PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนน้าๆ ครับ ยก 2 นิ้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมไหมครับ



tum_047
15-04-2013, 15:46
คือรถพลัส 4 Dr 140 ม้า ยกสเตปอนุบาล 2 นิ้ว โช๊คหน้ายาวกว่าเดิม 2 นิ้ว รองสเปเชอร์ปีกนก น่าจะ 20 มิล (ผมไม่แน่ใจจำไม่ได้ครับ) แล้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมมากครับ วิ่ง 120 เบายังกะขับรถเก๋งบางรุ่นเลยครับเบาจนไม่กล้าขับเกิน 100 เลยครับช่วงนี้ เอาเข้าศูนย์เขาก็บอกค่ามันเปลี่ยนจากสแตนดาส แก้ไขไม่ได้ ช่วงนี้เลยได้แต่ทำใจครับ เลยอยากจะมารบกวนถาม น้าๆ ที่ยกสเตปเดียวกับผมเจอปัญหานี้ไหมครับ ถ้าคันอื่นไม่เป็นผมจะได้เอารถไปเชคช่วงล่างหน้า เป็นมาตั้งแต่ยกแล้วครับตอนแรกคิดว่าจะรับได้แต่ตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้วครับ ขับเร็วไม่ได้ วัยรุ่นเซ็งครับ ยาง 265/75/16 Nitto แมกเดิม

indy72
15-04-2013, 15:57
เพราะหน้าสูงขึ้น ระดับใกล้หลัง มันก็เลยเหมือนหน้าจะลอยๆไงครับ
อาจแก้ได้โดย ไปยกหลังขึ้นอีก ให้สูงกว่าหน้า หน้าจะได้ต่ำกว่า จิกพื้นกว่าเดิม

tum_047
15-04-2013, 16:04
เพราะหน้าสูงขึ้น ระดับใกล้หลัง มันก็เลยเหมือนหน้าจะลอยๆไงครับ
อาจแก้ได้โดย ไปยกหลังขึ้นอีก ให้สูงกว่าหน้า หน้าจะได้ต่ำกว่า จิกพื้นกว่าเดิม
ขอบคุณครับ หลังยก 2 นิ้วโดยวิธี รองก้อน 2 นิ้วครับ ผมคิดว่าถ้าจะปรับหน้าลงมาให้เหลือสูงกว่าเดิม 1 นิ้วแล้วปาดตัวรองปีกนกออก น้าคิดว่าจะหายไหมครับถ้าหลังสู
ง 2นิ้ว หน้า 1 นิ้ว หรือผมจะรองหลังขึ้นเป็น 3 นิ้วดีครับ รบกวนด้วยครับ เพิ่งไปร้อยเอ็ดมาขับเร็วไม่ได้ อึดอัดมากครับ

AKNet
15-04-2013, 16:16
คือรถพลัส 4 Dr 140 ม้า ยกสเตปอนุบาล 2 นิ้ว โช๊คหน้ายาวกว่าเดิม 2 นิ้ว รองสเปเชอร์ปีกนก น่าจะ 20 มิล (ผมไม่แน่ใจจำไม่ได้ครับ) แล้วพวงมาลัยเบากว่าเดิมมากครับ วิ่ง 120 เบายังกะขับรถเก๋งบางรุ่นเลยครับเบาจนไม่กล้าขับเกิน 100 เลยครับช่วงนี้ เอาเข้าศูนย์เขาก็บอกค่ามันเปลี่ยนจากสแตนดาส แก้ไขไม่ได้ ช่วงนี้เลยได้แต่ทำใจครับ เลยอยากจะมารบกวนถาม น้าๆ ที่ยกสเตปเดียวกับผมเจอปัญหานี้ไหมครับ ถ้าคันอื่นไม่เป็นผมจะได้เอารถไปเชคช่วงล่างหน้า เป็นมาตั้งแต่ยกแล้วครับตอนแรกคิดว่าจะรับได้แต่ตอนนี้เริ่มไม่ไหวแล้วครับ ขับเร็วไม่ได้ วัยรุ่นเซ็งครับ ยาง 265/75/16 Nitto แมกเดิม
หลังจากยกมาได้เอาไปตั้งศูนย์ล้อมาหรือยังครับ

tum_047
15-04-2013, 16:24
หลังจากยกมาได้เอาไปตั้งศูนย์ล้อมาหรือยังครับ
ตั้งแบบจี้ มา 2 รอบแล้วครับ

AKNet
15-04-2013, 16:31
ตั้งแบบจี้ มา 2 รอบแล้วครับ
ตั้งแบบจี้นี่มันถ่วงล้อไม่ใช่เหรอครับ ลองตั้งศูนย์ใหม่ดูครับ พวกมุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์น่าจะเพี้ยนไปจากเดิมพอควร ที่ศุนย์มิตซูไม่มีเครื่องตั้งศูนย์นะครับ ต้องไปร้านยางทั่วไป พวก cockpit, ACT. tyreplus

tum_047
15-04-2013, 16:35
ตั้งแบบจี้นี่มันถ่วงล้อไม่ใช่เหรอครับ ลองตั้งศูนย์ใหม่ดูครับ พวกมุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์น่าจะเพี้ยนไปจากเดิมพอควร ที่ศุนย์มิตซูไม่มีเครื่องตั้งศูนย์นะครับ ต้องไปร้านยางทั่วไป พวก cockpit, ACT. tyreplus
ขอบคุณครับ แต่ในใบเสร็จผมก็เขียนนะครับว่า ตังศูนย์จี้ล้อ เข้ามาแล้วทั้ง tyrplus บีคิ๊ก ก็ยังเบาเหมือนเดิมครับ

AKNet
15-04-2013, 16:49
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง

tum_047
15-04-2013, 16:51
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง
ขอบคุณครับ บอกว่าตั้งศูนย์ล้อใช่ไหมครับ

Filmilia
15-04-2013, 18:40
ของผมไปยก 2 นิ้วมา แบบใส่โช๊คยก 2 เลย และด้านหลังใส่ แหนบ add เพิ่มด้วย

พวกมาลัยเบาขึ้นครับ เยอะเหมือนกันเวลาขับเร็วแต่ก็พอรับได้ แต่ต้องจับสองมือครับ

เดียวจะลองไปตั้งศูนย์ดูมั่งครับ เพื่อหาย

MiNi_XXL
16-04-2013, 02:11
ไทรทันอย่ายกแค่หน้าอย่างเดียวเลยครับ มันร่อน ไทรทันออกแบบมาให้หน้าต่ำกว่าหลังครับ

rmd
16-04-2013, 13:01
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

Sinplug
16-04-2013, 19:43
เข้ามาจดครับ

STB
16-04-2013, 20:03
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

กำลังจะมีโครงการยก 2 นิ้ว เหมือนกัน เจอยังงี้ต้องคิดหนักเลย อยากสวยแต่สมรรถภาพลดลง

rmd
16-04-2013, 23:26
กำลังจะมีโครงการยก 2 นิ้ว เหมือนกัน เจอยังงี้ต้องคิดหนักเลย อยากสวยแต่สมรรถภาพลดลง
อย่าเพิ่งกังวลค่ะ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ แวบแรกในความคิดเมือเริ่มทำรถ แน่นอนไม่เหมือนเดิมแน่ๆ บางสิ่งอาจจะไม่ดีไปกว่าที่เคยดีเช่น การทรงตัวเมื่อเทียบกับก่อนยก แต่ปัญหาดังกล่าวชดเชยได้ด้วย การเซ๊ตช๊อคอัพ ค่าความหนืด ค๋าสปริง และออฟเซ๊ตล้อ และที่สำคัญมีอีกหลายเรื่องที่คุ้มค่าเมื่อคิดทำรถ นั่นคือ ความเหมาะสมกับความชอบของเจ้าของรถ สูงขึ้น ใส่ยางได้ใหญ่ขึ้น สวยดูสง่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนยก คุ้มนะคะในมุมมองของหนูหรือคนทำรถทุกๆคน สำคัญที่สุดคือการเลือกสเป็คของอุปกรณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมและการยอมรับความเปลี่ยนแปลงค่ะ
...........................ถ้าข้อความ หรือ บทความทำให้เข้าใจผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอให้มีความสุขกับการทำรถค่ะ

tum_047
17-04-2013, 09:05
........ยก2" ด้วยช๊อคยกและกล่องรองเพิ่มความสูง ระดับหน้า-หลังขึ้นเท่ากัน(เมือวัดจากขอบแมกซ์ถึงซุ้มล้อ) พวงมาลัยมันไวมั๊งคะ ไม่น่าจะใช่พวงมาลัยเบา ขับเร็วจะวูบวาบ วิ่งตรงๆต้องคอยประคองหรือแต่งพวงมาลัยช่วย เข้าโค้งจะดื้อๆก่อนเข้าโค้ง แล้วก็มุดวูบเมื่อเข้าในโค้ง คันชักคันส่งอยู่ผิดตำแหน่งด้วย ระบบพวงมาลัยไทรทันเป็นแร๊กแอนพิเนียน เมื่อมือลิงมันชันการสะท้อนแรงกลับมาเข้าแร๊กจนถึงพวงมาลัย จึงเป็นอย่างที่เห็น
........ตั้งศูนย์ล้อซะหน่อยค่ะ เอาแบบที่น้า AKNet ว่าไว้ ถ้าร้านเดิมตั้งศูนย์แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำเปลี่ยนร้านใหม่ดีกว่าค่ะ ตั้งตามเครื่องมันไม่ค่อยจบสำหรับรถแต่งหรือดัดแปลง ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์ ช่างเค๊าจะเพิ่มลดค่าการตั้งศูนย์บางมุมเพื่อชดเชยให้รถสามารถทำงานได้ใกล้เคียงปกติ อย่างที่น้าตั้มว่า พวงมาลัยไวบางทีมุมโทอิน-เอ๊าคงต้องเผื่อมากกว่าปกติ ส่วนแคมเบอร์ก็ต้องชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงหรือเฉพาะคัน แต่เผื่อใจไว้หน่อยนะคะ รถยก2นิ้วด้วยการเข่นปีกนกแบบนี้ ทำดีที่สุดก็แค่แก้อาการตามความเป็นจริง แต่จะไม่ดีไปกว่าเดิมเมื่อเปรียบเทียบกับรถเดิมๆ ไม่ได้ยก ค่ะ
........ระดับความต่างระหว่างหน้า-หลังเปรียบเทียบระหว่างก่อน-หลังยก ก็ส่งผลเหมือนกันค่ะ น้ำหนักศูนย์ถ่วงถ่ายไปหลังเมื่อออกตัวหรือเข้าโค้งโดยที่ค่าสปริงของแหนบไม่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง(ยก2") ลองตรวจสอบด้วยสายตาดูความสมบูรณ์ของแหนบก่อนยกหรือหลังยกแล้วดูค่ะ ถ้าแหนบเหยียดปลายแหนบมีระยะห่างกับแหนบบรรทุกน้อย อาการพวงมาลัยไว หรือพวงมาลัยเต้นก็มีโอกาสเป็นได้ มากน้อยแตกต่างกันไปตามรายละเอืยดแต่ละคันค่ะ ช๊อคอัพก็มีผล ตอบสนองไว ตอบสนิงช้า คุมอาการของสปริงและแหนบได้มากน้อยขนาดไหน ช๊อคอัพบางประเภทใช้ดีเมืออยู่ระดับปกติ แต่พอต่อขาหรือคร่อหัวเพิ่มความยาวเพื่อใช้กับรถยก ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน
........ถ่ายรูปรถและส่วนประกอบมาดูกันหน่อยค่ะ เผื่อสมาบิคจะได้ช่วยกันแนะนำ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

Eak_Bangsaen
17-04-2013, 09:15
แล้วพอจะมีสเปค แนะนำบ้างป่าวครับ สนใจ แบบจบๆ เช่น ค่า k ของสปริง ค่าหนืดหรือ ยี่ห้อ รุ่นของโช้ค และ สเปคล้อที่ ออฟเซ็ทล้อที่ดี สำหรับ ยก2นิ้ว (ยกมากกว่านี้ กลัวคนที่บ้าน ต้องปีนขึ้นรถกัน ขาสั้นกันทั้งบ้าน)

athi
20-01-2016, 08:09
ลองอีกทีครับ บอกช่างไปเลยว่าตั้งศูนยล้อไม่ต้องถ่วง
ผมตั้งไว้ยังงี้ แคสเตอร์ ซ้าย 3.7 ขวา 3.4
แคมเบอร์ ซ้าย 0.0 ขวา +0.1
มุมโท ซ้ายขวา 1.2 เท่ากัน
น้าไม่ต้องตั้งตามผมหรอก ยางแม็ก โช้ค อะไรๆมันต่างกัน คือ รถผมมันสแตนดาร์ด เลยเอามุมสแตนดาร์ดให้ดูเป็นแนวทาง
ผมลองเอาค่าเอาตามที่น้าตั้มบอก สั่งร้านเลยว่าเอาค่านี้
ด้วยความอยากลองว่า รถยก 2 นิ้ว ถ้าตั้งตามสแตนดาร์ดและเผื่ออย่างน้าตั้มว่าจะเป็นยังไง

ปล. ต้องแน่จริงนะครับว่า ถ้าออกมาไม่ดีไม่มีสิทธ์กลับไปแก้อีกเพราะสั่งเอง
ค่าได้เป๊ะเลย เรียงจากบนลงล่าง แคมเบอร์ แคสเตอร์ และโทอิน
แต่แปลกใจว่า โทอิน มันวิ่งขึ้นลงนิด ๆ ตอนตั้งเสร็จ ล็อคแล้ว

พอลองวิ่ง พวงมาลัยเบาลงนิดหน่อย รถไหลตรง ซ้าย ขวาตามสภาพถนน ถือว่าโอเคครับ
265497

เพิ่มเติมอีกนิดครับ มุมแคสเตอร์ตามสเป็คมีน้าบางท่านบอกว่ามัน 3.48
ดังนั้นควรปัดเป็น 3.5 ไม่ใช่ 3.4 ครับ ระยะเผื่อด้านซ้ายก็ควรเป็น 3.8 ครับ
และเท่าที่ทราบมา ค่าที่สูงขึ้นพวงมาลัยมันจะตึงมือขึ้นครับ

SM-TRITON
20-01-2016, 08:24
เปลียนปีกนกจบ ตั้งศูนย์ได้
ตามสั่ง

god-army
20-01-2016, 09:25
​ยกตูดอีกซักครึ่งนิ้ว หากันชนหน้ามาใส่เข้าหน่อย หนึบเหมือนเดิม