PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ถามเรื่องเกียร์หน่อยครับ



jessada
20-05-2013, 13:30
ปกติแล้ว รถเกียร์ m/t ตอนใส่เกียร์ถอยมันจะมีเสียงดัง แกรก ประมาณนี้ใช่มั้ยครับ

แล้วเกียร์อื่นมันดังป่าวครับ
ผมรู้สึกว่ารถผม (พึ่งสังเกตว่ามีเสียง) จะดัง "แกรก" แต่ไม่ดังทุกครั้งไป แล้วแต่จังหวะ แต่ส่วนมากจะดัง ไม่ว่าจะเข้าเกียร์ 1,2,3,4,5 ดังทุกเกียร์
ไม่ทราบว่ามันปกติป่าวครับ

3632กรุงเทพ
20-05-2013, 13:59
ของผมจะดังช่วงเกียร์ 5 ตบลงก่อนเข้าเกียร์ถอย หรือ 1 2 3 4จะดังที

mr.noname
20-05-2013, 14:06
ของผมเกียร์ถอยครับ ชัดเจนมาก

แต่จะว่าไป ก็ทำให้ผมมั่นใจได้ว่า เกียร์ได้เข้าล็อคดีแล้ว 555+

ปล. พยายามหาข้อดีมากลบข้อด้อยของมันครับ

champ1330
20-05-2013, 14:35
Confirm เกียร์ถอยดังครับ

SunTK
20-05-2013, 17:16
มิตซูใช้ออโต้เลยไม่รู้ครับ

ตอนใช้ อีสุ ถ้าเหยียบคลัชท์ไม่สุดจะดัง กับอีกอย่างคือ จากเกียร์เดินหน้าไม่ว่าเกียร์ไหน ปลดว่าง แล้วเข้าถอยทันที

athi
20-05-2013, 18:02
ดังเหมือนกันครับน้า โดยเฉพาะเกียร์ถอย
เหยียบคลัชให้ลึกสุด แล้วค่อย ๆ ดันตามร่องมันครับจะดังน้อยลง

Ttriton
20-05-2013, 18:06
เคยดังตอนเข้าถอยหลังแต่รถยังเคลื่อนตัวเดินหน้านิดๆ และตอนเหยียบคลัชไม่สุด

SAMKUNG
20-05-2013, 20:38
ชัดเจนมากครับ เกียร์ถอย ผู้รู้ช่วยตอบที่เป็นเพราะอะไรครับ

SunTK
20-05-2013, 21:09
ชัดเจนมากครับ เกียร์ถอย ผู้รู้ช่วยตอบที่เป็นเพราะอะไรครับ
ผมพอรู้นะครับ ไม่ใช่ผู้รู้ จากการถามช่าง กับศึกษาเอาเองนิดหน่อย สมัยขับอีสุ ก็มีจุดอ่อนที่ลูกปืนปลายราวเกียร์แตกประจำ
ก็พอจะเคยเห็นการถอดใส่มาบ้าง

ในชุดเกียร์เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ ต้องเหยียบคลัชท์ก็คือการตัดกำลังเครื่องยนต์ กับเพลากลาง

คันเกียร์จะเป็นตัวสับเปลี่ยน เฟืองเกียร์ที่จะมีจำนวนฟันไม่เท่ากัน เพื่อทดรอบเครื่องให้เหมาะสมกับความเร็วรถ

ขณะเปลี่ยนเกียร์ เฟืองเกียร์จะหมุน จึงต้องมีชุด ซิงโครไนซ์เกียร์ เพื่อไม่ให้เฟืองเกียร์เสียหาย จากการขบกัน

ตัวซิงโครไนซ์เกียร์ ถ้าเคยเห็นช่างถอดออกมา ก็คือ ตัวที่เป็นทองเหลือง หรือ ทองแดง ก็ไม่แน่ใจครับ

ทีนี้ เกียร์เดินหน้า กับเกียร์ถอยหลัง มันก็สวนทางกันอยู่แล้ว ผมเดาว่าชุดซิงโครไนซ์ ในไทรทัน อาจจะออกแบบมาไม่ค่อยเหมาะสมหรือป่าว จึงทำให้มีปัญหาเสียงดัง

สมัยขับอีสุ ถ้าไม่สุดวิสัย เวลาเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า มาเกียร์ถอย ผมจะพักที่เกียร์ว่าง ซัก 1-2 วิ ค่อยเข้าเกียร์ถอย

ถ้าเปลี่ยนทันที แล้วเหยียบคลัชไม่สุดด้วย เพราะมันฉุกละหุก เสียงสนั่นหวั่นไหวเลยแหละ

เอาแค่ที่ผมพอรู้นะครับ ไม่ได้จบช่างยนต์มา ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้ตัวจริงมานะครับ

VGS178HP.
20-05-2013, 21:42
ผมพอรู้นะครับ ไม่ใช่ผู้รู้ จากการถามช่าง กับศึกษาเอาเองนิดหน่อย สมัยขับอีสุ ก็มีจุดอ่อนที่ลูกปืนปลายราวเกียร์แตกประจำ
ก็พอจะเคยเห็นการถอดใส่มาบ้าง

ในชุดเกียร์เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ ต้องเหยียบคลัชท์ก็คือการตัดกำลังเครื่องยนต์ กับเพลากลาง

คันเกียร์จะเป็นตัวสับเปลี่ยน เฟืองเกียร์ที่จะมีจำนวนฟันไม่เท่ากัน เพื่อทดรอบเครื่องให้เหมาะสมกับความเร็วรถ

ขณะเปลี่ยนเกียร์ เฟืองเกียร์จะหมุน จึงต้องมีชุด ซิงโครไนซ์เกียร์ เพื่อไม่ให้เฟืองเกียร์เสียหาย จากการขบกัน

ตัวซิงโครไนซ์เกียร์ ถ้าเคยเห็นช่างถอดออกมา ก็คือ ตัวที่เป็นทองเหลือง หรือ ทองแดง ก็ไม่แน่ใจครับ

ทีนี้ เกียร์เดินหน้า กับเกียร์ถอยหลัง มันก็สวนทางกันอยู่แล้ว ผมเดาว่าชุดซิงโครไนซ์ ในไทรทัน อาจจะออกแบบมาไม่ค่อยเหมาะสมหรือป่าว จึงทำให้มีปัญหาเสียงดัง

สมัยขับอีสุ ถ้าไม่สุดวิสัย เวลาเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า มาเกียร์ถอย ผมจะพักที่เกียร์ว่าง ซัก 1-2 วิ ค่อยเข้าเกียร์ถอย

ถ้าเปลี่ยนทันที แล้วเหยียบคลัชไม่สุดด้วย เพราะมันฉุกละหุก เสียงสนั่นหวั่นไหวเลยแหละ

เอาแค่ที่ผมพอรู้นะครับ ไม่ได้จบช่างยนต์มา ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้ตัวจริงมานะครับกล่าวได้ดีครับผม ครับจริงๆแล้ว ก็ต้องดังทุกเกียร์ เพียงแต่ว่า จะดังมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมอีกหลายอย่างครับ เช่นเหยียบคลัทช์ไม่สุด ชุดคลัทช์ตัดกำลังเครื่องยนต์ออกไม่ขาดกับชุดเกียร์ก็มีผลครับ ถ้าดังแบบกรึบๆ แคร่กๆ เป็นธรรมดาของการไสลเฟืองเกียร์ และลูกปืนที่ก้านก้ามปูไสลเฟืองเกียร์ล็อคการเข้าเกียร์ แต่ก็ยอมรับครับว่ารถรุ่นใหม่ๆ ดังกว่ารุ่นเก่าๆมากไปหน่อยเช่นกันครับ คันของผมก็เป็นครับ อาจทำให้รำคาญบ้างเหมือนกัน ฟันเรากระทบกันก็ดังเช่นกันครับ เน้นจะเข้าเกียร์ถอย รถต้องหยุดสนิทจริงๆแล้วเท่านั้น เพราะการหมุนของรอบชุดเกียร์จะเปลี่ยนทิศทางการหมุนส่งกำลังไปยังชุดเฟืองท้ายกลับทางกับเกียร์วิ่งเดินหน้าครับ จะดัง แกร๊กกกก ถ้าเข้าเกียร์ถอยได้ ขณะตัวรถหยุดไม่สนิทก็ห้องเกียร์ กระจุยแน่นอนครับ แต่ถ้าถอยหลังแล้วหยุดรถไม่สนิทนิดหน่อยเหยียบคลัทช์สุดๆพอจะเข้าเกียร์เดินหน้าไปได้ครับ

SAMKUNG
21-05-2013, 07:00
ของผมกียร์อยไม่สตาร์เครื่องยังดังเลยครับทำไงดีครับ

jessada
21-05-2013, 07:27
ขอบคุณครับทุกความคิดเห็น ทุกความดังที่เหมือนๆ กัน

แต่ที่ผมสงสัยคือเกียร์เดินหน้าครับ ไม่ใช่เกียร์ถอยหลังเพราะเกียร์ถอยหลังมันดังอยู่แล้ว
ผมก็เลยอยากถามน้า ๆ ว่าเกียร์เดินหน้าทุกเกียร์นี้ที่มันดัง มันมีอาการบ่งชี้ว่าเริ่มผิดปกติหรือปล่าวครับ รถน้า ๆ เป็นกันบ้างมั้ย แต่ถ้าเป็นเช่นกันผมก็โล่งใจครับ

SunTK
21-05-2013, 07:32
ของผมกียร์อยไม่สตาร์เครื่องยังดังเลยครับทำไงดีครับ

ถ้าดังแบบกึก เบาๆ ก็ไม่มีอะไร เวลาเฟืองเกียร์ สบกัน ( ขบน่ะแหละครับ ) มันก็ต้องมีเสียง


ขอบคุณครับทุกความคิดเห็น ทุกความดังที่เหมือนๆ กัน

แต่ที่ผมสงสัยคือเกียร์เดินหน้าครับ ไม่ใช่เกียร์ถอยหลังเพราะเกียร์ถอยหลังมันดังอยู่แล้ว
ผมก็เลยอยากถามน้า ๆ ว่าเกียร์เดินหน้าทุกเกียร์นี้ที่มันดัง มันมีอาการบ่งชี้ว่าเริ่มผิดปกติหรือปล่าวครับ รถน้า ๆ เป็นกันบ้างมั้ย แต่ถ้าเป็นเช่นกันผมก็โล่งใจครับ

ถ้าดังทุกเกียร์ น่าจะเริ่มมีปัญหา กับชุดคลัทช์

ประสบการณ์ จาก อีสุ กับ ไมตี้ นะครับ ไม่ใช่ไทรทัน

เวลาสปริงในหวีคลัชท์ ( ฟลายวีล ) เริ่มล้าจากการใช้งานมานาน หรือ ตัวซี่ในหวีคลัชท์เอง จะเริ่มทำให้เวลาเหยียบคลัช มันจะตัดกำลังเครื่องแบบไม่สุด เหมือนเหยียบคลัชไม่สุดครับ จะทำให้เกียร์แข็ง เข้ายาก ต้องยัดเข้าไปก็มี มันจะเริ่มมีเสียง กึก ไม่ถึงกับแกรก

เสียงแกรกนี่ มันเป็นเสียง เฟืองขบกัน ปกติมันจะไม่ดัง เพราะซิงโครไนซ์เกียร์ จะทำให้มันไม่หมุนเวลาขบกัน

2 ปีก่อน อีสุ หวีคลัชขาดกระจุย เหยียบคลัชเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ ต้องดับเครื่อง คาเกียร์ แล้วเหยียบคลัชสตาร์ท ใช้เกียร์เดียวประคองกลับมาจาก อยุธยา

ohm4door
21-05-2013, 14:52
ถ้ารถยังเดินหน้าอยู่แล้วเข้าเกียร์ถอยหลังดัง หรือถ้าจอดสนิทแล้วก็ดัง แต่ถ้าเหยียบคลัชสุด ปกติ ทุกรุ่นทุกคัน 12345 บางทีก็ดังบางทีก็ไม่ดัง ปกติครับ แต่อย่าเข้าเกียร์ขัด เหยียบคลัชไม่สุด สวนเกียร์ ไม่นานครับ เกียร์ลูกเกือบๆแสนหรือแสนก็พัง ครับ

Sinplug
09-06-2013, 20:02
เวลาเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง เหยียบคลัชสุดและหน่วงเวลาสักนิดก่อนเข้าเกียร์จะเข้าเกียร์ง่ายขึ้น

tay
09-06-2013, 20:19
แล้วเกียร์ mt เวลาวิ่งทางขรุขระ หรือตกหลุม แล้วเกียร์เด้งกลับมาเป็นเกียร์ว่างละครับ น่าจะเกิดจากสาเหตุอันใดครับ

ปล. ขออนุญาตเจ้าของกระทู้นะครับ คือคันผม 2.4 พลัสครับ อาการเข้าเกียร์แล้วมีเสียงเป็นเหมือนกันครับ แต่ที่หนักใจน่าจะเป็นเรื่องนี้นะครับ วิ่งๆอยุ่ดีๆ ตกหลม เกียร์หลุดมาเกียร์ว่าง กดคันเร่งรถไม่วิ่งถึงได้รู้ และเป็นบ่อยมากครับคันผม

SunTK
09-06-2013, 21:44
แล้วเกียร์ mt เวลาวิ่งทางขรุขระ หรือตกหลุม แล้วเกียร์เด้งกลับมาเป็นเกียร์ว่างละครับ น่าจะเกิดจากสาเหตุอันใดครับ

ปล. ขออนุญาตเจ้าของกระทู้นะครับ คือคันผม 2.4 พลัสครับ อาการเข้าเกียร์แล้วมีเสียงเป็นเหมือนกันครับ แต่ที่หนักใจน่าจะเป็นเรื่องนี้นะครับ วิ่งๆอยุ่ดีๆ ตกหลม เกียร์หลุดมาเกียร์ว่าง กดคันเร่งรถไม่วิ่งถึงได้รู้ และเป็นบ่อยมากครับคันผม

สมัยขับ ไมตี้ จะเป็นที่เกียร์ 4 เด้งมาว่าง จะเป็นที่ บูชคันเกียร์ เปลี่ยนก็หาย ไทรทันต้องลองให้ช่างรื้อดู

bugseeda
12-09-2014, 21:21
แล้วเกียร์ mt เวลาวิ่งทางขรุขระ หรือตกหลุม แล้วเกียร์เด้งกลับมาเป็นเกียร์ว่างละครับ น่าจะเกิดจากสาเหตุอันใดครับ

ปล. ขออนุญาตเจ้าของกระทู้นะครับ คือคันผม 2.4 พลัสครับ อาการเข้าเกียร์แล้วมีเสียงเป็นเหมือนกันครับ แต่ที่หนักใจน่าจะเป็นเรื่องนี้นะครับ วิ่งๆอยุ่ดีๆ ตกหลม เกียร์หลุดมาเกียร์ว่าง กดคันเร่งรถไม่วิ่งถึงได้รู้ และเป็นบ่อยมากครับคันผม
ผม ๒.๔ วิ่งมาได้ ๕๘,๘๐๐ กม. เจอปัญหาเดียวกันกับน้าเลยครับ ไปโพสต์ไว้ที่ห้อง พลัสแล้วรอคำตอบจากกูรูอยู่ ไม่ทราบรถน้าเจอและแก้ปัญหาได้รึยังครับ

kro sang
13-09-2014, 04:53
ของผมกียร์ถอยไม่สตาร์เครื่องยังดังเลยครับทำไงดีครับ รถผมก็ดังครับ ลองทำดูแล้ว ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง แค่เหยียบคลัชเข้าเกียร์เหมือนตอนที่เราขับปกติ เพื่อฟังเสียงเวลาเปลี่ยนเกียร์ สำหรับเกียร์ 1-5 จะเป็นเสียงของเกียร์เข้าล็อก อันนี้น่าจะปกติของรถเกียร์กระปุก ส่วนเกียร์ถอย มีเสียงดัง ก๊อก หรือเสียงดังแก็ก เสียงเดียวกันกับตอนสตาร์ทเครื่องเลย อันนี่ก็น่าจะปกติ แต่ถ้าเข้าเกียร์ถอยแล้วมีเสียงดังนอกเหนือจากนี้ คงผิดปกติแล้วครับ