แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนน้าๆครับ ความร้อนขึ้น อากาศที่ตรวจพบ...มันเกิดอะไรขึ้น
hellomissyou
03-04-2013, 12:30
Triton plus 2.4(4ประตู-เบนซิล)
ติดตั้งระบบ LPG
Energy Reform Advance OBD (ถัง 58L.)
วิ่งปกติต่างจังหวัด 100-120Km/H (ใช้งานไป 11เดือน 48,500Km)
อาการที่ตรวจพบครับ
(ตอนเกิดเหตุ อยู่บนทางด่วน รถติดมาก วันที่1/04/56 19.30น)
1.เข็มความร้อนขึ้น(ขีดที่ 4 ก่อนเข้า Zone H สีแดง) , ตอนที่สังเกตุเห็น รถติดจอดอยู่กับที่
2.ขับประคองรถหาที่จอด เข็มเริ่มลดลง
3.จอดรถ เปิดฝากระโปง สังเกตุที่ถังพักหม้อน้ำ มีระดับน้ำสูงเกินขีด Full เยอะเลย
4.รอเครื่องเย็น เลยตรวจสอบที่พื้น ว่ามีน้ำในหม้อน้ำรั่วหรือเปล่า ก็ไม่มีนะ มีแต่น้ำแอร์
5.เครื่องเย็นแล้ว เิปิดฝาหม้อน้ำ น้ำหาไปไหนเท่าไรไม่รู้ เลยเติมน้ำดื่มเข้าไป ประมาณ1ลิตร(แล้วก็ยังคงสังเกตุที่ ถังพักหม้อน้ำ ยังคงสูงเกินขีด Full เยอะเลย)
6.ขับรถกลับบ้าน ไปแบบเรื่อยๆ เข็มความร้อนอยู่ดี ปกติไม่ขึ้นสูง (ประมาณ 30นาทีถึงบ้าน)
7.ถึงบ้านจอดรถทิ้งไว้ 1คืน1วัน
8.เครื่องเย็นแน่นอน เพราะจอดรถทิ้งไว้ 1คืนกับอีก1วัน ตรวจสอบที่พื้นว่ามีน้ำในหม้อน้ำรั่วหรือเปล่า ก็ไม่มี เปิดฝากระโปง สังเกตุที่ถังพักหม้อน้ำ มีระดับน้ำสูงเกินขีด Full เยอะเลยเหมือนเดิม ต่อมา เิปิดฝาหม้อน้ำ น้ำในหม้อน้ำมันพุ่งออกมาครับ เหมือนมีอากาศอั้นอยู่ (วันที่3/04/56 8:00น.)
มันเกิดอะไรขึ้นครับ น้าๆเคยเจอไหมครับ
รบกวนด้วยครับ
200764
ก่อนหน้าได้ไปทำอะไรมาบ้างหรือเปล่า
อาการน้ำดันออกจากหม้อน้ำมาที่ถังพัก
ลองทำวิธีนี้ครับ
-ยังไม่ต้องสตารทเครื่อง เติมน้ำในหม้อน้ำให้เต็ม
-อย่าเพิ่งปิดฝาหม้อน้ำ สตารทเครื่อง รอจนวาวล์น้ำเปิดให้น้ำหมุนวนในระบบ สังเกตุดูถ้าน้ำยุบก็เติม ดูว่าไม่มีฟองอากาศปุดขึ้นมาในหม้อน้ำ แล้วค่อยปิดฝาหม้อน้ำ
-ดูดน้ำในถังพักออกให้เหลือแค่ ปริมาณขีด f
สาเหตุ เกิดจากการไล่อากาศในระบบน้ำหล่อเย็นไม่หมด ทำให้อากาศ ดันน้ำออกมา
ไม่รู้ว่ามีการทำอะไรมาบ้างอาจจะท่อน้ำหลุดน้ำไหลออกแล้วอาจจะเติมเข้าไปที่ถังพักโดยไม่ได้เติมที่หม้อพัก เพราะวังว่าจะให้มันดูดเข้าไปเอง
ของผมเคยเป็นตอนรื้อท่อน้ำหม้อต้ม ดีว่าเห็นก่อน
hellomissyou
03-04-2013, 13:36
แต่ผมเองก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับหม้อน้ำระบบน้ำเลยครับ
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นไปก็เมื่อ 30,000Km แล้วก็ใช้งานรถมาปกติตลอด
อย่างไงก็จะทดสอบดูครับ
แต่ตอนนี้ ผมเอาเข้าศูนย์ ช่างบอกว่าจะลองเปลี่ยนน้ำมัน อะไรซะอย่างนี่หละครับ(เค้าเรียกเป็นหลอด) ที่ตัวพัดลม
แล้วก็จะลอง ทดสอบดูว่า ความร้อนจะขึ้นหรือเปล่า (แต่ผมว่ามันจะใช่หรอ พัดลมมันก็ทำงาน ผมเองก็ไม่รู้ว่ามันไปเกี่ยวอะไรกับน้ำมันไม่เข้าหม้อน้ำ งงๆ)
อย่างไงก็ขอบคุณมากครับ
อย่างข้างบนครับ
อากาศมีอยู่ในหม้อน้ำ
วาวล์น้ำเสีย
พัดลมไม่ทำงาน ทำๆ หยุดๆ
หม้อน้ำตัน
ปั๊มเสีย
ต้องไล่ดูละครับงานนี้ ผมเคยเป็นน้ำไม่มีในหม้อให้เหลือเลยครับ แต่ผมมั่นใจในเครื่องของ mitsu เคยแห้งไม่มีน้ำเลยมา 5 ครั้ง จนเครื่องเขกเข็มเลยขีดแดง แต่ไม่เป็นไร รอให้เครื่องเย็นเติมน้ำค่อยๆ ขับกลับจนถึงบ้าน เข้าอู่เจออาการตามข้างบน อะครับลองไล่ดูครับ
แต่ผมเองก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับหม้อน้ำระบบน้ำเลยครับ
เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นไปก็เมื่อ 30,000Km แล้วก็ใช้งานรถมาปกติตลอด
อย่างไงก็จะทดสอบดูครับ
แต่ตอนนี้ ผมเอาเข้าศูนย์ ช่างบอกว่าจะลองเปลี่ยนน้ำมัน อะไรซะอย่างนี่หละครับ(เค้าเรียกเป็นหลอด) ที่ตัวพัดลม
แล้วก็จะลอง ทดสอบดูว่า ความร้อนจะขึ้นหรือเปล่า (แต่ผมว่ามันจะใช่หรอ พัดลมมันก็ทำงาน ผมเองก็ไม่รู้ว่ามันไปเกี่ยวอะไรกับน้ำมันไม่เข้าหม้อน้ำ งงๆ)
อย่างไงก็ขอบคุณมากครับ
เป็นไปได้เรื่องของ ฟรีปั๊ม วาวล์น้ำ และปั๊มน้ำครับ
hellomissyou
03-04-2013, 14:00
เป็นไปได้หมดเลย ที่น้าๆว่ามา งานเข้า 555
ตอนเย็น ช่างว่าจะทำอะไรซะอย่างกับพัดลม แล้วจะให้มาลองขับดูก่อน
ไม่รู้จะเป็นอย่างไงบ้าง
ขอบคุณน้าๆครับ
๑MU่NIC (http://www.thaitritonclub.com/forum/member.php?u=6)
๑veest99 (http://www.thaitritonclub.com/forum/member.php?u=42064)
ปัญหาใหญ่เลยนะเนี่ย ขอให้เจอต้นตอนะครับ
ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร เข้ามาเก็บข้อมูลและเอาใจช่วยครับ
รถน้าติดแก๊สตอนกี่โลเอ่ยและได้คุยกับอู่แก๊สบ้างยัง
hellomissyou
05-04-2013, 10:51
รถผมติดแ๊ก๊สตอน ออกป้ายแดงมา วิ่งได้ 600 Km ครับ
ผมว่านะ ผมเจอปัญหาแล้วครับ
ตอนที่จอดพักเครื่อง ใบพัดลมหน้าเครื่อง ผมลองเอามือหมุนดู มันไม่ฟืด หมุนง่ายไป
(ตอนผมหมุน ผมก็ไม่ทราบว่ามันฟืดหรือเปล่า ไม่เคยหมุนดูเลย ตอนปกติ)
ไปเทียบกับรถขันอื่น ของเค้าหมุนฟืดๆ
สรุปใส่"น้ำยาฟรีปั้ม"ที่พัดลมไป 3หลอด 300บาท
ขับมา2วันแล้วครับ ยังไม่มีอาการความร้อนขึ้น เข็มปกติ
เด๋ววันหยุด จะใช้งานติดเครื่องจอดกลางแดด ดูอีกทีครับ ว่าโอเคหรือเปล่า
ถ้าใครยังไม่เคยเจอแบบนี้ จอดรถเครื่องเย็น ลองหมุนใบพัดดูบ้างนะครับ
ว่าปกติมันฟืดอย่างไง เวลาเจอปัญหาประมาณนี้ จะได้พอจับจุดได้บ้าง
ขอบคุณน้าๆครับ ที่ให้คำปรึกษา
รถผมติดแ๊ก๊สตอน ออกป้ายแดงมา วิ่งได้ 600 Km ครับ
ผมว่านะ ผมเจอปัญหาแล้วครับ
ตอนที่จอดพักเครื่อง ใบพัดลมหน้าเครื่อง ผมลองเอามือหมุนดู มันไม่ฟืด หมุนง่ายไป
(ตอนผมหมุน ผมก็ไม่ทราบว่ามันฟืดหรือเปล่า ไม่เคยหมุนดูเลย ตอนปกติ)
ไปเทียบกับรถขันอื่น ของเค้าหมุนฟืดๆ
สรุปใส่"น้ำยาฟรีปั้ม"ที่พัดลมไป 3หลอด 300บาท
ขับมา2วันแล้วครับ ยังไม่มีอาการความร้อนขึ้น เข็มปกติ
เด๋ววันหยุด จะใช้งานติดเครื่องจอดกลางแดด ดูอีกทีครับ ว่าโอเคหรือเปล่า
ถ้าใครยังไม่เคยเจอแบบนี้ จอดรถเครื่องเย็น ลองหมุนใบพัดดูบ้างนะครับ
ว่าปกติมันฟืดอย่างไง เวลาเจอปัญหาประมาณนี้ จะได้พอจับจุดได้บ้าง
ขอบคุณน้าๆครับ ที่ให้คำปรึกษา
น่าจะเจอบทสรุปของเคสนี้แล้วละครับ
ขอให้หายขาดครับ อิอิ
vileness
08-04-2013, 00:39
ลองเช็คฝาหม้อน้ำดูครับบางทีสปริงอาจจะเสียทำให้น้ำดันออกเมื่อมีแรงดันแต่พอจะดูดกลับไม่ได้น้ำหม้อน้ำเลยลดลงไป หม้อสำรองเลยขึ้นเกินขีด full ครับ
hellomissyou
13-04-2013, 12:23
ผมไปซื้อฝาหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ ด้วยเลยครับ
เริ่มเห็นผลครับ พอจะสังเกตุได้ว่า
น้ำในหม้อพักน้ำเวลาเครื่องร้อน น้ำจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
แล้วถ้าเครื่องเย็น น้ำจะลดลงเล็กน้อยเช่นกัน
สรุปแก้ปัญหาความร้อนขึ้น
1-เปลี่ยนน้ำยาฟรีปั้ม
2-เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
ปัญหาเคสนี้จบแล้วครับ
ขอบคุณ น้าๆครับ
เอาใจช่วยคับ หายเร็ววววนะ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.