
บางยี่ห้อเขียนไว้ข้างกระป๋องว่าใช้กับ มิตซู ไม่ได้
สำหรับเกรด ATF SP III เป็นเกรดที่ค่อนข้างจะสูงกว่าชาวบ้านเค้า
เป้นเกรดที่ดีสุดแพงสุดในตลาดตอนนี้และมีขายอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ

แนะนำว่าถ้าจะถ่ายน้ำมันเกียร์เอาของศูนย์ดีกว่าเพื่อความสบายใจกลัวเรื่องค่าแรงก็ซื้อน้ำมันศูนย์แล้วไปให้ร้านข้างนอกใส่
ในคู่มือบอกว่าถ่ายทุก 40000 โล แต่ผมสำหรับตัว Cedia 2-3 หมื่นโล ก็ถ่ายแล้วครับ

ลองอ่านคู่มือดูอีกทีครับสำหรับประเด็นของผมอาจจะแค่เป็นเฉพาะรุ่นเท่านั้นเองครับ

kitkw
21-10-2012, 18:53
CEDIA 1.8 CVT ตอนนี้ใช้แต่น้ำมันเครื่องของ MITSU เท่านั้นครับ RALLY MASTER กระป๋องสีน้ำเงิน
ราคาในศูนย์ถูกกว่าร้านข้างนอกครับ ส่วนตัวอื่นไม่เคยใช้เพราะไม่มั่นใจ
ในเวป Lancer หรือจากศูนย์ที่ถามมา ในท้องตลาดน้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่นใช้กับมิตซูลำบาก
บางยี่ห้อเขียนไว้ข้างกระป๋องว่าใช้กับ มิตซู ไม่ได้
สำหรับเกรด ATF SP III เป็นเกรดที่ค่อนข้างจะสูงกว่าชาวบ้านเค้า
เป้นเกรดที่ดีสุดแพงสุดในตลาดตอนนี้และมีขายอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ

แนะนำว่าถ้าจะถ่ายน้ำมันเกียร์เอาของศูนย์ดีกว่าเพื่อความสบายใจกลัวเรื่องค่าแรงก็ซื้อน้ำมันศูนย์แล้วไปให้ร้านข้างนอกใส่
ในคู่มือบอกว่าถ่ายทุก 40000 โล แต่ผมสำหรับตัว Cedia 2-3 หมื่นโล ก็ถ่ายแล้วครับ

ลองอ่านคู่มือดูอีกทีครับสำหรับประเด็นของผมอาจจะแค่เป็นเฉพาะรุ่นเท่านั้นเองครับขอบคุณครับ ผมเคยโดนค่าแรงของศูนย์มาเกิดความไม่พอใจ
เขาบอกว่าค่าแรงเขาคิดชั่วโมงละ 450 บาท น้าๆว่าแรงหรือเปล่าครับ กว่าคิวรถจะถึงรถเรากว่าจะทำเรื่องเบิกน้ำมันที่สโตร์เขาก็ปาไปเป็นชั่วโมงแล้วครับ

kong22
21-10-2012, 19:27
ขอบคุณครับ ผมเคยโดนค่าแรงของศูนย์มาเกิดความไม่พอใจ
เขาบอกว่าค่าแรงเขาคิดชั่วโมงละ 450 บาท น้าๆว่าแรงหรือเปล่าครับ กว่าคิวรถจะถึงรถเรากว่าจะทำเรื่องเบิกน้ำมันที่สโตร์เขาก็ปาไปเป็นชั่วโมงแล้วครับ

แรงมากเลยละครับ

kitkw
21-10-2012, 19:40
คงต้องทำตามที่น้า munic แนะนำแล้วล่ะครับ ซื้อน้ำมันที่ศูนย์แล้วมาเปลี่ยนที่ร้านข้างนอกเอา เข้าท่าดีครับ

nopba
21-10-2012, 23:51
แล้วราคาที่ศูนย์ลิตรละเท่าไหร่ครับ และ vg 5 speed ใช้กี่ลิตรครับ

coppy42
22-10-2012, 01:09
cedia 1.8 cvt ตอนนี้ใช้แต่น้ำมันเครื่องของ mitsu เท่านั้นครับ rally master กระป๋องสีน้ำเงิน
ราคาในศูนย์ถูกกว่าร้านข้างนอกครับ ส่วนตัวอื่นไม่เคยใช้เพราะไม่มั่นใจ
ในเวป lancer หรือจากศูนย์ที่ถามมา ในท้องตลาดน้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่นใช้กับมิตซูลำบาก
บางยี่ห้อเขียนไว้ข้างกระป๋องว่าใช้กับ มิตซู ไม่ได้
สำหรับเกรด atf sp iii เป็นเกรดที่ค่อนข้างจะสูงกว่าชาวบ้านเค้า
เป้นเกรดที่ดีสุดแพงสุดในตลาดตอนนี้และมีขายอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ

แนะนำว่าถ้าจะถ่ายน้ำมันเกียร์เอาของศูนย์ดีกว่าเพื่อความสบายใจกลัวเรื่องค่าแรงก็ซื้อน้ำมันศูนย์แล้วไปให้ร้านข้างนอกใส่
ในคู่มือบอกว่าถ่ายทุก 40000 โล แต่ผมสำหรับตัว cedia 2-3 หมื่นโล ก็ถ่ายแล้วครับ

ลองอ่านคู่มือดูอีกทีครับสำหรับประเด็นของผมอาจจะแค่เป็นเฉพาะรุ่นเท่านั้นเองครับ
เรื่องสเปคก็ตามน้าเชษฐ์นี่ละครับ
ผมมาเสริมอีกว่าควรเปลี่ยนทุก20,000โลเพราะทุกครั้งที่ถ่ายเราถ่ายน้ำนัยเกียร์ออโตออกมาได้ในปริมาณไม่ถึงครึ่งคือออกมาแค่3ลิตรกว่าเอง
ส่วนที่มันจะต้องตกค้างในระบบ ที่ในลูกท๊อกในท่อออย(ในอินเตอร์ในตัวก่อน178ม้า)ถ้าเต็มปริมาณที่มีในระบบถึง9.7ลิตรในรุ่น2wd-4wdที่มีอินเตอร์และ7.2ลิตรในรุ่นไม่มีอินเตอร์ ไม่สามารถถ่ายออกได้หมด น้ำมันใหม่เก่าจะได้แค่เข้าไปผสมกันเองนะครับเพื่อรักษาความสะอาดภายในเกียร์(ทั้งหมดนี่มันเป็นสเปคของตัวก่อน178แรง)ครับ

kitkw
22-10-2012, 06:37
เรื่องสเปคก็ตามน้าเชษฐ์นี่ละครับ
ผมมาเสริมอีกว่าควรเปลี่ยนทุก20,000โลเพราะทุกครั้งที่ถ่ายเราถ่ายน้ำนัยเกียร์ออโตออกมาได้ในปริมาณไม่ถึงครึ่งคือออกมาแค่3ลิตรกว่าเอง
ส่วนที่มันจะต้องตกค้างในระบบ ที่ในลูกท๊อกในท่อออย(ในอินเตอร์ในตัวก่อน178ม้า)ถ้าเต็มปริมาณที่มีในระบบถึง9.7ลิตรในรุ่น2wd-4wdที่มีอินเตอร์และ7.2ลิตรในรุ่นไม่มีอินเตอร์ ไม่สามารถถ่ายออกได้หมด น้ำมันใหม่เก่าจะได้แค่เข้าไปผสมกันเองนะครับเพื่อรักษาความสะอาดภายในเกียร์(ทั้งหมดนี่มันเป็นสเปคของตัวก่อน178แรง)ครับแล้วตัว 178 แรงม้าล่ะครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ที่น้าอธิบายมาผมเข้าใจว่าถ้าเราดูดออกมาได้เท่าไหร่ก็เติมกลับไปเท่านั้นเหรอครับ

MUNIC
22-10-2012, 08:16
แล้วตัว 178 แรงม้าล่ะครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ที่น้าอธิบายมาผมเข้าใจว่าถ้าเราดูดออกมาได้เท่าไหร่ก็เติมกลับไปเท่านั้นเหรอครับ

ตามคู่มือจะระบุไว้ครับว่าใช้กี่ลิตร ในกรณีถ่ายธรรมดา กับกรณี ผ่าเกียร์
ถ้าเป็นการถ่ายน้ำมันเกียร์ปกติมันคงถ่ายออกไม่เกลี้ยงทั้งหมดแน่ๆ เพราะกลไก ภายในของเกียร์ออโต้ ซับซ้อนมาก
ยังไงก็ต้องมีตกค้างภายใน ส่วนปริมาณการถ่าย พอเราถ่ายออกแล้วเติมกลับไปหลังจากนั้นสตารทเครื่องให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ถึงจุดแล้วตรวจสอบจากการวัด
ที่ก้านวัดจะมีขีดบอกอยู่ Hot , Cool ให้ดูในระดับ ระหว่าง Cool กับ HOT ไม่เกิน ระดับ HOT ครับ

kitkw
22-10-2012, 08:31
ตามคู่มือจะระบุไว้ครับว่าใช้กี่ลิตร ในกรณีถ่ายธรรมดา กับกรณี ผ่าเกียร์
ถ้าเป็นการถ่ายน้ำมันเกียร์ปกติมันคงถ่ายออกไม่เกลี้ยงทั้งหมดแน่ๆ เพราะกลไก ภายในของเกียร์ออโต้ ซับซ้อนมาก
ยังไงก็ต้องมีตกค้างภายใน ส่วนปริมาณการถ่าย พอเราถ่ายออกแล้วเติมกลับไปหลังจากนั้นสตารทเครื่องให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ถึงจุดแล้วตรวจสอบจากการวัด
ที่ก้านวัดจะมีขีดบอกอยู่ Hot , Cool ให้ดูในระดับ ระหว่าง Cool กับ HOT ไม่เกิน ระดับ HOT ครับโอ้ขอบคุณครับน้า munic แต่ผมหาในคู่มือแล้วมันไม่บอกจำนวนลิตรอ่ะครับ
เดี๋ยวจะลองหาดูใหม่ครับ

SunTK
25-10-2012, 23:32
เพิ่งเปลี่ยนมา ที่ 40000

ถ่ายทั้งระบบ ใช้น้ำมัน 3 แกลลอน ก็ 15 ลิตร ประมาณ 2000 บาท ค่าเปลี่ยนถ่าย อีก 380 บาท ต้องสอบถามให้ดีก่อนนะครับ
ผมโทรถาม เขาบอกว่า 1500 ผมถามอยู่ตามศูนย์เปลี่ยนถ่ายข้างนอก ไม่เกิน 300 บาท ตอนเข้าศูนย์ พนักงานบอกฟรีค่าแรง
ผมให้ไปถามพวกตัวใหญ่ๆ ให้แน่ใจ สรุปออกมาว่า ใช้คูปองตามระยะ ถ้าถ่ายธรรมดา ฟรีค่าแรง น้ำมันประมาณ 2 แกลลอน
ถ้าถ่ายทั้งระบบ เพิ่ม 380 ก็เลยจบที่ศูนย์ ถ้าแพงกว่านั้น ก็คงซื้อน้ำมันมาถ่ายข้างนอก

ได้เข้าไปดูตอนทำก่อนจะโดน เชิญออกมา หาว่า เกะกะช่าง มันต้องถอดกระจังหน้าด้วย ถ้าจะถ่ายข้างนอก ลองพิจาณาดูนะครับ

เกียร์รุ่นนี้ ประมาณ 3 หมื่นปลายๆ ก็มีการตื้อๆ จังหวะเกียร์ เริ่มไม่ค่อย สมูท แล้ว พอเปลี่ยนน้ำมันก็ เป็นปกติครับ

Sinplug
26-10-2012, 07:19
เพิ่งเปลี่ยนมา ที่ 40000

ถ่ายทั้งระบบ ใช้น้ำมัน 3 แกลลอน ก็ 15 ลิตร ประมาณ 2000 บาท ค่าเปลี่ยนถ่าย อีก 380 บาท ต้องสอบถามให้ดีก่อนนะครับ
ผมโทรถาม เขาบอกว่า 1500 ผมถามอยู่ตามศูนย์เปลี่ยนถ่ายข้างนอก ไม่เกิน 300 บาท ตอนเข้าศูนย์ พนักงานบอกฟรีค่าแรง
ผมให้ไปถามพวกตัวใหญ่ๆ ให้แน่ใจ สรุปออกมาว่า ใช้คูปองตามระยะ ถ้าถ่ายธรรมดา ฟรีค่าแรง น้ำมันประมาณ 2 แกลลอน
ถ้าถ่ายทั้งระบบ เพิ่ม 380 ก็เลยจบที่ศูนย์ ถ้าแพงกว่านั้น ก็คงซื้อน้ำมันมาถ่ายข้างนอก

ได้เข้าไปดูตอนทำก่อนจะโดน เชิญออกมา หาว่า เกะกะช่าง มันต้องถอดกระจังหน้าด้วย ถ้าจะถ่ายข้างนอก ลองพิจาณาดูนะครับ

เกียร์รุ่นนี้ ประมาณ 3 หมื่นปลายๆ ก็มีการตื้อๆ จังหวะเกียร์ เริ่มไม่ค่อย สมูท แล้ว พอเปลี่ยนน้ำมันก็ เป็นปกติครับ

ศูนย์นี้แปลกดี ยังเก็บค่าแรงอีกหรอครับ ขนาดมีคูปองค่าแรงแล้ว สำหรับผม 40,000 และ 80,000 โล ผมใช้คูปองใบเดี่ยวเปลี่ยนทั้งระบบ แถมเอาของเหลวทั้งหมดเข้าไปเอง ยกเว้นกรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองแอร์ หัวเทียน ของศูนย์เพื่อให้ศูนย์มีรายได้บ้าง อุดหนุนเขาบ้าง เดือนหน้าครบ 100,000 โล ก็มีคูปองค่าแรง ก็ซื้ออะไหร่ทีวรจักรไปให้ศูนย์เขาเปลี่ยน

yakyaii001
22-01-2014, 23:39
รบกวนถามอีกนิดคับแล้ว 4x4 2.5 ให้กี่ลิตร

LuftWaffe
23-01-2014, 00:04
ล่าสุดผมใช้

233608