แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนน้าๆ ครับ ยก 2 นิ้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมไหมครับ
คือรถพลัส 4 Dr 140 ม้า ยกสเตปอนุบาล 2 นิ้ว โช๊คหน้ายาวกว่าเดิม 2 นิ้ว รองสเปเชอร์ปีกนก น่าจะ 20 มิล (ผมไม่แน่ใจจำไม่ได้ครับ) แล้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมมากครับ วิ่ง 120 เบายังกะขับรถเก๋งบางรุ่นเลยครับเบาจนไม่กล้าขับเกิน 100 เลยครับช่วงนี้ เอาเข้าศูนย์เขาก็บอกค่ามันเปลี่ยนจากสแตนดาส แก้ไขไม่ได้ ช่วงนี้เลยได้แต่ทำใจครับ เลยอยากจะมารบกวนถาม น้าๆ ที่ยกสเตปเดียวกับผมเจอปัญหานี้ไหมครับ ถ้าคันอื่นไม่เป็นผมจะได้เอารถไปเชคช่วงล่างหน้า เป็นมาตั้งแต่ยกแล้วครับตอนแรกคิดว่าจะรับได้แต่ตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้วครับ ขับเร็วไม่ได้ วัยรุ่นเซ็งครับ ยาง 265/75/16 Nitto แมกเดิม
เพราะหน้าสูงขึ้น ระดับใกล้หลัง มันก็เลยเหมือนหน้าจะลอยๆไงครับ
อาจแก้ได้โดย ไปยกหลังขึ้นอีก ให้สูงกว่าหน้า หน้าจะได้ต่ำกว่า จิกพื้นกว่าเดิม
เพราะหน้าสูงขึ้น ระดับใกล้หลัง มันก็เลยเหมือนหน้าจะลอยๆไงครับ
อาจแก้ได้โดย ไปยกหลังขึ้นอีก ให้สูงกว่าหน้า หน้าจะได้ต่ำกว่า จิกพื้นกว่าเดิม
ขอบคุณครับ หลังยก 2 นิ้วโดยวิธี รองก้อน 2 นิ้วครับ ผมคิดว่าถ้าจะปรับหน้าลงมาให้เหลือสูงกว่าเดิม 1 นิ้วแล้วปาดตัวรองปีกนกออก น้าคิดว่าจะหายไหมครับถ้าหลังสู
ง 2นิ้ว หน้า 1 นิ้ว หรือผมจะรองหลังขึ้นเป็น 3 นิ้วดีครับ รบกวนด้วยครับ เพิ่งไปร้อยเอ็ดมาขับเร็วไม่ได้ อึดอัดมากครับ
คือรถพลัส 4 Dr 140 ม้า ยกสเตปอนุบาล 2 นิ้ว โช๊คหน้ายาวกว่าเดิม 2 นิ้ว รองสเปเชอร์ปีกนก น่าจะ 20 มิล (ผมไม่แน่ใจจำไม่ได้ครับ) แล้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมมากครับ วิ่ง 120 เบายังกะขับรถเก๋งบางรุ่นเลยครับเบาจนไม่กล้าขับเกิน 100 เลยครับช่วงนี้ เอาเข้าศูนย์เขาก็บอกค่ามันเปลี่ยนจากสแตนดาส แก้ไขไม่ได้ ช่วงนี้เลยได้แต่ทำใจครับ เลยอยากจะมารบกวนถาม น้าๆ ที่ยกสเตปเดียวกับผมเจอปัญหานี้ไหมครับ ถ้าคันอื่นไม่เป็นผมจะได้เอารถไปเชคช่วงล่างหน้า เป็นมาตั้งแต่ยกแล้วครับตอนแรกคิดว่าจะรับได้แต่ตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้วครับ ขับเร็วไม่ได้ วัยรุ่นเซ็งครับ ยาง 265/75/16 Nitto แมกเดิม
หลังจากยกมาได้เอาไปตั้งศูนย์ล้อมาหรือยังครับ
หลังจากยกมาได้เอาไปตั้งศูนย์ล้อมาหรือยังครับ
ตั้งแบบจี้ มา 2 รอบแล้วครับ
ตั้งแบบจี้ มา 2 รอบแล้วครับ
ตั้งแบบจี้นี่มันถ่วงล้อไม่ใช่เหรอครับ ลองตั้งศูนย์ใหม่ดูครับ พวกมุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์น่าจะเพี้ยนไปจากเดิมพอควร ที่ศุนย์มิตซูไม่มีเครื่องตั้งศูนย์นะครับ ต้องไปร้านยางทั่วไป พวก cockpit, ACT. tyreplus
ตั้งแบบจี้นี่มันถ่วงล้อไม่ใช่เหรอครับ ลองตั้งศูนย์ใหม่ดูครับ พวกมุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์น่าจะเพี้ยนไปจากเดิมพอควร ที่ศุนย์มิตซูไม่มีเครื่องตั้งศูนย์นะครับ ต้องไปร้านยางทั่วไป พวก cockpit, ACT. tyreplus
ขอบคุณครับ แต่ในใบเสร็จผมก็เขียนนะครับว่า ตังศูนย์จี้ล้อ เข้ามาแล้วทั้ง tyrplus บีคิ๊ก ก็ยังเบาเหมือนเดิมครับ
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง
ขอบคุณครับ บอกว่าตั้งศูนย์ล้อใช่ไหมครับ
Filmilia
15-04-2013, 18:40
ของผมไปยก 2 นิ้วมา แบบใส่โช๊คยก 2 เลย และด้านหลังใส่ แหนบ add เพิ่มด้วย
พวกมาลัยเบาขึ้นครับ เยอะเหมือนกันเวลาขับเร็วแต่ก็พอรับได้ แต่ต้องจับสองมือครับ
เดียวจะลองไปตั้งศูนย์ดูมั่งครับ เพื่อหาย
MiNi_XXL
16-04-2013, 02:11
ไทรทันอย่ายกแค่หน้าอย่างเดียวเลยครับ มันร่อน ไทรทันออกแบบมาให้หน้าต่ำกว่าหลังครับ
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
กำลังจะมีโครงการยก 2 นิ้ว เหมือนกัน เจอยังงี้ต้องคิดหนักเลย อยากสวยแต่สมรรถภาพลดลง
กำลังจะมีโครงการยก 2 นิ้ว เหมือนกัน เจอยังงี้ต้องคิดหนักเลย อยากสวยแต่สมรรถภาพลดลง
อย่าเพิ่งกังวลค่ะ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ แวบแรกในความคิดเมือเริ่มทำรถ แน่นอนไม่เหมือนเดิมแน่ๆ บางสิ่งอาจจะไม่ดีไปกว่าที่เคยดีเช่น การทรงตัวเมื่อเทียบกับก่อนยก แต่ปัญหาดังกล่าวชดเชยได้ด้วย การเซ๊ตช๊อคอัพ ค่าความหนืด ค๋าสปริง และออฟเซ๊ตล้อ และที่สำคัญมีอีกหลายเรื่องที่คุ้มค่าเมื่อคิดทำรถ นั่นคือ ความเหมาะสมกับความชอบของเจ้าของรถ สูงขึ้น ใส่ยางได้ใหญ่ขึ้น สวยดูสง่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนยก คุ้มนะคะในมุมมองของหนูหรือคนทำรถทุกๆคน สำคัญที่สุดคือการเลือกสเป็คของอุปกรณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมและการยอมรับความเปลี่ยนแปลงค่ะ
...........................ถ้าข้อความ หรือ บทความทำให้เข้าใจผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอให้มีความสุขกับการทำรถค่ะ
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
Eak_Bangsaen
17-04-2013, 09:15
แล้วพอจะมีสเปค แนะนำบ้างป่าวครับ สนใจ แบบจบๆ เช่น ค่า k ของสปริง ค่าหนืดหรือ ยี่ห้อ รุ่นของโช้ค และ สเปคล้อที่ ออฟเซ็ทล้อที่ดี สำหรับ ยก2นิ้ว (ยกมากกว่านี้ กลัวคนที่บ้าน ต้องปีนขึ้นรถกัน ขาสั้นกันทั้งบ้าน)
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง
ผมลองเอาค่าเอาตามที่น้าตั้มบอก สั่งร้านเลยว่าเอาค่านี้
ด้วยความอยากลองว่า รถยก 2 นิ้ว ถ้าตั้งตามสแตนดาร์ดและเผื่ออย่างน้าตั้มว่าจะเป็นยังไง
ปล. ต้องแน่จริงนะครับว่า ถ้าออกมาไม่ดีไม่มีสิทธ์กลับไปแก้อีกเพราะสั่งเอง
ค่าได้เป๊ะเลย เรียงจากบนลงล่าง แคมเบอร์ แคสเตอร์ และโทอิน
แต่แปลกใจว่า โทอิน มันวิ่งขึ้นลงนิด ๆ ตอนตั้งเสร็จ ล็อคแล้ว
พอลองวิ่ง พวงมาลัยเบาลงนิดหน่อย รถไหลตรง ซ้าย ขวาตามสภาพถนน ถือว่าโอเคครับ
265497
เพิ่มเติมอีกนิดครับ มุมแคสเตอร์ตามสเป็คมีน้าบางท่านบอกว่ามัน 3.48
ดังนั้นควรปัดเป็น 3.5 ไม่ใช่ 3.4 ครับ ระยะเผื่อด้านซ้ายก็ควรเป็น 3.8 ครับ
และเท่าที่ทราบมา ค่าที่สูงขึ้นพวงมาลัยมันจะตึงมือขึ้นครับ
SM-TRITON
20-01-2016, 08:24
เปลียนปีกนกจบ ตั้งศูนย์ได้
ตามสั่ง
god-army
20-01-2016, 09:25
ยกตูดอีกซักครึ่งนิ้ว หากันชนหน้ามาใส่เข้าหน่อย หนึบเหมือนเดิม
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.