แสดงเวอร์ชันเต็ม : "เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ" คือ ?
mr.noname
04-02-2013, 17:46
เอ่อ อย่าเพิ่งว่าผมอย่างนั้นอย่างนี้นะครับ
คือว่า สงสัยครับ กับวลีนี้
"เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ"
เค้าเปลี่ยนกันยังไงครับน้า
สมมตินะครับ จะเกียร์อะไรก็แล้วแต่นะน้า
ก. เข้าเกียร์ 2 เหยียบวิ่งบรึ้นๆ ไปข้างหน้า รอบกระดิกแตะที่ประมาณ 2000 +-นิดหน่อย ก็เหยียบคลัทช์ถอนคันเร่ง ผลักเกียร์ไป 3
คือ ถ้าทำเช่นนี้ จะทำให้ เมื่อปลี่ยนเกียร์เสร็จ รอบตกลงมาที่ 1000 หน่อยๆ แล้วไปต่อ
หรือ
ข. เข้าเกียร์ 2 เหยียบวิ่งบรึ้นๆ ไปข้างหน้า ให้รอบกวาดไปแถวๆ 2500+ แล้วก็เหยียบคลัทช์ถอนคันเร่ง ผลักเกียร์ไป 3
คือ ถ้าทำเช่นนี้ จะทำให้เมื่อเปลี่ยนเกียร์เสร็จ รอบจะอยู่แถวๆ 2000 +- นิดหน่อย
"เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ" มันคือ แบบไหนครับ
ส่วนตัวผม เลือกใช้แบบ ก. อยู่ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องรึเปล่าครับ
เพราะว่า เคยลองวิ่งเกียร์ใดๆ ที่ราวๆ 2000 รอบ แล้ว ดูเหมือนว่าเครื่องมันจะคำรามเบ่งกล้ามพร้อมออกแรงกันยกใหญ่ (ยกเว้นเกียร์ 5)
เลยกลัวว่าเครื่องจะหักโหมงานหนักเกินไปอ่ะครับ แล้วส่วนตัวก็ไม่ได้สวมบทบู๊อะไร เนิบๆ ค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า ครับ
แต่ถ้าวิ่งแบบ ก. ก็จะมีปัญหาอย่างนึงเหมือนกันครับ คือ
ช่วงเกียร์ 1 จะไป 2 จะวิ่งแตะ 2000 รอบ ยิ่งไม่ได้ใหญ่เลย ผมว่ามันเค้นกำลังเครื่องมากไปรึเปล่า กับทางเรียบๆ ใน กทม
ก็เลยเอาแค่ล้อหมุนเร็วประมาณคนวิ่งเหยาะๆ ก็ผลักไป 2 เลย รอบจะอยู่ราวๆ 1000 กลางๆ ครับ
คือ ผมให้ความสำคัญกับรอบเครื่อง ด้วยการฟังเสียงครับน้า
แบบว่า ถ้าเครื่องมันจะคำรามมากไป แสดงว่ารอบจะอยู่ราวๆ 2000 แล้วนะ อะไรแบบนี้
ผมเข้าใจว่ามันไม่มีถูกมีผิดหรอกนะครับ แต่แบบว่า ที่ควรจะทำ และ ความหมายของวลี "เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ" คืออย่างไหนกันแน่ครับ
ด้วยความเคารพครับ
ACE12345678
04-02-2013, 18:54
แบบ ก. อีก 1 เสียงครับ เพราะถ้ารอบสูงกว่านี้รู้สึก เครื่องมันจะตื้อ
the lord
04-02-2013, 19:01
แบบ ก. อีก 1 เสียงครับ เพราะถ้ารอบสูงกว่านี้รู้สึก เครื่องมันจะตื้อ่
ช่ายยยยยยครับมันตื้อจริงๆ
aungpar999
04-02-2013, 19:15
หมายถึง เบนซีน หรือ ดีเซล
ก. ครับ น่าจะเป็นดีเซลครับ
MiNi_XXL
04-02-2013, 20:57
แบบ ก. ก็แบบทั่ว ๆ ไปที่ขับ ๆ กันล่ะครับ ส่วนแบบ ข. คือการขับแบบมีรอบเพื่อเกียร์ต่อไปรอบเครื่องยนต์ไม่ตกมากทำให้ไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเพื่อเรียกรอบ แต่ถ้าแบบ ก. พอสับเกียร์จะเรียกรอบมาก็ต้องกดคันเร่งเพิ่มครับ
ขับได้ทั้งสองแบบ ไม่มีผิด หรือ ถูกครับ รถผมใส่กล่อง 2 ใบ สับเกียร์ที่รอบ 2500 + ครับ
kodomo31
04-02-2013, 20:57
แบบ ก. ครับ เครื่องดีเซล แต่เกียร์ 1ไปเกียร์ 2 ไม่ถึง2000รอบครับ
ผมเดินสายกลาง เปลี่ยนที่ 2200
ความเห็นผมนะครับ ถ้าผิดก็ช่วยแก้ด้วย
ที่ 2000 รอบแรงบิดกับความเร็วมันได้พอดี โมเมนตั้มรถสามารถใส่เกียร์ถัดไปได้
ถ้าเลย 2000 มันจะดึงแรงบิดออกมามาก แต่ความเร็วมันไม่ขึ้นเป็นเชิงเส้นครับ ทำให้กินน้ำมันมาก
จึงควรเปลี่ยนที่ 2000+ นิด ๆ ครับ พอเปลี่ยนเกียร์ รอบตกลงบ้างเป็นเรื่องปกติครับ
ปล่อยให้คลัชให้จับกับฟลายวีล(หน้าแปลนที่จับคลัช ผมเรียกถูกนะ) จับกันนิ่ม ๆ แล้วจึงเหยียบคันเร่ง ก็จะสมูท ๆ ครับ
ของผม ปกติเลือกแบบ ก. ถ้ารีบ ๆ ก็ 2000 up ครับ
แบบ ก. ก็แบบทั่ว ๆ ไปที่ขับ ๆ กันล่ะครับ ส่วนแบบ ข. คือการขับแบบมีรอบเพื่อเกียร์ต่อไปรอบเครื่องยนต์ไม่ตกมากทำให้ไม่ต้องกดคันเร่งเพิ่มเพื่อเรียกรอบ แต่ถ้าแบบ ก. พอสับเกียร์จะเรียกรอบมาก็ต้องกดคันเร่งเพิ่มครับ
ขับได้ทั้งสองแบบ ไม่มีผิด หรือ ถูกครับ รถผมใส่กล่อง 2 ใบ สับเกียร์ที่รอบ 2500 + ครับ
ของผมก็มีครับกล่อง "กล่องเสื้อผ้า สัมภาระท้ายกระบะ" ครับน้าเอก
ลองถามคนข้างๆ ก.หรือ ข. พขร.ตัวดีบอกคันbd25โบ แกไม่เคยดูรอบใช้ฟังพอสุดเสียงก็ค่อยเปลี่ยน น่าจะเป็นข้อง.(ถ้ามี)
เคยได้มีโอกาสลองVgกล่องสองใบ เห็นแกก็ลากสุดเสียงแล้วค่อยสับ 55555555
MiNi_XXL
04-02-2013, 21:44
ลองถามคนข้างๆ ก.หรือ ข. พขร.ตัวดีบอกคันbd25โบ แกไม่เคยดูรอบใช้ฟังพอสุดเสียงก็ค่อยเปลี่ยน น่าจะเป็นข้อง.(ถ้ามี)
เคยได้มีโอกาสลองVgกล่องสองใบ เห็นแกก็ลากสุดเสียงแล้วค่อยสับ 55555555
ข้อดีของวีจีคือรอบมันไม่ตัด สับที่ 4800-5000 แซ่บทุกเกียร์
ก. เลยครับตามน้าๆ
ส่วนใหญ่ผมออกเกียร์2(ออกเกียร์1น้อยมาก) แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์ส่วนใหญ่ก่อนเปลี่ยนผมจะเหยียบส่งไปที่2500-3500 แล้วแต่อารมครับน้า
mr.noname
05-02-2013, 09:27
ขอบคุณครับน้าๆ
เครื่องดีเซล ครับ
ปัจจุบันผมก็แบบ ก. อยู่ครับ ด้วยเหตุผล
1. ไม่รีบ ค่อยเป็นค่อยไป
2. อยากประหยัด
3. อยากถนอมเครื่อง
4. อื่นๆ
ผมออกตัวด้วย เกียร์ 1 ครับ เป็นส่วนมากครับ แต่จะแค่ล้อหมุนๆ รอบ 1000 หน่อยๆ ผมก็สับไป 2 แล้ว
และเท่าที่เคยขับรถมา vg turbo คันนี้มา รอบไม่น่าจะเกิน 2500 ครับ ที่เกียร์สูงสุด 5 มันก็วิ่งได้ 100 กว่าๆ แล้ว
เริ่มแก่(ย่าง 28) เริ่มกลัวความเร็วแล้วครับ
nengkoong
05-02-2013, 09:35
แบบ ก ถูกต้องนะคร้าบบบบบ ส่วนเกียร์ 1 ไม่เคยใช้ ถ้าไม่ขึ้นเนินสูงๆ อิอิ ออก 2 ก็ได้ครับน้า ชิลๆ เนิบๆ
JINDASAMUD
05-02-2013, 09:38
ถามนิดครับเวลาออกตัวเกียร์ 2 เหยียบคันเร่งกันไหม
MEAW_SAN
05-02-2013, 09:41
ข้อดีของวีจีคือรอบมันไม่ตัด สับที่ 4800-5000 แซ่บทุกเกียร์
ผมเปลี่ยนเกียร์ตอน ยกเท้าขวาครับ ยกปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ รอบไม่มีตก
god-army
05-02-2013, 09:42
ผมเดินสายกลาง เปลี่ยนที่ 2200
ประมาณน้าโยแหละครับ อยู๋กับสถานการณ์ด้วย แต่ตอนนี้เปลี่ยนท่อของ ม.เจริญ ลากได้ยาวขึ้นอีกหน่อยครับ
surasee7
05-02-2013, 09:44
ส่วนตัวใช้เบนซิน เปลี่ยนที่ประมาณ 2500 รอบถึงจะไม่ตกเร็ว ยกเว้นกรณีขึ้นเขาต้องเร่งรอบ....รีดม้าเดี๋ยวหมดแรงครับ
ถามนิดครับเวลาออกตัวเกียร์ 2 เหยียบคันเร่งกันไหม
นิดหน่อยครับน้ากดไปแค่ไม่ให้มันสั่นเฉยๆ แต่ก็แล้วแต่จังหวะละครับ ส่วนใหญ่ก็จะออกแบบกดไปเลยแบบว่าเอาเกียร์2แทนเกียร์1ไปเลยอ่าครับจังหวะประมาณนั้น เพราะรอบมันยาวกว่าเกียร์1เยอะเลย
ของผมทางราบ ออกตัวเกียร์ 2 ตลอด ถ้าออกเกียร์ 1 รู้สึกไม่ทันใจ ค่อยๆปล่อยครัชให้รถไหลแล้วกดคันเร่งส่งลากมาแถวๆ 2000 รอบรถกำลังพุ่ง ค่อยสับ 3 อาการนิ่มนวลค่อยไหลขึ้น ไม่กระชากหัวสั่นหัวคลอนผมชอบตรงนี้ ไอ้เหมียวเราแรงบิดดีครับ จอดคาเนินออกเกียร์ 1 รอบเดินเบาสบายเลยครับผม
เบนซิลเปลี่ยนที่สองพันรอบ
หลังจากปล่อยคลัช ต้องรอนิดนึง กว่ารอบจะมาอีกทีครับ ๕๕๕
phooseng
05-02-2013, 10:33
ส่วนตัวผมนะครับเวลาติดไฟแดงอยู่คันแรกผมจะนำลิ่วกว่าคันอื่นเลยครับ ผมไม่เคยสังเกตุรอบเลยสักที อิอิ อาศัยฟังเสียงเครื่องยนต์เอาครับ เข้าเกียร์ก็เริ่มจาก 1 ตลอดเปลี่ยนเกียร์ให้มันสัมพันธ์กับเสียงเครื่องยนต์ ประมาณว่าใช้เซ้นเอาครับ อิอิ แต่ก่อนโดยพวกแซงตัดหน้าตลอด ทุกวันนี้ไม่มีละคงเป็นเพราะเราเข้าใจการเปลี่ยนเกียร์รถเรามากขึ้นละมั้ง อิอิ รถผมเครื่องเดิมๆ 116 แรง
decskong
05-02-2013, 11:30
ข้อ ก ครับประหยัด ถ้ารีบ ๆ หน่อยก็ ข.
nengkoong
05-02-2013, 13:54
ของผมทางราบ ออกตัวเกียร์ 2 ตลอด ถ้าออกเกียร์ 1 รู้สึกไม่ทันใจ ค่อยๆปล่อยครัชให้รถไหลแล้วกดคันเร่งส่งลากมาแถวๆ 2000 รอบรถกำลังพุ่ง ค่อยสับ 3 อาการนิ่มนวลค่อยไหลขึ้น ไม่กระชากหัวสั่นหัวคลอนผมชอบตรงนี้ ไอ้เหมียวเราแรงบิดดีครับ จอดคาเนินออกเกียร์ 1 รอบเดินเบาสบายเลยครับผม
ก็ประมาณนี้ ปล่อยคลัชเฉยๆก็ไปได้ แต่อาจไม่ทันใจ คาเนินก็ออก 2 ครับ ฮ่าๆๆ โหด
MiNi_XXL
05-02-2013, 19:13
Vg ออกเกียร์ 2 กันไหวเหรอครับ ออกเกียร์ 2 ทีไร จะดับทุกที
กรุงเก่า
05-02-2013, 19:22
ผมเปลี่ยนเกียร์ตอน ยกเท้าขวาครับ ยกปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ รอบไม่มีตก
5555+
Vg ออกเกียร์ 2 กันไหวเหรอครับ ออกเกียร์ 2 ทีไร จะดับทุกที
บรรทุกเยอะรึเปล่าครับน้าเอก ของผมทำได้อยู่นะครับ แต่ทำเป็นบางครั้ง สงสารคลัชครับ
tumauyai4x4tritonclup.com
05-02-2013, 19:40
แล้วแต่ครับ แนวเราแบบไหน ส่วนมากตอนเครื่อง เย็นๆเห็นชัดเลย คันเร่งเดิมๆที่ติดมากับรถ เสียงวึ้ดๆเลยทีเดียว พอสักพักก็หาย แต่เวลาเครื่องร้อนก็เป็นน่ะ :72 2:
ข้อ ก ครับประหยัด ถ้ารีบ ๆ หน่อยก็ ข.
คิดเหมือนผมเลย อิ อิ อิ
mr.noname
06-02-2013, 13:55
เมื่อคืน3ทุ่ม ไปรับแฟน
ผมลองสังเกตแบบชัดๆ ไปเลย ในกทมรอบนอก รถถือว่าน้อย-ปานกลาง
สรุป ผมไม่เข้าข่าย ก. หรือ ข. เลยครับ
แต่ใกล้เคียงกับ ก. มากๆ
เกียร์ 1 ไป 2 เปลี่ยนที่ ประมาณ ไม่เกิน 1200 รอบ
เกียร์ 2 ไป 3 เปลี่ยนที่ ประมาณ 1500 รอบ
เกียร์ 3 ไป 4 เปลี่ยนที่ ประมาณ 1800-2000 รอบ (ความเร็วราวๆ 40+-)
อยู่ในข่ายเปลี่ยนเกียร์เร็วไปหน่อย สังเกตบางทีเปลี่ยนเสร็จ รอบต่ำกว่า 1000 เลยครับ
แบบนี้ ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์กลไกอะไรรุนแรงรึเปล่า ครับ
นอกจากกจะเสียกำลังแรงบิดในช่วงดังกล่าวครับ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.