แสดงเวอร์ชันเต็ม : ตกลงหุ้มแอร์ มันดีหรือไม่ดีครับ...
Gukingza
07-01-2013, 20:16
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=7166.0 รบกวนผู้รุ้ตอบทีครับ!! เพราะผมก็พันไปแล้ว!!
weera2515
07-01-2013, 23:58
ท่อน้ำยาเย็นๆไม่ต้องไปพันมัน ตามที่บทความเค้าเขียนไว้ (แต่ท่อแอร์ตามบ้านที่เราเห็นเค้าพันกันนั้น เค้ารวบท่อร้อน-เย็นพันด้วยกัน)
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า
Gukingza
09-01-2013, 14:46
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า
น้าวุฒิ รบกวน ข้อความ...ไขข้อข้องใจหน่อยครับ ว่าตกลงมันยังไง อ่าน จน งงหมดแล้วคับ น้า รบกวนแล้วคับน้า!!
น้าวุฒิ รบกวน ข้อความ...ไขข้อข้องใจหน่อยครับ ว่าตกลงมันยังไง อ่าน จน งงหมดแล้วคับ น้า รบกวนแล้วคับน้า!!
วิชาการมากๆบางครั้งมันใช้ไม่ได้ทุกเรื่องนะผมว่า
แต่ผมก็ทำ ครับ หลังเครื่องเรามันร้อนมากๆ ท่อแอร์ เย็นๆ ผมว่าหาอะไรพัน ในส่วนตัวผมว่า โอนะ
เจอครึ่งทาง พันครึ่งนึงดีมั้ยครับ อิอิ
god-army
09-01-2013, 22:59
วิชาการมากๆบางครั้งมันใช้ไม่ได้ทุกเรื่องนะผมว่า
แต่ผมก็ทำ ครับ หลังเครื่องเรามันร้อนมากๆ ท่อแอร์ เย็นๆผมว่าหาอะไรพัน ในส่วนตัวผมว่า โอนะ
+ 1 ครับน้าวุฒิ ตามนั้นนะผมว่า
Gukingza
10-01-2013, 17:17
ตกลง ผมก็ไม่ถอดเหมือนกันงั้น..
triton project
11-01-2013, 15:53
จริงๆแล้ว ไม่ควรไปพันท่อแอร์ตรงนั้น ตามบทความนะถูกแล้วครับ เพราะการพันท่อแอร์ตรงนั้น จะทำให้คอมเพรสเซอร์ ทำงานหนักขึ้น เพราะคอมต้องการทำให้สารทำความเย็นเปลี่ยนสถานะกลายเป็นไอร้อนยิ่งยวด ที่เค้าเปลือยท่อแอร์ตรงนั้นมาก็เพื่อต้องการให้ความร้อนจากท่อไอเสียควบแน่น และเปลี่ยนสถานะจากของผสมอิ่มตัว เป็น SatVapor จากนั้นจึงถูกคอมเพรสเซอร์อัดเข้าไปใหม่ครับ หากเราพันท่อแอร์ จะทำให้ ท่อนั้นยังคงเย็นอยู่ สารทำความเย็นเปลี่ยนสถานะน้อย ส่งผลกระทบโดยตรงกับคอมเพรสเซอร์ และความเย็นในห้องโดยสารครับ
พันมา 2 ปีแระ ยังเย็นอยู่อะ
ShogunOne
14-01-2013, 15:35
ผมเห็นรถ Benz ของอา ราคาเกือบ 10 ล้าน ท่อแอร์เขาก็เปลือยๆนะ ไม่เห็นต้องมีอะไรไปพันมันเอาไว้เลย ผมว่าวิศวกรเขาออกแบบมาดีแล้วละ (ความเห็นส่วนตัว นะครับ 555)
triton project
14-01-2013, 18:25
ผมเห็นรถ Benz ของอา ราคาเกือบ 10 ล้าน ท่อแอร์เขาก็เปลือยๆนะ ไม่เห็นต้องมีอะไรไปพันมันเอาไว้เลย ผมว่าวิศวกรเขาออกแบบมาดีแล้วละ (ความเห็นส่วนตัว นะครับ 555)เคยสงสัยมั้ยครับ ว่าทำไมเค้าจึงเดินท่อแอร์ มาข้างท่อไอเสีย เค้ามีเหตุผลครับ
ปกติประเด็นแบบนี้ ก็แล้วแต่วิจารณญาณ อ่านแล้วตีความของแต่ละคนครับ
คิดตามเหตุและผลของแต่ละคน ลองคิดตามครับ
ถ้าเห็นด้วยว่าดีก้ทำตามถ้าคิดว่าไม่น่าจะดีก็ แค่รับรู้ครับ
บอกตามตรงผมเคยพัน แต่มันไม่สวยก็เลยรื้ออก แล้วขี้เกียจพันใหม่อะ
+กับได้ติดฟิล์มใหม ของเดิมติดรถมัน 40 รอบคัน ร้อนตับแลบ
ปัจุบัน 60 บานหน้า รอบคัน 80 สบายครับ
chalermwut31
17-02-2013, 23:57
ผมก็พันไปแล้ว
ผมพันแล้วรู้สึกว่าแอร์มันฉ่ำขึ้นกว่าเดิมอีกเทียบจาก ของเดิมเปิดอยู่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา ตอนนี้ต้องลดลงเหลือที่ 10 นาฬิกา ลองดูครับถ้ามันพังค่อยว่ากันใหม่ แต่ตอนนี้เปิดแอร์น้อยลงก็ต้องได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นแน่นอน
ผมเชื่อนะว่าไม่ควรพันถ้าอ่านจากบทความแล้ว ถ้ามันไม่ต้องการความร้อน ใครที่ไหนจะเอามาเดินไว้ข้างๆท่อไอเสีย (ยกเว้นจะออกแบบมาผิด)
แต่ผมก็พันไปแล้ว (พันก่อนอ่านบทความ 55) ตอนนี้ยังพันอยู่ขี้เกียจแกะออก
ว่าจะลองถอดและเปรียบเทียบดูว่าแบบไหนเย็นกว่ากัน ส่วนเรื่องโหลดที่คอมเพรสเซอร์นี่จะวัดได้ไงหว่า
oss@triton
21-02-2013, 09:37
จดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ACE12345678
21-02-2013, 10:07
กระทู้นี้ต้องติดตามซะแร้ว
ผมก็พันมาเกือบปีล่ะ แต่พอมาอ่านดูก็เริ่มสงสัย ถ้าพันแล้วมันดีจริงทำไมไม่พันมาจากโรงงานหล่ะ ( ทีนี้เอาไงดีเราจะพันต่อหรือเอาออกดีหว่า )
narin@30
21-02-2013, 16:31
ผมก็เริ่มลังเลแล้วครับตกลงดีหรือไม่ดี
decskong
21-02-2013, 17:56
คันเก่าผมพันมาเกือบ 5 ปีแล้วครับ ยังไม่เคยซ่อมแอร์สักครั้งเลย แต่คันใหม่ยัง คริคริ
ท่อมี2ท่อ เข้า1 ออก1 มีสองกรณีครับ1.ถ้าเย็นทั้ง2ท่อแล้วพันท่อที่เข้าตู้ มีผลแน่นอน 2.แต่ถ้าเย็น1ร้อน1แล้วไปพันท่อเย็นก็เท่ากับว่าพันท่อที่จะเอาน้ำยากลับไปทำให้มันร้อน
ประโยชน์ของกรณีที่1คือ รักษาความเย็นที่จะเข้าตู้ ประโยชน์ของกรณีที่2คือ น้ำไม่หยดเลอะเทอะ อิอิ
แต่เจ้าตั้นเราเป็นกรณีที่สองครับเพราะว่ามันมีท่อร้อนเข้าไปในห้องโดยสาร(เดาว่าเข้าตู้แอร์ อิอิ)ทำการอะจึ๋ยอะจึ๋ยในตู้แอร์จนเกิดความเย็น(ขั้นตอนนี้คือการผ่านหัวฉีด)ให้พัดลมได้นำไปใช้เป่าให้น้องๆพริตตี้ที่นั่งโดยสารมาด้วยไม่เกิดอาการร้อนอกร้อนใจ....เสร็จแล้ว ออกมาเป็นท่อเย็นที่ถูกใช้แล้วกำลังจะไปเข้าคอมเพื่อทำให้มันร้อนอีกรอบ ..... ถ้าเราไปพันมันก็.........ดีครับ น้ำจะได้ไม่หยดเลอะพื้น
"อ้าว แล้วทำไมแอร์บ้านหุ้มได้" (อิอิ) ตอบครับ1.ลองไม่หุ้มเจ้าของบ้านคงไม่จ่ายตังค์เป็นแน่แท้อิอิ (ไม่สวยงามแถมน้ำคงหยดเลอะเทอะ) 2.แอร์รุ่นใหม่ๆส่วนมากเป็นกรณีที่หนึ่งครับคือหัวฉีดมันจะอยู่นอกบ้านเรา(ใกล้กับคอม)ในเมื่อฉีดแล้วมันจึงเย็นมาแล้วตั้งแต่นอกบ้าน การพันก็เลยมีส่วนช่วยได้ แต่ก็ไม่มากมายอะไรครับ
nn_blues
10-04-2013, 13:17
ผมก็พันคับ แต่พันไม่หมด พันตรงเฉพาะที่แนวเดียวกับที่แกนเพลาพวงมาลัย ไม่ให้น้ำมันหยดไปลงตรงเพลาครับ...^ ^
amatsuka
10-04-2013, 16:19
จริงๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ เพราะตู้แอร์รถมีพื้นที่คอยล์น้อยไม่เหมือนแอร์บ้านซึ่งมีพื้นที่ของคอยล์มาก บางช่วงที่แอร์ในห้องโดยสารเย็นแล้วแต่คอมแอร์ยังไม่ตัดน้ำยายังเปลี่ยนสถานะเป็นไอไม่หมด (ท่อ L ใหญ่ๆ) ทำให้เหลือของเหลวกลับไปที่คอมแอร์จึงจำเป็นต้องทำให้ท่อวิ่งผ่านไอร้อนจากท่อไอเสีย เพื่อรับความร้อนมาเปลี่ยนให้เป็นไอทั้งหมด ซึ่งคอมแอร์ต้องการน้ำยาที่มีสถานะเป็นไอไม่ใช่ของเหลว ถ้าเกิดยังเหลือของเหลวกลับไปที่คอม ทำให้คอมแอร์ต้องเจอกับแรงต้านจากของเหลวทำให้ประสิทธิภาพลดลงและสึกหรอมากขึ้น จึงเกิดภาระไปยังเครื่องยนต์กินน้ำมันมากขึ้นครับ ส่วนท่อ H หุ้มไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะท่อนั้นเป็นท่อร้อนก่อนเข้าเอ็กแพนชั่นวาล์วในห้องโดยสาร ถ้าจะหุ้มให้หุ้มส่วนที่อยู่เหนือ Joint ของพวงมาลัยเพื่อป้องกันเหงื่อจากท่อแอร์หยดลงไปก็พอครับ
แล้วแต่คนครับเพราะรถของเราครับ ใครชอบแบบไหนแบบนั้นครับ
triton_tierak
15-04-2013, 18:23
ผมใช้กระดาษฟอล์ยพัน หลังอ่านกระทู้ตามลิ้งว่าจะไปแกะออก ลองจับดูหลังขับรถมาใหม่ๆ ปรากฏว่าท่อแอร์มันก็ยังร้อนอยู่ซึ่งก็ไม่น่าจะมีผลเสีย ก็เลยปล่อยไว้ตามเดิม
ผมก็ยังไม่ได้พัน อิ อิ อิ:3::3::3:
ของผมก็พันไว้เหมือนกันครับ แต่ผมเคยคุยกับช่างแอร์ที่สนิทกัน ทำไมช่วงคอมแอร์ทำงานมันก็เย็นดีแต่พอตัด ความเย็นหายเร็วมากผมก็เลยถามว่าพันท่อแอร์มันช่วยได้ไหม เขาบอกว่าแทบไม่มีผล พราะเป็นที่เทอร์โม มันสั่งต่อช้าก็เลยทำให้ความเย็นไม่ต่อเนื่อง ผมก็ถามว่าแก่ไขได้ไหมให้เทอร์โมสั่งงานเร็วขึ้น
แล้วส่วนพัดลมไฟฟ้าเขาบอกว่าถ้าจะใส่ก็ได้แต่ครีประบายความร้อนต้องดีไม่ล้ม ถ้าล้มใ่ส่ไปไม่มีประโยชน์ครับ
แต่ผมก็ยังพันไว้อยู่ครับ
สำหรับผมไม่พัน การออกแบบให้เป็นแบบนี้มีเหตุผลของมันอยู่แล้ว
ผมก็ไม่พันครับ แต่ผมก็พิสูจน์ไม่ได้ว่ามันดี หรือ ไม่ดี แล้วแต่ชอบครับ
Pornpipat
21-04-2013, 21:21
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)
ตามที่น้าอธิบายเลยครับ ผมไม่รู้จะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆอย่างไร ผมเลือกที่จะติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มเหมือนกันครับ
triton_tierak
24-04-2013, 15:27
ผมพอมีความรู้ระบบทำความเย็นมาบ้าง ขอแชร์ด้วยคนนะครับ ถูกอย่างที่น้าหลายท่านลงไว้ถึงขอ้เสียของการพัน ทั้งนี้กรณีที่พันท่อแล้วขับรถตอนอากาศร้อนๆ คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะนำ้ยาทำงานเต็มประสิทธิภาพระเหยเป็นไอหมด แต่กรณีที่อากาศเย็นหรือฝนตก อุณหภูมิในห้องโดยสารต่ำนำ้ยาที่ฉีดเข้าในคอย์เย็นจะระเหยไม่หมดเพราะ คงสภาพเป็นของเหลว แล้วถูก คอมเพรสเซอร์ดูดเข้าไป น้าๆลองนึกภาพดูนะครับ คอมเพรชเซอร์ถูกออกแบบให้ดูดไอระเหยนำ้ยาแต่หากมีของเหลวหลุดเข้าไปของเหลวที่ว่าจะเดือดกลายสภาพเป็นไอภายใน คอมเพรชเซอร์เพราะในคอมฯ.มีความร้อนสะสมอยู่ จากของเหลว 1ส่วนจะขยายตัวกลายเป็นไอ 250เท่า คอมฯ.ที่ปกติรับภาระ 1 เท่า จะรับภาระ 250เท่าทันที วาวล์และลูกสูบจะไปก่อน ครับ หากอยากให้แอร์เย็นๆหรือคอมฯ.ทำงานเบาลง ผมว่าติดพัดลมเพิ่มน่าจะดีกว่า ครับ (กำลังจะหาพัดลมมาติดอยู่น่าท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์ด้วย ครับ)เห็นภาพเลยครับน้า ขอบคุณครับ
persmall
06-11-2013, 16:25
ผมไม่ได้พัน เพียงแต่เอาฉนวนท่อแอร์ผ่าครึ่งตามยาวแล้วครอบไปเฉย พอให้อยู่ ทดลองใช้เทอร์โมวัดอุณหภูมิจากช่องหน้ากากแอร์ แต่ไม่ได้ทำจริงจัง ตอนนี้ไม่ได้ถอดเพียงแต่รูดไปเฉยๆ ต้องพิสูจน์ ใช้ความรู้สึกไม่แน่นอนหรอกครับ ใช้เทอร์โมวัดเลยดีกว่า มันก็ใกล้เคียงกันที่ 11-12 องศาครับ ตอนนี้เลยรูดฉนวนให้ย่นท่ออลูมิเนียมโผล่เท่านั้นเอง
udom3782
07-11-2013, 14:06
ของผมพันมาได้จะ4ปีแล้วครับ แอร์ยังเย็นฉ่ำอยู่ครับ แต่ที่แน่ๆไม่มีน้ำหยดลงตรงกากบาทยอยพวงมาลัยครับ
teevasabi
22-11-2013, 10:01
ผมก็พันนะ หลายปีแระแล้วแต่นะ ไม่เม้นท์ อะไรในลิงค์ นี้ดีกว่า
หลายปีนีถึง30ปีหรือเปล่าครับน้าวุฒิอิอิ
kitti.luckystar@gmail.com
03-10-2018, 11:46
(ผมพันไว้ครับ เพราะผมเจอปัญาหาน้ำที่เกาะจากท่อนี้ หยดลงบนยอยพวงมาลัย ทำให้ยอยพวงมาลัยมีปัญหา หมุนพวงมาลัยฝืดมาก ใช้รถมาแค่ปีเดียว ไปเคลมที่ศูนย์มา ราคายอย 7,000 กว่าบาทเลยครับ ถ้าหมดประกันต้องจ่ายเองหนาวแน่ครับ
god-army
09-10-2018, 08:18
?ถ้ามันมีผลกระทบก็เอาออกดีกว่าครับ มันคงเพื่อมความเย็นเร็วขึ้นมาไม่เท่าไหร่
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.