แสดงเวอร์ชันเต็ม : Map Sersor
JeedJaad
05-09-2013, 11:34
ขอสอบถามหน่อยครับพี่ ๆ ในคลับว่าตัว Map Sensor เสียจะมีอาการอย่างไรครับ และถ้าเสียจริงไปซื้อที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่ครับ ขอความกรุณาหน่อยครับ :21-7::21-7::21-7::21-7:
ถ้าเสียส่วนมากไฟ engine code จะขึ้นนะครับ
P0107 ถ้าหากเสียแบบที่ไม่มีการส่งสัญญาณให้ ECU หรือ ส่งค่าให้ ECU ต่ำมากๆ
P0234 จะเกิดขึ้นถ้าหากมันเสียแล้วส่งค่าไปในทางที่สูงมากจน ecu คิดว่า overboost
สำหรับอาการเสียอีกอย่างคือเสียแบบ ค่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงและอยู่ในช่วงที่ ECU ไม่สามารถตรวจพบปัญหานี้ได้คือค่ามันคงที่ๆค่าใดค่าหนึ่งแต่ยังอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ อาการนี้ต้องใช้ MUTIII หรือ smart gauge อ่านค่าดูตัวเลขว่ามีการเปลี่ยนแปลงมั้ย สำหรับอาการที่เกิดกับรถก็อาจมี อืด กินน้ำมัน วิ่งไม่มีกำลัง ความเร็วสูงสุดที่เคยทำได้เมื่อก่อนแต่ตอนมันเสียแล้วไปไม่ถึง ประมาณนี้ครับคร่าวๆ
ราคาของศูนย์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 3500-4000 นะครับถ้าจำไม่ผิด
JeedJaad
05-09-2013, 12:18
ของไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นค้างบ้างแต่บางครั้งก็ดับครับ และมีอาการวูบหายหนึ่งครั้ง ที่เหลือคืออาการที่น้าพูดมาใช่หมดเลยครับ แล้วควรทำอย่างไรครับ รบกวนพี่ ๆ น้า ๆ ด้วยครับ ผมไม่รู้จะเอายังงัยกับบมันต่อไปดี พอดีโทรไปถามที่ศูนย์ ราคาอยู่ที่ 4100 บาท โอ้ ! ผมตกใจทำมัยมันถึงราคาแรงขนาดนี้ พอจะมีที่แนะนำมั้ยครับ
map sensor ตัวเดียวกับ air flow sensor หรือเปล่าครับ
ของไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นค้างบ้างแต่บางครั้งก็ดับครับ และมีอาการวูบหายหนึ่งครั้ง ที่เหลือคืออาการที่น้าพูดมาใช่หมดเลยครับ แล้วควรทำอย่างไรครับ รบกวนพี่ ๆ น้า ๆ ด้วยครับ ผมไม่รู้จะเอายังงัยกับบมันต่อไปดี พอดีโทรไปถามที่ศูนย์ ราคาอยู่ที่ 4100 บาท โอ้ ! ผมตกใจทำมัยมันถึงราคาแรงขนาดนี้ พอจะมีที่แนะนำมั้ยครับ
รถน้ารุ่นไหน ปีอะไร ครับ อุด egr มายัง ถ้ายังก็ยังมีความหวังที่มันจะยังไม่เสียเป็นเพียงแค่เกิดการอุดตันของท่อร่วมไอดีหรือไม่ก็ท่อลมที่ต่อเข้ากับ MAP sensor ลองถอดล้างทำความสะอาด ท่อร่วมไอดี ถ้าเป็นรุ่นก่อนจุดต่อท่อลมของ sensor จะฝั่งที่ท่อร่วมไอดีก็มีโอกาสที่มันจะอุดตันได้ง่ายๆถ้าไม่ได้อุด EGR แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่ Mitsu คงมองภาพปัญหาตรงนี้ออกเลยย้ายจุดวัดมาที่ใกล้ๆลิ้นปีกผีเสื้อครับมันจะไม่มีเขม่ามาอุดตันได้เพราะเค้าเจาะจุดวัดก่อนที่จะเอาไอเสีย จาก EGR มาเข้าท่อร่วมไอดี
-สำหรับการตรวจสอบ MAP sensor ถ้ามีต้นกำเนิดลม ท่อยางแหล่งจ่าไฟ 5V ก็สามารถทดสอบเองได้อยู่นะครับว่าเสียหรือไม่
ตัว MAP sensor จะมีสามขา
1 ไฟ +5V
2 signal output 1-4.5V (เปลี่ยนแปลงตามแรงดันอากาศ) ที่ป้อนเข้ามา
3 GND
เราแค่ป้อนลมเข้า sensor 0-15 psi ถ้าสัญญาณ output ที่ออกมามีการเปลี่ยนแปลงตามแรงลมที่ป้อนเข้าก็ไปถือว่ามีการตอบสนอง แต่ถ้ามันนิ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ
map sensor ตัวเดียวกับ air flow sensor หรือเปล่าครับ
คนละตัวครับ
MAP= manifold absolute pressure ใช้วัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดี
MAF=Mass air flow ใช้วัดปริมาณอากาศตัวนี้จะติดตั้งที่ใกล้ๆกรองอากาศครับ
JeedJaad
05-09-2013, 14:35
ของผมเป็นรุ่น 2500cc 140แรงม้า 4wd ปี2006 ครับและยังไม่ได้อุดegr.
น้าเคยได้ทำความสะอาดท่อทางเดินลมที่จะมาเข้า map sensor บ้างหรือไม่ครับ ถ้ายังก็ไปตามกระทู้นี้ของน้าวุฒิครับ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=49229 (http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=49229) แต่ถ้าทำตามน้าจีกะน้าวุฒิแนะนำแล้วไม่ดีขึ้นก็คงต้องเปลี่ยนตัวใหม่ครับ
JeedJaad
05-09-2013, 15:11
เคยทำแล้วครับ และได้เปลี่ยนท่อทางเดินใหม่แล้วครับ
ของผมเป็นรุ่น 2500cc 140แรงม้า 4wd ปี2006 ครับและยังไม่ได้อุดegr.
ถ้าแบบนี้คลาดว่าจะยังไม่เสียครับ ลองถอดล้างท่อร่วมไอดีเปลี่ยน ท่อลมเข้า MAP sensor แล้วก็ตรวจสอบปลั๊กสายไฟที่เข้า sensor น่าจะหาย code ที่ขึ้นน่าจะเป็น P0107 นะครับลองไปตรวจสอบดู ถ้าได้ถอดล้างท่อร่วมไอดีก็อุด EGR ไปเลยนะครับเพราะจุดวัดของรถรุ่นปี 2006 จะฝั่งที่ท่อร่วมไอดี มีเขม่ามาอุดตันได้ง่ายมากครับ ราคา MAP sensor 4387 บาทรวม vat แพงเอาเรื่องเลย
JeedJaad
05-09-2013, 15:24
ขอบพระคุณมากครับ พี่ ๆ น้า ๆ
ลองหาข้อมูลเก่าๆดูครับ มีน้าท่านนึง ซื้อแถววรจักรประมาณ 3,000
ของผมเพิ่งเปลี่ยนที่ศูนย์ มาเหมือนกัน 4,000 ต้นๆ
ใช่ครับถ้าต้องเปลี่ยนซื้อที่วรจักร ก็ได้ประมาณ 3400 แต่ถ้ามางาน 8 ปีระยองอาจได้ฟรีถ้าผมหาของเก่าเจอนะ ผมมีอยู่ตัวนึง 555+
fresh-sky
05-09-2013, 17:14
ใช่ครับถ้าต้องเปลี่ยนซื้อที่วรจักร ก็ได้ประมาณ 3400 แต่ถ้ามางาน 8 ปีระยองอาจได้ฟรีถ้าผมหาของเก่าเจอนะ ผมมีอยู่ตัวนึง 555+
ตัวที่ผมเอามาลองน่ะเหรอ ตอนนี้ผมยังเป็นๆหายๆอยู่เลย แต่ไม่ซีเรียสแล้วหละ โชว์ก็ลบ โชว์ก็ลบ
ตัวที่ผมเอามาลองน่ะเหรอ ตอนนี้ผมยังเป็นๆหายๆอยู่เลย แต่ไม่ซีเรียสแล้วหละ โชว์ก็ลบ โชว์ก็ลบ
ของต้อมติดแก๊สไป ลองวัดโวลล์ที่สายสีเหลืองดูว่าเท่าไหร่ ปรับลดกล่องมากเกินไปหรือเปล่าครับ หรือดูโค๊ตว่ามันตัวไหน ที่สำคัญนานมาแล้วแวะมาให้ดูบ้างก็ได้ครับ
จะได้กลับมาปิ๊งเหมือนเดิม
ตัวที่ผมเอามาลองน่ะเหรอ ตอนนี้ผมยังเป็นๆหายๆอยู่เลย แต่ไม่ซีเรียสแล้วหละ โชว์ก็ลบ โชว์ก็ลบ
ใช่ครับน้าต้อม ยังอยู่แต่ไม่รู้ผมเอาไปเก็บไว้ตรงไหน 555+
ของต้อมติดแก๊สไป ลองวัดโวลล์ที่สายสีเหลืองดูว่าเท่าไหร่ ปรับลดกล่องมากเกินไปหรือเปล่าครับ หรือดูโค๊ตว่ามันตัวไหน ที่สำคัญนานมาแล้วแวะมาให้ดูบ้างก็ได้ครับ
จะได้กลับมาปิ๊งเหมือนเดิม
ออ แสดงว่าเวลาติดแก๊สต้องหลอก MAP ให้อ่านค่าได้น้อยใช่มั้ยครับอาจารย์เพื่อที่จะให้ ECU สั่งลดน้ำมันลงแล้วก็เอาแก๊สเข้าไปแทน แต่ถ้าอาจาร์ใช้แบบหลอกแรงดันในรางว่าสูงให้ ecu เห็นให้มันสั่งลดน้ำมันก็น่าจะแหล่มนะครับแบบนี้ อิอิ
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.