แสดงเวอร์ชันเต็ม : ใอน้ำมันมันมีประโยชน์กับเทอร์โบมั้ย
สรุปไอน้ำมัน มันไม่มีประโยชน์เลยเหรอ ผมนึกว่าไอน้ำมันจะมาช่วยหล่อลื่นแกนเทอร์โบซ๊ะอีก เพราะเคยเห็นบางคนบอกว่ารถที่มีเทอร์โบเวลาจอดอย่าพึ่งดับเครื่องให้วอร์ม เครื่องแป๊บนึงให้ไอน้ำมัน มันมาหล่อแกนเทอร์โบก่อน แล้วค่อยดับเครื่อง ผมก็ยังสงสัยประเด็นนี้อยู่
รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ
ไม่รู้จะตั้งห้องไหนเหมือนกัน ถ้าผิดที่ผิดทางก็ย้ายให้ด้วยนะครับ:doraemon8:
ไม่ใช่ผู้รู้นะครับ เพราะไม่ได้คิดค้นเทอร์โบมาใช้เองได้แต่ ผมคิดว่า ไอน้ำมันถ้าน้าหมายถึงที่มาจากฝาวาล์วในส่วนนี้คงไม่มีประโยชน์ อะไรแต่อาจเป็นโทษด้วยซ้ำหากมันสะสมตัวกลายเป็นของเหลวเหนียวเมื่อโดนความร้อน ส่วนที่น้าเคยได้ยินมาว่าก่อนดับเครื่องให้วอร์มก่อนอันนั้นเป็นข้อควารปฏิบัติเพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบช่วยระบายความร้อนก่อนเพราะหากดับเครื่องเลยปั้มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดหมุนน้ำมันที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบก็จะไม่มีการไหลเวียนการระบายความร้อนของแกนเทอร์โบก็จะหยุดลงทันทีเพราะไม่มีทั้ง น้ำจากการหมุนของปั้มน้ำและน้ำมันจากการหมุนของปั้มน้ำมันเครื่องไปไหลเวียนเพื่อนำพาความร้อนออกมา สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือน้ำมันเครื่องกับไอน้ำมันเครื่องนะครับ ทั้งสองมาจากคนละที่กันไอน้ำมันมาจากฝาวาล์วที่ต้องเอามาเข้าที่เพื่อลดแรงดันของไอที่ฝาวาล์ว บางคนก็ไม่มีการเอากลับมาใช้ต่อจากฝาวาล์วทิ้งใต้เครื่องไปเลย บางคนติดตั้งถังดักไอเพื่อลดปริมาณของไอน้ำมันเพราะมันมีผลเสียมากกว่าผลดีเมื่อนำมันกลับเข้าสู่ระบบไอดี พิมพ์ซะยาวเลย 555+ งงมั้ยครับ
teddyisman
10-06-2013, 06:58
ถ้ากรองอากาศได้ละเอียดดี ไอไม่มากเกินไป และไม่เอาไอเสียมาคลุก มันก็คงช่วยหล่อลื่นในช่องทางที่ไอดีผ่าน
แต่ถ้ามากไป และกรองอากาศไม่ดี อินเตอร์เราก็สกปรกเร็ว และ้ถ้าไอเสียมาปน ก็ทำให้ช่องไอดีเราสกปรกไปเร็ว
ส่วนตัว ก็เลยอุดอีจีอาร์ ใส่ถังดักลดไอ และ ใช้กรองอากาศมาตรฐาน
ไม่ใช่ผู้รู้นะครับ เพราะไม่ได้คิดค้นเทอร์โบมาใช้เองได้แต่ ผมคิดว่า ไอน้ำมันถ้าน้าหมายถึงที่มาจากฝาวาล์วในส่วนนี้คงไม่มีประโยชน์ อะไรแต่อาจเป็นโทษด้วยซ้ำหากมันสะสมตัวกลายเป็นของเหลวเหนียวเมื่อโดนความร้อน ส่วนที่น้าเคยได้ยินมาว่าก่อนดับเครื่องให้วอร์มก่อนอันนั้นเป็นข้อควารปฏิบัติเพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบช่วยระบายความร้อนก่อนเพราะหากดับเครื่องเลยปั้มน้ำมันเครื่องก็จะหยุดหมุนน้ำมันที่ไปเลี้ยงแกนเทอร์โบก็จะไม่มีการไหลเวียนการระบายความร้อนของแกนเทอร์โบก็จะหยุดลงทันทีเพราะไม่มีทั้ง น้ำจากการหมุนของปั้มน้ำและน้ำมันจากการหมุนของปั้มน้ำมันเครื่องไปไหลเวียนเพื่อนำพาความร้อนออกมา สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือน้ำมันเครื่องกับไอน้ำมันเครื่องนะครับ ทั้งสองมาจากคนละที่กันไอน้ำมันมาจากฝาวาล์วที่ต้องเอามาเข้าที่เพื่อลดแรงดันของไอที่ฝาวาล์ว บางคนก็ไม่มีการเอากลับมาใช้ต่อจากฝาวาล์วทิ้งใต้เครื่องไปเลย บางคนติดตั้งถังดักไอเพื่อลดปริมาณของไอน้ำมันเพราะมันมีผลเสียมากกว่าผลดีเมื่อนำมันกลับเข้าสู่ระบบไอดี พิมพ์ซะยาวเลย 555+ งงมั้ยครับ
ขอบคุณครับชัดแจ๋ว
ถ้ากรองอากาศได้ละเอียดดี ไอไม่มากเกินไป และไม่เอาไอเสียมาคลุก มันก็คงช่วยหล่อลื่นในช่องทางที่ไอดีผ่าน
แต่ถ้ามากไป และกรองอากาศไม่ดี อินเตอร์เราก็สกปรกเร็ว และ้ถ้าไอเสียมาปน ก็ทำให้ช่องไอดีเราสกปรกไปเร็ว
ส่วนตัว ก็เลยอุดอีจีอาร์ ใส่ถังดักลดไอ และ ใช้กรองอากาศมาตรฐาน
ขอบคุณครับ
badbhoom
10-06-2013, 14:23
พระเอกเรื่องนี้ชื่อว่า "ถังดักไอน้ำมันครับ" จัดกันซะพี่น้องงงงงง!!!!
พระเอกเรื่องนี้ชื่อว่า "ถังดักไอน้ำมันครับ" จัดกันซะพี่น้องงงงงง!!!!
แม่นแล้วครับ มีไว้ดีกว่าไม่มี
ดีเซลเค้าคุยกัน เบนซิลติดแก๊ส ไม่ต้องติดเพิ่มนะครับ เดี๋ยววาล์ว จะลาโลกก่อนวันอันควร เอาไอน้ำมันไปเลี้ยงมันบ้างก็ดีครับ
MiNi_XXL
10-06-2013, 21:11
ตามน้าจีว่าเลยครับ แต่เสริมนิดนึง เนื่องจากไอน้ำมันดังกล่าวนั้นมีค่ามลพิษสูง จึงออกแบบให้วนเข้าระบบโดยผสมเข้าไปกับอากาศ ไอดี ก่อนเข้าเทอร์โบแล้ว แล้วเข้าเครื่องยนต์ให้เผาไหม้ใหม่ เพื่อลดค่ามลพิษลงกว่าการที่จะปล่อยออกมาเลยตรง ๆ
Dr.maxnano
11-06-2013, 10:57
ผมปล่อยทิ้งใต้เครื่องครับ ท่อไอดีสะอาดเลยไม่มีคราบน้ำมันเครื่องดำๆมาติด
ขอถามเเบบไม่รู้ครับ
สายน้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงเทอโบ กับ ไอน้ำมันเครื่องที่เข้าไอดีมันคนละสายกันรึป่าวครับ
ขอถามเเบบไม่รู้ครับ
สายน้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงเทอโบ กับ ไอน้ำมันเครื่องที่เข้าไอดีมันคนละสายกันรึป่าวครับ
คนละสายครับ
MiNi_XXL
11-06-2013, 11:33
ขอถามเเบบไม่รู้ครับ
สายน้ำมันเครื่องที่ไปเลี้ยงเทอโบ กับ ไอน้ำมันเครื่องที่เข้าไอดีมันคนละสายกันรึป่าวครับ
คนล่ะอย่าง คนล่ะส่วนครับ
ที่เลี้ยงแกนเทอร์โบจะมีท่อน้ำมันเครื่องมาต่อเข้าที่ตรงกลางของเทอร์โบ ระหว่างโข่งหน้าและโข่งหลัง รวมทั้งท่อน้ำด้วยครับ
คนล่ะอย่าง คนล่ะส่วนครับ
ที่เลี้ยงแกนเทอร์โบจะมีท่อน้ำมันเครื่องมาต่อเข้าที่ตรงกลางของเทอร์โบ ระหว่างโข่งหน้าและโข่งหลัง รวมทั้งท่อน้ำด้วยครับ
ขอบคุณครับ เข้าใจเเล้วครับ ตัดสินใจได้เเล้วครับว่าไอน้ำมันเครื่องไม่มีข้อดีจึงสมควรติดถังดัก
แม่นแล้วครับ มีไว้ดีกว่าไม่มี
รถผมเดิมๆ ยังไม่ได้ติดกับเค้าเลยแสน+กับหลายพันโลแล้ว ว่าจะหามาใส่มั่งปล่อยเลยไปเลยมา"เออไม่ได้ใส่มันสักที" ทั้งลุยที่สูงชันตื้อทางยาวขาละ8-900โลไปกลับเที่ยว รอบละ3พันกว่าโล ไม่มีอะไรน่าตกใจสำหรับรถที่แรงแมวไม่สูงกว่าธรรมชาติให้มาครับ"ถ้าพอดูแลตัวเองเป็น"สบาย
รถผมเดิมๆ ยังไม่ได้ติดกับเค้าเลยแสน+กับหลายพันโลแล้ว ว่าจะหามาใส่มั่งปล่อยเลยไปเลยมา"เออไม่ได้ใส่มันสักที" ทั้งลุยที่สูงชันตื้อทางยาวขาละ8-900โลไปกลับเที่ยว รอบละ3พันกว่าโล ไม่มีอะไรน่าตกใจสำหรับรถที่แรงแมวไม่สูงกว่าธรรมชาติให้มาครับ"ถ้าพอดูแลตัวเองเป็น"สบาย
ผมก็งบน้อยเลยทำแบบนี้ใช้ครับป๋า
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=38345&page=2
รถผมเดิมๆ ยังไม่ได้ติดกับเค้าเลยแสน+กับหลายพันโลแล้ว ว่าจะหามาใส่มั่งปล่อยเลยไปเลยมา"เออไม่ได้ใส่มันสักที" ทั้งลุยที่สูงชันตื้อทางยาวขาละ8-900โลไปกลับเที่ยว รอบละ3พันกว่าโล ไม่มีอะไรน่าตกใจสำหรับรถที่แรงแมวไม่สูงกว่าธรรมชาติให้มาครับ"ถ้าพอดูแลตัวเองเป็น"สบาย
:53 2:
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.