แสดงเวอร์ชันเต็ม : ไม่เคยขับรถเกียร์ manual ขึ้นเขาก็เลยรู้สึกกังวลเล็กๆ
ไม่เคยขับรถเกียร์ manual ขึ้นเขาก็เลยรู้สึกกังวลเล็กๆ
เนื่องจากว่าจะไปเที่ยวทางเหนือช่วงปีใหม่แต่ไม่เคยใช้รถเกียร์ manual
รถคันเก่า 2 คันเป็น Auto หมด
น้าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำการขับรถขึ้นเขา-ลงเขาหน่อยครับ:p
Kriangwit11
28-11-2012, 11:31
ขึ้น-ลง เขาหรือดอยที่ขันมากๆ
ขึ้นก็ไปเลื่อยๆใช้เกียร์2-3 ตามกำลังรถ ไม่น่ามีปัญหา
ตอนลงต้องระวัง ใช้เกียร์2-3 ปล่อยรถไหลลงเหยียบเบลคแล้วปล่อย
อย่าใส่เกียร์ ว่าง แล้วเหยียบเบลคตลอดนะ เบลค จะเหม็นแล้วไหม้ ได้
ไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานานเหมือนกันครับ (วันที่ 9 /12 ได้รถ)
เอาเป็นว่าคุมความเร็วตามป้ายแนะนำข้างทางละกันครับ
ปลอดภัยไว้ก่อน
god-army
28-11-2012, 12:14
ใช้เกียร์ต่ำ ไทรทันขึ้น-ลงได้สบายๆ ครับ แรงเหลือเฟือ บ่มีปัญหา
:bananapartyhat::bananapartyhat::bananapartyhat:
ขาขึ้นถ้ามีจังหวะส่งได้ก็ไปเลยครับ
เขาแถวไหนครับ เส้นเหนือทั้งเชียงใหม่และเชียงราย ขาขึ้นจะใช้ประมาณเกียร์ 4-5 ได้สบาย แต่ถ้าเจอรถช้ากว่าหรือรถสิบล้ออาจถึงเกียร์ 2 ขาลงก็ไม่ควรปล่อยไหลครับ ลงเกียร์ต่ำประมาณ 3-4 เช่นเดียวกับขาขึ้นเพื่อช่วยเบรค อย่ากดเบรคแช่ยาวนะครับเดี๋ยวมีวืด มีเคล็ดลับขาขึ้นสำหรับเจ้าเหมียวคือ รักษารอบเครื่องให้อยู่ระหว่าง 2000-2500 รอบ เข้าไว้เพราะช่วงนี้แรงบิดมาเต็มๆจะขับง่ายครับ ผมวิ่งไปเชียงราย ขึ้นเขาตรงช่วง อ.สอง-อ.งาว ใช้เกียร์ 4 ตลอดทั้งขึ้นและลงครับ
เส้นทางระหว่างตัวจังหวัดหรือระหว่างอำเภอไม่โหดมากนักครับ เกียร์ 3-4-5 ขับได้เรื่อยๆ ความเร็ว 80 up ได้ชิวๆ
ส่วนเส้นทางเข้าพื้นที่ท่องเที่ยวมีทางโหดๆชันๆโค้งๆไม่กี่เส้นทางครับ ถ้ารถไม่เยอะก็เกียร์ 3-4 ไปได้เรื่อยๆ ถ้ารถเยอะ+คันหน้าช้า ก็ 1-2 ยาวๆ ครับ
ปล.ไทรทันเราทำไมช่วงเกียร์ 1 กะ 2 มันห่างกันเยอะจัง บางทีขับเกียร์ 1 รอบสูงไป พอเข้าเกียร์ 2 หน่อยแรงตกซะงั้น
บอกคนที่นั่งไปด้วยเตรียมถุงไว้นะครับเพราะมันจะต้อง "จึกๆจึกๆ"
triton project
28-11-2012, 16:00
ขอบอกว่า ไทรทัน กำลังเหลือๆครับ ไม่ต้องกังวลใดๆเลย
กายพร้อม ใจพร้อม ..ใจถึง ไปถึง..
Plus 4d lpg พร้อมลุย
ขอบคุณน้าๆทุกท่านมากครับ
ช่วงขึ้นก็ใช้เกียร์ตามรอบเครื่องเท่าที่แรงเครื่องจะไหว
ถ้าให้ดีปล่อยไหล ดูโค้งหน้าไกลๆ ถ้าไม่มีรถก็ส่งแรงเฉื่อย ลงเกียร์ต่ำล่วงหน้าก่อนขึ้นทางชัน (เปลี่ยนเกียร์ทางชันมือใหม่ไม่หมูนะครับ)
พยายามหน่วงด้วยเกียร์ต่ำ (ไม่ควรต่ำมากถ้าไม่จำเป็น เครื่องสึกหรอเร็วเปล่าๆ) ช่วงลงเขา แตะเบรกเป็นจังหวะ
อย่าเหยียบเบรกแช่
อย่าเลียคลัช ถ้าปีนไม่ไหวก็ลงเกียร์ต่ำสู้ทางชัน อย่าได้เลียคลัชสู้ คลัชจะไหม้เอา
รถแรงๆ 178 vg ผมว่าสบายๆ
ของผมนะ 2.4 lpg ขึ้นเขาทีลุ้นที แต่ค่อยๆ ไปก็พอได้อยู่ครับ อิอิ
lemongreen
28-11-2012, 16:47
สิ่งที่เจ้าของกระทู้กลัว น่าจะรถติดตอนขึ้นเขา ทางชัน ก็อย่าจี้ตูดกันมาก ปล่อยเค้าไปก่อน แป๊ะสต๊กเกอร์ท้ายรถไปหน่อย อย่าจี้ตูด เดี๋ยวมีเสียว...ล้อเล่นนะคับ
ถ้ารถติดทางลาดชัน สูตรที่ผมเคยใช้คือ ดึงเบรคมือ เมื่อปล่อยรถออกตัว ให้เอาเบรคมือเลี้ยงไว้ รถจะไม่ไหลมากจนน่ากลัว หรือเสียเซล์ลคับ สู้ๆ และจะติดใจ
plus 4d lpg พร้อมลุย
ขอบคุณน้าๆทุกท่านมากครับ
อ้าว lpเจ๊ เหมือนกัน
แนะอีกนิดถ้าทางชันมากๆ คิดว่าจะไม่ไหว ก็สลับไปน้ำมันเลยครับ
รำคาญก็แต่เสียงคลัชดังนี่แหละครับ ยิ่งเปิดกระจกขับนะ แต๊กๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ของผมไม่ดังครับน้า จะมีก็แต่เสียงหอนตอนวิ่งที่ความเร็ว 80-90
สิ่งที่เจ้าของกระทู้กลัว น่าจะรถติดตอนขึ้นเขา ทางชัน ก็อย่าจี้ตูดกันมาก ปล่อยเค้าไปก่อน แป๊ะสต๊กเกอร์ท้ายรถไปหน่อย อย่าจี้ตูด เดี๋ยวมีเสียว...ล้อเล่นนะคับ
ถ้ารถติดทางลาดชัน สูตรที่ผมเคยใช้คือ ดึงเบรคมือ เมื่อปล่อยรถออกตัว ให้เอาเบรคมือเลี้ยงไว้ รถจะไม่ไหลมากจนน่ากลัว หรือเสียเซล์ลคับ สู้ๆ และจะติดใจ
ถูกต้องเลยครับน้า สิ่งที่ผมกลัวคือช่วงรถติดตามเนินเขาครับ
somdach tiansoo
28-11-2012, 17:25
เก็บข้อมูล ครับ
triton project
28-11-2012, 18:18
ถูกต้องเลยครับน้า สิ่งที่ผมกลัวคือช่วงรถติดตามเนินเขาครับช่วงที่ติดบนเนินเขา ยกคลัชเบาๆ พอรู้สึกว่ามีแรงฉุดจากเครื่อง ค่อยยกเบรค แล้วจึงกดคันเร่งต่อครับ
chic_ken
28-11-2012, 19:45
ช่วงที่ติดบนเนินเขา ยกคลัชเบาๆ พอรู้สึกว่ามีแรงฉุดจากเครื่อง ค่อยยกเบรค แล้วจึงกดคันเร่งต่อครับ
ใช่แล้วครับ ตอนขึ้นห้างรถติดผมก้ทำแบบนี้ ไม่มีไหลปลอดภัยครับ
ohm4door
28-11-2012, 20:07
ขึ้นเขาอย่าให้รอบต่ำกว่า2500 เกียร์อะไรก็ได้ครับให้รักษาให้อยู่ต่ำแหน่งนี้ขับสบายเครื่องไม่หอน ลงเขาใช้เกียร์ต่ำแล้วสภาพความชัน รอบอย่าให้เกิน3500 ถ้าชันมากๆดึงเบรคมือมาช่วยนิดนึงได้ ครับ
ผม เครื่องเบนซิน 2.4 ขึ้นทับเบิกสบายๆเลยครับ ขึ้นกลางคืนด้วย เกียร์ 2-3 เอาอยู่ น้ำมัน e20
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.