PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : รบกวนขอข้อสรุปการเปลี่ยนเกียร์ plus 2.5VG 178 HP M/T ด้วยครับ



pong11st
07-10-2013, 11:38
ผมอ่านในกระทู้เก่าๆว่า พลัส วีจี ควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่กันแน่ บ้างก็ว่าไม่เกิน 2000 รอบ บ้างก็ว่าควรเปลี่ยนตอน 2500 รอบจะได้มีกำลังส่ง ส่วนตัวผมเองเปลี่ยนที่ 2000รอบ เพราะเริ่มรู้สึกเหมือนเกียร์มันจะสุดประมานรอบ2000 แต่ผมอยากได้ความชัดเจนว่าตกลงเราควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ครับ เพื่อที่จะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ และประหยัดน้ำมันไปในตัว และอีกอย่างที่อยากรู้เลย คือ พลัส วีจี ขับความเร็วที่เท่าไหร่ถึงจะเป็นช่วงประหยัดน้ำมันด้วยครับ ส่วนตัวผมขับทางยาวๆก็90-120 ยังไงรบกวนด้วยครับ จะได้นำไปปรับปรุงการขับของตัวเอง

off_tp
07-10-2013, 12:13
สุดเสียง แล้วแต่ความรู้สึกครับ 3500-3800 ก็เคยเปลี่ยนครับ เกียร์ 2ขึ้น3 หรืิอ 3ขึ้น4 อะไรประมาณนี้ครับ

AKNet
07-10-2013, 13:01
เปลี่ยนตามถนัดครับ

MiNi_XXL
07-10-2013, 22:20
เอาตามถนัดละ รถผมไม่เคยสับที่ 2000 เลย พาวเวอร์แบนด์มันกว้างมาก สับซัก 2500 ก็ได้ครับ แต่ไม่ต้องถึง 3000 หรอกครับ

รถผมกล่อง 2 ใบ สับ 2800 3000 ส่วนรถเดิม 2500 กำลังดี 2000 มันต่ำไป

chanwiputn
08-10-2013, 00:29
บางทีไหลเรื่อยๆ รอบต่ำกว่า2000รอบผมยังเปลี่ยนครับน้า ตรงกันข้ามถ้าออกตัวเร่งๆ ตอนเปลี่ยนบางทีเกือบ3500รอบเลยคร๊าบบ

Ttriton
09-10-2013, 18:06
ขับใช้งาน 2xxx - 2500 น่าจะดีสุดนะครับ แต่เวลาขับจริงส่วนตัวก็ไม่เคยสังเกตรอบเครื่องครับฟังเสียงเครื่องเอาแล้วเปลี่ยน

coppy
09-10-2013, 18:17
สำหรับผมขับ ๘๐ ประหยัดสุดครับ

nuy-3
14-10-2013, 20:24
สำหรับผมขับ ๘๐ ประหยัดสุดครับ

+1 ขับใช้งาน 80 ประหยัดสุดๆๆ:smiley-transport005

decskong
14-10-2013, 20:35
ตามถนัดครับน้า เดี่ยวมองไมล์อยู่กลัวจะอัดตูดคันหน้าเอาครับ

N_Zaa
14-10-2013, 22:03
ผมเน้นความปลอดภัยครับน้าไม่ค่อยมองไมล์ ถ้าขับบ่อยๆฟังเสียงรอบเครื่อง และนำ้หนักเท้าเรา ประมาณ 2000-2800

N_Zaa
14-10-2013, 22:12
ลองดูหลักการของน้า Spawn of Triton ดูไหมคับ เเต่รถน้าเขาใส่ ขอบ 20 ยาง 265 50 R20
วิ่งในเมืองรถติด 9.2 - 9.8 กิโลต่อลิตรโดยประมาณ
กลางๆ 10.2 -10.8 กิโลต่อลิตรโดยประมาณ
ทางไกลเป็นหลัก ผสมรถติดในเมือง 11.3 - 11.8 กิโลต่อลิตรโดยประมาณ
ทางยาวๆ 12.8 กิโลต่อลิตรโดยประมาณ
โดยเปลี่ยน
เกียร์ ๑ ที่ความเร็ว ๒๐ (เลี้ยงโดยพยายามไม่ต่ำกว่า ๑๕๐๐ แต่ไม่เกิน ๒๐๐๐ รอบ)
เกียร์ ๒ ที่ความเร็ว ๔๐ (เลี้ยงโดยพยายามไม่ต่ำกว่า ๑๕๐๐ แต่ไม่เกิน ๒๐๐๐ รอบ)
เกียร์ ๓ ที่ความเร็ว ๗๐ (เลี้ยงโดยพยายามไม่ต่ำกว่า ๒๐๐๐ แต่ไม่เกิน ๒๕๐๐ รอบ)
เกียร์ ๔ ที่ความเร็ว ๑๐๐ (เลี้ยงโดยพยายามไม่ต่ำกว่า ๒๐๐๐ แต่ไม่เกิน ๒๕๐๐ รอบ)
เกียร์ ๕ ไม่ยาวไม่ใส่ ไม่งั้นอืด ไม่มีกำลัง ต้องเหยียบลึก (เลี้ยงโดยพยายามไม่ต่ำกว่า ๒๐๐๐ แต่ไม่เกิน ๒๕๐๐ รอบ)
โดยอิงที่การเลี้ยงรอบ ๒๐๐๐ นิดๆ ใครแซงก็ปล่อย เพราะเร่งไป หรือเปลี่ยนเกียร์ไปก็ไปติดคันหน้า
แล้วก็ต้องเบรค เหยียบคลัช ออกตัวใหม่ เปลืองมากๆ แบบนี้
ส่งเกียร์ตามความเร็วที่บอก เพื่อเกียร์ต่อไปจะได้มีแรงส่งต่อเนื่อง
เคยเติมลมหลายแบบสำหรับผมขนาดนี้พอดีสุด อ่อนไปกิน แข็งกว่านี้สะบัด
และถ้าขับแบบเลี้ยงรอบ ๑๕๐๐ ถึง เกือบๆ ๒๐๐๐ สำหรับผมกินครับ ไม่มีแรงกว่าจะไต่ได้ พอเค้นก็เปลือง
และเปลี่ยนเกียร์ไม่เกิน ๒๐๐๐ กินแน่นอน พอเกียร์ต่อไป ไม่มีกำลังส่งเครื่องสั่นอีกต่างหาก
ขับแบบนี้ก็นุ่มอยู่เลี้ยงรอบดีๆ ปล่อยไหลบ้างถ้ามาเร็วแล้วข้างหน้าไฟแดง หรือรถติด
:i40: