PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ตกลงหุ้มแอร์ มันดีหรือไม่ดีครับ...



Gukingza
07-01-2013, 20:16
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7166.0 รบกวนผู้รุ้ตอบทีครับ!! เพราะผมก็พันไปแล้ว!!

weera2515
07-01-2013, 23:58
ท่อน้ำยาเย็นๆไม่ต้องไปพันมัน ตามที่บทความเค้าเขียนไว้ (แต่ท่อแอร์ตามบ้านที่เราเห็นเค้าพันกันนั้น เค้ารวบท่อร้อน-เย็นพันด้วยกัน)

W-ut
08-01-2013, 00:18
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า

Dang
08-01-2013, 07:36
ผมก็พันมานานแระครับ

bee2033
08-01-2013, 22:39
นานาจิตตังน่ะครับ :55 2:

Gukingza
09-01-2013, 14:46
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า
น้าวุฒิ รบกวน ข้อความ...ไขข้อข้องใจหน่อยครับ ว่าตกลงมันยังไง อ่าน จน งงหมดแล้วคับ น้า รบกวนแล้วคับน้า!!

W-ut
09-01-2013, 22:47
น้าวุฒิ รบกวน ข้อความ...ไขข้อข้องใจหน่อยครับ ว่าตกลงมันยังไง อ่าน จน งงหมดแล้วคับ น้า รบกวนแล้วคับน้า!!

วิชาการมากๆบางครั้งมันใช้ไม่ได้ทุกเรื่องนะผมว่า
แต่ผมก็ทำ ครับ หลังเครื่องเรามันร้อนมากๆ ท่อแอร์ เย็นๆ ผมว่าหาอะไรพัน ในส่วนตัวผมว่า โอนะ

iamday
09-01-2013, 22:58
เจอครึ่งทาง พันครึ่งนึงดีมั้ยครับ อิอิ

god-army
09-01-2013, 22:59
วิชาการมากๆบางครั้งมันใช้ไม่ได้ทุกเรื่องนะผมว่า
แต่ผมก็ทำ ครับ หลังเครื่องเรามันร้อนมากๆ ท่อแอร์ เย็นๆผมว่าหาอะไรพัน ในส่วนตัวผมว่า โอนะ
​+ 1 ครับน้าวุฒิ ตามนั้นนะผมว่า

Gukingza
10-01-2013, 17:17
ตกลง ผมก็ไม่ถอดเหมือนกันงั้น..

triton project
11-01-2013, 15:53
จริงๆแล้ว ไม่ควรไปพันท่อแอร์ตรงนั้น ตามบทความนะถูกแล้วครับ เพราะการพันท่อแอร์ตรงนั้น จะทำให้คอมเพรสเซอร์ ทำงานหนักขึ้น เพราะคอมต้องการทำให้สารทำความเย็นเปลี่ยนสถานะกลายเป็นไอร้อนยิ่งยวด ที่เค้าเปลือยท่อแอร์ตรงนั้นมาก็เพื่อต้องการให้ความร้อนจากท่อไอเสียควบแน่น และเปลี่ยนสถานะจากของผสมอิ่มตัว เป็น SatVapor จากนั้นจึงถูกคอมเพรสเซอร์อัดเข้าไปใหม่ครับ หากเราพันท่อแอร์ จะทำให้ ท่อนั้นยังคงเย็นอยู่ สารทำความเย็นเปลี่ยนสถานะน้อย ส่งผลกระทบโดยตรงกับคอมเพรสเซอร์ และความเย็นในห้องโดยสารครับ

AKNet
12-01-2013, 11:20
พันมา 2 ปีแระ ยังเย็นอยู่อะ

ShogunOne
14-01-2013, 15:35
ผมเห็นรถ Benz ของอา ราคาเกือบ 10 ล้าน ท่อแอร์เขาก็เปลือยๆนะ ไม่เห็นต้องมีอะไรไปพันมันเอาไว้เลย ผมว่าวิศวกรเขาออกแบบมาดีแล้วละ (ความเห็นส่วนตัว นะครับ 555)

triton project
14-01-2013, 18:25
ผมเห็นรถ Benz ของอา ราคาเกือบ 10 ล้าน ท่อแอร์เขาก็เปลือยๆนะ ไม่เห็นต้องมีอะไรไปพันมันเอาไว้เลย ผมว่าวิศวกรเขาออกแบบมาดีแล้วละ (ความเห็นส่วนตัว นะครับ 555)เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าทำไมเค้าจึงเดินท่อแอร์ มาข้างท่อไอเสีย เค้ามีเหตุผลครับ

MUNIC
14-01-2013, 19:40
ปกติประเด็นแบบนี้ ก็แล้วแต่วิจารณญาณ อ่านแล้วตีความของแต่ละคนครับ
คิดตามเหตุและผลของแต่ละคน ลองคิดตามครับ
ถ้าเห็นด้วยว่าดีก้ทำตามถ้าคิดว่าไม่น่าจะดีก็ แค่รับรู้ครับ

บอกตามตรงผมเคยพัน แต่มันไม่สวยก็เลยรื้ออก แล้วขี้เกียจพันใหม่อะ

+กับได้ติดฟิล์มใหม ของเดิมติดรถมัน 40 รอบคัน ร้อนตับแลบ
ปัจุบัน 60 บานหน้า รอบคัน 80 สบายครับ

chalermwut31
17-02-2013, 23:57
ผมก็พันไปแล้ว

poy_ae
18-02-2013, 00:39
ผมพันแล้วรู้สึกว่าแอร์มันฉ่ำขึ้นกว่าเดิมอีกเทียบจาก ของเดิมเปิดอยู่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา ตอนนี้ต้องลดลงเหลือที่ 10 นาฬิกา ลองดูครับถ้ามันพังค่อยว่ากันใหม่ แต่ตอนนี้เปิดแอร์น้อยลงก็ต้องได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นแน่นอน

iGnUs
21-02-2013, 08:58
ผมเชื่อนะว่าไม่ควรพันถ้าอ่านจากบทความแล้ว ถ้ามันไม่ต้องการความร้อน ใครที่ไหนจะเอามาเดินไว้ข้างๆท่อไอเสีย (ยกเว้นจะออกแบบมาผิด)
แต่ผมก็พันไปแล้ว (พันก่อนอ่านบทความ 55) ตอนนี้ยังพันอยู่ขี้เกียจแกะออก

ว่าจะลองถอดและเปรียบเทียบดูว่าแบบไหนเย็นกว่ากัน ส่วนเรื่องโหลดที่คอมเพรสเซอร์นี่จะวัดได้ไงหว่า

Chaphat
21-02-2013, 09:17
มีแต่ความรู้ทั้งนั้น...

oss@triton
21-02-2013, 09:37
จดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ACE12345678
21-02-2013, 10:07
กระทู้นี้ต้องติดตามซะแร้ว

daris
21-02-2013, 16:19
ผมก็พันมาเกือบปีล่ะ แต่พอมาอ่านดูก็เริ่มสงสัย ถ้าพันแล้วมันดีจริงทำไมไม่พันมาจากโรงงานหล่ะ ( ทีนี้เอาไงดีเราจะพันต่อหรือเอาออกดีหว่า )

narin@30
21-02-2013, 16:31
ผมก็เริ่มลังเลแล้วครับตกลงดีหรือไม่ดี

decskong
21-02-2013, 17:56
คันเก่าผมพันมาเกือบ 5 ปีแล้วครับ ยังไม่เคยซ่อมแอร์สักครั้งเลย แต่คันใหม่ยัง คริคริ

peetabo
10-04-2013, 12:36
ท่อมี2ท่อ เข้า1 ออก1 มีสองกรณีครับ1.ถ้าเย็นทั้ง2ท่อแล้วพันท่อที่เข้าตู้ มีผลแน่นอน 2.แต่ถ้าเย็น1ร้อน1แล้วไปพันท่อเย็นก็เท่ากับว่าพันท่อที่จะเอาน้ำยากลับไปทำให้มันร้อน

peetabo
10-04-2013, 12:39
ประโยชน์ของกรณีที่1คือ รักษาความเย็นที่จะเข้าตู้ ประโยชน์ของกรณีที่2คือ น้ำไม่หยดเลอะเทอะ อิอิ

peetabo
10-04-2013, 12:49
แต่เจ้าตั้นเราเป็นกรณีที่สองครับเพราะว่ามันมีท่อร้อนเข้าไปในห้องโดยสาร(เดาว่าเข้าตู้แอร์ อิอิ)ทำการอะจึ๋ยอะจึ๋ยในตู้แอร์จนเกิดความเย็น(ขั้นตอนนี้คือการผ่านหัวฉีด)ให้พัดลมได้นำไปใช้เป่าให้น้องๆพริตตี้ที่นั่งโดยสารมาด้วยไม่เกิดอาการร้อนอกร้อนใจ....เสร็จแล้ว ออกมาเป็นท่อเย็นที่ถูกใช้แล้วกำลังจะไปเข้าคอมเพื่อทำให้มันร้อนอีกรอบ ..... ถ้าเราไปพันมันก็.........ดีครับ น้ำจะได้ไม่หยดเลอะพื้น

peetabo
10-04-2013, 13:01
"อ้าว แล้วทำไมแอร์บ้านหุ้มได้" (อิอิ) ตอบครับ1.ลองไม่หุ้มเจ้าของบ้านคงไม่จ่ายตังค์เป็นแน่แท้อิอิ (ไม่สวยงามแถมน้ำคงหยดเลอะเทอะ) 2.แอร์รุ่นใหม่ๆส่วนมากเป็นกรณีที่หนึ่งครับคือหัวฉีดมันจะอยู่นอกบ้านเรา(ใกล้กับคอม)ในเมื่อฉีดแล้วมันจึงเย็นมาแล้วตั้งแต่นอกบ้าน การพันก็เลยมีส่วนช่วยได้ แต่ก็ไม่มากมายอะไรครับ

nn_blues
10-04-2013, 13:17
ผมก็พันคับ แต่พันไม่หมด พันตรงเฉพาะที่แนวเดียวกับที่แกนเพลาพวงมาลัย ไม่ให้น้ำมันหยดไปลงตรงเพลาครับ...^ ^

amatsuka
10-04-2013, 16:19
จริงๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ เพราะตู้แอร์รถมีพื้นที่คอยล์น้อยไม่เหมือนแอร์บ้านซึ่งมีพื้นที่ของคอยล์มาก บางช่วงที่แอร์ในห้องโดยสารเย็นแล้วแต่คอมแอร์ยังไม่ตัดน้ำยายังเปลี่ยนสถานะเป็นไอไม่หมด (ท่อ L ใหญ่ๆ) ทำให้เหลือของเหลวกลับไปที่คอมแอร์จึงจำเป็นต้องทำให้ท่อวิ่งผ่านไอร้อนจากท่อไอเสีย เพื่อรับความร้อนมาเปลี่ยนให้เป็นไอทั้งหมด ซึ่งคอมแอร์ต้องการน้ำยาที่มีสถานะเป็นไอไม่ใช่ของเหลว ถ้าเกิดยังเหลือของเหลวกลับไปที่คอม ทำให้คอมแอร์ต้องเจอกับแรงต้านจากของเหลวทำให้ประสิทธิภาพลดลงและสึกหรอมากขึ้น จึงเกิดภาระไปยังเครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้นครับ ส่วนท่อ H หุ้มไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะท่อนั้นเป็นท่อร้อนก่อนเข้าเอ็กแพนชั่นวาล์วในห้องโดยสาร ถ้าจะหุ้มให้หุ้มส่วนที่อยู่เหนือ Joint ของพวงมาลัยเพื่อป้องกันเหงื่อจากท่อแอร์หยดลงไปก็พอครับ

Ter
15-04-2013, 17:07
แล้วแต่คนครับเพราะรถของเราครับ ใครชอบแบบไหนแบบนั้นครับ

triton_tierak
15-04-2013, 18:23
ผมใช้กระดาษฟอล์ยพัน หลังอ่านกระทู้ตามลิ้งว่าจะไปแกะออก ลองจับดูหลังขับรถมาใหม่ๆ ปรากฏว่าท่อแอร์มันก็ยังร้อนอยู่ซึ่งก็ไม่น่าจะมีผลเสีย ก็เลยปล่อยไว้ตามเดิม

bee2033
15-04-2013, 19:45
ผมก็ยังไม่ได้พัน อิ อิ อิ:3::3::3:

m.pawit
20-04-2013, 20:15
ของผมก็พันไว้เหมือนกันครับ แต่ผมเคยคุยกับช่างแอร์ที่สนิทกัน ทำไมช่วงคอมแอร์ทำงานมันก็เย็นดีแต่พอตัด ความเย็นหายเร็วมากผมก็เลยถามว่าพันท่อแอร์มันช่วยได้ไหม เขาบอกว่าแทบไม่มีผล พราะเป็นที่เทอร์โม มันสั่งต่อช้าก็เลยทำให้ความเย็นไม่ต่อเนื่อง ผมก็ถามว่าแก่ไขได้ไหมให้เทอร์โมสั่งงานเร็วขึ้น
แล้วส่วนพัดลมไฟฟ้าเขาบอกว่าถ้าจะใส่ก็ได้แต่ครีประบายความร้อนต้องดีไม่ล้ม ถ้าล้มใ่ส่ไปไม่มีประโยชน์ครับ
แต่ผมก็ยังพันไว้อยู่ครับ

Sinplug
20-04-2013, 22:06
สำหรับผมไม่พัน การออกแบบให้เป็นแบบนี้มีเหตุผลของมันอยู่แล้ว

trr2547
21-04-2013, 20:36
ผมก็ไม่พันครับ แต่ผมก็พิสูจน์ไม่ได้ว่ามันดี หรือ ไม่ดี แล้วแต่ชอบครับ

Pornpipat
21-04-2013, 21:21
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)

Sinplug
21-04-2013, 21:59
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)


ตามที่น้าอธิบายเลยครับ ผมไม่รู้จะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆอย่างไร ผมเลือกที่จะติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มเหมือนกันครับ

triton_tierak
24-04-2013, 15:27
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)เห็นภาพเลยครับน้า ขอบคุณครับ

persmall
06-11-2013, 16:25
ผมไม่ได้พัน เพียงแต่เอาฉนวนท่อแอร์ผ่าครึ่งตามยาวแล้วครอบไปเฉย พอให้อยู่ ทดลองใช้เทอร์โมวัดอุณหภูมิจากช่องหน้ากากแอร์ แต่ไม่ได้ทำจริงจัง ตอนนี้ไม่ได้ถอดเพียงแต่รูดไปเฉยๆ ต้องพิสูจน์ ใช้ความรู้สึกไม่แน่นอนหรอกครับ ใช้เทอร์โมวัดเลยดีกว่า มันก็ใกล้เคียงกันที่ 11-12 องศาครับ ตอนนี้เลยรูดฉนวนให้ย่นท่ออลูมิเนียมโผล่เท่านั้นเอง

udom3782
07-11-2013, 14:06
ของผมพันมาได้จะ4ปีแล้วครับ แอร์ยังเย็นฉ่ำอยู่ครับ แต่ที่แน่ๆไม่มีน้ำหยดลงตรงกากบาทยอยพวงมาลัยครับ

teevasabi
22-11-2013, 10:01
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า

หลายปีนีถึง30ปีหรือเปล่าครับน้าวุฒิอิอิ

kitti.luckystar@gmail.com
03-10-2018, 11:46
(ผมพันไว้ครับ เพราะผมเจอปัญาหาน้ำที่เกาะจากท่อนี้ หยดลงบนยอยพวงมาลัย ทำให้ยอยพวงมาลัยมีปัญหา หมุนพวงมาลัยฝืดมาก ใช้รถมาแค่ปีเดียว ไปเคลมที่ศูนย์มา ราคายอย 7,000 กว่าบาทเลยครับ ถ้าหมดประกันต้องจ่ายเองหนาวแน่ครับ

god-army
09-10-2018, 08:18
?ถ้ามันมีผลกระทบก็เอาออกดีกว่าครับ มันคงเพื่อมความเย็นเร็วขึ้นมาไม่เท่าไหร่