PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : triton plus มีปัญหาเยียบคันเร่งแล้วเครื่องยนต์ไม่ทำงานเป็นๆหาย ๆมีสมาชิกท่านไดเจอปัญหานี้บ้าง



montree009
17-08-2013, 23:10
ปัญานี้ผมเป็นมาตั้งนานแล้วตั้งแต่3เดือนแรกที่ได้รถไปเข้าศุนย์ช่างก็บอกปกติเป็นการจดจำการขับขี่ของรถรุ่นนี้เท่านั้น พอเอามาขีก็เป็นเหมือนเดิมมันเป็นๆหายๆไม่ได้เป็นตลอดเวลาผมจะเล่าปัญหาอย่างล่ะเอียด ลักษณะคือเวลาเราขับรถปกติคันเร่งหยุดทำงาน ทั้งๆที่เราเหยีบคันเร่งอยู่เหยีบให้สุดก็ไม่ทำงานต้องถอนคันเร่งแล้วเหยีบลงไปใหม่ถึงทำงานของเครื่องยนต์แต่ก็ไม่นานอีกประมาณ5วินาทีเป็นเหมือนเดิมเป็นหายๆแบบนี้แทบทุกวันพอให้ชั่งลองขับรถดูก็ไม่เจอปัญหาเป็นแบบนี้มานานแล้วเข้าศูนย์ก็ไม่ได้รับการแก้ไขที่ตรงจุด ที่ทนใช้มานานเพราะว่าไม่ค่อยได้ขับไปไหนเลยขับรถไปกับที่ทำงานประมาน15กิโล แต่หลังๆเริ่มบ่อยขึ้น เลยมาปรึกษาท่านสมาชิกท่านใดเจอปัญหาแบบผมบ้าง แล้วควรแก้ไขอย่างไร

ขอบคุณมากครับ

jee4x4
18-08-2013, 08:54
อาการแบบนี้น่ากลัวครับ ถ้าหากเป็นช่วงจะเร่งแซงเจอรถสวนมากดคันเร่งเครื่องไม่ตอบสนองงานเข้าแน่เลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
-เมื่อกดคันเร่งรอบเครื่องมีการตอบสนองตามการกดหรือไม่ครับ
-ใต้แป้นเหยียบคันเร่งมีการใส่ยางรองกันฝุ่นกันน้ำอะไรที่มันหนาๆไว้รึเปล่า
-ตอนที่ขับแล้วกดคันเร่งได้ปกติเครื่องยนต์มีอาการกระตุกวูปๆวาปๆหรือไม่
-plus ของน้าดีเซลหรือเบนซิล ดีเซลคันเร่งเป็นไฟฟ้าส่งสัญญาณเข้ามาประมวลผลเพื่ออสั่งจ่ายน้ำมันที่ ECU หากเบนซิลจะเป็นสายไปควาบคุมการเปิดปิดลิ้นปีกผีเสื้อ แบบคันเร่งไฟฟ้าหากเกิดปัญหาเกียวกับอุปกรณ์ก็จะมีตั้งแต่ hall sensor 2 ชุดที่ติดตั้งไว้ที่คันเร่งไฟฟ้าลักษณการทำงานก็คล้ายเราปรับ volume เร่งลดเสียงที่เครืองเสียงแต่จะมีสองชุดสามารถตรวจสอบได้ว่ามันปกติหรือไม่ถ้าเสียบ MUTIII หรือ smart gauge ว่า % การกดคันเร่งเป็นยังงัยตอบสนองตามเท้าเราหรือไม่ ถ้าปกติก็ต้องไปดูโปรแกรมที่กล่อง ECU ได้ลองทำการ Remap(ลงโปรแกรมใหม่) บ้างหรือยังถ้ายังก็น่าลองหากตรวจสอบทางด้าน input ที่กล่าวมาข้างต้นสมบูรณ์แล้วก็มาดู output ว่ามีคำสั่งออกไปให้ hardware ต่างๆทำงานได้ปกติหรือไม่เบื้องต้นให้ทำการ learning program เพื่อเช็คระบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นแรงดันน้ำมัน หัวฉีด ตรวจสอบกราฟค่าแรงดันน้ำมัน CRP เพื่อนำไปวิเคราะห์หากกราฟสวิงมากตอนเดินเบานั่นคือสัญญาณที่จะบอกว่า SCV เริ่มมีปัญหาเริ่มมีอาการติดขัดหรือระบบจ่ายน้ำมันเข้า pump เริ่มมีสิ่งผิดปกติเช่นกรองโซล่าตัน
-แต่ถ้าเป็นเครื่องเบนซิลก็คงต้องตรวจสอบสายคันเร่งว่ามีอาการฝืดหรือค้างหรือไม่ เบนซิลไตรตันผมก็ไม่เคยใช้เลยให้ข้อมูลได้ไม่มากครับ เพราะใช้แต่ดีเซลมาตลอด
อีกอย่างลักษณการกดคันเร่งหากเรากดหนักทีเดียวจะมีอาการรอรอบอยู่บ้างนะครับลองค่อยๆกดดูว่ามันตอบสนองได้ดีกว่ารึเปล่าแต่ถึงจะรอรอบยังก็คงไม่ถึง 5 วินาที

starphone_tk
18-08-2013, 09:23
มาเก็บความรู้ครับ สุดยอดครับ:93 2::93 2::93 2:

ตั้ม ลาดหลุมแก้ว
18-08-2013, 09:39
ถ้าเป็นรุ่นปี 2011 ขึ้นไปจะมีระบบเซฟตี้เพิ่มมาในเวลาที่เท้าเราไปโดนแป้นเบรค ในขณะที่กดคันเร่งอยู่คันเร่งจะไม่ทำงาน เป็นการป้องกันคันเร่งค้าง ต้องยกคันเร่งแล้วกดใหม่ คือถ้าแป้นเบรคถูกกดอยู่ถึงกดคันเร่งจนจมก็เหมือนไม่ได้กด เดี๋ยวผมจะลงรูปการทำงานให้ดูครับ ผมก็เผลอโดนบ่อยๆเพราะใส่รองเท้าขับ

trr2547
18-08-2013, 10:42
เก็บข้อมูลครับ ไม่เคยเจอแบบนี้

thon
18-08-2013, 11:28
ผมเคยเป็นเหมือนกัน ไทรตันพลัส4ประตูปี2012แรกๆก็วูบครับ มาบ้างไม่มาบ้างเป็นมาเกือบอาทิตย์ เลยให้น้องที่เคยขับรถเก๋งลองขับดู ก็ปกติดี เลยเอารถเข้าศูนย์เช็คดูก็ปกติอีก ศูนย์ก็ทำการเลินนิ่งให้ใหม่ พร้อมกับแนะนำว่าเครื่องจะจดจำการขับของเรา สรุปผลก็คือหายแล้วครับ เนื่องจากเคยชินกับไซโคลนตัวเก่า เลยเท้าหนักไปหน่อย...ลองดูครับ

veest99
18-08-2013, 12:37
คงเป็นอย่างน้าตั้ม บอกละมั้งครับ ของผม m13 plus 4 d ก็เป็นแต่ไม่บ่อย สังเกตุมันจะเป็นตอนสตาร์ทครั้งแรก ออกตัวใหม่ๆ พอยกแล้วกดอีกทีก็มา

MUNIC
18-08-2013, 13:26
อืมยังไงหว่าอันนี้ ไม่รู้จริงๆ
รบกวนถ่ายรูปอธิบายรายละเอียดหน่อยครับ ขอบคุณครับ

montree009
18-08-2013, 13:33
-ข้อแรก ตอบสนองปกติท่าไม่เจออาการดังกล่าว แต่ท่าอาอากดังกล่าวเกิดขึ้นต้องยกเท้าแล้วเหยีบคันเร่งใหม่เท่านั้น
-ข้อ2 มีแผ่นยางรองพื้นครับ แต่ไม่มีอะไรหนาๆลองพื้นครับ
-ข้อ3 ไม่มีอาการกระตุกครับอยู่ก็หยุดแล้วก็ไหลปกติเหมือนเข้าเกียว่างแล้วรถไหล ต้องเหยีบคันเร่งใหม่ถึงวิ่งต่อครับ
-ข้อ4 เครื่องดีเซลatตัวท็อปครับ

chinjuku
18-08-2013, 13:43
มาดูข้อมูลด้วยครับ

Tooktik
18-08-2013, 13:54
-ข้อแรก ตอบสนองปกติท่าไม่เจออาการดังกล่าว แต่ท่าอาอากดังกล่าวเกิดขึ้นต้องยกเท้าแล้วเหยีบคันเร่งใหม่เท่านั้น
-ข้อ2 มีแผ่นยางรองพื้นครับ แต่ไม่มีอะไรหนาๆลองพื้นครับ
-ข้อ3 ไม่มีอาการกระตุกครับอยู่ก็หยุดแล้วก็ไหลปกติเหมือนเข้าเกียว่างแล้วรถไหล ต้องเหยีบคันเร่งใหม่ถึงวิ่งต่อครับ
-ข้อ4 เครื่องดีเซลatตัวท็อปครับ
m12 plus 4d at อาการเหมือนข้อ3ครับ ถ้าเลี้ยงรอบที่1,200รอบสักพักจะมีอาการเหมือนความเร็วตกวูบเฉยๆแต่ไม่กระตุก
ยังไหลต่อไปได้ เสียงเครื่องเหมือนเราไม่ได้เหยียบคันเร่ง หากเหยียบคันเร่งลงไปอีกก็ไม่่ค่อยตอบสนองแต่ถ้ายกคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ก็ปกติครับ

jee4x4
18-08-2013, 14:08
-ข้อแรก ตอบสนองปกติท่าไม่เจออาการดังกล่าว แต่ท่าอาอากดังกล่าวเกิดขึ้นต้องยกเท้าแล้วเหยีบคันเร่งใหม่เท่านั้น
-ข้อ2 มีแผ่นยางรองพื้นครับ แต่ไม่มีอะไรหนาๆลองพื้นครับ
-ข้อ3 ไม่มีอาการกระตุกครับอยู่ก็หยุดแล้วก็ไหลปกติเหมือนเข้าเกียว่างแล้วรถไหล ต้องเหยีบคันเร่งใหม่ถึงวิ่งต่อครับ
-ข้อ4 เครื่องดีเซลatตัวท็อปครับตอนเป็นนี้เรากดคันเร่งค่อยๆกดหรือกดแรงครั้งเดียวครับเกรงว่าจะมีระบบ gear auto เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกตัวเพราะปกติถ้าค่อยกดอาการของเกียร์ก็จะค่อยๆเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่องการตอบสนองของเครื่องและเกียร์จะสัมพันธ์กันแต่ถ้าเรากดลึกกดหนักไปทีเดียวเลยระบบ gear จะสั่งให้ลด gear ให้ต่ำลงเหมือนการเล่น overdrive แต่ถ้ารถระบบ gear ปกติมันก็จะมีชงักแค่เสี้ยววินาทีแต่ถ้า ecu gear งงก็อาจมีผลทำให้เกิดอย่างที่น้าว่ามาได้ครับลองไปเช็คที่ศูนย์ดูครับว่า firmware ecu gear auto เป็นตัวที่ได้รับการปรับปรุงมาเป็นตัวล่าสุดยังครับ มันจะแยกกันนะครับ ecu เครื่องกะ ecu gear แยกโปรแกรมกัน learning แต่ใช้ MUTIII เครื่องเดียวกันนั่นหละครับ ถ้าไม่หายผมก็คงต้องงงไปด้วยอีกคนครับผมใช้ pajero 2012 ไม่ค่อยเจออาการประมาณนี้ สำคัญเรื่องการลงน้ำหนักในการกดคันเร่งนี่หละครับสำหรับผมถ้ากดลึกต้องยกมานิดนึงครับมันจะวิ่งดีกว่าลึกแล้วแช่ อิอิ

montree009
18-08-2013, 14:16
m12 plus 4d at อาการเหมือนข้อ3ครับ ถ้าเลี้ยงรอบที่1,200รอบสักพักจะมีอาการเหมือนความเร็วตกวูบเฉยๆแต่ไม่กระตุก
ยังไหลต่อไปได้ เสียงเครื่องเหมือนเราไม่ได้เหยียบคันเร่ง หากเหยียบคันเร่งลงไปอีกก็ไม่่ค่อยตอบสนองแต่ถ้ายกคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ก็ปกติครับ

เหมือนอย่างท่านนี้บอกเลยครับ แต่ของผมมันเป็นๆหายๆ

MUNIC
18-08-2013, 16:09
ตอนเป็นนี้เรากดคันเร่งค่อยๆกดหรือกดแรงครั้งเดียวครับเกรงว่าจะมีระบบ gear auto เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกตัวเพราะปกติถ้าค่อยกดอาการของเกียร์ก็จะค่อยๆเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่องการตอบสนองของเครื่องและเกียร์จะสัมพันธ์กันแต่ถ้าเรากดลึกกดหนักไปทีเดียวเลยระบบ gear จะสั่งให้ลด gear ให้ต่ำลงเหมือนการเล่น overdrive แต่ถ้ารถระบบ gear ปกติมันก็จะมีชงักแค่เสี้ยววินาทีแต่ถ้า ecu gear งงก็อาจมีผลทำให้เกิดอย่างที่น้าว่ามาได้ครับลองไปเช็คที่ศูนย์ดูครับว่า firmware ecu gear auto เป็นตัวที่ได้รับการปรับปรุงมาเป็นตัวล่าสุดยังครับ มันจะแยกกันนะครับ ecu เครื่องกะ ecu gear แยกโปรแกรมกัน learning แต่ใช้ MUTIII เครื่องเดียวกันนั่นหละครับ ถ้าไม่หายผมก็คงต้องงงไปด้วยอีกคนครับผมใช้ pajero 2012 ไม่ค่อยเจออาการประมาณนี้ สำคัญเรื่องการลงน้ำหนักในการกดคันเร่งนี่หละครับสำหรับผมถ้ากดลึกต้องยกมานิดนึงครับมันจะวิ่งดีกว่าลึกแล้วแช่ อิอิ

นิสัยของเกียร์ ออโต้มิตซูนี่น่าจะเหมือนกันหมด ขับแช่มาแล้วกดลึกไม่ตอบสนองหรือตอบสนองช้า ต้องยกแล้วกดถึงจะเชนเกียร์ให้

ตั้ม ลาดหลุมแก้ว
18-08-2013, 20:58
216805อาจเป็นประโยชน์บ้างครับ

rmd
18-08-2013, 21:33
จด จด

MUNIC
19-08-2013, 11:49
216805อาจเป็นประโยชน์บ้างครับ

ระบบใหม่ งั้นใครที่ชอบขับรถ 2 เท้า ขวาคันเร่ง ซ้ายเบรคก็จะเจออาการแบบนี้อะดิ

poy_ae
20-08-2013, 00:14
มีเทคโนโลยีขนาดนี้แต่ทำไมไม่โปรโหมด ปล่อยให้เจ้าตลาดเค้ามาเป่าประกาศกันโคมๆ จากที่สังเกตุมาหลายยี่ห้อที่โฆษณา บางทีไทรทันเราใช่มา5ปีแล้ว ยี่ห้อตลาดพึ่งจะเอามาทำ