แสดงเวอร์ชันเต็ม : ตัวนี้มันคืออะไร ในระบบแอร์
พอดีอยู่ว่างๆก็เลยซนหาเรื่องรื้อนู่นแกะนี่ดู เพราะแอร์ผมมันไม่ค่อยเย็นเลย คอมแอร์มันตัดไวมาก ทำงานแค่5วิมันก็ตัดแล้ว
แล้วก็สงสัยว่าไอ้ตัวนี้มันคืออะไร ไม่เคยเห็น นึกว่ามันเป็นเซนเซอร์อะไรซักอย่าง แต่พอเปิดแอร์ ตัวมันร้อนจี๋เลย ทำไมมันถึงไปอยู่ในระบบแอร์ซึ่งตรงนั้นมันน่าจะต้องเย็น ก็เลยอยากถามน้าๆ ทีเป็นเรื่องแอร์ว่า ไอ้ตัวนั้นมันคืออะไร ทำหน้าที่อะไรครับ
ตัวควบคุมความเร็วพัดลมครับ..1234..ต้องอยู่ในที่เย็นครับ..เวลาไฟผ่านจะร้อนจี๋เลย...
Heater ไล่ความชื้นครับจะร้อนตอนเปิดแต่พัดลม ร้อนอยู่แป้บๆๆ ช่องนี้ผมเปิดเข้าไปล้างคอยล์เย็นประจำ
3T_MUN_D
23-12-2012, 15:16
ได้ความรู้อีกแล้วครับ
เห่อๆเพิ่งรู้จริงๆๆ
ขอบคุณทุกท่านครับ ผมก็นึกว่าผบ.ผมใส่ดักฟังไว้เหมือนป๋าติ๊กบอก 5555
แล้ว ก็ถามต่อ รถผมทำไมแอร์มันตัดไวจัง หรือตอนที่ผมเปลี่ยนคอยล์เย็น ตั้งเซ็นเซอร์ไว้ผิดตำแหน่งหรือเปล่า
แล้ว ก็ถามต่อ รถผมทำไมแอร์มันตัดไวจัง หรือตอนที่ผมเปลี่ยนคอยล์เย็น ตั้งเซ็นเซอร์ไว้ผิดตำแหน่งหรือเปล่า
มีส่วนครับ น้าลองบิดแอร์ไปทางขวาให้สุดครับ(ปรับให้เย็นมากๆ) ถ้ายังตัดไวอยู่ก้อต้องเช็คเช็นเชอร์เทอร์โมฯดูครับ ถ้ารถน้าเป็นเบนชิน เช๊คดูพัดลมหน้าเครื่ิองทำงานหรือป่าวครับ
มีส่วนครับ น้าลองบิดแอร์ไปทางขวาให้สุดครับ(ปรับให้เย็นมากๆ) ถ้ายังตัดไวอยู่ก้อต้องเช็คเช็นเชอร์เทอร์โมฯดูครับ ถ้ารถน้าเป็นเบนชิน เช๊คดูพัดลมหน้าเครื่ิองทำงานหรือป่าวครับ
รถผมตัว116 ครับ
แล้วเซ็นเซอร์เทอโมนี่มันอยู่ตรงไหน ใช่ที่มีสายไฟคู่ที่มาจากกล่องเล็กๆ ข้างๆกับไอ้ตัวเมื่อกี้ แล้วสายไฟก็เข้าไปในหน้าคอยเย็นใช่มั๊ยครับ
เซ็นเซอร์เทอร์โมฯ คือตัวที่ติดกับคอลย์เย็นครับ ทำหน้าที่ ตรวจจับอุณหภูมิ แล้วสั่งให้คอมแอร์ตัดต่อครับ
เซ็นเซอร์เทอร์โมฯ คือตัวที่ติดกับคอลย์เย็นครับ ทำหน้าที่ ตรวจจับอุณหภูมิ แล้วสั่งให้คอมแอร์ตัดต่อครับ
แล้วพอมีวิธีถอดเทอร์โมมาเช็คโดยไม่ต้องรื้อคอนโซนมั๊ยครับ คือผมก็พอรู้ระบบแอร์อยู่บ้าง แต่เป็นแบบ งูๆปลาๆ เคยเรียนมา20ปีที่แล้ว พอจบมาก็คืนอาจารย์เลย
รถรุ่นใหม่ๆ อะไรอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ แถมถอดก็ยาก
อันนี้รอน้าๆที่ชำนาญการงานรื้อมาบอกอีกทีครับ อิอิออ
ของผมก็มีปัญหาแอร์ตัดไว้ครับเลย diy ไว้นานแล้ว
อุปกรณ์
1 เทอร์โมหางหนู แบบที่มีขดลวดทองแดงยาวๆขดไว้ และก็มีตัวปรับเป็นแบบ ก้านโยก หรือปุ่มหมุน (เป็นเทอร์โมแบบของรุ่นเก่าอะครับ)ราคาประมาณ 300-400 บาท
2.หัวแร้งบัดกรี
185131
1.ก่อนอื่นก็หาสายไฟจากเทอร์โม ที่มากับรถก่อน ตัวควบคุมมันจะอนู่ใต้คอนโซลหน้าด้านคนขับ เป็นแท่งสี่เหลี่ยม ขนาดประมาณ ไฟแช็ค ครับ
2.จัดการปอกสาย เอาสายไฟมาต่อ พวงออกมาทั้ง 2 เส้น
3.ปลายสายที่เราต่อออกมาเอามาบัดกรีเข้ากับขั้วของตัวเทอร์โมหางหนูที่ซื้อมา
4.หาที่ยึดตัวเทอร์โมหางหนูไว้ใกล้ตู้แอร์
5.เจาะรูเล็กๆที่ตู้ (ถ้าจะให้ดี คลายน็อตถอดฝาตู้ออกมาเจาข้างนอก จะได้รู้ว่ารูที่เจาะ มันหลบรังผึ้งแอร์พ้นพอดี
6.สอดหางหนูที่เป็นลวดทองแดงเข้าไปในรูที่เจาะ มันจะไปอยู่หน้ารังผึ้งรับลมเย็นของแอร์พอดี ดัดให้ลวดวี้ตรง
7.ปิดฝาตู้แอร์เข้าไป ตรงรูที่เราสอกลวดเข้าไปเอาซิลิโคนป้ายไว้นิดเดียว
8.เมื่อเปิดแอร์ ถ้าเราปิดตัวหางหนูไว้ ระบบแอร์จะทำงานตามเดิม แต่ถ้าเราเปิดและเร่งที่ตัวหางหนู ต่อให้ระบบแอร์รถตัดไปแล้ว แต่เนื่องจากเราต่อขนานไว้ ตัว
หางหนู มันยังไม่ตัด คอมแอร์จะทำงานต่อไป คราวนี้ละครับเย็นยะเยือกเลยทีเดียว พอวิ่งกลางคืน ก็เอื้อมมือลงไปปิดตัวหางหนู ระบบก็กลับมาตัดต่อตามปรกติ
ผมเลือกแบบมีก้านครับ ที่เห็นโค้งๆ ในรูปคือผมดัดมันไว้ หรือใครสะดวกแบบปุ่มหมุน ก็ได้หมดครับ
ตอนนี้กลางวันผมไม่เคยมีปัญหาแอร์ไม่เย็นอีกเลย ทำมา 4 ปีแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าเราเร่งสุดๆ คอมอาจจะมีปัญหาทำงานต่อเนื่องยาวนานเกินไปตอนนี้
ผมใช้เฉพาะเวลากลางวันร้อนๆ ตอนรถติดครับ
เพิ่มเติมรูปวงจรครับ185133
เพิ่มเติมรูปวงจรครับ185133
ขอบคุณมากครับน้า เวลาทำนี่ต้องถอดคอนโซลรถหมดเลยใช่มั๊ยครับ
เข้ามาจดเลยครับ ความรู้ทั้งนั้น
num_navanakorn
24-12-2012, 17:02
ขอบคุณครับ...
god-army
24-12-2012, 17:08
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับ
ไม่ต้องครับ ก้มลงดูที่วางเท้าคนขับ หลังคอนโซลกลาง มีตูแอร์สีดำอยู่ เอาไฟฉายส่อง จะเห็นฝาปิดและตำแหน่งล็อคน๊อต เปิดออกได้ง่ายๆครับ ถ้าจะติดก้ติด ซิลิโคนที่เค้าทารอยต่อไว้ ออกแรงแงะหน่อยนึงก็ออกแล้ว ตอนใส่กลับเราค่อยทาซิลิโคนใหม่ก็ได้ แต่จริงๆแล้วมันประกบแน่นพอสมควรทีเดียวไม่ต้องทาก็ได้ จะเปลี่ยน คอยเย็นก็ถอดออกตรงนี้ ไม่ต้องรื้อคอนโซลกลางแบบที่เพื่อนสมาชิค เคยโดยมาครับ
ผมก็เคยพยายาม ถอดดูแล้วครับ แต่มันติดก็ไม่กล้างัดก็เลยไม่สำเร็จซักที คราวหน้าเอาใหม่รู้เคล็ดลับแล้ว
ผมก็เคยพยายาม ถอดดูแล้วครับ แต่มันติดก็ไม่กล้างัดก็เลยไม่สำเร็จซักที คราวหน้าเอาใหม่รู้เคล็ดลับแล้ว
เทอร์โมถอดไม่ยากคับ เคยเปลี่ยนมาประมาณ 700 บ.คับน้าโจ้...
เทอร์โมถอดไม่ยากคับ เคยเปลี่ยนมาประมาณ 700 บ.คับน้าโจ้...
ขอบคุณครับ
nnat1997
30-12-2012, 19:11
ตัวนี้เสียตามอายุการใช้งานคับ เปลี่ยนเลย นาน ๆ ไปเสียหมดคับ
ตัวในรูปเป็นสปีดพัดลมใช้ขดลวดเป็นความต้านทานเมื่อไฟผ่านมันจะร้อนเขาเลยออกแบบให้มันไปอยู่ในนั้นเพื่อระบายความร้อน
ล่าสุด ผมขยับเซนเซอร์ออกมาจากปกติมันแนบติดกับคอยเย็นเลย ผมขยับออกมาประมาณ1เซน รู้สึกว่าเย็นขึ้นครับคอมทำงานนานขึ้นกว่าเดิม
ขยับเยอะระวังคอยล์เป็นน้ำแข็งนะครับไม่ตัดเย็น เย็นนานๆลมไม่ออกนะครับเพราะเป็นน้ำแข็ง
ตามลิงค์มาจากกระทู้นี้
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=63498&p=1061612#post1061612
อ้าว กระทู้เราเองนี่หว่า
อัพเดทล่าสุด เปลี่ยนเซนเซอร์เทอร์โมตัวเล็กๆที่ติดกับคอยเย็นแอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิมครับ
น้าๆครับใครพอมีรูปช่องสำหรับเช็คน้ำยาแอร์รบกวนลงใหดูหน่อยครับหาไม่เจอไม่รู้อยู่ตรงไหน
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.