iamday
25-03-2013, 10:36
เยี่ยมครับ ยังไงปตทวยเราก็จะหาทางรวยขึ้นๆ ให้ได้ ๕๕๕
ขนส่งฮึ่ม!ปั๊มเอ็นจีวีปตท.ต้อง725แห่งถึงจะยอมให้ขึ้นราคา
ผู้ประกอบการขนส่งเมินแผนขยายลงทุนเพิ่มปั๊มเอ็นจีวีปตท.ยันถ้าไม่ได้ 725 แห่งไม่ต้องมาคุยเรื่องปรับราคาขึ้น ด้านปตท.สวนกลับตัวเลขนี้จะได้ก็ต้องขึ้นราคาด้วย
นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยว่า ปี 2556 นี้บมจ.ปตท.ยังไม่ควรที่จะปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี )เนื่องจากแม้ล่าสุดจะได้ประกาศแผนการขยายการลงทุนเพิ่มสถานีบริการแต่ข้อ เท็จจริงคือปตท.จะเพิ่มอีกเพียง 9 แห่งในปีนี้จากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 483 แห่งซึ่งถือว่าไม่ได้ทำตามสัญญาเดิมที่ระบุไว้ว่าจะขยายปั๊มให้ได้ 725 แห่งตั้งแต่ปลายปี 2555
เราได้มีข้อตกลงกันไว้ว่าในปี 2555 ตามแผนการส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวีซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะไปทำให้ลดการ ใช้พลังงานที่รัฐบาลมีเป้าหมายจะลดการใช้ลง 20% โดยจะมีรถเอ็นจีวี 3.28 แสนคันและมีปั๊มบริการ 725 แห่งเป้าหมายอื่นก็ทำได้หมดเว้นปั๊มที่เหมือนปตท.หลอกเรา ดังนั้นถ้าเพิ่มปั๊มได้เมื่อใดค่อยมาว่ากันเรื่องราคานายยูกล่าว
นอกจากนี้ก่อนหน้ายังได้เคยตกลงที่จะให้ปตท.เร่งปรับคุณภาพก๊าซเอ็น จีวีให้ดีขึ้นด้วยการลดการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือ CO2 ซึ่งเดิมปตท.มีการเติมจำนวนมากทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาเนื่องจากก๊าซฯมีลม ค่อนข้างสูง ดังนั้นหากกติกาเหล่านี้ปตท.ยังคงเมินเฉยที่จะดำเนินการก็ยากที่ผู้ประกอบ การขนส่งภาพรวมจะยอมให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นได้
แหล่งข่าวจากบมจ.ปตท. กล่าวว่า จำนวนปั๊มเอ็นจีวี 725 แห่งที่ผ่านมาเองก็มีเงื่อนไขที่รัฐจะต้องทยอยปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีให้ สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงด้วยโดยที่ผ่านมาราคาเอ็นจีวีถูกตรึงที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)และต่อมาได้ทยอยปรับขึ้นมาอยู่ที่ 10.50 บาทต่อกก.และหลังจากนั้นก็ตรึงราคาในระดับดังกล่าวจนถึงปัจจุบันซึ่งทั้งที่ ราคาเอ็นจีวีที่แท้จริงควรปรับไปที่ 15.50 บาทต่อกก.ซึ่งล่าสุดปตท.ได้ส่งแผนการลงทุนขยายปั๊มเอ็นจีวีไปยังนายพงษ์ ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงานแล้วทั้งนี้แผนดังกล่าวปตท.เตรียมที่จะลงทุนเพิ่มอีก 5,000 ล้านบาททั้งแก้ปัญหาคิวรถที่รถที่รอนานและจำนวนปั๊มให้เพียงพอ
เราต้องยอมรับความจริงว่าการขยายตัวของการใช้เอ็นจีวีที่เพิ่มขึ้นในรถยนต์ โดยเฉพาะนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐเข้ามาแชร์รถเอ็นจีวีมากขึ้นเรื่อยๆ และแนวโน้มจะสูงขึ้นโดยจะเห็นว่าตามอู่ติดตั้งเอ็นจีวีพบว่ารถป้ายแดงที่ ส่วนใหญ่เป็นรถประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรืออีโคคาร์หันมาติดเอ็นจีวี เยอะมากซึ่งการใช้ที่เพิ่มยิ่งทำให้ปตท.แบกภาระขาดทุนเพิ่มซึ่งหากไม่ปรับ ราคาให้ภายในปี 57 ปตท.อาจแบกภาระเป็น 1 แสนล้านบาทถึงตอนนั้นการขยายปั๊มก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้แหล่งข่าวจากบ มจ.ปตท.กล่าว
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000035966
ขนส่งฮึ่ม!ปั๊มเอ็นจีวีปตท.ต้อง725แห่งถึงจะยอมให้ขึ้นราคา
ผู้ประกอบการขนส่งเมินแผนขยายลงทุนเพิ่มปั๊มเอ็นจีวีปตท.ยันถ้าไม่ได้ 725 แห่งไม่ต้องมาคุยเรื่องปรับราคาขึ้น ด้านปตท.สวนกลับตัวเลขนี้จะได้ก็ต้องขึ้นราคาด้วย
นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เผยว่า ปี 2556 นี้บมจ.ปตท.ยังไม่ควรที่จะปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี )เนื่องจากแม้ล่าสุดจะได้ประกาศแผนการขยายการลงทุนเพิ่มสถานีบริการแต่ข้อ เท็จจริงคือปตท.จะเพิ่มอีกเพียง 9 แห่งในปีนี้จากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 483 แห่งซึ่งถือว่าไม่ได้ทำตามสัญญาเดิมที่ระบุไว้ว่าจะขยายปั๊มให้ได้ 725 แห่งตั้งแต่ปลายปี 2555
เราได้มีข้อตกลงกันไว้ว่าในปี 2555 ตามแผนการส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวีซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะไปทำให้ลดการ ใช้พลังงานที่รัฐบาลมีเป้าหมายจะลดการใช้ลง 20% โดยจะมีรถเอ็นจีวี 3.28 แสนคันและมีปั๊มบริการ 725 แห่งเป้าหมายอื่นก็ทำได้หมดเว้นปั๊มที่เหมือนปตท.หลอกเรา ดังนั้นถ้าเพิ่มปั๊มได้เมื่อใดค่อยมาว่ากันเรื่องราคานายยูกล่าว
นอกจากนี้ก่อนหน้ายังได้เคยตกลงที่จะให้ปตท.เร่งปรับคุณภาพก๊าซเอ็น จีวีให้ดีขึ้นด้วยการลดการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือ CO2 ซึ่งเดิมปตท.มีการเติมจำนวนมากทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาเนื่องจากก๊าซฯมีลม ค่อนข้างสูง ดังนั้นหากกติกาเหล่านี้ปตท.ยังคงเมินเฉยที่จะดำเนินการก็ยากที่ผู้ประกอบ การขนส่งภาพรวมจะยอมให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นได้
แหล่งข่าวจากบมจ.ปตท. กล่าวว่า จำนวนปั๊มเอ็นจีวี 725 แห่งที่ผ่านมาเองก็มีเงื่อนไขที่รัฐจะต้องทยอยปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีให้ สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงด้วยโดยที่ผ่านมาราคาเอ็นจีวีถูกตรึงที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)และต่อมาได้ทยอยปรับขึ้นมาอยู่ที่ 10.50 บาทต่อกก.และหลังจากนั้นก็ตรึงราคาในระดับดังกล่าวจนถึงปัจจุบันซึ่งทั้งที่ ราคาเอ็นจีวีที่แท้จริงควรปรับไปที่ 15.50 บาทต่อกก.ซึ่งล่าสุดปตท.ได้ส่งแผนการลงทุนขยายปั๊มเอ็นจีวีไปยังนายพงษ์ ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงานแล้วทั้งนี้แผนดังกล่าวปตท.เตรียมที่จะลงทุนเพิ่มอีก 5,000 ล้านบาททั้งแก้ปัญหาคิวรถที่รถที่รอนานและจำนวนปั๊มให้เพียงพอ
เราต้องยอมรับความจริงว่าการขยายตัวของการใช้เอ็นจีวีที่เพิ่มขึ้นในรถยนต์ โดยเฉพาะนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐเข้ามาแชร์รถเอ็นจีวีมากขึ้นเรื่อยๆ และแนวโน้มจะสูงขึ้นโดยจะเห็นว่าตามอู่ติดตั้งเอ็นจีวีพบว่ารถป้ายแดงที่ ส่วนใหญ่เป็นรถประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากลหรืออีโคคาร์หันมาติดเอ็นจีวี เยอะมากซึ่งการใช้ที่เพิ่มยิ่งทำให้ปตท.แบกภาระขาดทุนเพิ่มซึ่งหากไม่ปรับ ราคาให้ภายในปี 57 ปตท.อาจแบกภาระเป็น 1 แสนล้านบาทถึงตอนนั้นการขยายปั๊มก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้แหล่งข่าวจากบ มจ.ปตท.กล่าว
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000035966