PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ช่วยด้วยครับ เครียดมากๆๆ



Jiraphat88
17-10-2013, 15:06
คือว่าเมื่อวานผมได้ไปใส่กล่องดันราง แล้วขับรถกลับบ้านปรกติไม่ได้ขับเร็วเลย พอเช้ามาใช้รถเครื่องสะดุดมาก ขับไปสักพักไฟเครื่องโชว์ แล้วเร่งไม่ขึ้นเลย เลยกลับไปหาช่างที่ติดตั้งกล่องให้ ช่างเช็คพบว่าแรงดันน้ำมันขึ้นสูงมากจากเมื่อวานที่จูนไปแค่35 แต่วันนี้ขึ้นไป75-88(errer code 0089) ช่างบอกว่า น่าจะเป็นที่SCVวาล์วเสียเพราะวิ่งได้120000แล้วยังไม่ได้เปลี่ยน พอเปลี่ยนเสร็จอาการเครื่องสะดุดหายไฟไม่โชว์ แต่ขับTestสักพักไฟเครื่องโชว์แล้วเร่งไม่ขึ้นอีก ช่างจึงแนะนำว่าให้เข้าศูนย์เลินนิ่งกล่องใหม่เพื่อจะให้กล่องเรียนรู้ค่าใหม่ แต่พอเข้าศูนย์ช่างบอกว่าถ้าไฟเครื่องโชว์ไม่สามารถเลินนิ่งกล่องได้เพราะเครื่องยนต์มีปัญหา ช่างศูนย์สรุปว่าระบบจ่ายน้ำมันมีปัญหา จึงเช็คว่าSCVวาล์วตัวเดิมไม่เสีย ช่างจึงสันนิษฐานไว้2จุด คือกล่งECUเสียและท้ายรางมีปัญหาเพราะใส่กล่องดันรางแต่ไม่ได้ทำท้ายราง ตอนนี้จึงต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อรอกล่องECUตัวใหม่มาtest จึงสอบถามราคากล่องECUทางศูนย์บอกว่าประมาณ20000บาท(จะเป็นลม) ส่วนถ้ารางแตก8000บาท(อันนี้ก็เป็นลม) จึงอยากถามน้าๆว่ามีใครเคยเจออาการแบบนี้หรือเปล่าครับ มีวิธีแก้ไขยังไง ถ้าเป็นสองตัวนี้จริงทางร้านจะรับผิดชอบให้ผมหรือเปล่าครับ บอกตรงๆว่าเครียดมากเลย ขอบคุณล่วงหน้านะครับสำหรับคำชี้แนะ

MiNi_XXL
17-10-2013, 15:10
ร้านเค้าไม่รับผิดชอบหรอกครับ บอกได้เลย

กล่องไม่เสีย รางไม่แตก หรอก

p0089 เป็นปัญหาที่ scv ซื้อมาเปลี่ยนซะ แล้วถอดท้ายราง ทำใหม่ ใช้ชิมแค่ 4 มิล พอ เอา ชิมเดิมออกด้วย

เสร็จแล้วค่อยเลินนิ่ง แค่นั้นล่ะ ถ้าเลินนิ่งไม่ผ่าน ปิดกล่องซะ แล้วเลินนิ่งใหม่

ouu66199
17-10-2013, 15:12
น่าจะตกลงกะทางร้านก่อนว่าใส่แล้วอุปกรณ์ส่านอื่นๆของรถจะไม่เสียหาย และพร้องจะรับผิดชอบมั้ยหากเกิดความเสียหาย

Jiraphat88
17-10-2013, 15:59
ถ้าทำท้ายรางไฟเครื่องจะหายโชว์มั๊ยครับ มันติดตรงไฟโชว์ศูนย์ไม่เลินนิ่งให้

Yo GLV
17-10-2013, 16:25
ลองทำท้ายรางก่อนครับ ซัก 4 มิล แล้วถอดกล่อง ลองเลินนิ่งดูอีกรอบ อาจจะหายครับ และ รอน้าวุฒิแกมาตอบปัญหาให้ครับ ผมเชื่อว่าเดียวน้าแกมาแน่นอน

ฮีโร่ของเราครับ

Dr.maxnano
17-10-2013, 16:41
ลองถอดแอร์โฟร์ออกมาล้างดูครับ

Jiraphat88
17-10-2013, 17:23
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ช่างที่จูนกล่องบอกว่ากล่องecuไม่เสียแน่นอนครับ เพราะถ้าเสียรถจะสตาร์ทไม่ได้เลย ทำให้อุ่นใจขึ้นหน่อย(ก็มันตั้ง20000แหนะ)

รณรงค์
17-10-2013, 18:35
จูนหนักไปป่าวครับ...

aekbodin_srabua
17-10-2013, 18:56
ร้านเค้าไม่รับผิดชอบหรอกครับ บอกได้เลย

กล่องไม่เสีย รางไม่แตก หรอก

p0089 เป็นปัญหาที่ scv ซื้อมาเปลี่ยนซะ แล้วถอดท้ายราง ทำใหม่ ใช้ชิมแค่ 4 มิล พอ เอา ชิมเดิมออกด้วย

เสร็จแล้วค่อยเลินนิ่ง แค่นั้นล่ะ ถ้าเลินนิ่งไม่ผ่าน ปิดกล่องซะ แล้วเลินนิ่งใหม่ ตามนั้นๆๆอิอิอิๆๆ

AKNet
17-10-2013, 19:47
มาห้องนี้ก็เจอ

W-ut
17-10-2013, 22:21
สงสัยอะไรโทรมาครับ 9.00 น. น้าๆเราโดนหลายคน กล่องที่บ้านผม มี 2 ใบจะเอาไปลองก็ ได้ เวลาแก้หายโดยไม่ต้องเปลี่ยนกล่อง เอากล่องที่เอามาให้ลองทุ่มใส่กระบาล มันสักที

ต้น855
17-10-2013, 22:36
น้าวุฒิจัดให้ติดมานานแล้วยังไม่มีผลอะไรวิ่งสบายๆๆๆไฟก็ไม่โชว์มีโชว์ตอนสตาร์ทครับ555

Yo GLV
18-10-2013, 10:10
สงสัยอะไรโทรมาครับ 9.00 น. น้าๆเราโดนหลายคน กล่องที่บ้านผม มี 2 ใบจะเอาไปลองก็ ได้ เวลาแก้หายโดยไม่ต้องเปลี่ยนกล่อง เอากล่องที่เอามาให้ลองทุ่มใส่กระบาล มันสักที


ลองตามนี้นะครับ น้าวุฒิจัดให้ ของเค้าดีจริงครับ

Jiraphat88
18-10-2013, 19:33
วันนี้ผมได้นำรถเข้าศูนย์มิตซูเพื่อเลินนิ่งกล่องECU โดยให้ช่างลบโค๊ดก่อนแล้วค่อยเลินนิ่งECUปรากฏว่าเลิ่นนิ่งไม่ได้ ช่างบอกว่ากล่องเสียต้องเปลี่ยนลูกเดียวถึงจะหาย แต่ผมตัดสินใจยังไม่เปลี่ยนเพราะน้าๆในเวปบอกว่ากล่องมันไม่เสียกันง่ายๆ ผมจึงนำรถกลับโดยวิ่งได่แค่70(เซ็งเป็ด) แล้วกลับมาหาข้อมูทางอินเตอร์เน็ตพบกระทู้ที่ทำให้ผมได้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง เป็นวิธีของคุณ LITTLE GIANT ในเวปวีโก้ไทยแลนด์ครับ

ไทรตัน ถ้าเข้าศูนย์ ขึ้น p0089 ถ้าช่างศูนย์ เปลี่ยน SCV VALVE แล้ว เเต่ลบไม่ได้ เเละอาจเเจ้งบอกว่าเป็นที่กล่อง ecu พัง ให้อ่านที่ผมบอกให้จบ เเละทำตามวิธีการนี้ลองดูน่ะครับ

ผมทำกล่องมาโดนจังๆ รถลูกค้าจูนเองขึ้นโค๊ดนี้ลบยังไงไฟก็เด้ง เลยต้องเปลี่ยนกล่องหลักให้ลูกค้า 3 ใบ เจ็บหนักสบายกระเป๋าไปเลย

จริงๆ เเล้วมาเปิดดู service manual ของรถร่นนี้ จะมีการคำนวนค่า scv ที่เเปรผันไปเรื่อยๆ ต้องมีการเรียนรู้ จะจูนเเรงดันต้องค่อยๆจูน ไม่เปลี่ยนเเปลงค่าการจูนทีล่ะมากๆ

สรุป เจอคันที่ 4 เป็นอีก p0089 ตายล่ะหว่างานนี้ตรู โดนเดือนเดียว 4 คัน 4 x 15000 = 60000 เจ๊งเเน่ๆ

จึงตัดสินใจเข้าไปที่ศูนย์ บริการ

ถามว่ารถรุ่นนี้ เครื่อง MUT3 มันสั่งเรียนรู้ อะไรได้บ้าง คร่าวๆ ช่างบอก

1 เรียนรู้ เครื่องยนต์

2 เรียนรู้ ซัพพลายปั๊ม ( ปั๊มคอมมอนเรล )

3 เรียนรู้เกียร

4 ระบบอำนวยความสะดวก

การพยายามเรียนรู้เครื่องยนต์ อยู่ หลายรอบ ปรากฎว่า ทำไม่ได้

เลยลองให้มันเรียนรู้ ซัพพลายปั๊มก่อน เเล้วค่อนเรียนรู้ เครื่องยนต์ สรุปจบปัญหา


อาการโค๊ดนี้ สตาร์ทเครื่อง ไฟเช็คเอ็นจิ้นจะมาโชว์รอทันที และถ้าไม่กดคันเร่งให้รอบเลย 1000 รอบ เครื่องก็จะดับ

วิธีการเเก้ไข ให้

1 เข้าศูนย์บริการ

2 บอกช่างศูนย์ ฟังผมสักครั้งน่ะครับ เดี๋ยวมีค่าตอบเเทนพิเศษให้ เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ

3 บอกให้ทางช่าง คลายเเป็บหัวฉีด สููบใดก็ได้ ให้เเรงดันในระบบ เป็น 0 mpa และขันให้เเน่เหมือนเดิม

4 บอกให้ทำการเรียนรู้ LEARNING ซัพพลายปั๊มก่อน และ LEARNING ENGINE ECU ทีหลัง

และเเค่นี้ รถอาการ P0089 ในมิตซูบิชิก็จะหายครับ สรุป กล่อง 3 ใบ ที่มีไม่ได้เสีย เเละได้ขายไปในราคา เท่าทุนในช่วงน้ำท่วมกรุงเทพ¹

น้าๆว่าถ้าทำตามวิธีนี้มีสิทธิ์หายมั๊ยครับ ผมอยู่พัทยาครับอยากให้น้าๆแนะนำศูนย์ในชลบุรีที่เลินนิ่งแก้อาการนี้หายหน่อยครับ เพราะศูนย์ที่พัทยาจะให้ผมเสียตังค์เปลี่ยนกล่องราคา20000บาทลูกเดียวเลย

nopba
18-10-2013, 20:21
ลองเข้าศูนย์ บายพาสหนองไม้แดงดูครับ เพื่อนเคยเป็นแล้วลองให้ที่นี่เช็คให้ (ติดสินบนช่างนิดนึง งานจะไวขึ้นเยอะครับ)

AKNet
18-10-2013, 20:23
วันนี้ผมได้นำรถเข้าศูนย์มิตซูเพื่อเลินนิ่งกล่องECU โดยให้ช่างลบโค๊ดก่อนแล้วค่อยเลินนิ่งECUปรากฏว่าเลิ่นนิ่งไม่ได้ ช่างบอกว่ากล่องเสียต้องเปลี่ยนลูกเดียวถึงจะหาย แต่ผมตัดสินใจยังไม่เปลี่ยนเพราะน้าๆในเวปบอกว่ากล่องมันไม่เสียกันง่ายๆ ผมจึงนำรถกลับโดยวิ่งได่แค่70(เซ็งเป็ด) แล้วกลับมาหาข้อมูทางอินเตอร์เน็ตพบกระทู้ที่ทำให้ผมได้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง เป็นวิธีของคุณ LITTLE GIANT ในเวปวีโก้ไทยแลนด์ครับ

ไทรตัน ถ้าเข้าศูนย์ ขึ้น p0089 ถ้าช่างศูนย์ เปลี่ยน SCV VALVE แล้ว เเต่ลบไม่ได้ เเละอาจเเจ้งบอกว่าเป็นที่กล่อง ecu พัง ให้อ่านที่ผมบอกให้จบ เเละทำตามวิธีการนี้ลองดูน่ะครับ

ผมทำกล่องมาโดนจังๆ รถลูกค้าจูนเองขึ้นโค๊ดนี้ลบยังไงไฟก็เด้ง เลยต้องเปลี่ยนกล่องหลักให้ลูกค้า 3 ใบ เจ็บหนักสบายกระเป๋าไปเลย

จริงๆ เเล้วมาเปิดดู service manual ของรถร่นนี้ จะมีการคำนวนค่า scv ที่เเปรผันไปเรื่อยๆ ต้องมีการเรียนรู้ จะจูนเเรงดันต้องค่อยๆจูน ไม่เปลี่ยนเเปลงค่าการจูนทีล่ะมากๆ

สรุป เจอคันที่ 4 เป็นอีก p0089 ตายล่ะหว่างานนี้ตรู โดนเดือนเดียว 4 คัน 4 x 15000 = 60000 เจ๊งเเน่ๆ

จึงตัดสินใจเข้าไปที่ศูนย์ บริการ

ถามว่ารถรุ่นนี้ เครื่อง MUT3 มันสั่งเรียนรู้ อะไรได้บ้าง คร่าวๆ ช่างบอก

1 เรียนรู้ เครื่องยนต์

2 เรียนรู้ ซัพพลายปั๊ม ( ปั๊มคอมมอนเรล )

3 เรียนรู้เกียร

4 ระบบอำนวยความสะดวก

การพยายามเรียนรู้เครื่องยนต์ อยู่ หลายรอบ ปรากฎว่า ทำไม่ได้

เลยลองให้มันเรียนรู้ ซัพพลายปั๊มก่อน เเล้วค่อนเรียนรู้ เครื่องยนต์ สรุปจบปัญหา


อาการโค๊ดนี้ สตาร์ทเครื่อง ไฟเช็คเอ็นจิ้นจะมาโชว์รอทันที และถ้าไม่กดคันเร่งให้รอบเลย 1000 รอบ เครื่องก็จะดับ

วิธีการเเก้ไข ให้

1 เข้าศูนย์บริการ

2 บอกช่างศูนย์ ฟังผมสักครั้งน่ะครับ เดี๋ยวมีค่าตอบเเทนพิเศษให้ เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ

3 บอกให้ทางช่าง คลายเเป็บหัวฉีด สููบใดก็ได้ ให้เเรงดันในระบบ เป็น 0 mpa และขันให้เเน่เหมือนเดิม

4 บอกให้ทำการเรียนรู้ LEARNING ซัพพลายปั๊มก่อน และ LEARNING ENGINE ECU ทีหลัง

และเเค่นี้ รถอาการ P0089 ในมิตซูบิชิก็จะหายครับ สรุป กล่อง 3 ใบ ที่มีไม่ได้เสีย เเละได้ขายไปในราคา เท่าทุนในช่วงน้ำท่วมกรุงเทพน

น้าๆว่าถ้าทำตามวิธีนี้มีสิทธิ์หายมั๊ยครับ ผมอยู่พัทยาครับอยากให้น้าๆแนะนำศูนย์ในชลบุรีที่เลินนิ่งแก้อาการนี้หายหน่อยครับ เพราะศูนย์ที่พัทยาจะให้ผมเสียตังค์เปลี่ยนกล่องราคา20000บาทลูกเดียวเลย
น้าต้องเชื่อน้าวุฒิครับ ถ้าไม่เชื่อแกผมก็ไม่รู้จะว่าไงแล้วครับ แกตอบไปในห้องปัญหาให้แล้วครับ

Jiraphat88
19-10-2013, 11:47
วันนี้ผมได้นำรถเข้าศูนย์มิตซูบายพาสชลบุรีเพื่อเลินนิ่งกล่องECU ช่างเช็คพบว่า errorโค๊ด p0089 SCVวาล์วติดขัด ช่างบอกต้องเปลี่ยนSCVวาล์ว ผมจึงบอกว่าเมื่อวานผมเปลี่ยนมาแล้วที่ศูนย์พัทยา ช่างบอกว่าไม่รู้หล่ะก็มันขึ้นโค๊ดนี้ต้องเปลี่ยนSCVวาล์วอย่างเดียว(ไอ้เ-ี้ยก็กูบอกว่าเปลี่ยนมาแล้วมึงคิดได้แค่นี้เหรอ ไม่คิดจะแก้ไขจุดอื่นเลยเหรอ) แล้วผมจึงขอร้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญท่านนี้เลินนิ่งซับพลายปั๊มให้ เขาจึงลองเลินนิ่งให้ตามคำขอจนเสร็จ(ทำไปบ่นไป) แล้วเขาเช็คแรงดันน้ำมันอยู่ที่50 เขาก็บอกผมว่าแรงดันไม่ได้ แรงดันปรกติต้องอยู่ที่80(เฮ้ย!!!เท่าที่ผมรู้มาต้องไม่เกิน30ไม่ใช่เหรอ) ผมจึงแย้งไปว่าไม่ใช่30เหรอครับ แต่เขายังยืนยันคำตอบเดิมทำให้ผมงงไปพักหนึ่ง พอรวบรวมสติได้ผมจึงบอกช่างท่านนี้ว่าผมไม่เปลี่ยนSCVวาล์วหรอกเดี๋ยวจะให้ศูนย์ที่เปลี่ยนมาแก้ไขให้ กล่องECUก็เลยไม่ได้เลินนิ่ง(ไม่ไหวแล้วครับขอเผ่นก่อนดีกว่า) ผมจึงไปเคลียร์ค่าใช้จ่ายที่แคชเชียร์ปรากฎว่าเขาไม่คิดตังค์ผมครับเขาบอกว่าซ่อมไม่หาย แต่ก่อนกลับผมได้แอบถามพนักงานที่รับรถว่าช่างคนี้อยู่ระดับไหน เขาบอกผมว่าวิศวกรระดับนึง(เจริญหล่ะวิศวกรเหรอ) ผมจึงสตาร์ทรถกลับบ้านแบบอารมณ์เสีย แต่ปรากฏว่าหายครับไฟไม่โชว์วิ่งได้ปรกติ ผมจึงลองวิ่งทุกรูปแบบทุกความเร็วให้แน่ใจว่าหายจริง จากชลบุรีถึงพัทยาเส้นมอเตอร์เวย์เป็นระยะทาง60km ไม่มีปัญหาไฟโชว์เลยครับ สรุปว่าแค่เลินนิ่งซับพลายปั๊มตัวเดียวจบครับและไม่เสียตังค์ด้วย(เพราะช่างบอกว่าทำไม่ได้) แต่ผมคงต้องดูอีกสักระยะเผื่อเจ้าเหมียวผมมันจะงอแงอีก ถ้าหายสนิทผมจะมารายงานความเคลื่อนไหวให้ฟังนะครับ ขอพักผ่อนให้สบายใจก่อนเพราะเครียดมาหลายวันแล้วครับ

AKNet
19-10-2013, 12:23
แสดงว่าน่าจะหายแล้วละน้า ต่อไปใส่กล่องจูนคอมดีกว่าครับ

keamapon
19-10-2013, 15:20
อ่านแล้วเห็นใจเลยครับ...ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่นิยมการแต่งรถที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์เลย เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้ และกลัวว่าศูนย์บริการจะปัดความรับผิดชอบ จะไปเน้นแต่งพวกส่วนประกอบเพื่อความสวยงามมากกว่า เพราะง่ายดี ไม่ชอบหรือเบื่อก็ถอดทิ้ง รถไม่เสียหาย ... แต่สำหรับน้าๆ ที่วิไลความแรง เร็ว จัดจ้าน ก็ไม่ผิดนะครับ แต่แนะนำให้หาร้านที่มีประสบการณ์กับรถรุ่นของเราให้มากๆ จะได้ไม่หงุดหงิดใจครับ...เอาใจช่วยให้หายไวๆ นะครับน้า

Jiraphat88
20-10-2013, 13:32
หายแล้วครับ ขอบคุณน้าๆในคลับนี้ด้วยครับที่เป็นกำลังใจ และขอขอบคุณทุกความคิดเห็น โดยเฉพาะน้าวุฒิและน้านิวัฒน์ที่ผมโทรไปรบกวนแต่น้าทั้งสองก็ให้คำปรึกษาเป็นอย่างครับ ขอบคุณมากครับ