แสดงเวอร์ชันเต็ม : น้องใหม่อยากรู้
ผมชื่อนพครับ ทำงานที่ยุดยา
ใช้ 4D 178 vg m/t จดปี 12ครับ
ก่อนอื่นออกตัวก่อนนะครับผมน้องใหม่และมือใหม่จริงๆพอรู้เรื่องเครื่องยนต์บ้าง
ในทางทฤษฎีแต่ปฏิบัติต่ำมาก ก็หวังพี่ๆ ที่นี่จะรับน้องมือใหม่อย่างผมนะครับ
สงสัยดังนี้ครับ
ในเครื่องตัวนี้ทางมิตซูวางเทอร์โบแปรผันมาใช่มั้ยครับ ซึ่งในตัวของโข่งหลังต้องมีครีบปิด-เปิด ดักอากาศเพื่อป้อนให้เครื่องยนต์ในรอบต่ำและสูง
(แหะๆผมเข้าใจถูกรึเปล่ามั่ยรู้)แล้วตัวที่ทำหน้าที่ปิด-เปิดครีบที่ว่านี้คือตัวไหนครับ ใช้แอคชัวเลเตอร์ หรือ มอเตอร์ครับ แล้วตรวจสอบจากอะไรว่าเมื่อไหร่ต้องเปิดปิดแรงดันใอเสียหรือรอบเครื่องยนต์ แล้วเซ็นเซอร์อะไรตรวจสอบ
พอดี ผมถอดแอร์โฟล เซ็นเซอร์ มาทำความสะอาดเลยอยากรู้ครับ
ยังงัยรบกวนพี่ๆน้าๆ ด้วยนะครับ อยากรู้จริงๆ
ผมชื่อนพครับ ทำงานที่ยุดยา
ใช้ 4D 178 vg m/t จดปี 12ครับ
ก่อนอื่นออกตัวก่อนนะครับผมน้องใหม่และมือใหม่จริงๆพอรู้เรื่องเครื่องยนต์บ้าง
ในทางทฤษฎีแต่ปฏิบัติต่ำมาก ก็หวังพี่ๆ ที่นี่จะรับน้องมือใหม่อย่างผมนะครับ
สงสัยดังนี้ครับ
ในเครื่องตัวนี้ทางมิตซูวางเทอร์โบแปรผันมาใช่มั้ยครับ ซึ่งในตัวของโข่งหลังต้องมีครีบปิด-เปิด ดักอากาศเพื่อป้อนให้เครื่องยนต์ในรอบต่ำและสูง
(แหะๆผมเข้าใจถูกรึเปล่ามั่ยรู้)แล้วตัวที่ทำหน้าที่ปิด-เปิดครีบที่ว่านี้คือตัวไหนครับ ใช้แอคชัวเลเตอร์ หรือ มอเตอร์ครับ แล้วตรวจสอบจากอะไรว่าเมื่อไหร่ต้องเปิดปิดแรงดันใอเสียหรือรอบเครื่องยนต์ แล้วเซ็นเซอร์อะไรตรวจสอบ
พอดี ผมถอดแอร์โฟล เซ็นเซอร์ มาทำความสะอาดเลยอยากรู้ครับ
ยังงัยรบกวนพี่ๆน้าๆ ด้วยนะครับ อยากรู้จริงๆ
ด้วยความไม่รู้ อีกหนึ่งครับ
เมื่อมีเทอร์โบ แล้วตัวนี้ระบายไอดีอย่างไรครับในจังหวะยก หมายถึงอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เหมือนโบลออฟน่ะครับ เพื่อป้องกันกันอากาศไหลย้อนกลับไปทำอันตรายกับแกนเทอร์โบ
ช่วยให้ผมกระจ่างด้วยครับ ผมรักเจ้าลูกคนนี้มากอยากเข้าใจเจ้าตั้นมากกว่านี้
ด้วยความเคารพ
ผมโบธรรมดาด้วยสิ อืมมมม เออออออ อาาาา อธิบายไม่ถูก ลองพิมพ์ว่า "หลักการทำงานของ VG Turbo" ใน google ดูครับ
-ในส่วนของตัวปรับครีบโข่งหลังใช้แบบ actuator ครับ ควบคุมด้วย vacuum ที่เครื่องยนต์สร้างขึ้นปกติเมื่อไม่มีการดูดของสาย vacuum ที่ต่อเข้าหัว actuator ครีบจะกางเพื่อระบายไอเสียออกหมด แต่ก็มีตัวควบคุมปริมาณ vacuum อีกทีนะครับตัวนี้จะทำงานด้วยไฟฟ้าสั่งการมาจาก ECU ลองไล่สาย vacuum ดูนะครับไล่มาจากหัวของกระป๋อง actuator มาจนถึง vacuum pump จะเห็นอุปกรณ์ทั้งหมด
-อุปกรณ์ที่ตรวจสอบแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีก็เป็น MAP sensor เหมือนกับรุ่นก่อนๆนั้นหละครับพอส่งค่าให้ ECU แล้ว ECU มันก็จะส่งค่ามาควบคุม valve ควบคุมปริมาณ vacuum แล้วส่งไปควบคุมกระป๋อง Actuator เพื่อปรับครีบแปรผัน อีกที
-ส่วนในเรื่องการระบายไอดี ตัว Deisel ไม่มีครับเนื่องจากปีกผีเสื้อที่ติดตั้งมากับรถเรามันทำงานคนละแบบกัน นั้นคือรถเราเมื่อเรายกคันเร่งตัวลิ้นปีกผีเสื้อไม่ได้ปิดเหมือนรถเบนซินจึงทำให้อากาศโดนดูดเข้าไปในกระบอกสูบตามจังหวะการชักขึ้นลงตามแรงเฉื่อยของเครื่องยนต์อยู่ครับ ที่เบนซินเค้ามีโบว์ออฟ วาล์วเนื่องจากตอนยกคันเร่งปีกผีเสื้อปิดสนิทแรงดันอากาศที่อัดเข้ามาไม่มีที่ไป surge กลับไปที่ใบเทอร์โบซึ่งอาจเสียหายได้จึงต้องมีโบว์ออฟวาล์วไว้ระบายครับ
-ในส่วนของตัวปรับครีบโข่งหลังใช้แบบ actuator ครับ ควบคุมด้วย vacuum ที่เครื่องยนต์สร้างขึ้นปกติเมื่อไม่มีการดูดของสาย vacuum ที่ต่อเข้าหัว actuator ครีบจะกางเพื่อระบายไอเสียออกหมด แต่ก็มีตัวควบคุมปริมาณ vacuum อีกทีนะครับตัวนี้จะทำงานด้วยไฟฟ้าสั่งการมาจาก ECU ลองไล่สาย vacuum ดูนะครับไล่มาจากหัวของกระป๋อง actuator มาจนถึง vacuum pump จะเห็นอุปกรณ์ทั้งหมด
-อุปกรณ์ที่ตรวจสอบแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีก็เป็น MAP sensor เหมือนกับรุ่นก่อนๆนั้นหละครับพอส่งค่าให้ ECU แล้ว ECU มันก็จะส่งค่ามาควบคุม valve ควบคุมปริมาณ vacuum แล้วส่งไปควบคุมกระป๋อง Actuator เพื่อปรับครีบแปรผัน อีกที
-ส่วนในเรื่องการระบายไอดี ตัว Deisel ไม่มีครับเนื่องจากปีกผีเสื้อที่ติดตั้งมากับรถเรามันทำงานคนละแบบกัน นั้นคือรถเราเมื่อเรายกคันเร่งตัวลิ้นปีกผีเสื้อไม่ได้ปิดเหมือนรถเบนซินจึงทำให้อากาศโดนดูดเข้าไปในกระบอกสูบตามจังหวะการชักขึ้นลงตามแรงเฉื่อยของเครื่องยนต์อยู่ครับ ที่เบนซินเค้ามีโบว์ออฟ วาล์วเนื่องจากตอนยกคันเร่งปีกผีเสื้อปิดสนิทแรงดันอากาศที่อัดเข้ามาไม่มีที่ไป surge กลับไปที่ใบเทอร์โบซึ่งอาจเสียหายได้จึงต้องมีโบว์ออฟวาล์วไว้ระบายครับ
โอ..ขอบพระคุณทุกท่านมากๆครับผม สำหรับความรู้ กระจ่างแล้ว ที่นี้เป็นทั้งบ้านและห้องเรียนดีๆ ได้เลยครับ ขอบคุณครับๆๆๆๆๆ
god-army
06-01-2013, 19:50
เข้าห้องยุดยาเลยครับพวกๆ เยอะ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.